Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Ba, 30 tháng 4, 2024

30 THÁNG 4 - THƯƠNG TIẾC VIỆT NAM - Lê Nguyễn Nga


30 THÁNG 4 – THƯƠNG TIẾC VIỆT NAM

Tháng 4 lại về. Bao nhớ thương cho đất nước Việt Nam


Tháng 4 lại về. Bao nhớ thương cho đất nước Việt Nam bị cưỡng chiếm từ Tháng 4, 1975. Xin đi ngược về quá khứ. Với Hiệp định Geneve 20 tháng 7 năm1954, nước Việt Nam bị chia đôi, lấy vĩ tuyến 17 làm ranh giới. Phía bắc là của Cộng Sản. Phía nam là phần đất tự do. Năm 1956 toàn dân miền Nam bầu cử tổng thống hợp hiến và hợp pháp. Tổng thống Ngô Đình Diệm đắc cử và thành lập nền Đệ Nhất Cộng Hoà. Nhưng, Việt Cộng đã chiêu dụ một số người tập kết ra miền Bắc và tiếp tục mưu đồ cướp chiếm miền Nam. Việt Cộng cũng gài người ở lại để âm mưu đánh phá miền Nam. Trong lúc này miền Nam lo
thành lập chính phủ Việt Nam Cộng Hoà. Một chính phủ
chủ trương tự do. Vào những năm đầu, tuy gặp khó khăn
vì còn phôi thai, nhưng đời sống người dân tương đối khá
hơn Miền Bắc về mọi phương diện. Ít nhất người dân được
hưởng không khí tự do. Từ năm 1956, xã hội miền Nam
tiến triển tốt đẹp về quân sự và dân sự.
Miền nam thành lập chính quyền. Với guồng máy hành
chánh, kinh tế, và giáo dục theo chính thể Cộng Hòa. Các
trường đại học được mở rộng. Nông dân được cấp đất và
nông cụ để khai phá ruộng vườn. Kinh tế thương mại theo
tự do tư bản. Nông sản thu hoạch được là của người dân,
thuộc quyền xử dụng của người dân. Từ những thành phố
nhỏ đến thủ đô Saigon, dân chúng buôn bán sinh sống
hoàn toàn tự do phát triển. Tài sản riêng của người dân
được tôn trọng. Một đất nước đang cố gắng tham gia vào
cộng đồng thế giới từ năm 1960 và kiêm luôn vai trò là
thành trì ngăn chận làn sóng CS tại Đông Nam Á từ năm
1956 đến 1975.
Trong lúc miền Nam lo cho đời sống dân chúng, thì miền
Bắc, từ năm 1958 , bộ mặt lừa dối của CS núp dưới danh
nghĩa Mặt Trận Giải Phóng Miền Nam, để đánh phá với
chủ tâm cướp luôn miền Nam. Một điều đáng buồn là có
nhiều người trí thức đã lầm lạc theo Việt Cộng giúp đánh
phá miền Nam trên mọi mặt từ văn hoá, tư tưởng, đến quân
sự.
Những cuộc đánh phá giết chóc trên đất Nam từ năm 1960
<!>
Tháng 4 lại về. Bao nhớ thương cho đất nước Việt Nam bị cưỡng chiếm từ Tháng 4, 1975. Xin đi ngược về quá khứ. Với Hiệp định Geneve 20 tháng 7 năm1954, nước Việt Nam bị chia đôi, lấy vĩ tuyến 17 làm ranh giới. Phía bắc là của Cộng Sản. Phía nam là phần đất tự do. Năm 1956 toàn dân miền Nam bầu cử tổng thống hợp hiến và hợp pháp. Tổng thống Ngô Đình Diệm đắc cử và thành lập nền Đệ NhấtCộng Hoà. Nhưng, Việt Cộng đã chiêu dụ một số người tập kết ra miền Bắc và tiếp tục mưu đồ cướp chiếm miền Nam. Việt Cộng cũng gài người ở lại đểâm mưu đánh phá miền Nam. 

Trong lúc này miền Nam lo thành lập chính phủ Việt Nam Cộng Hoà. Một chính phủ
chủ trương tự do. Vào những năm đầu, tuy gặp khó khăn vì còn phôi thai, nhưng đời sống người dân tương đối khá hơn Miền Bắc về mọi phương diện. Ít nhất người dân được hưởng không khí tự do. Từ năm 1956, xã hội miền Nam tiến triển tốt đẹp về quân sự và dân sự.
Miền nam thành lập chính quyền. Với guồng máy hành chánh, kinh tế, và giáo dục theo chính thể Cộng Hòa. Các trường đại học được mở rộng. Nông dân được cấp đất và nông cụ để khai phá ruộng vườn. Kinh tế thương mại theo tự do tư bản. Nông sản thu hoạch được là của người dân, thuộc quyền xử dụng của người dân. Từ những thành phố nhỏ đến thủ đô Saigon, dân chúng buôn bán sinh sống hoàn toàn tự do phát triển. Tài sản riêng của người dân được tôn trọng. Một đất nước đang cố gắng tham gia vào cộng đồng thế giới từ năm 1960 và kiêm luôn vai trò là
thành trì ngăn chận làn sóng CS tại Đông Nam Á từ năm 1956 đến 1975.

Trong lúc miền Nam lo cho đời sống dân chúng, thì miền Bắc, từ năm 1958 , bộ mặt lừa dối của CS núp dưới danh nghĩa Mặt Trận Giải Phóng Miền Nam, để đánh phá với chủ tâm cướp luôn miền Nam. Một điều đáng buồn là có nhiều người trí thức đã lầm lạc theo Việt Cộng giúp đánh phá miền Nam trên mọi mặt từ văn hoá, tư tưởng, đến quân sự.
Những cuộc đánh phá giết chóc trên đất Nam từ năm 1960 kéo dài thật nghiệt ngã. Bao nhiêu chiến sĩ Việt Nam Cộng Hòa và dân chúng đã hy sinh cùng với binh lính và sĩ quan Đồng Minh, nhiều nhất là Hoa Kỳ. Sử sách đã ghi công những trận chiến anh hùng như An Lộc, Huế, Đồi Charlie, cổ thành Quảng Trị, v.v. Cuộc tàn sát dân chúng khi tấn công vào Huế năm1968, Tết Mậu Thân, đã thảm sát trên năm ngàn người và người chết bị chôn chung trong nhiều nấm mồ tập thể. Việt Công vừa đánh cướp đất vừa lừa dối nhân dân và lừa dối thế giới. Không tàn ác không lừa dối không phải là Cộng Sản.

Hậu quả đưa đến Hiệp Định Paris 1973. Mỹ ngừng viện trợ quân sự và rút quân. Không súng đạn, không xăng quân đội VNCH vẫn can đảm tiếp tục chiến đấu với những vũ khí còn lại. Những cuộc đánh phá tàn bạo vẫn tiếp diễn. Rồi ngày 30 tháng 4, 1975. Đài Phát Thanh đã tung ra bài White Christimas như là một ám hiệu. Quân đội Hoa Kỳ đã rút đi. Những người quân nhân và dân chính Mỹ cuối cùng đã rút đi bởi những chiếc trực thăng treo trên nóc Toà Đại Sứ Hoa Kỳ.

Buổi sáng 30 tháng 4, 1975 . Đài Phát Thanh phát lời của Đại tướng Dương Văn Minh đại diện Chính Phủ miền Nam tuyên bố đầu hàng vô điều kiện. Không chỉ những người lính đã buông súng, tôi người viết,cũng là nhân chứng của ngày lịch sử đó. Những tiếng đại bác vọng lại từ Vùng Bốn Chiến thuật, từ vòng đai nới rộng của thủ đô Sài gòn. Những tiếng súng tử thủ có cả tiếng súng tự sát của nhiều tướng lãnh và nhiều sĩ quan, binh sĩ VNCH. Xin nghiêng mình ghi ơn các chiến sĩ VNCH. Các anh không thua trận chiến. Các Anh những người chiến đấu cho Tự Do đã bị bắt buộc buông súng.Thế hệ người văn minh trung trực đã thua đoàn người rừng rú, hèn hạ, tàn ác, đám người chuyên lừa đảo. Trò lừa đảo và tàn ác của VC đã áp lên toàn miền nam. Các anh chiến sĩ VNCH bị lừa dối đi học tập 10 ngày. VC Nói láo một cách hèn hạ. Một chế độ tù đày nghiệt ngã dã man, có nhiều người bị tù đến 16 năm. Bao nhiêu người đã bỏ mình trong các trai tù Cải Tạo. Bện cạnh đó, tại thành phố và các tỉnh, Việt Cộng đã lên chiêu bài kiểm kê tài sản của người dân. Nói rõ hơn là ăn cướp nhà và cướp tài sản của toàn dân. Chồng đi cải tạo. Trong nhà chỉ còn lại đàn bà và trẻ con đã bị cướp nhà, đuổi ra sống trong vùng Kinh Tế Mới.

Họ chết trên đồng hoang vì không có nước và thức ăn. Những vùng kinh tế mới đã biến thành những vùng đồi khô, xương trắng. Dân chúng đã bắt đầu vượt biên tìm tự do, bất chấp nguy hiểm. Bao nhiều người đã chết trên biển cả. Cán bộ VC cướp nhà cướp tài sản và tham nhũng khắp nơi, trở thành giàu có và sống xa hoa. Luân lý không còn. Lương tâm con người biến mất. Nhiều phu nữ và trẻ em đã bán mình trong những cuộc truy lạc chỉ để kiếm miếng ăn. Nhà nước chiếm đất thành phố để cho ngoại quốc vào kinh doanh. Bên cạnh đó là những xóm trọ của công nhân nghèo. Ngoài thành phố dân đen phải sống trong những nghĩa địa.

Sự lừa dối đê hèn của CS đã thắng tầng lớp người có học, có nhân tâm của chế độ Viêt Nam Cộng Hoà. Một quân đội với hải lục không quân tinh nhuệ, với tinh thần cương quyết bảo vệ lãnh thổ Việt Nam Cộng Hoà đã bị cưỡng bức chết tức tưởi vì quyền lợi riêng tư khi tham chiến vào Việt Nam. Có bao giờ nước Mỹ nhìn lại về cái chết của cả một Dân Tộc Việt Nam không? Xã hội Việt Nam sau hơn 48 năm đã biến thành một xã hội trong đó con người đã bỏ mất nhân phẩm chỉ để sống còn dưới chế độ Cộng Sản. Nước Mỹ và thế giới nghĩ gì về hàng triệu chiến sĩ và nhân
dân Việt Nam Cộng Hoà đã hy sinh trong cuộc chiến này! Những thanh niên, từ tuổi 24 đến 40 đã chiến đấu anh dũng và đã hy sinh cho cuộc bảo vệ lý tưởng tự do của Miền Nam. Trong đó có nhiều người đã là thương phế binh, tật nguyền đói khổ đang sống vất vưởng trong nước.

Bao nhiêu hy sinh và nước mắt. Bây giờ chỉ còn lại Tháng Tư Buồn.

Lê Nguyễn Nga
Tháng 4 2022

Không có nhận xét nào: