Vụ việc xảy ra vào ngày 25/01 khi cả hai phi công (cơ trưởng và cơ phó) của chuyến bay BTK6723 do Batik Air khai thác đều ngủ quên trong lúc phi cơ đang di chuyển từ Kendari đến Jakarta, với tổng cộng 153 người trên khoang hành khách.Theo báo cáo sơ bộ của Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia (KNKT), khoảng nửa giờ sau khi phi cơ cất cánh, cơ trưởng nói với cơ phó rằng anh cần nghỉ ngơi một lát và cơ phó đã đồng ý.
45 phút sau, cơ trưởng tỉnh giấc và hỏi cơ phó xem anh ấy có muốn đổi người lái và nghỉ ngơi một lát không. Tuy nhiên, cơ phó đã từ chối. Họ nói chuyện gì đó không liên quan đến công việc trong khoảng 30 giây trước khi cơ trưởng quay lại giường để ngủ tiếp.
KNKT cho biết người cơ phó này được cho là đã một mình điều khiển chuyến bay nhưng sau đó “vô tình” ngủ quên, kết quả là trung tâm kiểm soát không lưu không thể liên lạc được với phi cơ này.
“Trung tâm Kiểm soát Không lưu Jakarta (ACC) đã cố liên lạc với phi cơ mang số hiệu BTK6723 này, bao gồm cả việc yêu cầu các phi công khác gọi cho BTK6723. Nhưng không có cuộc gọi nào nhận được hồi âm từ các phi công của phi cơ BTK6723,” cơ quan này cho biết.
28 phút sau cơ trưởng lại tỉnh dậy và phát hiện ra chuyến bay đang đi chệch hướng. Anh đã lập tức đánh thức cơ phó của mình và điều chỉnh lại đường bay.
Sau đó, cơ trưởng đã trả lời các cuộc gọi từ một phi công khác và cuộc gọi của ACC ở Jakarta, nói rằng chuyến bay này bị “trục trặc liên lạc vô tuyến” và vấn đề đó đã được giải quyết.
Phi cơ này đã hạ cánh an toàn ở Jakarta mà không bị hư hại gì. Không có thương tích hoặc trường hợp tử vong nào được báo cáo sau vụ việc.
Các hãng hàng không được kêu gọi kiểm tra thời gian nghỉ ngơi của phi công
KNKT nhận thấy hai phi công này được cho là đủ sức khỏe để thực hiện chuyến bay, khi đã vượt qua cuộc kiểm tra sức khỏe và kiểm tra nồng độ cồn trước khi bay.
Theo báo cáo, cơ phó đã bị mất ngủ sau khi giúp vợ chăm sóc cặp song sinh một tháng tuổi của họ ở nhà.
Báo cáo cho biết: “SIC second in command, cơ phó cảm thấy chất lượng giấc ngủ của anh ấy đã giảm sút sau nhiều lần thức dậy.”
KNKT cũng cho biết hệ thống liên lạc vô tuyến của phi cơ được phát hiện ở “trạng thái hoạt động bình thường” sau khi sự việc vừa nêu xảy ra trên chuyến bay.
Theo hãng hàng không, cả hai phi công này đều đã bị đình chỉ bay tạm thời kể từ vụ việc đó.
Batik Air nói với đài truyền hình địa phương VOI rằng quyết định này thể hiện “sự nghiêm túc về tầm quan trọng của các khía cạnh an toàn và trong việc tiến hành một cuộc điều tra toàn diện.”
Phát ngôn viên của hãng hàng không cho biết: “Với cam kết vững chắc về sự an toàn và thoải mái của hành khách, Batik Air vẫn đang thực hiện nhiều hành động khác nhau để cải thiện các tiêu chuẩn hoạt động và nâng cao hiệu suất của phi công.”
Tổng giám đốc vận tải hàng không của Bộ Giao thông Vận tải, bà Kristi Endah Murni, cho biết bộ sẽ tiến hành điều tra vụ việc và “rà soát các hoạt động ban đêm ở Indonesia liên quan đến quản lý rủi ro mệt mỏi đối với Batik Air và toàn bộ các nhà vận hành chuyến bay.”
“Chúng tôi nhấn mạnh rằng các lệnh trừng phạt sẽ được áp dụng tùy theo kết quả điều tra mà đội điều tra tìm được,” bà Murni nói trong một tuyên bố, theo các bản tin địa phương.
Bà cũng khuyến nghị các hãng hàng không nên giám sát chất lượng và thời gian nghỉ ngơi của phi công cũng như thành viên phi hành đoàn, vì việc nghỉ ngơi không đủ có thể ảnh hưởng đến mức độ tỉnh táo của họ khi bay.
Batik Air là công ty con trực thuộc tập đoàn Lion Air, hãng hàng không lớn nhất ở Indonesia. Hãng hàng không thương mại này có tần suất trên 350 chuyến bay mỗi ngày. Các nhà chức trách Indonesia và Batik Air đã từ chối tiết lộ danh tính của hai phi công được đề cập ở trên.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét