Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Chủ Nhật, 9 tháng 6, 2024

TẠI NORMANDY, TỔNG THỐNG BIDEN CA NGỢI SỰ ĐOÀN KẾT CỦA ĐỒNG MINH, SỨC MẠNH CỦA KHỐI NATO VÀ CUỘC CHIẾN CHỐNG NGA XÂM LĂNG UKRAINE. - Nguyễn Quốc Khải

 
 

Tổng Thống Biden đã công du Pháp Quốc năm ngày để tham dự lễ kỷ niệm lần thứ 80 ngày đồng minh đổ bộ vào Normandy để giải phóng Pháp và Tây Âu khỏi sự chiếm đóng của Đức Quốc Xã. Nhân dịp này Tổng Thống Biden đã so sánh mối đe dọa của Đức Quốc xã với những gì thế giới ngày nay phải đối phó trước những kẻ độc tài, đồng thời ông kêu gọi người Mỹ chống lại chủ nghĩa biệt lập.

<!> 

Bài phát biểu của Tổng Thống Biden ở Normandy nhằm tăng cường sự ủng hộ cho Ukraine, quốc gia đang mắc kẹt trong cuộc chiến với Nga và củng cố các lý tưởng dân chủ ở Mỹ. Đồng thời ông ca ngợi vai trò của các nước đồng minh và NATO. Ông nói:

"Cùng nhau, chúng ta đã thắng cuộc chiến. Chúng ta đã xây dựng lại châu Âu, bao gồm cả kẻ thù cũ. Đó là sự đầu tư vào những gì được chia sẻ và thịnh vượng tương lai."

"Chúng ta đã thành lập NATO, liên minh quân sự vĩ đại nhất trong lịch sử thế giới. Và theo thời gian - bạn hiểu rồi; đúng vậy - chúng ta nhận nhiều quốc gia hơn vào NATO - Liên minh NATO, bao gồm hai thành viên mới: Phần Lan và Thụy Điển."

 

"Ngày nay, NATO có 32 quốc gia mạnh mẽ. Và NATO đoàn kết hơn ngày càng sẵn sàng hơn nữa để giữ hoà bình, ngăn chặn xâm lược, bảo vệ tự do trên toàn thế giới."

 

"Khả năng độc đáo của Mỹ trong việc liên kết các quốc gia lại với nhau là một nguồn sức mạnh và quyền lực không thể phủ nhận của chúng ta. Chủ nghĩa biệt lập không phải là câu trả lời 80 năm trước và ngày nay."

 

Tổng Thống Biden cảnh báo rằng thế lực đen tối không bao giờ phai. Sự gây hấn, tham lam, mong muốn thống trị và kiểm soát, thay đổi biên giới bằng vũ lực tồn tại lâu dài. Cuộc đấu tranh giữa một độc tài và tự do không bao giờ kết thúc. Biden nói tiếp:

 

"Chúng ta thấy một ví dụ rõ ràng ở châu Âu. Ukraina bị xâm lược bởi một bạo chúa có khuynh hướng thống trị. Người Ukraine đang chiến đấu với lòng dũng cảm phi thường, chịu tổn thất nặng nề, nhưng không bao giờ lùi bước. Họ đã gây ra cho quân xâm lược - Nga đã phải chịu đựng rất nhiều mất mát khủng khiếp. Những con số thật đáng kinh ngạc - 350,000 quân Nga đã chết hoặc bị thương. Gần 1 triệu người rời bỏ nước Nga vì không còn nhìn thấy tương lai ở Nga."

 

"Hoa Kỳ, NATO và liên minh gồm hơn 50 quốc gia sát cánh với Ukraine. Chúng ta sẽ không bỏ rơi Ukraine bởi vì nếu chúng ta làm vậy, Ukraine sẽ bị Nga chinh phục. Cuộc xâm lăng sẽ không kết thúc ở đó. Các nước láng giềng của Ukraine sẽ bị đe dọa. Tất cả Châu Âu sẽ bị đe dọa [và tiếp đến là Mỹ]. Xin đừng nhầm lẫn, những kẻ chuyên quyền trên thế giới đang theo dõi chặt chẽ để xem chuyện gì xảy ra ở Ukraine, để xem liệu chúng ta có bỏ qua hành vi xâm lược bất hợp pháp này không. Chúng ta không thể để điều đó xảy ra."

 

Tổng Thống Biden đưa ra một nhận xét đáng lo ngại:

 

"Chúng ta đang sống trong thời kỳ mà nền dân chủ trên toàn thế giới gặp nhiều rủi ro hơn tại bất kỳ thời điểm nào kể từ khi kết thúc Thế Chiến thứ Hai." Ông nói tiếp "Dân chủ không bao giờ được đảm bảo. Mọi thế hệ phải gìn giữ, bảo vệ và chiến đấu vì dân chủ. Đó là thử thách của thời đại."

 

Lập trường của Tổng Thống Biden trái ngược với đối thủ của ông trong cuộc bầu cử 2024. Cựu Tổng Thống Trump, người vừa bị Tòa Án Hình Sự Mahattan, New York kết tội trong vụ án tiền bịt miệng, chủ trương rút nước Mỹ ra khỏi NATO, chấm dứt ủng hộ Ukraine chống Nga xâm lược, theo đuổi chính sách biệt lập, 'America First'. Hai ngày sau khi nhà độc tài Nga xua quần vào Ukraine. Trump ca ngợi Putin là một thiên tài khôn khéo (savvy genius). Ông được biết đến là một người công khai ái mộ những nhân vật độc tài bao gồm Victor Orban của Hung Gia Lợi, Xi Jinping của Trung Quốc, và Kim Jong Un của Bắc Hàn.

 

Thái độ của cựu Tổng Thống Trump đối với các binh sĩ tử trận cũng khắc hẳn ông Biden. Vào năm 2018, Trump đã từ chối đến thăm nghĩa trang Mỹ Aisne-Marne gần Paris vào năm 2018 nơi chôn cất 1,800 thủy quân lục chiến Hoa Kỳ trong Đệ Nhất Thế Chiến vì "ông ấy sợ tóc mình sẽ rối tung dưới mưa", mặc dù lời giải thích chính thức được các trợ lý đưa ra là chiếc trực thăng đưa ông đến đó không thể bay do thời tiết.

Trong cuộc trò chuyện với các nhân viên cấp cao vào buổi sáng của chuyến thăm theo lịch trình, Trump nói, 'Tại sao tôi phải đến nghĩa trang đó? Nó đầy rẫy những kẻ thua cuộc và ngu ngốc'.

 

THAM KHẢO:

 

(1) Joe Biden, "Remarks by President Biden Commemorating the 80th Anniversary of D-Day | Collevile-sur-Mer, France," White House, June 6, 2024.

(2) Jeff Mason, "Biden asks Americans to recommit to democracy in Normandy cliff speech," Reuters, June 7, 2024.

(3) News Wires, "Trump passed on a visit to WWI cemetery near Paris, called US war dead 'losers', a media report says," AFP, April 9, 2020.

1 nhận xét:

philong51 nói...

cám ơn joe biden cho gia đình tớ có dịp trả thêm 25% tiền bảo hiểm nhà, 30% tiền bảo hiểm xe, 30% tiền điện nước và vân vân...