Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Tư, 8 tháng 5, 2024

Nhắc Nhở, Chủ Nhật Tuần Này, Ngày 12 Tháng 5, Mừng Ngày Lễ Mẹ! Happy Mother’s Day 2024! Và Kính Chuyển Tin Thế Giới Đó Đây Theo Dòng Thời Sự - Lê Văn Hải


Chủ Nhật Này, Ngày 12 Tháng 5, Mừng Ngày Lễ Mẹ! Happy Mother’s Day 2024! Giới thiệu sinh hoạt Mừng Ngày Của Mẹ tuần vừa qua, Sunday 05-05-24. Tại hội trường YB High School in San Jose. Hội Phụ Nữ Thiện Nguyện Việt Mỹ California đã tổ chức ngày lễ Mẹ, Xin mời xem qua đoạn phim ngắn do Lê Tuấn thực hiện
Lê Tuấn
<!>



Lời Chúc
Chủ Nhật, ngày 12 Tháng 5 là Ngày Lễ Mẹ!
Kính chúc tất cả Quý Vị và Quý Quyến,
Những ai còn Mẹ, cài một Bông Hồng tươi thắm trên áo, để Mừng Một Ngày Lễ Mẹ, An Lành, Tràn Ngập Hạnh Phúc, Vui Vẻ, Ấm Áp, Bên Người Mẹ Hiền Yêu Thương Của Mình. Nên nhớ rằng, ai cũng chỉ có một Người Mẹ mà thôi, không ai tên đời này có thể thay thế.
Những ai mất Mẹ! xin cài một bông hồng trắng, thắp một nén nhang tưởng nhớ đến Người Mẹ Hiền của mình! Xin chia buồn với Bạn!
Mừng Ngày Hiền Mẫu! Happy Mother’s Day 2024!

*Hãy ôm Mẹ mình, nói lời yêu thương bất cứ lúc nào có thể! 365 ngày đều là Ngày Của Mẹ! Hướng chi Ngày Hiền Mẫu. Người Phụ Nữ Quý Báu, Duy Nhất trong cuộc đời của mỗi người! Thứ tình cảm cao quý, chỉ biết cho, chứ không biết nhận! Con đau một, Mẹ đau mười! Đừng để người Mẹ yêu thương của mình, khi qua đời, mình mới nhận ra điều này! thì đã trễ! không còn cơ hội nữa!
Mừng Ngày Của Mẹ (Happy Mother’s Day 2024!)


Ý Nghĩa Ngày Của Mẹ!
-Mẹ là món quà yêu thương đặc biệt nhất, mà Thượng Đế ban cho mỗi con người.
-Mẹ là dòng suối dịu hiền, Mẹ là bài hát thần tiên, là bóng mát trên cao, là mắt sáng trăng sao, là ánh đuốc trong đêm, khi lạc lối.
-Mẹ là tất cả! Mẹ là người có thể thay thế tất cả những ai khác, nhưng không ai có thể thay thế được Mẹ!
-Mẹ chăm sóc ta cả cuộc đời, làm những việc cực nhọc nhất, mà không cần trả lương! Mẹ nắm tay những đứa con mình không phải chốc lát, mà giữ trong trái tim suốt cả cuộc đời! cho dù con lớn bao nhiêu tuổi cũng thế!
Nên Tình Mẹ Con, Mẫu Tử là một tình cảm vô cùng thiêng liêng, cao quý nhất. Tất cả mọi người mẹ trên cõi đời này, đều thương yêu con của mình, đấy là bản tính, là thiên tính Trời ban cho người phụ nữ. Chính nhờ tình thương của mẹ, mà người con được lớn lên. Tình thương yêu của mẹ, đã giúp cho người con quân bình, thành người, về các phương diện tâm sinh lý. Người Mẹ tuy âm thầm, nhưng có ảnh hưởng rất lớn trong mỗi cuộc đời con người!


Lịch Sử Ngày Lễ Hiền Mẫu Mother's Day
-Ngày của Mẹ (Mother‘s Day) ấn định mừng vào ngày Chủ Nhật thứ nhì của tháng 5 hằng năm. Đây là ngày để tôn vinh các bà mẹ, bà nội, bà ngoại, vì những đóng góp to lớn của họ cho gia đình, cộng đồng và xã hội
Nguồn gốc ngày của Mẹ có từ rất lâu, vào thời kỳ cổ Hy Lạp và La Mã. Nhưng cái gốc lịch sử Ngày Của Mẹ, có thể tìm thấy ở Anh Quốc, nơi đó Chủ Nhật Ngày của Mẹ, đã được tổ chức tưng bừng, trước khi lễ mừng này được “di cư” thành hình, bên Hoa Kỳ.
Dầu vậy, việc ăn mừng liên quan của ngày này, lại được coi là một hiện tượng, chỉ mới gần đây, mới hơn một trăm năm.
Thật ra, phải cảm tạ công khó của những phụ nữ tiền phong, như Julia Ward Howe và Anna Jarvis, mà "ngày này" mới được chính thức thành hình.
Ngày nay, việc tổ chức, tiệc mừng cho Ngày của Mẹ, đã được trên 50 quốc gia của thế giới công nhận. (Mặc dầu vào những ngày khác nhau) Trở thành những Ngày Lễ ý nghĩa, mà mọi người yêu thích nhất! Hàng triệu người trên khắp thế giới, dùng cơ hội này để nhớ đến, kiếm cách trả ơn bà mẹ của mình, tri ân họ về việc sanh thành, dưỡng dục, để họ thành người.

Ngày của Mẹ, được tổ chức tưng bừng nhất ở những quốc gia như: Mỹ, Nga, Anh Quốc, Ấn Độ, Đan Mạch, Phần Lan, Ý, Thỗ Nhỉ Kỳ, Úc Đại Lợi, Mễ Tây Cơ, Gia Nã Đại, Trung Hoa, Nhật Bản, và Bỉ. Người ta dùng cơ hội của ngày này, để tỏ lòng tôn kính mẹ của mình và tri ân họ về tình yêu thương, sự nâng đỡ của Mẹ trong đời sống.
Nhưng ngày này, càng ngày càng phai mờ ý nghĩa, vì bị thương mại hóa. Đường giây điện thoại thì bận rộn, kẹt cứng nhất trong năm. Tiêu thụ hoa, quà, card, nhiều nhất! Nhà hàng cũng có khách đông nhất vào ngày lễ này. Ngày của Mẹ trở thành ngày làm ăn hốt bạc, cho những tiệm cắm hoa, những nhà làm thiệp và người bán quà tặng, cho cả dịch vụ du lịch. Cơ hội hiếm có để kiếm tiền trong ngày này. Bằng chứng qua những cuộc quảng cáo quy mô, trước đó vài ba tháng, để thu hút khách hàng.
Thật là tiếc để ghi nhận rằng, bà Anna Jarvis đã bỏ hết cuộc đời, cho việc vinh danh ý nghĩa cao đẹp ngày của Mẹ. Giờ chỉ còn là dịp để vui chơi, quà cáp, ăn uống, trong ngày lễ. Những bà mẹ già, vẫn cô đơn mừng ngày này, trong các viện dưỡng lão. Trong khi các con của mình, tưng bừng hội hè ăn chơi phía ngoài, chẳng còn nhớ gì đến Mẹ của mình cả. Thật chua xót về tính cách thương mại hóa của ngày này. Mà đâu phải một lễ này đâu, lễ nào trên đất Mỹ này cũng thế!

Những câu danh ngôn về Mẹ nổi tiếng và ý nghĩa nhất

1. Với mẹ, dù lớn bao nhiêu, con mãi là một đứa trẻ! trong trái tim mình.
(Khuyết danh)
2. Chúa không thể ở khắp mọi nơi, để ban tình thương, ơn lành, nên Ngài sinh ra người mẹ!
(Proverbe Yiddish)
3. Khi bạn nhìn vào mắt của một người mẹ, bạn sẽ nhận biết được, tình yêu tinh khiết nhất, tuyệt vời nhất, mà bạn có thể tìm thấy trên trái đất.
(Mitch Albom)
4. Mẹ là người có thể thay thế bất kỳ ai khác, nhưng không ai có thể thay thế được mẹ.
(Gaspard Mermillod)
5. Tương lai của đứa con, luôn là công trình, tuyệt phẩm! hãnh diện nhất của người mẹ.
(Napoleon)
6. Tình thương của người mẹ, không bao giờ bị già nua, khi năm tháng trôi qua.
(Tục ngữ Đức)
7. Vũ trụ có nhiều kỳ quan, nhưng kỳ quan tuyệt diệu, quý báu nhất, là trái tim người mẹ!
(Bernard Shaw)
8. Không tình yêu nào vĩ đại, như tình yêu của người mẹ, dành cho đứa con của mình.
(Khuyết danh)
9. Người mẹ thật sự chẳng bao giờ rảnh rỗi, hình bóng con, luôn luôn hiện diện trong đầu và trái tim của Bà suốt cả đời!
(Balzac)
10. Tình yêu của người mẹ là yên bình, bình đẳng. Nó không cần bạn phải thông minh, đẹp đẽ, giỏi giang. Nó không cần bạn phải xứng đáng hay không! Nhiều khi khuyết tật, bạn còn nhận được nhiều hơn nữa!
(Erich Fromm)
11. Mẹ hiền sinh con ngoan, cây tốt sinh trái ngọt, lúa tốt cho gạo ngon.
(Ngạn ngữ Trung Quốc)
12. Người ta không bao giờ hiểu hết, nói hết về Thượng Đế, cũng như nói hết về người Mẹ.
(Ngạn ngữ Ấn Độ)
13. Mẹ nuôi con biển bờ lai láng, con nuôi mẹ kể tháng kể ngày.
(Tục ngữ Việt Nam)
14. Con đi ngàn dặm mẹ lo âu, Mẹ đi ngàn dặm con chẳng sầu.
(Ngạn ngữ Trung Quốc)
15. Khi bạn là một người mẹ, bạn không bao giờ thực sự cô độc trong suy nghĩ của mình. Một người mẹ luôn phải nghĩ hai lần, một lần cho bản thân và một lần cho con cái.
(Sophia Loren)
16. Một người mẹ vẫn mãi là một người mẹ, luôn luôn quan tâm đến những đứa con. Cho dù những đứa con đó đã lớn lên, vẫn là những đứa trẻ của riêng mình.
(Khuyết danh)
17. Trái tim của người mẹ là vực sâu muôn trượng, mà ở dưới đáy, bạn sẽ luôn tìm thấy sự tha thứ.
(Balzac)
18. Làm mẹ là một thái độ sống, thiêng liêng, không chỉ là mối liên hệ về sinh học.
(Robert A Heinlein)


Phong tục “Happy Mother’s Day!” tại các nước trên thế giới
-Đa số các quốc gia trên thế giới ngày nay, ăn mừng Ngày của Mẹ, với các phong tục bắt nguồn từ Bắc Mỹ và Châu Âu. Khi được phổ biến tại các nước khác, ngày của mẹ đôi khi được thay đổi đôi chút, để phản ảnh nền văn hóa từng nơi. Một số nước để hợp nhất ngày lễ này, với những sự kiện quan trọng của nhiều phong tục bản xứ (ví dụ như tôn giáo, lịch sử, và truyền thuyết)


*Ngày của mẹ ở Anh
Ngày của mẹ ở Anh cũng trùng vào ngày Chủ Nhật, bởi vậy mọi người thường tới nhà thờ làm lễ, sau đó mới trở về nhà của mình. Các thành viên trong gia đình, dù ở xa cũng sẽ cố gắng họp mặt đông đủ trong ngôi nhà của cha mẹ. Họ thường tổ chức một buổi tiệc có thiệp mừng, bánh gato, hoa quả, rượu và tặng quà cho những người mẹ.


*Ngày của mẹ ở Mỹ
Ngày của mẹ được khởi xướng trở lại sau thế chiến thứ hai tại Mỹ, do bà Anna Marie Jarvis đấu tranh xác lập, tại phố Grafton, tiểu bang Tây Virginia, Hoa Kỳ. Bà Anna Marie Jarvis quyết tâm thực hiện di nguyện của người mẹ quá cố. Người mẹ của bà Anna khi còn sống là một nhân viên an sinh, luôn đấu tranh không ngừng để làm rạng danh các bà mẹ, tri ân công sức của họ trong đời sống và vì hòa bình. Sau khi người mẹ mất, cộng thêm thái độ thờ ơ lãnh đạm của người dân Hoa Kỳ với thân mẫu của mình, càng thôi thúc quyết tâm của bà. Sau nhiều năm đấu tranh quyết liệt, vào năm 1911, Ngày Của Mẹ được tổ chức ở hầu hết các tiểu bang ở Mỹ. Vào ngày 8/5/1914, tổng thống Mỹ đã ký quyết định ấn định ngày Chủ nhật thứ hai của tháng Năm hàng năm là Ngày của Mẹ. Dần dần trở thành, một trong những ngày lễ được yêu thích nhất. Tiệc tùng cũng linh đình nhất!


*Ngày của mẹ ở Ấn Độ
Người Ấn Độ gọi ngày của mẹ là Durga Puja, trong đó “Durga” là tên của một nữ thần bảo vệ cho người dân Ấn Độ, khỏi mọi nguy hiểm trong cuộc sống. Họ tổ chức Ngày của mẹ như một lễ hội lớn vào tháng Mười, trong vòng… mười ngày! Đồng thời, với những người mẹ thật sự trong cuộc sống, mang nặng đẻ đau 9 tháng 10 ngày, cũng sẽ được người con vào bếp trổ tài nấu ăn và tặng quà cho mẹ.


*Ngày của mẹ ở Tây Ban Nha
Ngày của Mẹ được tổ chức vào ngày Chủ Nhật đầu tiên của tháng năm ở Tây Ban Nha. Người lớn thường tặng mẹ sôcôla, thiệp chúc mừng hay một số món quà ý nghĩa khác. Còn trẻ em thì tự tay làm tặng mẹ những tấm thiệp, hoặc làm món quà đơn giản.


*Ngày của mẹ ở Nhật Bản
Trong ngày của mẹ, trẻ em sẽ vẽ những bức tranh dành tặng cho mẹ của mình và tập hợp những bức ảnh đó thành một cuộc triển lãm nhỏ, với chủ đề tình cảm mẹ con và sự hi sinh thầm lặng của các bà mẹ Nhật.


*Ngày của mẹ ở Úc
Hoa cẩm chướng là loài hoa biểu trưng cho ngày của mẹ ở Úc. Bông hoa cẩm chướng vàng dùng để tặng người mẹ đang còn sống. Còn hoa cẩm chướng trắng được dành tặng một người mẹ đã quá cố. Vào ngày này, trẻ em thường dậy sớm, làm tặng mẹ đồ ăn sáng và mang đến bên giường ngủ, để mẹ thức dậy và thưởng thức.


Nghiên cứu khoa học xã hội: Các bà mẹ nuôi con, thành công, nên người, hay nhất!
-Theo suy xét nhìn nhận từ xã hội, những đứa trẻ không cha, không mẹ thường gặp phải rắc rối trong cuộc sống. Chúng sẽ bị khinh bỉ, chọc ghẹo khi tới trường.
Vì thế, mà khó làm chúng thành công trong cuộc sống trưởng thành. Nhưng theo thống kê, đứa trẻ ở với Mẹ, lại dễ thành công trong cuộc đời, hơn ở với người cha.
Hãy xét về trường hợp thành công ngoài sức tưởng tượng, như trường hợp của cựu tổng thống Barack Obama, vận động viên bơi lội Olympic Michael Phelps và rất nhiều người danh tiếng khác, khi chỉ sống với mẹ.
Rồi tương tự như trường hợp của nhà vô địch môn xe đạp giải Tour de France Lance Armstrong, thị trưởng Massachusetts Deval Patrick và diễn viên Banjamin Bratt, đều thật sự trưởng thành như một người đàn ông chững chạc, ngay khi còn thanh niên dù cuộc sống không có cha, chỉ ở với mẹ!
Nhiều người cho rằng: “Sở dĩ những bà mẹ đó làm được điều kỳ diệu ấy, vì người mẹ nhạy bén, biết cách khuyến khích tài năng của con mình, kiên trì dùng tình thương định hướng, tập cho con sự tư duy độc lập và cảm giác phiêu lưu, muốn được chinh phục.”
Nên khi gia đình tan vỡ, đứa trẻ tốt hơn khi ở với mẹ nhiều, hơn là ở với cha.


Nghiên cứu: Thời gian 8 giờ sáng, là thời gian căng thẳng (stress) nhất với các bà Mẹ thế kỷ thứ 21
-Một cuộc khảo sát cho thấy 8 giờ sáng là thời gian căng thẳng nhất, trong ngày của các bà mẹ bận rộn thế kỷ 21.
Tracey Hyem, giám đốc chi nhánh tại Anh, của công ty trang sức Bỉ Uniroyal cho biết: Qua cuộc khảo sát 2.000 bà mẹ nước này, cho thấy, việc chuẩn bị để đưa trẻ đến trường (đánh thức trẻ dậy, cho chúng ăn sáng và kiểm tra cặp sách của chúng) thường khiến các bà mẹ mất bình tĩnh, bối rối ngay cả trước khi rời nhà. Rồi còn kẹt xe…
Điều tra cũng cho thấy đa số các bà mẹ vừa lo đi làm, vừa lo quán xuyến việc gia đình hàng ngày, khiến họ luôn trong tình trạng stress, đặc biệt cao điểm nhất vào buổi sáng, lúc 8 giờ!




Một vài Truyện Ngắn, Câu Thơ Của Nhiều Tác Giả Về Mẹ


Ba nó bỏ đi lúc nó còn đỏ hỏn. Ngoại và mẹ nuôi nó trong nghèo khó, đau khổ và cả hạnh phúc. Được vài năm, cái đói nghèo cướp mất bà ngoại. Thiếu hơi bà, nó thút thít khóc cả đêm, mẹ chỉ ôm nó vào lòng, để tay lên ngực trái dỗ dành:
- Ngoại có đi đâu! Ngoại ở đây mà!
Vậy là nó nín.
Rồi mẹ cũng theo bà! Hôm tang mẹ, nó thấy dì khóc, nó bảo:
-Mẹ có đi đâu, Mẹ ở đây mà!
Rồi lấy tay đặt lên ngực trái dì, chỗ trái tim.
Nó dỗ thế mà dì chẳng nín, lại ôm nó khóc to hơn nữa.
Lần này, nó không tin nghe lời mẹ nó dặn nữa, tay vẫn để ở trái tim, nhưng khóc theo dì! Gào lên…Mẹ ơi! ở lại với con!


Quà sinh nhật
Trong năm đứa con của má, chị nghèo nhất, chồng mất sớm, con đang tuổi ăn học. Gần tới lễ mừng thọ 70 tuổi của má, cả nhà họp bàn nhau nên chọn nhà hàng nào, bao nhiêu bàn, mỗi bàn bao nhiêu người.
Chị lặng lẽ đến bên má:
-Má ơi, má thèm gì? Để con nấu cho má ăn!
Chưa tan tiệc, má xin phép về sớm vì mệt. Ai cũng chặc lưỡi:
-Sao má chẳng ăn gì?
Về nhà, mọi người tìm má. Dưới bếp, má đang ăn tô canh chua lá me và đĩa cá bống kho tiêu mà chị mang đến, một cách ngon lành!


Khóc
Vừa sinh ra đời, không biết vì sao, chồng tôi đã bị gởi vào trại mồ côi, trừ tiếng khóc chào đời, chồng tôi không hề khóc thêm một lần nào nữa.
hạnh phúc hiện tại, một lần nữa, bà đành chối bỏ con. Anh ngạo nghễ ra đi, không rơi một giọt lệ.
Hôm nay 40 tuổi, đọc tin mẹ đăng báo tìm con, anh chợt khóc. Hỏi tại sao khóc, anh nói:
- Tội nghiệp mẹ! Chắc 40 năm qua mẹ còn khổ tâm hơn cả anh nhiều lắm.

Nhớ mẹ
Dưới quê học hành khó khăn, nên mới lớp 2, thằng Út đã được gởi lên thành phố ở với chị Hai.
Lâu lắm mẹ mới ra thăm. Lần nào chị Hai cũng nhằn, vì mẹ cứ nhai trầu bỏm bẻm suốt ngày, lại vứt bã trầu lung tung. Lần nào cũng vậy.
Đưa mẹ ra bến xe về quê xong, chị Hai về thấy nhà vắng ngắt. Tìm mãi mới thấy thằng Út đứng sau kẹt cửa, tay cầm mấy cái bã trầu khô, nước mắt nhạt nhòa trên má! Thấy chị, nó òa lên khóc!

Con gái
Ngoại hấp hối, cả nhà dắt díu nhau về quê thăm ngoại. Ngoại mất. Từ thành phố, anh Ba đang dở mùa thi cũng vội về chịu tang.
Chị Hai lấy chồng quê ngoại, nhà cách có vài quãng đồng mà lại không về được.
Bố chép miệng xót xa:
- Con gái là con người ta.
Mẹ gục đầu nức nở. Hơn hai mươi năm theo chồng xa xứ, đây mới là lần đầu tiên mẹ được về với ngoại. Mẹ cũng là con gái…

Lòng mẹ
Nhà nghèo, chạy vạy mãi mới được suất hợp tác lao động, Thanh coi đó như cách duy nhất để giúp đỡ gia đình. Nhưng ảo mộng chóng tan, xứ người chẳng phải thiên đường, Thanh chỉ còn biết làm quần quật và dành dụm từng đồng. Để nhà khỏi buồn, trong thư Thanh tô vẽ về một cuộc sống đẹp chỉ có trong mơ.
Ngày về, mọi người mừng rỡ nhận quà, Thanh lại tiếp tục nói về cuộc sống tươi đẹp trong mơ.
Đêm. Chỉ còn mẹ. Hết nắn tay nắn chân Thanh rồi mẹ lại sụt sùi. Thanh nghẹn ngào khi nghe mẹ nói:
-Dối mẹ làm gì. Giơ xương thế kia, thì làm sao mà sung sướng được hở con!


Lễ Mẹ, Sao Con Khóc!
Thui thủi mình con giữa chợ đời
Chiều nay nhớ Mẹ quá đi thôi
Hải hà công đức như sông biển
Thiên địa thương yêu tựa đất trời
Suốt kiếp chỉ lo con trượt ngã
Một đời quên mất Mẹ thân côi
Bao người Lễ Mẹ mừng vui chúc
Thơ thẩn con ngồi khóc Mẹ thôi

Nhớ Mẹ!
Cơm nghèo Mẹ nấu vậy mà ngon
Giọng nói thân thương mãi chẳng còn
Ước được sum vầy như thuở trước
Nụ cười ấm áp cõi lòng con.
Không màng đánh mất tuổi thanh xuân
Vất vả đắng cay mẹ đã từng...
Tất cả cho con không hoàn lại
Thương người khóe mắt trẻ rưng rưng.


Nhân Ngày “Lễ Mẹ”, Nghĩ Gì Về Những Bà Mẹ Cô Đơn?
-Trong giờ lễ Chủ Nhật, nhằm ngày Lễ Mẹ, tại nhà thờ Saint Columban, linh mục T. đã làm nhiều người nghe phải nhỏ lệ khi ông kể một câu chuyện về một người Mẹ đã nuôi cả mười đứa con thành công về tài chánh, đứa Bác Sĩ, đứa Kỹ Sư, Dược Sĩ, nhưng rồi cả mười đứa con ấy, không nuôi nổi một bà Mẹ già. Đứa nào cũng có lý do để từ chối không muốn ở với Mẹ. Linh mục T. cũng kể lại lúc ông còn ở Chicago, có một lần trong thời tiết lạnh giá, đến thăm một bà Mẹ, thấy căn nhà rộng mông mênh, không có ai, vì hai vợ chồng đứa con đi làm cả.
Điều ông quan tâm là thấy trong nhà rất lạnh, bà Mẹ phải mặc hai áo nhưng vẫn lạnh cóng. Ông có hỏi bà mẹ tại sao không mở máy sưởi, thì bà Mẹ cho biết là không dám mở vì sợ khi con đi làm về, sẽ càm ràm là “tốn tiền điện quá!” Những đứa con sang trọng kia, có thể chờ đến ngày Lễ Mẹ, thì đưa mẹ ra ăn tô phở, hoặc gọi điện thoại về nhà, nói: “I love you, mom!” Thế là đủ bổn phận của một đứa con thành công ở Mỹ đối với người mẹ yêu dấu của mình.

Những Bà Mẹ ở đây là hiện thân của Mẹ Việt Nam đau khổ, đã hy sinh cả cuộc đời cho con cái, nhưng khi con cái phụ rẫy, bỏ bê, cũng im lặng chấp nhận cho đến hết cuộc đời.
Có biết bao nhiêu trường hợp như thế trong cộng đồng Việt Nam hải ngoại? Biết bao nhiêu bà mẹ âm thầm, lặng lẽ chịu đựng tất cả những đau khổ từ khi lấy chồng, sinh con, rồi ráng nuôi dậy con nên người, sau đó lại chấp nhận những đứa con bất hiếu như một định mệnh mà không hề thốt lời than vãn?
Một bà mẹ đã dành dụm bao năm buôn gánh bán bưng để cho con vượt biên một mình, sau đó, khi qua đến Mỹ, thằng con sợ vợ quá, không dám để mẹ ngủ trong phòng, mà bảo mẹ phải ngủ dưới đất trong phòng khách. Một lần, con chó xù của hai vợ chồng đứng đái ngay vào đầu mẹ. Bà mẹ kêu lên, thì đứa con dâu cười ha hả trong khi thằng chồng đứng yên, chẳng dám nói gì.

Bà mẹ khác, không được ở chung với con trai, phải thuê một phòng của người bạn, vì sức khoẻ yếu, lúc nào cũng lo là chết không có ai chôn. Khi nghe nói về bảo hiểm nhân thọ, bà có năn nỉ thằng con trai đứng tên mua giùm, để bà bớt chút tiền già và đóng hàng tháng để mai sau, con có tiền lo hậu sự cho bà, nhưng đứa con dâu nhất định không chịu, cho rằng “tốn tiền vô ích, chết thì thiêu, liệng tro xuống biển là xong, chôn làm quái gì cho mất thời giờ đi chăm sóc.” Bà cụ uất quá, phát bệnh và qua đời. Không biết rồi bà có được chôn cất đàng hoàng theo ý muốn, hay lại bị cô con dâu vứt tro ra biển.
Không thiếu những bà mẹ khi đến thăm con trai, phải ngồi nhìn vợ chồng chúng nó ăn uống ríu rít với nhau, vì con dâu không chịu dọn thêm một chén cơm mời mẹ. Một bà mẹ nhớ con nhớ cháu quá, đến thăm con, nhưng sợ con dâu sẽ nhiếc móc thằng chồng, nên vừa vào tới cửa đã vội thanh minh: “Mẹ không ăn cơm đâu! Mẹ vừa ăn phở xong, còn no đầy bụng. Mẹ chỉ đến cho thằng cháu nội món quà thôi!”

Không thiếu những bà mẹ vì lỡ đánh đổ một chút nước trên thảm mà bị con nhiếc móc tơi bời. “Trời đất ơi! Cái thảm của người ta cả vài ngàn bạc mà đánh đổ đánh tháo ra thế thì có chết không?” Có bà mẹ bị bệnh ung thư, biết là sắp chết, mong được con gái đưa về Việt Nam, nhưng con đổ thừa cho chồng không cho phép về, rồi biến mất tăm, sợ trách nhiệm. Mẹ phải nhờ người đưa ra phi trường, nhờ người dưng đi cùng chuyến bay chăm sóc cho đến khi về tới nhà. Từ lúc đó đến lúc mẹ mất, cả con gái lẫn con rể, cháu chắt cũng chẳng hề gọi điện thoại hỏi thăm một lần.
Một bà mẹ già trên 70 tuổi rồi, có thằng con trai thành công lẫy lừng, bốn năm căn nhà cho thuê, nhưng bà mẹ phải lụm cụm đi giữ trẻ, nói đúng ra là đi ở đợ vì phải lau nhà, rửa chén, nấu cơm, để có tiền tiêu vặt và để gộp với tiền già, đưa cả cho.. con trai, một thanh niên ham vui, nhẩy nhót tung trời, hai, ba bà vợ. Mỗi khi gặp bà con, chưa cần hỏi, bà đã thanh minh: “Ấy, tôi ngồi không cũng chả biết làm gì, thôi thì đi làm cho nó qua ngày, kẻo ở nhà rộng quá, một mình buồn lắm!”
Trong một cuộc hội thoại, một bà mẹ đã khóc nức nở vì chỉ đứa con gái phụ rẫy, bỏ bà một mình cô đơn. Bà chỉ có một đứa con gái duy nhất, chổng chết trong trại cải tạo. Trong bao nhiêu năm, bà đã gồng gánh nuôi con, rồi cùng vượt biên với con, tưởng mang hạnh phúc cho hai mẹ con, ai ngờ cô con chờ đúng 18 tuổi là lẳng lặng sắp vali ra đi. Nước mắt bà đã chẩy cho chồng, nay lại chẩy hết cho con.

Tại những nhà dưỡng lão gần trung tâm Thủ Đô Tị Nạn, có biết bao nhiêu bà mẹ ngày đêm ngóng con đến thăm nhưng vẫn biệt vô âm tín. Một bà cụ suốt ba năm dài, không bao giờ chịu bước xuống giường, vì biết rằng chẳng bao giờ có đứa con nào đến thăm. Bà đã lẳng lặng nằm suốt ngày trên giường như một sự trừng phạt chính mình vì đã thương yêu con cái quá sức để đến tình trạng bị bỏ bê như hiện tại. Sau ba năm, bà mất vì các vết lở, vì nỗi u uất, mà những người chăm sóc bà vẫn không biết gia cảnh bà như thế nào, vì bà không hề nhắc đến. Có điều chắc chắn là khi bà còn là một thiếu nữ, bà phải là một mẫu người làm cho nhiều người theo đuổi, quyến luyến, tôn sùng. Chắc chắn bà đã trải qua bao năm tháng thật tươi đẹp, vì cho đến khi mất, khuôn mặt bà, những ngón tay bà, và dáng dấp bà vẫn khoan thai, dịu dàng, pha một chút quý phái. Nhưng tất cả những bí ẩn đó đã được bà mang xuống mồ một cách trầm lặng.

Một buổi chiều tháng 5, tại một tiệm phở Việt Nam, một mẹ già đứng tần ngần bên cánh cửa. Khi được mời vào, mẹ cho biết mẹ không đói, nhưng chỉ muốn đứng nhìn những khuôn mặt vui vẻ, để nhớ đến con mình, đứa con đã bỏ bà đi tiểu bang khác, để mẹ ở với đứa cháu là một tên nghiện rượu, đã hăm doạ đánh mẹ hoài. Hắn đã lấy hết tiền trợ cấp của mẹ, lại còn xua đuổi mẹ như cùi hủi. Hôm nay, hắn lái xe chở mẹ đến đầu chợ, đẩy mẹ xuống và bảo mẹ cút đi! Mẹ biết đi đâu bây giờ?
Trong một căn phòng điều trị tại bệnh viện Ung Thư, một bà cụ đã gào lên nức nở khi người bệnh nằm bên được chuyển đi nơi khác. “Bà ơi! Bà bỏ tôi sao? Bà ơi! Đừng đi! Đừng bỏ tôi nằm một mình! Tôi sợ lắm, bà ơi!” Những tiếng kêu, tiếng khóc nấc nghẹn đó lặp đi lặp lại làm người bệnh sắp chuyển đi cũng khóc theo. Người y tá cũng khóc lặng lẽ. Anh con trai của người sắp đi xa, không cầm được giọt lệ, cũng đứng nức nở. Cả căn phòng như ngập nước mắt. Mầu trắng của những tấm trải giường, mầu trắng của tấm áo cánh của bà cụ như những tấm khăn liệm, tự nhiên sáng lên, buồn bã. Bà cụ nằm lại đó đã không có đứa con nào ở gần đây. Chúng đã mỗi đứa mỗi nơi, như những cánh chim không bao giờ trở lại.
Trên đại lộ Bolsa, thỉnh thoảng người ta thấy một bà mẹ già, đẩy chiếc xe chợ trên chứa đầy đồ linh tinh. Mẹ chỉ có một cái nón lá để che nắng che mưa. Khuôn mặt khắc khổ của mẹ như những đường rãnh bùn lầy nước đọng, đâu đó ở chợ Cầu Ông Lãnh, Thủ Thiêm, gần bến Ninh Kiều, Bắc Mỹ Thuận hay ở gần cầu Tràng Tiền, Chợ Đông Ba? Mẹ đi về đâu, hỡi Mẹ? Những đứa con của mẹ giờ chắc đang vui vầy trong nhà hàng nào đó, đón mừng ngày Lễ Mẹ, “Happy Mother Day!”
(C T Tiến)



Tin Quốc Tế Đó Đây

Do Thái Bắt Đầu Di Tản Một Phần Rafah, Hamas Lên Án 'Sự Leo Thang Nguy Hiểm'


(Hình: Người Palestine tìm đường di tản sau khi nhận được hướng dẫn của Do Thái.)
-Hôm 6/5/2024, Do Thái yêu cầu người Palestine di tản khỏi các khu vực ở Rafah nhằm chuẩn bị cho một cuộc tấn công mà nước này lâu nay đe dọa nhắm vào các cứ điểm của Hamas ở thành phố phía Nam Gaza, nơi có hơn một triệu người phải rời bỏ nhà cửa vì chiến tranh đang trú tạm.
Được hướng dẫn với tin nhắn, các cuộc gọi điện thoại và tờ rơi bằng tiếng Ả Rập để di chuyển đến nơi mà quân đội Do Thái gọi là "khu vực nhân đạo mở rộng" cách đó 20 cây số, một số gia đình Palestine chậm rãi di chuyển dưới cơn mưa Xuân se lạnh.
Người dân và truyền thông Hamas cho biết, ngay sau buổi trưa ở Gaza, người dân đã nghe thấy một số vụ nổ ở phía Đông Rafah, kèm theo một cuộc không kích nhắm vào một số ngôi nhà nơi khói và bụi bốc lên.


(Hình: Người dân rời khỏi Rafah sau khi quân đội Do Thái bắt đầu di tản thường dân Palestine ở phía Nam dải Gaza, ngày 6/5/2024.)
Một viên chức cấp cao của Hamas, nhóm dân quân Palestine cai trị Gaza, nói rằng lệnh di tản là một "sự leo thang nguy hiểm" và sẽ gây ra hậu quả.
"Chính quyền Mỹ, cùng với sự chiếm đóng, phải chịu trách nhiệm về vụ khủng bố này", viên chức tên là Sami Abu Zuhri nói với Reuters, ám chỉ tới liên minh giứa Do Thái và Hoa Thịnh Ðốn.
Quân đội Do Thái cho biết họ đã bắt đầu khuyến khích người dân Rafah di tản trong một hoạt động "có phạm vi giới hạn".
Quân đội Do Thái không đưa ra lý do cụ thể cũng như không nói liệu hành động tấn công có thể xảy ra hay không.


Nga Cảnh Báo Có Thể Đáp Trả Sau Phát Biểu của Ngoại Trưởng Anh Về Ukraine


(Hình: Ngoại trưởng Anh David Cameron trong chuyến thăm Ukraine.)
-Hôm 6/5/2024, Nga cảnh báo Anh rằng nếu Ukraine sử dụng vũ khí của Anh để tấn công lãnh thổ Nga thì Mạc Tư Khoa có thể đáp trả các cơ sở và thiết bị quân sự của Anh ở cả Ukraine và những nơi khác.
Đại sứ Anh Nigel Casey đã được triệu tập tới Bộ Ngoại giao để nghe phản đối chính thức sau khi Ngoại trưởng David Cameron tuần trước nói rằng Ukraine có quyền sử dụng vũ khí của Anh để tấn công Nga.

Bộ Ngoại giao Nga nói rằng phát biểu của ông Cameron thừa nhận rằng Anh trên thực tế hiện là một phần của cuộc xung đột và mâu thuẫn với cam kết trước đó rằng vũ khí tầm xa được cung cấp cho Ukraine sẽ không được sử dụng để chống lại Nga.
Bộ Ngoại giao cho biết: "Ông Casey đã được cảnh báo rằng để đáp trả các cuộc tấn công của Ukraine vào lãnh thổ Nga bằng vũ khí của Anh, bất kỳ cơ sở và thiết bị quân sự nào của Anh trên lãnh thổ Ukraine và ngoại quốc" đều có thể trở thành mục tiêu.
Bộ này nói rằng họ coi nhận xét của ông Cameron là một sự leo thang nghiêm trọng.
Trong chuyến thăm Kyiv tuần trước, ông Cameron nói với thông tấn xã Reuters rằng Ukraine có quyền sử dụng vũ khí do Anh cung cấp để tấn công các mục tiêu bên trong lãnh thổ Nga, và việc có làm như vậy hay không là tùy thuộc vào Kyiv.
Thông tấn xã Reuters không thể liên hệ ngay với các viên chức Anh để xin bình luận hôm 6/5.


Ông Putin Lệnh Tiến Hành Diễn Tập Vũ Khí Nguyên Tử Chiến Thuật Để Răn Đe Phương Tây


(Hình: Tổng thống Nga Vladimir Putin.)
-Hôm 6/5/2024, Nga cho biết sẽ thực hành diễn tập khai triển vũ khí nguyên tử chiến thuật như một phần của cuộc diễn tập quân sự vì điều Mạc Tư Khoa coi là mối đe dọa từ Pháp, Anh và Hoa Kỳ.
Kể từ khi Nga xâm chiếm Ukraine năm 2022, Nga đã nhiều lần cảnh báo về những rủi ro nguyên tử gia tăng – điều mà Mỹ nói rằng họ phải xem xét một cách nghiêm túc mặc dù các viên chức Mỹ cho biết họ không thấy có sự thay đổi nào trong tư thế nguyên tử của Nga.
Nga nói rằng Mỹ và các đồng minh Âu Châu đang đẩy thế giới đến bờ vực đối đầu giữa các cường quốc nguyên tử bằng cách hỗ trợ Ukraine hàng chục tỉ Mỹ kim vũ khí, một số trong số đó đang được sử dụng để tấn công lãnh thổ Nga.

Bộ Quốc phòng Nga nói rằng nước này sẽ tổ chức các cuộc diễn tập quân sự, bao gồm diễn tập chuẩn bị và khai triển sử dụng vũ khí nguyên tử phi chiến lược. Bộ này cho biết rằng Tổng thống Putin ra lệnh tiến hành cuộc tập trận này.
Bộ này cho biết: "Trong cuộc tập trận, một loạt biện pháp sẽ được thực hiện để thực hành các vấn đề chuẩn bị và sử dụng vũ khí nguyên tử phi chiến lược".
Bộ Quốc phòng cho biết, lực lượng phi đạn ở Quân khu phía Nam, hàng không và Hải quân sẽ tham gia.
Tuyên bố nêu rõ, cuộc diễn tập nhằm mục đích bảo đảm chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Nga "để đáp trả những tuyên bố khiêu khích và đe dọa của một số viên chức phương Tây đối với Liên bang Nga".
Nga và Mỹ cho đến nay là những cường quốc nguyên tử lớn nhất thế giới, nắm giữ hơn 10.600 trong số 12.100 đầu đạn nguyên tử của thế giới. Trung Quốc có kho vũ khí nguyên tử lớn thứ ba, tiếp theo là Pháp và Anh.


Phản Đối Vụ Tấn Công Tin Tặc, Đức Triệu Hồi Đại Sứ Tại Nga


(Hình: Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock tố cáo các nhà điều hành mạng quân sự Nga đứng đằng sau vụ xâm nhập email của Đảng Dân chủ Xã hội, đảng lãnh đạo trong liên minh cầm quyền.)
-Ngày 6/5/2024, Đức loan báo đã triệu hồi Ðại sứ Đức tại Nga về nước một tuần để tham vấn sau vụ tin tặc tấn công đảng lãnh đạo trong liên minh cầm quyền Đức.
Tuần trước, Đức cáo buộc các điệp viên quân sự Nga tấn công vào các cấp cao nhất trong đảng Dân chủ Xã hội của ông Scholz cũng như các mục tiêu công nghiệp và các mục tiêu nhạy cảm của chính phủ Đức. Bá Linh đã cùng với NATO và các nước Âu Châu cảnh báo rằng hoạt động gián điệp mạng của Nga sẽ có hậu quả.
Bộ Ngoại giao ở Bá Linh ngày 6/5 cho hay chính phủ đang xem xét "nghiêm túc" sự việc mới nhất và Ngoại trưởng Annalena Baerbock đã quyết định triệu hồi Đại sứ Đức Alexander Lambsdorff về nước. Ông ấy sẽ trở lại Mạc Tư Khoa sau một tuần nữa, Bộ Ngoại giao nói.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Kathrin Deschauer cho biết: "Chính phủ Đức coi sự kiện này là hành vi chống lại nền Dân chủ tự do của chúng tôi và các tổ chức hỗ trợ".
Bà Baerbock tuần trước tố cáo các nhà điều hành mạng quân sự Nga đứng đằng sau vụ xâm nhập email của Đảng Dân chủ Xã hội, đảng lãnh đạo trong liên minh cầm quyền. Các viên chức cho biết tin tặc đã khai thác Microsoft Outlook.

Bộ Nội vụ Đức cho biết trong một tuyên bố vào tuần trước rằng chiến dịch tin tặc bắt đầu sớm nhất là vào tháng 3 năm 2022, một tháng sau cuộc xâm lược toàn diện của Nga vào Ukraine, các email tại trụ sở đảng Dân chủ Xã hội bị truy cập bắt đầu từ tháng 12 năm đó. Họ cho biết các công ty Đức, bao gồm cả lĩnh vực quốc phòng và hàng không không gian, cũng như các mục tiêu liên quan đến cuộc chiến ở Ukraine là trọng tâm của các cuộc tấn công mạng này.
Các viên chức cho hay các cuộc tấn công kéo dài trong nhiều tháng.
Mối quan hệ giữa Nga và Đức trở nên căng thẳng kể từ khi Nga tấn công Ukraine.
Đức đã và đang cung cấp hỗ trợ quân sự cho Ukraine trong cuộc chiến đang tiếp diễn.


Lãnh Đạo Trung Quốc, Pháp và Âu Châu Họp Tại Điện Elysée


(Hình: Tổng thống Pháp Emmanuel Macron (giữa), Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (trái) và Chủ tịch Ủy Ban Âu Châu Ursula von der Leyen tham dự cuộc họp 3 bên tại điện Elysée, Paris, thủ đô của Pháp, ngày 6/5/2024.)
-Sáng 6/5/2024, sau khi được nguyên thủ quốc gia Pháp Emmanuel Macron đón tiếp chính thức tại điện Elysée, Paris, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã có cuộc họp ba bên với Tổng thống Macron và Chủ tịch Ủy Ban Âu Châu Ursula von der Leyen cũng tại phủ Tổng thống Pháp.
Theo hãng tin AFP, trong cuộc họp, ông Tập Cận Bình kêu gọi Trung Quốc và Liên Hiệp Âu Châu (EU) củng cố, tăng cường "sự phối hợp chiến lược" và vẫn là "đối tác" của nhau, cho dù đôi bên có bất đồng về nhiều hồ sơ như thương mại hay chiến tranh Ukraine.

Phát biểu vào đầu cuộc họp, Tập Cận Bình nhấn mạnh Trung Quốc và Liên Hiệp Âu Châu là hai "siêu cường trên thế giới", nên phải "tiếp tục là đối tác, tiếp tục đối thoại và hợp tác, làm sâu rộng các mối liên hệ chiến lược", nhằm "thúc đẩy sự phát triển ổn định và lành mạnh trong quan hệ Trung Quốc - Liên Hiệp Âu Châu và liên tục có những đóng góp mới cho hòa bình và sự phát triển của thế giới".
Thông tấn xã AFP nhắc lại Liên Hiệp Âu Châu nay coi Trung Quốc là đối tác nhưng cũng là đối thủ cạnh tranh và đối thủ mang tính hệ thống của khối 27 nước. Quan hệ giữa Bắc Kinh và Brussels đặc biệt căng thẳng sau khi Liên Hiệp Âu Châu hồi năm 2023 mở điều tra về trợ cấp của Trung Quốc cho ngành xe hơi điện.

Về phía Pháp, khai mạc cuộc họp, Tổng thống Macron lưu ý là đối thoại Âu Châu - Trung Quốc rõ ràng là cần thiết hơn bao giờ hết, trong bối cảnh quốc tế hiện nay. Ông Macron vẫn luôn hy vọng đưa nước Pháp thành cường quốc có vị thế cân bằng trước cuộc đọ sức giữa Mỹ và Trung Quốc. Cho rằng chính sách "tách rời" khỏi Trung Quốc là có hại về mặt kinh tế, ông Macron ủng hộ "các quy tắc công bằng" cho tất cả các nước.
Trong khi đó, theo thông tấn xã AFP, Chủ tịch Ủy Ban Âu Châu (EC) đề nghị phải có sự "bình đẳng trong cách tiếp cận thị trường". Trước cuộc họp 3 bên, bà Ursula von der Leyen khẳng định Liên Hiệp Âu Châu "không thể chấp nhận" tình trạng "thương mại không lành mạnh" do xe điện hoặc thép Trung Quốc tràn vào thị trường Âu Châu nhờ được "trợ cấp ồ ạt" trong sản xuất.
Theo chương trình dự kiến, chiều nay Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình có cuộc họp riêng tại điện Elysée.


Viên Chức Âu Châu Kêu Gọi Ông Tập Cận Bình Bảo đảm Thương Mại Cân Bằng Hơn


(Hình: Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (trái) và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron trong cuộc gặp tại Quảng Châu, Trung Quốc, vào ngày 7/4/2023. Ông Tập sẽ thăm Pháp, Serbia và Hung Gia Lợi từ ngày 5/5 đến 10/5/2024.)
-Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Chủ tịch Ủy Ban Âu Châu (EC), bà Ursula von der Leyen kêu gọi Trung Quốc bảo đảm thương mại cân bằng hơn khi Chủ tịch Tập Cận Bình bắt đầu chuyến thăm Paris và ông Macron cũng sẽ gây sức ép với ông về vấn đề Ukraine.

Ông Tập đến Âu Châu lần đầu tiên sau 5 năm, vào thời điểm căng thẳng thương mại gia tăng, trong đó có việc Liên Hiệp Âu Châu (EU) điều tra các ngành công nghiệp của Trung Quốc như xuất cảng xe điện, trong khi Bắc Kinh điều tra chủ yếu việc nhập cảng rượu mạnh do Pháp sản xuất.
Ông Macron nói rằng Âu Châu và Trung Quốc cần giải quyết những khó khăn về cơ cấu, đặc biệt là về thương mại.
"Tương lai của lục địa chúng ta cũng sẽ phụ thuộc rất rõ ràng vào khả năng phát triển hơn nữa một cách cân bằng mối quan hệ của chúng ta với Trung Quốc", ông nói khi cả ba ngồi tại một chiếc bàn tròn dưới trần mạ vàng của Cung điện Elysee.
Bà Von der Leyen thì thẳng thắn hơn, nói rằng mối quan hệ bị tổn thương do tiếp cận thị trường không bình đẳng và việc trợ cấp của nhà nước Trung Quốc.

Sau cuộc họp, bà nói với các phóng viên rằng EU "không thể tiếp nhận tình trạng sản xuất quá mức hàng loạt hàng hóa công nghiệp Trung Quốc đang tràn ngập thị trường của mình".
Bà nói: "Âu Châu sẽ không nao núng trong việc đưa ra những quyết định khó khăn cần thiết để bảo vệ thị trường của mình".
Lập trường mạnh mẽ hơn của EU về thương mại với Trung Quốc giống với cách tiếp cận của Hoa Thịnh Ðốn. Bộ trưởng Tài chánh Hoa Kỳ Janet Yellen đã cảnh báo Trung Quốc rằng Hoa Thịnh Ðốn sẽ không chấp nhận các ngành công nghiệp mới bị "tàn phá" bởi hàng nhập cảng của Trung Quốc.
Trong những bình luận ngắn gọn công khai trước cuộc đàm phán, ông Tập cho biết rằng ông coi quan hệ với Âu Châu là ưu tiên hàng đầu trong chính sách đối ngoại của Trung Quốc và cả hai nên tiếp tục cam kết duy trì quan hệ đối tác.


Tập Cận Bình: Hợp Tác Với Pháp và Quốc Tế Để Giải Quyết "Khủng Khoảng" Ukraine


(Hình: Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tới điện Elysée, Paris, thủ đô của Pháp, ngày 6/5/2024.)
-Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và phu nhân Bành Lệ Viên đã đến Paris tối 5/5/2024, bắt đầu chuyến thăm cấp Quốc gia 3 ngày tại Pháp. Ông Tập Cận Bình và phu nhân đã được Thủ tướng Pháp Gabriel Attal đích thân ra đón tại phi trường Orly.
Trong một bài viết đăng trên nhật báo Pháp Le Figaro chiều 5/5, Tập Cận Bình cho biết ông dự tính "hợp tác với Pháp và toàn thể cộng đồng quốc tế" để "giải quyết khủng hoảng" Ukraine.
Chủ tịch Trung Quốc cho biết chuyến công du Pháp lần này của ông gửi đi "3 thông điệp". Tập Cận Bình hứa mở cửa thị trường Trung Quốc cho các công ty phương Tây, nói rằng ông hiểu những vấn đề mà cuộc khủng hoảng Ukraine gây ra cho Âu Châu và khẳng định nguyên tắc các quốc gia tôn trọng lẫn nhau và chung sống hòa bình.

Riêng về hồ sơ Ukraine, Chủ tịch Trung Quốc "hy vọng hòa bình và ổn định sẽ nhanh chóng trở lại Âu Châu" và cho biết ông "có ý định hợp tác với Pháp và toàn thể cộng đồng quốc tế để tìm những con đường tốt để giải quyết khủng hoảng".
Tập Cận Bình cũng khẳng định Trung Quốc không phải là nguồn cơn của cuộc khủng hoảng, không phải là bên tham chiến và cũng không can dự vào, nhưng luôn đóng vai trò "mang tính xây dựng" nhằm thúc đẩy giải pháp hòa bình cho xung đột giữa Nga và Ukraine.
Thông tấn xã AFP nhắc lại là chính quyền Tổng thống Macron muốn Trung Quốc, đồng minh chính của Tổng thống Nga Vladimir Putin, không có những hỗ trợ rõ rệt cho nỗ lực chiến tranh của Nga tại Ukraine. Theo điện Elysée, Paris thậm chí còn khích lệ Bắc Kinh sử dụng đòn bẩy mà Trung Quốc có đối với Mạc Tư Khoa để "góp phần giải quyết cuộc xung đột".


Hơn 2.000 Người Biểu Tình Tại Paris Phản Đối Chuyến Thăm Pháp của Tập Cận Bình


(Hình: Biểu ngữ do các nhà hoạt động ủng hộ Tây Tạng dựng lên để phản đối chuyến thăm Pháp của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, cạnh Khải Hoàn Môn, Paris, Pháp, ngày 4/5/2024.)
-Chiều 5/5/2024, khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đến Paris, trên đường phố thủ đô Pháp, khoảng 2000 người, chủ yếu thuộc cộng đồng Tây Tạng và Duy Ngô Nhĩ ở Pháp, đã tập trung biểu tình, bày tỏ phẫn nộ, lên án chuyến thăm của "nhà độc tài" Tập Cận Bình tại Pháp.
Hàng trăm người mang cờ Tây Tạng đã tập trung tại quảng trường République, một địa điểm biểu tình truyền thống ở thủ đô của Pháp. Họ thể hiện sự phản đối qua những biểu ngữ như "Kẻ độc tài Tập Cận Bình, thời gian của ông đã hết", "Nói không với chủ nghĩa toàn trị Trung Quốc", hay "Hãy ngừng đe dọa Đài Loan, hãy chấm dứt đàn áp Hồng Kông".

Trả lời thông tấn xã AFP, Chủ tịch Cộng đồng người Tây Tạng ở Pháp, Karma Thinlay, nhận định "ở Trung Quốc không có tự do ngôn luận, không có bất cứ tự do nào, thế mà Pháp, đất nước của nhân quyền và tự do", lại tiếp đón "một kẻ độc tài".
Qua hàng thập kỷ, Tây Tạng đã trải qua nhiều giai đoạn thăng trầm: giành được độc lập, rồi bị Trung Quốc kiểm soát, và bị Bắc Kinh can thiệp quân sự, đàn áp đẫm máu vào năm 1950. Lãnh đạo tinh thần của người Tây Tạng, Đạt Lai Lạt Ma, hiện sống lưu vong tại Ấn Độ, vẫn không thừa nhận Tây Tạng là thuộc lãnh thổ của Hoa Lục và vẫn từ chối đối thoại với Bắc Kinh từ năm 2010.

Hôm 5/5, cộng đồng người Duy Ngô Nhĩ tại Pháp cũng tổ chức một cuộc biểu tình tại quận 8 ở Paris. Trả lời RFI Pháp Ngữ, Chủ tịch Viện Duy Ngô Nhĩ ở Âu Châu, Dilnur Reyhan, lên án chuyến thăm của Tập Cận Bình: "Trong bối cảnh Macron cấm Putin (đến Pháp dự lễ kỷ niệm 80 năm cuộc đổ bộ Normandie), tại sao ông ấy lại có thể tiếp đón Tập Cận Bình, người phải chịu trách nhiệm cho cuộc diệt chủng một dân tộc? Mạng sống của một người Duy Ngô Nhĩ không hề đáng giá trong mắt của Tổng thống…".
Theo nhiều tổ chức phi chính phủ quốc tế, hơn một triệu người thiểu số Hồi Giáo Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương đã bị đưa vào các trại cải tạo kể từ năm 2017.


Úc Ðại Lợi Tố Máy Bay Chiến Đấu của Trung Quốc Gây Nguy Hiểm Cho Trực Thăng Quân Sự


(Hình: Bộ trưởng Quốc phòng Úc Ðại Lợi Richard Marles.)
-Hôm 6/5/2024, Úc Ðại Lợi nói một máy bay chiến đấu của Trung Quốc đã gây nguy hiểm cho một trực thăng quân sự của Úc Ðại Lợi trong cuộc đối đầu "không an toàn" và "không thể chấp nhận được" trên Hoàng Hải.
Bộ trưởng Quốc phòng Richard Marles cho biết trong một tuyên bố rằng máy bay chiến đấu J-10 của Không quân Trung Quốc đã thả pháo sáng phía trên và vài trăm mét phía trước máy bay trực thăng MH60R Seahawk của Úc Ðại Lợi đang thực hiện chuyến bay thường lệ hôm 4/5 ở Hoàng Hải như một phần của hoạt động thực thi các lệnh trừng phạt đối với Bắc Hàn.

Chiếc trực thăng, vốn bay từ khu trục hạm HMAS Hobart, đã tránh được pháo sáng, nhưng tác động có thể xảy ra là "đáng kể".
"Đây là một sự việc rất nghiêm trọng, không an toàn và hoàn toàn không thể chấp nhận được", ông nói. "Chúng tôi đã chính thức bày tỏ mối quan ngại của mình về sự việc này và chính thức bày tỏ rằng điều này vừa không an toàn vừa không chuyên nghiệp".

Bộ Quốc phòng cho biết trong một tuyên bố riêng rẽ rằng cuộc đối đầu khiến máy bay và những người trên máy bay gặp nguy hiểm, mặc dù không có ai bị thương.
Đây là sự việc thứ hai như vậy trong vòng sáu tháng kể từ ngày kết thúc mối quan hệ đang ngày càng được hàn gắn giữa hai nước sau nhiều năm quan hệ căng thẳng và có tranh chấp thương mại.
Úc Ðại Lợi hồi tháng 11/2023 cho biết rằng một tàu Hải quân Trung Quốc đã làm bị thương một số thợ lặn của họ ở vùng biển Nhật Bản khi sử dụng sóng siêu âm dưới nước. Trung Quốc phủ nhận việc sử dụng sóng siêu âm, tuy nhiên Úc Ðại Lợi bác bỏ lời giải thích này.

Ông Marles cho biết rằng HMAS Hobart vẫn tiếp tục hoạt động trong khu vực bất chấp cuộc đối đầu hôm thứ Bảy (4/5). Úc Ðại Lợi đã tham gia các sứ mệnh thực thi lệnh trừng phạt chống lại Bắc Hàn trong khu vực kể từ năm 2018.
Bộ Quốc phòng Trung Quốc đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận.


Biển Đông: Trung Quốc Dự Kiến Khai Triển 20 Nhà Máy Điện Nguyên Tử Nổi, Mỹ Lo Ngại


(Hình: Tấm bảng có hình một hòn đảo ở Biển Đông với dòng chữ tiếng Trung có nội dung: "Biển Đông, quê hương xinh đẹp của chúng ta, chúng ta sẽ không nhượng dù chỉ một tấc" ở Duy Phường, tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc, ngày 14/7/2016.)
-Mỹ lo ngại về kế hoạch của Trung Quốc khai triển khoảng 20 nhà máy điện nguyên tử nổi tại các khu vực ngày càng được quân sự hóa ở vùng Biển Đông tranh chấp. Kế hoạch gây tranh cãi của Trung Quốc nhằm khai triển các lò phản ứng nguyên tử nổi ở Biển Đông có thể làm thay đổi tương quan lực lượng trong khu vực, đồng thời gây ra những căng thẳng mới với Mỹ, cũng như các đối tác và đồng minh của Hoa Thịnh Ðốn trong vùng.

Trang mạng Asia Times hôm 6/5 cho biết đầu tháng 5, nhật báo Mỹ Washington Post loan tin Trung Quốc có kế hoạch phát triển các nhà máy điện nguyên tử nổi có khả năng cung cấp năng lượng cho các căn cứ quân sự của Trung Quốc trên các đảo nhân tạo mà Bắc Kinh đã bồi đắp ở Biển Đông. Theo Washington Post, Trung Quốc đang đẩy mạnh kế hoạch này cho dù cộng đồng quốc tế hiện chưa thống nhất ý kiến về các tiêu chuẩn an toàn của những lò phản ứng nguyên tử nổi.
Đô đốc John Aquilino, chỉ huy Bộ Tư lệnh Ấn Độ-Thái Bình Dương của Mỹ đã cảnh báo là việc Trung Quốc sử dụng các nhà máy điện nguyên tử nổi có thể tác động tiêu cực đến khu vực, đồng thời nhấn mạnh kế hoạch này sẽ củng cố các yêu sách chủ quyền của Trung Quốc tại vùng biển đang có tranh chấp gay gắt.

Bộ Ngoại Giao Mỹ cũng lo ngại việc Trung Quốc khai triển các nhà máy điện nguyên tử nổi có thể gây phương hại cho an ninh quốc gia của Mỹ và có nguy cơ làm leo thang căng thẳng an ninh khu vực. Các nhà máy điện nguyên tử nổi sẽ giúp củng cố việc chiếm đóng các đảo nhân tạo ở Biển Đông mà Trung Quốc đã xây dựng và quân sự hóa trong những năm gần đây.
Giới chuyên gia và hoạt động môi trường hiện lo ngại về những hạn chế của các nhà máy điện nguyên tử nổi so với các nhà máy điện nguyên tử trên đất liền, nhất là nếu xảy ra tai nạn thì chất phóng xạ sẽ ngấm thẳng vào đại dương.
Hiện tại, Nga là quốc gia duy nhất có nhà máy điện nguyên tử nổi. Nhà máy Akademik Lomonosov đi vào hoạt động từ tháng 12/2019 và di chuyển nhờ hai lò phản ứng KLT-40S trên tàu phá băng nguyên tử của Nga và hai tua-bin chạy bằng hơi nước.


Phi Luật Tân Nói Sẽ Không Làm Gia Tăng Căng Thẳng Tại Biển Đông, Không Sử Dụng Vòi Rồng


(Hình: Tàu Hải cảnh Trung Quốc phun vòi rồng vào tàu của Phi Luật Tân hôm 4/5/2024 ở Bãi Cỏ Mây ở Biển Đông.)
-Vào ngày 6/5/2024, Tổng thống Phi Luật Tân Ferdinand Marcos Jr. lên tiếng cho biết Manila sẽ không sử dụng vòi rồng hoặc bất cứ vũ khí phản công nào tại khu vực tranh chấp ở Biển Đông.
Thông tấn xã Reuters loan tin ngày 6/5 dẫn lời Tổng thống Phi Luật Tân như vừa nêu. Người đứng đầu Chính phủ Manila nêu rõ nhiệm vụ của Hải quân và Tuần duyên Phi Luật Tân là làm giảm căng thẳng; nước ông không có kế hoạch lắp đặt vòi rồng trên tàu của Phi Luật Tân.

Hai phía Phi Luật Tân và Trung Quốc lâu nay đối đầu tại một số đảo tranh chấp tại Biển Đông; đặc biệt là tại khu vực bãi Cỏ Mây.
Vào tuần qua, Manila lại phản đối Bắc Kinh về việc cho sử dụng vòi rồng nhắm vào tàu của Phi Luật Tân, cho rằng đó là hành động quấy rối, nguy hiểm. Biện pháp dùng vòi rồng bắn vào tàu Phi Luật Tân nhằm ngăn công tác tiếp tế cho binh sĩ trên chiến hạm được đánh đắm hồi năm 1999 để làm điểm tiền tiêu tuyên bố chủ quyền tại đó của Phi Luật Tân.

Một phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Trung Quốc vào ngày 6/5 cho rằng nếu Phi Luật Tân thực sự muốn giảm căng thẳng tại Biển Đông thì phải dừng ngay công tác đưa tàu đến tiếp tế cho binh sĩ trên chiến hạm như vừa nêu.
Trung Quốc đơn phương tuyên bố chủ quyền gần như trọn Biển Đông trong khu vực thuộc đường đứt khúc mà Bắc Kinh vạch ra. Đường đứt khúc đó bị Phi Luật Tân kiện ra Tòa Trọng tài Thường trực Quốc tế ở The Hague (Hòa Lan).
Vào tháng 7 năm 2016, Tòa tuyên đường đứt khúc do Bắc Kinh tự vạch ra ở Biển Đông không có giá trị cả về pháp lý lẫn lịch sử; tuy nhiên Trung Quốc không chấp nhận phán quyết của Tòa.


Phi Luật Tân, Mỹ Tiến Hành Diễn Tập Quân Sự Thường Niên


(Hình ảnh chụp từ video do Lực lượng Tuần duyên Phi Luật Tân công bố hôm 30/4 cho thấy tàu BRP Bagacay bị các tàu Hải cảnh Trung Quốc phun vòi rồng gần bãi cạn Scarborough ở Biển Đông.)
-Hôm 6/5/2024, lực lượng vũ trang Hoa Kỳ và Phi Luật Tân đã bắn phi đạn và pháo để ngăn chặn một cuộc xâm lược mô phỏng ở vùng biển phía Bắc Phi Luật Tân đối diện với Đài Loan, nhằm phô trương lực lượng quân sự và tăng cường quan hệ trong khi căng thẳng khu vực gia tăng.

Khoảng 200 binh sĩ thay phiên nhau bảo vệ bờ biển thành phố ven biển Laoag thuộc tỉnh Ilocos, phóng phi đạn Javelin, bắn pháo và súng máy để đẩy lùi kẻ thù giấu tên đang cố đổ bộ vào bờ biển.
Quân nhân Hoa Kỳ và Phi Luật Tân đã đánh chìm 5 chiếc phao nổi dành cho tàu đổ bộ trong khuôn khổ cuộc tập trận thường niên có tên Balikatan, hay "vai kề vai".
Cuộc diễn tập hàng năm, với sự tham gia của khoảng 16.000 binh sĩ Phi Luật Tân và Mỹ, bắt đầu vào tháng trước, sẽ kéo dài đến ngày 10 tháng 5.

Cuộc diễn tập này diễn ra vào thời điểm căng thẳng giữa Phi Luật Tân và Trung Quốc ở Biển Đông đang leo thang.
Tuần trước, Phi Luật Tân cáo buộc Trung Quốc sử dụng vòi rồng đối với các tàu của họ xung quanh Bãi cạn Scarborough đang tranh chấp, khiến tàu Hải quân bị hư hại và những người trên tàu bị thương.
Hôm 6/5, Tổng thống Phi Luật Tân Ferdinand Marcos Jr cho biết nước ông sẽ không trả đũa tương tự, nói rằng Phi Luật Tân không muốn làm gia tăng căng thẳng.
Cuộc diễn tập đã khiến Trung Quốc khó chịu, và nước này cảnh báo về sự mất ổn định khi các ngoại quốc khu vực "phô trương sức mạnh và gây ra đối đầu".
Một số cuộc tập trận năm nay được tổ chức ở các đảo và tỉnh đối diện với Đài Loan và Biển Đông. Thành phố Laoag cách điểm cực nam của Đài Loan khoảng 408 cây số.


Cam Bốt và Trung Quốc Sẽ Tiến Hành Tập Trận Chung Rồng Vàng 2024


(Hình: Hải quân Cam Bốt dự lễ sau cuộc tập trận chung với Hải quân Trung Quốc ở tỉnh Preah Sihanouk, Cam Bốt hôm 26/2/2016.)
-Quân đội Cam Bốt và quân đội Trung Quốc sẽ tiến hành đợt tập trận chung "Rồng vàng 2024" tại Xứ Chùa Tháp từ trung tuần đến cuối tháng năm.
Ngày 6/5/2024, Bộ Quốc phòng Trung Quốc loan tin nêu rõ đợt tập trận chung "Rồng vàng 2024" với phía Cam Bốt được tiến hành theo sự nhất trí giữa quân đội hai nước.
Chủ đề đợt tập trận chung lần này là "Hành động chống khủng bố và cứu trợ nhân đạo".
Đợt tập trận chung "Rồng vàng 2024" giữa Cam Bốt và Trung Quốc năm nay là lần thứ sáu. Lần đầu tiên tập trận chung "Rồng vàng" Cam Bốt- Trung Quốc diễn ra vào năm 2016.
"Rồng vàng 2023" giữa Cam Bốt và Trung Quốc diễn ra vào tháng Tư năm 2023. Đợt tập trận năm 2023 được Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho là lớn nhất kể từ khi khởi sự.
Đợt tập trận chung "Rồng vàng 2023" có hơn 3.000 binh sĩ và hơn 1.000 bộ thiết bị các loại tham gia.
Dữ liệu về đợt tập trận chung "Rồng vàng 2024" giữa quân đội Cam Bốt và Trung Quốc chưa được công

Không có nhận xét nào: