Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Năm, 1 tháng 8, 2024

TIN THẾ GIỚI CẬP NHẬT :01/08/2024 - Nam Giang

Tranh tài Olympic trên sông Seine: Thành công bước đầu, nhưng còn nhiều lo ngại Ngoài 2 huy chương vàng của Léon Marchand, hôm qua, 31/07/2024, trên sông Seine, nữ vận động viên Pháp Cassandre Beaugrand cũng giành huy chương vàng trong ba môn điền kinh phối hợp (bơi, chạy, đua xe đạp). Để cuộc tranh tài có thể diễn ra, chất lượng nước sông Seine phải đạt tiêu chuẩn. Mưa lớn ba ngày trước cuộc đua đã gây lo ngại nồng độ vi khuẩn vượt quá mức cho phép. Olympic Paris 2024 : Thi ba môn phối hợp nam trên sông Seine, Paris, Pháp, ngày 31/07/2024. AP - David Goldma - Trọng Thành
<!>
Ít giờ trước thời điểm xuất phát, ban tổ chức thông báo cuộc đua ba môn phối hợp nữ và tiếp theo đó là cuộc đua nam sẽ diễn ra như dự kiến, sau khi kết quả kiểm tra chất lượng nước sông Seine, vào lúc 3 giờ 20 phút sáng, phù hợp với các quy định của Liên đoàn quốc tế ba môn phối hợp World Triathlon.

Theo Le Monde, thông báo nói trên không chỉ khiến các vận động viên vui mừng, mà còn trút đi một gánh nặng khổng lồ đối với ban tổ chức, bởi việc thi đấu trên sông Seine được coi là một trọng tâm của Thế Vận Hội Paris 2024. Các môn thi phối hợp với bơi trên sông Seine, bơi marathon 10 km trên sông Seine nằm trong phần trọng điểm của hồ sơ đăng cai Olympic.

Chính quyền trung ương, chính quyền thủ đô Paris và các vùng phụ cận đã đầu tư đến 1,4 tỉ euro từ năm 2018, để cải thiện chất lượng nước, với một thời gian kỉ lục. Trong số các biện pháp chủ yếu đã được tiến hành có việc thuyết phục được chủ của 23.000 nơi ở điều chỉnh hệ thống nước thải để không trực tiếp để chảy ra sông.

Do những đợt mưa lớn, nước bẩn từ các đô thị tràn ra sông Seine, khiến mức độ ô nhiễm của sông vượt xa mức bình thường. Để bảo đảm chất lượng nước, công trình xây dựng đường ống ngầm VL8 dài tổng cộng 9 km, trị giá trị giá 339 triệu euro, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Công trình được đưa vào sử dụng ngày 19/07, một tuần trước lễ khai mạc Thế Vận Hội. Trong hệ thống xử lý nước sông Seine, có hồ chứa nước ngầm Austerlitz, có khả năng lưu giữ khoảng 51.000 mét khối nước bẩn trong vòng 24 đến 48 giờ, để điều chuyển sang các nhà máy xử lý nước thải.

Dĩ nhiên nước sông Seine không làm hài lòng tất cả. Đài Pháp BFMTV dẫn lời chỉ trích mạnh mẽ của nữ vận động người Bỉ Jolien Vermeylen, tham gia cuộc thi hôm qua. Theo vận động viên này, nước sông Seine thực sự vẫn còn bẩn, và đáng lẽ ban tổ chức không nên để cuộc đua diễn ra, vì có thể gây tổn hại nặng nề cho sức khỏe của các vận động viên.

Từ nay cho đến cuối Thế Vận Hội, còn nhiều cuộc tranh tài dự kiến trên sông Seine. Cuộc đua tiếp sức ba môn phối hợp sẽ diễn ra ngày 05/08, tiếp theo đó là cuộc thi bơi 10 km trong hai ngày 08 và 09/08. Ban tổ chức đã dự kiến, nếu các điều kiện chất lượng nước không bảo đảm, cuộc thi sẽ diễn ra tại Vaires-sur-Marne và Seine-et-Marne, cũng là nơi tổ chức các cuộc đua thuyền canoe và kayak.

Olympic Paris 2024 : VĐV Pháp Léon Marchand giành hai huy chương vàng trong một buổi tối

Ba ngày sau khi đăng quang ở nội dung 400 mét bơi tự do, kình ngư Pháp Léon Marchand hôm qua, 31/07/2024, đã giành thêm hai huy chương vàng ở hai nội dung 200 mét bơi bướm và 200 mét bơi ếch tại Thế Vận Hội Paris 2024 chỉ trong một buổi tối, điều chưa từng xảy ra từ hơn một thế kỷ qua đối với một vận động viên bơi lội nam.


Léon Marchand ăn mừng sau khi đăng quang ở nội dung 200 mét bơi ếch tại Olympic Paris 2024 ở Nanterre, Pháp, ngày 31/07/2024. AP - Matthias Schrader
Phan Minh
Tại nhà thi đấu La Défense Arena tối qua, khán giả Pháp đã hết sức phấn khởi sau khi chứng kiến vận động viên nước chủ nhà đăng quang ở nội dung bơi bướm, trước khi chiến thắng ở nội dung bơi ếch, sở trường của Marchand, chỉ hai tiếng đồng hồ sau đó.

Từ hơn một thế kỷ qua, không có kình ngư nam nào lập được kỳ tích giành hai huy chương vàng trong một buổi tối. Vận động viên nữ cuối cùng lập được thành tích này là Kornelia Ender của Đông Đức, đoạt chức vô địch 200 mét bơi tự do và 100 mét bơi bướm vào ngày 23/07/1976 tại Thế Vận Hội Montréal.

Cũng trong ngày hôm qua, kình ngư Trung Quốc Phan Triển Nhạc (Pan Zhanle) đã về đầu ở nội dung 100 mét bơi tự do, phá kỷ lục thế giới do chính anh xác lập tại giải vô địch bơi lội thế giới ở Qatar cách đây 5 tháng.

Về phía nữ, vận động viên nước chủ nhà Anastasia Kirpichnikova chỉ được huy chương bạc sau khi về nhì ở nội dung 1.500 mét bơi tự do. Huy chương vàng thuộc về huyền thoại Katie Ledecky. Đây là tấm huy chương vàng Olympic thứ 8 của kình ngư người Mỹ.

Về môn bóng bàn, một trong hai niềm hy vọng của nước chủ nhà là Alexis Lebrun đã bị loại ở vòng 1/8 vào hôm qua. Còn người em của Alexis là Felix đã hạ được cây vợt người Đức Dimitrij Ovtcharov, từng là cây vợt số một thế giới, giành vé vào vòng tứ kết.

Tính đến trưa nay, 01/08, đoàn thể thao Trung Quốc lại dẫn đầu bảng tổng sắp huy chương với 11 vàng, 7 bạc và 3 đồng. Chủ nhà Pháp đứng nhì với 8 huy chương vàng, 10 bạc và 8 đồng.

Chiến tranh Ukraina : Sau một năm chờ đợi, Kiev nhận những chiếc F-16 đầu tiên

Sau một năm chờ đợi và hối thúc các nước đồng minh phương Tây đẩy nhanh tiến độ chuyển giao để cải thiện năng lực phòng không, lần đầu tiên Ukraina nhận được từ một số nước thành viên Liên Minh Bắc Đại Tây Dương NATO những chiến đấu cơ tối tân F-16 do Mỹ chế tạo.


Chiến đấu cơ F-16 của lực lượng Không Quân Na Uy tập luyện trong vùng biển Baltic ngày 20/05/2015. REUTERS - Ints Kalnins
Thùy Dương
F-16 là loại chiến đấu cơ tối tân, mang tính biểu tượng, được khối NATO và nhiều lực lượng không quân trên khắp thế giới lựa chọn trong 50 năm qua để đưa lên tuyến đầu.

Theo Reuters sáng nay, 01/08/2024, một quan chức Mỹ xin ẩn danh nói là đợt giao chiến đấu cơ F-16 lần này cho Ukraina đã hoàn tất. Theo báo Pháp La Dépêche ngày 31/07, hạn chót đợt giao chiến đấu cơ F-16 đầu tiên cho Ukraina được ấn định là cuối tháng 07/2024, có nghĩa là các nước đồng minh của Kiev đã theo đúng lịch trình. Tuy nhiên, phải chờ thêm một thời gian thì các phi công Ukraina được huấn luyện từ vài tháng nay mới có thể lái những chiếc phi cơ tối tân này để bảo vệ không phận quốc gia.

Không quân Ukraina hiện vẫn chưa hồi đáp yêu cầu bình luận của Reuters. Chính phủ Mỹ cũng chưa khẳng định chính thức. Nhưng trên mạng X, ngoại trưởng Litva Gabrielius Landsbergis hôm qua viết: « Chiến đấu cơ F-16 tại Ukraina. Thêm một điều tưởng như bất khả đã hoàn toàn trở thành có thể ».

Xin nhắc lại, tổng thống Mỹ Joe Biden hồi tháng 08/2023 đã bật đèn xanh để viện trợ chiến đấu cơ F-16 cũ cho Ukraina, nhưng Hoa Kỳ không cung cấp bất kỳ máy bay nào. Tổng cộng 80 chiến đấu cơ F-16 đã được các nước Bỉ, Đan Mạch, Hà Lan và Na Uy hứa viện trợ cho Kiev, nhưng Ukraina sẽ còn phải chờ thêm nhiều thời gian mới nhận đủ số máy bay này.

Về phản ứng của Nga, theo AFP, phát ngôn viên điện Kremlin Dmitri Peskov, hôm nay 01/08 tuyên bố những chiếc F-16 mà phương Tây giao cho Ukraina sẽ bị « bắn rơi » và việc phương Tây giao chiến đấu cơ này cho Kiev sẽ không có tác động đáng kể đến tình hình chiến sự. Ông Peskov còn cho rằng sẽ không có « phương thuốc thần kỳ » nào giúp Kiev đối phó được với Nga.

Venezuela : Tổng thống Maduro dọa bỏ tù phe đối lập và kêu gọi người ủng hộ biểu tình

Sau làn sóng biểu tình của phe đối lập phản đối kết quả bầu cử, tổng thống Venezuela Nicolas Maduro hôm qua, 31/07/2024, kêu gọi những người ủng hộ ông xuống đường để thị uy với phe đối lập, đồng thời dọa bỏ tù các lãnh đạo phe này.


Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro họp báo tại Caracas, Venezuela, ngày 31/07/2024. AP - Matias Delacroix
Phan Minh
Từ Caracas, thông tín viên Alice Campaignolle tường trình :

Nicolas Maduro đã kêu gọi những người ủng hộ ồ ạt xuống đường ở Caracas để phô trương sức mạnh trước phe đối lập. Nhưng cuộc tập hợp không quy tụ được nhiều người tham gia như cuộc biểu tình của phe đối lập một ngày trước đó. Phần lớn là các viên chức trong bộ máy chính quyền hoặc trong công ty dầu khí Nhà nước.

Những người biểu tình đã xuống đường để phản bác cáo buộc của phe đối lập về gian lận bầu cử. Juan José Mora, một nhân viên ở tòa thị chính Caracas, mỉa mai : « Họ không ngừng nói về gian lận, rằng đã có gian lận bầu cử. Nhưng xin lỗi nhé, họ chưa chứng minh được gì. Nếu họ thực sự đã thắng thì hãy cho chúng tôi xem biên bản, ai cũng phải có những bằng chứng này. Dù sao đi nữa, tổng thống đã được Hội đồng Bầu cử Quốc gia công nhận. »

Cùng lúc đó, Nicolas Maduro đã có mặt tại trụ sở Tòa án Tối cao để yêu cầu tiến hành một cuộc điều tra, qua đó thể hiện mong muốn cho thấy sự minh bạch trong quá trình bầu cử. Tuy nhiên, cho đến nay, toàn bộ biên bản của các phòng phiếu vẫn chưa được cơ quan phụ trách bầu cử công bố.

Lãnh đạo phe đối lập Venezuela, Maria Corina Machado hôm qua đã lần đầu tiên công khai kêu gọi mọi người tập hợp nhằm thách thức chính quyền Maduro. Trên mạng X, bà Machado viết : « Chúng tôi đề nghị chế độ Maduro chấp nhận thất bại một cách dân chủ, nhưng họ đã chọn giải pháp đàn áp, bạo lực và dối trá. Giờ đây, chúng ta phải làm sáng tỏ sự thật. Hãy đoàn kết lại ! »

Về phần mình, tổng thư ký Tổ chức Các quốc gia châu Mỹ (OAS) Luis Almagro tuyên bố sẽ yêu cầu Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC) truy tố và ra lệnh bắt giữ Nicolas Maduro về vụ « tắm máu » ở Venezuela, sau cuộc đàn áp khiến ít nhất 12 người biểu tình bỏ mạng.

Hội Đồng Bảo An họp khẩn sau vụ lãnh đạo chính trị Hamas bị sát hại tại Teheran

Chiều hôm qua, 31/07/2024, Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc đã họp khẩn theo yêu cầu của Iran, ngay sau vụ lãnh đạo chính trị của tổ chức Hamas, Ismail Haniyeh, bị sát hại tại thủ đô Teheran. Iran yêu cầu Hội Đồng Bảo An ‘‘trừng phạt’’ Israel, bị cho là thủ phạm, để ngăn chặn các hành động bạo lực khác. Trước phiên họp, tổng thư ký Liên Hiệp Quốc kêu gọi cộng đồng quốc tế khẩn cấp phối hợp để ‘‘ngăn chận mọi hành động có thể đẩy toàn khu vực Trung Đông xuống vực thẳm’’.


Iran tổ chức tang lễ lãnh đạo chính trị phong trào Hồi Giáo Palestine Hamas Ismail Haniyeh ngày 01/08/2024. © Vahid Salemi / AP
Trọng Thành
Theo AFP, tại cuộc họp của Hội Đồng Bảo An, trong lúc Nga, Trung Quốc và Algérie thẳng thừng lên án vụ tấn công, đa số các quốc gia thành viên Hội Đồng Bảo An bày tỏ lo ngại bạo lực lan rộng. Phó đại sứ Pháp tại Liên Hiệp Quốc Nathalie Broadhurst kêu gọi các bên ‘‘kiềm chế cao độ’’. Đại diện ngoại giao Nhật Bản khẳng định toàn khu vực đang ‘‘bên bờ vực chiến tranh’’. Về phần mình, phó đại sứ Mỹ Robert Wood nhấn mạnh đến quyền tự vệ của Israel, và khẳng định ‘‘nguy cơ chiến tranh lan rộng là không phải ngay trước mắt và là điều không thể tránh khỏi’’.

Sau vụ tấn công vào thủ đô Teheran và một vụ khác vào Beyrouth, khiến một chỉ huy Hezbollah thiệt mạng, Iran và các đồng minh trong khu vực cảnh báo sẽ trả đũa. Tổng tham mưu trưởng quân đội Iran Mohammad Bagheri khẳng định vụ sát hại này khiến ‘‘mặt trận kháng chiến Hồi giáo thêm đoàn kết’’. Trên mạng X, đại diện ngoại giao Iran tại Liên Hiệp Quốc cảnh báo sẽ có ‘‘một chiến dịch đặc biệt’’ để đáp trả, ‘‘sẽ khiến thủ phạm phải hối tiếc’’.

Chính phủ Israel tuyên bố sẵn sàng đối phó với các hành động trả đũa.

Thông tín viên Michel Paul tường trình từ Jérusalem:

‘‘Israel phải đối mặt với những ngày khó khăn sắp tới’’, thủ tướng Benyamin Netanyahu cảnh báo. Theo một nhật báo Israel sáng nay, toàn bộ đất nước được đặt trong tình trạng cảnh giác cao độ. Báo chí cho biết chính quyền Israel có thể đã chuyển cho lực lượng Hezbollah thông điệp : Chỉ cần một mục tiêu dân sự bị tấn công, chiến tranh toàn diện sẽ bùng nổ.

Israel cũng chờ đợi một cuộc phản công từ phía Iran và đồng minh Houthi ở Yemen. Hiện giờ, cơ quan phụ trách bảo vệ an toàn cho người dân chưa đưa ra bất cứ chỉ thị mới nào. Cuộc sống vẫn tiếp diễn như bình thường, cho dù các quán cà phê có phần ít người hơn, như ta có thể thấy.

Tuy đang giữa kỳ nghỉ hè, các chuyến bay đến sân bay Ben Gourion bị đình hoãn, theo thông báo của nhiều hãng hàng không lớn như United Airlines, Delta và British airways. Một chuyến bay của Lufthansa đến Tel Aviv đã đưa hành khách đến Larnaca trên đảo Chypres, theo yêu cầu của các nghiệp đoàn ngành hàng không.

Hôm nay, biểu tình tiếp diễn trên toàn quốc để bày tỏ đoàn kết với các con tin còn bị Hamas cầm giữ. Gia đình các con tin đang rất lo lắng. Đàm phán để tìm thỏa thuận trả tự do các con tin đã bị đình chỉ hoàn toàn trong lúc 115 con tin bị giam giữ tại Gaza từ 300 ngày nay, trong đó 41 người có thể đã chết.

Tang lễ Ismail Haniyeh: Giáo chủ Iran chủ trì lễ cầu nguyện
Chính quyền Hồi giáo Iran tổ chức tang lễ lãnh đạo chính trị của tổ chức Hamas vào hôm nay. Đích thân giáo chủ Ali Khamenei chủ trì lễ cầu nguyện cho người mà ông gọi là ‘‘một chiến binh đáng kính của phong trào kháng chiến Palestine’’. Ngày mai, thi hài của Ismail Haniyeh sẽ được đưa về an táng tại Qatar, nơi cố lãnh đạo chính trị Hamas sống lưu vong.

Tại Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ, hàng nghìn người tuần hành sau lễ cầu nguyện buổi tối, lên án vụ giết hại ông Haniyeh. Theo báo chí địa phương, hoạt động tưởng niệm cố lãnh đạo chính trị Hamas đã diễn ra tại nhiều nhà thờ Hồi giáo Thổ Nhĩ Kỳ hôm qua.

Không có nhận xét nào: