Mặc dù đã có rất nhiều ý kiến phản đối dự án xây dựng sân bay Long
Thành thay cho sân bay Tân Sơn Nhất (TSN) trong thời kỳ nền kinh tế đất
nước đang rất khó khăn nhưng đến nay dự án tốn kém và vô lý này vẫn đang
được xúc tiến. Vô lý vì kêu TSN chật chội nhưng có 157,6 ha được lấy
làm sân golf! Tới đây Chính phủ sẽ trình dự án ra Quốc hội và liệu mọi
việc có thể sẽ an bài với những lý do “thuyết phục” như: TSN quá tải,
chật chội, ô nhiễm môi trường, không an toàn… Vậy những lý do đó thuyết
phục đến đâu?
Khu nhà chính đang được thi công trong công trình sân golf tại sân bay Tân Sơn Nhất. Ảnh: Bạch Dương (TN)
Về TSN quá tải: Đó là lý do luôn được đưa ra mỗi khi trình bày dự án phải xây Long Thành thay TSN.
Phát ngôn như thế là không chính xác, nếu không nói là bịp bợm.
Bởi vì, ở một sân bay, không bao giờ người ta xây ngay từ đầu công suất
tối đa mà phải xây cơ sở hạ tầng theo từng giai đoạn thị trường yêu
cầu. Hiện tại TSN quá tải trước mắt là sân đỗ và vài năm nữa là nhà ga,
đường băng. Những năm gần đây cảng hàng không (HK) TSN, hãng HK quốc gia
VNA phải thuê sân đỗ, nhà xưởng bên quân sự để hoạt động. Việc TSN xây
dựng thêm các cơ sở này không khó, vì theo đo đạc, thống kê của Cục HKVN
năm 2010, quỹ đất vẫn còn 1.150 ha (kể cả sân golf của đại gia quân đội
157 ha) đủ diện tích để xây sân bay có công suất tới 80 triệu
khách/năm, ngang với cảng HK Check Lap Kok của Hongkong (Check Lap Kok
rộng 1.200 ha nay đang khai thác 45 triệu khách/năm và có thể tăng lên
80-100 triệu).
Hiện
nay TSN có hai đường băng nhưng do quá gần nhau nên khi khai thác chỉ
tính như một với công suất tối đa 30 lần chuyến/giờ (720 chuyến/ngày –
tiêu chuẩn ICAO). Hiện nay mật độ khai thác tối đa TSN mới chỉ khoảng
400 chuyến/ngày. Nếu chỉnh trang đường lăn, tăng sân đỗ, xây thêm nhà ga
thì TSN có thể tăng gấp hai lần hiện tại (40 triệu khách/năm).
Sau
khi TSN đến sản lượng khách 35-40 triệu khách/năm thì phải làm thêm một
đường băng nữa cách đường băng cũ tối thiểu 1.035 m để có công suất
50-80 triệu khách/năm.
Nếu
do bị lấn chiếm đất, TSN méo mó, thì với diện tích 1.150 ha, cắt chỗ
này, bù chỗ kia cho nhà dân di chuyển thì vẫn có thể làm được hai đường
băng đúng tiêu chuẩn ICAO mà không phải bồi thường đất, mà chỉ bồi
thường tiền xây nhà nên số tiền sẽ không lớn. Đến đây thì tất nhiên sân
golf của đại gia quân đội sẽ phải làm đúng khẩu hiệu “vì nhân dân quên
mình, vì nhân dân hy sinh…”. Ý kiến của Cục trưởng Cục HKVN Lại Xuân
Thanh “Việc xây sân golf hay không xây sân golf đều không giúp nâng công
suất của TSN lên” là không khách quan.
Theo
các chuyên gia HKVN, khi TSN đã lên 60-70 triệu khách/năm là có thể bão
hòa, khó có thể tăng nữa do nhiều chuyến bay nước ngoài sẽ bay thẳng
đến các sân bay quốc tế khác ở VN như Cần Thơ, Phú Quốc, Cam Ranh… mà
không cần phải transit ở TSN như bây giờ. Hiện nay nhiều sân bay các
nước phát triển trước kia đông đúc nay bị giảm khách do máy bay tăng cự
ly bay và có thêm nhiều sân bay mới. Mười sân bay nhộn nhịp nhất thế
giới ở những nước kinh tế phát triển hàng đầu thế giới có thời gian phát
triển hàng trăm năm qua đến nay cũng chưa có sân bay nào đạt 100 triệu
khách/năm như người ta gán cho sân bay Long Thành đến năm 2050 (Cảng
HKQT nhộn nhịp nhất thế giới Hartsfield-Jackson ở Atlanta – Mỹ là 89,3
triệu khách/năm, thứ hai sân bay Bắc Kinh – TQ là 73,8 triệu khách/năm
(nhưng nhiều năm nay hầu như không tăng nữa).
- Về ô nhiễm: Hầu
hết hoạt động sân bay là gây ô nhiễm và TSN cũng vậy. Sân bay quốc tế
Tokyo (Haneda) bận rộn nhất Nhật Bản, tấp nập thứ tư thế giới “nằm trong
nội thành Tokyo” (ai không tin vào Google: “Sân bay Narita” sẽ nói rõ
về sân bay Tokyo) và không thiếu gì các sân bay chỉ cách thành phố 10 –
20 km hoặc sát thành phố như TSN, mặc dù cự ly đó là không lý tưởng (là
khoảng 30 – 35 km). Nay nếu nói TSN phải dời đi để chống ô nhiễm là
không công bằng, bởi vì máy bay quân sự, sân golf còn ô nhiễm, nguy hiểm
hơn máy bay dân dụng nhiều lần thì vẫn ở đó! Hơn nữa nếu TSN về Long
Thành ta sẽ giảm phần ô nhiễm cho thành phố do máy bay dân dụng nhưng
hàng nghìn xe cộ chở khách đi máy bay trên con đường 40 km Long Thành –
TP HCM sẽ thải ra lượng ô nhiễm gấp nhiều lần nếu hàng nghìn phương tiện
đó từ TSN ra, vào thành phố, tức chi phí đi lại và lượng ô nhiễm chung
sẽ tăng lên. Chính một phần vì lý do này, và vì khí thải, tiếng ồn máy
bay chở khách hiện nay đã giảm đáng kể, cộng với hiệu quả kinh tế, nên
người Nhật mới để tồn tại các sân bay nằm trong nội thành như vậy. Dù
thế, không thể phủ nhận nếu khi nước ta đã giàu có, sân bay nằm ở vị
trí Long Thành và quỹ đất TSN chuyển làm các công trình phúc lợi công
cộng mà TP HCM còn rất thiếu như công viên, quảng trường, sân bay thể
thao, cấp cứu HK… (không gây ô nhiễm) là rất lý tưởng. Thế nhưng nếu
chuyển TSN đi với cái giá cả gần vài chục tỷ đô trong khi TP vẫn bị máy
bay quân sự, sân golf hành hạ về tiếng ồn, ô nhiễm nguồn nước, lượng khí
thải khổng lồ từ hàng nghìn xe cộ đi lại từ Long Thành – TP HCM hơn 40
km… là thất sách không thể chấp nhận.
- Vấn đề an toàn: An
toàn HK là việc đầu tiên ở bất cứ sân bay nào, ICAO đều có tiêu chuẩn
rõ ràng, khi nhà chức trách HK chưa ngăn cấm, hãng HK vẫn hoạt động bình
thường… thì khỏi nói. Cuối năm 2013 một số nhà dân kêu tốc mái, TV đến
quay, phát tưng bừng ra vẻ máy bay bay sát sạt làm tốc mái nhà… Ai tin
máy bay làm tốc mái nhà là mù tịt về HK!
Hôm
đi ô tô của hãng Hải Âu từ Hà Nội về Hải Phòng, tôi tình cờ nghe được
câu chuyện của hai cán bộ có vẻ là cơ quan đầu tư Hải Phòng lên trung
ương họp về:
- À, thế dự án sân bay Tiên Lãng đến đâu rồi, nhiều việc không?
-
Tiên với bụt gì, bãi rồi… Ngày ấy giá đất trên trời, các sếp, đại gia
định đẩy Cát Bi về Tiên Lãng để lấy đất làm sân golf, khu đô thị… gì đó
nên mới “gà” sếp trên duyệt dự án, bây giờ giá đất “đao” (tiếng Anh,
nghĩa là xuống) nên “bai, bai”, lại tiếp tục nâng cấp Cát Bi 3.600 tỷ
rồi…
Tôi
giật mình, thế mà trong mọi cuộc họp bàn đến dự án Tiên Lãng, họ luôn
đưa ra lý do Cát Bi quá tải, chật hẹp, ô nhiễm, không an toàn… chẳng
khác gì các luận cứ cho dự án Long Thành bây giờ. Hóa ra, anh em nhà
Đoàn Văn Vươn gia đình tan tác, gia sản điêu linh, bị ngồi tù, cũng chỉ
vì cái giá đất, cái sân golf…
Việc
mọi ý kiến nói TSN chật, ô nhiễm trong khi lại làm sân golf 157,6 ha có
lẽ chỉ thuyết phục được những nhóm lợi ích sân golf, những quan chức
“ngậm miệng ăn an toàn”. Hãy gõ vào chữ Long Thành, màn hình sẽ hiện ra
cơ man quảng cáo: Bán đất khu đô thị dịch vụ sân bay Long Thành, Bán đất khu đô thị SBLT đợt 2, 3, Bán đất gần SBLT… Đất gần SBLT nóng lên… Nay
nghe câu chuyện hai cán bộ kia tôi có cảm giác mọi chuyện về TSN, Long
Thành… đã an bài, không có gì cưỡng lại được! Bởi vì nếu duy trì sân bay
TSN thì không còn sân golf, đồng thời nhiều dự án vàng BĐS của đại gia,
nhóm lợi ích “ở gần sân bay quốc tế Long Thành” đã
duyệt, đầu tư, đã, đang bán rồi. Đặc biệt, TSN, Gia Lâm quá gần nội
thành dù giá đất có “đao” thì vẫn cứ 50-60 triệu đ/m2 (Riêng sân golf
TSN 157 ha trị giá 78.500 tỷ VND). Như vậy, chỉ có sân golf mới chiếm
được những khối vàng 157; 117 ha…
Nói thẳng ra: Sân golf đuổi sân bay!
N.Đ.A.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét