Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Năm, 1 tháng 3, 2018

Ca sĩ Mỹ Huyền và cái bạt tai nhớ đời - Trần Chí Phúc

Ca sĩ Mỹ Huyền và cái bạt tai nhớ đời
Ca sĩ Mỹ Huyền có tên thật là Hồ Thị Mỹ Huyền, ái nữ của nhạc sĩ Thu Hồ. Là tác giả của bài hát Quê Mẹ nổi tiếng, Khúc Ca Đồng Tháp, Tím Cả Rừng Chiều, bố cô là một trong những nhạc sĩ tiên phong của nền tân nhạc Việt Nam. Mỹ Huyền thường nhắc đến tên ông với sự yêu thương của đứa con dành cho người cha và cùng với sự kính trọng tài năng của một nhạc sĩ.<!>
Thừa hưởng năng khiếu âm nhạc từ thân phụ, cô bé Mỹ Huyền đã biết ca múa từ nhỏ và ba của cô lấy làm hãnh diện khoe tài năng cô con gái nhỏ của mình mỗi khi có khách tới nhà chơi. Tuy vậy, ông không muốn con gái theo nghiệp ca nhạc mà chỉ khuyến khích mấy đứa con trai học đàn học trống; cho nên Mỹ Huyền phải học lén đàn măng-đô-lin và nhạc lý từ một người bạn của anh cô Hồ Xuân Diệu, tên là anh Bảy ở nhà kế bên.
Lúc lên 9 tuổi, Mỹ Huyền vào hát ở ca đoàn Fatima và vẫn tiếp tục hát cho đến sau tháng 4/1975. Khi ở trong tròn ca đoàn, cô còn học thêm ngón đàn guitar do anh trưởng ca đoàn dạy.
Vào năm 1975, Mỹ Huyền được 12 tuổi. Bao nhiêu cuộc sống bị thay đổi. Dân chúng không còn được nghe những bài hát được gọi là dòng nhạc Sài Gòn trước tháng 4 năm 1975. Thời đó tại thành phố chỉ có hai đoàn ca nhạc Bông Hồng của Thẩm Thúy Hằng và đoàn Kim Cương để đêm đêm người dân yêu ca nhạc mua vé để giải trí. Anh ruột của Mỹ Huyền cũng là dân văn nghệ có quen với nhân viên đoàn ca kịch Kim Cương và tìm cách giới thiệu cô em vào đoàn hát với vai trò gọi là hát song ca chứ chưa được đơn ca.
Vì là con gái của nhạc sĩ Thu Hồ và có anh rể là kịch sĩ La Thoại Tân, cho nên trưởng đoàn hát đồng ý nhận Mỹ Huyền. Và cô chính thức đi hát kiếm tiền năm 1981, lúc 18 tuổi khi được đứng trên sân khấu lớn là đoàn Kim Cương. Thời đó ca sĩ Thái Châu phụ trách phần ca nhạc, sắp xếp chương trình trình diễn cho cô.
Mỹ Huyền bỏ học lúc lớp 10 và ở nhà đan giỏ bằng cộng lát. Cô kể rằng một ngày đan được 2 cái giỏ chỉ kiếm được nửa đồng, trong khi đó thù lao hát một đêm thì được khoảng 10 đồng và có tiền để ăn tiêu mua sắm quần áo. Nhưng nghề ca hát vẫn chưa giúp cô kiếm đủ tiền để mua một chiếc xe gắn máy, vì vậy cô phải đi xe đạp hàng đêm từ cầu Bình Triệu tới nơi trình diễn, có khi Sài Gòn có khi Chợ Lớn.
Nhạc sĩ Thu Hồ khi biết được chuyện con gái mình đi hát cho nên ông chống đối. Lần đầu tiên trong cuộc đời, cô con gái út được cưng chiều của nhạc sĩ Thu Hồ bị ba mình tát cho một cái ngã chúi vào tường, xô ngã cái quạt máy khi cô phản đối lệnh cấm đi hát của ba. Cô nhớ lại thời còn bé mỗi lần bị mẹ đánh roi thì ba ẵm cô chạy trốn, thế mà bây giờ ông giận dữ đến mức như vậy. Nhưng rồi buổi tối cô lại tiếp tục đạp xe đi trình diễn.
Hát cho đoàn Kim Cương được tám tháng, Mỹ Huyền qua đoàn Bông Sen nhưng cũng vẫn hát song ca chứ chưa được đơn ca. Cho đến khi các tụ điểm ca nhạc nở rộ thì Mỹ Huyền được mời hát đơn ca, chính thức trở thành một ca sĩ độc lập vào năm 1984, mỗi tối chạy sô nhiều nơi và tiền cát sê cao hơn, cuối cùng cô cũng có tiền mua được chiếc xe gắn máy như mơ ước.
Đa số bài hát cô trình diễn ở các tụ điểm là nhạc ngoại quốc thể điệu New Wave sống động, phần lời Việt có ai dịch sẵn và nếu chưa có thì chính cô đặt lời. Thỉnh thoảng hát một vài bản tình ca của các nhạc sĩ trong nước, vì lúc đó dòng nhạc Sài Gòn trước năm 1975 còn bị cấm đoán. Khoảng năm 1989 thì có một số băng nhạc từ hải ngoại mang lén về và Mỹ Huyền cũng có nghe và hát lại một số bản mới sáng tác ở hải ngoại trong các vũ trường thành phố.
Mỗi đêm cô hát chạy sô từ 5 đến 9 tụ điểm ca nhạc, phải đến đúng giờ, vừa hát xong 2 bản là nhận phong bì và rồi lên xe máy đợi và chạy đến nơi khác trong hối hả. Những ngày lễ và Tết thì hát cả ngày.
Kỷ niệm dễ thương trong 11 năm ca hát ở trong nước theo Mỹ Huyền là những lần lưu diễn ở các tỉnh miền Trung cả tháng. Các ca sĩ, nhạc sĩ, nhân viên đoàn hát cùng đi trên một chiếc xe mang theo đồ đạc mọi thứ và được gặp gỡ nhiều khán giả khắp nơi ái mộ. Đứng chung sân khấu với Mỹ Huyền thời còn ở trong nước có Thái Châu, Trang Thanh Lan, Phương Hồng Quế, Họa Mi, Lan Ngọc, Bảo Yến, Nhã Phương…
Mỹ Huyền đi hát ở trong nước từ 18 tuối đến 29 tuổi thì qua Mỹ định cư năm 1991 theo diện bảo lãnh của người chị đi từ năm 1975.
Chỉ một tháng sau khi qua Mỹ là Mỹ Huyền được trung tâm Hải Âu ở Quận Cam mời cộng tác vì trước đó trung tâm này đã thu âm tiếng hát Thái Châu song ca với Mỹ Huyền tại Việt Nam. Mặc dù chuyên hát nhạc trẻ lúc ở trong nước nhưng trung tâm Hải Âu chỉ chọn loại nhạc quê hương cho tiếng hát Mỹ Huyền trong các băng đĩa của họ.
CD đầu tay của cô ở Mỹ có các bài hát đưa tên tuổi cô gần hơn với khán giả như Chuyện Ba Người (Quốc Dũng), Tạ Tình ( Hoàng Thi Thơ), Sao Đành Xa Em ( Nguyệt Ánh )… Mỹ Huyền đã thu âm cho trung tâm Hải Âu cả trăm ca khúc. Sau đó cô cộng tác với trung tâm Thúy Anh 1994-1996 và thu hình cho trung tâm Mây Production cho tới khi trung tâm này chấm dứt.
Kế đến Mỹ Huyền lên sân khấu Thúy Nga hát bản đầu tiên Một Chút Quà Cho Quê Hương trong chủ đề 20 Năm Nhìn Lại vào năm 1995 và cộng tác cho đến năm 2001. Cô tiếp tục hát cho các trung tâm khác như Thế Giới Nghệ Thuật, Tình, Blue Ocean… và sau cùng là trung tâm Asia, xuất hiện lần đầu chung với Tuấn Vũ trong Liên Khúc Mưa.
Trải qua 23 năm định cư tại Hoa Kỳ và đi hát, Mỹ Huyền cộng tác với nhiều trung tâm và góp tiếng hát trong khoảng một trăm đĩa nhạc. Kỷ niệm vui buồn có quá nhiều và về mặt tình cảm thì lận đận. Mỹ Huyền tâm sự muốn có một người bạn tình cùng một nghề ca nhạc vì dễ thông cảm nhau và gắn bó với nhau khi đi trình diễn.
Trần Chí Phúc / SBTN

Không có nhận xét nào: