Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Tư, 2 tháng 10, 2024

Hôm Qua: Cuộc tranh luận của 2 ứng viên phó tổng thống. Mừng sinh nhật thượng thọ 100 tuổi của cựu tổng thống Jimmy Carter! và kính chuyển tin thế giới đó đây theo dòng thời cuộc - Lê Văn Hải


(Thượng nghị sĩ JD Vance và Thống đốc Minnesota Tim Walz tại cuộc tranh luận phó tổng thống tối ngày 1/10/2024.)
Voa: Về chính sách trong cuộc tranh luận của ứng viên phó tổng thống tối qua. -Đảng viên Dân chủ Tim Walz và đảng viên Cộng hòa JD Vance tranh luận gay gắt về cuộc khủng hoảng Trung Đông, di dân, thuế, phá thai, biến đổi khí hậu và nền kinh tế vào tối hôm 1/10 trong một cuộc tranh luận của hai ứng cử viên phó tổng thống nặng về những bất đồng chính sách nhưng lại nhẹ về công kích cá nhân, Reuters đưa tin.
<!>
Hai đối thủ, những người đã đối đầu nhau trên đường tranh cử, đã tỏ ra thân mật với nhau nhưng họ để dành các đòn công kích để nói về hai ứng cử viên số 1 trong lá phiếu là Phó Tổng thống thuộc đảng Dân chủ Kamala Harris và cựu Tổng thống thuộc đảng Cộng hòa Donald Trump.


Ông Vance chất vấn vì sao bà Harris không làm nhiều hơn để giải quyết nạn lạm phát, nhập cư và nền kinh tế khi vẫn đang phục vụ trong chính quyền của Tổng thống Joe Biden. Ông Vance tấn công một cách nhất quán như vậy, điều mà ông Trump đã không thực hiện được khi tranh luận với bà Harris vào tháng trước.
“Nếu bà Kamala Harris có những kế hoạch tuyệt vời như vậy để giải quyết các vấn đề của tầng lớp trung lưu, thì bà ấy nên thực hiện chúng ngay bây giờ - chứ không phải chờ đến khi đắc cử vì đây là nhiệm vụ mà người dân Mỹ đã giao cho bà ấy 3 năm rưỡi trước rồi”, ông Vance nói.

Ông Walz mô tả ông Trump là một nhà lãnh đạo không ổn định, người đã dành ưu tiên cho các tỷ phú và lật ngược thế cờ đối với những lời chỉ trích của ông Vance về vấn đề nhập cư. Ông Walz công kích ông Trump vì đã gây áp lực buộc các đảng viên Cộng hòa tại Quốc hội phải từ bỏ dự luật an ninh biên giới lưỡng đảng vào đầu năm nay.
“Hầu hết chúng tôi muốn giải quyết vấn đề này”, ông Walz nói về vấn đề nhập cư. "Donald Trump đã có 4 năm để làm điều này và ông ấy đã hứa với quý vị, những người Mỹ, rằng việc này sẽ dễ dàng biết bao”.


(Hai ông bắt tay tại cuộc tranh luận.)
Cuộc tranh luận tại Trung tâm phát sóng đài CBS ở New York bắt đầu với chủ đề là cuộc khủng hoảng leo thang ở Trung Đông, sau khi Israel tiếp tục tấn công miền nam Lebanon hôm 1/10 và Iran bắn tên lửa trả đũa nhằm vào Israel.
Ông Walz cho rằng ông Trump quá “dễ thay đổi” và thông cảm với những vị lãnh đạo chuyên quyền, vì vậy khó có thể tin tưởng rằng ông ấy xử lý được cuộc xung đột đang gia tăng, trong khi ông Vance khẳng định ông Trump đã làm cho thế giới an toàn hơn trong nhiệm kỳ của mình.
Khi được hỏi liệu ông có ủng hộ Israel tấn công phủ vào Iran hay không, ông Vance nói hàm ý rằng ông để Israel tự quyết định, trong khi ông Walz không trả lời trực tiếp câu hỏi.


Ông Walz, 60 tuổi, là thống đốc bang Minnesota theo đường lối tự do và là cựu giáo viên trung học, và ông Vance, 40 tuổi, là tác giả sách bán chạy nhất và thượng nghị sĩ Hoa Kỳ thuộc nhóm bảo thủ đến từ bang Ohio.
Ông Trump, trong khi theo dõi phiên thảo luận trên truyền hình, đã đăng các ý kiến giận dữ trong suốt cuộc tranh luận, đôi khi hai lần một phút, trên trang Truth Social của mình.
Mỗi đối thủ đều tìm cách giáng một đòn có tác động trong cuộc tranh luận cuối cùng còn lại trước cuộc bầu cử tổng thống ngày 5/11.
Các nhà phân tích chính trị cho rằng các cuộc tranh luận của ứng viên phó tổng thống có thể nảy lửa nhưng nhìn chung không làm thay đổi kết quả của cuộc bầu cử.

Ông Walz được hỏi về một bản tin trong tuần này nói rằng ông không có mặt ở Trung Quốc trong vụ đàn áp bạo lực tại Quảng trường Thiên An Môn năm 1989, như ông từng tự nhận như vậy trước đó.
“Đôi khi tôi thật là ngốc”, ông nói. “Tôi đến đó vào mùa hè năm đó và đã nói nhầm về vấn đề này. Vì vậy, tôi đã ở Hong Kong và Trung Quốc trong thời gian diễn ra các cuộc biểu tình đòi dân chủ, và từ đó tôi đã học được rất nhiều về ý nghĩa của việc quản trị đất nước”.


Hai ông tranh luận tại trường quay của đài CBS ở thành phố New York.
Trong khi đó, ông Vance bảo vệ ứng viên tổng thống của mình mặc dù đã chỉ trích ông Trump trước cuộc bầu cử năm 2016.
“Tôi đã hiểu sai về ông Donald Trump”, ông nói. “Trước hết, tôi đã sai vì tôi cho rằng một số câu chuyện trên phương tiện truyền thông hóa ra là bịa đặt không trung thực về hồ sơ của ông ấy. Nhưng quan trọng nhất, ông Donald Trump đã mang lại lợi ích cho người dân Mỹ”.
Ông Walz chỉ trích ông Trump về vai trò của ông ấy trong việc bổ nhiệm ba thẩm phán Tối cao Pháp viện Hoa Kỳ, những người đã tham gia quyết định của tòa án nhằm loại bỏ quyền phá thai trên toàn quốc vốn đã tồn tại gần nửa thế kỷ, một vấn đề rõ ràng đã gây tổn hại cho đảng Cộng hòa.
“Donald Trump đã thực hiện tất cả những điều này,” ông Walz nói. “Ông ấy khoe khoang về việc đã đưa các thẩm phán vào cuộc và lật ngược án lệ Roe kiện Wade thật tuyệt vời như thế nào”, đó là quyết định của Tối cao Pháp viện năm 1972 bảo vệ quyền phá thai.

Ông Vance, được biết đến với quan điểm bảo thủ sâu sắc về việc phá thai, có giọng điệu ôn hòa hơn hôm 1/10, nói rằng ông không ủng hộ lệnh cấm trên toàn quốc mặc dù trước đó đã làm như vậy. Ông cho biết quan điểm của ông Trump là từng bang nên quyết định có nên hạn chế phá thai hay không.
Phản ứng
Trong một bài đăng trên mạng xã hội, ông Trump nói ông sẽ phủ quyết lệnh cấm ở tầm quốc gia, vài tuần sau khi ông từ chối cho biết liệu ông có làm như vậy trong cuộc tranh luận tổng thống hay không.
Khi diễn ra cuộc tranh luận, theo hãng tin AP, ông Trump bày tỏ rằng ông sẽ phủ quyết lệnh cấm phá thai của liên bang nếu nó được đặt lên bàn của ông.
“MỌI NGƯỜI BIẾT TÔI SẼ KHÔNG ỦNG HỘ LỆNH CẤM PHÁ THAI CỦA LIÊN BANG, DƯỚI BẤT KỲ TRƯỜNG HỢP NÀO, VÀ TRÊN THỰC TẾ, SẼ PHẢI BÁC LỆNH ĐÓ, VÌ CÁC TIỂU BANG QUYẾT ĐỊNH DỰA TRÊN Ý CHÍ CỬ TRI CỦA HỌ (SẼ CỦA NHÂN DÂN!)”, ông Trump viết chữ in hoa toàn bộ trên trang Truth Social, theo AP.

Sau cuộc tranh luận, chiến dịch tranh cử của Harris-Walz ca ngợi thành tích của ứng cử viên phó tổng thống của họ.
“Tối nay, Thống đốc Walz đã cho thấy chính xác lý do tại sao Phó Tổng thống Harris chọn ông ấy: ông ấy là nhà lãnh đạo quan tâm đến những vấn đề quan trọng nhất đối với người dân Mỹ”, chủ tịch chiến dịch tranh cử Jen O’Malley Dillon cho biết trong một tuyên bố.
“Người Mỹ đã thấy một sự tương phản thực sự: một người nói chuyện thẳng thắn tập trung vào việc chia sẻ các giải pháp thực sự và một chính trị gia khéo léo đã dành cả đêm để bảo vệ sự chia rẽ và những thất bại của Donald Trump”, bà Dillon đưa ra nhận định, theo AP.


Tổng thống Biden chúc mừng thượng thọ 100 tuổi của cựu tổng thống Carter, TT có tuổi thọ cao nhất trong lịch sử!


(Bảng mừng trước Tòa Bạch Ốc)
-Ông Biden chúc mừng sinh nhật tuổi 100 của cựu tổng thống Jimmy Carter, cho biết đây là người mà ông "hết sức ngưỡng mộ".
"Thân gửi cựu tổng thống Jimmy Carter, thay mặt cho đại gia đình Biden và người dân Mỹ, xin chúc mừng sinh nhật tuổi 100 của ông", Tổng thống Joe Biden cuối tuần qua gửi thông điệp tới ông Jimmy Carter trên sóng đài CBS, nhân dịp cựu tổng thống đón sinh nhật tuổi 100 vào ngày hôm qua, 1 tháng 10.
Ông Biden ca ngợi cựu tổng thống Carter là chuẩn mực đạo đức cho nước Mỹ và toàn thế giới, là tiếng nói đại diện lòng dũng cảm, niềm tin, lòng trắc ẩn và hơn hết còn là người bạn hết sức đáng mến.


Nhân dịp này, Thuyền nhân người Việt, Xin Gửi Lời Cảm Tạ Đến Vị Ân Nhân Lớn Nhất Của Người Việt Tị Nạn: Tổng Thống Hoa Kỳ Jimmy Carter! Nếu không có Ông can thiệp, sẽ không có cộng đồng người Việt lớn trên đất Mỹ, như hiện nay!


*Xin Gửi Lời Cảm Tạ, Trước Khi Trở Thành Quá Trễ! đến Với Tổng Thống Jimmy Carter, Ân Nhân Lớn Của Thuyền Nhân Việt Tị Nạn. Bác Sĩ Đã Quyết Định Chuyển Sang “Chăm Sóc Ở Giai Đoạn Cuối Đời!” Chúc Mừng Sinh Nhật Thứ 100!


*Chưa có Một Tổng Thống Hoa Kỳ, có những lời tuyên bố nhắm vào Thuyền Nhân Người Việt Tị nạn, đầy tình người, nhiều tình yêu thương như thế! Quyết định của Ông, tạo thành phong trào cứu vớt Thuyền nhân Việt trên khắp thế giới! Hàng trăm ngàn thuyền nhân có cơ hội định cư trên khắp các quốc gia, để tạo thành cộng đồng người Việt lớn mạnh như hiện nay!


*“Chính giai đoạn đau thương này, Ủy Ban Báo Nguy Cứu Người Vượt Biển ra đời, tại San Diego, yểm trợ tinh thần và chút vật chất, cho những con tàu Tình Thương của nhiều quốc gia, hầu hết từ Âu Châu: Pháp, Đức, Đan Mạch…ra khơi cứu vớt Thuyền Nhân.
Riêng Miền Bắc Cali, qua Anh Lê Văn Hải, đại diện Thuyền nhân Bắc Cali, anh cũng là Chủ tịch “Ủy Ban Bảo Vệ Người Tị Nạn” giai đoạn này, đã cộng tác chặt chẽ với Ủy Ban Báo Nguy, qua 6 Chiến Dịch Tình Thương Dưới Ánh Mặt Trời, bền bỉ quyên góp trên cả triệu đô la cho mục đích này, gần cả chục năm trời, để San Jose trở thành mỹ danh “Thung Lũng Tình Thương!” Thuyền Nhân một thời. Anh cũng là Trưởng Ủy Ban Thực Hiện Tượng Đài Thuyền Nhân tại San Jose, vừa được khánh thành tháng 5 vừa qua.
Tổng kết, những con Tàu Tình Thương ra khơi, đã cứu vớt trên 3 ngàn Thuyền Nhân Việt đến bến bờ tự do!”


Chút Về Vị Đại Ân Nhân và Hành Trình Vượt Biển Tìm Tự Do của Thuyền Nhân Việt:


TT Carter tuyên bố: “Thuyền nhân Việt Tị Nạn, họ đang chạy trốn khỏi một đất nước, cai trị bởi nhà cần quyền Cộng Sản độc tài, đã và đang tước đi các quyền được sống căn bản của họ. Họ tin vào giá trị nhân bản, khả năng tìm hạnh phúc của mỗi con người, cùng sự tự do cá nhân. Về mặt tâm thức, lý tưởng, họ gần với chúng ta hơn, là phải sống dưới chế độ độc tài Cộng Sản! Chúng ta có bổn phận phải cứu giúp họ!”...


-Cựu Tổng thống Hoa Kỳ Jimmy Carter, hôm qua, mừng Sinh nhật 100 tuổi, hiện đang được “chăm sóc giai đoạn cuối” cuộc đời tại nhà riêng. Cựu Tổng thống Carter được trao giải Nobel Hòa bình năm 2002, vì “nhiều thập niên nỗ lực không mệt mỏi nhằm tìm kiếm các giải pháp hòa bình cho các xung đột quốc tế”. Riêng đặc biệt với Thuyền Nhân Việt Tị nạn, Ông là một Ân Nhân lớn, với nhiều chính sách giúp đỡ thuyền Nhân và đưa họ vào đất hứa Hoa Kỳ!
Theo quỹ Carter hôm 18/2/2023, cựu Tổng thống 98 tuổi, quyết định rời bệnh viện, từ chối mọi can thiệp y tế khác, để dành thời gian quý báu những ngày cuối đời cho gia đình. Jimmy Carter là cựu Tổng thống cao tuổi nhất của nước Mỹ hiện còn sống.


Tổng Thống, ân nhân lớn nhất Của Người Việt Tị Nạn: Carter Kêu Gọi Hoa Kỳ và Các Quốc Gia Trên Thế Giới Hỗ Trợ và Khẩn Cấp Cứu Giúp ‘Thuyền Nhân!’
(Theo Graham Hovey)


-Theo tờ The New York Times đăng tin Ngày 6 tháng 7, năm 1978:
Ngày 5 tháng 7 năm 1978 - Tổng thống Carter ra lệnh các tàu Mỹ, đang có mặt tại Thái Bình Dương, dân sự cũng như quân sự, phải cứu vớt Thuyền Nhân tị nạn trên những con thuyền vượt biển, vừa chạy thoát từ khỏi Việt Nam, trong khu vực Đông Dương và Mỹ sẽ rộng mở, cho phép những nhóm người tị nạn này tái định cư trên đất Mỹ!
“Họ sẽ được đối đãi tử tế theo từng trường hợp và thủ tục tị nạn dễ dàng để quyết định nơi họ muốn đến!” ông cho biết thêm “Sở Di Trú và Nhập Tịch, sẽ hỗ trợ tối đa các chuyến đi của họ, đến các trại tị nạn, giúp họ khi chọn tái định cư tại Mỹ!”


Một tuyên bố chính thức đi đầu về quyết định từ Tổng Thống Hoa Kỳ, hoàn toàn mở cánh cửa tự do, đón tiếp người tị nạn, được khắp mọi quốc gia tự do trên thế giới, đồng lòng hỗ trợ!
Quyết định này sẽ ảnh hưởng đến bất kỳ hàng không mẫu hạm, thương thuyền nào của Mỹ, hoặc tàu ghi danh với Mỹ, nhiều trong số tàu này trước đây đã từ chối, làm lơ, đón người tị nạn, để tránh việc cản trở rắc rối theo luật hàng hải, luật di trú.
Bộ Ngoại giao nói rằng, quyết định nhân đạo này được đưa ra, khi thảm cảnh thuyền nhân đã làm rúng động lương tâm thế giới! Nhìn thuyền nhân đổi sinh mạng mình trên những con thuyền mong manh, như chiếc lá, trên đại dương mênh mông. bất chấp bão tố, hải tặc, đói khát trên đường đi tìm tự do


Sau lịnh của Tổng Thống Hoa Kỳ Carter, số lượng người tị nạn, hay còn gọi là “thuyền nhân,” gia tăng đột ngột vào tháng 5 và 6, khi họ cập bến các cảng Á Châu, phần lớn tại Thái Lan, Malaysia, Hồng Kông, Nam Dương và Úc. Hầu hết trên 90%, người tị nạn, đều đến từ Việt Nam.
Chính giai đoạn này, Ủy Ban Báo Nguy Cứu Người Vượt Biển ra đời, yểm trợ tinh thần và chút vật chất, cho những con tàu Tình Thương của nhiều quốc gia, hầu hết từ Âu Châu: Pháp, Đức, Đan Mạch…ra khơi cứu vớt Thuyền Nhân.


Riêng Miền Bắc Cali, qua Anh Lê Văn Hải cộng tác với Ủy Ban, qua 6 Chiến Dịch Tình Thương Dưới Ánh Mặt Trời, quyên góp trên cả triệu đô la cho mục đích này, trở thành mỹ danh “Thung Lũng Tình Thương!” Thuyền Nhân.
Tổng kết, những con Tàu Tình Thương ra khơi, đã cứu vớt trên 3 ngàn Thuyền Nhân Việt đến bến bờ tự do!


Nếu không có những lệnh nhân đạo, cứu vớt và nhận định cư, từ TT Carter, thì chắc chắn không có chuyện này!
Sau Lời Kêu Gọi Quan Trọng Của TT Hoa Kỳ Carter, Những Con Số Thuyền Nhân Được Cứu Vớt, Tăng Lên Con Số Kỷ Lục, Hơn Gấp Ba Lần Trước Đó!
-Đầu năm 1978, khoảng 2,000 người xin tị nạn đến các cảng, đến các trại tị nạn mỗi tháng, nhưng trong tháng 5 con số này tăng lên kỷ lục là 5,800! Gần gấp ba lần và tiếp tục tăng khi bước vào tháng 6. Các tổ chức khắp thế giới ra tay cùng hỗ trợ người tị nạn, ước tính ít nhất một nửa số người đi tị nạn bằng thuyền đến từ Việt Nam đã thiệt mạng trên biển! Theo con số Cao Ủy Liên Hiệp Quốc, khoảng dưới nửa triệu người lấy đại dương mênh mông làm mồ chôn! Thảm kịch Thuyền nhân, trở thành 1 trong mười thảm kịch bi thảm, đầy đau thương, nước mắt nhất, của thế kỷ 20!


Trước lịnh này, thuyền trưởng của các tàu đón người tị nạn trên biển, thường bị chính phủ các nước đến, cấm dỡ hàng trên tàu, hoặc đưa thủy thủ đoàn vào bờ tạm giam, chờ lệnh Cao Ủy, vì các chính phủ này, sợ chịu trách nhiệm, nuôi ăn, chăm sóc với người tị nạn.
Dưới lệnh của Tổng thống Carter, thuyền trưởng tất cả các tàu Mỹ, có thể cam kết với quan chức chính quyền tại cảng rằng, trường hợp và thủ tục cho những người tị nạn, đi định cư tại các nước thứ ba, sẽ nhanh chóng được sắp xếp bởi Sở Di Trú và Nhập Tịch Mỹ và những người tị nạn Việt sẽ được sớm nhất lên đường đến nơi họ chọn tái định cư.


Cộng đồng người Việt ở khu vực thủ đô nước Mỹ vừa có chương trình tri ân cựu Tổng thống Hoa Kỳ Jimmy Carter nhân dịp Ông tròn 100 tuổi! Riêng với người Việt tị nạn cộng sản, ông là một đại ân nhân của trên hàng trăm ngàn Thuyền Nhân và con cháu của họ


Chiến tranh nổ ra khắp nơi: Israel tuyên bố Iran đã phạm sai lầm lớn và sẽ phải trả giá!


Sau khi Iran bắn một loạt phi đạn vào Israel tối ngày 1/10/2024, Thủ tướng Israel, Benjamin Netanyahu, tuyên bố: “Chế độ Iran không hiểu được sự quyết tâm của chúng ta trong việc tự vệ và quyết tâm trả đũa kẻ thù của chúng ta.”
-Thủ tướng Israel, Benjamin Netanyahu, tuyên bố cuộc tấn công phi đạn của Iran vào Israel đã thất bại và cam kết sẽ trả đũa.
“Iran đã phạm một sai lầm lớn đêm nay - và sẽ phải trả giá,” ông Netanyahu cảnh cáo khi bắt đầu cuộc họp chính trị-an ninh.
“Chế độ Iran không hiểu được sự quyết tâm của chúng ta trong việc tự vệ và quyết tâm trả đũa kẻ thù của chúng ta.”

Iran đã bắn một loạt phi đạn đạn đạo vào Israel tối ngày 1/10 để trả thù chiến dịch của Israel nhắm vào đồng minh Hezbollah của Iran tại Li Băng, khiến cả Israel và Hoa Kỳ đều tuyên bố sẽ đáp trả mạnh mẽ.
Báo động vang lên khắp Israel và có thể nghe thấy tiếng nổ ở Jerusalem và thung lũng Sông Jordan. Người dân Israel chen chúc trong hầm trú bom và các phóng viên trên truyền hình nhà nước nằm dài trên mặt đất trong suốt thời gian phát sóng trực tiếp.

Israel cho biết hơn 180 phi đạn đã được Iran phóng vào Israel và hệ thống phòng không của Israel đã được kích hoạt để đánh chặn chúng. Ngũ Giác Đài cho biết các tàu chiến của Hải quân Hoa Kỳ đã bắn khoảng một chục phi đạn đánh chặn vào các phi đạn của Iran hướng về Israel.
Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran cho biết cuộc tấn công này là để trả đũa cho vụ Israel ám sát các thủ lĩnh của các phong trào hiếu chiến gần đây và hành động gây hấn của Israel ở Li Băng và Gaza. Lực lượng Iran đã sử dụng phi đạn Fattah siêu thanh lần đầu tiên và 90% phi đạn của họ đã bắn trúng mục tiêu thành công ở Israel, Lực lượng Vệ binh Cách mạng cho biết.
Không có thương vong nào được báo cáo ở Israel, nhưng một người đàn ông đã thiệt mạng ở Bờ Tây, nhà chức trách tại đó cho biết.
Các quan chức Israel thề quyết sẽ có hậu quả cho cuộc tấn công dữ dội này. Thiếu tướng Israel Herzi Halevi nói trong một tuyên bố: “Chúng tôi sẽ chọn thời điểm để đáp trả và chứng minh khả năng tấn công chính xác và đáng kinh ngạc của mình, theo sự chỉ đạo của giới lãnh đạo chính trị”.

Washington đã ủng hộ đồng minh lâu năm của mình. “Chúng tôi đã nói rõ rằng sẽ có hậu quả, hậu quả nghiêm trọng, đối với cuộc tấn công này và chúng tôi sẽ hợp tác với Israel để biến điều đó thành sự thật”, người phát ngôn Jake Sullivan cho biết tại một cuộc họp báo tại Tòa Bạch Ốc.
Ông Sullivan không nêu rõ những hậu quả đó có thể là gì, nhưng ông không thúc giục Israel kiềm chế như Hoa Kỳ đã làm vào tháng 4 khi Iran thực hiện một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái và phi đạn vào Israel.
Iran cho biết nếu Israel trả đũa, phản ứng của Tehran sẽ “đập tan và tàn khốc hơn”. Tehran đã nhắm vào ba căn cứ quân sự của Israel trong cuộc tấn công của mình, hãng thông tấn nhà nước Iran cho biết.
Tổng thống Iran Masoud Pezeshkian nói trong một bài đăng trên mạng xã hội: “Đây chỉ là một phần trong khả năng của chúng tôi. Đừng để xảy ra xung đột với Iran”.
Một quan chức cấp cao của Iran nói với Reuters rằng lệnh phóng phi đạn vào Israel đã được Lãnh tụ Tối cao của nước này là Ayatollah Ali Khamenei đưa ra. Vị quan chức cấp cao này cho biết thêm rằng ông Khamenei vẫn đang ở một địa điểm an toàn.

Giá dầu tăng vọt 5% sau tin tức về các cuộc tấn công bằng phi đạn của Iran, làm dấy lên viễn cảnh về một cuộc chiến tranh lớn hơn giữa hai kẻ thù không đội trời chung.
Vòng phi đạn trước đó của Iran bắn vào Israel vào tháng 4 - lần đầu tiên - đã bị bắn hạ với sự hỗ trợ của quân đội Hoa Kỳ và các đồng minh khác. Israel đã đáp trả vào thời điểm đó bằng các cuộc không kích vào Iran, nhưng đã tránh được sự leo thang rộng hơn.
Ngũ Giác Đài cho biết phạm vi của các cuộc không kích ngày 1/10 lớn gấp khoảng hai lần so với cuộc tấn công hồi tháng 4.


Tin Quốc Tế Đó Đây
Do Thái Gia Tăng Oanh Kích, Đánh Sâu Vào Thủ Đô Beirut của Lebanon


(Hình AFP - Fadel Itani: Binh lính quân đội Lebanon đứng canh bên ngoài một tòa nhà bị trúng bom của Do Thái, tại khu phố Cola, Beirut, thủ đô của Lebanon.)
-Sáng sớm hôm 30/9/2024, Không quân Do Thái đã oanh kích thủ đô Beirut của Lebanon, lần đầu tiên kể từ đầu cuộc xung đột quân sự giữa Do Thái và Hezbollah, giết chết 3 thành viên một nhóm vũ trang người Palestine.
Trong ngày 29/9, Do Thái đã tiến hành hơn 120 cuộc oanh kích nhắm vào nhiều vùng khác nhau của Lebanon, làm thiệt mạng hơn 100 người và gần 360 người khác bị thương, phần đông là thường dân, theo số liệu do Bộ Y tế Lebanon đưa ra.

Từ thủ đô Beirut của Lebanon, thông tín viên Paul Khalifeh của Đài Phát Thanh Quốc Tế Pháp (RFI) tường thuật:
"Đợt không kích của Do Thái nhắm vào một căn nhà trong khu phố Cola có đa số người theo đạo Hồi hệ phái Sunni, ở trung tâm phía Tây thủ đô Beirut. Cuộc tấn công này đã giết chết thủ lãnh quân sự của Mặt trận Giải phóng Nhân dân Palestine ở Lebanon cùng với hai viên chức khác của phong trào cánh tả Palestine, cũng như là một thường dân.
Sáng sớm hôm 30/9, các chiến đấu cơ-oanh tạc cơ đã tập trung dội bom phía Bắc vùng đồng bằng Bekaa, vốn dĩ đã bị oanh tạc dữ dội trong ngày 29/9. Những cuộc không kích này còn nhắm vào nhiều khu dân cư, phá hủy hàng chục ngôi nhà, đôi khi trên đầu những người cư ngụ.
Nhiều vùng khác ở Lebanon cũng không được thoát. Một đợt oanh kích đặc biệt thảm khốc ở phía Đông thành phố Saida cách Beirut 45 cây số về phía Nam, đã làm thiệt mạng 30 người và khoảng 50 người khác bị thương.

Bất chấp cái chết của lãnh đạo phong trào Hassan Nasrallah và phần lớn các chỉ huy quân sự cấp cao, phe Hezbollah tiếp tục chiến đấu. Họ đã sớm bắt đầu tấn công trước khi trời hừng sáng khi nã pháo nhắm vào một vị trí quân sự Do Thái ở biên giới.
Trong ngày 29/9 và cho đến tận khuya, phe Hezbollah cho biết đã thực hiện 12 cuộc tấn công, bao gồm cả việc nã hơn một chục phi đạn tầm trung và phóng một phi đội drone nhằm vào những mục tiêu đôi khi tương đối xa biên giới".
Cũng trong ngày 30/9, theo thông tấn xã AFP, Lebanon, Syria và Iran bắt đầu những ngày quốc tang sau cái chết của lãnh đạo Hezbollah Hassan Nasrallah trong cuộc oanh kích của Do Thái hôm 28/9.


Anh Kêu Gọi Ngừng Bắn Sau Các Cuộc Không Kích của Do Thái Tại Lebanon


(Hình AP: Thủ tướng Anh Keir Starmer.)
-Hôm thứ Hai (30/9/2024), Anh nói tất cả các bên nên tìm cách hạ nhiệt căng thẳng và ngừng bắn sau các cuộc không kích của Do Thái tại Lebanon, đồng thời nhắc lại rằng khu vực này cần phải rút lui khỏi bờ vực chiến tranh.
"Chúng tôi kiên quyết ủng hộ quyền tự vệ của Do Thái", một phát ngôn viên của Thủ tướng Keir Starmer nói. "Nhưng thông điệp rất rõ ràng của chúng tôi hiện nay là, ở mọi phía, (tất cả) các bên phải thể hiện sự kiềm chế".
Do Thái đã tấn công Lebanon bằng một làn sóng tấn công kéo dài hai tuần, tiêu diệt thủ lĩnh Hezbollah, Hassan Nasrallah, và một số chỉ huy, nhưng cũng giết chết khoảng 1.000 người Lebanon và buộc 1 triệu người phải rời bỏ nhà cửa. Hezbollah đã cam kết sẽ đối đầu với bất kỳ cuộc xâm lược trên bộ nào của Do Thái vào Lebanon.
"Chúng tôi muốn thấy tất cả các bên rút lui khỏi bờ vực", ông nói. "Bất kỳ sự leo thang nào nữa đều phải được tránh. Một lệnh ngừng bắn sẽ tạo ra không gian cần thiết để tìm ra giải pháp chính trị cần thiết nhằm bảo đảm hòa bình trong khu vực".

Ông Starmer và các Bộ trưởng chính phủ khác cũng đã kêu gọi công dân Anh rời khỏi Lebanon trên các chuyến bay thương mại trong khi vẫn có thể.
Phát ngôn viên cho biết chính phủ đang thực hiện mọi kế hoạch dự phòng cần thiết liên quan đến tình hình ở Lebanon.
"Điều chúng tôi đang tập trung vào lúc này là bảo đảm thêm chỗ trên các chuyến bay thương mại cho những người muốn rời đi, và chúng tôi nhắc lại rõ ràng lời kêu gọi những người đó hãy rời đi và đăng ký có mặt với chúng tôi và đặt chuyến bay đầu tiên có sẵn", ông nói.


Ukraine: Nga Mở Đợt Tấn Công Bằng Máy Bay Không Người Lái Vào Kyiv


(Hình REUTERS: Vụ nổ một máy bay không người lái được nhìn thấy trên bầu trời thành phố trong cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Nga tại Kyiv, thủ đô của Ukraine, ngày 30/9/2024.)
-Nga đã mở nhiều đợt tấn công bằng máy bay không người lái vào Kyiv vào sáng sớm thứ Hai (30/9/2024), và các đơn vị phòng không đã bảo vệ thành phố thành công trong cuộc tấn công kéo dài hơn năm giờ, quân đội Ukraine cho biết.
Các nhân chứng của thông tấn xã Reuters đã nghe thấy nhiều tiếng nổ ở thủ đô của Ukraine, giống như tiếng hệ thống phòng không đang hoạt động và nhìn thấy các vật thể bị bắn trúng trên không.
Tất cả các máy bay không người lái mà Nga phóng vào Kyiv đều bị hệ thống phòng thủ phá hủy hoặc bị vô hiệu hóa bằng tác chiến điện tử, Serhiy Popko, người đứng đầu chính quyền quân sự Kyiv cho biết trên ứng dụng nhắn tin Telegram.

Theo thông tin sơ bộ, không có thương vong và thiệt hại nào được báo cáo, ông nói thêm. Thị trưởng Kyiv, Vitali Klitschko cho biết các mảnh vỡ của máy bay không người lái đã rơi xuống một tòa nhà dân cư và có dịch vụ khẩn cấp đang làm việc tại đây.
Hôm thứ Hai (30/9), Không quân Ukraine cho biết họ đã bắn hạ 67 trong số 73 máy bay không người lái và một trong 3 phi đạn do Nga phóng trong cuộc tấn công.
Thống đốc Ruslan Kravchenko báo cáo không có thiệt hại nào đối với cơ sở hạ tầng quan trọng hoặc dân cư trong khu vực xung quanh thủ đô. Ông cho biết cuộc tấn công đã gây ra hỏa hoạn ở năm quận của khu vực, nhưng không có thương vong.
Thống đốc Mykolaiv Vitaliy Kim cho biết cuộc tấn công đã gây ra hỏa hoạn tại một cơ sở hạ tầng quan trọng ở khu vực phía Nam.
Nga đã tiến hành nhiều cuộc không kích vào Kyiv và Ukraine trong suốt tháng 9, nhắm vào cơ sở hạ tầng năng lượng, quân sự và giao thông của Ukraine trong các cuộc tấn công đã giết chết hàng chục thường dân.
Nga phủ nhận việc nhắm mục tiêu vào dân thường trong cuộc xâm lược toàn diện mà họ gọi là "chiến dịch đặc biệt" khi nó được tiến hành vào tháng 2/2022.


Chiến Tranh Ukraine: Tổng thống Nga Putin Khẳng Định Sẽ "Hoàn Thành Mọi Mục Tiêu Đề Ra"


(Ảnh AP, minh họa: Lửa bùng lên tại một tòa nhà bị trúng bom của Nga, đêm 29/9/2024, tại vùng Zaporijjia của Ukraine.)
-Hôm 30/9/2024, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố Mạc Tư Khoa sẽ hoàn thành tất cả các mục tiêu đã đề ra ở chiến trường Ukraine.
Trong video do thông tấn xã AFP trích dẫn, được công bố nhân kỷ niệm 2 năm ngày mà Nga gọi là "Ngày thống nhất", sau khi Ðiện Cẩm Linh sáp nhập 4 vùng lãnh thổ của Ukraine, Tổng thống Putin khẳng định: "Sự thật đứng về phía chúng ta và chúng ta sẽ đạt được tất cả các mục tiêu đã đề ra".
Chủ nhân Ðiện Cẩm Linh tái khẳng định việc ông gửi quân sang Ukraine nhằm mục đích bảo vệ những người nói tiếng Nga chống lại một "chế độ độc tài tân Quốc xã" có ý đồ "chia cắt những người này với Nga, quê hương lịch sử của họ".

Về tình hình chiến sự, quân đội Nga sáng nay đã phóng hàng loạt drone nhắm vào thủ đô Kyiv của Ukraine. Về phần mình, trước đó một hôm, Ukraine thông báo đã phóng hơn 100 drone vào sâu trong lãnh thổ Nga và dường như đã phá hủy thành công 4 kho đạn dược của đối phương. Từ Kyiv, thông tín viên Cerise Sudry-Le Dû của Đài Phát Thanh Quốc Tế Pháp (RFI) cho biết cụ thể:
Thông tin được xác nhận lúc 4 giờ chiều, sau khi đã có tin đồn lan truyền trên mạng xã hội. Quân đội Ukraine cho biết đã tấn công một kho đạn của Nga trong đêm, nằm ở vùng Volgograd, cách tiền tuyến khoảng 700 cây số.
Mặc dù Nga không cung cấp bất kỳ thông tin nào về vụ tấn công, nhưng Bộ trưởng Quốc phòng nước này cho biết trên Telegram rằng quân đội Nga đã bắn hạ 125 drone được phóng đi từ Ukraine, trong đó có 67 chiếc trên khu vực Volgograd. Thống đốc tỉnh này tuyên bố cuộc tấn công của Ukraine không gây ra thiệt hại về nhân mạng hay vật chất.

Tuy nhiên, một số hãng truyền thông Nga đưa tin về các vụ nổ ở nơi cất giữ "phi đạn và các loại pháo của Bộ Quốc phòng". Họ cũng nói về một cuộc oanh kích lớn bằng drone, được xác nhận bởi một số người dân khi nói về những vụ nổ xảy ra vào ban đêm.
Với cuộc tấn công này, quân đội Ukraine tìm cách duy trì chiến lược được bắt đầu cách đây 10 ngày: Cố gắng tấn công sâu vào lãnh thổ Nga. Bốn kho đạn dược của nước này dường như đã bị phá hủy.


Bầu Cử Quốc Hội Áo: Đảng Cựu Hữu Giành Thắng Lợi "Lịch Sử"


(Hình AFP - Roland Schlager: Ông Herbert Kickl, lãnh đạo đảng cực hữu FPÖ, sau khi kết quả kiểm phiếu được công bố, tại thủ đô Vienna của Áo ngày 29/9/2024.)
-Ngày 29/9/2024, khoảng 6 triệu cử tri Áo đã tham gia bầu chọn Dân biểu Quốc hội. Theo các kết quả sơ bộ, đảng Tự do (FPÖ), do các cựu thành viên quốc xã thành lập, đã về đầu với hơn 29% phiếu ủng hộ. Đảng bảo thủ Dân Tộc Áo (OVP), của Thủ tướng Karl Nehammer mãn nhiệm, về nhì, thu được 26,2% số phiếu và về thứ ba là đảng Dân chủ-Xã hội, cánh trung tả, với 21% phiếu bầu.
Đây là lần đầu tiên đảng cực hữu FPÖ, chủ trương chống di dân và được cho là thân Nga, phản đối các biện pháp trừng phạt chống Mạc Tư Khoa, về đầu trong một cuộc bầu cử. Thông tín viên Isaure Hiace của Đài Phát Thanh Quốc Tế Pháp (RFI) đã có cuộc trao đổi với nhiều thành viên của FPÖ đến chia vui chiến thắng tại một quán bar:

Các cử tri của FPÖ đã ăn mừng suốt đêm thắng lợi đầu tiên lịch sử này. Helmut, thành viên của FPÖ từ nhiều năm qua, hy vọng một sự thay đổi từ hôm nay.
Anh nói: "Mọi thứ cần phải thay đổi và một trong số này là vấn đề nhập cư, chúng tôi nên chọn lọc hơn một chút để có được những người mà đất nước chúng tôi thật sự cần đến. Ở Mỹ, họ có thể nói "Nước Mỹ trên hết" nhưng tại Áo, nói "Österreich first – Nước Áo trước tiên" thì lại khó được chấp nhận. Tôi thực sự không hiểu".
Petra, một phụ nữ trẻ tầm 40 tuổi, khẳng định rằng lập trường chống vắc-xin của ông Herbert Kickl, lãnh đạo FPÖ, trong suốt đại dịch, đã thuyết phục cô bỏ phiếu cho đảng cực hữu này hôm 29/9.
Cô giải thích: "Tôi thích sự ổn định quan điểm của ông ấy. Trong suốt kỳ dịch bệnh Covid, ông ấy thật sự giữ vững lập trường và chính lúc đó ông ấy đã chiếm được tình cảm của tôi. Khủng hoảng Covid đã đào sâu hố ngăn cách trong lòng dân chúng và những chia rẽ này phải chấm dứt".
Kể từ giờ, các cử tri của FPÖ, như Yasmine, kêu gọi phe bảo thủ ÖVP cùng thành lập một chính phủ liên minh.
Theo cô, "chúng ta đã thấy những gì người dân mong muốn và trong một nền Dân chủ, họ phải đi theo nguyện vọng của người dân. Chúng ta đã có các chính phủ ÖVP – FPÖ, và nhiều điều tốt đã được đưa ra, vì lý do này mà tôi hy vọng rằng điều đó sẽ có thể tiếp tục theo hướng tích cực này".
Lãnh đạo đảng bảo thủ, ông Karl Nehammer, đã gạt việc thảo luận với Herbert Kickl, bị coi là quá cực đoan, nhưng không loại trừ đàm phán với FPÖ. Nhưng đảng bảo thủ này rất có thể muốn liên kết với phe Xã hội-Dân chủ, có khả năng hợp tác với đảng Tự do Neos.


Hoa Kỳ Thông Báo Viện Trợ Hơn Nửa Tỉ Mỹ Kim Hỗ Trợ Quốc Phòng Đài Loan


(Hình REUTERS / Ann Wang - minh họa: Máy bay F-16 của Không quân Đài Loan do Mỹ cung cấp, biểu diễn trong một sự kiện tại Đài Trung, Đài Loan, ngày 28/8/2020.)
-Hôm 29/9/2024, chính quyền Hoa Kỳ thông báo Tổng thống Joe Biden đã phê duyệt gói viện trợ trị giá hơn nửa tỉ Mỹ kim để hỗ trợ quốc phòng Đài Loan.
Hãng tin AFP dẫn lại thông cáo của Tòa Bạch Ốc cho biết, Tổng thống Biden đã yêu cầu Ngoại trưởng Antony Blinken gửi "các thiết bị và dịch vụ quốc phòng trị giá lên tới 567 triệu Mỹ kim để hỗ trợ Đài Loan".
Gói hỗ trợ này nằm trong khuôn khổ kế hoạch viện trợ quy mô lớn được Quốc hội Hoa Kỳ thông qua hồi tháng 4/2024, với hơn 8 tỉ Mỹ kim được huy động để giúp Đài Loan có thể đương đầu với quân đội Trung Quốc, bằng cách đầu tư vào tàu ngầm. Hoa Thịnh Ðốn cũng hỗ trợ Đài Bắc về mặt kinh tế, giúp cạnh tranh với các dự án lớn của Bắc Kinh ở những nước đang phát triển.

Trung Quốc đã gia tăng áp lực quân sự và chính trị với Đài Loan trong những năm gần đây, thường xuyên điều chiến hạm và máy bay quân sự di chuyển vòng quanh hòn đảo. Bắc Kinh thường xuyên phản đối việc Hoa Thịnh Ðốn hỗ trợ Đài Bắc và cáo buộc Hoa Kỳ can thiệp vào công việc nội bộ của Trung Quốc.
Về tình hình tại chỗ, chính quyền Đài Loan, hôm 29/9, tuyên bố đang trong tình trạng cảnh giác cao độ sau khi phát giác "sóng" phi đạn được phóng bên trong lãnh thổ Trung Quốc, vài ngày sau khi Bắc Kinh tiến hành vụ thử phi đạn-đạn đạo xuyên lục địa.
Bộ Quốc phòng Đài Loan ghi nhận các phi đạn hoạt động ở khu vực Nội Mông, Cam Túc, Thanh Hải và Tân Cương, đồng thời nhấn mạnh "lực lượng phòng không của Đài Loan duy trì mức cảnh giác cao độ" và cho biết "bất kỳ hành động đe dọa và khiêu khích nào của Trung Quốc sẽ làm suy yếu nghiêm trọng sự ổn định trong khu vực".


Bầu Cử Tổng Thống Mỹ 2024: Donald Trump Tiếp Tục Đả Kích Gay Gắt Kamala Harris


(Ảnh AFP, Jim Watson - minh họa: Ứng viên Tổng thống của đảng Cộng hòa Donald Trump trong cuộc vận động tranh cử tại Mohegan Sun Arena, tiểu bang Pennsylvania, Hoa Kỳ, ngày 17/8/2024.)
-Trong buổi vận động tranh cử tại tiểu bang then chốt Pennsylvania, ứng viên Tổng thống của đảng Cộng hòa Mỹ Donald Trump, hôm 29/9/2024, đã dùng những lời lẽ hết sức gay gắt để chỉ trích Phó Tổng thống, ứng viên đảng Dân chủ, Kamala Harris, trong lĩnh vực an ninh và hệ thống y tế.
Từ Hoa Thịnh Ðốn, thông tín viên Guillaume Naudin của Đài Phát Thanh Quốc Tế Pháp (RFI) cho biết thêm chi tiết:
Khi Donald Trump bị nói là phát biểu có phần quá trớn, thì nhìn chung, ông ta sẽ lập lại. Bình luận của Trump một ngày trước đó tại thành phố Prairie du Chien, tiểu bang Wisconsin, đã gây xôn xao, nhưng ông không thay đổi ý kiến và vẫn nhắc lại: "Kẻ lừa đảo Joe Biden bị thiểu năng trí tuệ. Thật đáng buồn. Nhưng thành thật mà nói, Kamala Harris là kẻ nói dối, và tôi nghĩ từ khi sinh ra bà ấy đã như vậy".

Ông Donald Trump dùng những ngôn từ rất thô bạo. Giống như những bình luận vô căn cứ về việc Congo dường như đưa tù nhân đến Hoa Kỳ hay như bình luận sau đây:
"Kamala hứa sẽ bãi bỏ hệ thống chăm sóc y tế tư nhân và buộc mọi người phải tiếp cận hệ thống chăm sóc y tế công theo kiểu Xã hội chủ nghĩa với những khoản thuế rất cao và thời gian chờ đợi không tưởng. Đôi khi mọi người sẽ phải đợi 6 hoặc 7 tháng. Và bà ấy cũng ủng hộ việc dùng tiền thuế của dân cho phép những người nhập cư bất hợp pháp bị giam giữ được thay đổi giới tính miễn phí.
Đây là lý do tại sao trong 5 tuần nữa, chúng ta sẽ nói với bà ấy rằng Kamala, bà đã làm những việc kinh khủng trên cương vị Phó Tổng thống, bà là người lính biên phòng tồi tệ nhất lịch sử thế giới chứ không chỉ Hoa Kỳ. Chúng ta phải thay đổi. Kamala, bà thật khủng khiếp. Kamala, bà bị sa thải!"
Công chúng tỏ ra rất vui mừng. Tranh thủ sự hồ hởi của đám đông, Donald Trump kêu gọi các cử tri - và đây là điều mới so với cách nay 4 năm - bỏ phiếu qua bưu điện và trước thời hạn.

Không có nhận xét nào: