![]() |
| Xe lửa Ấn Độ năm 2015 đã có 3.349 người rơi trên nóc xe và tuột tay bám rớt xuống chết<!-> |
![]() |
| Năm 2015: Có 1.826 người chết vì bị xe lửa cán, 1.504 người chết ngộp trong toa xe vì quá chật không thở được |
VietPress USA (04-2-2016): Theo thống kê của Cảnh sát quản lý đường sắt thành pố Mumbai, bang Maharashtra của Ấn Độ cho hay trong 3 năm qua đã có tới hơn 2.500 khành khách bị rơi chết từ các chuyến xe lửa ở Mumbai.
Mumbai là tên cũ của thành phố Bombay đông dân nhất của Ấn Độ với trên 22 triệu cư dân, chưa kể số dân từ các nơi kéo về tìm việc làm vì Mumbai là thủ đô thương mại và giải trí của Ấn Độ, là nơi có nhiều tổ chức tài chính quan trọng như Ngân hàng Dự trữ Ấn Độ (RBI), Sở giao dịch Chứng khoán Bombay (BSE), Sở Giao dịch Chứng khoán Quốc gia Ấn Độ (NSE) và là nơi đóng trụ sở của nhiều công ty Ấn Độ. Mumbai đã thu hút người nhập cư từ khắp nơi trên đất nước Ấn Độ do thành phố này có nhiều cơ hội kinh doanh và mức sống khá cao khiến cho thành phố là một "nồi lẩu thập cẩm" của nhiều cộng đồng dân cư và các nền văn hóa. Thành phố Mumbai cũng là kinh đô của ngành điện ảnh và truyền hình nói tiếng Hindi của Ấn Độ được biết đến với tên gọi Bollywood, cũng giống như Hollywood của Mỹ. Mumbai cũng là một trong những thành phố hiếm hoi có Vườn quốc gia Sanjay Gandhi nằm trong địa phận của thành phố cho du khách thưởng lãm. Chính vì vậy mà các chuyến xe lửa nội địa chở hằng trăm nghìn lượt người đến và đi khỏi Mumbai mỗi ngày.
Cảnh sát đường sắt Mumbai nói rằng chỉ riêng năm 2015 đã có 806 người rơi từ xe lửa xuống đất chết, trong đó có 479 phụ nữ! Nhưng theo thống kê của GRP (Government Railway Police) thì lại ghi chỉ trong năm 2015 đã có tới 3.349 người dân chết vì tai nạn xe lửa, trong đó có 588 phụ nữ. Số tử vong nầy riêng các hành khách đu bám hai bên thành tàu hay ngồi trên các nóc của toa xe đã bị rơi xuống chết là 806 người tại Mumbai. Một số người ngồi trên nóc của toa xe, khi xe lửa chạy lòn dưới các gầm cầu khiến thành cầu đập nát đầu họ và làm xác họ rơi xuống đường.
Video kèm theo bên dưới quay cảnh một phụ nữ tên là Kiran Kothari 55 tuổi khi bước xuống khỏi xe lửa đã bị té và xe lửa kéo xác người phụ nữ nầy cuốn vào dưới các bánh xe đang rít trên đường sắt. Video được tung lên Youtube hôm 15-1-2016 đã làm xúc động nhiều người..
Vào năm ngoái, một hành khách tên Dombivli Bhavesh Nakate đã chết do bị rơi khỏi chiếc xe lửa khi đoạn Video giây phút chót đời ông cho thấy ông đang cố leo chen vào toa xe chật cứng người nhưng không được nên bị đẩy rơi ra và xe lửa cán nát ông. Nhiều đoạn video do hành khách quay được đã cho thấy cảnh chen lấn và quá đông người tại nhà ga xe lửa Mumbai đã làm nảy sinh ra nhiều tai nạn thảm khốc.
Cảnh sát đường sắt Ấn Độ cho hay riêng năm 2015, đã có tới 1.826 người bị xe lửa cán chết khi chạy băng qua đường sắt tại nhà ga hay tại các giao lộ có xe lửa đi qua. Ngoài ra tổng kết của Cảnh Sát đường sắt cũng cho biết có 1.697 người khác bị thương do các tai nạn liên quan đến đường sắt như bị xe lửa cán, xe lửa đụng phải, đeo bên hông xe lửa khi chay sát cột đèn đường đã bị va vào cột đèn hoặc nhiều nguyên nhân khác.
Tệ nhất là toa xe có hạn nhưng nhiều người chen lấn xô đẩy nhau vào được bên trong toa xe và đứng chật cứng khiến nhiều phụ nữ và trẻ em hay người già không đủ dưỡng khí để thở nên đã chết ngạt trong toa xe.
Những ngày đầu năm mới 2016, số tai nạn chết người tại các nhà ga xe lửa ở Mumbai và vùng phụ cận đã tăng cao. Tại ga Kurla có 183 người chết; tại Thane có 158, tại ga Kalyan có 151; tại Andheri có 123 người chết; tại ga trung ương Mumbai có 107 người chết; tại Wadala có 161 người và tại Borivli có 156 người chết. Hầu hết là bị rơi khỏi xe lửa. Các toa xe lửa của Ấn Độ cũ kỷ hằng mấy chục năm chưa thay thế; nhưng vừa qua Trung Quốc có nhã ý tặng các toa xe tân trang và bán rẻ toa xe cũ cho Ấn Độ đã bị Ấn Độ từ chối vì xe lửa của Trung Quốc còn tệ hơn của Ấn Độ.
Phúc trình của Cảnh sát Đường sắt của Ấn Độ cũng cho hay năm 2013 có 62 người tự nhảy vào đầu xe lửa đang chạy để tự tử; nhưng năm 2015 con số tự tử trên đường sắt đã giảm xuống còn 32 người, trong đó có 2 phụ nữ.
Ngoài các vụ chết vì rớt khỏi xe lửa, bị xe cán khi chạy qua đường sắt hoặc tự tử đâm đầu vào xe lửa; phúc trình của Cảnh sát Đường sắt Ấn Độ cũng cho hay trong năm 2015 đã có tới 1.504 trường hợp tử vong khi đang đi xe lửa được xem là những cái chết tự nhiên mà hầu hết là ngộp thở!
Tính đến 11:00PM giờ PST của California ngày 04-2-2016, tức 2:00PM ngày 05-2-2016 giờ Việt Nam thì toàn thế giới có trên 7.399.725.999 người; trong đó dân số Trung Quốc là 1.407.025.250 người; Ấn Độ đứng thứ nhì có 1.292.194.986 người. Hoa Kỳ đứng thứ ba về dân số hiện có 323.179.780 người. Các chuyên gia về dân số thế giới cho rằng đến năm 2025 thì dân số Ấn Độ sẽ bỏ xa Trung Quốc nên nay Trung Quốc cho phép các cặp vợ chồng có thể có 2 con thay vì 1 con như trước đây quy định.
Cả hai nước Trung Quốc lẫn Ấn Độ có ngành hỏa xa quá lạc hậu. Hiện nay Trung Quốc đang thay đổi mở đường xe lửa cao tốc Speed Train nên những toa xe lạc hậu Trung Quốc muốn gạ bán cho Ấn Độ hay Việt Nam nhưng Ấn Độ chê các toa xe của Trung Quốc quá cỗ lỗ và rệu rạo sắp nát hết nên không mua mà cũng không nhận khi Trung Quốc muốn tặng.
Trong khi đó tại nước Việt Nam Xã hội Chủ nghĩa, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng đã yêu cầu cách chức ông Nguyễn Viết Hiệp, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội, cũng như kỷ luật nghiêm những cán bộ có liên quan trong một vụ tham nhũng móc ngoặc để mua 160 Toa xe lửa cũ của Trung Quốc để vận hành cho ngành đường sắt Việt Nam.
Tổng công ty Đường sắt Việt Nam hôm nay 04-2-2016 đã thi hành lệnh của Bộ trưởng Đinh La Thăng để ra quyết định cách chức ông Nguyễn Viết Hiệp về đề xuất mua hơn 160 toa xe cũ của Trung Quốc. Theo quyết định, ông Hiệp được thuyên chuyển công tác về làm phó ban thuộc tổng công ty do “hạn chế năng lực về quản lý, quy trình đầu tư”.
Báo chí trong nước cho hay, trong số hơn 160 toa xe, có 120 toa được đóng từ hơn 20 năm trước; trong khi gần 20 toa mới nhất của lô hàng nầy cũng có tuổi đời 12 năm. Đường sắt vẫn còn lúng túng nên chỉ thuyên chuyển công tác ông Nguyễn Viết Hiệp mà thôi chứ không thể ngưng chức điều tra; vì thực sự Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam đã mánh mung chia chác với Trung Quốc từ lâu rồi.
Vào năm 2015, một dự án xây dựng đường sắt của Việt Nam dành cho nhà thầu Trung Quốc thực hiện đã làm cho 1 công dân VN chết và một vụ khác làm 3 người bị thương. Bộ trưởng Đinh La Thăng lúc đó đã tuyên bố rằng "không thể đánh đổi quyền lợi của người Việt Nam, tính mạng của người Việt Nam để vay vốn" của Trung Quốc. Lời tuyên bố nầy đã làm cho tờ Hoàn cầu Thời báo của chính quyền Bắc Kinh chỉ trích ông Đinh La Thăng là “tìm cách nhen nhóm tinh thần bài Trung Quốc”.
Ông Đinh La Thăng vừa chọn là một trong số 16 Ủy Viên Trung ương Đảng nằm trong Bộ Chính trị do ông Nguyễn Phú Trọng thân Trung Quốc đã tái "tự sướng" truyền ngôi cho chính ông để làm tân Tổng Bí thư Đảng csVN mặc dù ông đã quá 72 tuổi Ông Bộ trưởng Đinh La Thăng nằm trong nhóm thân Trung Quốc của ông Nguyễn Phú Trọng, nay thêm một làn nữa cách chức ông Nguyễn Viết Hiệp, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội vì mua trên 160 toa xe lửa của Trung Quốc mà Ấn Độ chê.. Không hiểu nay Trung Quốc sẽ kết án ông Đinh La Thăng gì không; nhưng xem ra ông Đinh La Thăng làm vậy để giúp cho ban bệ của Nguyễn Phú Trọng xe ra cũng có một con tép chống Trung Quốc!




Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét