Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Ba, 1 tháng 10, 2024

Bão Helene nuốt chửng hàng trăm căn nhà, ít nhất 128 người chết



Miền Đông Nam Hoa Kỳ đang gồng mình chống đỡ hậu quả thảm khốc trên bình diện rộng sau khi cuồng phong Helene đổ bộ hôm Thứ Năm, 26 Tháng Chín, là cơn bão mạnh nhất từng được ghi nhận, tấn công vào khu vực Big Bend thuộc Florida và tàn phá nhiều tiểu bang, làm ít nhất 128 người thiệt mạng, khiến hàng triệu người bị cúp điện và nhiều gia đình bị kẹt trong lũ lụt. Tại North Carolina, nơi bị ảnh hưởng nặng nề, tình trạng lũ lụt hoành hành nhiều ngày liên tiếp biến đường sá thành sông ngòi, khiến người dân cạn sạch nhu yếu phẩm và gây áp lực cho các nguồn tài lực trong tiểu bang, theo CNN.
<!>
Ít nhất 116 người chết tại 6 tiểu bang: Nhà chức trách ghi nhận các trường hợp tử vong tại South Carolina, Georgia, Florida, North Carolina, Virginia và Tennessee. Ít nhất 46 người thiệt mạng tại North Carolina, theo các viên chức quận và tiểu bang. Ngoài ra còn có ít nhất 27 người chết tại South Carolina, có cả hai lính cứu hỏa tại Quận Saluda, nhà chức trách cho biết. Tại Georgia, ít nhất 17 người chết, trong đó có hai người thiệt mạng do lốc xoáy ở Alamo, theo phát ngôn viên của Thống Đốc Brian Kemp. Ở Florida, ít nhất 11 người chết, Thống Đốc Ron DeSantis cho biết hôm Thứ Bảy, gồm có vài trường hợp chết đuối tại Quận Pinellas. Có hai người thiệt mạng tại Virginia, các viên chức cho biết hôm Chủ Nhật, và bốn trường hợp tử vong được ghi nhận tại Tennessee.

Hàng trăm trường hợp mất tích do mất tín hiệu liên lạc: Các viên chức Quận Buncombe, North Carolina – nơi ghi nhận ít nhất 30 người thiệt mạng – nhận được khoảng 600 lần trình báo về số lượng nạn nhân mất tích bằng đơn trực tuyến, Giám Đốc Quận Avril Pinder cho biết hôm Chủ Nhật. Cựu giám đốc FEMA Craig Fugate khuyến cáo người dân hãy kiên cường. Việc mất liên lạc và không thể liên lạc giữa các thân nhân trong gia đình “không có nghĩa là tình hình tồi tệ tới mức không thể cứu vãn,” Fugate nói với CNN hôm Chủ Nhật, đồng thời nói thêm rằng các gia đình sẽ được đoàn tụ khi sóng điện thoại di động và internet được khôi phục.
Lụt lội, đất lở tàn phá Mill Creek trong cơn bão Helene, hình chụp ngày 29 Tháng Chín, 2024 ở Old Fort, North Carolina (Hình: Melissa Sue Gerrits/Getty Images)

North và South Carolina phong tỏa hàng trăm con đường, làm nước uống khó lòng tới tay người dân: Khoảng 300 con đường bị phong tỏa tại North Carolina và 150 con đường khác ở South Carolina, Quyền Giám Đốc Đường Cao Tốc Liên Bang Kristin White thuộc Bộ Giao Thông Hoa Kỳ cho biết hôm Chủ Nhật. Các viên chức North Carolina hôm Chủ Nhật thừa nhận rằng việc phong tỏa cản trở nguồn cung ứng nước uống cho các cộng đồng như thành phố Weaverville thuộc Quận Buncombe, nơi không có cả điện lẫn nước, Thị Trưởng Patrick Fitzsimmons cho biết.

Tình trạng cúp điện tràn lan ảnh hưởng tới hàng triệu người tại miền Đông Nam: Khoảng 2.1 triệu khách hàng đang bị cúp điện tại South Carolina, North Carolina, Georgia, Florida và Virginia, theo PowerOutage.us. Hôm Chủ Nhật, Michael Callahan, chủ tịch đơn vị vận hành dịch vụ công cộng công ty Duke Energy tại South Carolina, cho biết cần phải bảo đảm sửa chữa hạ tầng cơ sở trước khi sửa chữa đường dây điện. Tuy nhiên, ông cho biết Duke Energy hy vọng sẽ giúp phần lớn khách hàng tại South Carolina có điện vào Thứ Sáu.

Tổng thống sẽ ghé thăm các khu vực thiên tai: Tổng Thống Joe Biden được Giám Đốc FEMA Deanne Criswell và Cố Vấn Nội An Liz Sherwood-Randall tường thuật về các diễn tiến cứu nạn sau cơn bão Helene và “chừng nào chuyến viếng thăm không làm ảnh hưởng các hoạt động ứng phó khẩn cấp,” ông sẽ lập tức lên đường tới các cộng đồng hứng chịu thiên tai trong tuần này, Tòa Bạch Ốc cho biết trong tối Chủ Nhật. Hôm Chủ Nhật, Biden cũng nói chuyện với Thống Đốc Georgia Brian Kemp và Thống Đốc North Carolina Roy Cooper cũng như các viên chức khác trên khắp North Carolina, Tennessee, Florida và South Carolina. Cũng trong Chủ Nhật, cựu Tổng Thống Donald Trump gửi lời chia buồn tới các nạn nhân trong cơn bão Helene, hung tợn nhất từng đổ bộ vào khu vực Big Bend thuộc Florida.

“Khung cảnh nhìn như Georgia vừa bị một trái bom dội xuống: Helene “không chừa một ai,” Thống Đốc Brian Kemp cho biết hôm Thứ Bảy. Trong số 17 người thiệt mạng tại Georgia có một người mẹ và hai con trai sinh đôi 1 tháng, một bé trai 7 tuổi và một bé gái 4 tuổi, và một người đàn ông 58 tuổi, theo Kemp. “Nhìn như một cơn lốc xoáy vừa càn quét, chẳng khác nào chỗ này vừa bị đánh bom,” Kemp nói.

Dự kiến mưa vẫn chưa dứt: Helene trút lượng mưa “như thác đổ,” 12 tới 14 inch (304.8 tới 355.6 millimeter) tại South Carolina, 12 tới 16 inch (304.8 tới 406.4 millimeter) tại Florida và 12 tới 14 inch ở Georgia, Ken Graham, giám đốc Cơ Quan Thời Tiết Quốc Gia NWS cho biết. Helene yếu đi thành một cơn bão nhiệt đới hôm Thứ Sáu, nhưng mưa vẫn không ngớt vào cuối tuần trên khắp các khu vực thuộc vùng Appalachian phía Nam: Tổng lượng mưa bổ túc là nửa inch (12.7 millimeter) tại các khu vực miền Tây North Carolina, gồm có Asheville và miền Đông Tennessee, có cả Pigeon Forge và Gatlinburg. Cho tới Thứ Hai, lượng mưa tại một số khu vực thuộc Virginia và West Virginia có thể lên tới 2 inch (50.8 millimeter). (TTHN)

Không có nhận xét nào: