Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Bảy, 28 tháng 9, 2024

Phú Sơn Ngày Cuối Năm - -Trần Bạch Thu


Trời lạnh căm căm, gió thổi mưa phùn bay lất phất, tôi bước ra khỏi căn chòi nhỏ chứa dụng cụ cày bừa, cuốc xẻng của đội lao động, dắt trâu đi cày trong một buổi sáng cuối năm. Tổ cày gồm có ba người, anh Oánh là tổ trưởng; tôi và Phát là hai tổ viên do cán bộ chỉ định. Anh ta còn rất trẻ độ chừng 23, 24 tuổi là thợ cày của hợp tác xã trước khi gia nhập vào lực lượng công an. Ba anh em tôi thay phiên nhau, bữa thì ruộng nước, bữa ruộng khô. Dĩ nhiên cày ruộng nước tuy lầy lội bùn và nhiều đĩa, lạnh ớn người nhưng thời giờ ngắn hơn nên có thể về chòi sớm nghỉ ngơi hay nấu nướng linh tinh. 

Thứ quyết ̣định tuổi thọ dài ngắn của con người nằm ở 4 chữ - San San


Sức khỏe và tuổi thọ luôn là điều được mọi người theo đuổi nghiên cứu. Có nghiên cứu chỉ ra rằng vấn đề ‘cân bằng tâm lý’ chiếm tới 50% yếu tố ảnh hưởng tới tuổi thọ. Vì sao lại như vậy? Chúng ta cùng tìm hiểu bài viết dưới đây nhé! Elizabeth Blackburn, người từng đoạt giải Nobel về Tâm lý học, nội dung nghiên cứu của bà có đề cập đến điểm đáng để mọi người chú ý. Đó chính là: Cân bằng tâm lý. Báo cáo nghiên cứu đã chỉ ra: Người muốn sống trăm tuổi, ăn uống hợp lý chiếm 25%, những cái khác chiếm 25%, cân bằng tâm lý chiếm 50%. Vậy vì sao nhân tố “cân bằng tâm lý” lại chiếm một nửa yếu tố ảnh hưởng đến tuổi thọ? Chúng ta nên làm thế nào để đạt được điều này?

Bão Helene càn quét Florida và Georgia - BaoMai


Cơn bão cấp 4 đổ bộ vào đất liền vào khoảng nửa đêm, để lại cảnh hỗn loạn với những chiếc thuyền bị lật úp trong bến cảng, cây cối đổ rạp, ô tô mắc kẹt và đường phố ngập lụt, theo những hình ảnh từ Tampa, Naples và St. Petersburg trên bờ biển Florida. “Khi chúng ta thức dậy vào sáng mai, khả năng sẽ có nhiều người tử vong hơn”, Thống đốc Florida Ron DeSantis nói, xác nhận cái chết của một tài xế bị mảnh vỡ của xe đâm phải. Các công ty cho biết hơn 1,2 triệu khách hàng sử dụng điện ở Florida và 800.000 người ở Georgia đã bị mất điện.

Người Việt vô địch về cúng tổ tiên xây mộ tiền tỷ - BaoMai


Đối với Luke Digweed, một chàng trai từ thị trấn Andover, Anh quốc, tập tục cúng giỗ ở Việt Nam để lại cho anh nhiều ấn tượng thú vị. Digweed hiện là sinh viên cao học tại Trường Kinh tế và Khoa học Chính trị London (LSE), đồng thời là cây viết về xã hội, nhân chủng và du lịch cho trang web Vietnam Coracle. Anh đã sinh sống tại Việt Nam từ năm 2011 tới nay và sống ở Huế trong khoảng thời gian 2016 - 2022. Digweed sẽ quay về Anh vào tháng 9/2024.

NGƯỜI ĐI CHƯA HẾT HƯƠNG SẦU LỮ THỨ ! - Phạm Hiền Mây


Theo hồi ký của Phạm Duy, vào năm một ngàn chín trăm bốn mươi bảy, ông là nhạc sĩ và ca sĩ trong đoàn văn nghệ của Việt Minh, đi biểu diễn khắp các tỉnh miền Bắc. Đến Lào Cai, ông gặp Văn Cao. Khi ấy, Văn Cao đang mở một phòng trà có tên là Quán Biên Thùy. Văn Cao thuyết phục Phạm Duy hát cho phòng trà của mình. Phạm Duy nhận lời và ở lại. Tại đây, ông sáng tác bài Bên Cầu Biên Giới, một trong những nhạc phẩm được xem là xuất sắc nhứt của Phạm Duy trong thời kỳ kháng chiến.

Buổi nói chuyện của chương trình Từ Cánh Đồng Mây với LỘC VÀNG - Phan Đình Minh


NGUYỄN VĂN LỘC
Xin bấm vào link để nghe
“Điều anh em nghe được trong bóng tối hãy nói nơi ánh sáng,
điều anh em nghe rỉ tai nhau hãy rao giảng trên mái nhà”. - (Mt 10:27)

Hàng chục người chết, hàng triệu người không có điện sau cuộc càn quét của bão Helene qua Đông Nam Hoa Kỳ - VOA

 
Một ngôi nhà bị hư hại trôi trong nước sau khi cơn bão Helene đổ bộ vào Steinhatchee, Florida, hôm 27/9/2024. Ít nhất 48 người thiệt mạng khi bão tràn qua các tiểu bang ở Đông Nam Hoa Kỳ.

Bão Helene đã làm hàng chục người thiệt mạng và gây ra hàng tỷ đô la thiệt hại trên một vùng rộng lớn ở Đông Nam Hoa Kỳ khi nó tràn qua, và khiến hơn 3 triệu người phải sống trong cảnh không có điện vào cuối tuần qua trong khi một số người vẫn tiếp tục bị đe dọa bởi lũ lụt.

Trang báo ân tình - Giao Chỉ San Jose


Việt Museum có danh tính đầy đủ là Viện bảo tàng thuyền nhân và Việt Nam Cộng Hòa.

Trần Huỳnh Duy Thức: Một Nhân Cách Cao Quý - Mạc Văn Trang


Chúc mừng anh Trần Huỳnh Duy Thức đã về sum họp với gia đình. Theo tin từ gia đình anh Trần Huỳnh Duy Thức, anh đã về đến nhà sớm ngày 21 Tháng Chín 2024, bình an, sum họp với gia đình, sau gần 16 năm trong nhà tù XHCN VN. Vì anh Thức ở tù lâu quá, nhiều người không rõ anh là ai, nên tôi xin phép viết về anh, điểm lại cho đầy đủ mọi sự việc. Một lần nữa chúc anh và gia đình mạnh khỏe, an vui, và mong sao nhiều anh chị em TNLT nữa sớm được về đoàn tụ với gia đình.

Bài Tường Thuật sinh hoạt văn học nghệ thuật năm xưa - Đỗ Bình

TÌNH NỒNG PARIS  -  Tâm cảm Nguyễn Phan Ngọc An

Thời gian qua nhanh quá, mới đó mà đã hai tuần tôi rời xa kinh đô ánh sáng Paris, trở về Cali, trở về với cuộc sống thường nhật, chẳng còn đủ hấp dẫn với những người không còn trẻ nữa như tôi … Mùa Thu đã thực sự về với nhân loại, lá vàng rơi tung khắp ngã đường, tôi co ro bước từng bước một với khí trời lạnh buốt chiều nay, những khuôn mặt của khung trời ánh sáng Paris như ẩn hiện quanh tôi … tôi dừng lại bên ghế đá công viên và lấy giấy bút ra ghi vội vàng từng nhân vật vừa tiềm tàng trong tim óc của mình với cõi lòng lâng lâng khó tả …

Người dân Syria ăn mừng cái chết của thủ lĩnh Hezbollah Hassan Nasrallah - BaoMai


Hezbollah, nhóm chiến binh được Iran hậu thuẫn, chịu trách nhiệm thúc đẩy một cuộc nội chiến tàn khốc ở đất nước này, chống lưng cho nhà độc tài Bashar al-Assad khi ông này nỗ lực dập tắt cuộc nổi loạn vốn từ lâu đã đe dọa quyền lực của ông.

Tuần Này: Những Người Lính Mũ Xanh San Jose, Họp Mặt Mừng Sinh Nhật Binh Chủng TQLC, 70 Năm! Và Kính Chuyển Tin Thế Giới Đó Đây Theo Dòng Thời Sự - Lê Văn Hải




Giới Thiệu Sinh Hoạt Hội Đoàn Quân Đội.
Chủ Nhật Tuần Này: Mũ Xanh San Jose, Họp Mặt Mừng Sinh Nhật Binh Chủng 70 Năm! Lời Mời Tham Dự Tiệc Mừng Sinh Nhật: Vào Ngày Chủ Nhật, 29 Tháng 9 Năm 2024, (Tuần Này) Lúc 5 Giờ Chiều, Tại Nhà Hàng Dynasty, 1001, Story Rd, Ca 94122.

Tình Nào Đã Xa - Nhạc& Lời: Trần Văn Khang - Nhạc Sĩ Hòa Âm : Quốc Dũng - Ca Sĩ: Xuân Phú

 

Anh và nàng một thời đã có cuộc tình đằm thắm, nồng nàn, lãng mạn. Cuộc tình không dài, chỉ vào cuối năm Dương Lịch, rồi hai mùa Xuân Hạ, khi cả hai còn là sinh viên tại Sàigòn. Thế rồi sang Thu, anh nhà nghèo nhưng học khá, được học bổng đi du học ngoại quốc 4 năm. Nàng là con gái, chỉ có một thời xuân sắc, phải vâng lời cha mẹ, lên xe hoa lấy một người chồng trẻ nhưng đã có danh phận. Song thân nàng, và ngay cả nàng, cũng e ngại anh đi du học sẽ ở lại ngoại quốc sau khi tốt nghiệp. Hay có thể “xa mặt cách lòng”, anh sẽ gặp gỡ thân quen với những cô gái khác…

Làm Học Trò Xứ Mỹ May Mắn Thay - Sương Lam


Đây là bài số bảy trăm ba mươi chín (730) của người viết về chủ đề Thiền Nhàn trong khu vườn Một Cõi Thiền Nhàn của trang văn nghệ Oregon Thời Báo. Ngày xưa tôi thường nghe nói cụm từ "Năm Thìn bão lụt" ý nói là có nhiều tai họa bão lụt xảy ra trong năm Thìn. Bây giờ lớn lên tôi thấy người xưa nói đúng thật vì năm nay là năm Thìn. Có một sự trùng hợp kỳ lạ của Năm Thìn Bão Lụt đặc biệt là chu kỳ năm Giáp Thìn 60 năm gây thiệt hại rất nặng nề. Mời xem Youtube dưới đây có đúng hay không nhé.

Anh thi mãi không đỗ bị đuổi khỏi nhà, em thi một lần đã trúng, nhưng kết cục lại tương phản! - Thảo Hương


Sự thực và biểu hiện bề ngoài thường bất đồng, sự lựa chọn của mọi người khả năng chỉ là kết quả của ngộ nhận giả tượng - Vào thời nhà Thanh, có một thư sinh tên là Văn Thọ, đã nhiều lần thi trượt, nhưng người em thứ hai của ông thì mới thi hương một lần đã thắng. Cha ông cho rằng Văn Thọ không học hành khắc khổ, nên mắng mỏ và đuổi ông ra khỏi nhà. Mẹ ông cũng thường xuyên xúc phạm con dâu cả, nhưng nàng dâu là người hiền đức, không bao giờ nuôi lòng oán hận. Trước khi Văn Thọ bị đuổi khỏi nhà, đã nói lời cáo biệt với vợ: “Bố mẹ vì tôi thi trượt mà đuổi tôi khỏi nhà, nếu tôi lại thi không đỗ, thì tuyệt sẽ không về nhà nữa.

Thứ Sáu, 27 tháng 9, 2024

Một Mối Tình Lãng Đãng / Bài viết, thơ Như Nguyệt


Tôi gặp Tuấn (không là tên thật) trong một buổi tiệc thân mật nhỏ do anh khoản đãi. Mặc dù chưa từng quen biết Tuấn nhưng tôi đi theo một người quen -bạn của Tuấn- đến dự buổi tiệc này. Không hiểu tại sao tôi có cảm tình với anh ngay. Tuấn cao ráo, lịch lãm, ăn mặc sành điệu, từ anh toát ra một phong thái hào sảng, tự tin, đôi mắt sáng quắt tỏa ra vẻ thông minh, nhanh nhẹn. Tuấn nói chuyện nhã nhặn với giọng nói ấm áp có âm hưởng miền Trung. Tôi đoán Tuấn độ khoảng 30 tuổi, còn khá trẻ để là một chủ nhân của một cơ sở thương mại tương đối thành công ở Quận Cam, miền nam tiểu bang California

CHẾ ĐỘ ĂN TỐT NHẤT CHO MỖI NGƯỜI VÀ HÀNH TINH - Lena Couffin - Cao Huy Hóa dịch

Sự lựa chọn thực phẩm của chúng ta có thể cứu hành tinh này. Bằng cách áp dụng quy tắc 3V, chúng ta cũng bảo đảm một chế độ ăn uống lành mạnh. Hai chuyên gia Émilie Steinbach và Anthony Fardet sẽ phân tích thêm. Hãy bắt đầu với một quan sát kép. Trước hết, thực phẩm chúng ta tiêu thụ, quá trình sản xuất và chất thải của nó có tác động lớn đến hành tinh. Sau đó, một số thói quen ăn uống có hại cho sức khỏe của chúng ta. Quá ngọt, quá giàu chất béo không tốt và phần lớn bao gồm thực phẩm chế biến sẵn… “Vào năm 2030, 50% dân số thế giới có thể bị thừa cân và béo phì, Émilie Steinbach, nhà thần kinh học và Tiến sĩ Sinh học Tích hợp, cảnh báo. 

Sinh Tố K2 cực kỳ quan trọng để phòng ngừa và chữatrị nhiều chứng bệnh của người già. - Phạm Hiếu Liêm


Từ hậu bán thế kỷ thứ 20 đến nay, tuổi thọ của con người đã tăng vọt, trung bình bây giờ là trên 80 tuổi. Với tuổi thọ gia tăng, các thứ bệnh như Ba Cao (Cao Mỡ, Cao Máu, Cao Đường loại 2), bệnh Suy Thận Mãn Tính, bệnh Tim Mạch, bệnh Xốp Xương và các bệnh Ung Thư cũng tăng theo. Y học tiến bộ mang đến các thuốc công hiệu giúp bệnh nhân sống lâu hơn như Statin cho Cao Mỡ, thuốc chống angiotensin cho Cao Máu, thuốc Metformin cho Cao Đường loại 2, v.v.. Tuy nhiên, các chứng Ba Cao về lâu về dài vẫn gây suy thận mãn tính khiến một số không ít bệnh nhân phải cần đến giải phẫu ghép thận hay lọc máu (dialysis) để sống còn

Công Tử Vượt Biên - Lê Như Đức


Sàigòn, vào những năm 1977, 78, nếu có ai lỡ lời nói hai chữ vượt biên thì mọi người đều e dè sợ sệt. Chỉ cần lỡ lời vài ba câu có dính líu đến hai chữ vượt biên là có thể cải tạo mút mùa. Vậy mà y lại có cái biệt danh thật là ngộ nghĩnh và hết sức ngang tàng: Công tử vượt biên. Tôi biết y rất rành, rành hơn bất cứ người bạn thân thiết nào của y, là vì một lý do rất đơn giản. Nhà tôi là chỗ trú chân đầu tiên của y mỗi lần vựơt biên thất bại, trốn về Sàigòn chờ móc nối chuyến kế. Mỗi lần như vậy, nhiệm vụ của tôi là đạp xe tới nhà y báo cho gia đình chuyến đi lại thất bại, cần thêm tiền chi tiêu và không quên nhắn thêm câu: "ba má, tìm cho con mối khác".

Báo cáo viên đặc biệt LHQ quan ngại việc công an ‘mời’ TS Nguyễn Quang A làm việc - VOA


 Báo cáo viên đặc biệt LHQ lên tiếng về vụ TS Nguyễn Quang A bị an ninh mời làm việc.

Một báo cáo viên của Liên Hiệp Quốc (LHQ) vừa lên tiếng bày tỏ sự quan ngại sau khi nhà chức trách Việt Nam gửi giấy mời hai lần liên tục đến Tiến sĩ khoa học Nguyễn Quang A để thẩm vấn về việc ông trả lời phỏng vấn và tham gia hội luận, được đăng trên mạng xã hội.

YEU NƯỚC LÀ GÌ? - HUONG GIANG PHAN THI

Hôm nay tôi viết bài này nhân cơn sốt một đám đông đạo đức, chủ yếu là các cụ, vào cào cấu một đứa bé 16 tuổi. Thực sự tôi rất nể cậu bé ấy. Dám bày tỏ quan điểm của mình. Tôi khẳng định rằng đây là phát biểu có nhận thức! Quê tôi ở Phò Trạch _ Thừa Thiên Huế. Cha mẹ tôi là dân tập kết, là đảng viên, sinh tôi ra ở Nghệ An Suy ra tôi là con cộng sản! Cuộc đời tôi, từ lúc sinh ra cho đến lúc tôi lấy chồng, chỉ ước được một bữa cơm trắng đơm đầy 3 chén, mỗi năm một bộ đồ mới. Cái ước mơ quá tầm thường mà bây giờ có lẽ không đứa trẻ nào thèm nghĩ tới.

SẾP MỸ DẠI GHÊ! - THanh Mai


Tôi ở Mỹ và đi làm một số hãng. Thấy mấy sếp người Mỹ kỳ cục và dại ghê!-Ông sếp ở hãng đầu tiên tôi làm một hôm mới sáng sớm bửng mắt đã dẫn vợ con của mình tới làm vệ sinh chùi dọn phòng ăn của công nhân làm mình ái ngại và thương tụi nhỏ hết sức. Tụi nhỏ đứa lau cửa kính, đứa lau sàn nhà, đứa chùi tủ lạnh rất chăm chỉ. Con cái nhà giàu mà cha mẹ đành đoạn bắt tụi nhóc làm những việc “hạ tiện” và tụi nhỏ rất vui vẻ không sợ bị mất phẩm giá trước mặt công nhân của cha mình. Thấy ở nước mình không? Con của ông lớn, sếp lớn được hầu hạ phục tùng như ông trời con. Ra đường có làm gì cũng chỉ cần thét vào mặt người ta “Có biết bố mày là ai không?” thiên hạ sợ xếp re.

CÁI DUYÊN NAM BẮC - Lê Thiên Tường


Khi ngồi viết những dòng chữ này thì vợ cháu đang ngủ say sưa trên giường. Nhìn đôi chân dài thườn thượt của bà thò ra khỏi chăn, tự nhiên cháu bật cười. Thì ra vợ cháu cũng thuộc loại… chân dài ra phết, cao xấp xỉ 1,70 mét chứ chẳng phải chơi. Năm ngoái gặp lại đám bạn cũ cùng binh chủng, trong lúc chụp ảnh chung bỗng có thằng la lớn : - Chúng mày ơi ! Đứng bên cạnh bà này chắc ông phải kiễng chân lên mời xứng !“, làm vợ cháu ngượng chín người. Nghe nói bên Việt Nam bây giờ người ta tung hô tán tụng "những cô gái chân dài“ dữ lắm, làm phim, lên ảnh, quảng cáo rùm beng, làm các cô cứ tưởng mình là cái rốn của vũ trụ không bằng.

Nhạc Liên khúc HÀNH TRÌNH TÌM TỰ DO - 45 Năm Quốc Hận 30-4-1975---2020 - thienthuntth


26-9-2024
Cuối cùng, ngày mai 27-9-2024 cũng sắp đến… kỷ niệm tròn 45 năm tôi đến đây... lìa xa VN hơn nửa vòng trái đất và suốt 45 năm qua... tôi chưa một lần trở về nơi ấy !!!

MÀY VÀ TAO - Đặng Đình Tuân

Giới thiệu đến bạn đọc bài tùy bút viết về chuyện đối nhân xử thế giữa nam giới. Chủ đề không có gì mới lạ hay cao siêu, có điều lắm lúc mình quên nó vì có quá nhiều chuyện khác trong cõi đời ô trọc nầy, chợt có ai đó khơi lại, đọc lại, dù không vui nhưng cũng đủ không lãng quên đời. Hai chữ của chủ đề nầy có lịch sử bắt nguồn khá xa xưa, bài này dành cho nam giới, tuy nhiên, nếu nữ giới muốn đọc thì cũng “cam đoan không ai làm khó dễ”. Hình minh họa không dính dáng gì đến chủ đề: "Khổ Qua", ảnh: Đinh Minh Tấn. (Người chuyển bài)

Hiểu biết thêm với GS Huỳnh Chiếu Đẳng

 


Kính thưa quí bạn

Hôm nay có vài tin tức mà các bạn biết qua chắc cũng có lợi
1. Chánh phủ cho mỗi gia đình 4 kít thử Covid-19 miễn phí, gởi tới nhà, xin mất 5 phút.
2. Dược Sĩ Nguyễn Ngọc Bình hỏi về cái antenna Wave Max. Giá nó khoảng 5 đô, kẻ gian dựa hơi NASA quảng cáo “qua mạng” bán nó trên 100 đô
3. 
Một Bác sĩ gửi lời cảnh báo quan trọng cho bất kỳ ai đang dùng Apple AirPods và in-ear wireless buds. Đọc cho biết chưa hẳn đúng.
4. Góc đố vui và lời giải
HCD 27-Sep-2024

Nếu các bạn không thấy hình chỉ thấy cái khung trống không hình, thì nên dọc Microsoft Word attached.

ĐIỂM BÁO PHÁP QUỐC NGÀY 27/09/2024 - Duke Nguyễn


Chiến tranh Liban : Israel từ chối thỏa thuận hưu chiến, tiếp tục thách thức các lằn ranh đỏ Cuộc xung đột tại Liban là chủ đề nóng được nhiều tờ báo Pháp số ra hôm nay, 27/09/2024, quan tâm, đặc biệt là trong bối cảnh hai nguyên thủ Pháp và Mỹ đang cố gắng thúc đẩy một thoả thuận hưu chiến ba tuần giữa Israel và Hezbollah để tránh châm ngòi cho cuộc chiến toàn diện tại khu vực Trung Cận Đông. Những người ủng hộ Palestine diễu hành gần trụ sở Liên Hiệp Quốc để phản đối thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu trong phiên họp thứ 79 của Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc, ngày 26/09/2024, tại New York, Mỹ. AP - Julia Demaree Nikhinson Minh Phương

California Từ Nay Có Xa Lộ ‘Little Saigon Freeway!’, Tổng Hợp Chung Quanh Chuyến Đi của Tô Lâm và Kính Chuyển Tin Thế Giới Đó Đây Theo Dòng Thời Sự - Lê Văn Hải


Tin vui: Cửa cuối cùng! Thứ Tư vừa qua, Thống đốc California ký luật đặt tên xa lộ  *Hết khu phố thương mại, khắp nơi trên nước Mỹ, thị trấn, giờ thì có xa lộ, tên ‘Little Saigon Freeway!’-Dự Luật AB 2698, đặt tên một phần xa lộ 405 thuộc thành phố Westminster là “Little Saigon Freeway,” do Dân Biểu Trí Tạ (Cộng Hòa-Địa Hạt 70) đề nghị, vừa được Thống Đốc Gavin Newsom của California ký ban hành hôm Thứ Tư, 25 Tháng Chín, theo thông cáo báo chí của vị dân cử gốc Việt này đưa ra hôm Thứ Năm, 26 Tháng Chín.

4 nhân vật dân sự xuất sắc của Việt Nam Cộng Hòa có thể bạn chưa biết - Võ văn Quản

Đồ họa: Luật Khoa.31SHARES
Khi nhắc đến các nhân vật chính trị hàng đầu của Việt Nam Cộng hòa, bạn có thể đang nghĩ đến một vị tướng lãnh nào đó. Thật vậy, ngay sau cuộc đảo chánh Ngô Đình Diệm năm 1963, hầu hết những cái tên đáng kể trên chính trường miền Nam Việt Nam đều có xuất thân nhà binh. Từ Nguyễn Văn Thiệu, Nguyễn Cao Kỳ, Dương Văn Minh cho đến Trần Thiện Khiêm, Lê Minh Đảo hay Nguyễn Khánh. Việc tập trung vào những nhân vật này làm cho bức tranh về chính trị Việt Nam Cộng hòa có phần không hoàn chỉnh. Nhấn mạnh quá nhiều vào các nhóm quân sự kiểm soát chính quyền khiến góc nhìn về chính thể và môi trường chính trị của nền cộng hòa miền Nam Việt Nam có phần không lành mạnh, dễ bị bóp méo. 

Vũ Thanh Thủy _ Chủ nhân đài 900AM cố tình hay ngây thơ? - BaoMai


Tại thành phố Houston hiện nay có 2 đài phát thanh lớn hàng ngày cung cấp những chương trình đa dạng bằng tiếng Việt để phục vụ khối lượng xấp xỉ hơn 200,000 người Việt hiện đang định cư tại một vùng đất rộng lớn với khoảng trên dưới 5 triệu cư dân thuộc Harris County và các vùng lân cận. Đó là đài Radio Saigon Houston 900 AM có mặt lâu đời nhất, hậu thân của đài Little Saigon Radio, và sau này có thêm đài VietRadio, hoạt động song song với đài truyền hình Vietv.

Việt Nam tuyên án 8 năm tù đối với người kêu gọi từ bỏ học thuyết Marx-Lenin - VOA

Ông Hoàng Việt Khánh bị xử 8 năm tù giam hôm 24/9/2024. Photo ANTV.

Một tòa án ở tỉnh Lâm Đồng vừa tuyên án 8 năm tù đối với một người đàn ông bị khép vào tội “tuyên truyền chống nhà nước”, do ông ấy đăng bài trên Facebook kêu gọi chính quyền Việt Nam từ bỏ học thuyết Marx-Lenin mà đảng cộng sản cầm quyền theo đuổi hơn 90 năm qua.

Cuộc đời trước mặt: Chuyến đi Mỹ thành công của ông Tô Lâm. - Lệ Đá (Chi Trần)


Ông Tô Lâm với 2 chức vụ Tổng Bí Thư và Chủ Tịch Nước Việt Nam lần này qua New York họp Hội Đồng Liên Hiệp Quốc được khen quá xá cỡ:
1. Một lịch trinh tuyệt vời, gặp rất nhiều nhân vật quan trọng cả về Chính Trị lẫn Kinh Tế Mỹ.
2. Được đón tiep tai Đaị Học Columbia va các Đại Công Ty Công Nghệ quan trọng của Mỹ.
3. Được "hứa hẹn" rất nhiều về...Đầu Tư Kinh Tế & Chuyển giao Công Nghệ:

Miền Tây sau một thập niên đi theo lúa ba vụ : ‘Được mất’ chống lũ thâm canh lúa - Trung Chánh



LTS: Xây đê bao chống lũ phát triển sản xuất lúa ba vụ ở Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) giúp gia tăng sản lượng lúa gạo cho nhu cầu tiêu dùng và xuất khẩu, góp phần tăng thu nhập cho người nông dân ở một thời điểm nhất định. Tuy nhiên, sau hơn một thập niên “thâm canh”, những cánh đồng màu mỡ xưa kia dần cạn kiệt dinh dưỡng, sản xuất không còn thuận lợi khiến cuộc sống người nông dân vô cùng chật vật….

Lưu Vong Và Trở Về Đất Mẹ - Đinh Yên Thảo

 

Từ đảo Guam, gia đình cựu Trung tướng Ngô Quang Trưởng được đưa sang Mỹ như những người di tản khác. Đến trại Fort Chaffee, sau đôi tháng, gia đình ông được Trung tướng John Cushman, Chỉ huy trưởng trường huấn luyện sĩ quan tham mưu Fort Leavenworth tại Kansas, từng là cố vấn cho tướng Trưởng tại Việt Nam, bảo trợ về nhà. Trước khi bắt đầu cuộc sống của gia đình tướng Trưởng trên xứ người, hãy bắt đầu bằng câu chuyện khá thú vị về đời sống các vị tướng Mỹ đương nhiệm.

Chuyện Tình Thời Mất Nước - Lê Dủ Chân (Danlambao)


Đây là chuyện tình có thật 100/100 bao gồm cả vị trí, địa danh, không gian, thời gian và tên tuổi của nhân vật, được viết lại sau gần 40 năm miền nam Việt Nam thất thủ. Hy vọng chuyện này như một lời tâm sự với tuổi trẻ hôm nay về tình yêu và trách nhiệm trong hoàn cảnh hiện nay của đất nước. Mất nước là mất tất cả. 30 tháng 4 năm 1975 cộng sản chiếm Sài Gòn, hai ngày sau tôi quyết định trở lại Đà Nẵng để tìm lại mẹ và thân nhân đã thất lạc trong cuộc di tản ở Đà Nẵng ngày 29 tháng 3 năm 1975 khi cộng sản tràn vào thành phố. Nhờ ơn trên tôi đã tìm được mẹ và tất cả người thân trên con đường định mệnh này.

MÓN ĂN ĐẶC BIỆT TỪ CÔN TRÙNG : ĐUÔNG - DS.Trần Việt Hưng –Trần Minh Quân


Đuông dừa
Trong tập sách ‘Strange Foods’, tác giả Jerry Hopkins một nhà phiên lưu về ẩm thực đã dành riêng một chương viết về các món ăn mà ông cho là kỳ lạ từ côn trùng như bọ cạp, nhện, cà cuống, kiến, mối… và bọ cánh cứng (beetles). Trong số các món từ bọ cánh cứng có món rất đặc biệt, ông được ăn tại Nam Dương gọi là Sago Worm. Đây chính món ăn đã từng nổi tiếng là ‘món ngon tuyệt vời’ tương đối hiếm gặp tại các vùng trồng dừa ở miền Trung và Nam Việt Nam: Đó là món Đuông

Mỹ hoan nghênh việc Việt Nam phóng thích ông Thức, bà Hồng trước hạn - VOA

 
Bà Hoàng Thị Minh Hồng (Photo AFP) và ông Trần Huỳnh Duy Thức (Photo Facebook Trần Huỳnh Duy Thức).

Hôm 25/9, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ nói họ hoan nghênh việc chính quyền Việt Nam trả tự do cho hai nhà hoạt động nhân quyền của Việt Nam trước khi Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm thực hiện chuyến công du đầu tiên tới Mỹ với tư cách là nhà lãnh đạo cấp cao của Việt Nam.

Giá tour nội địa đắt đỏ, nhiều người chuyển hướng du lịch - VOA


Ảnh tư liệu - Du khách tham gia một tour du lịch khám phá tại Lâm Đồng

 Washington DC — 

Từ đầu năm đến nay, vé may bay tăng cao khiến chi phí các chuyến du lịch nội địa Việt Nam trở nên đắt đỏ, nhiều gia đình đã bắt đầu chuyển hướng các kỳ nghỉ sang những quốc gia lân cận như Thái Lan, Singapore hay Trung Quốc. Họ cho biết du lịch Thái Lan, Trung Quốc, thậm chí là Singapore không những tiết kiệm hơn mà chất lượng dịch vụ còn tốt hơn rất nhiều so với chất lượng dịch vụ tại Việt Nam.

VÔ TIỀN KHOÁNG HẬU Thế Sự Luận Đàm - Nhất Hùng

Ngày 17/9/2024, hàng loạt “máy nhắn tin”, một thiết bị liên lạc đời cũ đang được các thành viên Hezbollah sử dụng đã phát nổ khắp Lebanon làm gần 40 người tử vong và hơn 3000 người bị thương. Vài hôm sau, sự việc tương tự lại xảy ra với các máy bộ đàm, laptop, radio… Đây hẳn nhiên là một vụ “khủng bố” có quy mô lớn, tấn công bừa bãi, thiếu tính chính xác vì nhiều thường dân vô tội là nạn nhân. Điều này cho thấy đây là một cuộc tấn công có chủ đích, sử dụng công nghệ cao để vô hiệu hóa hệ thống thông tin của đối phương.

ĐIỂM TIN THẾ GIỚI:26/9/2024 - Mỹ Loan


Đại sứ Ukraine bị yêu cầu cách chức ngay lập tức bởi Hạ viện Mỹ Thứ Tư 25/9, Chủ tịch Hạ viện Mỹ Johnson gửi thư tới tổng thống Ukraine yêu cầu “cách chức ngay lập tức” đại sứ Ukraine tại Mỹ, bà Markarova, vì tổ chức sự kiện tại tiểu bang Pennsylvania với chủ đích “can thiệp bầu cử một cách trắng trợn,” qua đó, Đảng Cộng hòa chính thức biểu đạt thái độ phản đối cách làm của ông Zelensky thời gian qua. Sự việc diễn ra ngay 1 ngày trước khi ông Zelensky trình bày cái mà ông hé lộ nhiều lần trong thời gian qua, mỗi lần một tý, nhưng không hé lộ hết, và được ông gọi là “kế hoạch chiến thắng” cho Tổng thống Mỹ Joe Biden.

Cười Ra Nước Mắt Với Bức Thư Ông Tây Viết Về Hà Nội - Pie


Em thân yêu! Anh tới Hà Nội đã được hai tuần rồi. Chắc em cũng biết, hai tuần trong đời một con người không đáng là bao, nhưng em cứ tin rằng hai tuần ở đây mang lại cho anh nhiều cảm xúc hơn hai mươi năm ở bất cứ nơi nào trên thế giới. Thế giới của chúng ta rộng lớn và kỳ lạ, và Hà Nội có cả hai đặc tính đó, đã vậy còn kỳ lạ và rộng lớn một cách vẻ vang. Đấy là một thành phố không lớn lắm em ạ, nhưng rõ ràng ai sống ở đấy cũng tự hào. Sự tự hào này có nhiều cách diễn đạt, ví dụ như có rất nhiều món ăn kiêu hãnh mang tên Phở Hà Nội, ô mai Hà Nội, bánh Trung Thu Hà Nội… 

Người Việt cao quý - Trần Xuân Thời

 Sướng gì hơn sướng làm lành, Cho bao nhiêu của để dành bấy nhiêu” 

Cuộc đời từ chiếc nôi đến ngôi mộ quá lắm cũng chỉ ba vạn sáu ngàn ngày, nhưng thường phải trải qua không biết bao nhiêu là biến cố. Ba mươi năm đầu là thời gian học hỏi để nên người. “Tam thập lập thân”, cũng là 30 năm sinh tử của cuộc đời, thành bại sau này đều bắt đầu từ những năm trưởng thành của cuộc sống. Những năm đầu, con người hấp thụ kinh nghiệm của nhân sinh hệ lụy. Tùy hoàn cảnh giáo dục gia đình và học đường mà mỗi người mang một bản sắc khác nhau, người thì nhân từ độ lượng, trọng nghĩa khinh tài, đáng là bậc trượng phu; kẻ thì lòng dạ hẹp hòi, tham tiền bỏ nghĩa, phản trắc, bội tín và phi nghĩa.

Xóm Hầm Sỏi Ngày Xưa - (Hẻm 59, Đường Huỳnh Tịnh Của, Quận 3, Tân Định) - Trần Đình Phước


Nói về du đãng ở vùng Tân Định và Đa Kao. Người ta thường nhắc đến tên Xóm Hầm Sỏi, mà một thời vang danh trong giới giang hồ. Các xóm khác trong vùng như: Xóm Cầu Mới, Xóm Vạn Chài, Xóm Chùa, Xóm Bảo Sanh Viện Lương Kim Vi, Xóm Trần Tấn Phát, Xóm Phở Gà Hiền Vương, Xóm Pasteur, Xóm Giếng, Xóm Cù Lao, Xóm Nhà Đèn, Xóm Vựa Gạo, Xóm Lách, Xóm Bắt Chó Cầu Kiệu, Xóm Cây Điệp, Xóm Bến Tắm Ngựa, Xóm Cư Xá Yên Đổ, Xóm Cảnh Sát Cuộc Đặng Văn Bắc, Xóm Chùa Miên cầu Trương Minh Giảng, Xóm Cư Xá Hàng Không Việt Nam, Xóm Chuồng Ngựa, Xóm Nhà Thờ Tân Định, Xóm Cư Xá Công Lý (có phở gà chị Lan), Xóm Bắc Kỳ Di Cư (hẻm 288 Công Lý có Phở Dậu) .nghe tiếng đều kiêng nễ.

Tại sao thành ngữ ‘Tạp oa mại thiết’ thời Đại Nhảy vọt lại hồi sinh ở Trung Quốc?

Nguồn: Katsuji Nakazawa, “‘Smash iron woks’ – a Great Leap Forward idiom returns to China,” Nikkei Asia, 19/09/2024 - Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng Câu thành ngữ yêu cầu mọi người phải hy sinh tất cả đã phản ánh hoàn cảnh khó khăn hiện tại ở Trung Quốc. Gần đây, một thành ngữ cổ bất ngờ lan truyền trở lại trong giới chính trị và quan chức Trung Quốc : "Tạp oa mại thiết" – câu này có nghĩa là “đập tan tất cả nồi chảo trong nhà, rồi bán chúng như sắt vụn.” Điều này cũng có nghĩa là phải hy sinh mọi thứ để vượt qua tình trạng khẩn cấp hiện tại. Đối với một số người, câu nói này gợi nhớ đến Đại Nhảy vọt cách đây hơn 60 năm.

Kẻ vô ơn - Tác Giả: Vũ Thư Hiên



1 Nghe tôi nói đến “Hiếu nhà băng”, thiếu tướng Thạc nhướng lông mày, ngạc nhiên:– “Hiếu nhà băng” ở Zurich? Ông quen hắn à?Tôi gật:– Quen. Chưa lâu lắm. Ông biết ông ấy à? – Biết. Từ hồi kháng chiến chống Pháp kìa. Lúc ấy chúng tôi đặt cho hắn biệt danh “Hiếu tồ”. – Trái đất tròn thật. Hoá ra hai ông quen nhau – tôi nói – Tôi gặp ông Hiếu trong chuyến du lịch Ai Cập. Lâu rồi, dễ đến ba hoặc bốn năm. Quen loáng thoáng thôi. Mãi đến năm ngoái gặp lại ở Genève mới có dịp tâm sự. – Ông thấy hắn ta thế nào? – Tính tình cởi mở, quả có hơi tồ một chút.– Nghe nói bây giờ hắn giàu. Giàu lắm ấy.

Hôm Nay: Tô Lâm, Gặp Tổng Thống Hoa Kỳ Joe Biden, Không Một Lời Nào Nhắc Đến Nhân Quyền! Và Kính Chuyển Tin Thế Giới Đó Đây Theo Dòng Thời Sự - Lê Văn Hải


Hôm nay, tin đang được trong và ngoài nước chú ý nhất: Tổng Bí thư Đảng CSVN, gặp Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden. Nhiều người thất vọng, không một lời nào nhắc đến Nhân Quyền!-Trong cuộc gặp gỡ: Tổng Bí thư, Chủ tịch nước khẳng định, ca ngợi quan hệ Việt Nam-Hoa Kỳ có nhiều nét rất đặc biệt, từ cựu thù trở thành đối tác, đối tác toàn diện và bây giờ đạt mức cao nhất - Đối tác chiến lược toàn diện. (Hoài Nam)

Xạo Sự "Đòn Độc" - Út Bạch Lan


Trong bài viết "Hết Dọa Lại Hù" ngày 12/9/2024, xạo tôi có viết "Bước vào tuổi "lão niên", quởn đải nên lang man đọc những chuyện hay xem những phim khoa học giả tưởng, chiến tranh không gian giả tưởng giết thời giờ, nào ngờ vài thập niên sau đó nó lại có thật. Những vệ tinh do thám (Spy Satellites) có khác gì "thiên lý nhãn thiên lý nhĩ" của Tôn Hành Giả đâu? Những "Hỏa tiễn vượt siêu âm có khác gì "Cân Đẩu Vân" của Ngộ Không, Những máy phát sóng làm tê liệt điện từ trường cả một vùng rộng lớn có khác chi "Hấp Tinh Đại Pháp" của Nhậm Ngã Hành!?

THƠ THẦY CHẠY SYDNEY - VỀ VIỆT NAM CƯỚI VỢ

 


Ở xứ Úc tui đây ế vợ,
Về Việt Nam khỏi sợ khỏi lo. 
Xách đầy cặp táp tiền đô,
Tha hồ mặc sức lựa cô,lựa bà.
 
Lựa cho đã tìm ra ngọc quý,
Đẹp như tiên thỏa ý chiêu thê.
Người người trông thấy đều mê,
Đem về xứ Úc ê ê cái cày.

ĐIỂM TIN THẾ GIỚI:25/9/2024 - Nam Giang


Ukraina phát triển ‘Biệt đội báo thù’ phát hiện 12.000 quân địch trong 1 tuần
Bộ Quốc phòng Ukraina đã tự phát triển một nền tảng trí tuệ nhân tạo (AI) mang tên “Avengers” (hay “Biệt đội báo thù”) nhằm nâng cao hiệu quả phân tích tình báo trên chiến trường. Nền tảng này có khả năng tự động phát hiện 12.000 mục tiêu quân địch mỗi tuần, cho thấy tầm quan trọng của công nghệ AI trong cuộc chiến hiện đại và mang lại lợi thế mới cho quân đội Ukraina trên chiến trường.