Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Ba, 30 tháng 4, 2024

THƠ Võ Đại Tôn VÀ CỐ NGHỆ SĨ HỒ ĐIỆP DIỄN NGÂM (1960)



                  Hồ Điệp
CỐ NHÂN
(Bài thơ này đã được cố Nghệ Sĩ Hồ Điệp diễn ngâm lần đầu tiên trong Chương Trình Thi Văn Tao Đàn do Thi Sĩ Đinh Hùng phụ trách, trên đài phát thanh Saigon, năm 1960. Tác giả viết bài thơ này thuở còn trung học. Sau này, Nghệ Sĩ Hồ Điệp có diễn ngâm lại trong băng Thơ Hồ Điệp, phát hành tại Saigon trước năm 1975.
<!>
Sau năm 1975, Hồ Điệp vượt biên bằng đường bộ qua Kampuchia, bị cộng sản Miên bắn chết mất xác trong rừng cùng nhiều đồng bào khác. Gia đình con cháu hiện nay định cư tại San José, Bắc Cali, Hoa Kỳ, gửi tặng cho tác giả bài thơ này với giọng ngâm của Hồ Điệp trong các băng cassettes còn lưu giữ kỷ niệm.(Con trai của cố nghệ sĩ Hồ Điệp là Tiến Sĩ Nguyễn Quốc Quân).

Có một điều kỳ lạ trong thơ văn của Hoàng Phong Linh là dường như luôn có những “ẩn ý tiên tri” cho cuộc đời của tác giả sau này... Ví dụ trong bài thơ viết thời còn đi học, mà tại sao lại có những câu : “Hẹn ai mộng bước sang Tần... Nửa đường hoa, bóng bạch vân qua đầu !”... Sau này, khi từ hải ngoại trở về quê hương như là Sang Tần để diệt Tần Thủy Hoàng bạo chúa (CSVN) thì nửa đường bị sa cơ, bóng bạch vân (tang trắng) qua đầu trên đường mơ ước kháng chiến (đường hoa). !!! Và đến nay thì “Một mình ta uống nhớ say - Nửa đêm chột tỉnh, đời tay trắng rồi !”... Cố Nhân đây là Quê Hương, sẽ không bao giờ được gặp lại nếu còn cộng sản, sẽ chết như Hạng Võ bên bờ sông Ô Giang cô đơn !...Cố Nhân (Quê Hương) ôi, nghẹn ngào !

Và, cũng như trong bài thơ “Mẹ VN ơi, chúng con vẫn còn đây” (Nguyễn Ánh Chín phổ nhạc) viết vào năm 1972 – ba năm trước ngày mất miền Nam 1975 – mà lại có câu “Mẹ lòng đau, phương Bắc chiếm phương Nam”... như là tiên đoán trước sự kiện cộng sản Bắc Việt vào chiếm miền Nam... Còn rất nhiều ý tưởng “tiên đoán” trước trong toàn bộ Thơ Văn của tác giả, cũng là điều lạ. )

Võ Đại Tôn (Hoàng Phong Linh).

CỐ NHÂN

Người ôi, hoang lạnh đây rồi
Cô đơn chảy xuống hồn côi giọt dài.
Hiên Tây chờ động gót hài
Thôi-Oanh-Oanh đến dệt bài thơ tiên.
Nghìn thu lá rụng triền miên
Nghìn đêm mộng trắng, Đỗ Quyên gọi hồn.
Đường khuya vó ngựa gõ ròn
Ai xuôi Vạn Lý đá mòn nhớ thương ?
Một chiều nao - mộng còn vương
Chừ sao-trăng lạnh, hoa-hương bẽ bàng !
Hồn ai vọng sóng Ô Giang
Thép gươm hoen máu, bóng vàng chìm sâu ?
Chày sương gõ nát nhịp cầu
Tình xưa biển mộng, cồn dâu bây giờ.
Hạc vàng vẫy cánh cung mơ
Còn đây rượu nhạt mong chờ Cố Nhân.
Hẹn ai mộng bước sang Tần
Nửa đường hoa, bóng bạch vân qua đầu.
Thuyền trôi tìm hướng Tô Châu
Mỹ nhân vắng bóng, trăng sầu bến hoang.
Tầm Dương mười ngón tay vàng
Đêm đêm thổn thức trên hàng dây tơ.
Thanh âm dang dở bây giờ
Đàn treo vách lạnh, gió hờ hững lay.
Một mình ta uống nhớ say
Nửa đêm chợt tỉnh, đời tay trắng rồi.
Rót Thơ vào chén ly bôi
Tìm hương xưa, Cố Nhân ôi, nghẹn ngào !

Võ Đại Tôn (Hoàng Phong Linh
SAIGON (trước 1960).

Không có nhận xét nào: