Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Sáu, 4 tháng 10, 2024

VÌ SAO HẦU HẾT NHÀ Ở HOA KỲ ĐỀU LÀM BẰNG GỖ?


Trên thực tế, mặc dù gỗ không cứng bằng bê tông cốt sắt, nhưng vì gỗ có nhiều ưu điểm hơn bê tông cốt sắt do kết cấu nhẹ, đàn hồi mạnh, có khả năng chống chịu tải trọng tác động tức thời và chịu tác động ít hơn khi có động đất lớn. Khi nền móng bị dịch chuyển, kết cấu sẽ tự phục hồi lại nhờ tính đàn hồi của gỗ và khó bị sụp đổ. Giống như những ngày gió, bão có thể làm bẻ cong cây cối, nhưng khi gió ngừng thổi nó có thể khôi phục lại trạng thái ban đầu, ngoài ra đất đai Hoa Kỳ rộng lớn không thiếu tài nguyên gỗ, đôi khi bạn nhìn thấy những ngôi nhà bê tông cốt sắt, nhưng nó được làm bằng gỗ.
<!>
Hoa Kỳ rất giàu tài nguyên gỗ, giá gỗ tất nhiên là rẻ, so với bê tông, cho nên việc làm nhà bằng gỗ ở Hoa Kỳ đã hình thành một chuỗi công nghiệp hoàn chỉnh. Mọi người thợ đã trở nên rất thành thạo trong cách sử dụng vật liệu này. Ngành xây dựng cả vài trăm năm của Hoa Kỳ đã cho thấy có những tiêu chuẩn, thông số kỹ thuật hoàn thiện từ việc trồng cây, khai thác gỗ, chế biến, đến sử dụng, sơn, ngâm dầu... (hiện nay những cột điện ở Hoa Kỳ cũng sử dụng gỗ) Kích thước gỗ yêu cầu của từng loại là cố định, tất cả đều được sản xuất theo dây chuyền và tiêu chuẩn tại xưởng, người thợ lấy gỗ về là lắp ráp sử dụng được ngay.

Quan trọng bậc nhất của một ngôi nhà là hệ thống điện nước và nước thải sinh hoạt, sau khi các kỹ sư thiết kế thi công xong thì căn nhà đã được 2/3 ngay sau đó những thợ dùng gỗ lắp ghép rất nhanh gọn, việc làm một ngôi nhà gỗ sẽ dễ dàng và nhanh hơn nhiều so với một ngôi nhà bê tông cốt sắt. (Hệ thống điện trong một ngôi nhà cũng rất hay: thắp sáng, đồ gia dụng 97-127 volt. Máy sấy quần áo “ở Mỹ không có phơi quần áo ngoài trời”, máy nước nóng 210-240 volt (những nhà cũ xài gas và điện hỗn hợp, nhà mới không cho xài gas), nhà có hồ bơi dùng 380 volt để sưởi ấm nước hồ bơi khi lạnh giá…Hệ thống ống nước hầu hết đều làm bằng đồng nguyên chất rất bền)

Ngoài ra, việc bảo trì nhà gỗ cũng khá dễ dàng, không cần sửa chữa kết cấu, kích cỡ các thứ đều theo tiêu chuẩn ấn định sẵn nên khi hư hỏng có thể ra tiệm vật liệu xây dựng mua về thay thế dễ dàng, các thành viên trong gia đình có thể tự mình làm được, tiết kiệm được một khoản chi phí. Nếu sử dụng bê tông cốt thép thì dù là nguyên liệu hay nhân công đều sẽ tốn kém hơn rất nhiều.

Kết cấu của nhà gỗ ổn định, độ dẻo dai của gỗ rất lớn, kết cấu của nhà gỗ có thể bù đắp một phần lực rung, trọng lượng nhẹ, có khả năng chống chịu mạnh mẽ. Trận động đất ở Los Angeles năm 1994, nhiều ngôi nhà gỗ bị biến dạng, nhưng dù có di chuyển toàn bộ, rời bỏ nền móng ban đầu thì những ngôi nhà gỗ cũng không dễ bị sập.

Sau trận động đất lớn ở Kobe ở Nhật Bản, ngành xây dựng của họ cũng bắt đầu áp dụng các tiêu chuẩn xây dựng của người Hoa Kỳ để bảo đảm khả năng chống động đất tốt nhất của ngôi nhà.

Hầu hết các ngôi nhà gỗ ở Hoa Kỳ đều được trang trí bằng những tấm vật liệu nhẹ chống cháy (có thể là thạch cao với bột gỗ), những ngôi nhà như vậy không chỉ có thể điều chỉnh nhiệt độ trong nhà mà còn đảm bảo khả năng cách âm, cách nhiệt tốt, nhiệt trong nhà chênh lệch với ngoài trời từ 2 -5 độ F. Hơn nữa, việc trang trí hoặc sửa chữa một ngôi nhà gỗ tương đối dễ dàng và sử dụng đúng cách thì tuổi thọ của nhà gỗ rất dài, nhiều ngôi nhà có thể ở được qua nhiều thế hệ!

Hầu hết người Hoa Kỳ đều làm nhà bằng gỗ, điều này gắn liền với điều kiện đất nước và thói quen sinh hoạt, chúng phù hợp với người dân Hoa Kỳ hơn là nhà bê tông. Mặc dù nhiều người cho rằng gỗ không bền bỉ như bê tông nhưng với việc sử dụng bảo dưỡng đúng cách, nhà bằng gỗ có thể tồn tại hàng thế kỷ…

Nói chung, nhà cửa ở Hoa Kỳ thông thường được làm rất lâu năm thậm chí vài trăm năm và đắt rẻ tuỳ theo từng khu, khu bình dân thì vài trăm, 3,4 trăm, khá hơn thì 5,6 trăm, có cái cả triệu, vài triệu đô…

Tuy vậy, ở Hoa Kỳ chuyện nhà ở chỉ cần vừa đủ. Vì con cái bên này nhỏ ở với bố mẹ, đến 17, 18 tuổi nhiều đứa đã ra khỏi nhà thuê chỗ khác ở, khi có gia đình riêng hầu như không có đứa nào ở chung với bố mẹ mà dọn ra ngoài, lúc ấy nhà to nhà lớn để hai ông bà già ngồi ngắm… thì chỉ có bán nhà vào “viện dưỡng lão?”

Những ngôi nhà một tầng, hai tầng kiểu này có điểm chung là xây tường, bên ngoài có thể tô (trát) hay để gạch mộc tuỳ khu dân cư, còn bên trong được làm bằng vật liệu nhẹ, giống như ván ép có khoảng trống cách âm, cách nhiệt rồi sơn màu tuỳ thích. Tường ngăn các phòng cũng thế, làm bằng vật liệu nhẹ. Mái nhà nhìn xa như lợp ngói, nhưng không phải mà lợp bằng loại vật liệu nhẹ giống như giấy dầu!. Để cho biết tôi vào gara, leo lên kệ còn thừa vài tấm bẻ thử một miếng, ồ chính xác là “giấy dầu”

Cửa sổ từng phòng, cửa lấy sáng cho nhà, cho tầng hầm đều làm bằng mica trong, hoặc kính không có song sắt bảo vệ chỉ có lưới che chắn côn trùng vào nhà với các loại cửa như vậy, khi có sự cố chỉ cần đạp mạnh, hoặc ném chiếc ghế, vật dụng có sẳn...bình chữa cháy vào là vỡ, khung rơi, có thể thoát ra ngay…

Có một điều lạ, nhà bên Hoa Kỳ rất rộng nhưng cửa chính vào nhà lại rất nhỏ, chỉ đủ cho một người đi qua…và hầu hết đều có tầng hầm (Basement). Một điều lạ nữa là nhà nhiều phòng nhưng không phải phòng nào cũng có restroom, thông thường nhà có bốn phòng nhưng chỉ có 02 restroom, một chiếc ở trong phòng lớn, 01 bên ngoài dành cho ba phòng còn lại dùng chung.

Nguồn: tham khảo kỹ sư Thiện – Texas, Hoa Kỳ.

Không có nhận xét nào: