Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Bảy, 24 tháng 8, 2024

ĐIỂM TIN THẾ GIỚI:24/8/2024 - Mỹ Loan


Ông Trump phản ứng khi nhận được sự ủng hộ của ông Kennedy Cựu Tổng thống Donald Trump đã cảm ơn ứng cử viên tổng thống độc lập Robert F. Kennedy Jr. vì đã dành cho ông sự ủng hộ “rất tuyệt”. “Tôi muốn cảm ơn Bobby, điều đó rất tuyệt“, ông Trump phát biểu tại một sự kiện sau loan báo rút lui tranh cử của ông Kennedy. “Thật tuyệt. Ông ấy là một người tuyệt vời, được mọi người tôn trọng“, ông Trump nhấn mạnh. Ông Trump gọi ông Kennedy bằng tên thân mật Bobby. Trong bài phát biểu tại Arizona vào thứ Sáu (23/8), ông Kennedy tuyên bố ông ủng hộ Trump trong cuộc bầu cử tổng thống, đồng thời nói thêm rằng cựu tổng thống đã yêu cầu “tuyển dụng ông” vào chính quyền Trump tiềm năng.
<!>
“Ba lý do lớn chính yếu đã thúc đẩy tôi tham gia cuộc đua này ngay từ đầu và đây cũng là những lý do chính thuyết phục tôi rời khỏi Đảng Dân chủ và ra tranh cử với tư cách là một ứng cử viên độc lập, và bây giờ là ủng hộ Tổng thống Trump“, ông Kennedy nói.

Ông Kennedy cho biết ông sẽ để lại tên của mình trên một số lá phiếu nhưng xóa tên khỏi 10 tiểu bang dao động.

Giải thích thêm về việc này, ông Kennedy cho biết ông sẽ xóa tên của mình ở những tiểu bang mà ông có thể là “kẻ phá đám“.

“Và tôi đã bắt đầu quá trình này rồi”, ông nói.

Ông Kennedy nói rằng người dân ở các tiểu bang do Đảng Cộng hòa và Đảng Dân chủ áp đảo vẫn có thể bỏ phiếu cho ông ấy “mà không gây hại hay giúp đỡ Tổng thống Trump hay Phó Tổng thống [Kamala] Harris”.

“Trong thâm tâm, tôi không còn tin rằng mình có con đường thực tế để giành chiến thắng trong cuộc bầu cử trước sự kiểm duyệt và kiểm soát truyền thông có hệ thống, không ngừng nghỉ này nữa. Vì vậy, tôi không thể, theo lương tâm, yêu cầu nhân viên và tình nguyện viên của mình tiếp tục làm việc nhiều giờ, hoặc yêu cầu các nhà tài trợ của tôi tiếp tục quyên góp khi tôi không thể thành thật nói với họ rằng tôi có con đường thực sự đến Nhà Trắng”, ông Kennedy giải thích về quyết định rút lui.

Ông xác nhận rằng ông đã có hai cuộc họp với ông Trump trong những ngày gần đây, trong đó một cuộc họp là ngay sau vụ ám sát tổng thống thứ 45 vào tháng Bảy và một cuộc họp thứ hai diễn ra sau đó vài tuần.

“Trong những cuộc họp đó, ông ấy đề xuất rằng chúng tôi hợp lực như một đảng đoàn kết. Chúng tôi đã nói về nhóm đối thủ của Abraham Lincoln, sự sắp xếp [thành một đảng đoàn kết] đó sẽ cho phép chúng tôi bất đồng quan điểm công khai và riêng tư và dữ dội, nếu cần, về các vấn đề mà chúng tôi khác biệt, trong khi cùng nhau giải quyết các vấn đề hiện hữu mà chúng tôi nhất trí“, ông Kennedy nói.

Ông cho biết có ba vấn đề thúc đẩy ông ủng hộ ông Trump: quyền tự do ngôn luận, chiến tranh Ukraine-Nga và “cuộc chiến vì con em chúng ta“.

Đầu tuần này, ứng cử viên phó tổng thống của ông Kennedy, bà Nicole Shanahan, đã gợi ý trong một cuộc phỏng vấn trên podcast rằng chiến dịch Kennedy sẽ ủng hộ chiến dịch tái tranh cử của cựu Tổng thống Trump, đồng thời nói thêm rằng bà không muốn ông Kennedy trở thành ứng cử viên kiểu “kẻ phá đám“.

Phát biểu với CNN một ngày sau bình luận của bà Shanahan, ông Trump được hỏi về việc liệu ông Kennedy có thể tham gia chính quyền của mình hay không. Ông Trump cho biết sẽ cân nhắc nhưng không cung cấp thêm thông tin chi tiết.

“Tôi thích ông ấy. Tôi rất tôn trọng ông ấy. Tôi có lẽ vẫn sẽ tôn trọng ông ấy dù cho điều gì đó như thế có xảy ra hay không“, ông Trump nói. “Ông ấy là một người rất khác biệt – một người rất thông minh. Và, vâng, tôi sẽ rất vinh dự khi nhận được sự ủng hộ đó, chắc chắn rồi”.

Trước bài phát biểu của ông Kennedy hôm thứ Sáu (23/8), chiến dịch của ông đã chỉ ra trong hồ sơ tòa án Pennsylvania vào thứ Sáu (23/8) rằng ông sẽ ủng hộ ông Trump làm tổng thống. Tuy nhiên, một phát ngôn viên của ông Kennedy sau đó cho biết hồ sơ tòa án đó đã bị nộp nhầm.

Trên mạng xã hội, vợ ông, nữ diễn viên trong phim “Đừng quá nhiệt tình“, bà Cheryl Hines, đã cảm ơn các tình nguyện viên chiến dịch vì công việc của họ, nói rằng họ “đã đạt được những chiến công được cho là không thể“.

Thông báo của ông Kennedy được đưa ra một ngày sau khi bà Harris phát biểu tại Đại hội Quốc gia Đảng Dân chủ ở Chicago, chính thức chấp nhận đề cử của đảng làm ứng viên tranh cử tổng thống 2024.

Bà Jen O’Malley Dillon, chủ tịch chiến dịch của bà Harris, hôm thứ Sáu (23/8) đã phát đi tuyên bố kêu gọi những người ủng hộ ông Kennedy hãy ủng hộ bà Harris.

“Để mang lại lợi ích cho những người lao động và những người cảm thấy bị bỏ lại phía sau, chúng ta cần một nhà lãnh đạo sẽ đấu tranh vì các bạn, không chỉ vì chính họ, và đưa chúng ta lại gần nhau hơn, chứ không phải chia rẽ chúng ta. Phó Tổng thống Harris muốn giành được sự ủng hộ của các bạn“, theo tuyên bố của bà Jen O’Malley Dillon.

Nga rút một phần quân từ Kharkiv về Kursk?


Người phát ngôn của nhóm tác chiến-chiến thuật Kharkiv của Ukraina, Vitaliy Sarantsev, cho biết trên Kênh Suspilny rằng, Nga đã rút một số đơn vị khỏi khu vực Kharkiv về hướng Kursk, nhưng lực lượng và phương tiện của Nga ở chiến trường Ukraina vẫn đủ để tiếp tục tấn công.


Росіяни намагаються захопити Вовчанськ | Харківський напрямок | Новини У...

“Người Nga tiếp tục xáo trộn “bộ bài” mà họ có. Nhưng lực lượng, phương tiện ở hướng Kharkiv vẫn khá đông đảo. Người Nga vẫn có lực lượng khá đáng kể, họ vẫn có súng đạn để gây thiệt hại và tiếp tục tấn công”, ông Sarantsev cho hay.

Theo ông, cũng có thông tin Nga đang điều chuyển bổ sung lực lượng dự bị về hướng Kharkiv. Tuy nhiên, thông tin về những đơn vị này là gì và có bao nhiêu đơn vị hiện đang được làm rõ.

Người phát ngôn lưu ý rằng, hoạt động của quân đội Nga đã giảm ở một số khu vực trên mặt trận phía bắc khu vực Kharkiv, nhưng điều này không có nghĩa là họ đã rút quân.

Theo ông, quân đội Nga đang đào chiến hào, ngụy trang và thiết lập liên lạc.Người phát ngôn Sarantsev cho hay, Nga đang cố gắng thực hiện các cuộc tấn công vào các khu định cư ở Kharkiv, nhưng tất cả những nỗ lực của họ đã bị ngăn chặn và không có bước tiến nào.

Nhóm Iran tấn công chiến dịch tranh cử của ông Trump có trình độ chuyên môn sâu


Theo các nhà nghiên cứu và chuyên gia theo dõi, nhóm tin tặc Iran gây ảnh hưởng đến chiến dịch tranh cử của ứng cử viên tổng thống đảng Cộng hòa Donald Trump được biết đến với việc cài phần mềm giám sát vào điện thoại di động của nạn nhân, cho phép họ ghi âm cuộc gọi, đánh cắp tin nhắn và âm thầm bật camera cùng micrô, theo Hãng tin Reuters.

Những tin tặc Iran bị cáo buộc này được cộng đồng nghiên cứu an ninh mạng gọi là APT42 hoặc CharmingKitten.

Họ được cho là có liên quan đến một đơn vị tình báo trong quân đội Iran, mang tên Tổ chức Tình báo của Quân đoàn Vệ binh Cách mạng Hồi giáo hay IRGC-IO.

Các nguồn tin cho biết với hãng Reuters rằng, sự xuất hiện của họ trong cuộc bầu cử Hoa Kỳ là đáng chú ý, vì cách tiếp cận gián điệp xâm phạm của họ đối với các mục tiêu có giá trị cao ở Washington và Israel.


“Điều khiến APT42 trở nên cực kỳ nguy hiểm là họ có thể là một tổ chức có tiền sử nhắm mục tiêu vật lý vào những người đáng ngờ”.

Nhóm này đã bị phát hiện đang theo dõi điện thoại di động của các nhà hoạt động và người biểu tình Iran.

Một số người trong số họ đã bị bỏ tù hoặc bị đe dọa về thể xác tại quốc gia này ngay sau khi bị tấn công mạng.

Người phát ngôn của phái bộ thường trực của Iran tại Liên Hợp Quốc ở New York cho biết trong một email rằng, “chính phủ Iran không có hoặc không ấp ủ bất kỳ ý định hay động cơ nào can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Hoa Kỳ”.

Người phát ngôn của chiến dịch ông Trump cho biết, Iran nhắm vào cựu tổng thống vì họ không ủng hộ chính sách của ông đối với Tehran.

Nhóm APT42 nhắm vào ông Trump chưa bao giờ được nêu tên chính thức trong các bản cáo trạng hoặc cáo buộc hình sự của cơ quan thực thi pháp luật Hoa Kỳ, nhưng các chuyên gia tin rằng họ đại diện cho một mối đe dọa đáng kể.

Levi Gundert, giám đốc an ninh của công ty tình báo mạng Recorded Future của Hoa Kỳ, và là cựu đặc vụ của Cơ quan Mật vụ cho biết:

“IRGC-IO được giao nhiệm vụ thu thập thông tin tình báo để bảo vệ và thúc đẩy lợi ích của Cộng hòa Hồi giáo. Cùng với Lực lượng Quds, họ là những thực thể an ninh và tình báo hùng mạnh nhất bên trong Iran”.

Vào tháng 3, các nhà phân tích của Recorded Future đã phát hiện ra các nỗ lực tấn công mạng của APT42 nhằm vào một nhóm truyền thông có trụ sở tại Hoa Kỳ có tên là Iran International.

Chính quyền Anh trước đây đã nói mục tiêu của nhóm này là bạo lực thể xác và gây ra các mối đe dọa khủng bố từ các điệp viên có liên hệ với Iran.

Trong những tháng gần đây, các thành viên chiến dịch tranh cử của ông Trump đã gửi một thông điệp cảnh báo rằng, họ phải cẩn thận về vấn đề bảo mật thông tin, theo một người quen thuộc với thông điệp này.

Cơ quan Mật vụ không trả lời các câu hỏi về việc liệu hoạt động tấn công mạng của Iran có thể nhằm mục đích hỗ trợ các cuộc tấn công vật lý được lên kế hoạch trong tương lai hay không.

APT42 cũng thường mạo danh các nhà báo và nhóm nghiên cứu tại Washington trong các hoạt động tấn công xã hội phức tạp thông qua email, nhằm dụ nạn nhân mở các tin nhắn có bẫy, từ đó chiếm quyền kiểm soát hệ thống.

Josh Miller, một nhà phân tích mối đe dọa tại công ty bảo mật email Proofpoint, cho biết:

“Các chiến dịch lừa đảo thông tin xác thực của nhóm này có mục tiêu rất cụ thể và được nghiên cứu kỹ lưỡng; nhóm này thường nhắm vào một số ít cá nhân”.

Nhà phân tích Miller nói thêm rằng, họ thường nhắm vào các nhà hoạt động chống Iran, các phóng viên có quyền truy cập vào các nguồn tin bên trong Iran, các học giả Trung Đông và các cố vấn chính sách đối ngoại.

Cuộc tấn công cũng nhắm vào các quan chức chính phủ phương Tây và các nhà thầu quốc phòng Hoa Kỳ.

Sự xuất hiện công khai của APT42 trong cuộc đua tổng thống đang diễn ra bắt đầu vào đầu tháng này, sau một báo cáo bởi Microsoft hôm 9 tháng 8, cho biết nhóm này đang cố gắng tấn công các thành viên trong một chiến dịch tranh cử tổng thống chưa được nêu tên.Theo một bài đăng trên blog bởi nhóm nghiên cứu an ninh mạng của Google, APT42 vẫn đang tích cực nhắm mục tiêu vào các quan chức chiến dịch và các nhân vật trong chính quyền Tổng thống Trump trước đây chỉ trích Iran.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét