Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Tư, 2 tháng 10, 2024

ĐIỂM TIN THẾ GIỚI:2/10/2024 - MY LOAN


Iran tuyên bố đã hoàn tất cuộc tấn công vào Israel Ngoại trưởng Iran Abbas Araqchi Iran tuyên bố vào sáng thứ Tư (2/10) rằng cuộc tấn công bằng tên lửa vào Israel đã kết thúc trừ khi có thêm hành động khiêu khích. Trong đòn tấn công quân sự lớn nhất từ trước đến nay vào Israel, Iran hôm thứ Ba (1/10) đã bắn hơn 180 tên lửa đạn đạo, theo số liệu Israel loan báo. Còi báo động vang lên khắp đất nước Israel và tiếng nổ làm rung chuyển Jerusalem và thung lũng Sông Jordan khi toàn bộ người dân được yêu cầu tìm nơi trú ẩn trong hầm trú bom. Chưa có thương vong nào được báo cáo ở Israel, nhưng một người đàn ông đã thiệt mạng ở Bờ Tây, các nhà chức trách ở đó cho biết.
<!>
Iran mô tả chiến dịch này là phòng thủ và chỉ nhằm vào các cơ sở quân sự của Israel. Hãng thông tấn nhà nước Iran cho biết ba căn cứ quân sự của Israel đã bị nhắm mục tiêu.

Tehran nói rằng cuộc tấn công này là để đáp trả vụ giết hại các thủ lĩnh phiến quân và hành động xâm lược của Israel tại Liban chống lại phong trào vũ trang Hezbollah do Iran hậu thuẫn và cuộc chiến tranh dai dẳng tại Gaza.

Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) tuyên bố rằng trong đợt tấn công hôm thứ Ba (1/10) lần đầu tiên quân đội Iran đã sử dụng tên lửa Fattah siêu thanh và 90% hỏa lực của họ đã bắn trúng mục tiêu thành công tại Israel.

Phát ngôn viên Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF), Chuẩn Đô đốc Daniel Hagari cho biết miền trung và miền nam Israel đã bị tấn công cục bộ. Một đoạn video do IDF công bố cho thấy một trường học ở thành phố Gadera miền trung bị hư hại nặng nề do bị trúng một tên lửa của Iran.

Israel đã kích hoạt hệ thống phòng không chống lại đợt ném bom của Iran và hầu hết các tên lửa đã bị đánh chặn “bởi Israel và liên minh phòng thủ do Hoa Kỳ đứng đầu“, ông Hagari nói trong một video trên X, đồng thời cho biết thêm rằng: “Cuộc tấn công của Iran là một sự leo thang nghiêm trọng và nguy hiểm“.
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tuyên bố sẽ đáp trả. “Iran đã phạm một sai lầm lớn vào đêm nay – và họ sẽ phải trả giá“, ông Netanyahu nói khi bắt đầu cuộc họp nội các chính trị-an ninh khẩn cấp vào cuối ngày thứ Ba (1/10).

“Chúng tôi sẽ hành động. Iran sẽ sớm cảm nhận được hậu quả từ hành động của họ. Phản ứng sẽ rất đau đớn“, Đại sứ Israel tại Liên Hiệp Quốc Danny Danon nói với các phóng viên.

Iran phóng tên lửa tấn công ồ ạt vào Israel


Iran đã bắn khoảng 200 tên lửa về phía Israel, trong động thái được cho là nhằm trả đũa cho vụ ám sát các nhà lãnh đạo của Hezbollah và Hamas. Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ cho biết cuộc tấn công đã “bị đánh bại” với sự giúp đỡ của Mỹ và cho đến nay vẫn chưa có báo cáo tử vong ở Israel. Một người đàn ông Palestine được cho là đã thiệt mạng ở Bờ Tây. Phát ngôn viên của quân đội Israel cho biết sẽ có “hậu quả” đáp lại cuộc tấn công của Iran. Trước đó, ít nhất sáu người đã thiệt mạng và chín người bị thương trong một vụ tấn công bằng súng ở Jaffa; cảnh sát Israel cho biết hai tay súng đã bị “vô hiệu hóa.”

Cựu thủ tướng Anh tiết lộ Nữ Hoàng Elizabeth II bị ung thư xương


Nữ Hoàng Elizabeth II bị ung thư xương, ông Boris Johnson, cựu thủ tướng Anh, tiết lộ trong quyển hồi ký của ông, theo tạp chí Newsweek hôm Thứ Hai, 30 Tháng Chín.
Bà Elizabeth là vị quân vương trị vì lâu nhất nước Anh. Bà qua đời năm 96 tuổi vào ngày 8 Tháng Chín, 2022, tại lâu đài Balmoral của bà ở Scotland.

Theo Hoàng Gia Anh thông báo chính thức, Nữ Hoàng Elizabeth II qua đời vì “nguyên nhân tự nhiên,” nhưng ông Johnson tiết lộ bà bị ung thư xương và biết không còn sống lâu.

Theo trích đoạn quyển hồi ký “Unleashed” đăng trên báo The Mail hôm Chủ Nhật, ông Johnson kể lại lần cuối cùng ông gặp Nữ Hoàng Elizabeth II lúc bà còn sống khi ông chính thức từ chức, trước khi bà mất hai ngày.

“Ông Edward Young, thư ký riêng của bà, cố chuẩn bị tinh thần cho tôi,” ông Johnson kể. “Trước đó hơn một năm, tôi đã biết bà bị loại ung thư xương nào đó, và bác sĩ của bà lo rằng bà có thể suy yếu bất cứ lúc nào.

“‘Bà yếu đi đôi chút hồi mùa Hè,’ ông [Young] nói. Rồi ông gõ cửa và đưa tôi vào phòng khách của nữ hoàng.

“‘Xin chào, thủ tướng,’ bà nói, và khi chúng tôi ngồi xuống đối diện nhau trên ghế sofa màu xanh, tôi có thể hiểu được ý ông Edward ngay lập tức.

“Bà có vẻ xanh xao và lưng còng hơn, bàn tay và cổ tay bị bầm đen, có lẽ do truyền dịch hoặc chích thuốc.

“Tuy nhiên, tâm trí bà – như ông Edward cũng nói – hoàn toàn không bị căn bệnh làm tổn hại, và trong lúc chúng tôi nói chuyện, bà vẫn thỉnh thoảng nở nụ cười sáng ngời, tuyệt đẹp, làm người khác vui lên đó.”

Việc ông Johnson tiết lộ chi tiết này có thể làm Hoàng Gia Anh ngạc nhiên.

Hoàng Gia Anh chưa bao giờ xác nhận Nữ Hoàng Elizabeth II bị ung thư, và thông thường, họ luôn muốn giữ kín tình trạng sức khỏe của các thành viên trong hoàng gia trừ khi thành viên nào đó tự ý tiết lộ tình trạng của mình.

Vua Charles từng công khai cho hay ông cần mổ tuyến tiền liệt (prostate), rồi tự ý tiết lộ ông mắc ung thư, nhưng không nói ung thư gì.

Công Nương Kate ban đầu cũng chỉ cho biết bà phải giải phẫu bụng, rồi mới xác nhận bị ung thư sau khi bị mạng xã hội gây áp lực.

‘Bè lũ 4 tên’ mới gây hại cho thế giới?


Gần đây, Richard Haass, Chủ tịch danh dự của Hội đồng Quan hệ Đối ngoại Mỹ (CFR), đã phân tích rằng Trung Quốc, Nga, Triều Tiên và Iran là Bè lũ bốn tên hay còn gọi là Tứ nhân bang, phiên bản giống ‘Tứ nhân bang’ thời Cách mạng văn hoá của cựu lãnh đạo ĐCSTQ Mao Trạch Đông.

Bốn chính phủ này liên minh để thách thức trật tự thế giới hiện tại do Mỹ lãnh đạo.

Theo ông Haass, chiến lược chính để đối phó với phiên bản “bè lũ bốn tên” mới này là tạo ra các liên minh hiệu quả, tăng cường quan hệ đối tác giữa Mỹ với châu Âu và khu vực Ấn Độ – Thái Bình Dương, đồng thời tiếp tục viện trợ Ukraina, để kiềm chế tham vọng xâm lược Đài Loan của chính quyền Trung Quốc.

Chủ tịch danh dự của Hội đồng Quan hệ Đối ngoại Mỹ Haass viết bài cho tổ chức bình luận quốc tế nổi tiếng Project Syndicate, trong đó ông cho rằng ‘bè lũ 4 tên’ mới đã xuất hiện, đó chính là ĐCSTQ, Nga, Triều Tiên và Iran.

Bốn chính phủ này không thiết lập một liên minh chính thức nhằm bảo vệ lẫn nhau, nhưng sự bất tuân đối với trật tự thế giới hiện tại do Mỹ lãnh đạo đã khiến họ trở thành đồng minh.

Ông Haass đề cập rằng, vào thời điểm trước khi Nga xâm lược Ukraina hồi tháng 2 năm 2022, Bắc Kinh và Matxcova đã ký kết một thỏa thuận, tuyên bố tình hữu nghị song phương là “vô hạn.

Nga cũng bày tỏ sự ủng hộ đối với lập trường của Trung Nam Hải về Đài Loan.

Sau đó, Bắc Kinh cũng đã phản hồi lại những quan điểm của Điện Kremlin, đổ lỗi cho NATO về cuộc xâm lược Ukraina.

Chủ tịch danh dự của Hội đồng Quan hệ Đối ngoại Mỹ Haass nói rằng, Bắc Kinh phản đối các lệnh trừng phạt đối với Nga. Iran cung cấp hoả tiễn và phi cơ không người lái cho Nga, trong khi Triều Tiên cung cấp đạn dược.

Trung Quốc cung cấp công nghệ và công nghiệp phục vụ cả quân sự lẫn dân sự, còn Nga hỗ trợ các quốc gia này cải tiến chương trình vũ khí hạt nhân, hoả tiễn hoặc tàu ngầm, đồng thời chia sẻ thông tin tình báo về các hệ thống vũ khí phương Tây mà họ thu thập được từ chiến trường Ukraina.

Ông Haass chỉ ra rằng, Trung Quốc là quốc gia nhập khẩu dầu mỏ lớn nhất của Iran và đã trợ cấp lâu dài cho Triều Tiên.

Triều Tiên là quốc gia bị cô lập nhất trong “bè lũ bốn tên” mới, nhưng họ ít bị tổn thương trước các lệnh trừng phạt, nhờ sự hỗ trợ của Bắc Kinh.

Nga cũng cung cấp nhiều hỗ trợ hơn cho chính quyền ông Kim Jong-un do cuộc xâm lược Ukraina.

Theo ông Haass, để đối phó với thách thức này, Mỹ có thể phối hợp với Hàn Quốc để khám phá việc nới lỏng các lệnh trừng phạt, đổi lại Triều Tiên phải thực hiện các biện pháp hạn chế quy mô chương trình vũ khí hạt nhân và hoả tiễn của mình.
Mối quan hệ chặt chẽ giữa Hoa Kỳ và Hàn Quốc sẽ giúp ngăn chặn sự xâm lược của Triều Tiên.

Ông Haass cũng cho rằng, tuyệt đối không thể để Nga thắng Ukraina.

Do đó, cần duy trì sự viện trợ quân sự lâu dài cho Ukraina, đồng thời mở rộng các bảo đảm an ninh và tư cách thành viên EU của nước này.

Tất cả những điều này sẽ gửi tín hiệu rõ ràng đến Tổng thống Nga Putin, người tin rằng ông có thể trụ vững hơn phương Tây.

Chủ tịch danh dự của Hội đồng Quan hệ Đối ngoại Mỹ nhấn mạnh rằng, Mỹ và phương Tây cũng cần thể hiện sức mạnh của mình.
Điều này đồng nghĩa với việc phục hồi các cơ sở công nghiệp quốc phòng ở Mỹ, châu Âu và khu vực Ấn Độ – Thái Bình Dương.

Ngoài ra, cần tăng cường và tích hợp sức mạnh quân sự để ứng phó với khả năng xảy ra các cuộc xung đột đa khu vực.

Bên cạnh đó, Phương Tây cũng phải thiết lập chuỗi cung ứng mà không phụ thuộc vào các hàng hóa chủ chốt từ bốn quốc gia này.

Mỹ còn cần hiện đại hóa vũ khí hạt nhân của mình để đối phó với việc Bắc Kinh đang xây dựng kho vũ khí hạt nhân quy mô lớn.

Một phụ nữ Ý có lưỡi dày nhất thế giới, hơn trái banh bàn


Một phụ nữ Ý phá kỷ lục lưỡi dày nhất thế giới, bằng chiếc lưỡi có chu vi lớn hơn trái banh bàn, Kỷ Lục Guiness Thế Giới (GWR) loan báo hôm Thứ Ba, 1 Tháng Mười.

Bà Ambra Collina, 37 tuổi, cho GWR hay bà quyết định nộp đơn yêu cầu công nhận kỷ lục của bà sau khi thấy hình ông Dante Barnes, người đàn ông từng giữ kỷ lục lưỡi dày nhất thế giới.

Lưỡi bà Collina được bác sĩ đo ba lần, và chu vi trung bình 5.44 inch được chọn làm kích thước chính thức.

Bà Collina phá kỷ lục của bà Jenny DuVander, cư dân tiểu bang Oregon của Mỹ. Trước đây trong năm nay, bà DuVander được GWR công nhận là phụ nữ lưỡi dày nhất thế giới, với chiếc lưỡi có chu vi 5.21 inch.

Người đàn ông đang giữ kỷ lục lưỡi dày nhất thế giới là ông Sacha Feiner, người Bỉ, với chiếc lưỡi có chu vi 6.69 inch.

Không có nhận xét nào: