Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Tư, 3 tháng 8, 2016

Đường hầm qua đèo Hải Vân chằng chịt vết nứt

alt
Hầm Hải Vân được vận hành cách đây 11 năm nhưng gần đây xuất hiện rất nhiều vết nứt kéo dài. (Hình: Báo điện tử VietNamNet)

THỪA THIÊN-HUẾ (NV)– Đường hầm xuyên đèo Hải Vân với chi phí xây dựng hơn $150 triệu xuất hiện ngày càng nhiều vết nứt, trong khi cơ quan chức năng thừa nhận việc khắc phục hiệu quả không cao và phát sinh các vị trí khác.

<!>

Với chiều dài hơn 6.3 km và được đánh giá là một trong 30 hầm lớn, hiện đại nhất thế giới và lớn nhất khu vực Đông Nam Á xét về chi phí xây dựng từ nguồn vốn vay của ngân hàng JBIC, Nhật Bản, sau hơn 5 năm thi công, tháng 6 năm 2005 thì đưa vào hoạt động.

Theo báo điện tử VietNamNet, sau khi hoàn thành, đường hầm này được giao cho công ty Quản Lý Hầm Đường Bộ Hải Vân (Hamadeco) tiếp quản, vận hành sử dụng. Điều đáng nói, trong khoảng thời gian trước và sau khi Hamadeco quản lý và bàn giao cho công ty Đèo Cả, hồi tháng 11 năm 2015, để đơn vị này thực hiện dự án mở rộng hầm giai đoạn 2, hệ thống mái vòm xuất hiện nhiều vết nứt kéo dài từ 3-4 mét, tạo những khe hở từ 0.3-1 cm chạy dọc hầm khá nghiêm trọng, có nguy cơ đe dọa đến an toàn.


alt
Những vết nứt chằng chịt kéo dài trong hầm Hải Vân. (Hình: Báo điện tử VietNamNet)

Ông Nguyễn Tấn Đông, đại diện chi nhánh công ty Đèo Cả tại khu vực miền Trung và Tây Nguyên cho rằng, những vết nứt trong hầm Hải Vân xuất hiện trước thời điểm đơn vị này tiếp nhận quản lý từ công ty Quản Lý Hầm Đường Bộ Hải Vân. “Các vết nứt này chỉ ảnh hưởng về mặt thẩm mỹ chứ không ảnh hưởng đến chất lượng của kết cấu hầm, do kết cấu vỏ hầm được thiết kế làm bằng bê tông và bê tông cốt thép thông thường không để chịu lực, mà chỉ để bảo đảm cấu tạo, thẩm mỹ, treo lắp hệ thống thiết bị như chiếu sáng, quan sát, thông gió…,” ông Đông biện minh.

Tuy nhiên, ông Đông cho biết thêm, sau khi đường hầm Hải Vân xuất hiện nhiều vết nứt, đơn vị đã thuê tư vấn Nippon Koei, Nhật Bản khảo sát đánh giá hiện trạng và đề xuất giải pháp sửa chữa.

Nói với phóng viên VietNamNet, ngày 31 tháng 7, ông Lê Đình Thọ, thứ trưởng Bộ Giao Thông cho biết, lãnh đạo bộ đã nắm được thông tin hầm đường bộ Hải Vân xuất hiện nhiều vết nứt từ phúc trình của chủ đầu tư.

Vẫn theo ông Thọ, những vết nứt này chưa ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng cũng như hoạt động khai thác của hầm, nhưng về lâu dài, để bảo đảm thì phải giải quyết dứt điểm. (Tr.N)

Nguồn Người Việt

Không có nhận xét nào: