Một số lãnh đạo của POSCO điều hành các dự án tại một số nước Đông Nam Á bị cáo buộc đã thông đồng với các nhà thầu địa phương để thổi phồng các chi phí xây dựng đường cao tốc ở Việt Nam.
Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường chủ trì buổi họp báo. Ảnh: Tuổi Trẻ
Cali Today News - Theo báo Nam Hàn đưa tin, Tập đoàn thép POSCO của nước này đang bị điều tra vì đã lập ra quỹ đen lên đến khoảng 10 triệu Mỹ kim tại các dự án cao tốc ở Việt Nam (giai đoạn từ 2009-2012). Cũng chính vì vậy mà trong buổi họp báo chiều ngày 3/4/2015 của Bộ Giao thông vận tải do ông Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường đã trở nên nóng hổi bởi một loạt câu hỏi liên quan đến nghi án hối lộ trong các dự án ODA.
Một số lãnh đạo của POSCO điều hành các dự án tại một số nước Đông Nam Á bị cáo buộc đã thông đồng với các nhà thầu địa phương để thổi phồng các chi phí xây dựng đường cao tốc ở Việt Nam. Tuy nhiên, các công tố viên còn đặt giả thuyết cho rằng, số tiền trong quỹ đen không chỉ được dùng để làm “lại quả” cho phía Việt Nam mà còn chuyển về cho phía Nam Hàn.
Đối tác của POSCO tại Việt Nam là Tổng công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC). Trong đó, một số dự án mà phía POSCO tham gia là: Dự án cao tốc Sài Gòn- Long Thành- Dầu Giây, dự án đường cao tốc Nội Bài- Lào Cai. Điều đáng nói là, trong 2 dự án nói trên, nhà thầu POSCO đều dính đến sai phạm và khai triển chậm tiến độ. Sự yếu kém này được thể hiện rõ qua việc không huy động máy móc, thiết bị, tài chính.
Trong buổi họp báo vào chiều 3/4, Thứ trưởng Trường nói, ông chỉ mới biết thông tin cựu đại diện POSCO tại Việt Nam bị cơ quan có trách nhiệm của Nam Hàn tạm giữ do hối lộ, biển thủ tiền trong quỹ chi trả cho các nhà thầu từ năm 2009-2012 từ báo chí trong nước đăng tải. Ông còn cho biết, dự án đường cao tốc Hà Nội- Lào Cai thực hiện theo vốn ODA với 1,2 tỷ Mỹ kim, làm từ năm 2009-2014 với 8 gói thầu, trong đó POSCO trúng thầu 3 gói.
“Mọi việc làm đều thực hiện rất nghiêm ngặt”- ông Trường khẳng định với báo chí.
Thứ trưởng Trường còn nói thêm rằng, quỹ đen mà phía POSCO lập ra là để chi trả cho các nhà thầu, hiện nay Bộ giao thông vận tải chưa có thông tin chính thức về vấn đề này. Tất cả những điều mà ông Trường biết đều thông qua một số tờ báo trong nước dẫn lại. Và, việc POSCO dùng quỹ đen để chi trả cho các nhà thầu là việc của POSCO, Bộ Giao thông vận tải và VEC không can thiệp.
Tuy nhiên, theo ông Trường, sau khi có những tin tức về việc POSCO lập quỹ đen để hối lộ các quan chức Việt Nam, Bộ này đã chủ động giao cho VEC rà soát các điều khoản hợp đồng, điều khoản thanh toán với phía POSCO. Việc làm này được diễn ra khi mà báo chí quốc tế đã đăng tải rất nhiều, điều này đã làm ảnh hưởng đến ngành giao thông Việt Nam. Hơn nữa, Việt Nam đang trong thời kỳ chống tiêu cực trên mọi mặt nên việc rà soát lại các điều khoản hợp đồng, thanh toán là việc cần thiết để tránh mất uy tín.
Cao tốc Hà Nội-Lào Cai vừa mới khánh thành đã hư, đoạn hư hại nằm trong gói thầu do POSCO xây dựng. Ảnh: Vnexpress
Sau khi phía Nhật tố cáo các quan chức Việt Nam nhận hối lộ để cho các công ty Nhật trúng thầu các công trình có nguồn vốn ODA, thì nay đến phiên Nam Hàn có những nghi vấn cáo buộc tương tự. Điều này đã khiến cho uy tín Việt Nam giảm sút nghiêm trọng. Trước đó, Tổ chức hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) đã buộc Việt Nam phải trả lại số tiền mà quan chức nước này đã nhận hối lộ nếu muốn được tiếp tục viện trợ vốn ODA của họ. Việc làm này của phía Nhật đã làm bẻ mặt chính quyền Việt Nam. Cũng trong buổi họp báo, ông Nguyễn Hồng Trường cho biết rằng, đến nay vụ án nhận hối lộ các quan chức ngành đường sắt Việt Nam vẫn đang điều tra, chưa có kết luận của tòa án nên chưa thể nói điều gì. Hơn nữa, dự án đường sắt cao tốc trên cao hiện nay đang tạm dừng dự án, trong khi phía nhà tài trợ là Nhật Bản đã giải ngân, nên việc trả lại tiền cho phía Nhật là điều mà bất kỳ quốc gia nào cũng phải làm.
Trước đây, cũng từ báo chí Nhật phanh phui ra việc Công ty cố vấn Quốc tế Thái Bình Dương (PCI) đã hối lộ cho một số quan chức trong ban quản lý dự án PMU tại Sài Gòn mà từ đó phát hiện ra vụ ồn ào liên quan đến ông Huỳnh Ngọc Sĩ, phó giám đốc Sở Giao thông vận tải. Số tiền mà ông Sĩ đã nhận từ phía PCI của Nhật lên đến 2,43 triệu Mỹ kim. Ông này sau đó đã bị ra tù và kết án chung thân vì nhận hối lộ. Hy vọng lần này, với việc báo chí Hàn Quốc phát hiện ra việc POSCO lập ra quỹ đen cũng sẽ phát hiện ra vài quan chức lãnh đạo khác nữa ở Việt Nam.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét