Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Hai, 30 tháng 9, 2024

Nha Lộ Vận (DMV) có Tin vui: Tài xế cao niên, ở California 70 tuổi trở lên, khỏi phải ‘thi lại!’ để gia hạn bằng lái! Và Kính Chuyển Tin Thế Giới Đó Đây Theo Dòng Thời Sự - Lê Văn Hải


Hôm Nay Có Tin Cực Vui! Ít Có Khi Nào Người Cao Niên Có Một Tin Mừng Lớn Như Thế! Chúc Mừng! Các Tay Lái Trẻ, Trên 17, 18 (Thêm một số 0 đàng sau!) 70, 80, Bớt Phải Lo Lắng, Vì Mình Già, Mà Bị Nha Lộ Vận, Cưa ….Cụt Chân! Trong Thời Gian Qua! *Già có đủ thứ lo! Đầu là sức khỏe và nỗi lo lớn nhất là…không được lái xe nữa! Ở đất này, không được lái xe, đồng nghĩa với…cụt chân! khác gì…ở tù! Ngồi một chỗ, tuổi già khổ gì bằng! Luật mới những tháng đầu năm tiểu bang Cali, người cao niên, trên 70 tuổi, muốn lấy bằng lái xe lại, phải thi lại bài viết!
<!>

Luật quái ác này, hành hạ những người cao niên, mất ăn, mất ngủ không ít! Tuổi già, trí nhớ kém, học thi Lý Thuyết cả một điều khổ sở, khó khăn. Có rất đông những người già, thi cả chục lần không đậu! Nhiều người bày thi Online, nhưng già rồi, com pu tơ, pu tiếc, có rành đâu! lo lắng khổ sở biết chừng nào! Trời cao có thấu!
Nhiều người cao niên thời gian qua đã đi Chùa, Nhà Thờ, ăn chay cầu nguyện, giờ thì Trời Cao đã nghe rõ tiếng…than!...khóc! ầm ĩ! Nên ngày hôm nay, Nha Lộ Vận California, loan báo một tin …quá dzui!


Hôm Nay, Nha Lộ Vận (DMV) Thông Báo Tin Quá Vui: Tài xế cao niên, ở California 70 tuổi trở lên, khỏi phải ‘thi lại!’ để gia hạn bằng lái!


- (NV)Người cao niên 70 tuổi trở lên sẽ không phải làm bài kiểm tra kiến thức giao thông để tiếp tục gia hạn bằng lái xe, Sở Quản Lý Các Phương Tiện Cơ Giới California DMV loan báo hôm nay, Thứ Hai, 30 Tháng Chín.
Trước đây, mọi tài xế có bằng lái hết hạn sau tuổi 70 đều phải thi lại phần kiến thức về luật giao thông, gọi nôm na là “bằng viết,” nếu còn muốn được cấp bằng lái gia hạn, Giám Đốc DMV Steve Gordon cho biết trong một thông cáo báo chí.
Nay thì hàng ngàn người cao niên sẽ không phải chầu chực ở DMV để thi cho đậu nhằm giữ lại bằng lái của mình.


(Hình: Tài xế cao niên khỏi thi lại kiến thức giao thông để gia hạn bằng lái ở California)
Người cao niên 70 tuổi trở lên vẫn phải đến DMV để đo thị lực và chụp hình cập nhật cho bằng lái khi gia hạn.
Những ai muốn có bằng lái xe lần đầu tiên ở California vẫn phải thi phần kiến thức luật giao thông, bất luận tuổi tác.
Tài xế lái xe có thành tích xấu hoặc từng gây tai nạn, muốn gia hạn bằng lái, sẽ phải qua phần kiểm tra kiến thức giao thông. Một số có thể chọn học một khóa về luật giao thông của DMV qua mạng để hội đủ điều kiện gia hạn bằng lái.
Những tài xế thuộc thành phần phải thi hoặc học lại kiến thức giao thông gồm có những người gây ra hai tai nạn hoặc nhiều hơn trong hai năm trước khi bằng lái hết hạn; gây ra ba tai nạn hoặc hơn trong ba năm trước khi bằng lái đáo hạn; bị treo bằng do DUI trong hai năm trước khi bằng lái hết hạn; bị tính hai điểm vi phạm giao thông trong vòng hai năm trước khi bằng lái đáo hạn.
Một số vị cao niên có bằng lái hết hiệu lực năm 2024 vẫn có thể vẫn nhận giấy gia hạn yêu cầu đi thi lại kiến thức giao thông, nhưng khi vào tới văn phòng DMV thì sẽ được miễn.


Ôn Lại Luật Cũ: Tin không vui! Người cao niên California từ 70 trở lên, phải thi lại bằng lái!


– Các tài xế ở California từ 70 tuổi trở lên phải đối diện với những yêu cầu đặc biệt rất khó khăn khi gia hạn hoặc xin bằng lái xe, KTVU Fox 2 ghi nhận.
Các tài xế cao niên phải trực tiếp gia hạn bằng lái xe trừ khi Sở Quản Lý Xe Cơ Giới DMV có chỉ dẫn khác. Họ phải trải qua bài kiểm tra thị lực và vượt qua bài kiểm tra trắc nghiệm về kiến thức.
Nếu tài xế cao niên không vượt qua bài kiểm tra viết, bằng lái xe của họ có thể được gia hạn thêm 30 ngày trừ khi họ thi lại rồi đậu phần kiểm tra sớm hơn.


(Hình: Các tài xế ở California từ 70 tuổi trở lên phải đối diện với những yêu cầu đặc biệt khi gia hạn hoặc xin bằng lái xe)
Một sự sửa đổi gần đây trong luật định cho phép những người dưới 80 tuổi làm bài kiểm tra viết trực tuyến, nhưng họ vẫn phải có mặt trực tiếp ở trường thi để kiểm tra thị lực.
“Rất nhiều người cao niên cảm thấy chính sách sửa đổi này là không công bằng,” Luật Sư Rodney Gould, có chứng nhận hành nghề luật trên toàn tiểu bang từng hỗ trợ người cao niên trong các vấn đề gia hạn giấy phép lái xe cho biết.
Một số người cao niên lo ngại rằng việc bị cấm lái xe sẽ cô lập họ với xã hội.
“Tôi xem bài kiểm tra rồi, và tôi cũng xem rất nhiều bài kiểm tra khác. Luôn luôn có vài câu hỏi vô nghĩa và những câu hỏi đó gần như chẳng liên quan gì tới lái xe.”
Gould tin rằng luật cần được cập nhật.
“Luật này có lẽ đã có từ 40 hoặc 50 năm trước,” ông nói. “Tôi nghĩ có lẽ 40 hoặc 50 năm trước, một người 70 tuổi có lẽ là già hơn những gì người ta coi là 70 tuổi trong thời buổi bây giờ.”
Những tiến bộ trong chăm sóc sức khỏe, dinh dưỡng, xe cộ có kỹ nghệ an toàn và y học giúp kéo dài cả tuổi thọ lẫn số năm lái xe.


Tuy nhiên, có những thứ phát sinh khi năng lực về thể chất hoặc tinh thần của tài xế suy giảm cho thấy họ không thể lái xe an toàn được nữa. Trong những trường hợp như vậy, bất kỳ ai cũng có thể gửi Yêu Cầu Kiểm Tra Lại Kỹ Năng Lái Xe.
Tính chất bảo mật sẽ được bảo đảm trừ khi việc gửi yêu cầu được thực hiện với mục đích xấu. Người nào không tuân thủ yêu cầu kiểm tra lại sẽ tự động bị đình chỉ bằng lái xe.


Vấn Đề Cần Thiết Trong Đời Sống, Làm Thế Nào Để: Giúp Người Cao Niên Lái Xe An Toàn...
(Mina Minh Hà)


NHỮNG CÁCH GIỮ AN TOÀN CHO CÁC “TÀI XẾ” CAO NIÊN
-Khi ba hay cha mẹ của bạn tuổi đã cao mà vẫn còn thích và có thể tự cầm lái lái xe một mình, có một số điều bạn cần lưu ý để giữ an toàn cho các vị “tài xế” cao niên này.
1. Mắt và tai của các vị phải luôn được khám đúng định kỳ để giữ độ chính xác tối đa.
2. Tập thể dục thường xuyên, nhất là vùng cổ và vai
3. Nhắc nhở ba mẹ của bạn phải cài dây an toàn, từ vai xuống đến hông, và kiểm tra xem các vị có tự cài và mở dây an toàn một mình dễ dàng không.
4. Nếu các vị bị các chứng chóng mặt, mắt mờ, hay lẫn lộn, cần phải đi khám bác sĩ trị cho các chứng này giảm tối thiểu.
5. Bạn cần phải đọc kỹ nhãn hiệu của các loại thuốc mà cha mẹ của bạn phải uống để biết chắc chắn rằng không có thứ thuốc nào làm cho các vị buồn ngủ khi đang lái xe.
6. Cần phải kiểm tra thường xuyên để chắc chắn rằng các bộ phận xe của cha mẹ bạn như thắng, bánh xe, đèn hiệu… đều còn tốt.
7. Nhắc nhở cha mẹ bạn nên biết rõ lộ trình trước khi lái xe đi đến một nơi nào đó, tuyệt đối không nên vừa lái xe vừa nhìn bản đồ. Nên chọn con đường đơn giản hơn mặc dù có dài hơn, không nên đi đường tắt nhưng có nhiều chỗ quẹo lắt léo.
8. Tập trung tối đa khi lái xe, không nên vừa lái xe vừa nghe radio, nói chuyện điện thoại, hay là… tâm tình với mẹ của bạn đang ngồi kế bên.
9. Nên tránh lái xe vào những thời điểm như buổi tối, hoàng hôn, hừng đông, hay các giờ cao điểm, và tránh lái xe trên các con đường lạ, các con đường quá đông đúc, tránh lái xe đường dài, tránh lái xe vào những lúc thời tiết xấu, và không nên lái xe khi cảm thấy mệt, căng thẳng, hay đang ốm đau.
10. Nếu đang lái xe mà cảm thấy mệt hay buồn ngủ thì các vị cần phải ngưng lái xe ngay, ghé vào các cửa tiệm hay hàng quán bên đường để nghĩ ngơi, hay là tấp xe vào lề đường… ngủ một giấc.
11. Và cuối cùng, bạn nên từ từ khuyên ba mẹ đã cao tuổi nên ngưng lái xe vì ngày càng nguy hiểm cho các vị, và làm quen với các phương tiện giao thông công cộng hay là ngồi vào ghế hành khách để con cháu đưa đón các vị đi chợ, đi bác sĩ, thăm bà con bạn bè…
Chúc các vị cao niên có một đời sống vui tươi, dù là còn hay không còn có thể tự lái xe.


Tin Quốc Tế Đó Đây
Do Thái Tấn Công Các Mục Tiêu Houthi ở Yemen


(Hình ảnh một vụ tấn công của Do Thái vào mục tiêu của Houthi ở Yemen.)
-Hôm 29/9/2024, Do Thái đã tấn công các mục tiêu của Houthi ở Yemen, sau khi phiến quân Houthi bắn phi đạn vào Do Thái trong 2 ngày qua, đánh dấu một cuộc đối đầu mới trên một mặt trận khác của cuộc xung đột khu vực.
Quân đội Do Thái cho biết trong một tuyên bố rằng hàng chục máy bay, bao gồm cả máy bay chiến đấu, đã tấn công các nhà máy điện và một cảng biển tại các cảng Ras Issa và Hodeidah.

Người dân cho biết rằng các cuộc tấn công đã gây mất điện ở hầu hết các khu vực của thành phố cảng Hodeidah.
"Trong năm qua, Houthi đã hoạt động dưới sự chỉ đạo và tài trợ của Iran, và hợp tác với các lực lượng dân quân Iraq để tấn công Nhà nước Do Thái, phá hoại sự ổn định của khu vực và phá vỡ quyền tự do hàng hải toàn cầu", tuyên bố cho biết.
Phiến quân Houthi của Yemen đã nhiều lần bắn phi đạn và khai triển máy bay không người lái vào Do Thái để bày tỏ sự đoàn kết với người Palestine, kể từ khi cuộc chiến ở Gaza bắt đầu sau một cuộc tấn công của Hamas vào Do Thái vào ngày 7 tháng 10 năm 2023.

Trong cuộc tấn công mới nhất của mình, Houthi cho biết đã phóng một phi đạn-đạn đạo hôm 28/9 về phía Phi trường quốc tế Ben Gurion gần Tel Aviv, mà Do Thái cho biết đã bị đánh chặn.
Do Thái cũng đã đánh chặn một phi đạn khác của Houthi hôm 28/9.
Phong trào Houthi trước đó đã để tang thủ lĩnh Hezbollah Sayyed Hassan Nasrallah, đồng minh của họ trong liên minh được Iran hậu thuẫn nhằm chống lại Do Thái, sau cái chết của ông trong một cuộc không kích của Do Thái tại Beirut.


Do Thái Tiếp Tục Oanh Kích Hezbollah Sau Vụ Hạ Sát Thủ Lĩnh Hassan Nasralla

(Hình AP - Hassan Ammar: Người dân kiểm tra hiện trường vụ ám sát thủ lĩnh Hezbollah Hassan Nasrallah ở vùng ngoại ô phía Nam Beirut, ngày 29/9/2024.)
-Tối 28/9/2024, tại diễn đàn Liên Hiệp Quốc, Thủ tướng Do Thái một mặt tuyên bố đã thanh toán được món nợ với "thủ phạm" của "vô số vụ sát hại người Do Thái cùng hàng trăm người Mỹ, hàng chục người Pháp", ngụ ý nhắc đến các vụ khủng bố tại Beirut năm 1983, mặt khác khẳng định tiếp tục tấn công lực lượng Hezbollah, bỏ ngoài tai mọi kêu gọi xuống thang.
Theo thông tấn xã Reuters, hôm 29/9, Do Thái đã oanh kích thêm nhiều mục tiêu mới. Quân đội Do Thái ra một thông báo cho biết Không quân đã tấn công "hàng chục mục tiêu của lực lượng khủng bố Hezbollah tại Lebanon, bao gồm các dàn phóng bắn phá lãnh thổ Do Thái, các kho chứa đạn dược và nhiều cơ sở hạ tầng khác của quân khủng bố".

Theo Thủ tướng Lebanon, tổng cộng có thể đã có đến gần một triệu người phải di tản kể từ các cuộc oanh kích quy mô lớn của Do Thái tại Lebanon, kéo dài từ 6 ngày nay. Hôm qua, Bộ Y tế Lebanon cho biết các cuộc oanh kích của Do Thái đã khiến 33 người chết và gần 200 người bị thương.
Phát ngôn viên của Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres cho biết lãnh đạo Liên Hiệp Quốc "rất lo ngại về tình hình bạo lực leo thang kinh hoàng". Ông Guterres nhấn mạnh "vòng xoáy bạo lực này cần phải chấm dứt ngay bây giờ… Người dân Lebanon, Do Thái và toàn bộ khu vực không thể chịu nổi một cuộc chiến tranh toàn diện".
Ngoại trưởng Pháp Jean-Noël Barrot có kế hoạch tới Lebanon tối nay, để "thảo luận với các lãnh đạo địa phương và bàn về hậu thuẫn của Pháp đặc biệt về trợ giúp nhân đạo".


Lebanon Tiến Hành Nỗ Lực Ngoại Giao Về Lệnh Ngừng Bắn Với Do Thái


(Hình AFP: Khói đen bốc lên sau một vụ không kích của Do Thái vào miền Nam Lebanon hôm 29/9/2024.)
-Trong phiên họp Nội các hôm 29/9/2024, Bộ trưởng Thông tin Lebanon, ông Ziad Makary cho biết rằng các nỗ lực ngoại giao về lệnh ngừng bắn với Do Thái đang được tiến hành.
"Chắc chắn là chính phủ Lebanon muốn ngừng bắn, và mọi người đều biết rằng (Thủ tướng Do Thái Benjamin) Netanyahu đã đến New York dựa trên tiền đề ngừng bắn, nhưng quyết định được đưa ra nhằm ám sát ông Nasrallah", ông Makary nói.
Cái chết của thủ lĩnh Hezbollah Hassan Nasrallah đã được xác nhận hôm 28/9, làm gia tăng căng thẳng giữa Lebanon và Do Thái sau nhiều tháng xung đột dọc theo biên giới chung của hai nước.
"Các nỗ lực ngoại giao để đạt được lệnh ngừng bắn đang được tiến hành. Thủ tướng không thất bại, nhưng vấn đề không hề dễ dàng", ông nói thêm.

Bộ Y tế Lebanon cho biết 33 người đã thiệt mạng trong các cuộc không kích của Do Thái hôm 28/9.
Bộ Y tế Lebanon cho biết trước đó rằng hơn 1.000 người ở Lebanon đã thiệt mạng và hơn 6.000 người bị thương do các cuộc tấn công của Do Thái trong hai tuần qua. Bộ này không nêu rõ có bao nhiêu thường dân và bao nhiêu chiến binh.
Sự leo thang đã làm gia tăng lo ngại rằng cuộc xung đột có thể vượt khỏi tầm kiểm soát, có khả năng kéo theo cả Iran và Hoa Kỳ, đồng minh thân cận nhất của Do Thái.


Netanyahu: Cái Chết của Thủ Lĩnh Hezbollah Là "Bước Ngoặt Lịch Sử" Với Do Thái


(Hình AP - Hassan Ammar: Những tòa nhà đổ nát tại địa điểm ám sát thủ lĩnh Hezbollah Hassan Nasrallah ở vùng ngoại ô phía Nam Beirut, ngày 29/9/2024.)
-Trong thông cáo báo chí hôm 28/9/2024, Thủ tướng Do Thái Benjamin Netanyahu khẳng định cái chết của thủ lĩnh Hezbollah, Sayyed Hassan Nasrallah, là một "bước ngoặt lịch sử" có thể thay đổi cán cân lực lượng ở Trung Đông, đồng thời cảnh báo rằng những ngày tới sẽ rất "khó khăn".
"Nasrallah không phải chỉ là một tên khủng bố, ông ta là đại diện cho chủ nghĩa khủng bố (…) Việc hành quyết Nasrallah là một bước cần thiết để đạt được những mục tiêu mà chúng tôi đã đề ra, cho phép người dân ở phía Bắc trở về nhà an toàn và thay đổi cán cân lực lượng trong khu vực trong nhiều năm tới", lãnh đạo chính phủ Do Thái phát biểu trước báo giới. Ông Netanyahu cũng mô tả cái chết của Hassan Nasrallah là một thất bại lớn đối với Hezbollah, nhưng cũng là đối với Iran, quốc gia sáng lập và hậu thuẫn cho phong trào này từ năm 1982. Theo ông, Iran hiện tại đang mất đi một đồng minh quan trọng.

Vậy vai trò của cố thủ lĩnh Nasrallah quan trọng thế nào với Hezbollah và đâu là những di sản mà ông để lại cho người kế nhiệm? Từ Beirut, thông tín viên Paul Khalifeh của Đài Phát Thanh Quốc Tế Pháp (RFI) giải thích cụ thể:
"Trong 3 thập niên lãnh đạo Hezbollah, Hassan Nasrallah đã 3 lần khiến quân đội Do Thái thất bại: Vào các năm 1993, 1996 và 2006. Sau một cuộc chiến du kích kéo dài, ông đã buộc Do Thái phải đơn phương rút lui khỏi miền Nam Lebanon vào năm 2000. Với những chiến thắng này, Hassan Nasrallah đã biến Hezbollah thành một trong những lực lượng chính trị chủ đạo của Lebanon và là một trong những nhóm quân sự phi nhà nước mạnh nhất thế giới. Ảnh hưởng của Hezbollah lan rộng ra cả Syria, Iraq và Yemen, và khiến lực lượng này trở thành một nhân tố quan trọng trong khu vực.
Tuy nhiên, di sản mà Nasrallah để lại cho người kế nhiệm đến vào một thời điểm quan trọng đối với cộng đồng người hệ phái Hồi giáo Shiite ở Lebanon. Cộng đồng này đang phải trả một cái giá rất lớn cả về vật chất và nhân mạng trong cuộc xung đột đã kéo dài 11 tháng. Và cái giá đó đã tăng lên rất nhiều trong hai tuần qua. Nhiều làng ở miền Nam Lebanon, Bekaa và vùng ngoại ô phía Nam Beirut bị tàn phá bởi các cuộc không kích của Do Thái. Hàng trăm ngàn người đã phải rời bỏ nhà cửa, chưa kể hàng trăm người thiệt mạng và hàng ngàn người bị thương.

Thực tế đau đớn này cũng là một phần trong di sản của Hassan Nasrallah. Nếu Hezbollah thua trong cuộc chiến, ông sẽ để lại cho người kế nhiệm một gánh nặng khó lòng đảm đương".


Do Thái và Chiến Lược Diệt Trừ Giới Lãnh Đạo Hezbollah của Lebanon


(Iranian presidency / Anwar Amro / AFP / Montage RFI: Hình ảnh hai nhân vật tiềm năng trong việc kế nhiệm thủ lĩnh Nasrallah: Naïm Qassem (T) và Hachem Safieddine.)
-Cái chết của Hassan Nasrallah, thủ lĩnh của Hezbollah - Lebanon suốt từ khi phong trào này được thành lập vào năm 1982 đến nay, dường như là kết quả của một chiến lược mà Do Thái đã tiến hành trong vài tháng qua. Theo đó, Do Thái diệt trừ lần lượt, một cách có hệ thống, các chỉ huy cao nhất của Hezbollah. Phong trào Hồi giáo Hezbollah theo hệ phái Shiite ở Lebanon, đã tiến hành nhiều chiến dịch chống lại nhà nước Do Thái, đặc biệt từ khi nổ ra chiến tranh Gaza từ tháng 10/2023.
Chiến dịch ném bom nhắm vào các nhân vật chủ chốt của phong trào Hezbollah bắt đầu từ tháng 1/2024, với vụ hạ sát Wissam al-Tawil, chỉ huy đơn vị tinh nhuệ al-Radwan. Theo thông tín viên Paul Khalifeh của Đài Phát Thanh Quốc Tế Pháp (RFI) từ Beirut, Wissam al- Tawil đã "tham gia mọi cuộc chiến của Hezbollah trong suốt 30 năm qua ở Lebanon, Syria và Iraq, và giữ các vị trí quan trọng trong hệ thống quân sự ở miền Nam Lebanon nhằm chống lại quân đội Do Thái".
Tới ngày 30/7/2024, đến lượt chỉ huy quân sự cấp cao nhất của Hezbollah, Fouad Chokr, cánh tay phải của thủ lĩnh Hassan Nasrallah, bị Do Thái tiêu diệt trong một vụ oanh kích vào ngoại ô phía Nam thủ đô Beirut của Lebanon. Fouad Chokr bị quân đội Do Thái xem là người phải chịu trách nhiệm cho vụ oanh kích bằng phi đạn vào cao nguyên Golan ngày 27/07 khiến 12 thanh thiếu niên Do Thái thiệt mạng.

Từ giữa tháng 9, chiến dịch của Do Thái tiêu diệt giới lãnh đạo của Hezbollah được đẩy mạnh. Khởi đầu là 2 loạt vụ kích nổ hàng ngàn máy nhắn tin và máy bộ đàm, thiết bị liên lạc chính trong hàng ngũ Hezbollah trong hai ngày liên tiếp 17-18/9, khiến 30 người của Hezbollah thiệt mạng, hơn 3000 người bị thương và gây xáo trộn hàng ngũ Hezbollah. Vào ngày 20/9, một vụ đánh bom của Do Thái đã giết chết 15 thành viên đơn vị tinh nhuệ al-Radwan, trong đó có cả Ibrahim Aqil, chỉ huy đơn vị. Đến ngày 23/9, đến lượt Ali Karaké, được coi là nhân vật số 3 của Hezbollaz, bị hạ sát. Một hôm sau đó, đến lượt Ibrahim Koubaissi, chỉ huy chuyên trách các cuộc tấn công bằng phi đạn và rốc-kết của Hezbollah, mất mạng.
Theo giới quan sát, để lần lượt triệt hạ các chỉ huy cấp cao của Hezbollah, dường như Nhà nước Do Thái đã thâm nhập được vào bộ máy tổ chức của Hezbollah, xác định được những người chỉ huy chính của phong trào này và áp dụng chiến thuật tấn công, trừ khử lần lượt từng người. Theo RFI Pháp ngữ, cả một thế hệ những người thành lập phong trào Hezbollah vào đầu những năm 1980, đã bị Do Thái hạ sát.

Mỗi khi định vị được nơi ở hoặc nơi ẩn náu của những người này, Do Thái cho tiến hành những vụ đánh bom lớn, bất chấp tình trạng có rất nhiều nạn nhân liên đới là thường dân thiệt mạng hoặc bị thương.
Theo ghi nhận hôm 29/9 của thông tín viên RFI Paul Khalifeh tại Beirut, Hachem Safieddine, một người anh họ ngoại của Hassan Nasrallah, là ứng cử viên nổi bật nhất. Chính Safieddine đứng đầu hội đồng điều hành của đảng Hezbollah, hoạt động như chính phủ, nhờ đó ông có được kinh nghiệm sâu rộng về chính trị, tài chánh, hành chính và quân sự. Cũng giống như Nasrallah, Hachem Safieddine từng theo học Thần học tại thành phố thánh Qom, Iran và được giới chuyên gia đánh giá là có đường lối cứng rắn, nên sẽ ít có xu hướng thỏa hiệp.
Ứng cử viên tiềm năng thứ hai là Naïm Qassem, phó Tổng Thư ký đảng. Không có nhiều kinh nghiệm quân sự, nhưng Qassem đại diện cho phe tôn giáo bảo thủ của đảng Hezbollah.


Iran Thề Trả Đũa Vụ Giết Hại Phó Chỉ Huy Lực Lượng Vệ Binh Cách Mạng Tại Lebanon


(Hình REUTERS: Bộ trưởng Ngoại giao Iran, ông Abbas Araqchi.)
-Hôm 29/9/2024, Bộ trưởng Ngoại giao Iran, ông Abbas Araqchi nói rằng vụ Do Thái giết hại một phó chỉ huy của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran tại Beirut là một "tội ác khủng khiếp" và sẽ không thể không bị trừng phạt.
Chuẩn tướng Abbas Nilforoushan đã thiệt mạng trong các cuộc không kích của Do Thái vào Beirut hôm 27/9, trong đó thủ lĩnh Hezbollah Hassan Nasrallah cũng thiệt mạng.
Ông Araqchi nói trong một tuyên bố gửi tới chỉ huy của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo, Thiếu tướng Hossein Salami, rằng "tội ác khủng khiếp" mà Do Thái gây ra này "sẽ không thể không bị trừng phạt".

Trước đó hôm 29/9, Chủ tịch Quốc hội Iran Mohammad Baqer Qalibaf cho biết rằng các nhóm vũ trang liên kết với Iran sẽ tiếp tục đối đầu với Do Thái với sự giúp đỡ của Tehran sau vụ giết hại ông Nasrallah, theo truyền thông nhà nước Iran đưa tin.
Một liên minh được gọi là Trục kháng chiến, được gây dựng trong nhiều thập kỷ với sự hỗ trợ của Iran, bao gồm nhóm Hamas của Palestine, Hezbollah ở Lebanon, Houthi của Yemen và nhiều nhóm vũ trang Hồi giáo Shi'ite khác nhau ở Iraq và Syria.
"Chúng tôi sẽ không ngần ngại thực thi bất kỳ điều gì để giúp đỡ lực lượng kháng chiến", ông Qalibaf nói.
Ông cũng đưa ra lời cảnh báo cho Hoa Kỳ.
"Hoa Kỳ đồng lõa trong tất cả những tội ác này và... phải chấp nhận hậu quả", ông nói.
Phó Tổng thống Iran phụ trách các vấn đề chiến lược Mohammad Javad Zarif, khi được hỏi về vụ ám sát ông Nasrallah, đã nói với truyền thông nhà nước hôm 29/9 rằng Iran sẽ có phản ứng đối với Do Thái vào thời điểm thích hợp mà họ lựa chọn.


Mỹ Hoan Nghênh Việc Hạ Sát Thủ Lĩnh Hezbollah, Nhưng Kêu Gọi Các Bên "Xuống Thang"


(Hình AP - K.M. Chaudary: Biểu tình của người Hồi giáo hệ phái Shiite phản đối việc sát hại thủ lĩnh Hezbollah, Hassan Nasrallah, lên án Mỹ và Do Thái, Lahore, Pakistan, ngày 29/9/2024.)
-Về vụ Do Thái hạ sát Hassan Nasrallah, thủ lĩnh Hezbollah, hôm 28/9/2024, Tòa Bạch Ốc đã ra một thông cáo hoan nghênh, khẳng định "hoàn toàn ủng hộ Do Thái trong việc tự vệ trước Hezbollah, Hamas, Houthis và bất kỳ nhóm khủng bố nào được Iran hỗ trợ".
Tuy nhiên, Tổng thống Mỹ một mặt hối thúc các bên nhanh chóng đạt được các thỏa thuận "ngừng xung đột tại Gaza và Lebanon thông qua các biện pháp ngoại giao", mặt khác chỉ đạo Bộ Quốc phòng "tăng cường thế trận phòng thủ của Mỹ tại khu vực để răn đe các tham vọng gây hấn và giảm nguy cơ chiến tranh lan rộng".
Riêng về các biện pháp ngoại giao thúc đẩy hưu chiến, theo nhiều nhà quan sát, trên thực tế Tổng thống Mỹ gần như không có ảnh hưởng gì đến các quyết định của Thủ tướng Do Thái. Thông tín viên David Thomson của Đài Phát Thanh Quốc Tế Pháp (RFI) tường trình từ Miami:
"Tòa Bạch Ốc đã không được báo trước về cuộc oanh kích của Do Thái, và quan hệ với Thủ tướng Do Thái Benjamin Netanyahu đang ở trong tình trạng hết sức tồi tệ. Tuy nhiên điều đó không ngăn cản Tổng thống Mỹ hoan nghênh việc hạ sát Hassan Nasralla, thủ lĩnh Hezbollah. Tổng thống Joe Biden viết: "nhân vật này đã điều hành một tổ chức khủng bố, chịu trách nhiệm về cái chết của hàng trăm người Mỹ, và đã gieo rắc nỗi kinh hoàng từ suốt 4 thập niên tới nay".

Tổng thống thứ 46 của nước Mỹ nói thêm: "việc Hassan Nasralla bị giết cho thấy trời có mắt, đã trả lại công lý cho nhiều nạn nhân của ông ta". Nguyên thủ Mỹ nhấn mạnh là chính Nasralla "đã đưa ra quyết định định mệnh" khi mở ra "mặt trận phía Bắc" chống Do Thái ngay sau vụ tấn công khủng bố của tổ chức Hamas trên đất Do Thái ngày 07/10/2023.
Joe Biden cũng tận dụng cơ hội này để kêu gọi xuống thang thông qua con đường ngoại giao. Hôm 25/9, Tổng thống Mỹ từng tin tưởng là có thể đạt được một thỏa thuận hưu chiến 21 ngày nhờ sự trợ giúp của ngoại giao Pháp. Tuy nhiên, hy vọng nói trên ngay hôm sau đã bị Thủ tướng Benyamin Netanyaou dập tắt. Kể từ một tháng nay, Tổng thống Mỹ và Thủ tướng Do Thái không còn nói chuyện với nhau. Họ không còn tiếp xúc trực tiếp từ tháng 8/2024. Chỉ có Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin đã trao đổi với đồng nhiệm Do Thái từ sau khi thủ lĩnh Hezbollah bị hạ sát".

Theo thông tấn xã Reuters, sau vụ thủ lĩnh Hezballah bị hạ sát, Pháp đã kêu gọi Do Thái ngừng ngay lập tức các cuộc oanh kích nhắm vào Lebanon. Ngoại trưởng Pháp Jean-Noël Barrot và đồng nhiệm Lebanon, Najib Mikati, sau cuộc điện đàm đã ra một thông cáo kêu gọi lực lượng Hezbollah và Iran "tránh mọi hành động có thể làm bất ổn gia tăng và xung đột lan rộng toàn khu vực".
Đài France Info dẫn thông báo của một phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm nay, cho biết "Trung Quốc quan ngại sâu sắc" về tình hình tại Cận Đông, và "kêu gọi tất cả các bên, đặc biệt là Do Thái, có các biện pháp trực tiếp để bình ổn tình hình, tránh xung đột lan rộng có thể vượt khỏi vòng kiểm soát". Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Nga ra một thông cáo trực tiếp lên án Do Thái: "chúng tôi cực lực lên án vụ sát hại chính trị mới do Do Thái tiến hành" và Do Thái "phải gánh chịu hoàn toàn trách nhiệm" đối với "các hệ quả bi thảm mà vụ sát hại có thể gây ra cho toàn khu vực".


Nga Tuyên Bố Chặn Ukraine Xâm Nhập Khu Vực Kursk



(Hình REUTERS: Một vụ tấn công của Ukraine ở khu vực Kursk.)
-Hôm 29/9/2024, Bộ Quốc phòng Nga cho biết rằng lực lượng của họ đã đẩy lùi sáu nỗ lực mới của Ukraine nhằm xâm nhập khu vực Kursk ở phía Tây và cũng đã kiểm soát được khu định cư Makiivka ở khu vực Luhansk, phía Đông Ukraine.
Bộ này cho biết trong một bài đăng trên ứng dụng nhắn tin Telegram rằng lực lượng của họ, với sự hỗ trợ của máy bay và đạn pháo, đã đẩy lùi các nỗ lực xâm nhập khu vực gần làng Novy Put, cách Sudzha khoảng 79 cây số về phía Tây, một điểm giao cắt chiến lược để xuất cảng khí đốt tự nhiên của Nga sang Âu Châu qua Ukraine.
Vào ngày 6 tháng 8, Ukraine đã phát động cuộc tấn công của lực lượng ngoại quốc lớn nhất vào Nga kể từ Ðệ nhị Thế chiến, vượt qua biên giới vào khu vực Kursk, với sự hỗ trợ của hàng loạt máy bay không người lái và vũ khí hạng nặng, bao gồm cả vũ khí do phương Tây sản xuất.
Tổng thống Ukraine, Volodymyr Zelenskyy cho biết đầu tháng này rằng lực lượng của ông đã kiểm soát 100 khu định cư ở khu vực Kursk trên diện tích hơn 1.300 cây số vuông.

Các nguồn tin của Nga đã phản bác con số này và Nga cho biết họ đã giành lại một số ngôi làng trong một cuộc phản công.
Bộ Quốc phòng cho biết, 50 quân nhân Ukraine đã thiệt mạng và bị thương trong nỗ lực xâm nhập mới nhất vào Kursk, nhưng không nêu chính xác số người chết.
Bộ này cho biết 1 xe tăng và 4 xe bọc thép chiến đấu, cũng như một chiếc xe hơi đã bị phá hủy.
Thông tấn xã Reuters không thể xác nhận ngay các báo cáo trên chiến trường. Ukraine chưa đưa ra bình luận.
Bộ Quốc phòng Nga cũng cho biết hôm 29/9 rằng lực lượng phòng không của họ đã bắn hạ 125 máy bay không người lái của Ukraine trong đêm, trong khi một căn nhà dân cư đã bị tấn công ở thành phố Voronezh nằm ở phía Tây, theo lời của thống đốc địa phương.


Ukraine: Nga Lại Oanh Kích Vào Một Trung Tâm Y Tế ở Sumy, Khiến 9 Người Chết


(Hình AP: Lực lượng cấp cứu Ukraine di tản cư dân của các tòa chung cư sau các trận oanh kích bằng bom điều hướng của Nga vào đêm 28/9/2024 tại Zaporizhzhia, Ukraine.)
-Hôm 28/9/2024, các lực lượng Nga đã tiến hành oanh kích đúp vào một trung tâm y tế ở Sumy, miền Đông-Bắc Ukraine, khiến 8 người thiệt mạng và 20 người bị thương. Theo thông tấn xã Reuters, khi các vụ oanh kích xảy ra, có 86 bệnh nhân và 38 nhân viên y tế đang có mặt tại trung tâm y tế Sumy.
Theo chính quyền vùng và lực lượng phòng không, đây đều là các vụ tấn công bằng drone. Các cuộc tấn công vào thành phố và vùng Sumy ngày càng trở nên thường xuyên hơn, kể từ khi các lực lượng Ukraine tấn công vào vùng Kurst của Nga và chiếm giữ nhiều địa phương.
Trên mạng Telegram, Tổng thống Ukraine Zelensky lưu ý đến việc Nga thường nhắm mục tiêu vào các bệnh viện, trung tâm y tế, tài sản dân sự và cướp đi mạng sống của thường dân.

Theo nhật báo Pháp Le Monde, 6 trận oanh kích của Nga nhắm vào Zaporijia, miền Nam Ukraine, sáng sớm hôm 29/9 đã khiến 11 người bị thương. 1 tòa nhà và 6 ngôi nhà trong nhiều khu phố bị hư hại nặng nề.
Về phía Nga, theo hãng tin AP, sáng 29/9, Matcơva khẳng định lực lượng phòng không đã hạ được 125 drone của Ukraine trên bầu trời Nga trong đêm qua rạng sáng nay, trong đó có 67 drone trên vùng trời Volgograd, miền Tây đất nước, cách biên giới với Ukraine vài trăm cây số. Trong thời gian qua, hầu như ngày nào chính quyền cũng thông báo bắn hạ được các drone của Urkaina trên vùng trời của mình.
Về ngoại giao, phát biểu tại Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc, Ngoại trưởng Nga Sergueï Lavrov hôm qua 28/9 đe dọa là các nước Âu Châu sẽ phải đối đầu với Nga nếu tiếp tục "một cuộc phiêu lưu tự sát" bên cạnh Ukraine, đồng thời cảnh cáo Liên minh Phòng thủ Bắc Đại Tây Dương (NATO) về khả năng để Ukraine "gia nhập" khối. Giống như Tổng thống Vladimir Putin thường làm, Ngoại trưởng Lavrov cũng tuyên bố với phương Tây là "ý tưởng chiến đấu để giành chiến thắng trước một cường quốc nguyên tử" như nước Nga là "nguy hiểm và điên rồ".


Chiến Tranh Ukraine: "Có Bằng Chứng Hiển Nhiên" Về Việc Vũ Khí Trung Quốc Được Bí Mật Cấp Cho Nga


(Hình AP - Pavel Byrkin: Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nâng ly trong bữa tối tại Cung điện Facets, Nga, ngày 21/3/2023.)
-Truyền thông Anh Quốc dường như đang gia tăng áp lực lên Bắc Kinh liên quan đến các cáo buộc doanh nghiệp Trung Quốc bí mật trợ giúp Nga về vũ khí trong cuộc xâm lược Ukraine. Theo báo Anh The Times, ngày 27/9/2024, nhiều giới chức cao cấp phương Tây đã có trong tay các bằng chứng đáng tin cậy về việc này.
Cụ thể là IEMZ Koupol, một chi nhánh của công ty sản xuất vũ khí Nga Almaz-Antey, do Nhà nước sở hữu, đã phát triển một loại drone quân sự mới, có tên gọi Garpiya-3 (G3) tại Trung Quốc với sự hỗ trợ của các chuyên gia nước này. Drone G3 có tầm hoạt động 2.000 cây số và có thể chuyên chở đến 50 kg.
The Times có trong tay một báo cáo của chi nhánh IEMZ của công ty Nhà nước Nga gửi đến Bộ Quốc phòng về dự án sản xuất drone G3 trên quy mô lớn tại Trung Quốc, và các sản phẩm sẽ được sử dụng trong "chiến dịch quân sự đặc biệt", tên gọi chính thức mà Mạc Tư Khoa dùng để chỉ cuộc xâm lăng Ukraine.

Phát ngôn viên Tòa Ðại sứ Trung Quốc tại Anh bảo đảm "không biết chi tiết về các cáo buộc này", nhưng riêng về drone, nhà ngoại giao này cam đoan Trung Quốc "luôn duy trì chế độ kiểm tra chặt chẽ đối với việc xuất cảng drone, luôn kiểm tra chặt các drone quân sự hay các hàng hóa lưỡng dụng".
Theo The Times, các giới chức Liên minh Phòng thủ Bắc Đại Tây Dương (NATO) đã "bày tỏ quan ngại sâu sắc" sau khi nhận được hai báo cáo về chủ đề này, trong đó có báo cáo về chi nhánh của công ty sản xuất vũ khí của Nhà nước Nga, và cho biết các đồng minh NATO hiện đang tìm hiểu kỹ hơn. Theo Fabian Hinz, thuộc Viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế, trung tâm tư vấn về quốc phòng có trụ sở tại Luân Đôn, nếu chính quyền Trung Quốc biết thì điều này cho thấy Bắc Kinh "đã nâng mức độ ủng hộ đối với nỗ lực chiến tranh của Nga".


NATO Lập Căn Cứ Mới Tại Phần Lan, Sát Biên Giới Với Nga


(Hình Wikiwand: Bản đồ Phần Lan (màu xanh đậm).)
-Phần Lan, quốc gia tuyến đầu của Liên minh Phòng thủ Bắc Đại Tây Dương (NATO), sẽ tiếp nhận một căn cứ của khối. Bộ trưởng Quốc phòng Phần Lan trong một cuộc họp báo hôm 27/9/2024, chính thức cho biết sở chỉ huy NATO phụ trách các lực lượng Lục quân vùng Bắc Âu (MCLCC) sẽ được đặt tại Mikkeli, cách biên giới với Nga gần 200 cây số.
Hãng tin Pháp AFP dẫn phát biểu của Bộ trưởng Quốc phòng Antti Hakkanen, theo đó, với quyết định này, Helsinky "muốn gửi đến Nga thông điệp: Phần Lan là thành viên đầy đủ của khối NATO và NATO có một vai trò rất quan trọng trong việc bảo vệ Phần Lan". Mikkeili là một trong các thành phố gần nhất với đường biên giới dài hơn 1.340 cây số với Nga. Phần Lan là một trong ba thành viên NATO có đường biên giới trên bộ với Nga, và là nước có đường biên giới chung dài nhất.

Thành phố Mikkeli cũng là nơi đặt trụ sở của Bộ chỉ huy các Lực lượng Vũ trang Phần Lan. Lãnh đạo Bộ Quốc phòng giải thích là việc "tập hợp các cơ sở này tại một vị trí sẽ tạo điều kiện cho việc kết nối thuận lợi nhất giữa các hoạt động quốc phòng và các hoạt động phòng vệ của NATO".
Sở chỉ huy NATO phụ trách các lực lượng Lục quân vùng Bắc Âu được đặt dưới quyền chỉ huy trực tiếp của Bộ tư lệnh NATO, trụ sở ở Norfolk, Mỹ, có nhiệm vụ giám sát các khu vực Đại Tây Dương và Bắc Cực. Hồi tháng 6/2024, các Bộ trưởng Quốc phòng NATO bật đèn xanh cho việc đặt trụ sở của các lực lượng Lục quân vùng Bắc Âu và các lực lượng Lục quân tuyến đầu (FLF) sườn đông của NATO tại Phần Lan.

Theo Bộ trưởng Quốc phòng Antti Hakkanen, riêng các chi tiết liên quan đến các lực lượng Lục quân tuyến đầu – FLF sẽ được thông báo sau. Hiện tại các lực lượng Lục quân tuyến đầu của NATO bao gồm "các nhóm tác chiến đa quốc gia" được đặt tại 8 nước, Bảo Gia Lợi, Estonia, Hung Gia Lợi, Latvia, Lithuania, Ba Lan, Lỗ Ma Ni và Slovakia. Hồi tháng 6/2024, sau khi gia nhập NATO, Thụy Điển cho biết sẵn sàng chỉ huy một lực lượng NATO đặt tại Phần Lan.
Phần Lan trở thành thành viên NATO từ năm 2023, chấm dứt quy chế quốc gia trung lập kéo dài nhiều thập kỷ. Cuộc xâm lăng Ukraine của Nga khiến hai nước Bắc Âu, Phần Lan và Thụy Điển quyết định gia nhập NATO.


Pháp: Tân Chính Phủ "Mờ Nhạt" Trước Đe Dọa Bị Bất Tín Nhiệm

-Về những chuyển biến trong chính trị Pháp gần đây, nhất là việc bổ nhiệm tân Thủ tướng Michel Barnier, tuần báo Le Point nhận định rằng nước Pháp như ở trong một "vũ trụ song song", khi cánh tả của Pháp rõ ràng là bên "thắng cuộc" trong cuộc bầu cử Lập pháp hồi tháng 7/2024, hóa ra lại là bên "thua" thảm hại. Theo xã luận của tuần báo, dẫu sao lựa chọn Michel Barnier là hợp lý, là một giải pháp tạm thời cho "một Quốc hội không có đa số, tức là không thể lãnh đạo được".
Nhà Sử học Pierre Rosanvallon, trả lời tuần báo Le Nouvel Obs cho rằng, việc bổ nhiệm Michel Barnier, đến từ một đảng chỉ dành được 47 ghế trong Quốc hội, là "dấu hiệu về một tầm nhìn không cởi mở và cố chấp về nền Dân chủ". "Ông Macron bằng mọi giá, muốn chính phủ mới duy trì đường lối của chính phủ mà ông nắm đằng chuôi trước đó. Để đạt được điều này, ông đã không ngần ngại liên minh với cánh hữu bảo thủ nhất. Và điều này tạo ra một chân dung Tổng thống 'cự tuyệt nền Dân chủ'. Tổng thống không biết được rằng xã hội có thể không có cùng niềm tin như ông ấy".

Nhưng liệu Michel Barnier có thành công không? Tuần báo Le Point nêu ra 3 thách thức khẩn cấp của Pháp hiện nay: Nợ công và thâm hụt ngân sách, nhập cư, và một tân chính phủ mờ nhạt.
Trong bài đăng có tựa "Ai muốn hạ bệ Michel Barnier?", tuần báo Le Point nhắc lại danh sách thành viên chính phủ mới của Pháp, được công bố gần đây, là "không xứng tầm". Tuần san liệt kê tên của những Bộ trưởng mới, ngoài một vài người được giữ lại từ chính phủ trước, như Sébastien Le Cornu, Didier Migaud, thì những người mới thường là những cái tên lạ lẫm, không được biết đến.
Ví dụ, Antoine Armand, vừa tốt nghiệp Trường Hành chính Quốc gia Pháp (ENA) vào năm 2019, được bổ nhiệm làm tân Bộ trưởng Kinh tế. Anne Genetet, Nghị sĩ Pháp, chuyên về các vấn đề quốc phòng, nhậm chức Bộ trưởng Giáo dục. Một danh sách thiên về cánh hữu và cánh trung, phe của Macron đã dấy lên nghi ngờ rằng những Bộ trưởng mới này có phải do ông Barnier bổ nhiệm, hay người đứng sau là Macron.
Những chính trị gia kỳ cựu, những người tham vọng vào điện Élysée, như Laurent Wauquiez (đảng LR), cựu Thủ tướng Édouard Philippe, đều bị loại khỏi danh sách. Điều này có thể khiến ông Barnier có thể rơi vào tầm ngắm của các chính khách này, khiến chính phủ mới của Pháp khó có thể yên ổn.

Một người thân cận tại điện Magtignon, trả lời tuần báo Le Point, cho rằng "chính trị cũng như Tâm lý học. Barnier không muốn người có cá tính mạnh, hay có tham vọng. Ông ấy là người có chiến thuật tốt, nhưng cũng là người kiêu ngạo".
Tuần san L'Express thì cho rằng "đằng sau danh sách thành viên chính phủ thuộc cánh hữu, là một chính phủ mờ nhạt". Một Quốc hội không có đa số, không chỉ gieo rắc những nghi ngờ về lựa chọn chính trị của ông Barnier, mà dường như bản thân tân Thủ tướng cũng mơ hồ, khi liên tục phải đối mặt với đe dọa bị bất tín nhiệm. Cánh tả muốn lật đổ chính phủ được cho là không chính đáng. Đảng cực hữu Tập Hợp Dân Tộc thì thỏa mãn với vị trí "trọng tài" để áp đặt mong muốn của mình.

Vụ Án Hiếp Dâm ở Mazan: Mở Lại Cuộc Tranh Luận Về Bình Đẳng Giới, Về Luật của Pháp
-Về thời sự Pháp, trong tuần qua, vụ xét xử người chồng chuốc thuốc mê để gần 70 người lạ vào hiếp dâm vợ vẫn là chủ đề được nhiều báo quan tâm. Trang nhất tuần san Le Nouvel Obs đăng hình ảnh của nạn nhân là bà Gissèle Pelicot, ánh mắt thẫn thờ, nhìn xa xăm, ngay phía dưới là hàng tựa lớn ví sự việc như "sóng xung kích" cho nước Pháp.
Cả xã hội Pháp đã phải mở to mắt, theo dõi vụ xét xử, khám phá một hiện thực kinh khủng ở Mazan, chứng kiến lòng dũng cảm của bà Gisèle, từ chối xử kín, dám đối mặt với người bà từng coi là chồng trong hàng chục năm và cả những người lạ mặt, "trông rất bình thường", nhưng lại xâm hại mình. Bà muốn để công chúng biết danh tính, biết được chuyện gì đã xảy đến với bà, để cảnh tỉnh xã hội. Trước những bằng chứng là những video, chỉ ra hành động phạm tội rõ ràng, hầu hết những người đàn ông lạ mặt, xâm hại bà Gisèle đều không nhận tội, và khẳng định rằng đã "được sự cho phép của chồng bà".

Tuần san L'Express và Le Nouvel Obs đều chú ý đến thái độ "bác bỏ việc coi phụ nữ là một chủ thể độc lập, mà coi cơ thể họ là một món đồ, phụ nữ không có quyền với cơ thể của chính mình mà quyền đó lại thuộc về người chồng". Bài xã luận của Le Nouvel Obs nên bật vấn đề được định danh là "culture du viol" (tạm dịch là quan điểm biện minh và thậm chí cổ vũ cho việc xâm hại tình dục hay "văn hóa xâm hại tình dục". Chữ "văn hóa" (culture) ở đây được hiểu như là một mô tả trung tính chứ hoàn toàn không hàm nghĩa là tốt đẹp theo cách hiểu thông thường).
Khái niệm "culture du viol", mà giới tranh đấu nữ quyền đã sử dụng từ lâu, được tuần san Le Nouvel Obs coi như một "phương tiện nhận thức rất bổ ích" (un cadre de lecture précieux) để giúp hiểu được vì sao mà hành vi cưỡng hiếp, cho dù "đã bị coi là một tội hình sự tại Pháp từ hơn 2 thế kỷ nay và bị lên án mạnh mẽ trong xã hội", nhưng bạo lực tính dục vẫn còn phổ biến, và hành động bạo lực kiểu này "vẫn được coi là bình thường bởi nhiều người".
Để vụ án này có thể tạo được tiếng vọng lâu dài trong xã hội dân sự Pháp, xã luận của tuần san Le Nouvel Obs cho rằng cần phải thúc đẩy chính phủ mới và Quốc hội, để vụ án của bà Gisèle Pelicot trở thành biểu tượng của cuộc chiến chống lại bạo lực tình dục. Hiện một cuộc tranh luận đã được mở ra, về việc nêu rõ định nghĩa của xâm hại tình dục, bằng cách thêm vào khái niệm "đồng thuận".
Trong bài đăng về hồ sơ này, tuần san Le Nouvel Obs đã thu thập những phản ứng từ cả phía Nam giới và nữ giới tại Pháp, đều bị sốc bởi sự việc. Vụ án tại Mazan cũng là chủ đề tranh luận trên khắp các phương tiện truyền thông tại Pháp trong thời gian qua. Tuần san Pháp cho rằng vụ án này có thể mang tính lịch sử, cho phép thay đổi nhận thức, thay đổi luật.

Trả lời tuần san Pháp, Thượng Nghị sĩ Pháp Laurence Rossignol cho rằng chỉ đưa khái niệm "đồng thuận vào trong luật là chưa đủ để tìm được công lý hiệu quả hơn trong các vụ bạo lực tình dục. Bởi vì hiện nay, chỉ 10% số vụ xâm hại tình dục được báo cáo, và chỉ 10% số đơn kiện được xét xử. Cảnh sát và Tư pháp của Pháp thiếu nguồn lực, các nhà điều tra hay Thẩm phán thì vẫn chưa được đào tạo đủ, để có thể hiểu về tệ nạn xâm hại tình dục", vẫn hoành hành tại xã hội Pháp.
Cả hai tuần san Le Nouvel Obs và L'Express đều cho rằng vụ án này đã nêu lại vấn đề về thái độ coi thường tình trạng bạo lực tình dục và phân biệt giới tính, cũng như sự bất bình đẳng có hệ thống trong quan hệ nam-nữ, chưa kể những mặt tối của các trang web đen mà chồng bà Gisèle sử dụng để "tuyển mộ" những kẻ hiếp dâm vợ mình.


151 Người Chết Vì Mưa Lũ, Nepal Đóng Cửa Trường Học



(Hình AP: Sông Bagmati gây ngập lụt ở Kathmandu.)
-Hôm 29/9/2024, các viên chức cho biết Nepal đã đóng cửa trường học trong 3 ngày, sau khi lở đất và lũ lụt do mưa lớn kéo dài 2 ngày khắp quốc gia nằm trên dãy Hy Mã Lạp Sơn này, khiến 151 người thiệt mạng và 56 người mất tích.
Lũ lụt đã khiến giao thông và cuộc sống thường ngày bị đình trệ ở thung lũng Kathmandu, nơi ghi nhận 37 trường hợp tử vong tại một khu vực đặt thủ đô và có 4 triệu người sinh sống.
Chính quyền cho biết, học sinh và phụ huynh gặp khó khăn vì các trường học và trường Đại học, vốn bị hư hại do mưa lớn, cần được sửa chữa.
Một số khu vực của thủ đô đã ghi nhận lượng mưa lên tới 322,2 mm, đẩy mực nước sông Bagmati chính của thủ đô lên 2,2 m vượt ngưỡng nguy hiểm, các chuyên gia cho biết.
Nhưng có một số dấu hiệu cho thấy sự dịu bớt vào sáng 29/9, khi mưa giảm dần ở nhiều nơi, Govinda Jha, một nhà dự báo thời tiết tại thủ đô cho biết.

Các viên chức thời tiết tại thủ đô nói rằng áp thấp ở Vịnh Bengal trải dài trên một số vùng của Ấn Độ láng giềng gần Nepal gây ra mưa lớn.
Tác động của những cơn mưa đã trở nên trầm trọng hơn do hệ thống thoát nước kém vì các hoạt động định cư và đô thị hóa không theo kế hoạch, việc xây dựng trên các đồng bằng dễ ngập lụt, thiếu các khu vực để giữ nước và việc xâm lấn sông Bagmati, báo cáo cho biết thêm.
Tuy nhiên, mực nước ở sông Koshi ở phía Đông-Nam Nepal đã bắt đầu giảm, Ram Chandra Tiwari, viên chức cấp cao của khu vực cho biết.


Nam Hàn Bác Bỏ Khả Năng Công Nhận Bắc Hàn Có Vũ Khí Nguyên Tử


(Hình AP: Lãnh đạo Bắc Hàn Kim Jong Un cạnh tàu ngầm tấn công nguyên tử mới tại một địa điểm không xác định ở Bắc Hàn vào ngày 6/9/2023.)
-Hôm 27/9/2024, Chính phủ Nam Hàn đã tái khẳng định mục tiêu phi nguyên tử hóa Bắc Hàn sau những phát biểu gây tranh cãi của Tổng Giám đốc Cơ quan Nguyên tử năng Quốc tế (IAEA), Rafael Grossi, để ngỏ khả năng công nhận Bình Nhưỡng sở hữu vũ khí nguyên tử.
Hãng tin Yonhap, dẫn lời một viên chức Bộ Ngoại giao Nam Hàn, cho biết "việc phi nguyên tử hóa Bắc Hàn là điều kiện thiết yếu để đạt được hòa bình, ổn định trên bán đảo Triều Tiên nói riêng và thế giới nói chung, là mục tiêu chung của cộng đồng quốc tế".

Viên chức này nhấn mạnh: "Chúng tôi liên tục đề nghị tiến hành đối thoại vô điều kiện với Bắc Hàn, nhưng Bình Nhưỡng không đáp lại đề xuất của chúng tôi và tiếp tục có những hành động khiêu khích và tập trung vào việc phát triển nguyên tử". Ông khẳng định sẽ không ngừng tìm cách phi nguyên tử hóa Bắc Hàn với sự hợp tác của cộng đồng quốc tế, bao gồm cả IAEA.
Về phần mình, trong cuộc phỏng vấn được hãng thông tấn AP của Mỹ đăng tải một ngày trước đó, người đứng đầu IAEA nhận định cộng đồng quốc tế cần công nhận Bắc Hàn sở hữu vũ khí nguyên tử và tiến hành đối thoại với nước này theo chiều hướng đó, bất chấp việc Bình Nhưỡng vi phạm các lệnh trừng phạt của Liên Hiệp Quốc và luật pháp quốc tế.
Rafael Grossi nhấn mạnh kể từ năm 2006, cộng đồng quốc tế đã không đạt được bất kỳ cam kết nào với Bắc Hàn, trong bối cảnh nước này đã trở thành "một quốc gia sở hữu vũ khí nguyên tử trên thực tế" và không ngừng mở rộng chương trình nguyên tử.


Biển Đông: Mỹ và 4 Đồng Minh "Hoạt Động Hàng Hải Chung", Trung Quốc Tuần Tra Gần Scarborough


(Ảnh AFP - Jam Sta Rosa, minh họa: Tàu của Cảnh sát Biển Trung Quốc (phải) đi ngang qua tàu của Cảnh sát Biển Phi Luật Tân BRP Cape Engaño (trái), trên biển Đông, ngày 26/8/2024.)
-Trong khi "hoạt động hàng hải chung" của Phi Luật Tân, Mỹ, Nhật Bản, Úc Ðại Lợi và Tân Tây Lan đang diễn ra trong Vùng đặc quyền Kinh tế của Phi Luật Tân ở Biển Đông, Hải quân và Không quân của Trung Quốc hôm 28/9/2024 đã thực hiện các cuộc tuần tra ở Biển Đông, gần bãi cạn Scarborough có tranh chấp với Phi Luật Tân.
Hiện giờ, vẫn chưa có nhiều thông tin cụ thể về cuộc diễn tập chung của 5 nước Phi Luật Tân, Hoa Kỳ, Nhật Bản, Úc Ðại Lợi và Tân Tây Lan. Tuy nhiên, hôm 26/9, báo chí Nhật Bản và thông tấn xã AFP đưa tin Tokyo điều khu trục hạm Sazanami đi qua eo biển Đài Loan theo hướng từ Bắc xuống Nam để "tham gia một cuộc tập trận đa phương" ở Biển Đông, 2 chiến hạm của Tân Tây Lan và Úc Ðại Lợi cũng đi qua eo biển Đài Loan, đến Biển Đông "tập trận".

Theo thông tấn xã AFP, Hoa Kỳ ra thông cáo giải thích rằng các cuộc thao dợt hàng hải được thực hiện với các đồng minh thể hiện "cam kết chung trong việc tăng cường hợp tác khu vực và quốc tế vì một khu vực Ấn Độ-Thái Bình Dương tự do và rộng mở". Về phía Úc Ðại Lợi, Bộ Quốc phòng xác nhận rằng khu trục hạm HMAS Sydney và một máy bay tuần tra hàng hải P-8A Poseidon của Không quân Hoàng gia Úc Ðại Lợi tham gia cuộc tập trận nhằm "thực thi quyền tự do hàng hải và hàng không".
Trong khi đó, theo thông tấn xã AFP, các lực lượng Hải quân và Không quân của Trung Quốc hôm 28/9/2024 đã thực hiện nhiều cuộc tuần tra ở Biển Đông, gần bãi cạn Scarborough, khu vực mà Trung Quốc và Phi Luật Tân tranh chấp chủ quyền và những tháng gần đây đã xảy ra nhiều đụng độ giữa lực lượng tuần duyên, Hải cảnh của hai nước. Bộ Tư lệnh Chiến khu Nam bộ của quân đội Trung Quốc ra thông cáo nhấn mạnh: "Một số quốc gia bên ngoài khu vực đang gây rắc rối ở Biển Đông, tạo ra sự bất ổn trong khu vực", đồng thời tái khẳng định "chủ quyền không thể tranh cãi của Bắc Kinh đối với đảo Hoàng Nham (tên Trung Quốc gọi bãi cạn Scarborough) và vùng biển xung quanh".
Các cuộc tuần tra của Hải quân và Không quân Trung Quốc ở Biển Đông diễn ra vài tiếng đồng hồ sau khi Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị và đồng nhiệm Mỹ Antony Blinken có cuộc gặp bên lề Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc, bàn về cách tránh xung đột trong khu vực này. Theo Bộ Ngoại giao Trung Quốc, ông Vương Nghị nói với người đồng cấp Blinken: "Hoa Kỳ không nên luôn gây rắc rối ở Biển Đông và không nên phá hoại nỗ lực duy trì hòa bình và ổn định của các nước trong khu vực". Trong khi đó, Ngoại trưởng Mỹ Blinken cho biết ông đã đề cập đến "những hành động nguy hiểm và gây mất ổn định" của Bắc Kinh ở Biển Đông và thảo luận về việc cải thiện liên lạc giữa quân đội hai nước.


Miến Điện: Đề Xuất Đình Chiến của Tập Đoàn Quân Sự Bị Phe Nổi Dậy Bác Bỏ


(Hình AP: Lực lượng nổi dậy Karen và Lực lượng Phòng vệ Dân sự (PDF) bắt giữ tù binh, tỉnh bang Kayin, Miến Điện. Ảnh chụp ngày 11/3/2024.)
-Chỉ vài tiếng đồng hồ sau khi bất ngờ đề nghị các nhóm vũ trang - nổi dậy đình chiến để bắt đầu các cuộc thương lượng nhằm chấm dứt nội chiến và sau khi bịhai nhóm nổi dậy chính từ chối, tập đoàn quân sự cầm quyền ở Miến Điện hôm 27/9/2024 đã tiến hành 2 vụ oanh kích nhắm vào một thành phố do phe đối lập kiểm soát.
Hai lực lượng bác bỏ đàm phán là Liên minh Dân chủ Dân tộc Miến Điện (MNDAA), chiếm lĩnh Lashio, tỉnh bang Shan ở miền Bắc, và Lực lượng Phòng vệ của Nhân Dân (PDF), tức lực lượng vũ trang của Chính phủ Đoàn kết Dân tộc, gồm nhiều thành viên của chính phủ dân sự Aung San Suu Kyi, giới quân sự đảo chính lật đổ.

Thành phố bị tập đoàn quân sự Miến Điện oanh kích là Lashio, tỉnh bang Shan. Một người dân thành phố Lashio, xin giấu tên để bảo đảm an toàn của bản thân, kể với hãng tin Pháp AFP là "có 2 vụ nổ" và họ nghe nói rằng có 5 người chết, nhiều người bị thương. Một nhà ngoại giao làm việc tại Rangoon, cũng xin ẩn danh, thì cho rằng không có gì cho thấy đôi bên hướng tới "một đối thoại nghiêm túc".
Trả lời thông tấn xã AFP, lực lượng nổi dậy Liên minh Quốc gia Karen, hoạt động tại vùng biên giới Thái Lan, khẳng định là thương lượng chỉ có thể nếu quân đội đứng ngoài chính trị, chấp nhận Hiến pháp mới và nhận trách nhiệm về "các tội ác chiến tranh và tội ác chống nhân loại", điều mà các nhà phân tích chỉ ra rằng rất khó được tập đoàn quân sự chấp thuận. Trên đài RFI Pháp ngữ, nhà Dân tộc học Bénédicte Brac de la Perrière, chuyên gia về Miến Điện, thuộc Trung tâm Đông Nam Á (CASE), Trung tâm Nghiên cứu Quốc gia Pháp (CNRS), giải thích thêm:
"Có một số chuyện mới xảy ra gần đây, nhất là những nỗ lực của tập đoàn quân sự để giành lại một số thành phố quan trọng mà họ xem là lằn ranh đỏ trong việc duy trì quyền lực ở mức tối thiểu đối với các vùng lãnh thổ của Miến Điện. Trên thực địa, họ lâm vào thế yếu. Ngoài ra, còn có các trận lũ lụt, tập đoàn quân sự không thể giải quyết được tình huống này và họ đã đành phải đề nghị quốc tế cứu trợ.

Thế nên, tập đoàn quân sự đã cố gắng đề xuất một điều gì đó có thể thúc đẩy các phe nổi dậy chấm dứt giao tranh. Nhưng trên thực tế, không bên nào ngừng chiến cả. Mục đích của các lực lượng nổi dậy là buộc quân đội Miến Điện từ bỏ quyền lực và không can dự vào chính trị nữa. Đó là mục đích của tất cả các lực lượng nổi dậy. Nếu có một điểm mà tất cả các phe nổi dậy đều nhất trí với nhau, thì đó chính là điểm này".
Cũng theo giới phân tích, đề xuất đình chiến của tập đoàn quân sự cầm quyền Miến Điện còn là một cử chỉ thể hiện thiện chí với Bắc Kinh - một đồng minh quan trọng của các tướng lĩnh cầm quyền ở Miến Điện, với rất nhiều dự án quan trọng ở nước này trong khuôn khổ Sáng Kiến Những Con Đường Tơ Lụa Mới. Hôm 27/9, một phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc khẳng định Bắc Kinh hy vọng tất cả các bên liên quan ngưng chiến

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét