Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Tư, 2 tháng 10, 2024

Xạo Sự "Thánh Tử Vì Đạo...Khùng!" - Út Bạch Lan


Sau chiến dịch "Operation Grim Beeper" của Israel ngày 17 và 18 tháng 9 năm 2024, ngày 25/9/2024 trong bài viết "Đòn Độc" ngày 25/9/2024 như sau "Các thủ lãnh của nhóm Hồi Giáo khủng bố từ đây phải trốn chui trốn nhủi, không dám dùng điện đàm tự động không dây, không dám tập trung hội họp, tất cả các cấp lớn nhỏ của bọn ma quỷ này phải lẩn tránh dưới cái áo thụng che mặt, không dám gặp nhau, có thể cả người thân, không dám dùng smartphone...còn hàng chục thứ khác liên hệ đến nhu cầu sinh hoạt hàng ngày của họ, bởi họ đang ở đâu, đang làm gì cũng không qua khỏi cặp mắt cú vọ của Mossad..."
<!>
Và sau đó xạo tôi kết luận rằng "Xét cho cùng thì cuộc chiến Ukraine-Nga có vẻ đã đến lúc phải kết thúc sau thời gian lâu dài khiến cả hai bên đều sức tàn lực kiệt. Israel-Hezbollah thì phải chờ xem Do Thái có mở một cuộc tấn công chớp nhoáng vào lãnh thổ của Leban để càn quét tiêu diệt Hezbollah hay không trước hoặc sau ngày 5/11/2024, ngày bầu cử Tổng Thống Hoa Kỳ..."

Xạo tôi đã nhầm. IDF và Mossad không cần phải chờ đợi thăm dò Ông Trump hay Bà Kamala lên làm Tổng Thống Hoa Kỳ tháng giêng năm 2025 mà IDF và Mossad đã "tiên hạ thủ" khiến cho Hezbollah tán loạn, Tehran (Iran) tiến thoái lưỡng nan.
Sau vài ngày khi hàng ngàn máy nhắn tin (beeper) phát nổ, giới truyền thông thi đua loan những "tin hài" dỡ mếu dỡ cười, chẳng hạn như "Một giới chức cao cấp của Tòa Đại Sứ Iran tại Beirut bị mất nguyên bộ phận sinh dục vì đang mang beeper ở phía trước dây thắt lưng. Ba trong bốn Tiểu Đoàn Trưởng của Trung Đoàn Radwan, một đơn vị tinh nhuệ nòng cốt của Hezbollah bị mù hai mắt, hoặc da mặt cháy đen thui. Con số thương vong ban đầu là trên 300, bây giờ đã lên trên 3 ngàn. Con số bị thương bất khiển dụng ban đầu là trên 3 ngàn, bây giờ nhân lên gấp 10 lần, có thể bao gồm cà thường dân...".

Truyền thông loan tin như vậy ai tin hay không tin thì tùy mỗi người.
Nhưng có những sự thật không thể nghi ngờ hay bác bỏ.
- Ngày 20/9/2024, một loạt không kích dữ dội của không quân IDF ngay vào bản doanh của Radwan, ngoại ô Thủ Đô Beirut, giết chết thủ lãnh Rawan là Ibrahim Aquil cùng với 14 chỉ huy cao cấp khác của Trung Đoàn Rawan, đơn vị ưu tú nhất của Hezbollah. Trong số những thành viên sáng lập cơ cấu quân sự của Hezbollah, giờ chỉ còn lại một mình Ali Karaki sống sót vài ngày sau, tên này cũng lên chầu Thánh Allah luôn.
- Ngày 27/9/2024, IDF tuyên bố một cuộc không tập "có mục tiêu" đang diễn tiến. Một hỏa tiễn mang bom nổ chậm (delay) chui xuống bên dưới một tòa nhà dân cư ở Dahiya, vùng ngoại ô phía nam Thủ Đô Beirut của Lebanon, vùng này đặt dưới quyền kiểm soát của Hezbollah từ năm 2006, giết chết thủ lãnh tối cao của Hezbollah là Nasrallah cùng người phụ tá là Ali Karaki. Mossad tiết lộ "cuộc tấn công này được thực hiện đúng vào thời điểm hầu hết các chỉ huy cao cấp của Hezbollah đang họp bàn thảo kế hoạch trả đũa Israel sau vụ nổ máy nhắn tin.
- Ngày 28-9, ngay sau khi nhóm Hezbollah tại Lebanon xác nhận thủ lĩnh Sayyed Hassan Nasrallah thiệt mạng trong cuộc không kích của Israel vào Beirut, truyền thông Iran đưa tin tướng Abbas Nilforoushan, phó chỉ huy lực lượng Vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC), đã chết "bên cạnh ông Nasrallah".

Nếu những nguồn tin này chính xác có thật thì xem ra lực lượng Hezbollah ở Lebanon như rắn mất đầu, phần còn lại thì thương tật què quặt như kẻ mất hồn. Sau cuộc chiến tranh Israel-Hezbollah năm 2006, sự sinh tồn của Liban dưới sự lãnh đạo của Tổng Thống kiêm Thủ Tướng Najib Mikati hầu như hoàn toàn lệ thuộc vào Tehran (Iran) với cái ô che Hezbollah. Số phận của chính phù Najib Mikati như một cây tầm gửi.
Câu hỏi ở đây là "Mục tiêu chính của Israel là Hezbollah hay Chính quyền Beirut?" Có lẽ cả hai, một trước một sau!
Diện tích của Liban khoảng 11 ngàn Km2, dân số khoảng trên dưới 5 triệu người. So sánh với Do Thái thì có thể nói là gần bằng nhau hay nhỏ hơn một chút xíu. Diện tích Do Thái là khoảng 20 ngàn Km2, dân số trên dưới 10 triệu người.
Trong cuộc chiến tranh "6 ngày" giữa Israel và liên quân Egypt-Jordan-Syria năm 1967, Liban hoàn toàn đứng bên lề. Chiến tranh chấm dứt, Egypt (Ai Cập) ngã hẳn về phương tây, quan trọng nhất là Egypt bỏ Nga theo Mỹ. Tehran mất đi một bạn đồng minh quan trọng (chống Mỹ) là Cairo, xoay qua o bế mua chuộc Beirut bằng tiền bạc, giúp đỡ Beirut xây dựng cơ cấu quân sự quốc phòng qua trung gian Hezbollah, bởi vì Liban có một vị trí chiến lược thuận lợi hơn Syria và Jordan trong việc tiếp cận hàng hải.
Như đã nói trước đây, Iran đã một thời là "Đế Quốc Ba Tư", họ có quyền tự hào lịch sử dân tộc của họ. Xã hội Hồi Giáo là một xã hội "khép kín", bài ngoại. Sau cuộc cách mạng Hồi Giáo năm 1978, Iran lại sinh sản ra nhà tư tưởng "đĩ dại" Sayyid Qutb, u mê mù quáng tái thực hiện "Luật Sharia", trong đó có quy luật khắt khe là "không chấp nhận bất cứ ai không phải là Hồi Giáo". Do vậy Tehran ủy nhiệm cho Tướng Soleimani thành lập và làm tư lệnh cái gọi là Lực lượng đặc nhiệm Quds của Vệ binh Cách Mạng Iran. Cách Mạng cái gì? Hay chỉ là "cắt mệnh" của người dân vô tội qua hàng trăm lần khủng bố trên khắp toàn cầu. Khi tên Tướng khát máu này bị giết ngày 3/1/2020 tại thủ đô Baghdad của Iraq, Cựu Tổng Thống Donald Trump viết trên Twitter rằng "Tướng Iran Qasem Soleimani đáng ra phải bị giết từ lâu rồi..."
Ngày 8/1/2024, Đài Truyền Hình CNN tiết lộ, Thủ lãnh Hamas là Haniyeh đã chết vì một quả bom kích nổ từ xa, đã được cài đặt trước khoảng hai tháng tại phòng ngủ khách sạn tại Tehran, thủ đô của Iran. Quả bom được kích nổ từ xa khi Haniyeh vừa bước vào phòng. Cũng cần xin nhắc lại, tên thủ lĩnh này vẫn sống phây phây ở Qatar trong khi quân Hamas của ông ta đang lâm nguy ở Gaza.


Sở dĩ xạo tôi vòng vo tam quốc nhắc lại những cái chết "bất đắc kỳ tử" nói trên là để chứng minh rằng, tất cả các thủ lãnh của cái gọi là Lực Lượng Vệ Binh Cách Mạng Hồi Giáo của Iran (IRGC) đều có tên trong danh sách đen (BlackList) của CIA (Mỹ), M15-M16 (Anh) và Mossad (Israel) từ lâu rồi và được cập nhật hóa hàng ngày. Ai bị thanh toán trước hay sau tùy tình hình biến chuyển. Quan trọng hơn hết là tất cả cuộc điện đàm nào, hay những buổi họp bàn thảo hoạch kế hoạch nào giữa các thủ lãnh với nhau đều bị Thiên Lý Nhĩ Thiên Lý Nhãn nghe thấy hết.
Lực Lượng Vệ Binh Cách Mạng Hồi Giáo (IRGC - Islamics Revolutionary Guard Corps) là đội quân tinh nhuệ ưu tú hàng đầu của Iran, được vũ trang hiện đại không thua kém gì quân đội Nga hay Mỹ. Nhưng tiếc thay, vì cứ mãi xì xụp lạy thánh Allah, tôn thờ chủ nghĩa Sayyid Qutb dùng đội quân này chỉ để "Tiêu Diệt Dân Tộc Do Thái" bằng mọi giá, cho nên lò lửa Trung Đông vẫn sôi sục không bao giờ dứt.
Sau cái chết của Tướng Qassem Soleimani, của Thủ Lĩnh Hamas Haniyeh, của Thủ Lĩnh Hezbollah Sayyed Hassan Nasrallah và hàng trăm viên quan cao cấp của các tổ chức này, cùng hàng chục tướng lãnh trong quân đội, trong đó có quan chức và tường lãnh của Iran...thì các nhà lãnh đạo trong Khối Hồi Giáo toàn thế giới phải nghĩ gì và làm gì!? Có lẽ trong đầu họ đang nghĩ trong lo sợ "Who is next ?"
Hãy nhìn vào bản đồ này...
Chúng ta có cảm tưởng Do Thái như một hạt đậu nằm trong một cái bánh đậu khổng lồ (màu vàng có chấm đỏ). Liban lại là một hạt đậu nhỏ hơn Do Thái (màu xanh lá cây). Chung quanh màu xám là khối Hồi Giáo Ả Rập.
Israel nằm ở ngã ba của ba (3) Châu Âu-Á-Phi, là mục tiêu chinh phạt suốt 3000 năm qua của hàng chục đế chế Châu Âu và Trung Đông chỉ vì thành phố Jerusalem mà 3 tôn giáo lớn trên thế giới (Thiên Chúa Giáo, Do Thái Giáo và Hồi Giáo) đều coi là nơi Thánh Địa của mình.Thiên nhiên của Do Thái hết sức khắc nghiệt, 60% diện tích trên 20 ngàn Km2 là sa mạc. Dân số chỉ có khoảng 8-9 triệu người nhưng lại bị bao vây tứ bề bởi 300 triệu dân Hồi Giáo Ả Rập thù địch. Nói đến bảo vệ đất nước Israel trong môi trường khắc nghiệt như vậy thì không thể không kể đến sức mạnh quốc phòng và nền công nghiệp quốc phòng của nước này. Israel hiện được xếp trong số 10 quốc gia có sức mạnh quốc phòng lớn nhất thế giới, nhưng lại có ngân sách quốc phòng ở mức thấp nhất trong các nước này (15 Tỷ USD/Năm)
Để dễ hình dung, mặc dù dân số chỉ bằng khoảng 1/8 dân số nước Anh và ngân sách quốc phòng hàng năm chỉ bằng 1/3 của Anh, nhưng Israel có sức mạnh không quân đứng thứ tư thế giới, tương đương như của Anh. Như vậy nếu tính hiệu quả/số tiền chi cho quốc phòng (nói theo cách của Mỹ là “More Bang For the Buck”), thì Israel có thể là số 1 thế giới. (Trích từ Wikipedia)

Năm 2003, Mỹ tấn công Iraq và chiếm đóng lâu dài khiến Lebanon, Syria, Jordan ba nước chư hầu thân cận của Iran gần như bị cô lập giữa gọng kìm Mỹ và Do Thái.

Năm 2008, vì làn sóng người Palestine ùa qua biên giới xin định cư ở Jordan, khiến cho chính quyền Amman cơm không lành canh không ngọt với Tel Aviv, nhưng vẫn giữ liên hệ ngoại giao thân thiện hữu hảo với Cairo và Washington.
Năm 2011, cuộc nội chiến Syria bùng nổ với sự can thiệp trực tiếp của quân đội Nga và Mỹ khiến cho tình hình chính trị và quân sự nước này rối như tơ vò. Hiện nay vẫn còn một số quân đội Mỹ trúng đóng trên lãnh thổ Jordan và Syria.
Từ đó trở đi, Amman (Jordan) và Damascus (Syria) tỏ ra ôn hòa hơn với Do Thái.
Liban trở thành "tiền đồn" cho Iran và Hezbollah trở thành một lực lượng nòng cốt để thực hiện lời thề "Tiêu Diệt Do Thái" đang hiện diện trên phần đất phía nam của Liban. Giáo sư Bernard Haykel, giảng viên về Chính Trị Trung Đông tại Đại Học Princeton nhận định rằng: « Phải nói rằng Hezbollah tồn tại không phải vì Liban mà là để bảo vệ Iran, làm tuyến đầu phòng thủ cho chế độ Teheran. Cũng chính vì lý do này, mà Hezbollah không hoàn toàn tham gia vào cuộc chiến sau sự kiện 07/10. Mặc dù nhiều thành viên đã bỏ mạng, nhiều ngôi làng đã bị phá hủy ở miền nam Liban..."

Chỉ một câu nhận định ngắn gọn này cũng đủ chứng minh rằng chế độ và chính phủ Lebanon của Najib Mikati chỉ là một thực thể bù nhìn và tay sai của Tehran qua sự ủy nhiệm cho Hezbollah. Nếu nói như thế thì vấn đề Israel và Hezbollah ai giải quyết? Iran?, Israel hay Hezbollah?
Những cuộc tấn công bằng không lực của Israel ngày càng dữ dội và mãnh liệt hơn. Quân IDF cùng với pháo binh thiết giáp hạng nặng tối tân nhất của Israel đã sẵn sàng ở biên giới phía nam Liban. Không cần phân tích dài vòng, đây là cuộc chiến giữa Israel và Hezbollah, nghĩ xa hơn nữa, đây là cuộc chiến ủy nhiệm của Tehran và Washington.
Không cần bàn đến chính phủ Najib Mikati ở Beirut sáng suốt hay dại dột, mà xạo tôi chỉ chê cười giới lãnh đạo của Beirut quá đỗi u mê đần độn vì tôn thờ Thánh Allah, Kinh Koran, giáo điều quái đản của giáo sĩ "khùng" Sayyid Qutb, người dân Lebanon sinh ra và lớn lên chỉ với tinh thần "chống phương tây và tiêu diệt Do Thái".
Với diện tích trên dưới 10 ngàn Km2, dân số khoảng 5,5 triệu người, 95% là người Ả Rập, 30% theo phái Sunni (quá khích cực đoan), 25% theo phái Shia (ôn hòa), 25% đạo Kitô giáo. GDP bình quân đầu người của Lebanon vào năm 2021 là 4,136.15 USD/người theo số liệu mới nhất từ Ngân hàng thế giới. Liban được liệt vào hàng cuối cùng của các quốc gia lạc hậu và nghèo đói nhất Trung Đông.
Năm 1982, Beirut kêu gọi sự giúp đỡ của Israel nhằm tiêu trừ PLO (Mặt Trận Giải Phóng Palestine) từ Israel chạy sang Lebanon, IDF phong tỏa thủ đô Beirut và đánh đuổi lực lượng vũ trang của tổ chức PLO. Năm 1985, quân đội Israel rút khỏi Liban, nhưng vẫn duy trì sự hiện diện ở phần lãnh thổ phía nam của Liban, được gọi là "vùng an toàn". Năm 2002, Israel rút quân đội khỏi vùng phía nam của Liban. Năm 2005, Syria cũng làm tương tự như Israel, rút quân ra khỏi vùng đất phía tây, trao trả toàn quyền cho Beirut. Nhưng Liban lại trao cái quyền đó cho Hezbollah...Hẹc Bố Láo!

Tới đây là một bước ngoặt lịch sử của Lebanon, thay vì Beirut có thái độ ôn hòa với Tel Aviv và Syria để củng cố thế lực nhỏ bé của mình như Syria và Jordan, thì Lebanon lại bán linh hồn cho "trục ma quỷ", chấp chứa nuôi dưỡng tổ chức khủng bố Hezbollah, thậm chí còn giao toàn quyền hành cai trị cho mấy ông đạo khùng khát máu suốt ngày chỉ hô to "Tiêu Diệt Do Thái...giết...giết...giết..."
Ngay sau ngày 7/10/2023, ngày Hamas tấn công qua biên giới Do Thái, Ngày 8/10 Hezbollah nã hàng chục hỏa tiễn vào lãnh thổ Israel. Israel im lặng, dành hết thời giờ và thế lực của chính mình để triệt tiêu từ gốc rễ bọn Hamas cái đã, rồi chuyện của mày (Hẹc Bố Láo) tao tính sau.
Bây giờ thì Israel đang tính sổ với Hezbollah đây. Ngày 17-18/9/2024, vụ nổ các máy nhắn tin khiến cho hàng ngũ của Hezbollah tán loạn. Hàng loạt cái chết liên tục trong vòng một tháng qua của hàng tường lãnh, thủ lãnh cao cấp của Hezbollah, ngay cả của Iran như bị thiên lôi đã khiến cho lãnh tụ tối cao Khamenei và Hội Đồng Giáo sĩ Hồi Giáo Iran...teo d...không biết trốn ở đâu khả dĩ an toàn. Không biết chết lúc nào, chết ở đâu và chết kiểu nào.
Dư luận thế giới mấy ngày qua lo ngại sự leo thang của chiến tranh Israel-Hezbollah có thể vượt khỏi tầm kiểm soát, có khả năng lôi kéo Iran vào cuộc để giải cứu Hezbollah.
Biden và Natayahu đang "We are waiting...Go ahead...make my day..." Giết gà đâu cần dao mổ heo! Liên quân Ai Cập-Jordan-Syria còn phải chạy bỏ đất thì huống gì mấy chục ngàn quân ô hợp Hezbollah lúc nào cũng khoe khoang kho hỏa tiễn của mình có tới bốn năm chục ngàn trái. Không chừng những giàn phóng hỏa tiễn này của Hezbollah phát nổ bất ngờ như máy nhắn tin lúc nào không hay.
Xạo tôi viết bài viết này chỉ chú trọng đến số phận của chính quyền Beirut hiện nay nói chung và Tổng Thống Kiêm Thủ Tướng Najib Mikati của Liban rồi sẽ ra sao, sau khi Israel bình định Liban. Liban khác với Hezbollah, Hamas hay Houthi. LiBan là một chính thể hiện hữu có quốc tế công nhận như một quốc gia độc lập, Hezbollah, Hamas, Houthi là một tổ chức khủng bố ngoài vòng công pháp quốc và được liệt vào danh sách "Đen" cần phải loại bỏ.
Najib Mikati ngu si đần độn mù quáng đến nỗi không chịu theo sáng mà cứ đeo đuổi theo bóng tối gây thù hận ngày chồng chất, chẳng những với Do Thái mà với tất cả bạn bè đồng minh của mình như Syria, Jordan...Iran ,Iraq, Egypt, Arab Saudi chỉ là các bạn "hờ", sáng bạn chiều thù, sáng thù chiều bạn, giao quyền hành kiểm soát đất nước của mình vào tay bọn khủng bố cả thế giới đều ghê tởm.
Quả thật Najib Mikati và chính quyền Beirut của Ông đã chọn con đường không diệt quốc thì cũng không ngóc đầu lên nỗi.
Sau gần một năm chiến sự giữa Israel và Hamas, giờ đây bắt đầu một giai đoạn mới, Israel và Hezbollah. Nếu Do Thái đã lên kế hoạch một cuộc tấn công chớp nhoáng ngắn hạn như cuộc chiến 6 ngày năm 1967, chiếm lấy Thủ Đô Beirut, phong tỏa bờ biển phía tây của Liban, thì Hezbollah không có chỗ chôn.
Như xạo tôi đã nói nhiều lần, tấn công Israel đồng nghĩa với tấn công USA, và cũng đồng nghĩa tấn công phương tây. Ai bênh vực và giúp đỡ Beirut ngoài Tehran và Đông Yemen? Nên nhớ rằng Không Lực của Arab Saudi không thua kém gì IAF của Israel. Ông trùm Khamenei và cái hội đồng giáo sĩ Hồi Giáo tối cao của ông chưa chắc dám dùng các máy liên lạc cá nhân với nhau, đừng nói chi hội họp đông người có chào cờ và một phút mặc niệm. Cách đây vài hôm, lãnh tụ tối cao của Iran, Ali Khamenei đã lên án cuộc tấn công của Israel, và hứa “sức mạnh kháng cự” của người Hồi giáo sẽ quyết định tương lai của khu vực này. Nói xong câu đó, ông Khamenei liền đi vào một hầm trú ẩn sâu hơn hầm của Nasrallah. Dù sao, những ai bị Israel nhắm tới, chỉ cần ở bên ngoài thêm một giây thôi cũng rất nguy hiểm. Vậy câu hỏi đặt ra là, liệu “sức mạnh kháng cự” mà ông Khamenei nói đến ở Trung Đông có thực sự đoàn kết lại để chống lại Israel không?
Xin thưa ngay là không! Bởi, các Ông Hoàng Dầu Hỏa đâu có khờ dại gì mà đi giúp đỡ cho bọn khủng bố này, lý do dễ hiểu là họ đang ngồi trên đống vàng đen mà giao du với bọn này thì chẳng khác nào tự đốt cây xăng của mình.

Không còn bao lâu nữa, Hoa Kỳ sẽ có Tân Tổng Thống. Chắc chắn không phải là Joe Biden nữa. Hoặc Donald Trump hoặc Harris Kamala.
Cuối tháng 9 vừa qua, Tổng Thống Ukraine Zelensky đã gặp gỡ cả hai vị Kiêm và Cựu Tổng Thống Hoa Kỳ. Xạo tôi không biết họ đã bàn thảo và hứa hẹn gì với nhau, nhưng qua dư luận chung của giới truyền thông thì có vẽ Zelensky miễn cưỡng phải chấp nhận một giải pháp nào đó do Washington sắp đặt. Mỹ sẽ thương lượng với Nga ngừng bắn ngay tức khắc, Mỹ sẽ giúp Ukraine thiết lập một vùng "Phi Quân Sự" giữa đôi bên Nga-Ukraine, và Mỹ cam kết rằng Mỹ sẽ là người bảo đảm an ninh cho vùng phi quân sự này, như vậy Ukraine có gia nhập Nato hay không, không còn là vấn đề quan trọng nữa. Đồng thời Mỹ cũng hứa hẹn cho Ukraine vay 500 Tỷ USD không lấy lời để tái thiết Quốc Gia.
Còn ván bài Hezbollah và Israel chưa ngã ngũ, còn phải chờ xem Israel có tấn công Hezbollah như tấn công Hamas ở dải Gaza hay không, hay phải chờ sau bầu cử Tổng Thống Hoa Kỳ vào đầu tháng 11 sắp tới.
Để kết bài viết này xin hỏi : "Trump hay Kamala ai có bản lĩnh hơn ai đề giải quyết hai ván bài còn đang nghiêng ngã này?"
Trump hay Kamala?

Câu hỏi dành cho mọi người tự đem lên bàn cân để cân đo đong đếm và tự phán đoán lấy. Xạo tôi miễn bàn.
Thân Kính Chúc Quý Niên Trưởng Và Các Bạn Một Ngày Vui Vẻ Bình An

Út Bạch Lan

Không có nhận xét nào: