Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Ba, 24 tháng 1, 2023

Hiểu biết thêm vơi GS Huỳnh Chiếu Đằng


Kính thưa quí bạn
Hôm nay chúng ta nói hai chuyện đời thường
1. Một bài báo vừa đang trong Rest of World khá dài về xe VinFast tựa: Pin kém, trục trặc phần mềm: Khách hàng xe điện của VinFast nói họ giống như con “bọ thử thuốc”
2. Câu hỏi khá thực tế và liên quan tới nhiều người: hỏi về có nên ăn dưa cải chua, dưa giá chua, dưa bắp cải "thái nhỏ" chua hay không
3. Câu đố vui và lời giải
HCD 24-Jan-2023
<!>


Nếu các bạn không thấy hình chỉ thấy cái khung trống thì nên dọc Microsoft Word attached.


được máy dịch như sau: (tôi chỉ chỉnh lại một phần, các bạn thông cảm cho những câu ngây ngô và những từ ngữ mới).
Ghi chú : Chữ màu tím trong bài do tôi viết vào.
Pin kém, trục trặc phần mềm: Khách hàng xe điện của VinFast nói họ giống như con “bọ thử thuốc”
VinFast muốn là Tesla của Việt Nam. Nhưng “triển khai” của họ lại là “lộn xộn”.


Hình ảnh Apu Gomes/AFP/GettyHình ảnh Apu Gomes/AFP/Getty
Dịch
tiếng Tây Ban Nha
Bồ Đào Nha
Tom Peng sẽ rất vui khi được lái chiếc xe điện VinFast hoàn toàn mới của mình, nếu nó có chịu sạc.
Vào cuối tháng 12, Peng, một YouTuber và doanh nhân người Canada gốc Đài Loan, đã xa (vài ngày) vì công việc kinh doanh, khi anh ấy trở về nhà ở Thành phố Hồ Chí Minh chiếc VF8 mới mua bóng bẩy của anh ấy đã không chịu chạy. Pin đã giảm mạnh xuống còn 1%, giảm từ mức 82% khi anh rời nhà bốn ngày trước đó.
Anh gọi “đường dây trợ giúp” của VinFast thì có một chiếc xe tải màu xanh ngọc phóng nhanh đến cửa nhà anh, mang theo một “trạm sạc di động”. Chiếc xe vẫn không chịu chạy. Cuối cùng, nó được kéo đến một “trung tâm dịch vụ”, nhân viên ở đó nói với anh rằng các “bộ phận” mới sẽ được “lắp đặt” và kiểm tra lại.

“Sẽ mất một thời gian,” Peng nói với Rest of World vào tháng 12, một cách cam chịu. Phải mất hơn hai tuần chiếc xe mới được trả lại — và tại thời điểm viết bản tin nầy, nó lại bị mắc kẹt tại ga ra vì đang được cập nhật “hệ thống hỗ trợ” lái xe. (tức cập nhật software)

Trong thế giới EV, những chiếc xe của VinFast là một thứ gì đó khó hiểu. Chúng được sản xuất tại Việt Nam, bởi một thương hiệu mà người “tiêu dùng” Hoa Kỳ chưa từng nghe đến. Vào năm 2021 , thương hiệu này đột ngột tuyên bố mình là một công ty quốc tế với một loạt xe điện hạng sang , một nhà máy ở Bắc Carolina đang hoạt động và một đợt chào bán cổ phiếu ra công chúng ở Hoa Kỳ đã được lên kế hoạch . Ngày 20/12, 999 chiếc ô tô của VinFast đã về đến California, đánh dấu lần đầu tiên xe sản xuất tại Việt Nam được xuất khẩu sang Mỹ.

Tuy nhiên, ở Việt Nam, một số bí ẩn nào đó đã được vén màn. Khách hàng đã ngồi vào ghế lái giả da của VF8 kể từ tháng 9 năm 2022. Ở đó, “quá trình triển khai” đã gặp phải nhiều lỗi phần mềm, từ pin bị chai cho đến các vấn đề về điều chỉnh nhiệt độ — ngay cả chỉnh sửa căn bản để có cảm giác ghế ngồi vừa người lái.

Trong một cuộc phỏng vấn vào tháng 1 với Giám đốc điều hành Toàn cầu của VinFast, bà Lê Thị Thu Thuỷ phản bác rằng “chu kỳ lỗi phần mềm và phản hồi là một phần của quy trình”. Tuy nhiên, ngay cả khi công ty nổi tiếng về các bản sửa lỗi và cải tiến nhanh chóng, đường cong học tập của nó dốc không thể tin được, một số nhân viên cũ nói với Rest of World . (không hiểu rõ lắm)

Peng nói “Với trải nghiệm của tôi với phiên bản xe nội địa Việt Nam, tôi rất lo lắng”. “Bởi vì người mua ở Mỹ bình thường, họ không có lòng yêu nước Việt Nam. Họ sẽ không bảo vệ thương hiệu chỉ vì đó là xe Việt Nam.”

VinFast thuộc sở hữu của Vingroup - một tập đoàn giàu có, được điều hành bởi người giàu nhất Việt Nam , có quyền lực và tốc độ thực hiện vô song trong nước. Được thành lập vào năm 2017, VinFast đã trình làng hai mẫu xe động cơ đốt trong tại Paris Motor Show 2018, với sự hiện diện của “dàn sao” David Beckham và Hoa hậu Việt Nam Trần Tiểu Vy. Chỉ 5 năm sau, vào tháng 1 năm 2022, công ty thông báo rằng họ sẽ chạy hoàn toàn bằng điện, sau khi phát hành thành công các dự án xe tay ga điện tử và xe buýt EV trong nước. VinFast tiếp tục di chuyển với tốc độ chóng mặt, công bố thêm 5 mẫu xe điện vào năm ngoái.

750.000 chiếc xe bán ra là mục tiêu doanh số hàng năm toàn cầu của Vinfast đối với xe điện vào năm 2026 - con số mà Tesla phải mất 17 năm mới đạt được.

VinFast đã có một khởi đầu thuận lợi tại Việt Nam. Các đối thủ phần lớn trì hoãn kế hoạch bán hàng do nhu cầu yếu , với việc Audi và Mercedes phát hành xe điện tại đây vào tháng 10 năm 2022. Bản thân VinFast chỉ bán được 85 chiếc xe điện vào năm 2021, tăng lên 7.080 chiếc vào năm 2022.

Tại Việt Nam, khoảng 3.000 chiếc VF8 đã được giao từ tháng 9 đến tháng 12 cho nhóm khách hàng tiên phong sẵn sàng trả 42.000 USD - thấp hơn giá của một chiếc xe chạy bằng xăng tương đương. Peng là một người trong số đó.

Sau khi lái được khoảng 1.000 km, Peng nói rằng về cơ bản, chiếc xe vẫn hoạt động. “Nó thực sự là một chiếc xe rất ổn định, một chiếc xe xử lý tốt. Nó tăng tốc rất nhanh. Vì vậy, tôi nghĩ rằng tất cả các bộ phận cơ khí của chiếc xe đều được thiết kế rất, rất tốt”.

Kể từ khi nhận được chiếc VF8 Plus màu xanh lam vào tháng 11, anh ấy đã lái chiếc xe này hàng ngày - “trừ khi nó ở “trung tâm dịch vụ” (chỗ sửa xe của VinFast) anh ấy nói thêm, điều này đã xảy ra ba lần”. (Với chiếc VinFast trong gara, Peng không bị trở ngại: vĩ cũng đã có một chiếc Bentley và một chiếc Mercedes.)

Peng cho biết vấn đề lớn nhất nằm ở lỗi phần mềm có thể khiến phương tiện ngừng nghe lịnh, thậm chí đôi khi là ngay giữa chừng. Vấn đề xe chết máy đã đủ phổ thông (nhiều) để truyền cảm hứng cho các “meme” (tiếng mới của Mỹ), trò đùa và giải pháp DIY trên các nhóm Facebook Việt Nam dành cho chủ sở hữu VF8.

Một người dùng FaceBook viết “Tôi đã gặp anh chàng này ở giữa đường khi đang lái xe”, và đã đăng bức ảnh chiếc xe VinFast được “dựng bấp bênh” bên đường đầy những chiếc xe tải cao chót vót.

Người dùng diễn đàn VF nói đùa rằng công cụ quan trọng nhất đối với bất kỳ người lái xe VinFast EV nào là “cờ lê” 10 mm để gắn lại bình ắc quy 12 V. Những người bán bên thứ ba táo bạo thậm chí còn cung cấp phiên bản chuyển đổi dễ sử dụng của cờ lê, danh sách thương mại điện tử được chia sẻ bắt buộc giữa các trình điều khiển trong diễn đàn. (đoạn nầy chế riểu và chỉ nhau cách tự sửa khi xe nằm đường)
Các trình điều khiển lưu hành các mẹo và meme trên Facebook, bao gồm cả định dạng này, nơi Drake chấp thuận sửa chữa cờ lê 10 mm. Trong các bình luận, mọi người đăng ảnh những chiếc cờ lê của họ để bày tỏ tình đoàn kết.
Nguyễn Ngọc Hoàng Ân, giám đốc kinh doanh, đã bị một trục trặc rất khó chịu, đó là do một chốt cầu chì bị lỏng, làm cho phần mềm của chiếc VF8 tin rằng đó là mùa đông và chỉ cho phép hệ thống điều hòa không khí sưởi ấm (không chịu chạy máy lạnh)– lúc đó nhiệt độ ban ngày khoảng 30 độ C. Ông Ân, quản trị viên của một nhóm Zalo có gồm tất cả gần 150 người chủ xe VF8 ở miền Nam Việt Nam, nói với Rest of World rằng VinFast đã nhanh chóng phản hồi khiếu nại của Ông, phù hợp với danh tiếng lâu đời của Vingroup về dịch vụ trợ giúp khách hàng tốt. Phải mất 11 ngày để chiếc xe được sửa xong, nhưng kể từ đó nó đã chạy rất ổn định. (chỉ lỏng cầu chì mà sửa tới 11 ngày?)

Trên bình diện quốc tế, cả cách thức PR và sản xuất của VinFast đều gây nhầm lẫn. (nguyên văn: nternationally, both VinFast’s PR and production methods have sowed confusion). Vào cuối năm 2022, các nhà báo đã được chiêu đãi một màn trình diễn xa hoa, khó hiểu. Trong một chuyến đi của báo chí được VinFast thanh toán toàn bộ chi phí khi tới Việt Nam, các hướng dẫn viên của VinFast đã ca ngợi giá trị của dòng VF, ký giả được dùng máy bay “thuê bao” và cư ngụ trong các khu “nghỉ dưỡng trên đảo” thuộc sở hữu của Vingroup. Một nhà báo Mỹ, viết cho trang tin tức ngành ô tô Jalopnik , gọi đó là “trải nghiệm kỳ lạ nhất trong đời tôi”.

Các cuộc phỏng vấn với bốn cựu nhân viên của VinFast cho thấy công ty quyết tâm phát triển lớn nếu không thì hãy về nhà (đuổi gà cho vợ), và họ đang tung ra những chiếc xe mới với tốc độ chưa từng có để thực hiện cam kết đó.

Một cựu kỹ sư của VinFast, người từng làm việc trên VF8, nói với Rest of World: “Họ muốn gây ấn tượng với thế giới bằng những mẫu xe khác nhau, nói rằng trong vòng ba năm [họ] có thể tạo ra 5 chiếc xe khác nhau,”. Ông nầy nói với điều kiện giấu tên vì vẫn đang làm việc trong ngành công nghiệp ô tô. “Các công ty lâu đời có thể tung ra hai hoặc ba chiếc xe, nhưng những chiếc đó… sẽ [có thiết kế tương tự] như những mẫu xe cũ của họ. Nhưng VinFast không có bất kỳ thành tích nào [trước đây] giống như vậy.”

Giám đốc điều hành VinFast Bà Lê Thị Thu Thuỷ nói với Rest of World rằng VinFast dự định vượt qua lịch sử ngắn ngủi và ít tiếng tăm của mình bằng cách đưa xe điện trực tiếp đến tay người tiêu dùng nước ngoài. “Chúng ta phải để người tiêu dùng chạy thử xe, cần phải trực tiếp đến gặp từng người tiêu dùng và thuyết phục [họ], từng người một.”

“Đây là con đường mà Vinfast đã chọn. Có lẽ nó sẽ khó khăn hơn một chút,” Bà thừa nhận.
Trả lời câu hỏi liệu chiếc xe đã sẵn sàng để sử dụng hay chưa, “rất nhiều” lỗi phần mềm trong những chiếc VF8 đã được “xử lý” trong mẫu xe hơi khác nhau được vận chuyển đến Mỹ, Bà Thủy nói thêm. “Không phải là chúng tôi không thử nghiệm [phần mềm], nhưng không phải mọi thứ đều xuất hiện trong quá trình thử nghiệm,” Bà nói. “Thường thì phải đến tay người tiêu dùng, trong những trường hợp cụ thể, sau đó sẽ bất ngờ xuất hiện một số lỗi. Tôi nghĩ sẽ mất một thời gian, vài tháng, nhưng không quá lâu.”

Những gì VinFast thiếu về kinh nghiệm đã được bù đắp bằng sự làm việc chăm chỉ – và rất nhiều tiền mặt. Ba cựu nhân viên đã xác nhận với Rest of World rằng họ hoặc đồng nghiệp của họ đã trải qua những giờ làm việc mệt mỏi, đôi khi vượt quá 60 giờ một tuần. Các cựu nhân viên cũng cho biết, bất cứ điều gì công ty không thể tự làm được, họ đã thuê những tên tuổi hàng đầu trong ngành thuê ngoài.

Sau khi kỹ thuật chính cho VF8 được thực hiện trong nhà, toàn bộ gói đã được gửi đến các nhà cung cấp bên ngoài để sửa đổi, cựu kỹ sư cho biết. Công việc về tính năng lái xe tự động đã được hoàn thành với sự hợp tác của các nhà sản xuất ô tô khác. Và thiết kế kiểu dáng đẹp và đắt tiền của VF8 được ghi công cho Pininfarina, một studio của Ý có khách hàng bao gồm Ferrari và Maserati.

Đó là một nỗ lực tốn kém. Lỗ “lũy kế” (accumulated losses) của VinFast tính đến tháng 9/2022 là 4,68 tỷ USD, trong khi doanh thu 9 tháng đầu năm 2022 của công ty là 439 triệu USD. Với đợt IPO, công ty được cho là hy vọng huy động được 2 tỷ đô la , với mức định giá khoảng 60 tỷ đô la.

“VinFast có một kế hoạch tích cực, nhưng họ cũng cần kiên nhẫn.”

Các kế hoạch táo bạo khác bao gồm một nhà máy sản xuất trị giá 4 tỷ đô la ở Bắc Carolina - được Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden đưa ra trên Twitter - và mục tiêu bán hàng toàn cầu là 750.000 xe điện hàng năm vào năm 2026. Tesla đã mất hơn 17 năm để đạt được con số bán hàng như vậy. Theo VinFast, công ty đã nhận được khoảng 60.000 đơn đặt hàng trên toàn cầu cho các mẫu xe VF8 và VF9.

“VinFast có một kế hoạch mạnh mẽ, nhưng họ cũng cần kiên nhẫn,” Stephanie Brinley, phó giám đốc phân tích ô tô tại S&P Global Mobility, nói với Rest of World . “Ở ngoài Việt Nam, thương hiệu này còn xa lạ với người tiêu dùng. Và có rất nhiều OEM khởi nghiệp và truyền thống khác [nhà sản xuất thiết bị gốc] đang thúc đẩy xe điện trong cùng khoảng thời gian… [VinFast] sẽ phải sẵn sàng điều chỉnh nếu người tiêu dùng ở Mỹ hoặc bất kỳ thị trường nào khác không đón nhận nó như mong đợi .”

Ông Ân sốt ruột chờ sửa chữa chiếc VF8, nhưng không vì thế mà mất niềm tin vào thương hiệu khi chứng kiến ​​sự trỗi dậy nhanh chóng của Vingroup và VinFast. Anh ấy đã theo dõi sát sao các bài đánh giá về chiếc xe điện đầu tiên của công ty, VFe34, trên mạng xã hội. Sau khoảng một năm, công ty đã giải quyết hầu hết, nếu không muốn nói là tất cả, các vấn đề với kiểu máy này.

Trong nhóm Zalo dành cho chủ xe VF8 của Ông Ân, cứ 10 thành viên thì có khoảng 8 người hài lòng với chiếc xe, anh nói với Rest of World . “Chúng tôi mua xe VinFast vì tin rằng nó sẽ được cải tiến theo thời gian,” anh nói.

Peng, người cũng sở hữu VFe34 trước đó, đồng tình với những lời của Ẩn. VFe34 của anh ấy đã trải qua sáu tháng sửa chữa và cập nhật phần mềm trước khi không còn lỗi.

Trực tuyến — ở khắp mọi nơi từ các bình luận trên các video YouTube của Peng cho đến các nhóm Facebook hướng đến VF8 với hàng nghìn thành viên — các chủ sở hữu ô tô tranh luận xem liệu lỗi cho những trục trặc này là do VinFast hay do các tài xế vẫn đang quen với phương tiện này.

Một thành viên nhóm Facebook khoan dung lưu ý rằng một cách khắc phục dễ dàng đối với các lỗi phần mềm nhỏ là tắt xe, ra khỏi xe và di chuyển ra xa 7 mét, đợi trong 3 phút rồi quay lại xe. “Tôi nghĩ trong nhóm có những lỗi không đáng phàn nàn”, người dùng này nói. “Tôi biết chúng tôi là “những con chuột lang” (guinea pigs), xin hãy nhẹ tay để chúng tôi có thể phát triển cùng Vin[Fast] để đất nước có thể phát triển mạnh mẽ hơn nữa.”

Lam Le là một nhà báo tự do làm việc tại Hà Nội, Việt Nam.
Lam Le is a freelance journalist based in Hanoi, Vietnam.
---------
From: Thang Bui <thangloa i@ o.com
Sent: Monday, January 23, 2023 4:16 CH
Subject: Kính Thầy Huỳnh chiều Đẳng

Em có một thắc mắc và cũng áy náy lo ngại xin Thầy giải đáp cho cũng Em được biết :
“ Món ăn Dưa cải Chua là món (dưa chua của người miền Bắc cũng như món Gía chua của người miền Nam ) là món rẻ tiền và rất ngon cũng như rất dễ an trong một bữa cơm .
Dạo này cứ nghe và thấy khuyên cao trên mạng là : rất độc không nên ăn .
Xin Thầy cho chung Em lời giải đáp và một lời khuyên .
Chúng Em xin thành thật cảm ơn Thầy .
Đầu Xuân QÚY MÃO ,chúng Em cũng xin kính chúc Thầy cùng Đại Gia Quyến một Năm mới :
SỨC KHỎE - VUI VẺ AN BÌNH và HẠNH PHÚC 
Nay kính
Thang Bui
Sent from my iPhone

HCD: Câu hỏi rất thực tế rất hay, nó liên hệ tời đa số chúng ta. MTC đã bàn nhiều lần nay xin cập nhật lại. Xin viết chữ đen.
Nhớ đã nhiều năm trước Mỹ đã có ra thông bảo khuyên du khác Mỹ đến vùng Đông Nam Á đừng nên ăn protein muối (mấm, khô...) và rau cải muối (dưa cải chua). Chính chánh phủ Trung Cộng cũng khuyên người dân bớt ăn đưa cải muối. Món Kim Chi lại là món ăn hàng này của Đại Hàn.
Thật sự thì tại Mỹ cũng có bày bán chánh thức các món dưa cài chua, nhưng không phải kiểu làm cổ truyền của chúng ta đâu.
Vậy thì chúng ta dực vào lời khuyên của California Department of Public Health cho chắc ăn:



HCD tóm tắt bản tin : SACRAMENTO – Bộ Y tế California (CDPH) đang cảnh báo người dân không nên ăn bất kỳ loại rau ngâm nào do Pickle Me Everything sản xuất từ Santa Clarita, California. Những sản phẩm này có thể đã được sản xuất không đúng cách, khiến chúng dễ bị nhiễm clostridium botulinum. Tiêu thụ độc tố ngộ độc từ thực phẩm lọ chế biến không đúng cách có thể dẫn đến bệnh nặng và tử vong.

HCD: Tuy không nói thẳng vào câu chúng ta hỏi, nhưng thông bảo nầy cho chúng ta thấy là ăn loại rau cải lên men là không nên, lý do là nó sinh ra nhóm “nấm mốc” clostridium botulinum có hại.
Vậy sao tiệm Mỹ có bán thí dụ dưa chuột muối. ?
Thưa có hai nhóm, một nhóm ngâm dấm (đường muối...) vô hại. Nhóm thứ hai là để tự nó lên men chua. Nhóm nầy có hai.
----------
Vậy thì Disease Control and Prevention (Cơ quan Phòng Ngừa Dịch Bịnh Mỹ) nói sao:


HCD tóm tắt bản tin:

Bảo vệ bản thân khỏi bị ngộ độc
Ngộ độc do thực phẩm là một căn bệnh hiếm gặp nhưng nghiêm trọng do ăn thực phẩm bị nhiễm độc tố gây bệnh. Bạn không thể nhìn, ngửi hoặc nếm thấy độc tố botulinum - nhưng chỉ cần một chút thật nhỏ chất độc này cũng có thể gây tử vong.
Các loại rau cải chua nhà làm nguyên nhân phổ biến nhất gây ra sự ngộ độc thực phẩm ở Hoa Kỳ. Từ năm 1996 đến năm 2014, đã có 210 đợt bùng phát ngộ độc do thực phẩm được báo cáo cho CDC. Trong số 145 ổ dịch do thực phẩm chế biến tại nhà gây ra, 43 ổ dịch, tương đương 30%, là từ rau muối chua tại nhà. Những đợt bùng phát này thường xảy ra do những người muối chua nhà làm không tuân theo hướng dẫn, không biết rằng họ có thể bị ngộ độc do bảo quản rau không đúng cách.
--------
Người Mỹ cũng có kiểu lên men chua dưa cải củ mà không cần tới giấm:
The process is simple: vegetables are sliced, crushed, even left whole, and left in a sanitary brine solution. From there, the little guys (bacteria and enzymes) do the work! As they develop and multiply, they convert sugars into lactic acid, which in turn keeps unwelcome bacteria at bay and prevents spoiling.
Đây là kiểu thường gây ngộ độc. Nếu ngâm giám thì không sao.
------------

Trích email MTC năm 2016:

( trích - >)

From: Hoan Pham [mailto:ho a @ oo.com]
Sent: Thursday, July 21, 2016 2:41 AM
To: HCD Gmail
Subject: hỏi về dưa cây cải chua, dưa giá chua, dưa bắp cải "thái nhỏ" chua
Kính GS:
Hôm nay, tôi mới được hân hạnh nhìn thấy dung nhan của GS. Nhìn bộ mặt thông minh, phúc hậu của GS; Thiết nghĩ, GS sẽ sống lâu lắm, để giúp đời.
Tiện đây, xin hỏi GS là dưa cây cải chua, dưa giá chua, dưa bắp cải "thái nhỏ" chua, nước dưa chua chan với cơm, "hao cơm" lắm, những món ăn này cũng NGUY HIỂM lắm hay sao?
Kính xin GS cho ý kiến. Tôi đã được GS góp ý nhiều lần: Các "CON VỊT" được thả, chạy vòng vòng trên "nét".
Kính cảm ơn GS nhiều. Kính chúc GS luôn vui, MẠNH, hạnh phúc và vạn sự được như ý, để tiếp tục giúp đời.
Phạm Hoàn, hiện đang sống tại XYZ, CA

HCD: Thưa các bạn "dưa cải muối "hay nói chung rau cải trái cây "muối "là món ăn của nhiều sắc dân trên thế giớ. Người Việt Nam mình thì thường có món nầy trong bửa cơm, do đó tôi cũng tò mò cùng các bạn xem lại cho kỷ. Chuyện truớc tiên là cách nay bảy tám năm thì chánh phủ Trung Cộng có kêu gọi người dân bớt ăn cài muối. Lý do là ăn nhiều nó có thể bị bịnh, nhất là ung thư. Vài năm trước chánh phủ Mỹ cũ có thông báo cho người đi du lịch qua vùng Á châu nên tránh ăn protein muối (cá khô, tôm khô, khô mực, mắm, thịt muối kiểu Á Châu, mà ngay thịt muối món truyền thống của người Mỹ cũng đều có hại). Ở đây chúng ta chỉ bàn về rau cải trái cây (dưa chuột, cài chua) Trước tiên xin hiêu chữ muối ở đây không có nghĩa là ngâm muối mà là làm cho nó chua:
Có hai cách muối:
1. Ngâm chua bằng giấm đường và muối (ở Tây phương) và chất bảo quản, màu.
2. Cho lên men, kiểu "muối "dưa cải cổ truyền của người Hoa và Việt (ở Á châu).

Chuyện ngâm giấm là mới sau nầy, được biết không có chi hại nhiều, chỉ nên lưu ý là đừng ăn nhiều muối. Bàn thêm cho vui: những người thích nước alcaline pH lớn hơn 7 thì "tuyệt đối" phải cử ăn dưa chua cải chua. Lý do là rau cải "muối "kiểu nầy có tính acid (chua) có pH khoảng 5. Hiện giờ mấy công ty nước hoàn nguyên khuyên các bạn nầy nên ăn uống thực phẩm có pH lớn hơn 7 phải không?
Thiệt ra xưa nay loài người có hàng trăm món thực phẩm mang tính acid (chua) mà không có thực phẩm có tính kiềm (pH lớn hơn 7), đếm được chừng ba bốn món là cùng, vôi ăn trầu là một. Vì không tìm ra thực phẩm kiềm nên mấy công ty nầy mới bán máy tạo nuớc kiềm cho các bạn giá ba bốn ngàn đô một cái.

Dưa "muối "(=từ đây gọi chung món rau cải trái cây "muối "chua tự nhiên) được con người ăn từ nhiều ngàn năm nay. Nói chung thì tương đối an toàn, Cái có thể không an toàn là chuyện lên men. Trong thiên nhiên có nhiều bảo tử nấm mốc, trong khi "muối "chua thì phần lớn nấm mốc mọc trong đó không có hại, nhưng cũng có khi xen vào một ít nấm mốc sinh ra nhiều độc tố. Mà độc tố của nấm mốc thì không cần số lượng nhiều, nó cũng gây tác hại đáng kể, thí dụ gạo mốc ăn vào có thể đau gan.

(bắt đầu trích -- >)
Stomach Cancer Risk?
The findings aren’t all good, however. Extremely salty pickled foods may put you at risk for stomach cancer. In Turkey and Japan, where pickled foods are very popular, gastric cancer is also significantly higher. (ăn rau cải "muối "có thể bị ung thư dạ dầy, thống kê ở Nhật, ở Thổ nhỉ kỳ ???)
Recently, a team of doctors in Turkey looked at the diets of gastric cancer patients and discovered that while they ate significantly less bread, cereal, milk and orange juice, they ate a lot more pickles than the cancer-free participants in the survey.
Blood Pressure Woes
Preserving any kind of food requires the addition of salt, and salt makes up about 5 percent of most pickling recipes. According to the U.S. Department of Agriculture (USDA), one dill pickle can contain between 500-1100 grams of sodium — that’s almost half of the recommended sodium allowance for an entire day!
Not all pickles are saturated in salt, however. In fact, studies have shown that a certain kind of Japanese rice bran pickle, nukazuke, contains enzymes that can contribute to the prevention and treatment of high blood pressure. (< -- hết trích)
Trên đây là một đoạn nên để ý, tôi chưa tìm hiểu thêm.
Lượng muối trong rau cải muối khá cao. Nhưng vì nó chua nên chúng ta ít thấy mặn.
Ngoài ra trong kiều ngâm giấm (dấm) của Tây phương bán trong chợ chúng ta thấy mấy chất nầy:
Calcium chloride, ferrocyanide and aluminosilicate, Sodium Benzoate, Polysorbate 80, Yellow #5... ăn vừa phải thì không sao, nhưng năn hàng ngày đều đều thì chắc là không tốt cho sức khỏe.
Xin đọc thêm chi tiết trong webpage nầy click => http://www.healthline.com/health/food-nutrition/are-pickles-good-for-you
Kết luận: Theo tôi nghĩ, rau cải muối được dùng hàng ngàn năm, nói chung thì an toàn, nhưng không nên ăn nhiều quá.

(< - hết trích)


Câu đố vô duyên, các bạn dư thì giờ thì hãy giải.
From: "nang huynh" <nlehu h@ oo.com>
To: "dang chieu huynh" <huy017@gmail.com>
Sent: Fri, Jan 13, 2023 at 10:10 PM
Subject: Góp ý các câu đố


16 hình vuông tất cả.
Số hinh vuông có cạnh là: 1 que = 9
2 que = 5
3 que = 1. ( ba que thiệt tình !!!)
4 que = 1
Cảm ơn Anh, chúc Anh mạnh khỏe.
Hôm nay có thả con cá chép nào ? ( Nhìn cảnh ở VN: người thì gần bờ thả cá, nhưng xa xa thì có người dùng vợt để bắt cá!!!)

Năng

Tôi gởi lại lần nữa cho năm nay vì cái trước là hồi năm ngoái (trước khi 2 Bộ Trưởng và Chủ Tịch nước cảm thấy sám hối trước khi giao thừa, cũng như Ông Khùng VN ở Monterey Park CA không muốn khổ nữa ở trên cõi đời này!!! mà làm hại nhiều người vô tội!!!).
Phải chi Anh có lời giải trước kia thì chắc không có chuyện gì xảy. ra
Mừng Ba Tết, chúc Anh Chị mạnh khỏe, an khang, thịnh vượng.
Năng
Sent from Yahoo Mail on Android

HCD: Cám ơn anh Năng

Câu đố vui


Tôi bí xị
--
Để gửi thư, quý bạn dùng địa chỉ email:
ban-van-tho-chinhtri@googlegroups.com
---
You received this message because you are subscribed to the Google Groups "Ban Van Tho Chinh Tri" group.
To unsubscribe from this group and stop receiving emails from it, send an email to ban-van-tho-chinhtri+unsubscribe@googlegroups.com.


Vinfast truc trac, hoi chuyen an dua cai muoi, do vui loi giai.doc

image001.gif

image006.jpg

image011.jpg

image002.jpg

image003.jpg

image004.png

image005.jpg

image007.jpg

image008.jpg

image009.jpg

Không có nhận xét nào: