Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Chủ Nhật, 9 tháng 6, 2024

Chút Ghi Nhận về Buổi Vấn Đáp của Ứng Cử Viên Derek Trần Ngày 2 tháng 6, 2024 - Minh Phượng

Lần đầu tiên tôi được nghe về Derek Trần là khi con trai tôi hỏi “Mẹ có biết gì nhiều về Derek Trần không? Anh đó đang ứng  cử cho hạ viện liên bang và có thể thắng vì có hình cờ vàng trong tên của anh ấy!” Thế là tôi tìm hiểu trên mạng và trong vài lần được dịp tiếp xúc tận mặt với Derek, tôi càng hiểu rõ thêm về Derek.

<!>

Lòng tôi ngập tràn hân hoan, vì thấy có người tài giỏi, thân thiện, chân thành, khiêm cung, nhã nhặn, rất xứng đáng để đại diện cho cộng  đồng người Việt hải ngoại, một cộng đồng thiểu số “không giống ai”, vì sau gần nửa thế kỷ, vẫn còn mang nặng những kỷ niệm, ký ức đau thương, trùng trùng niềm thương nỗi nhớ về một miền Nam VN hiền hòa, tự do, dân chủ ngày nào đã bị bức tử sau 1975. Đã gần 50 năm nay cộng đồng người Việt tại Orange County, thủ phủ của người Việt tị nạn CS, chưa có tiếng nói ở cơ cấu liên bang. Nay nếu Dereck Trần may mắn đắc cử, cộng đồng chúng ta mới có cơ hội để có người lên tiếng trong quốc hội liên bang, một người từng là thuyền nhân, theo gia đình tỵ nạn  cộng sản, từng phục vụ trong quân đội Hoa Kỳ, một luật sư bảo vệ người dân, giới tiêu thụ, chống lại những điều gian tham của các công ty, tập đoàn không lương thiện.  

Đối với cộng đồng người Việt chúng ta từ sau 1975, lá cờ vàng là biểu tượng cho cộng  đồng người Việt hải ngoại dù người đến trước, kẻ đến sau… Ở đâu có người Việt, ở đó có cờ vàng, nhất là ở Bolsa, thủ đô của người Việt tỵ nạn từ mấy chục năm nay. 

Derek hiểu, rất rõ ràng, sâu sắc, cái biểu tượng thiêng liêng của lá cờ đối với cộng đồng người Việt hải ngoại. Và Derek trân trọng nó, vì đó là một phần trong đời sống của Derek, đã đồng hành với cộng đồng người Việt trong suốt bao năm nay. Và tôi tin Derek, người lớn lên ở Orange County, CA, nếu trở thành dân biểu đại diện trong quốc hội liên bang Hoa Kỳ, sẽ giúp gầy dựng lại được danh dự của lá cờ vàng thân yêu, xóa đi cái mặc cảm của giới trẻ về những hình ảnh đáng tiếc của cờ vàng trong ngày 6 tháng 1, 2021.

Nhiều người  trẻ mang dòng máu Việt đã và đang ứng cử, nhưng Derek là người duy nhất đặt cái lá cờ vàng gắn liền với mẫu tự A, trong họ của mình, khi tranh cử cho chiếc ghế dân biểu liên bang. Trong cương vị dân biểu liên bang, Derek sẽ có thể ảnh hưởng không ít đến những vấn đề ngoại giao liên quan đến các nước ngoài, trong  đó có Việt Nam. Chúng  ta cần  có một tiếng nói, thực sự đại diện cho cộng đồng chúng ta, trong cương vị đó. Người “đại diện” hiện thời cho địa hạt 45, nơi cư dân đa số là người Việt, là bà Michelle Steel, người Đại Hàn, có chồng Mỹ. Bà từng mang tiếng tham nhũng, đặt chuyện nói láo về đối thủ trong các cuộc bầu cử, và nhất là chồng bà làm ăn thân cận với  những người bên  Trung Cộng. Sự lựa chọn người  đại diện cho cộng đồng người  Việt không thể có sự tương  phản khác biệt rõ nét hơn!

Tuy không phải ai trong cộng đồng cũng là tù “cải tạo” hay thuyền nhân, nhưng có lẽ không ai có thể làm ngơ, lạnh lùng trước những khổ nạn của hằng trăm ngàn tù nhân  chính trị sau 1975, và không thể nào không xót xa khi nhìn, nghe lại những hình ảnh đau thương kinh hoàng của thuyền nhân. Sinh trưởng trong một gia đình từng vượt biên, sẵn sàng đánh đổi cả mạng sống để có được tự do, để làm người cho đúng nghĩa, Derek là chứng nhân, đã sống trong cái chết, và cảm nhận một cách sâu sắc hai chữ “thuyền nhân”!

Hỏi sao tôi không hân hoan, phấn khởi khi được biết Derek và nhiều người trẻ gốc Việt khác, của cả hai đảng CH và DC, ra tranh cử năm nay. Cũng xin nhắc lại:  Derek là người duy nhất đang tranh cử cho ghế dân biểu liên bang. 

Khi nghe tin Derek có buổi nói chuyện ở khu chung cư cho người cao niên “Royal Garden Estate” ở Westminster, tuy đang rất bận phải chấm bài thi AP Chemistry (online) hằng năm cho College Board, tôi cũng ráng thu xếp để cùng Duy Việt, con trai mình, đến một chút để lên tiếng ủng hộ Derek, dù tôi không sống trong địa hạt 45. Trong số những người tham dự hôm đó,  tôi rất vui và ngạc nhiên khi lại được hội ngộ cùng thầy Trần Huy Bích, một người tôi kính mến từ bao năm nay, vì sự thông thái và đức khiêm cung, cùng tư cách và uy tín của thầy. Thầy Bích cũng lên tiếng biểu lộ sự hân hoan vui mừng về việc tranh cử của Derek. Xin xem YouTube sau đây về lời phát biểu của thầy với nhiều thiện cảm, khuyến khích sự dấn thân bởi những người trẻ .

Tuy về sớm, nhưng tôi cũng đã chứng kiến việc ông Đặng Văn Âu, một cư dân theo đảng CH, lên tiếng chất vấn Derek tại sao lại theo đảng DC, theo Biden! Tôi thực sự không ngạc nhiên, nhưng  rất lấy làm buồn vì những lời lẽ tấn công, chỉ trích về đảng DC cùng thái độ khiếm nhã của ông với một người tuổi đáng con cháu mình, chỉ vì Derek bên đảng DCTôi thực sự không hiểu ông Âu đã nhận được gì, hưởng được gì và cộng đồng người Việt hải ngoại đã được sự tôn trọng ra sao của những người thượng tôn da trắng của đảng CH. Tôi chỉ mong ông hiểu rằng đảng Cộng Hòa từ thập niên 60 đến nay là đảng chuyên bảo vệ quyền lợi cho người giàu, da trắng, theo đạo chúa, là cái nôi nuôi dưỡng bất công bởi sự kỳ thị da màu,luôn chống lại chuyện di dân từ các nước không da trắng, vì không muốn chấp nhận những khác biệt về tôn giáo, màu da. Những phúc lợi về an sinh xã hội bao thập niên qua mà nhiều người Việt đã được hưởng, là do chính sách lo cho dân, với sự nhân đạo và tôn trọng nhân quyền của đảng DC, không mấy khác đường lối, chính sách nhân bản mà người dân miền Nam trong xã hội VNCH một thời đã được hưởng, ngay trong khi phải chống trả sự xâm lăng gian ác của CSBV. Học trò VNCH ngày xưa nếu muốn học, và học giỏi, đều được đến trường công, không phải đóng tiền, ngay cả bậc đại học, và những người nghèo khổ đều có thể nhận được sự chăm sóc y tế miễn phí. Những “phúc lợi” này đi ngược lại với  tiêu chỉ của đảng CH bên Mỹ, bị họ coi là sự “phí phạm ngân quỹ điên rồ”, là “theo xã hội chủ nghĩa” . So sánh ra thì chính thể VNCH của miền Nam xưa, với những chương trình an sinh xã hội còn “cấp tiến” hơn cả đảng DC bên này nữa! 

Sau một tuần chấm thi, tổng cộng hơn 63 tiếng online, và vẫn còn sẽ phải tiếp tục tuần sau vì chưa xong hết, tôi lại nhận được email nói về việc ông Âu đã viết lên những điều không đúng sự thật về thầy Bích và ông Âu đã gửi tung đi khắp nơi. Một lần nữa, tôi không ngạc nhiên, nhưng tôi thấy cần phải lên tiếng, ít nhất một lần này, và mong ông Âu ngưng gây chiến, đặt chuyện nói xấu với bất cứ ai không theo đảng CH bên Mỹ của ông. Ông có  thể yêu đảng CH, đó là quyền  của ông, nhưng xin  đừng ép bắt ai phải đi theo con đường ông chọn, và tung  tin thất thiệt, hung hăng tấn công những người không theo ý ông. Đó là hành động của những kẻ theo chủ nghĩa độc tài, đảng  trị, không khác những kẻ cầm quyền hiện giờ bên VN! Và khi ông tấn công mạ lỵ thầy Bích, hay bất cứ ai khác, khiến người ta không dám lên tiếng, vì sợ bị ném đá, hoặc tệ hơn nữa, không dám đi bầu, thì ông cũng có thể bị xem là đã phạm tội  “đe dọa cử tri” (voter intimidation).

Cá nhân tôi chỉ ước mong sao những người còn chút lương tâm, và nhìn lại một cách chân thành với chính con tim VN của mình, để hiểu được rằng không một ông bà nghị sĩ, dân biểu Mỹ nào có thể thấu hiểu được việc chúng ta đã phải bất đắc dĩ thành người tha phương với bao niềm cay đắng, tủi hờn bởi bao điều nghiệt ngã xảy ra trên quê xưa, bao mơ ước cho một VN tươi sáng huy hoàng như trong bài hát “VN Minh CHâu Trời Đông”  bị vùi dập… 

Người  Mỹ không hiểu thì đã đành, nhất là khi họ chỉ nghe theo luận điệu của “bên thắng cuộc” hoặc truyền thông, phim ảnh của Hollywood về chiến tranh VN và VNCH. Nhưng không lẽ chúng ta lại không muốn thế hệ con  cháu của chính chúng ta hiểu được đâu là sự thật? Thông điệp của thế hệ đi trước muốn gửi lại cho thế hệ trẻ, lớn lên bên Mỹ, không thể là “phải  trung thành với bất cứ ai là đại diện của đảng CH, bên Mỹ, bằng mọi cách, mọi nơi!”, nhất là khi ta hiểu ra được rằng đảng CH bên đây chẳng  bao giờ xem những mơ ước, hoài bão tự do, nhân bản cho quê hương VN của người Việt hải ngoại là cái gì đáng để họ quan  tâm, “đầu tư” tài sức cho cả! 

Nói tóm lại, đây là cơ hội cuối cùng, có thể là duy nhất, cho chúng ta có được một người thực tâm, thực sự đại diện cho cộng đồng người Việt hải ngoại, và một  cơ hội cho màu cờ vàng VNCH không còn bị nhớ hay nghĩ đến như một biểu tượng của sự “phản  loạn, hung  tàn, muốn phá vỡ nền tảng  dân  chủ  Hoa Kỳ!” 

Xin chân thành cảm ơn Derek Trần và những vị cao niên đã có mặt trong buổi hội đàm hôm đó. 

Xin kính chúc mọi người luôn giữ mãi tinh thần sáng suốt, và mong rằng niềm mơ ước chung xây nên một cộng đồng tự do, công bằng, dân chủ, nhân bản rạng ngời  sẽ đủ để kết nối chúng ta, những người Việt tha hương, luôn chân thành hướng về quê xưa, vẫn luôn tuyệt vời trong tâm tưởng. 

Trân trọng,

Võ Minh Phượng

Xin mời xem các YouTube tôi đã thu được trong ngày hôm đó (chỉ một số thôi vì tôi phải về sớm).

Cháu Duy Việt, con trai tôi cũng đặt câu hỏi về cách Derek, trong cương vị một dân biểu liên bang, sẽ đối phó ra sao với những hội đoàn, hoặc cá nhân, muốn dùng tiền bạc để đòi hỏi ngoài “hành lang” hầu ảnh hưởng chính trị, các đạo luật, đường lối, v.v…. Câu hỏi bằng tiếng Anh, Derek trả lời bằng tiếng Anh, và được thông dịch viên Tina Đỗ chuyển dịch tại chỗ rất lưu loát.

Xin bấm vào trang web sau đây để biết thêm về UCV Derek

Bài viết của báo Người Việt về Derek và các UCV : Chân dung 18 người Việt Nam ứng cử sơ bộ California 2024 (nguoi-viet.com) 

Không có nhận xét nào: