Thật nực cười khi Trung Quốc muốn trừng phạt 5 cơ quan ngôn luận của Đài Loan
Hôm 15/5, Văn phòng Các vấn đề Đài Loan của ĐCSTQ tuyên bố sẽ trừng phạt 5 diễn giả nổi tiếng trên các chương trình bình luận chính trị của Đài Loan, bao gồm Lý Chính Hạo (李正皓) và Vu Bắc Thần (于北辰).
Khi ngày nhậm chức của tổng thống tiếp theo của Đài Loan, Lại Thanh Đức, đang đến gần, biện pháp kỷ luật này đã thu hút nhiều sự chú ý. Ngoài ra, gần đây ĐCSTQ đã xâm chiếm vùng biển hạn chế của Kim Môn và gây rối loạn Đài Loan bằng máy bay quân sự.
Về vấn đề này, báo Sound of Hope đã phỏng vấn Tống Quốc Thành (宋国诚), nhà nghiên cứu cấp cao tại Trung tâm Quan hệ Quốc gia của Đại học và Khoa học Chính trị Đài Loan vào ngày 15/5.
Chuyên gia Tống nói: “ĐCSTQ muốn phá hoại lễ nhậm chức của Tổng thống Lại Thanh Đức vào ngày 20/5, cản trở quá trình kế thừa dân chủ suôn sẻ và quyền lực quá mức của Đài Loan.
Bởi một trong những điều họ lo ngại nhất là sau cuộc bầu cử này, Đảng Dân chủ Đảng Cấp tiến có thể tiếp tục giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống, hoặc thậm chí duy trì một chính phủ bình thường, thì dư luận Đài Loan sẽ không sẵn sàng chấp nhận mặt trận thống nhất của ĐCSTQ, hoặc thậm chí từ chối việc thống nhất hai bờ eo biển.
Trên thực tế, nó cho thấy sự thất bại chung trong chính sách Đài Loan của ĐCSTQ. Đánh giá tình hình gần đây thực sự cho thấy, Bắc Kinh cực kỳ lo lắng về đường hướng của toàn bộ nền chính trị dân chủ của Đài Loan”.
Chuyên gia Tống Quốc Thành cho rằng các biện pháp trừng phạt mà ĐCSTQ áp đặt là rất lố bịch.
Ông nói: “Một khu vực không có tự do ngôn luận thực sự lại quản lý một khu vực hoàn toàn có quyền tự do ngôn luận. Vậy thì khu vực đó nên có những tiêu chuẩn ngôn luận như thế nào? Điều này dường như xảy ra trong cuộc bầu cử tổng thống ở Đài Loan. Ở một nơi không có bầu cử suốt ngày đưa ra những nhận xét vô trách nhiệm về cuộc bầu cử ở Đài Loan là điều rất vô lý và nực cười.
Bắc Kinh hiện rất lo lắng rằng ý thức chống ĐCSTQ ở Đài Loan sẽ dần hình thành quan điểm chủ đạo của xã hội Đài Loan, và khi đó những nỗ lực trên mặt trận thống nhất chống lại Đài Loan sẽ bị giảm giá trị hoặc bị loại bỏ.
Vì vậy, về cơ bản động thái của Bắc Kinh là một kiểu áp bức ngôn luận, và cũng là một kiểu quyền tài phán dài hạn. Người dân Đài Loan sẽ rất rất ghê tởm khi họ nghe thấy điều đó. Suy cho cùng, đây là một kiểu cởi mở trong giới chính trị và ngôn luận của Đài Loan, thậm chí là một khung cảnh tự do và cởi mở”.
Trung Quốc chế tạo hàng không mẫu hạm không người lái chuyên dụng đầu tiên trên thế giới
Cổng thông tin Hải quân hôm 15/5 cho biết, Trung Quốc vừa chế tạo hàng không mẫu hạm chuyên dụng đầu tiên trên thế giới dành cho máy bay không người lái. Con tàu này được hạ thủy vào tháng 12 năm 2022 nhưng chưa được công bố chính thức và nhìn chung, nhiều tình tiết liên quan đến việc tạo ra nó vẫn còn là một ẩn số.
Nguồn tin đã hợp tác với Michael Dahm, Nghiên cứu viên cấp cao của Viện Mitchell để phân tích hàng không mẫu hạm Trung Quốc này đang neo đậu tại một xưởng đóng tàu trên sông Dương Tử, cách xa các xưởng đóng tàu chính của Thượng Hải ở thượng nguồn.
Con tàu mới được cho là nhỏ hơn các hàng không mẫu hạm thông thường. Sàn đáp của nó có chiều dài bằng 1/3 và chiều rộng bằng một nửa so với hàng không mẫu hạm thông thường của Mỹ hoặc Trung Quốc.
Cổng thông tin viết: “Để so sánh, nó ngắn hơn một chút nhưng rộng hơn so với hàng không mẫu hạm hộ tống thời Thế chiến thứ hai. Nó có thể điều khiển máy bay cánh cố định, nhưng sàn thẳng của nó sẽ lỗi thời, vì máy bay sẽ không thể cất cánh và hạ cánh ở thời điểm đó. Đồng thời, có vẻ như không có chỗ cho một nhà chứa máy bay thông thường nên số lượng máy bay sẽ bị hạn chế đáng kể. Tuy nhiên, sẽ hợp lý nếu nó là hàng không mẫu hạm không người lái”.
Michael Dam lưu ý rằng xưởng đóng tàu, nơi đang chế tạo hàng không mẫu hạm không người lái, trước đây đã chế tạo mô phỏng tàu địch mà Trung Quốc sử dụng để huấn luyện và thử nghiệm vũ khí.
Đặc biệt, xưởng đóng tàu này đã chế tạo một số sà lan mục tiêu công nghệ cao và 2 hàng không mẫu hạm cỡ lớn, đóng vai trò lực lượng tác chiến trong các cuộc tập trận. Cổng thông tin không loại trừ khả năng con tàu mới cũng được dùng để tập trận.
Các nhà báo nhấn mạnh rằng UAV đang ngày càng trở thành một phần quan trọng trong tác chiến hải quân. Hải quân hàng đầu đã thử nghiệm chúng từ các hàng không mẫu hạm thông thường. Và một số lực lượng hải quân, đặc biệt là lực lượng hải quân Iran và Thổ Nhĩ Kỳ, đang thực hiện kế hoạch tạo ra “máy bay không người lái”.
Châu Âu vẫn gián tiếp chi hàng tỷ USD mua dầu Nga?
Dựa trên báo cáo của Trung tâm Nghiên cứu Năng lượng và Không khí Sạch (CREA) và Trung tâm Nghiên cứu Dân chủ (CSD), hãng tin Mỹ Politico chỉ ra rằng, dầu của Nga dường như đang chảy vào EU qua Thổ Nhĩ Kỳ với số lượng lớn.
Một nhà phân tích năng lượng cấp cao của CSD cho biết, Thổ Nhĩ Kỳ dường như đã trở thành điểm "trung chuyển" cho các sản phẩm nhiên liệu của Nga sang EU, tạo ra doanh thu "khủng" cho Điện Kremlin.
Từ tháng 2/2023 đến tháng 2/2024, Thổ Nhĩ Kỳ đã tăng lượng dầu nhập từ Nga lên 105% so với 12 tháng trước đó. Trong cùng thời gian, xuất khẩu nhiên liệu của Thổ Nhĩ Kỳ sang EU tăng 107%.
"Điều đó không có nghĩa là mọi chuyến hàng nhiên liệu đến EU từ Thổ Nhĩ Kỳ đều có nguồn gốc từ Nga. Thổ Nhĩ Kỳ có các nhà máy lọc dầu có thể xử lý gần 1 triệu thùng dầu thô mỗi ngày. Và các công ty Thổ Nhĩ Kỳ cũng có khả năng bán một lượng nhiên liệu không phải của Nga cho EU", báo cáo cho biết.
Tuy nhiên, theo Politico, điều này cho thấy các lệnh trừng phạt phương Tây áp lên Nga vẫn lộ ra những lỗ hổng nhất định. Bất chấp những hạn chế, các nước EU vẫn được phép nhập khẩu nhiên liệu "hỗn hợp" nếu nó được dán nhãn là không phải của Nga.
Theo nghiên cứu, cơ chế xuất khẩu gián tiếp này được cho đã mang lại cho Moscow tới 3 tỷ euro chỉ từ ba cảng Thổ Nhĩ Kỳ (Ceyhan, Marmara Ereğlisi và Mersin) trong 12 tháng sau khi EU cấm nhiên liệu của Nga vào tháng 2/2023.
Ví dụ, từ tháng 2/2023 đến năm 2024, cảng Ceyhan đã tiếp nhận khoảng 22 triệu thùng nhiên liệu, 92% trong số đó đến từ Nga, gấp 3 lần lượng nhập khẩu từ Moscow năm trước. Trong cùng thời gian, 85% nhiên liệu xuất khẩu từ cảng này chảy sang EU.
Tình trạng tương tự cũng đang xảy ra ở cảng Marmara Ereğlisi phía tây và cảng Mersin phía nam. Cả hai cảng đều ghi nhận lượng nhập khẩu nhiên liệu từ Nga tăng đột biến so với hàng năm, trùng với thời điểm xuất khẩu sang EU cũng tăng đột biến.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét