Nhìn Ra Bốn Phương

Chủ Nhật, 30 tháng 6, 2024

Hồi Ký của một người Lính Lôi Hổ / Quê Hương Đã Mất - Tống Hồ Huấn...


1/ Chiến đoàn 1 tiếp ứng mặt trận Phan Rang:Ngày 5 tháng 4 năm 1975. Được lệnh của Đại Tá Đoàn văn Nu Giám Đốc Nha Kỹ Thuật và Đại Tá Chỉ Huy Trưởng Sở Liên Lạc, tôi và Đại Tá Đằng bay ra Phan Rang thị sát mặt trận và họp với Bộ tư lịnh tiền phương với 2 tướng Nguyễn Vĩnh Nghi và Phạm Ngọc Sang chỉ huy. Tình hình chiến sự đã đến hồi nguy ngập, Sư đoàn 2 Bộ Binh không còn đủ quân số và các Lữ Đoàn 2 và 3 nhảy dù cũng vừa rút lui về Phan Rang tăng viện để cố thủ phòng tuyến trọng yếu này.

Làm thế nào để thanh tẩy Giáo hội Phật giáo Việt Nam? - Mạch Sống Media


Trụ trì chùa Ba Vàng Thích Trúc Thái Minh với một thiếu nữ bị "vong nhập" (chụp màn hình từ video của Ánh Sáng Giác Ngộ 2020). - Hải Di Nguyễn
Gần đây, các tin tức và tranh luận sôi nổi trên báo chí và mạng xã hội về trường hợp nhà tu hành Minh Tuệ (tên thật Lê Anh Tú) cũng dẫn đến nhiều tranh luận khác về Phật giáo tại Việt Nam. Từ việc so sánh ông Minh Tuệ với các sư tăng của Giáo hội Phật giáo Việt Nam (GHPGVN)—thường được gọi là “sư quốc doanh”—đến những chủ đề như thế nào là Phật giáo, thế nào là chân tu, các cuộc tranh luận cũng chĩa vào GHPGVN nói chung.

Vietnamese Voluntary Foundation - June Informational Newsletter


What is Myopia and how it may affect you, learn more about it below!
VIVO would like to bring to you important information that is often overlooked. We believe that the more informed you are, the easier and faster it will be for you to make an informed decision that may positively impact your future.
________
VIVO mang đến cho qúy vị những thông tin quan trọng thường bị bỏ qua. Chúng tôi tin rằng qúy vị càng có nhiều thông tin, qúy vị càng dễ dàng và nhanh chóng đưa ra quyết định có thể tác động tích cực đến tương lai của bạn.

• ĐỨA CON TRAI LƯU LẠC CỦA BS QUÂN Y HY SINH TRẬN PHƯỚC LONG 12/12/1974 - Nguyễn Đình Phùng


Bác sĩ Nguyễn Vũ Thanh Sơn, chạy vội lên cầu thang, nhảy từng ba bậc một để lên lầu 4. Không dùng thang máy vì phải đợi quá lâu, bác sĩ Sơn vừa chạy vừa nói vào điện thoại cầm tay, ra lệnh cho y tá chích thuốc giải cơn động kinh ngay cho người bệnh nhân nằm trong phòng 412.Chàng mở cửa phòng bước vào, cô y tá người Phi Luật Tân, nhỏ nhắn dễ thương như phần lớn những y tá gốc người Phi làm việc tại bệnh viện của đại học y khoa Irvine này, cười trấn an chàng:– Êm rồi! Lúc nãy ông ta làm dữ quá!

Nguyệt San KBC Hải Ngoại đình bản - Vương Trùng Dương


Tên gọi KBC Hải Ngoại xuất hiện đầu tiên báo in vào thập niên 1980’ của anh Võ Văn Thạnh (thường gọi là Thạnh Tú Quỳnh) vì có nhà sách Tú Quỳnh trong khu Bolsa Mini Mall, trên đường Bolsa, thành phố Westminster. Đây là nhà sách tiếng Việt đầu tiên trên toàn quốc từ năm 1979 đến năm 2020. Lúc đó tờ KBC Hải Ngoại, chỉ phát hành tam cá nguyệt (copy) được vài số thì ngưng…Với tờ báo in KBC Hải Ngoại từ khi ra đời năm 2002 cho đến tháng 6/2024 cho biết đã đình bản, với tôi, là sự mất mát cho tờ báo lính VNCH, và hiện nay chỉ còn tờ Chiến Sĩ Cộng Hòa, tôi vừa đảm nhiệm chủ bút và layout năm thứ 16.

Xuân Hư Ảo - Thơ Trần Quốc Bảo

 


       Xuân Hư o     

 

Xuân qua…  nh, Xuân qua ri!

Gió lđường bay, mây chưa trôi,

Git sương ngn l trên rèm mt,

Em với Quê hương, một góc trời 

 

 Mưa khóc chiu qua, mưa thn thc,

Sáng nay, vn v nng thy tinh,

Ve tu trường ca, su ray rt!

Đáy h trnh Xuân lung linh.

Xây dựng CNXH và những sản phẩm như Thích Chân Quang (p1) - VOA

Thượng tọa Thích Chân Quang trong ngày nhận bằng tiến sĩ luật. (Ảnh: Cổng Thông Tin Điện Tử Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam).

Không chỉ mạng xã hội mà hệ thống truyền thông chính thức cũng tham gia đưa công chúng đi từ ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác về một số tu sĩ của Giáo hội Phật giáo Việt Nam – tổ chức đã cũng như đang dẫn dắt Phật tử mang niềm tin trộn với... chủ nghĩa xã hội (CNXH) để thực hiện tiêu chí “đạo pháp, dân tộc, CNXH”...

HAPPY CANADA DAY: Canada là… dzậy đó! - Kim Loan

Phiếm
Hồi ở trại tỵ nạn Thailand, khi đậu thanh lọc tôi chỉ mong muốn được đi Mỹ đoàn tụ đại gia đình của tôi. Chờ gần cả năm trời, lên phỏng vấn, bị phái đoàn Mỹ cho rớt cái bịch, với lời phán chắc như cua gạch của ông trưởng phái đoàn: “Bộ Nội Vụ Thailand cho cô đậu vì họ tin lời khai của cô, chớ tui… hổng có tin. (Ý ổng nói Bộ Nội Vụ Thái ngu chắc?! Đừng xúc phạm ân nhân của tôi chớ!) Sau đó, theo lời khuyên của gia đình, tôi xin đi Canada, dù sao cũng là hàng xóm thân thiết của Mỹ (không phải hàng xóm môi hở răng lạnh, 16 chữ dzàng nhe!) 

Ai giết Trung Tá Võ Vàng ...- Phạm Văn Hồng


 Thiếu Tá Phạm Văn Hồng xuất thân Khóa 20 Trường Võ Bị Quốc Gia Việt Nam, phục vụ tại Bộ Tư Lệnh/Quân Đoàn I/Phòng 3. Ngày 16 tháng 1 năm 1974, đương sự và G. Kosh, một nhân viên của lảnh sự quán Hoa Kỳ tại Đà Nẳng có nhiệm vụ theo tàu Hải Quân VNCH ra đảo Hoàng Sa khảo sát, nghiên cứu kế hoạch thiết lập sân bay. Ba hôm sau, quân Trung cộng đánh chiếm Hoàng Sa, bắt tất cả quân nhân VNCH kể cả nhân viên của tòa lảnh sự Mỹ. Sau một tuần, Trung cộng đã thả người Mỹ vì lý do “nhân đạo”, và sau 29 ngày, các quân nhân VNCH mới được trả tự do. 

Foods to Help Lower LDL (‘Bad’) Cholesterol - Thực phẩm giúp giảm cholesterol LDL ('Xấu')

Curb Cholesterol, Not Flavor
It’s no secret that certain foods can help you lower your LDL (“bad”) cholesterol, which causes a buildup of plaque in the arteries that leads to heart disease, heart attacks, and stroke. But what may surprise you is that many of these foods are delicious and easy to incorporate into your everyday meals without sacrificing flavor or fun.- Kiềm chế cholesterol, không phải hương vị Không có gì bí mật khi một số loại thực phẩm có thể giúp bạn giảm cholesterol LDL (“xấu”), nguyên nhân gây tích tụ mảng bám trong động mạch dẫn đến bệnh tim, đau tim và đột quỵ. 

Huế Xưa Qua Góc Nhìn Của Người Ngoại Quốc - Minh Anh

Có thể nói, văn chương trong tác phẩm ‘Huế đẹp như tranh’ như những họa đồ hay tranh chạm khắc được hình thành một cách chi tiết, qua những cảm xúc sâu xa, mong manh và đầy tinh tế…Bìa sách Huế đẹp như tranh. Bulletin des amis du vieux Hue (hay Những người bạn cố đô Huế) được đánh giá là một trong những tập san khoa học xã hội có giá trị bậc nhất Đông Dương trong 3 thập kỷ, từ 1914 – 1944. Mới đây, tập 2 Huế đẹp như tranh đã được giới thiệu với đông đảo bạn đọc, góp phần lần giở những giá trị xưa, từ đó mang đến cái nhìn vượt thời gian về chốn thần kinh của hơn một thế kỷ trước.

ĐỨA CON HOANG...! - KD

 

"Đ ồ c o n h o a n g”..., từ nhỏ nó đã sớm nghe người ta nói như thế mỗi khi nó xuất hiện. Trong cái đầu óc còn non nớt của một đứa trẻ, nó không hiểu “con hoang” nghĩa là gì. Nhưng nhìn những biểu cảm trên gương mặt của người lớn và cả đám trẻ con nhiều tuổi hơn nó, nó hiểu người ta chẳng dành chút thiện ý nào cho nó cả. Đã nhiều lần nó chạy về hỏi mẹ. Nhưng mẹ chỉ thường ôm nó vào lòng và ngập ngừng “kệ người ta đi con ạ, con là con trai ngoan của mẹ, là cháu cưng của ông bà ngoại là được rồi”. Mỗi lần như thế nó đều thấy khoé mắt của mẹ ươn ướt và bà mau chóng dùng tay lau nhanh trước khi giọt nước mắt lăn dài trên má.

ĐIỂM TUẦN BÁO PHÁP QUỐC NGÀY 30/06/2024 - Nam Giang


Nước Pháp bước vào cuộc bỏ phiếu vì lịch sử Cuộc bầu cử Quốc Hội Pháp vòng một ngày 30/06/2024 chiếm trang bìa và là hồ sơ của tất cả các tuần báo kỳ này, được cho là một cuộc bỏ phiếu mang tính lịch sử. Ảnh minh họa : Tổng thống Pháp Emmanuel Macron trong lễ kỷ niệm ngày tướng Charles De Gaulle kêu gọi kháng chiến chống phát-xít Đức năm 1940 trên đảo Sein, Pháp, ngày 18/06/2024. Tương lai của nước Pháp đang bất định sau quyết định giải tán Quốc Hội của ông Macron. via REUTERS - Christophe Ena  - Thụy My

Giới Thiệu Ngày Không Lực VNCH, 1 Tháng 7 và Hội Ngộ KQ Liên Khóa 72-73 Kỳ 9 và Kính Chuyển Tin Thế Giới Theo Dòng Thời Sự - Lê Văn Hải


Nhắc Nhở! Kỷ Niệm Ngày Không Lực VNCH 2024 Và Cuộc Hội Ngộ KQ Liên Khóa 72-73 Kỳ 9, Tại San Jose. Một Sinh Hoạt Đầy Ý Nghĩa, “KQ Không Bỏ Anh Em, Không Bỏ Bạn Bè!” Hôm Nay - Ít Khi Nào Có! Kỷ Niệm Ngày Không Lực Và Đêm Hội Ngộ KQ Liên Khóa 72-73, Với Chủ Đề “Qua Hơn Nửa Thế Kỷ, Vẫn Còn Có Nhau!” Hôm Nay!

TÔI HỌC NHẢY DÙ - Hùng Bi


Chúng tôi trình diện TTHL Nhảy Dù đồn trú trong Bộ Tư Lệnh Sư đoàn Nhảy Dù là trại Hoàng Hoa Thám đóng sát phi trường Tân Sơn Nhứt chỉ cách một hàng rào và được xếp theo học khoá 158 nhảy dù. Đầu tiên phải khám sức khoẻ. Thực tế là sau 9 tháng dầm mưa dãi nắng cộng thêm được chích một nhát TAB thì thằng nào cũng thừa sức khoẻ rồi. Không đến nỗi gay gắt như mấy anh chàng pilot ngoài sức khoẻ ra phải có ngoại hình... tương đối đẹp trai để giữ nét hào hoa cho binh chủng, cách khám sức khoẻ của Nhảy Dù cũng xêm-xêm như bên Không quân, nhưng dù có xấu trai cỡ như tôi thì cũng ô-kê vì đối với mấy con chim con vượn trên rừng thì không có yêu cầu cao về mặt ngoại hình.

Ông già bụi đời - Posted by: lpk 116

Ông Jones kéo chiếc xe chở đầy lon, chai bia, lên lề cho dễ đi, vì cơn tuyết đổ xuống hồi trưa đã ngập tới gấu quần, những luồng gió bất chợt từ ngoài công viên thổi vô làm tung lớp bông tuyết, bay sát đất, bám vô chiếc quần jean bạc màu cũ mèm, dưới chân đôi giày lính quá khổ đã hứng hết lớp tuyết lọt vô trong. Jones cảm thấy cái lạnh bắt đầu thấm qua đôi vớ len dày, làm tê mấy đầu ngón chân, ống quần đã đông cứng sau những cơn gió, nặng thêm những bước chân mệt mỏi của mình, ông chửi thề. – Mẹ! Cố lên Jones chỉ còn một khoảng lề đường ngắn, là tới chợ Whole Foods, là tới bữa tối, là chai Whiskey đỏ, là nguồn sinh tử của mày… Mẹ! cố lên!

Quầy bán rau cải Á-Đông của anh Út Dễ ở Marché Atwater - Nguyễn Đình Cường

BẮC: “Chè Thái, gái Tuyên”; NAM :« Gà nào hay bằng gà Cao Lãnh/ Gái nào bảnh bằng gái Nha Mân”  Anh còn nợ em... Nhạc Anh Bằng ...qua những tiếng hát Thiên Kim, Diễm Liên, Bảo Yến ... làm tất cả đàn ông nhớ về người tình năm nào của mình. Trong chúng ta, mỗi một cô gái Bắc, Trung hay Nam đều là một kỷ niệm khó quên. Nụ hôn đầu trên ghế đá … Thuở mới lớn, 17 hay 18 tuổi, nhiều bạn trẻ tự hỏi, không biết bạn gái người Bắc,Trung, Nam cô nào để thương hơn. Câu hỏi vớ vẩn của những người sắp yêu nhưng chưa yêu...Còn những người đã tan nát cõi lòng... Nửa hồn thương đau (Pham Dinh Chuong).., hay là những người từng ngậm ngùi …

XỨ "THIÊN ĐƯỜNG"! - Tuyết Linh

Bạn thân ơi, Tôi sống ở Mỹ chỉ mới gần 30 năm, những hiểu biết và những nhận định của tôi có lẽ còn kém cõi nhưng với những gì tôi nhìn thấy hay học hỏi được tôi có thể nói với bạn rằng nước Mỹ không phải là Thiên đàng, hay là địa ngục như một số bạn đánh giá và chê ghét, mà nước Mỹ chỉ là một mảnh đất hứa, một mảnh đất cho bạn cơ hội để vươn lên, bước về phía trước nếu như bạn có mong ước ấy trong cuộc đời của mình.

Thứ Bảy, 29 tháng 6, 2024

NỖI NIỀM KHI LẤY VỢ GIÀ - Song Hà

 
Sau 365 ngày tìm hiểu, cuối cùng hai đứa quyết định đi đăng ký kết hôn. Sáng nay đến ủy ban xã, vừa kéo ghế ngồi thì thằng cán bộ tư pháp liền ngẩng lên bảo:- Hai bà cháu đi làm thủ tục thừa kế à? Mình đỏ mặt lí nhí bảo: - Dạ! bọn em đăng ký kết hôn. Mọi ánh mắt đổ dồn vào. Thằng tư pháp lại hỏi:
- Thế vợ đâu mà bắt bà nội đưa đi? Vợ mình tái mặt, tay run như đang bắt chuồn chuồn, ấp úng không nói nên lời. Điên quá, lại xấu hổ nữa, mình gắt um lên: - Vợ tôi đấy! Bà nội cái gì mà bà nội. Mấy người trong phòng cười ồ lên. Một chị người quen rụt rè hỏi: - Vợ chú năm nay bao tuổi rồi? Mình nói: - Dạ 60.

Người Góa Phụ Giờ Thứ 25 - Phạm Tín An Ninh

 

Tôi gặp chị trong buổi họp mặt của các anh Khóa 17 Võ Bị Đà Lạt, được tổ chức tại một nhà hàng ở thành phố Westminster, Nam Cali, nhằm kỹ niệm 55 năm ngày mãn khóa. Vợ chồng tôi có chút cơ duyên được xếp ngồi cùng bàn với chị. Qua đôi lời chào hỏi đầu tiên, chúng tôi biết chị từ Việt Nam mới sang theo lời mời của Ban Tổ Chức, muốn dành cho chị một ân tình đặc biệt để có cơ hội gặp lại những người bạn cùng khóa Lê Lai với phu quân của chị, Cố SVSQ Đoàn Đình Thiệu. Sau nghi thức chào quốc kỳ là một lễ tưởng niệm những vị đồng môn đã hy sinh trong không khí rất trang trọng, cảm động và mang nhiều ý nghĩa. 

8 công dụng của chanh - ST

Vỏ chanh có rȃ́t nhiều cȏng dụng tuyệt vời trong cuọ̑c sȏ́ng. Bạn ᵭừng bỏ phí loại nguyên liệu giúp căn nhà sạch và thơm tho hơn nhé. 1. Làm sạch thớtChanh có chứa axit có tác dụng ⱪhử trùng, diệt vi ⱪhuȃ̉n trên thớt. Để làm sạch thớt, bạn chỉ cȃ̀n rửa thớt với nước, rắc mọ̑t ít muȏ́i lên mặt thớt rȏ̀i dùng miếng vỏ chanh chà lên trên. Chà ᵭi chà lại nhiều lȃ̀n ᵭể các vết bȃ̉n ᵭược làm sạch.

Hội thảo về ‘Bi Kịch Chiến Tranh Việt Nam’ - VănLan/NV



WESTMINSTER, California (NV) – Buổi hội thảo với chủ đề “Bi Kịch Trong Chiến Tranh và Hòa Bình tại Việt Nam 1945-2024,” do VietLife TV, Westminster, tổ chức hôm Chủ Nhật, 23 Tháng Sáu, với nhiều nhân sĩ cộng đồng, sử gia, nhà nghiên cứu lịch sử về chiến tranh Việt Nam cùng đồng hương tham dự.Từ trái, cô Luyện Thụy Vy, điều khiển chương trình, giới thiệu ba diễn giả ông Phan Thanh Châu, Giáo Sư Phạm Thị Huê, và Tiến Sĩ Nguyễn Anh Tuấn. (Hình: Văn Lan/Người Việt)

Tiếng vỗ tay trong một đám tang - Hoàng Tiến


(Tường thuật của nhà văn Hoàng Tiến)Đám tang ai mà có chuyện lạ vậy? Xin thưa, đó là đám tang tướng quân nhà văn Trần Độ tổ chức ngày 14-8-2002 tại nhà tang lễ Bộ Quốc phòng số 5 Trần Thánh Tông. Trung tướng Trần Độ là một vị lão thành cách mạng, từng giữ nhiều chức vụ quan trọng trong bộ máy Đảng và Nhà nước cũng như trong tổ chức quân đội, những năm cuối Đảng, bị chính quyền coi là phần tử nguy hiểm, và công an gây nhiều phiền hà. Cho nên đám tang ông khiến mọi người rất quan tâm. Nghĩa tử là nghĩa tận. Người ta chú ý xem lãnh đạo cư xử với đám tang ông ra sao?

TRUNG CỘNG ĐẦU ĐỘC CẢ THẾ GIỚI VỚI NHỮNG SẢN PHẨM NGUY HIỂM ! - KD


Để trả lời câu hỏi: “Nhưng chết dưới tay Trung Cộng như thế nào?” Tiến sĩ Peter Navarro nói: “Nhiều cách lắm, bằng hàng hóa độc hại, bằng cạnh tranh bất chánh, bằng cách cướp công ăn việc làm của nhiều quốc gia, bằng các hoạt động gián điệp, chiếm tài nguyên thiên nhiên của các nước láng giềng, chiếm lãnh nhiều thuộc địa bằng mặt trận kinh tế, đánh cắp bí mật quốc phòng và tăng đầu tư vào quân đội toàn là những thủ đoạn hiểm độc.” Câu hỏi khác: “Có biện pháp nào để tránh hiểm họa “Chết dưới tay Trung Cộng không?” Tiến sĩ Peter Navarro đáp: “Có chứ! Nhưng, nó đòi hỏi Hoa Kỳ phải có một chánh sách khác và người dân Hoa Kỳ phải hiểu rõ thảm họa lớn nhất thế giới nầy!”. 

Vết sẹo - Lê Thúy Bảo Nhi


Mẹ ruột chúng tôi mất sau khi sinh em trai út của tôi. Chị Như, chị hai tôi, lúc đó mới lên 10. Tôi, đứa con gái thứ hai, lên 8, ốm quặt quẹo. Sau nữa, thằng Thành 5 tuổi, tròn như củ khoai ngơ ngác đi tìm mẹ suốt ngày. 2 năm sau, cha tôi tục huyền với người phụ nữ con nhà gia thế, một phụ nữ đẹρ mới 27 tuổi. Chúng tôi gọi người này là “má”. Cha đi làm từ sáng đến tối, giao phó toàn bộ việc chăm nom con cái cho má tôi. Má làm trăm thứ việc không mấy khi ngơi tay. Chị em tôi no đủ, sạch sẽ, nhà cửa chúng tôi gọn gàng, bữa cơm dọn lên lúc nào cũng nóng sốt.

Lần tái chiếm Quảng Trị - Xuân Sơn

Ngày 6 tháng 6 năm 1944 được đánh dấu là một trong những ngày vẻ vang nhất của quân đội Mỹ, khi mà đoàn quân viễn chinh đổ bộ lên bờ biển Normandie để giải phóng Âu Châu khỏi ách cai trị của Hitler. Trong khi đó tháng 6, 1972 cũng đánh dấu một khúc quanh quan trọng của cuộc chiến VN khi Tướng Ngô QuangTrưởng, Tướng Bùi Thế Lân tổ chức cuộc phản công tái chiếm cổ thành Quảng Trị. Kế nghi binh: Ðầu tháng 6, Nha Kỹ Thuật (Biệt Kích) “bỏ lại” tại thung lũng A Shau một xác chết ở trong đó có 1 cuốn mật mã ghi lại những kế hoạch tấn công miền Bắc và cùng lúc đó MACV-SOG cũng tung ra tin sẽ mở một cuộc hành quân ra Bắc, đổ bộ ở Vinh hoặc nhảy dù xuống Thanh Hóa hòng làm giảm áp lực của quân việt cộng ở tuyến Mỹ Chánh. 

ĐIỂM TIN 29/6/2024 - Long Đỗ


EU chọn Thủ tướng Estonia làm đại diện đối ngoại cấp cao EU đã chính thức đề cử Thủ tướng Estonia, bà Kaja Kallas thay thế ông Josep Borrell làm nhà ngoại giao hàng đầu của khối. Bà Kallas nổi tiếng là người theo lập trường cứng rắn đối với Nga và là một trong những người ủng hộ những lệnh trừng phạt cứng rắn hơn đối với Moscow. Các nhà lãnh đạo EU cũng chấp thuận nhiệm kỳ năm năm thứ ba của bà Ursula von der Leyen với tư cách là chủ tịch Ủy ban châu Âu và ủng hộ cựu ngoại trưởng Bồ Đào Nha, ông Antonio Costa, làm chủ tịch mới của Hội đồng châu Âu.

Vào Quân Trường - Trương Dưởng


1) Xếp Bút Nghiên Theo Việc Đao Cung
Tôi đang ăn ở Phạn xá, tưởng không ai để ý, nên kéo ghế ngồi sâu vào trong gầm bàn, hòng cho đôi chân được thoải mái đôi chút. Vì suốt cả ngày bị các cán bộ khóa đàn anh, thay phiên nhau quần phạt đủ mọi cách!Bỗng có tiếng quát to từ đằng sau lưng: - Anh kia! Và một cây gậy dí vào lưng, vì anh cán bộ nầy đã để ý theo dõi từ lâu, mà tôi nào có hay biết trời trăng gì đâu? Anh sinh viên sĩ quan cán bộ nói tiếp: - Anh có biết Tân Khóa Sinh chỉ được ngồi một phần ba ghế, và mọi động tác đều phải giữ vuông góc hay không?

SÀI GÒN NGHĨA TÌNH. - Trần Khắc Tường


Sau tháng 4/75, Sài Gòn khó khăn! người người khó khăn!
Từ thượng vàng đến hạ cám đều lao vào công cuộc mưu sinh đầy gian lao và khổ lụy! biết bao chàng trai phải tạm xếp bút nghiên theo nghiệp "mánh mun", trong đó có mình.
Vào một buổi xế chiều, sau cuộc hành trình dài Đà Lạt - Sài Gòn, mình cùng thằng bạn đồng nghiệp, rủ nhau vào quán bia hơi cạnh bến xe lai rai.
Lúc bước vào quán, nó hơi khựng lại, mắt chăm chú hướng về vị khách đang ngồi một mình, trên bàn là bình bia và dĩa đậu phộng rang, khuôn mặt trầm tư buồn bã. Nó khều mình:- Thầy tao.

Cũng Một Chuyến Bay - Đào Quang Vinh


Trời về chiều, sân bay Đà Nẵng thật oi bức, tuy là vùng biển nhưng gió thổi vẫn mang theo hơi nóng, đẩy những hạt cát nhỏ li ti bay vương vãi trên mặt xi măng trắng đã ngả mầu của bến đậu. Chiếc máy bay mầu xám quân đội độc nhất còn lại, cô đơn, kiên nhẫn đợi chờ như chấp nhận chuyến bay muộn màng nhất trong ngày. Khách đón tầu, dăm ba anh lính về phép, còn lại đa số là gia đình quân nhân. Họ đã chờ gần hết ngày, nay mới được thông báo sửa soạn lên đường. Tôi theo đám đông, xếp hàng ba tiến tới chiếc phi cơ bốn máy. Lòng hớn hở như hòa mình với cơn gió nhẹ ngập tiếng cười đùa của vài ba thiếu nữ đang líu lo phía trước. 

Cư xá Đô Thành - Đoàn Xuân Thu


Khác tiếng Việt, từ Hán Việt giống tiếng Anh. Tính từ (adjective) đứng trước danh từ (noun). Như vậy ‘xá’ là vai chánh; ‘cư’ là vai phụ, tiếng bổ nghĩa (modifier). Theo từ điển Hán Nôm, ‘xá’ có nhiều nghĩa. Một trong những nghĩa đó là: danh từ nhà ở. Khiêm cung mời em đến ‘tệ xá’ của anh để đôi ta chui vô phòng mà đàm đạo vì con vợ anh bay về Việt Nam thăm thằng bồ cũ nên nó không có ở nhà! He he! Cư là gì? Động từ nghĩa là: Ở, cư trú. Luận Ngữ: “Quân tử thực vô cầu bão, cư vô cầu an” (Người quân tử ăn không cầu được quá no, thừa mứa, ở không cần cho sướng, thích).

Người Lính Chưa Qua Sông - Nguyễn phúc Sông Hương

 
Tiểu Đoàn Trưởng Sư Đoàn 18 Bộ Binh. Tù cải tạo. Hiện sống lưu vong ở Hoa Kỳ. Ngày thứ 12 của trận chiến, từ khi lên Bộ Tư Lệnh họp và nhận lệnh trở về, Tiểu Đoàn Trưởng luôn trầm tư. Nhiều lần Tiểu Đoàn Trưởng nhìn Tiểu Đoàn Phó như muốn nói gì đó nhưng rồi lại lắc đầu, yên lặng. Qua vô tuyến, các đại đội báo cáo vẫn tiếp tục hoạt động lục soát trong khu vực trách nhiệm và tìm thấy rất nhiều xác lính CS và các loại vũ khí của họ trong rừng cao su hướng Tây Nam thị xã. Tiểu Đoàn Trưởng cho lệnh các Đại đội trưởng: "không cần thiết phải thu lượm chiến lợi phẩm." Đến 6 giờ chiều, Tiểu Đoàn trưởng họp các đại đội trưởng cho lệnh chuẩn bị di chuyển lúc 6 giờ 30 phút. 

LÁ THƯ CUỐI CÙNG (Kính tặng đến những bậc Cha Mẹ bất hạnh) - Du Tử


Tôi đến Mỹ như đã nói là rất muộn màng so với nhiều đồng đội, và những người bạn thân tình thủa nào cũng đã tản lạc mỗi đứa một nơi, và ở đây , trong vòng 50 dặm vuông hay vài trăm dặm dài, tôi cô đơn không bè bạn. Mỗi ngày, ngoài việc nhổ cỏ vườn sau, nhặt lá vườn trước, đưa đón bốn cô cháu đi học, tôi chỉ còn biết đi bộ, nhìn đồi núi nối tiếp nhau trên thành phố này để mơ mộng về núi rừng quê tôi, nơi mà hàng chục năm tôi và đồng đội chung sống, có khi gian nan, mà cũng có lúc thật thơ mộng. Và rồi trong một trường hợp ngẩu nhiên, tôi đã gặp được bác Thụy, một người Việt Nam cô độc, cũng lạc lỏng đến nơi này như tôi.

Thứ Sáu, 28 tháng 6, 2024

Thấy gì ở tập trận hàng hải quốc tế lớn nhất thế giới? - VTCNew



Trong bối cảnh căng thẳng khu vực gia tăng, từ ngày 27/6, Mỹ tổ chức tập trận Vành đai Thái Bình Dương (RIMPAC) 2024 trong 5 tuần tại Hawaii. Trong bối cảnh căng thẳng khu vực gia tăng, từ ngày 27/6, Mỹ tổ chức tập trận Vành đai Thái Bình Dương (RIMPAC) 2024 trong 5 tuần tại Hawaii, đây được ví như “cuộc tập trận hàng hải quốc tế lớn nhất thế giới”. Điểm nóng an ninh

Các nhà khoa học Mexico cảnh báo nguy cơ đại tuyệt chủng cận kề - Phi Hùng (TTXVN)


Cá voi mẹ và cá voi con ở Bắc Đại Tây Dương. Ảnh: AP
Một công trình nghiên cứu của các nhà khoa học Mexico chứng minh rằng Trái đất đã chính thức bước vào giai đoạn đầu của cuộc đại tuyệt chủng lần thứ 6, đồng thời cảnh báo nếu nhân loại không khẩn trương ngăn chặn tình trạng khủng hoảng đa dạng sinh học do ô nhiễm môi trường và biến đối khí hậu, sự tồn tại của loài người có thể sẽ chấm dứt trong vòng 200 năm tới.

Khắc khẩu - Nguyễn Đình Phùng


Dạo trước tôi có dịp ghé thăm nhà vợ chồng người bạn. Mới bước đến cửa, tôi đã nghe tiếng ồn ào trong nhà vọng ra. Tiếng chị vợ hét lên đanh đá, tiếng anh bạn quát lại, gầm gừ nghe cũng dễ sợ. Tôi ngần ngại muốn quay về. Nhưng đã lỡ đến, nên đành bấm chuông. Trong nhà bỗng im bặt, không còn tiếng nào. Rồi anh bạn mở cửa, thấy tôi toe toét cười, chị bạn cũng đon đả chào đón, mặt mày hớn hở, không còn dấu tích gì của cuộc cãi vã sôi động mới vài giây trước!

Thuyết Tiên Rồng - Phạm Văn Bản


Nhà Việt Nam TV kính chào quý khán thính giả, đề tài hôm nay nói về: Thuyết Tiên Rồng - Phạm Văn Bản - A. Ba Truyền Thuyết Nền Tảng Ba Truyền Thuyết: Tiên Rồng, Trầu Cau, Chử Đồng mô tả những nét đặc trưng và tiềm tàng trong chín câu chuyện truyền miệng (truyền khẩu) mà chúng ta đang kể cho nhau nghe về Biểu Tượng Tiên Rồng, đã có từ đời người này qua đời người khác, trải qua bao nghìn năm lịch sử từ thời Dựng Nước với Quốc Tổ Hùng Vương tới ngày nay. Những truyện tích đó lưu hành trong lòng Dân Tộc, được gọi là Kinh hay Chính Thuyết Tiên Rồng.

PHẢN BIỆN VỀ NHỮNG SAI LẦM CỦA THƯỢNG TOẠ THÍCH CHÂN TÍNH - Vũ Thế Ngọc


Vừa qua, nhân sự kiện sư Thích Minh Tuệ nổi tiếng trên mạng xã hội, TT Thích Chân Tính, trụ trì chùa Hoằng Pháp, đã có bài nói chuyện, tuy ít người chú ý nhưng tôi cho rằng đó chính là cơ sở lý luận học thuật của GHPGVN và của những người không đồng ý với pháp tu Đầu Đà khất thực của sư Minh Tuệ. Trước hết bài của TT Thích Chân Tính đã sai lầm khi cho rằng giáo pháp Đầu Đà là giáo pháp tu hành khắc kỷ quá khích của ngoại đạo mà Thái tử Tất Đạt Đa đã từ khước nên sau đó mới trở thành Đức Phật với giáo lý Trung Đạo. 

Luật cảnh vệ Việt Nam sửa đổi trao quyền cho bộ trưởng Công an để ‘bảo vệ an ninh quốc gia’ - VOA

 

Lực lượng cảnh vệ diễn tập bảo vệ nguyên thủ tại Việt Nam.

Quốc hội Việt Nam hôm 28/6 thông qua Luật Cảnh vệ sửa đổi, trong đó cho phép người đứng đầu Bộ Công an được quyền áp dụng biện pháp cảnh vệ trong các trường hợp đặc biệt nhằm bảo vệ an ninh quốc gia và trật tự xã hội, theo truyền thông trong nước.

NHỚ CHIẾC XE NGỰA NGÀY XƯA...! - TQĐ


Viết chút để ...nhớ về .
Khi đó tui mới lớn , anh Tư Châu , con của bác Ba ở Rạch Giá lên Saigon , ba tui đưa ảnh vô làm Cảnh sát , ban đầu ở bót Bình Đông , sau đó ảnh được về bót Nguyễn Văn Cự , là xếp khu Phú Thọ Hoà . Q.11 Khu này Tàu chừng 80 % , VN ít lắm ,làm cu ly thì hầu hết , chạy xe ngựa rất nhiều . Nhờ đó mà tui được cầm lái chiếc xe ngựa , tui cứ roi là quất , nó lồng lên chạy lung tung , anh nài chạy theo ,nắm con ngựa ,nó mới đứng yên ,mà sao ngộ nhen ,khi nó lồng lên là tui phái chí , không sợ 1 chút nào .

NÂNG CẤP Ô SIN - KD


1. Đã một tuần ăn chực nằm chờ trong bệnh viện, nhưng tôi vẫn không thể nào thích nghi được với không khí ở đây. Từ khoa điều trị của mẹ muốn xuống căng tin phải đi qua lối vào nhà xác. Mỗi lần hai mẹ con dìu nhau đi, tôi cứ phải cố dấn bước cho nhanh và mắt nhìn thẳng tắp. Để bảo vệ chút mạnh mẽ còn lại mà không đổ gục. Nhà tôi, mẹ góa con côi, nếu tôi cũng quỵ, sẽ chẳng còn ai làm chỗ dựa cho mẹ.Hết một tuần, tất cả kết quả xét nghiệm đều đi đến chung một kết luận: Khối u của mẹ lành tính nhưng bắt buộc phải phẫu thuật.

How the Duong family built a business empire in Oakland -


Gia đình là trung tâm của cuộc điều tra của FBI đã dành nhiều thập niên để thu thập bìa cứng và các chính trị gia địa phương. - Natalie Orenstein, Callie Rhoades và Eli Wolfe - Ngày 26 tháng 6 năm 2024, 4:23 chiều.
Xuất thân từ Việt Nam, gia đình Dương đã phát triển một danh sách dài các mối quan hệ chính trị khi họ xây dựng lại cơ nghiệp của mình ở Vùng Vịnh. Năm 1993, một công ty nhỏ ở địa phương đã giành được một hợp đồng lớn.

Tâm sự của người bán cá - UC

Những chiếc xe bán cá dạo khắp hang cùng ngõ hẻm
Hồi còn nhỏ, nói là nhỏ chứ cũng khá khá rồi, tức mười mấy tuổi, tôi luôn bị ám thị bởi một câu hỏi trong đầu “Sao phụ nữ Việt Nam người ta mạnh mẽ đến kinh khủng như vậy, dùng xe đạp chở cả mấy tấn?!”. Sau này lớn lên, học lịch sử, thêm phần tải đạn ở chiến dịch Điện Biên Phủ và chiến dịch Mùa Hè Đỏ Lửa, lại củng cố niềm tin, bởi có người tay không nắm càng trực thăng, quật một phát, máy bay lảo đảo rồi rơi, có người dùng xe đạp chở đến mấy thùng đạn cannon, tức vài tấn… thiệt là khôi hài! Đó là chuyện nghe và học thời ấy, còn bây giờ, những tâm sự của người bán cá lại thật và gần gũi hơn, không hoa lá cành như bài học lịch sử xã hội chủ nghĩa.

Ông Trump 'vượt trội', Joe Biden ‘bỏ lỡ cơ hội’ - BBC


Tổng thống Mỹ Joe Biden và cựu Tổng thống Donald Trump công kích nhau trong cuộc tranh luận gay gắt trên truyền hình - màn tranh luận trực tiếp đầu tiên của cuộc bầu cử năm 2024. Một số điểm chính:-Hai đối thủ cáo buộc nhau nói dối khi trả lời các câu hỏi bao trùm hàng loạt các vấn đề, gồm chính sách đối ngoại, kinh tế và phá thai.-Ông Trump liên tục tấn công Biden về các vấn đề liên quan đến nền kinh tế và hồ sơ chính sách đối ngoại, trong khi ông Biden nhắm vào cáo buộc hình sự đối với ông Trump và cáo buộc nỗ lực lật ngược cuộc bầu cử năm 2020.

Giới thiệu tác phẫm Americong (Mỹ-cộng) - LEHUNG14

1/ Vì sao năm 1975 VNCH thất trận? Vì Mỹ phản bội chúng ta.
2/ Vì sao Mỹ phản bội chúng ta?
Trả lời: Tác phẫm Americong (Mỹ cộng) của Tiến Sĩ ROGER CANFIELD, dài 1730 trang (CD dưới dạng MS Word 2003 gồm 520,032 chữ loại Font Times New Roman 12) , tại http://www.americong.com , gồm 4 Bộ, 12 Phần, 185 Chương và 4 Phụ Đính.
Kể từ sau ngày 30 tháng năm 1975, câu hỏi đau đớn vì sao Miền Nam thua trận cứ mãi ám ảnh mọi người Việt Quốc-gia. Lẻ dĩ nhiên, với một biến cố trọng đại cực kỳ đau thương như vậy thì không thể chỉ với một câu trả lời mà giải thích thỏa đáng được.

LƯU NGUYỄN ĐẠT: KHÔNG GIAN NGƯỜI VIỆT TỬ TẾ


1. THẾ NÀO LÀ NGƯỜI VIỆT TỬ TẾ?
Tử Tế có vài nghĩa chính:
[a] có những gì phải có để được coi trọng;
[b] hành động tinh-mật, rành rõi, cẩn mẫn, kỹ càng [Đào Duy Anh, Hán-Việt Từ-Điển];
[c] có lòng tốt trong cách đối xử đứng đắn, nhân đạo với nhau.
Vậy, ngay hai chữ “tử tế” tự nó có thể quy tụ những thành tố kết lực để định nghĩa Người Việt Tử Tế [NVTT]:Tự trọng, Tự Quyết, Tự Chủ về tư tưởng, chính trị, xã hội, kinh tế;
Ưu đãi Dân Chủ Tự Do Chân Chính;
Trọng Pháp, Trọng Nhân, Trọng Sinh một cách mạch lạc, chân chính;
Êm thuận, hài hoà, sáng suốt, khiêm tốn, quân bình, không thái quá.

MA LỰC CỦA PLEIKU - Võ Ý


Tôi từ Phi Đoàn 110 Đà Nẵng thuyên chuyển về Phi Đoàn 114 Nha Trang đầu năm 1965 và tôi biết Pleiku qua những kỳ biệt phái. Lúc bấy giờ, Không Quân Pleiku đồn trú trong phi trường Cù Hanh, được gọi là Căn Cứ 92 Chiến Thuật, trách nhiệm phòng thủ vòng đai phi trường và điều động các phi vụ yểm trợ hành quân thuộc lãnh thổ Quân Khu 2. Do đà phát triển của Không Lực, khoảng cuối năm 1971, Căn Cứ 92 Chiến Thuật biến thành Không Đoàn Yểm Cứ Pleiku, đồng thời Không Đoàn 72 Chiến Thuật (KĐ72CT) ra đời và tôi thuộc quân số của đơn vị tân lập tại cái xứ nắng bụi mưa sình này.