Hè Sắp Hết Rồi!
Giới Thiệu Sinh Hoạt Hội Đoàn Vui Chơi, Gây Tình Đồng Hương Cuối Hè! Với Buổi Picnic Cùng Hội Quảng Ngãi Bắc Cali Chủ Nhật tuần này! lúc 11 giờ sáng, ngày 20 tháng 8/2023 Tại Cunning Park (2305 White Rd, San Jose, Ca 95128.
Giới Thiệu Chút Về Quảng Ngãi, Quê Hương Tôi!
Quảng Ngãi quê mình trăm mến ngàn thương
Bao đời còn đây La Hà Thạch Trận.
Sông Trà trong xanh, Sa Huỳnh muối trắng
Cỗ Lũy Cô Thôn thấp thoáng sương mờ
-Quảng Ngãi là một tỉnh ven biển nằm ở vùng Duyên Hải Nam Trung Phần, Việt Nam. Được biết đến với tên gọi “quê mía xứ đường”. Tựa vào dãy núi Trường Sơn hướng ra biển Đông, phía bắc giáp tỉnh Quảng Nam, phía nam giáp tỉnh Bình Định, phía tây giáp tỉnh Kon Tum, phía đông giáp biển Đông. Nằm ở vị trí trung độ của cả nước, Quảng Ngãi cách thủ đô Hà Nội 883 km về phía Bắc và cách Tp Sài Gòn 838 km về phía Nam.
Quảng Ngãi là mảnh đất có bề dày lịch sử về Văn hóa Sa Huỳnh và Văn hóa Chăm Pa, đặc biệt là hệ thống thành lũy Chàm. Thuật ngữ “Núi Ấn Sông Trà” dùng để chỉ tỉnh Quảng Ngãi ngày nay.Từ lâu người dân địa phương cho rằng đây là ngọn núi thiêng của tỉnh.
Quảng Ngãi Quê Tôi!
Những buổi chiều về Đồng Ké Ba Gia
Tôi nhớ con đò Long Đầu Hỷ Thủy
Mộ Đức lúa vàng, làng quê Sơn Mỹ
Tư Nghĩa-Bình Sơn rừng mía ngọt ngào
*Địa hình & Khí hậu:
Quảng Ngãi nằm ở miền Nam Trung phần, có nhiều núi đồi cao, gò, thung lũng và biển cả chia làm các miền riêng biệt. Miền núi chiếm gần bằng 2/3 diện tích. Miền đồng bằng: đất đai phần lớn là phù sa nhiều cát, đất xấu.
Quảng Ngãi có khí hậu nhiệt đới và gió mùa. Nhiệt độ trung bình 25-26,9°C. Thời tiết chia làm 2 mùa rõ rệt: mùa mưa và mùa nắng. Khí hậu có nhiều gió Đông Nam, ít gió Đông Bắc vì địa hình địa thế phía nam, và do thế núi địa phương tạo ra. Mưa tập trung nhiều nhất vào các tháng 9, 10, 11, 12, còn các tháng khác thì khô hạn.
Quảng Ngãi Quê Tôi!
Tuổi thơ tôi có bao tiếng mẹ ru,
Mẹ hát câu hò tình tang ba lý
Vọng bến Tam Thương ánh trăng tri kỷ
Thiên Bút vờn mây vươn vấn tình người.
*Điểm hẹn văn hóa:
Lễ hội nghinh cá Ông: là lễ hội cúng cá Ông của ngư dân các tỉnh miền ven biển Việt Nam từ Quảng Bình trở vào Nam (gồm cả Phú Quốc). Cũng nhiều lễ hội khác, lễ hội Nghinh Ông là lễ hội cầu ngư: cầu cho biển lặng gió hòa, ngư dân may mắn làm ăn phát đạt, an khang.
Lễ khao lề thế lính (Lý Sơn): diễn ra vào tháng 2 và 3 âm lịch hằng năm, để tưởng niệm những hùng binh năm xưa đã làm nhiệm vụ khai thác và bảo vệ hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Trước khi hành lễ, nhân dân trong làng tổ chức viếng “mộ gió” các cai đội và các chiến sĩ Hoàng Sa - như là sự tri ân đối với tiền nhân đã có công khai phá và bảo vệ chủ quyền biển, đảo Việt Nam, hàng bao nhiêu năm!
Lễ hội đua thuyền truyền thống: Đối với người dân Lý Sơn, đua thuyền là một lễ hội lớn mang tính tâm linh, chính vì vậy lễ hội thu hút lượng người xem rất đông. Theo quan niệm của người dân nơi đây thuyền đua của xóm nào về đích trước, thì xóm đó gặp nhiều may mắn. Có truyền thuyết còn cho rằng, con rồng ra đời để chầu vua Lý Thái Tổ dời đô về Thăng Long. Vì thế thuyền Rồng (Long) về nhất đầu năm, thì năm đó bà con làm nghề biển và mùa màng trên đảo bội thu, quê hương thanh bình, thịnh vượng.
Quảng Ngãi Quê Tôi!
Thiên Ấn-Niên Hà-Sông Trà còn đây
Tình yêu trong tôi như dòng nước đầy
Hai tiếng thiêng liêng quê mình “Quảng Ngãi”
Xao xuyến lòng tôi, thương nhớ trọn đời.
*Những điểm đến thú vị tại Quảng Ngãi
Là tỉnh duyên hải, Quảng ngãi có địa hình khá phức tạp, dãy Trường Sơn đâm ra sát biển, nên tạo nhiều thắng cảnh đẹp như: Núi Thiên Ấn, Sa Kỳ, Núi Phú Thọ và Cổ lũy cô thôn. Với đường bờ biển dài 150 km kéo dài từ An Tân đến Sa Huỳnh lộng gió với nhiều bãi biển đẹp: Khe Hai, Mỹ Khê, Minh Tân, Đức Tân, Sa Huỳnh... Bên cạnh đó là những địa danh như: Ba Tơ, Vạn Tường, Trà Bồng, Mỹ Lai.
-Biển Sa Huỳnh: Nằm dọc theo Quốc lộ 1A, bãi biển Sa Huỳnh thuộc xã Phổ Thạnh, huyện Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi, từ lâu được biết đến như một điểm du lịch khá lý tưởng cho du khách trong và ngoài nước. Vẻ đẹp quyến rũ của bãi biển Sa Huỳnh, là bờ cát trắng mịn trải dài hàng cây số, trông xa giống như áng tóc xõa của người con gái đang tuổi xuân thì.
-Núi Thiên Ấn: đây là một trong mưới cảnh đẹp xứ Quảng, nằm bên sông Trà Khúc đầu thị xã Quảng Ngãi giáp với huyện Sơn Tịnh. Thiên ấn trước kia tên là Núi Hổ. Núi không cao, đỉnh bằng phẳng rộng hàng chục mẫu, bốn bề vuông vức, thẳng như một hình thang cân, trông xa như một cái ấn lớn nên người ta mới gọi là Thiên Ấn.
-Sông Trà Khúc: Từ thời các chúa Nguyễn, sông Trà đã được liệt vào hàng "đại giang". Mặc dù không lớn lắm, nhưng sông Trà làm mát cả núi non, đồng bằng ven biển Quảng Ngãi nhờ có nhiều nguồn, nhánh.
-Hang Én : nghe tên chắc bạn đã đoán được điểm đặc thù của vùng đất này, tại nơi đây bạn sẽ tận mắt nhìn thấy hàng trăm tổ én dệt đầy cả Hang cao cả chục mét. Đặc biệt là mỗi mùa xuân về, những cánh én làm rộ mùa xuân Sa Huỳnh.
*Đặc sản Quảng Ngãi:
-Don: Vị cay của của ớt bay, vị ngọt dịu của bát don có màu đùng đục... từ lâu món don ăn dân dã trở thành đặc sản của Quảng Ngãi... Nếu bạn muốn tìm quán don, nhanh nhất là đến ngã ba Cống Kiểu, nằm trên đường Quang Trung. Nếu có thời gian thì theo đường Lê Trung Đinh về đất Thu Xà (cách TP Quảng Ngãi chừng 10km) hoặc cũng theo con đường này, nhưng đến ngã tư Ba La đi về hướng bắc dọc dòng sông Trà xuống vùng Nghĩa Phú sẽ những quán don nằm sát bên đường.
-Kẹo Mạch nha: Mạch nha có mùi thơm dìu dịu, vị thanh thanh, trong mà không cần nấu với bột, ngọt mà không cần nấu với đường.
-Cá bống kho tiêu sông Trà: Cá bống kho tiêu là món ăn đặc biệt của vùng Trà giang. Ngon nhất phải nói đến loại cá bống cát ở sông Trà gọi là "Trà Giang sa ngư". Cá bống cát ở sông Trà có nhiều loại, từ loại cá bống cát nhỏ con, màu vàng nhạt, cỡ bằng ngón tay út cho đến loại cá bống vồ, to con, và loại cá bống mú có thân hình tím sẫm như loại cá mú biển (còn gọi là cá bống than) thịt nhão, không ngon bằng thịt cá bống cát.
Kết: Còn nhiều đặc điểm lắm về Quảng Ngãi, Quê Hương Đất Nước Tôi “Tôi Yêu, Yêu Mãi, Bây Giờ Còn Yêu!”
Hè Sắp Hết Rồi!
Giới Thiệu Sinh Hoạt Hội Đoàn Vui Chơi Cuối Hè!
Với Buổi Picnic Cùng Hội Đồng Hương Quảng Ngãi Bắc Cali
Chủ Nhật tuần này! lúc 11 giờ sáng, ngày 20 tháng 8/2023
Tại Cunning Park (2305 White Rd, San Jose, Ca 95128.
Trân Trọng Kính Mời
Tin Việt Nam Hôm Nay
Trung Quốc Có Thể Đang Xây Dựng Một Phi Đạo Mới Trên Đảo Tri Tôn, Quần Đảo Hoàng Sa
(Ảnh: chụp vệ tinh đảo Tri Tôn năm 2017.)
-Trung Quốc dường như đang cho xây dựng một phi đạo mới trên đảo Tri Tôn thuộc quần đảo Hoàng Sa đang tranh chấp với Việt Nam. Tác giả Thomas Newdick thuộc trang tin The War Zone hôm 15/8/2023 có bài viết với các hình ảnh vệ tinh mới nhất về khu vực đảo Tri Tôn nơi Trung Quốc đang tiến hành xây dựng công trình mới trong những tuần gần đây.
Bài báo cho biết, hiện chưa rõ mục đích của phi đạo này là gì nhưng việc xây dựng một phi đạo tại một vị trí rất gần với Việt Nam thuộc quần đảo Hoàng Sa là rất đang lưu ý.
Những bức ảnh vệ tinh cho thấy việc xây dựng chỉ mới ở giai đoạn đầu nhưng tốc độ xây dựng rất nhanh. Các hình ảnh vệ tinh từ Plane Labs mà The War Zone có được từ giữa tháng 7 không cho thấy những hoạt động xây dựng nào.
Ngoài phi đạo, các hình ảnh vệ tinh chụp khu vực này còn cho thấy một nhà máy xi măng mới xuất hiện vào tháng trước. Trước đó, khu vực đảo Tri Tôn chỉ là một trạm quan sát có cờ Trung Quốc. Đảo này chỉ có một cảng nhỏ và chỗ đỗ cho máy bay trực thăng.
Phi đạo hiện được đo có độ dài khoảng 2.000 feet (tương đương 600 mét) và rộng khoảng 45 feet (10 mét) và có thể sử dụng để cho máy bay cánh cố định hạ cánh và cất cánh. Công trình cũng có thể chứa máy bay trực thăng.
Bài báo trên The War Zone nhận định công trình cũng có thể chỉ là một con đường nhưng vào lúc này thì khả năng nhiều là phi đạo.
Trung Quốc còn có một phi đạo dài 9.000 feet (khoảng 3 cây số) trên đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa.
Nhận Định, Sáng Kiến Vành Đai-Con Đường, Tơ Lụa Thắt Cổ: Luôn Phải Thận Trọng Với Những Khoản Vay Từ Trung Quốc!
(Hình: Bức ảnh động của một đoàn tàu chở khách tại một nhà ga trên tuyến đường sắt cao tốc Lào-Trung Quốc.)
-Sáng kiến Vành đai-Con đường (BRI) của Trung Quốc được chính thức công bố từ 2013, đến nay đã 10 năm. Dự án có quy mô toàn cầu này bên cạnh những lời khen ngợi cũng nhận được cảnh báo về những nguy hại khôn lường, trong đó có nhiều ý kiến coi đó là một “bẫy nợ” Trung Quốc dành cho các nước nghèo.
Hai Dự Án Tại Lào và Việt Nam Có Gì Khác?
Hôm 15/8/2023, Viện ISEAS, một think tank ở Tân Gia Ba, tổ chức hội luận trực tuyến “Vành đai-Con đường của Trung Quốc ở Đông Nam Á: Câu chuyện về hai tuyến đường sắt”. Hội luận này bàn về cách thức mà cơ sở hạ tầng do Trung Quốc tài trợ đã được khai triển ở Việt Nam, Lào và một số nước Đông Nam Á khác. Những diễn giả tham gia hội luận cũng bàn về dư luận của công chúng ở Việt Nam và Lào về các dự án hạ tầng do Trung Quốc cho vay xây dựng ở đất nước họ.
Cụ thể, hội thảo bàn về hai tuyến đường sắt, một là tuyến đường sắt Boten-Vạn Tượng (Lào-Trung Quốc), và hai là tuyến đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông tại Hà Nội, Việt Nam. Cả hai đều thực hiện bằng vốn vay của Trung Quốc. Hai diễn giả phát biểu tại hội luận là nhà tư vấn độc lập Tiến sĩ Nick Freeman và ông Nguyễn Xuân Thành, giảng viên cao cấp về chính sách công tại Trường Chính sách công và Quản lý Fulbright, Đại học Fulbright Việt Nam. Ông Nick đã tham gia tư vấn cho nhiều dự án tại Lào từ giữa những năm 1990 đến nay, còn ông Thành từng là thành viên tổ tư vấn Thủ tướng thời ông Nguyễn Xuân Phúc làm Thủ tướng Việt Nam.
Theo các diễn giả, tuyến đường sắt Boten-Vạn Tượng được ca ngợi là “một dự án mang tính bước ngoặt” của Sáng kiến Vành đai-Con đường. Tuyến đường này dài 422 cây số, đi qua địa hình tự nhiên khó khăn, mất 4 năm để xây dựng với tổng kinh phí 6 tỉ Mỹ kim.
Tuyến đường sắt Cát Linh-Hà Đông ở Việt Nam dài 13 cây số, chỉ bằng gần 1/33 chiều dài tuyến Boten-Vạn Tượng, có chi phí gần 900 triệu Mỹ kim, tức là bằng khoảng 1/6 kinh phí xây dựng tuyến Boten-Vạn Tượng. Dự án này mất hơn 10 năm để hoàn thành và trong quá trình xây dựng, nó bị công chúng Việt Nam chỉ trích vì những sai phạm kỹ thuật, từng bị cựu Bộ trưởng Bộ Giao thông-Vận tải năm 2015 là Đinh La Thăng chỉ trích vì sự yếu kém năng lực, sự chậm trễ, gây tai nạn chết người.
Trái ngược với tuyến Boten-Vạn Tượng, tuyến đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông khó có thể được coi là một hình mẫu thành công về cho vay xây dựng cơ sở hạ tầng của Trung Quốc ở Việt Nam.
Tiến sĩ Nick Freeman cho biết tuyến đường Boten-Vạn Tượng có 200 cây số đường hầm (với tổng số hầm là 70 cái), phải vượt qua 160 cây cầu. Kinh phí 6 tỉ Mỹ kim xây dựng tuyến đường này tương đương với một phần ba tổng GDP của Lào. Nó được xây dựng năm 2016 và đưa vào sử dụng năm 2021. Cơ quan vận hành tuyến đường sau khi hoàn thành là một liên doanh với 70% sở hữu của Tập đoàn Đường sắt Trung Quốc (China Railway Group) và 30% sở hữu của Công ty Đường sắt Quốc doanh Lào.
Hiện tuyến đường có kinh phí xây dựng 6 tỉ Mỹ kim và bằng một phần ba GDP Lào này mỗi ngày có một chuyến tàu chạy qua biên giới Lào-Trung Quốc và khoảng 3-4 chuyến trong nội địa Lào. Ông Nick cho biết với chi phí xây dựng, địa hình khó khăn nhưng nhu cầu sử dụng như vậy, tuyến được được ca ngợi là một “kỳ tích đáng khen ngợi” cho một công trình dân dụng, bởi chỉ có Trung Quốc sẵn sàng và có thể đảm nhận. Tuyến đường được ca ngợi là một biểu tượng mạnh mẽ của “sự hiện đại” đối với Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào và là biểu tượng cho hiệu quả của Sáng kiến Vành đai-Con đường đối với Trung Quốc.
Tác Động Đến Nền Kinh Tế Ra Sao?
Mặc dù dự án Boten-Vạn Tượng được ca ngợi như vậy, ông Nick vẫn chỉ ra là có loạt vấn đề chưa có câu trả lời, trong đó có sự tác động lớn của dự án này tới kinh tế Lào.
Vấn đề đầu tiên, chưa ai biết khi nào thì Lào có thể hết nợ cho công trình chiếm một ba GDP này của quốc gia. Cũng chưa ai biết dự án này tác động thế nào tới các nhiệm vụ trả nợ ngoại quốc tổng thể của Lào, trong đó Trung Quốc là bên cho vay lớn nhất cho đến nay. Mặc dù Chính phủ Lào lên tiếng bác bỏ rằng nước này đang mắc vào một cái bẫy nợ, nhưng báo cáo mới nhất (tháng 5 năm 2023) của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cho thấy nợ được bảo lãnh bên ngoài chiếm khoảng 95% GDP của nước này. Báo cáo “Giám sát Kinh tế” tháng 5 năm 2023 của Ngân hàng Thế giới cũng cho biết Lào phải đối mặt với thách thức về khả năng thanh toán, với khoản nợ ước tính hơn 110% GDP vào năm 2022. Trung Quốc nắm giữ khoảng một nửa số nợ công ngoại quốc và các khoản thanh toán dự kiến cho năm 2023-2026 và tỷ lệ thanh toán nghĩa vụ nợ đến thu nội địa tăng từ 35% năm 2017 lên 61% năm 2022. Ngoài ra, giá trị của đồng kip Lào đã giảm nhanh chóng và gây ra lạm phát cao.
Điều đáng nói là Vạn Tượng chưa bao giờ được xem là đích cuối của tuyến đường sắt này. Tuyến đường này dự kiến sẽ được kéo dài tới nhà ga ở miền Nam nước Lào ở Khamsavath và kết nối với mạng lưới đường sắt Thái Lan ở Nong Khai. Mục tiêu của nó là kết nối với Vọng Các, Kuala Lumpur ở Mã Lai Á và Tân Gia Ba. Tất nhiên, ý tưởng này chưa được khai triển, ít nhất vì Chính phủ Thái Lan đang trì hoãn cung cấp tài chánh cho mạng lưới đường sắt trong lãnh thổ nước này để có thể kết nối với tuyến đường ở Lào.
Nick cho biết hiện Trung Quốc đang lập kế hoạch cho hai tuyến đường sắt tương tự với Miến Điện và Việt Nam.
Ở Miến Điện, họ lập kế hoạch xây dựng một tuyến đường nối Côn Minh ở Trung Quốc tới biên giới với Miến Điện ở Muse, và một tuyến từ đó chạy đến cảng Kyaukphyu ở Miến Điện. Tiến sĩ Nick cho biết dự kiến tuyến đường sắt nối Kyaukphyu với Côn Minh sẽ tốn khoảng 9 tỉ Mỹ kim, với 60 đường hầm xuyên núi và 125 cầu. Theo tìm hiểu của Ðài Á Châu Tự Do (RFA), cảng Kyaukphyu nằm ở phía Ấn Độ Dương, lâu nay là một cảng trung chuyển dầu khí cho Trung Quốc, thông qua một tuyến đường ống dẫn dầu và dẫn gas từ đây tới Trung Quốc. Trung Quốc sử dụng cảng Kyaukphuy để chia sẻ bớt sản lượng vận chuyển dầu khí qua eo biển Malacca.
Đối với Việt Nam, hiện Trung Quốc đã có tuyến đường sắt từ Nam Ninh tới Hà Nội đi qua Lạng Sơn với tổng thời gian di chuyển khoảng 11-12 tiếng đồng hồ chạy xuyên đêm. Bên cạnh đó, một dự án đường sắt nối Côn Minh đi qua Lào Cai tới Hà Nội và nối với cảng Hải Phòng đã được đề xuất. Tiến sĩ Nick cho biết hiện chưa có câu trả lời về hiệu quả và chi phí dự kiến dành cho phía Việt Nam ở dự án Côn Minh-Hà Nội-Hải Phòng này.
Ông Nguyễn Xuân Thành điểm lại dự án Cát Linh-Hà Đông ở Hà Nội. Đây là một dự án được công chúng Việt Nam quan tâm và theo dõi trong những năm qua. Dự án được đề xuất năm 2002, khởi công từ 2011 và vận hành vào năm 2021.
Nếu như ở Lào, dự án Boten-Vạn Tượng được ca ngợi và Chính phủ Lào phát hành tem kỷ niệm dự án này (bất chấp những quan ngại về chi phí và hiệu quả kể trên) thì ở Việt Nam dự án Cát Linh-Hà Đông gây ra nhiều tranh cãi nóng bỏng về 3 vấn đề: Chi phí gia tăng (từ 553 triệu Mỹ kim lên 868 triệu Mỹ kim), về sự trì hoãn trong quá trình xây dựng (từ 5 năm kéo dài thành 10 năm), và về tính an toàn của dự án (xảy ra tai nạn chết người khi thi công, và những khó khăn để có thể nhận được chứng nhận an toàn).
Phía Trung Quốc và Việt Nam đã có những mâu thuẫn trong quá trình thực thi dự án. Ở phía Trung Quốc, bên thi công là bên không có kinh nghiệm (dự án Cát Linh Hà Đông là dự án quốc tế đầu tiên của họ), gặp vấn đề trong thiết kế kỹ thuật, và đặc biệt họ khăng khăng đòi làm dự án theo kiểu Trung Quốc với lý do đây là dự án do Trung Quốc cho vay tiền. Về phía Việt Nam, các luật lệ chồng chéo lẫn nhau, thiếu năng lực quản lý và giám sát dự án, và Việt Nam cũng khăng khăng đòi nhà thầu Trung Quốc phải tuân theo các quy định của Việt Nam.
Về hiệu quả so với chi phí, dự án Cát Linh-Hà Đông cũng gặp vấn đề lớn: hiện nay, mỗi ngày nó chỉ vận chuyển khoảng 7% lượng khách so với năng lực được thiết kế của nó, và nhà nước phải bù lỗ năm 2022 khoảng 18 triệu Mỹ kim để vận hành. Theo ông Nguyễn Xuân Thành, dẫu sao, sau hơn hai năm vận hành, dư luận cũng đã tích cực hơn về dự án này.
Bên cạnh dự án Cát Linh-Hà Đông đã hoàn thành sau 10 năm, hiện Chính phủ Việt Nam đang tìm kiếm khả năng vay tiền Trung Quốc để xây dựng tuyến đường sắt cao tốc Bắc Nam. Phía Trung Quốc cho rằng Việt Nam và các nước Đông Nam đem lại cho họ cơ hội để phát triển các dự án đường sắt. Do đó Trung Quốc cần trình diễn cho khu vực thấy Sáng kiến Vành đai-Con đường đem lại những dự án thành công. Nếu được hoàn thành, dự án đường sắt cao tốc Bắc Nam ở Việt Nam được cho là sẽ kết nối với mạng lưới đường sắt từ Trung Quốc đi Lào, Thái Lan, Cam Bốt và xuống Mã Lai Á ở phía Nam Đông Nam Á.
Bài Học Lớn Cho Việt Nam Từ Cát Linh-Hà Đông
Trả lời câu hỏi của thính giả yêu cầu so sánh hai dự án Boten-Vạn Tượng và Cát Linh-Hà Đông, ông Nguyễn Xuân Thành cho rằng tất cả các dự án quốc tế lớn đều bị đội chi phí, nhưng vấn đề ở đây là đối với Trung Quốc, họ muốn kiểm soát toàn bộ quá trình thực thi các dự án. Ví dụ dự án Boten-Vạn Tượng ở Lào thì Lào không can thiệp, luật pháp của Lào đứng ngoài, còn Trung Quốc kiểm soát toàn bộ quá trình xây dựng, không cần đưa cho Lào giấy tờ gì. Việt Nam thì không chấp nhận điều đó mà yêu cầu Trung Quốc phải tuân thủ cả luật Việt Nam khi xây dựng trên lãnh thổ Việt Nam.
Theo ông Nguyễn Xuân Thành, tuyến Cát Linh-Hà Đông ở Hà Nội để lại nhiều bài học lớn cho Việt Nam. Bài học thứ nhất là phải tính toán một cách nghiêm túc vấn đề chi phí và lợi ích. Hiện tuyến đường này vẫn cần 90% hỗ trợ kinh phí nhà nước. Đối với dự án này, Việt Nam hiện chỉ mong sau này có thể thu đủ bù chi, sau đó đủ để bù chi phí bảo dưỡng. Bài học thứ hai là các dự án được cho vay bởi Trung Quốc đòi hòi Chính phủ Việt Nam phải rất cẩn trọng, và rất minh bạch, đặt mọi thứ trên bàn thảo luận. Bài học thứ ba, chung cho các quốc gia, là phải nâng cao năng lực quản lý dự án của nước tiếp nhận dự án. Cuối cùng, cần bảo đảm có nền tảng pháp lý để giúp cho “cơ chế nhà nước và tư nhân cùng làm” có thể vận hành một cách hiệu quả trong những dự án như vậy.
Cảnh Báo Về Nạn Kích Điện Bắt Giun Đất Bán Sang Trung Quốc
(Hình: Lực lượng Công an xã Mỹ An phát giác một đối tượng đánh kích giun trái phép.)
-Nền nông nghiệp Việt Nam sẽ bị hủy hoại một khi cạn kiệt giun đất khiến đất đai không còn phì nhiêu, cây trồng còi cọc, năng suất thấp trong thời gian dài.
Cục trưởng Cục Trồng trọt, thuộc Bộ Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn Việt Nam, ông Nguyễn Như Cường, được mạng báo Công an Nhân dân dẫn cảnh báo trong bản tin ngày 14/8/2023, với thừa nhận việc kích dòng điện mạnh vào đất làm chết giun dẫn đến tác hại cho đất, cho hệ động vật và vi sinh vật.
Tình trạng vừa nêu xảy ra lâu nay và gần đây trở nên nghiêm trọng tại một số tỉnh phía Bắc như Hòa Bình, Sơn La, Lào Cai, Thanh Hóa….
Cụ thể theo báo Công an Nhân dân, mỗi kilogram giun đất tươi hiện được mua với giá từ 70.000 đến 80.000 đồng; trước đây vài năm khi bắt đầu có phong trào bắt giun đất để bán, giá chỉ chừng phân nửa mà thôi.
Một nhóm kích điện để bắt giun đất, có thể thu về vài trăm kilogram giun đất mỗi đêm. Trước đây, những người đi bắt giun đất dùng kích 1500 volt; nhưng ngay nguồn điện kích có thể lên gấp 3 lần đến 4.500 volt.
Giun đất tươi được bán cho các lò sấy tại địa phương, rồi sản phẩm được bán cho thương lái Trung Quốc. Và giá mỗi kilogram giun đất sấy khô có giá từ 1 triệu đến 1,2 triệu đồng; thậm chí đến 1,5 triệu đồng.
Việt Nam từng chứng kiến những đợt thương lái Trung Quốc ồ ạt sang thu mua những sản phẩm như móng trâu/bò, đỉa, rễ tiêu, lá điều, lá vải tươi… dẫn đến những hệ lụy về kinh tế và môi trường trầm trọng, kéo dài.
Nghi Phạm Bắt Cóc Cháu Bé ở Hà Nội Là Thượng Úy Cảnh Sát Giao Thông, Công An Nói Là “Kẻ Thất Nghiệp”
(Ảnh chụp màn hình video từ camera an ninh: Nghi phạm xuống xe hơi chuẩn bị ra tay.)
-Nghi phạm bắt cóc trẻ em, đòi tiền chuộc lên đến 15 tỉ đồng được xác định là Thượng úy Cảnh sát Giao thông - Công an tỉnh Vĩnh Phúc, tuy nhiên trước đó Công an Hà Nội cho đây chỉ là đối tượng không có việc làm.
Liên quan đến vụ bắt cóc bé trai lên xe hơi ở khu đô thị Việt Hưng và đòi gia đình đưa tiền chuộc con, báo Giao Thông hôm 16/8/2023 có bài viết dẫn nguồn tin riêng cho rằng, nghi phạm đã bị bắt giữ là Nguyễn Đức Trung - cán bộ tham mưu, Phòng Cảnh sát Giao thông Công an Vĩnh Phúc, cấp bậc thượng uý.
Tờ báo này dẫn lời một số cán bộ, chỉ huy đang làm việc tại Công an tỉnh Vĩnh Phúc tỏ ra bất ngờ khi biết Nguyễn Đức Trung là nghi can bắt cóc trẻ em rúng động dư luận, vì khi công an tỉnh này khai triển công tác phối hợp truy bắt nghi phạm, Trung cũng tích cực tham gia tham mưu, chỉ đạo công tác khai triển trong các nhóm zalo.
Báo Công Luận còn đưa một ảnh chụp Quyết định kỷ luật cán bộ của Giám đốc Công an tỉnh Vĩnh Phúc tước danh hiệu “Công an Nhân dân” đối với Thượng úy Nguyễn Đức Trung vào ngày 15/8 vì “cấu thành tội bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản” và bị Công an Hà Nội bắt giữ.
Đường dẫn đến bài viết này trên website của tờ báo này và trang Tiin.vn (dẫn lại bài báo trên) đều không thể truy cập hôm 16/8.
Tuy vậy, trong cuộc họp báo vào chiều 15/8, Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng - Phó Giám đốc Công an thành phố Hà Nội cho rằng, có nhiều thông tin đăng tải trên mạng cho rằng nghi phạm Nguyễn Đức Trung là cán bộ Cảnh sát Giao thông nhưng đều là “không chính thống”.
Theo xác minh ban đầu, đối tượng không có công ăn việc làm và khai chưa có tiền án, Vietnamnet dẫn lại lời của ông Tùng.
Ông Nguyễn Phú Trọng Yêu Cầu Đẩy Nhanh Tiến Độ Xét Xử Vụ Việt Á, AIC, FLC
(Hình: Việt Á, AIC, FLC là ba trong các vụ đại án được Ban chỉ đạo theo dõi, chỉ đạo.)
-Các vụ án xảy ra tại Việt Á, AIC, FLC, Tân Hoàng Minh, Vạn Thịnh Phát… phải được đẩy nhanh tiến độ, kết thúc điều tra, truy tố xét xử trong những tháng cuối năm 2023.
Ban Chỉ đạo Trung ương Phòng chống Tham nhũng của Đảng Cộng sản Việt Nam mà đứng đầu là ông Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong cuộc họp hôm 16/8/2023 đã đưa ra yêu cầu trên và được truyền thông loan trong cùng ngày.
Tại cuộc họp, Phó ban Nội chính Trung ương, Đặng Văn Dũng cho biết trong những tháng cuối năm 2023 và thời gian tới, Ban chỉ đạo yêu cầu sớm hoàn thiện thể chế về kiểm soát quyền lực, phòng chống tham nhũng, tiêu cực trong các lĩnh vực dễ phát sinh tham nhũng, tiêu cực; đẩy nhanh tiến độ xác minh, điều tra, truy tố, xét xử các vụ án, giải quyết các sự việc tham nhũng, tiêu cực nghiêm trọng, phức tạp, dư luận xã hội quan tâm.
Cụ thể, theo ông Dũng, Ban chỉ đạo yêu cầu phải kết thúc điều tra 7 vụ án, ban hành cáo trạng truy tố 9 vụ án, xét xử Sơ thẩm 11 vụ án, xét xử Phúc thẩm bảy vụ án, kết thúc xác minh, giải quyết 11 sự việc Ban Chỉ đạo theo dõi, chỉ đạo.
Đặc biệt, lãnh đạo Ban Nội chính Trung ương nhấn mạnh Ban Chỉ đạo yêu cầu tập trung đẩy nhanh tiến độ, kết thúc điều tra, truy tố xét xử các vụ án xảy ra tại Công ty Việt Á, Tập đoàn FLC, Tân Hoàng Minh, Vạn Thịnh Phát, Sở Y tế Quảng Ninh và Công ty AIC của bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn (đang bỏ trốn và bị truy nã); giai đoạn II vụ án xảy ra tại Dự án đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi….
Mới đây, liên quan đến vụ án tại AIC, một nhật báo ở Đức (Taz) có bài viết về bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn – Chủ tịch Công ty AIC, người vừa bị Tòa Hà Nội tuyên phạt 30 năm tù trong phiên xử vắng mặt hồi đầu năm nay.
Ông Hiếu Bá Linh, một nhà báo tự do ở Đức, dẫn nguồn tin từ tờ nhật báo Taz, nói với Đài Á Châu Tự Do (RFA) trong ngày 8/8:
“Bộ Ngoại giao Đức được cho là đã cảnh cáo Việt Nam về các hành động bất hợp pháp có thể xảy ra tiếp theo sau khi đơn xin dẫn độ bị từ chối.
Tờ Taz có dẫn nguyên văn lời của Bộ Ngoại giao: ‘Chính phủ Liên bang Đức sẽ không dung thứ cho bất kỳ can thiệp của quốc gia ngoại quốc trên lãnh thổ Đức’“.
Vĩnh Phúc: Kiểm Điểm 9 Cán Bộ Xã Vắng Mặt Trong Giờ Làm Việc
(Hình: Ủy ban Nhân dân xã Bạch Lưu.)
-Chín cán bộ, công chức và tập thể xã Bạch Lưu, huyện Sông Lô, tỉnh Vĩnh Phúc, đã bị kiểm điểm do không thực hiện nhiệm vụ được giao.
Truyền thông nhà nước loan tin trên trong ngày 16/8/2023, một ngày sau khi Sở Nội vụ tỉnh Vĩnh Phúc có văn bản báo cáo Ủy ban Nhân dân tỉnh về kết quả kiểm điểm đối với cán bộ, công chức tại xã Bạch Lưu trong vụ hàng chục cán bộ xã vắng mặt trong giờ làm việc.
Qua đó, 9 cán bộ, công chức bị kiểm điểm gồm ông Nguyên Văn Đang, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân xã; ông Đào Xuân Tùng, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân xã; ông Hà Trọng Khánh, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự xã; ông Nguyễn Văn Năng, Công chức Văn hóa-Xã hội; ông Đào Xuân Hiếu, Công chức Văn phòng-Thống kê; ông Vũ Văn Dậu, Công chức tài chánh kế toán; ông Đỗ Đại Khoa, Công chức Địa chính-Xây dựng-Nông nghiệp và Môi trường; ông Vũ Hồng Nam, Công chức Tư pháp-Hộ tịch; ông Phạm Văn Nam, Công chức Văn phòng-Thống kê.
Việc cán bộ xã vắng mặt hàng loạt bị người dân phát giác trong ngày 4/8 khi họ đến Ủy ban Nhân dân xã Bạch Lưu làm thủ tục giấy tờ nhưng không có ai làm việc.
Ông La Trường Giang - Chủ tịch Hội đồng Nhân dân xã Bạch Lưu đến chiều cùng ngày khẳng định - địa phương không có lịch họp hay công việc đột xuất. Còn lý do vì sao hàng chục lãnh đạo, cán bộ đều vắng mặt trong giờ làm việc thì Chủ tịch Hội đồng Nhân dân xã Bạch Lưu trả lời “không biết”.
Phòng Chống Tham Nhũng: Thu Hồi Hơn 53.000 Tỉ đồng, Xử Phạt Hình Sự 31 Cán Bộ Cấp Trung Ương
(Hình: Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chủ trì phiên họp thứ 24 của Ban Chỉ đạo phòng chống tham nhũng, tiêu cực hôm 16/8/2023 tại Hà Nội.)
-Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng, chống Tham nhũng của Đảng Cộng sản Việt Nam hôm 16/8 cho biết từ đầu nhiệm kỳ Đại hội 13 (2021) đến nay, Ban đã chỉ đạo các cơ quan thi hành án thu hồi được trên 53.000 tỉ đồng (tăng gấp 2,5 lần so với cả nhiệm kỳ Đại hội 12), trong đó phần lớn là các tài sản tẩu tán ngoại quốc.
Thông tin tại Phiên họp thứ 24 của Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng, chống Tham nhũng do Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chủ trì được báo Nhà nước đồng loạt trích đăng cho biết, chỉ riêng trong sáu tháng đầu năm, các cơ quan thi hành án dân sự đã thu hồi được gần 2.100 tỉ đồng trong các vụ án, sự việc Ban Chỉ đạo theo dõi, chỉ đạo.
Báo cáo tại cuộc họp cho biết, trong 6 tháng đầu năm, các cơ quan tiến hành tố tụng trên cả nước đã khởi tố, điều tra 452 vụ án/1.409 bị can về các tội tham nhũng (tăng 155 vụ/727 bị can so với cùng kỳ năm 2022).
Từ đầu nhiệm kỳ Đại hội 13 (năm 2021) đến nay, Việt Nam đã khởi tố, điều tra 1.304 vụ/3.523 bị can về các tội tham nhũng (tăng hơn hai lần về số vụ án và hơn ba lần về số bị can so với nửa đầu nhiệm kỳ Đại hội XII của Đảng), cũng theo báo cáo tại hội nghị.
Trong những vụ án này có những vụ án liên quan đến các viên chức cấp trung ương. Theo báo cáo, từ đầu nhiệm kỳ Đại hội 13 đến nay đã có 31 cán bộ diện trung ương quản lý bị xử phạt hình sự. Trong số này có sáu Bộ trưởng, nguyên Bộ trưởng, Bí thư, nguyên Bí thư tỉnh ủy.
Đáng chú ý, trong số những viên chức cấp trung ương bị xử phạt từ đầu nhiệm kỳ đến nay có chín sĩ quan cấp tướng thuộc quân đội.
Bộ Trưởng Nông Nghiệp: Việt Nam Xuất Cảng 7 Triệu-8 Triệu Tấn Gạo Năm 2023
(Ảnh: Công nhân đang bốc dỡ gạo xuất cảng ở cảng Kakinada Anchorage thuộc tiểu bang Andhra Pradesh trước khi Ấn Độ ban hành lệnh cấm xuất cảng gạo.)
-Hôm 15/8/2023, Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Lê Minh Hoan cho biết Việt Nam có 7 triệu đến 8 triệu tấn gạo để xuất cảng trong năm nay, sau khi dự trữ đủ cho an ninh lương thực quốc gia.
Phát biểu trước Quốc hội, ông Hoan nói rằng hệ thống thủy lợi của đất nước cho phép nông dân sản xuất lúa gạo quanh năm ở Đồng bằng sông Cửu Long, theo thông tấn xã Reuters.
Hãng thông tấn này nói rằng ông Hoan phát biểu như vậy sau khi Ấn Độ, vốn chiếm hơn 40% xuất cảng gạo toàn cầu, tháng trước đã ra lệnh tạm dừng vận chuyển loại gạo xuất cảng lớn nhất của mình để làm dịu giá cả trong nước, đẩy giá toàn cầu lên mức cao nhất trong 15 năm và gây lo ngại về lạm phát lương thực vốn đã cao trên toàn cầu.
Ông Hoan nói rằng giá tăng tạo cơ hội cho Việt Nam, nước xuất cảng gạo lớn thứ ba thế giới vào năm 2022 sau Ấn Độ và Thái Lan, để thúc đẩy xuất cảng, theo thông tấn xã Reuters.
“Tuy nhiên, nó cũng gây áp lực lên giá trong nước và chúng tôi không biết khi nào Ấn Độ sẽ dỡ bỏ lệnh cấm”, ông được hãng tin trên dẫn lời nói thêm.
Theo báo Tuổi Trẻ, phát biểu trong cuộc chất vấn tại Quốc hội, ông Hoan nói rằng an ninh lương thực “luôn là vấn đề thiết yếu, cấp bách”.
“Ngày nay, bảo đảm an ninh lương thực không chỉ đề cập đến đủ lượng lúa gạo, mà còn bao gồm các sản phẩm lương thực, thực phẩm khác như thịt cá, rau quả, cây lương thực khác”, ông nói, theo Tuổi Trẻ.
Tờ báo này cũng dẫn lời ông Hoan nói rằng gạo vẫn là mặt hàng tiêu dùng chính, chiếm 70% trong tiêu dùng lương thực thực phẩm, nên “giữ đất lúa là cần thiết để bảo đảm an ninh lương thực quốc gia”.
Thông tấn xã Reuters đưa tin, theo dữ liệu của chính phủ, xuất cảng gạo của Việt Nam trong 7 tháng đầu năm nay đã tăng 21% so với một năm trước đó lên 4,89 triệu tấn. Gạo xuất cảng đạt tổng cộng 7,1 triệu tấn vào năm 2022.
Việt Nam và AstraZeneca Thảo Luận Hợp Tác Trong Lĩnh Vực Vắc-Xin
(Hình: Vaccine AstraZeneca.)
-Trong cuộc gặp với ông Nitin Kapoor, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc AstraZeneca Việt Nam, hôm 14/8/2023, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà trao đổi về các hoạt động hợp tác với công ty này, đặc biệt trong lĩnh vực vắc-xin.
Theo Thông tấn xã Việt Nam (TTXVN), ông Hà đã “bày tỏ ấn tượng” về các hoạt động hợp tác mà AstraZeneca đang khai triển tại Việt Nam, đặc biệt trong lĩnh vực vắc-xin, thuốc sinh học, góp phần chủ động chuẩn bị phòng, chống dịch bệnh có thể xảy ra trong tương lai.
Tin cho hay, viên chức Việt Nam cũng “đánh giá cao” AstraZeneca, vốn là một trong ba công ty ra mắt sớm vắc-xin ngừa COVID, đã có sự hỗ trợ quý giá, kịp thời đối với Việt Nam trong phòng, chống dịch COVID cũng như góp phần vào nỗ lực đẩy lùi dịch bệnh trên toàn thế giới.
Liên quan tới cam kết về giảm phát thải, tiến tới loại bỏ carbon trong mọi hoạt động của AstraZeneca, ông Hà được TTXVN dẫn lời nói rằng “kinh nghiệm trong phòng, chống COVID-19 cho thấy thế giới chỉ có thể đẩy lùi, chấm dứt đại dịch nếu các quốc gia đều bình đẳng trong tiếp cận vắc-xin”.
Và vì thế, theo ông Hà, các mục tiêu trong ứng phó biến đổi khí hậu, giảm phát thải khí nhà kính cũng không thể đạt được nếu có những quốc gia “đứng ngoài”.
Theo Đài tiếng nói Việt Nam, ông Kapoor đã “báo cáo” về một số chương trình, dự án hợp tác đang khai triển tại Việt Nam nhằm tăng cường khả năng tiếp cận thuốc của bệnh nhân, cũng như hợp tác về nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng thuốc, sinh phẩm.
Tin cho hay, ông cũng nêu kiến nghị về việc hài hòa hóa quy định của Việt Nam với các tiêu chuẩn và thực tiễn quốc tế trong sản xuất, thử nghiệm lâm sàng, cấp phép lưu hành thuốc, sinh phẩm….
Như VOA tiếng Việt đã đưa tin, Việt Nam từng nhận được một số lượng lớn vắc-xin ngừa COVID của AstraZeneca lúc trải qua đỉnh dịch.
Biến Chủng COVID Mới Lây Lan Trên Thế Giới, Việt Nam Chỉ Đạo Theo Dõi
(Hình: Chích ngừa COVID-19 tại Việt Nam.)
-Hôm 14/8/2023, Bộ Y tế Việt Nam đã yêu cầu các địa phương lấy mẫu, giải trình tự gien virut, phát giác sớm biến chủng COVID mới trong bối cảnh chủng EG.5, hay còn được gọi là Eris, đang lây lan ở nhiều quốc gia.
Theo VnExpress, Bộ Y tế cũng chỉ đạo thêm rằng các địa phương chủ động theo dõi, bám sát tình hình dịch bệnh trên địa bàn và chuẩn bị sẵn sàng các phương án ứng phó.
Tin cho hay, Bộ cũng khuyến cáo các tỉnh thành tiếp tục giám sát phát giác sớm và giải quyết kịp thời các ca bệnh, ổ dịch.
Theo VnExpress, thời gian qua, Việt Nam ghi nhận số ca COVID ở mức dưới 100 ca một ngày. Báo điện tử này đưa tin rằng hôm 14/8, Việt Nam ghi nhận 20 ca mới và chỉ có một ca phải thở oxy.
Tuy nhiên, báo này dẫn Bộ Y tế yêu cầu “tiếp tục chủ động các biện pháp phòng, chống dịch, không chủ quan, lơ là, mất cảnh giác”.
Theo thông tấn xã Reuters, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) nói rằng EG.5, hiện lây lan mạnh ở Hoa Kỳ và Trung Quốc, là một “biến thể đáng quan tâm” nhưng cho biết nó dường như không gây ra nhiều mối đe dọa đối với sức khỏe cộng đồng hơn các biến thể khác.
Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC), Eris là biến thể phụ của COVID-19, đang lây lan nhanh ở Hoa Kỳ, ước tính gây ra 17% các trường hợp nhiễm COVID hiện tại.
Thông tấn xã Reuters dẫn lời viên chức CDC nói rằng các biến thể COVID-19 hiện đang lan rộng như EG.5 không gây ra một sự thay đổi lớn và các loại vắc-xin được cập nhật vào tháng 9 sẽ mang lại khả năng phòng chống chúng.
Bộ Trưởng Kinh Tế Do Thái Thăm Việt Nam Để Tăng Cường Quan Hệ Mậu Dịch
(Hình: Do Thái là nguồn cung cấp vũ khí nhiều thứ hai cho Việt Nam, chỉ sau Nga.)
-Bộ trưởng Kinh tế Do Thái Nir Barkat dẫn đầu phái đoàn 21 công ty nước này lên đường thăm Việt Nam.
Mạng báo The Jerusalem Post loan tin ngày 14/8/2023 cho biết chuyến làm việc tại Việt Nam của phái đoàn diễn ra sau khi hai phía mới đây ký kết Hiệp định Mậu dịch Tự do (VIFTA).
Chuyến làm việc của phái đoàn Bộ trưởng Kinh tế Do Thái cũng được thực hiện nhân dịp Việt Nam và Do Thái kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao.
Bộ trưởng Nir Barkat được dẫn lời về chuyến đi rằng “Đây là một chuyến công tác quan trọng và mang tính lịch sử mở cửa Á Châu cho Nhà nước Do Thái, tăng cường quan hệ với các nước trong khu vực. Tầm quan trọng của Á Châu như là một thị trường xuất cảng của Do Thái gia tăng suốt những năm qua”.
Vào ngày 25/7 vừa qua, tại Văn phòng Thủ tướng Do Thái, Việt Nam và Do Thái ký kết VIFTA. Hiệp định gồm 15 Chương và một số phụ lục đính kèm với các nội dung cơ bản như thương mại hàng hóa, dịch vụ- đầu tư, quy tắc xuất xứ, hàng rào kỹ thuật đối với thương mại (TBT), các biện pháp vệ sinh kiểm dịch động thực vật (SPS), hải quan, phòng vệ thương mại, mua sắm chính phủ, pháp lý- thể chế.
Qua VIFTA, Việt Nam và Do Thái sẽ nâng cao tỷ lệ tự do hóa thương mại với tỷ lệ tự do hóa tổng thể đến cuối lộ trình cam kết đối với Do Thái là 92,7% số dòng thuế, và đối với Việt Nam là 85,8% số dòng thuế. Hai phía kỳ vọng thương mại song phương sẽ đạt mức 3 tỉ Mỹ kim và cao hơn trong thời gian tới.
Vào năm 2022 Viện Nghiên cứu Hòa bình Quốc tế Stockholm (SIPRI) cho biết Do Thái là nguồn cung cấp vũ khí nhiều thứ hai cho Việt Nam, chỉ sau Nga. Mạng báo Haaretz cũng dẫn các nguồn liên quan cho thấy trong một thập niên qua, Do Thái đã bán cho Việt Nam vũ khí trị giá 1,5 tỉ Mỹ kim.
Việt Nam cũng đàm phán để mua hệ thống phòng không Barak 8 trị giá nửa tỉ Mỹ kim của hãng IAI Do Thái.
Đài Loan Hoan Nghênh Nghị Quyết Cấp Thị Thực Điện Tử Cho Du Khách Xứ Đài
(Hình: Công dân mang sổ thông hành Đài Loan không còn phải làm đơn để Cục Xuất-Nhập cảnh Việt Nam chuẩn thuận trước khi có thể đến thăm Việt Nam như thời điểm trước đại dịch COVID-19.)
-Mạng báo CNA loan tin cho hay vào ngày 15/8/2023, Bộ Ngoại giao Đài Loan lên tiếng hoan nghênh quyết định của Việt Nam về việc cấp thị thực nhập cảnh điện tử (e-visa) cho công dân tất cả các nước và vùng lãnh thổ, trong đó có đảo quốc Đài Loan.
Theo đó, kể từ ngày 15/8, Việt Nam cho phép công dân các nước và vùng lãnh thổ được phép xin thị thực nhập cảnh điện tử một lần vào Việt Nam 30 ngày với chi phí 25 Mỹ kim. Thay đổi này có nghĩa công dân mang sổ thông hành Đài Loan không còn phải làm đơn để Cục Xuất-Nhập cảnh Việt Nam chuẩn thuận trước khi có thể đến thăm Việt Nam như thời điểm trước đại dịch COVID-19.
Phí làm đơn này có thể lên đến 200 Mỹ kim và chỉ được xét duyệt thông qua một công ty du lịch được cấp phép.
Chi phí cao như thế là nguyên nhân khiến lượng du khách Đài Loan đến thăm Việt Nam giảm sút trong năm nay.
Thống kê của Văn phòng Du lịch Đài Bắc cho thấy từ tháng 10/2019 đến tháng 1/2020, trước dịch COVID-19, có 321.000 lượt du khách Đài Loan đến thăm Việt Nam.
Con số này từ tháng 10/2022-1/2023 chỉ còn 118.000 lượt.
Vô Lý: Việt Nam Chi Hàng Tỉ Mỹ Kim Để Nhập Muối, Nhập Than!
(Hình: Công nhân thu hoạch muối từ cánh đồng muối ở Hòn Khói, Khánh Hòa.)
-Việt Nam mỗi năm phải nhập cảng khoảng 600.000 tấn muối với trị giá hàng tỉ Mỹ kim; trong khi nước này có bờ biển dài mấy ngàn cây số.
Đại biểu Quốc hội Nguyễn Anh Trí ngày 15/8/2023 nêu chất vấn đối với Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, vì cho rằng đó là một nghịch lý. Vị đại biểu này yêu cầu có những giải pháp để Việt Nam có đủ muối dùng, không còn nhập cảng và diêm dân có thể sống bằng nghề của họ.
Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, ông Lê Minh Hoan thừa nhận nghề muối truyền thống ở Việt Nam đang gặp nhiều khó khăn, diện tích ruộng muối thu hẹp, đời sống diêm dân khó khăn.
Ông Lê Minh Hoan cho biết hiện cả nước có hai vùng sản xuất muối lớn: Vùng duyên hải miền Trung và khu vực tỉnh Thái Bình. Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn có thể sẽ khai triển một số dự án thí điểm, phát triển ngành muối tại đó. Ông cũng kêu gọi doanh giới tham gia vào ngành sản xuất muối
Ngoài nghịch lý muối, Việt Nam còn đối mặt với hai nghịch lý khác là nước sản xuất lúa gạo mà vẫn nhập gạo từ Ấn Độ, Cam Bốt; sản xuất than mà phải nhập than.
Truyền thông nhà nước loan tin ngày 15/8 dẫn thống kê của Tổng cục Hải quan cho thấy trong tháng 7/2023, Việt Nam phải nhập gần 30 triệu tấn than tăng hơn 10 triệu tấn so với cùng kỳ năm 2022. Kim ngạch nhập cảng than hơn 4,3 tỉ Mỹ kim.
Gia Lai: Khởi Tố, Bắt Tạm Giam Thẩm Phán Tòa Án Tỉnh Nhận Hối Lộ 500 Triệu Đồng
(Hình: Phòng làm việc ông Võ Đình Sớm thời điểm cơ quan chức năng thực hiện khám xét.)
-Ông Võ Đình Sớm, Thẩm phán Tòa án Nhân dân tỉnh Gia Lai, đã bị bắt tạm giam để điều tra về tội “Nhận hối lộ”.
Cơ quan điều tra Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao - trong ngày 15/8/2023 được truyền thông loan - cũng đã ra quyết định khởi tố bị can đối với ông Sớm.
Theo điều tra của công an, ông Võ Đình Sớm được phân công thụ lý, xét xử vụ án dân sự “Tranh chấp quyền sử dụng đất” liên quan đến vụ án tranh chấp hơn 3,5 sào đất tại phường Yên Thế, thành phố Pleiku giữa nguyên đơn là ông T và bị đơn là Ban Quản lý rừng phòng hộ Bắc Biển Hồ.
Trong quá trình thụ lý vụ án, ông Sớm đã “yêu cầu” ông T. đưa 500 triệu đồng để ông Sớm giải quyết cho ông T. thắng kiện.
Ông T. sau khi đưa tiền đồng thời đã gửi đơn trình báo cơ quan chức năng về hành vi đòi tiền của Thẩm phán Võ Đình Sớm.
Ngày 4/8, Cơ quan điều tra Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao đã thi hành lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp và tiến hành khám xét phòng làm việc của ông Võ Đình Sớm tại Tòa án Nhân dân tỉnh Gia Lai. Tại đây, Cơ quan điều tra đã phát giác, thu giữ 500 triệu đồng là số tiền mà ông T. đã đưa cho ông Sớm theo yêu cầu.
Ông Võ Đình Sớm bị cáo buộc thực hiện hành vi nhận số tiền lớn từ đương sự bị cơ quan chức năng bắt quả tang. Sau khi bắt giữ, cơ quan chức năng đã di lý ông Sớm ra Hà Nội để phục vụ công tác điều tra.
An Giang: Bắt Giám Đốc Sở Tài Nguyên và Môi Trường Vì Nhận Tiền của Nhóm Khai Thác Cát Trái Phép
(Hình: Nguyễn Việt Trí.)
-Cơ quan Cảnh sát Điều tra thuộc Bộ Công an vừa ra quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam, lệnh khám xét đối với ông Nguyễn Việt Trí, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh An Giang.
Trung tướng Tô Ân Xô, phát ngôn viên Bộ Công an cho truyền thông hay trong ngày 15/8/2023 rằng, ông Trí bị khởi tố về tội “Nhận hối lộ”.
Cùng vụ án này, Cơ quan Cảnh sát Điều tra thuộc Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố 18 bị can với năm tội danh “Vi phạm quy định về thăm dò, khai thác tài nguyên; Đưa, nhận hối lộ; Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ; In, phát hành mua bán trái phép hóa đơn, chứng từ thu nộp ngân sách Nhà nước” xảy ra tại Công ty Trung Hậu 68 và các đơn vị có liên quan.
Trong số đó, Cơ quan điều tra đã khởi tố, bắt tạm giam đối với các ông Lê Quang Bình, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần đầu tư Trung Hậu - Tổng 68; Võ Truyền Thống, Phó tổng Giám đốc, và Nguyễn Tấn Lịnh, Giám đốc điều hành mỏ Công ty, cùng về tội “Vi phạm quy định về nghiên cứu, thăm dò, khai thác tài nguyên” và tội “Đưa hối lộ”.
Cơ quan điều tra Bộ Công an xác định, Công ty Cổ phần đầu tư Trung Hậu - Tổng 68 (trụ sở ở huyện Bình Chánh, Sài Gòn) do Lê Quang Bình là Chủ tịch Hội đồng Quản trị, Tổng Giám đốc được Ủy ban Nhân dân tỉnh An Giang cấp phép khai thác tổng khối lượng 1.531.200 mét khối cát để cung cấp cho bốn công trình, Dự án cao tốc Mỹ Thuận-Cần Thơ; Tuyến nối Quốc lộ 91 và tuyến tránh thành phố Long Xuyên;) Công trình đường kênh Long Điền A-B và Dự án thành phần đoạn Cần Thơ-Hậu Giang và Hậu Giang-Cà Mau thuộc Dự án công trình đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông.
Lợi dụng Giấy phép khai thác khoáng sản được cấp, Lê Quang Bình đã chỉ đạo nhân viên và thuê nhiều người khác tổ chức khai thác bước đầu xác định là 4.780.894 mét khối cát, vượt trữ lượng được cấp phép trên 3,2 triệu mét khối, có trị giá tạm tính khoảng 253 tỉ đồng, bỏ ngoài sổ sách không khai báo và nộp nghĩa vụ tài chánh đối với số cát khai thác vượt giấy phép này.
Để tiêu thụ số cát khai thác trái phép thu lợi bất chính, Lê Quang Bình cùng đồng phạm dùng thủ đoạn thông qua các Công ty trung gian do mình thành lập, quản lý mua hóa đơn đầu vào khống hợp thức nguồn gốc cát. Số tiền thu được, Bình sử dụng chi cho một số cán bộ cơ quan chức năng, trong đó chi cho Nguyễn Việt Trí, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh An Giang.
Hiện, Cơ quan Cảnh sát Điều tra-Bộ Công an đang tiếp tục mở rộng điều tra vụ án.
Thanh Hóa: Cựu Giám Đốc Sở Giáo Dục và Đào Tạo Hầu Tòa Vì Nhận Hối Lộ 3 Tỉ Đồng
(Hình: Bà Phạm Thị Hằng tại phiên tòa.)
-Trong ngày 15/8/2023, Tòa án Nhân dân tỉnh Thanh Hóa đã mở phiên Sơ thẩm xét xử bà Phạm Thị Hằng - cựu Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Thanh Hóa - cùng đồng phạm do vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng.
Bị truy tố cùng tội danh với bà Hằng, còn có các ông Lê Văn Cương - cựu Trưởng phòng Kế hoạch Tài chánh; Trịnh Hữu Nghĩa - cựu Trưởng phòng Kế hoạch Tài chánh; Nguyễn Văn Phụng - cựu Phó phòng Kế hoạch Tài chánh; Bùi Trí Thức - cựu chuyên viên Phòng Kế hoạch Tài chánh, thuộc Sở Giáo dục và Đào tạo Thanh Hóa cùng nhiều lãnh đạo, cựu thẩm định viên Công ty cổ phần thẩm định giá BTC Value; cựu Giám đốc Công ty cổ phần Sách và thiết bị trường học Thanh Hóa….
Theo cáo trạng, trong năm 2020, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Thanh Hóa đã khai triển thực hiện hai gói thầu mua sắm đồ dùng dạy học lớp 1 thực hiện chương trình sách giáo khoa mới từ năm 2020-2021 cho các trường trên địa bàn, tổng giá trị hơn 119 tỉ đồng.
Để được trúng thầu, Lê Thế Sơn - Giám đốc Công ty Sách Thanh Hóa - đến gặp bà Hằng xin tham gia, tạo điều kiện để trúng hai gói thầu trên. Bà Hằng sau đó đã chỉ đạo ông Cương, cùng ông Phụng, tạo điều kiện cho Công ty của ông Sơn tham gia, trúng thầu. Nhóm của bà Hằng đã cấu kết với các đơn vị tư vấn, thẩm định làm giả hồ sơ, thủ tục dự thầu, cài thầu để các công ty do ông Lê Thế Sơn điều hành tham gia và hai gói thầu có tổng giá trị 119,6 tỉ đồng (gói số 1 trị giá 32,6 tỉ đồng; gói số 2 gần 87 tỉ đồng).
Kết quả thẩm định cho thấy, tại gói thầu số 1 giá trị thực tế là 24,9 tỉ đồng nhưng đã được nhóm bà Hằng ông Sơn nâng khống lên 32,6 tỉ đồng (chênh lệch 7,6 tỉ đồng). Tại gói thầu số 2, giá trị thẩm định thực tế là 73,7 tỉ đồng, đã được nâng lên gần 87 tỉ đồng (chênh lệch 13,2 tỉ đồng). Tổng giá trị hai gói thầu do Sở Giáo dục và Đào tạo Thanh Hóa nâng khống, gây thất thoát ngân sách Nhà nước là trên 20,8 tỉ đồng. Bà Hằng và thuộc cấp đã nhận “lại quả” sáu tỉ đồng, trong đó riêng bà Phạm Thị Hằng nhận ba tỉ đồng.
Phiên tòa dự kiến diễn ra trong 2 ngày 15 và 16/8/2023.
Meta Đưa Chương Trình “Hành Trình Kỳ Thú” Lên Netflix Tại Một Số Nơi ở Á Châu
(Hình: “Hành trình kỳ thú” là chương trình truyền hình thực tế do BHD Media và Meta hợp tác với Bộ Văn hóa-Thể thao-Du lịch Việt Nam sản xuất.)
-Hãng Meta, công ty mẹ của Facebook và Instagram, trong tuần này đưa chương trình truyền hình thực tế “Hành trình kỳ thú” (tiếng Anh là Let’s Feast Vietnam) lên nền tảng Netflix tại một số nơi ở Á Châu.
Mạng báo Variety loan tin ngày 15/8/2023 và truyền thông nhà nước Việt Nam loan tin trước đó.
Đây là chương trình truyền hình thực tế do BHD Media và Meta hợp tác với Bộ Văn hóa-Thể thao-Du lịch Việt Nam sản xuất.
Theo Giám đốc Quốc gia Meta tại Việt Nam, ông Lê Khôi, “Hành trình Kỳ thú” vừa là một chương trình thực tế giải trí, vừa là một bước đi mới mẻ và hiệu quả để giúp thu hút sự tò mò và tạo cảm hứng cho cộng đồng quốc tế về đất nước Việt Nam.
Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam, ông Marc Knapper, thì cho rằng các công ty Mỹ như Meta và Netflix đã và đang đầu tư đáng kể vào Việt Nam, góp phần mang các chương trình giải trí đa dạng đến với khán giả Việt Nam. “Hành trình Kỳ thú” là một ví dụ về sự hợp tác mạnh mẽ trong nền kinh tế kỹ thuật số giữa hai nước.
Sô truyền hình thực tế “Hành trình kỳ thú” có sự tham gia lần đầu tiên của 14 nhà sáng tạo nội dung đến từ 6 quốc gia và vùng lãnh thổ Á Châu; với trải nghiệm ẩm thực, du lịch, khám phá đất nước và con người Việt Nam tại Sài Gòn, Phú Quốc ở miền Nam và Hà Nội, Hạ Long ở miền Bắc.
Chương trình là thử thách kép vừa phải chinh phục các thử thách vượt giới hạn của bản thân, vừa phải làm các video ngắn dưới áp lực thời gian.
Tổng giải thưởng của chương trình lên đến 800 triệu đồng; trong đó 500 triệu thưởng cho đội có reels được bình chọn thích nhất trong các đội còn lại tham gia chương trình và 300 triệu là giải cho khán giả yêu thích trên mạng xã hội.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét