Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Sáu, 1 tháng 7, 2022

Hiểu biết thêm với GS Huỳnh Chiếu Đẳng


 Kính thưa quí bạn

Hôm nay góp mặt cùng các bạn trong bàn ca phê ảo với vài chuyện bình thường như mọi khi

1. Thiếu niên 17 tuổi mang trả lại ví của một người phụ nữ làm mất đã nhận phần thưởng 3 nghìn đô la ở California

2. Tin mới vài hôm trước về “Cô gái Napalm", Kim Phúc.

3. Chuyện dài xe Vinfast và phú rùm bàn lung tung chuyện xe chạy điện.

HCD 1-Julo-2022

Nếu các bạn không thấy hình thì nên dọc Microsoft Word attached.  

<!>

Người tốt việc tốt (vừa xảy ra hôm qua)

Thiếu niên 17 tuổi mang trả lại ví của một người phụ nữ làm mất đã nhận phần thưởng 3 nghìn đô la ở California

Một thiếu niên ở California đã làm một việc tốt bằng cách lái xe đến nhà một người phụ nữ để trả lại một chiếc ví bị mất. Melina Marquez cho biết một thiếu niên đã tìm thấy chiếc ví trong giỏ hàng tại một cửa hàng tạp hóa. Xem bài viết. https://flip.it/YLxNTV


-----------

Tin mới hôm qua về “Cô gái Napalm", Kim Phúc

Máy dịch: Được  thế giới biết đến với cái tên "Cô gái Napalm", Kim Phúc chỉ mới 9 tuổi khi cô được chụp ảnh bỏ chạy sau khi một quả bom napalm tấn công ngôi làng của cô ở Việt Nam vào tháng 6 năm 1972.
Bây giờ 50 năm sau, Phúc đã được điều trị đợt điều trị cuối cùng cho những cơn đau và sẹo mà cô phải chịu đựng ngày hôm đó. Các Pulitz... Xem bài viết. https://flip.it/qEWtXJ


Máy dịch: Cô Kim Phúc đã được điều trị tại Viện Da liễu và Laser Miami, NBC 6 Nam Florida, có trụ sở tại Miami, được báo cáo hôm thứ Tư (06-29-2022). Phương pháp điều trị này có nghĩa là liệu pháp laser cuối cùng cho những vết sẹo của cô ấy, theo Sky News, thuộc sở hữu của công ty mẹ của NBC News, Comcast


----------

From: "Nang H. Vu" <nang u@ya hoo.com>

Date: 6/28/22 5:38 AM (GMT-08:00)

To: huy017@gmail.com

Subject: Re: [quanvenduong] FW: Chan so phone quang cao, du lich Au chau mat passport, chuyen ky la ve xe VinFast

 

Thầy Đẳng thân,

Xin góp ý thêm về việc chận "âm thanh của tín hiệu báo" của Viber, có lẻ nên xem lại phần Notification trong phone.

Với iPhone thì tìm trong phần Settings, Notifications, trong danh sách mục Notification Style kiếm Viber app (danh sách có thể dài hay ngắn nhưng sắp theo thứ tự abc nên cũng dễ tìm...), rồi "turn OFF" mục Allow Notification hoặc có thể chỉ "turn OFF" mục Sounds. Và hy vọng anh Thành sẽ không còn bị tín hiệu báo làm phiền nửa...

Thân,

Nang Vu

HCD: Cám ơn anh Năng

-----------

Buộc dây giật cửa - Kinh hoàng màn ra mắt xe VinFast ở Đức (26-Jun-2022)

https://youtu.be/LO9gAuN1_G8

HCD: Chuyện thật khó hiểu, Vinfast có nhiều xe đang chạy trên đường kể cả kiểu VF8. Câu hỏi là tại sao Vinfast lại mang triển lãm chiếc xe trông trơn không máy móc.

Có hai chuyện ở đây:
1. Hảng xe Vinfast có ý định ngầm chi đây, tôi chưa nghĩ ra, các bạn đoán thừ. Mấy ông nhà giàu to chủ hảng lớn, thường hay nói một đàng nhưng làm một nẽo.

2. Hoặc chuyện không có thật, nhà báo Thoibao.de từ Berlin, CHLB Đức. www.thoibao.de đã quay video và bỏ vào Youtube không lẽ lại vu khống, bị kiện to61bn tiền lắm.

 



Cac bạn thích dáng của chiếc nào Vinfast VF8 và Tesla Model 3


HCD: Thưa các bạn thấy có bài viết của một vị trong FaceBook về xe Vinfast, tình cờ tôi tìm gặp những bàn tán sau đây trong một phố rùm (Mỹ) nên trích ra các bạn rảnh thì đọc cho chơi. Câu hỏi được đặt ra là: Bạn có tin rằng xe hơi của Việt Nam sẽ “chiếm lỉnh” thị trường xe cộ hay không?

-----------

-----------

Câu chuyện xe Vinfast bàn tán trong một phố rùm Mỹ.

Do you think Vinfast will win Vietnam car market?

Bắt đầu một người Việt Nam sống ở Mỹ nói như sau, tiếng Anh trước, bản dịch chữ nghiêng kèm theo sau.
Ghi thêm: Phần chữ màu tím là do tôi viết vào. Chữ đen nhỏ là nguyên văn tiếng Anh, chắc lướt qua khỏi đọc. Chữ nghiêng đen là máy dịch.

 

Dao Anh  (Lives in Stony Brook, NYPhD in Materials Science and Engineering & Chemistry, Université Paris-Est Créteil (UPEC) (Graduated 2018)

Dao Anh

PhD in Materials Science and Engineering & Chemistry, Université Paris-Est Créteil (UPEC) (Graduated 2018)3y

To be honest, I don’t have any strong impression with Vinfast cars. Firstly, their cars are not manufactured by Vietnam. Vietnamese now doesn’t have ability to manufacture even a motorbike, so does the car. Vinfast cars are assembled in Vietnam, all the parts like engine, inferior equipments, even the design are imported. Nothing from Vietnam, nothing done by Vietnamese people except the boss, and the assambling guy. Every Vietnamese knows this, so what people could expect from that?

Car sold in Vietnam now suffers 250% tax. Then only RICH people buy it, and people earning money by car buy it. Vinfast cars are classified to luxury car, they put them in same level with BMW X6 somehow. So who earns money by car (taxi drivers) buys luxury car to drive? The rich ones who buy BMW to show off their social position could drive a no named guy Vinfast Lux? (It looks like name of a soap and milk brand to me). People in middle level can pay much less and buy a Kia morning. There’s no reason persuading me to believe that Vinfast will succeed with their cars.

This reminds me the situation of Bphone. All parts bought from China, assembled in Vietnam then Bkav called it Vietnam phone. Sound ridiculous. Price as high as an Iphone and never reach that high quality as well as that value.

Đào Anh

Tiến sĩ Khoa học Vật liệu và Kỹ thuật &Hóa học, Đại học Paris-Est Créteil (UPEC) (Tốt nghiệp năm 2018)3y

Thành thật mà nói, tôi không có bất kỳ ấn tượng mạnh mẽ nào với những chiếc xe Vinfast. Thứ nhất, xe của họ không phải do Việt Nam sản xuất. Người Việt Nam bây giờ không có khả năng sản xuất ngay cả một chiếc xe máy, xe hơi cũng vậy.

Xe Vinfast được lắp ráp tại Việt Nam, tất cả các bộ phận như động cơ, trang bị kém chất lượng, thậm chí cả thiết kế đều được nhập khẩu. Không có gì từ Việt Nam, không có gì được thực hiện bởi người Việt Nam ngoại trừ ông chủ, và người thợ lắp ráp. Mọi người Việt Nam đều biết điều này, vậy mọi người có thể mong đợi điều gì từ điều đó?
Xe bán tại Việt Nam hiện đang bị đánh thuế 250%. Sau đó, chỉ những người GIÀU mới mua nó, và những người kiếm tiền bằng ô tô mới mua nó. Xe Vinfast được phân loại là xe sang trọng, họ đặt chúng ngang hàng với BMW X6 bằng cách nào đó. Vậy ai kiếm tiền bằng ô tô (tài xế taxi) mua xe sang để lái? Những người giàu có mua BMW để thể hiện vị thế xã hội của họ có thể lái một anh chàng không tên Tuổi Vinfast Lux? (Nó trông giống như tên của một thương hiệu xà phòng và sữa đối với tôi). Những người ở cấp trung bình có thể trả ít hơn nhiều và mua một chiếc Kia. Không có lý do gì thuyết phục tôi tin rằng Vinfast sẽ thành công với những chiếc xe của họ.
Điều này nhắc nhở tôi về tình hình của Bphone. Tất cả các bộ phận được mua từ Trung Quốc, lắp ráp tại Việt Nam sau đó Bkav gọi nó là điện thoại Việt Nam. Nghe có vẻ vô lý. Giá cao như một chiếc Iphone và không bao giờ đạt được chất lượng cao cũng như giá trị đó.

------------

ML Le - 黎明倫 (vị nầy ở tai Saigon)

In this modern era of civilization, everything does not have to be produced by your own country. If you have money, you can buy foreign advanced technology. This is a very wise thinking of Mr. Vuong.

Vietnam is a war-torn country for several thousand years and the people are trying to rebuild a better country.

If you do not contribute to the country, do not trample it.

Trong kỷ nguyên văn minh hiện đại này, mọi thứ không nhất thiết phải được sản xuất bởi chính đất nước của bạn. Nếu bạn có tiền, bạn có thể mua công nghệ tiên tiến của nước ngoài. Đây là một suy nghĩ rất sáng suốt của anh Vượng.


Việt Nam là một đất nước bị chiến tranh tàn phá trong vài nghìn năm và người dân đang cố gắng xây dựng lại một đất nước tốt đẹp hơn.

Nếu bạn không đóng góp cho đất nước, đừng chà đạp nó.

---------------

Hai Thi Nghiem

I’m wondering if you are living in France now?? You might have left Vietnam for a long time and never had a single chance to return to witness its tons of hard work, tears or even blood which led to today’s great achievements??? You think they can easily do things without careful planning and throw all their efforts away by doing nonsenses and becoming clowns for the world? Let me remind you that those people who can not make any contribution to their motherland and only spread fake news will sooner or later get unrecognized and will only get contempt from other foreign countries. BTW, Vinfast does not need your “great” belief to make it succeed, it only needs the strong belief and support of Vietnamese people…(of course you are not included lol)


Tôi đang tự hỏi nếu bạn đang sống ở Pháp bây giờ ?? Bạn có thể đã rời Việt Nam trong một thời gian dài và không bao giờ có một cơ hội nào để trở lại để chứng kiến hàng tấn công việc khó khăn, nước mắt hoặc thậm chí là máu của nó đã dẫn đến những thành tựu to lớn ngày hôm nay???

Bạn nghĩ rằng họ có thể dễ dàng làm mọi thứ mà không cần lập kế hoạch cẩn thận và vứt bỏ mọi nỗ lực của họ bằng cách làm những điều vô nghĩa và trở thành những chú hề cho thế giới?

Hãy để tôi nhắc bạn rằng những người không thể đóng góp cho quê hương và chỉ lan truyền tin tức giả mạo sớm muộn gì cũng sẽ không được công nhận và sẽ chỉ nhận được sự khinh miệt từ các nước ngoài khác. BTW, Vinfast không cần niềm tin "lớn" của bạn để làm cho nó thành công, nó chỉ cần niềm tin và sự hỗ trợ mạnh mẽ của người Việt Nam... (tất nhiên bạn không được bao gồm lol)

-------------

Jean Lafontane · (Worked at Railway Systems Studied at Healthy Living  Lives in Coast-to-coast)

Agree. Car business is very competitive.

It takes Japanese cars a long time to get to be a favorable, affordable, embraced by everyone around the world.

It takes a long time for Korean cars to be considered by everyone. Even though, Korean cars are not that well sold compared to Japanese cars.

American cars have been existing way longer than Japanese cars, but Japanese cars are more favorable.

Vietnam made cars are the latest kid on the block trying to enter car business. It may be popular in Vietnam, but it will take a very long time or may not even make it to the world stage.

Competition for car business is very tough.


Đồng ý. Thị trường xe hơi rất là cạnh tranh.

Xe hơi Nhật Bản phải mất một thời gian dài để trở thành một chiếc xe thuận lợi, giá cả phải chăng, được mọi người trên thế giới đón nhận.

Phải mất một thời gian dài để xe hơi Hàn Quốc được mọi người xem xét. Mặc dù vậy, xe hơi Hàn Quốc không được bán chạy so với xe hơi Nhật Bản.


Xe hơi Mỹ đã tồn tại lâu hơn xe hơi Nhật Bản, nhưng xe hơi Nhật Bản thì thuận lợi hơn.

Ô tô do Việt Nam sản xuất là đứa trẻ mới nhất trong khối đang cố gắng tham gia kinh doanh ô tô. Nó có thể phổ biến ở Việt Nam, nhưng sẽ mất một thời gian rất dài hoặc thậm chí có thể không xuất hiện trên trường thế giới.


Cạnh tranh trong thị trường xe hơi rất là khó khăn.

----------

Dao Anh (Lives in Stony Brook, NYPhD in Materials Science and Engineering & Chemistry, Université Paris-Est Créteil (UPEC) (Graduated 2018)

Car market in Vietnam is similar to the world market. Sometimes, even harsher and more difficult. It seems like impossible to persuade an average customer to buy a totally newly launched product from a no-named brand. Or I could say Vingroup is not a good name. They have just had a scandal with a luxury apartment project. The advertisement said it would be a luxury high ended apartment for “rich” people. Then, it ends up with a second level low quality building. The rich ones who bought apartments in this project protest (which never works in Vietnam) and try to sue Vin. Yet, the richer wins. I don’t think intelligent customer would choose to buy Vinfast car while they have bunch of reasons to buy a Toyota, Honda, Mer, Ford with better customer services and assurance worldwide. Bphone did the same and could not have succeeded, Vinfast would be the second. Nationalism only works in the market if it is more important to the manufacturer than their profit.

Thị trường ô tô tại Việt Nam cũng tương tự như thị trường thế giới. Đôi khi, thậm chí còn khắc nghiệt và khó khăn hơn. Có vẻ như không thể thuyết phục một khách hàng bình thường mua một sản phẩm hoàn toàn mới ra mắt từ một thương hiệu không tên tuổi. Hoặc có thể nói Vingroup không phải là một cái tên hay.

Họ vừa có một vụ bê bối với một dự án địa ốc cao cấp. Quảng cáo cho biết đây sẽ là một căn nhà cao cấp sang trọng dành cho những người "giàu có". Sau đó, nó kết thúc với một tòa nhà chất lượng thấp cấp hai. Những người giàu đã mua căn nhà trong dự án này phản đối (chưa bao giờ hoạt động tại Việt Nam) và cố gắng kiện Vin. Tuy nhiên, người giàu hơn sẽ thắng. Tôi không nghĩ rằng khách hàng thông minh sẽ chọn mua xe Vinfast trong khi họ có rất nhiều lý do để mua một chiếc Toyota, Honda, Mercedes, Ford với dịch vụ khách hàng tốt hơn và đảm bảo trên toàn thế giới.

Bphone cũng làm như vậy và không thể thành công, Vinfast sẽ là người thứ hai. Chủ nghĩa dân tộc chỉ hoạt động trên thị trường nếu nó quan trọng đối với nhà sản xuất hơn là lợi nhuận của họ.

------------

Quôc Trân Pham (Studied at Ecole Normale Supérieure De Cachan Lives in Paris)

No as long as they are carrying out the currently advertised market strategy: tackling the Vietnamese luxury car market by teasing patriotism:

In Vietnam, the market for premium cars, roughly covering the Bmw, Jaguar, Mercedes, Audi, Lexus, Infiniti and Acura is very small given the actual purchase power. Competition is tough and the winners are those who master their image through perceived quality, shape design , fame and technology. And so far, the Germans have got the upper hand through their history, racing records, luxury design standards and technology. Vinfast has none of those: it is a new entrant without any breakthrough technology whatsoever. Without any background, Vinfast intends to wrap outdated BMW’s engines with original bodies and the V , at the price of the latest BMW…

Vietnamese luxury car owners don’t have ground to take advantage of the technology, nor the power of their car. However, German cars fullfill the role as a measure of material success, leaving behind the Japanese in spite of their intrinsic quality. And nationalism won’t help Vinfast in the field of conspicuous consumption. 

Không chừng nào họ còn thực hiện chiến lược thị trường được quảng cáo hiện nay: giải quyết thị trường xe sang Việt Nam bằng cách trêu chọc lòng yêu nước:

Tại Việt Nam, thị trường xe cao cấp, gần như bao gồm BMW, Jaguar, Mercedes, Audi, Lexus, Infiniti và Acura là rất nhỏ với sức mua thực tế. Cạnh tranh rất khó khăn và người chiến thắng là những người làm chủ hình ảnh của họ thông qua chất lượng nhận thức, thiết kế hình dạng , danh tiếng và công nghệ. Và cho đến nay, người Đức đã chiếm thế thượng phong thông qua lịch sử, kỷ lục đua xe, tiêu chuẩn thiết kế sang trọng và công nghệ.

Vinfast không có cái nào trong số đó: nó là một công ty mới tham gia mà không có bất kỳ công nghệ đột phá nào. Không có bất kỳ nền tảng nào, Vinfast dự định bọc động cơ BMW đã lỗi thời với thân xe nguyên bản và chữ V, với mức giá của BMW mới nhất...
Các chủ xe sang Việt Nam không có cơ sở để tận dụng lợi thế của công nghệ, cũng như sức mạnh của chiếc xe của họ. Tuy nhiên, ô tô Đức hoàn thành vai trò như một thước đo thành công vật chất, bỏ lại phía sau người Nhật bất chấp chất lượng nội tại của họ. Và chủ nghĩa dân tộc sẽ không giúp ích gì cho Vinfast trong lĩnh vực tiêu dùng dễ thấy.

-------

Hai Thi Nghiem

Vinfast is a very reliable car manufacturing company in Vietnam. There’s an increasing number of Vinfast cars bought and used by Vietnamese people nowadays of which Vinfast Fadil is an example ( Vinfast Fadil is currently on top sales and the most favourite for its cool design, reasonable price, good quality and excellent after-sales services). Besides that, Lux A, SA or even President models can be seen on the roads too. I am definitely sure that Vinfast will win the domestic market in the very near future for its safety, reliability, excellences and the most important of all- Vietnamese’ nationalism!!!

Vinfast là một công ty sản xuất ô tô rất đáng tin cậy tại Việt Nam. Ngày nay, ngày càng có nhiều xe Vinfast được người Việt mua và sử dụng mà Vinfast Fadil là một ví dụ (Vinfast Fadil hiện đang có doanh số hàng đầu và được yêu thích nhất bởi thiết kế tuyệt vời, giá cả hợp lý, chất lượng tốt và dịch vụ hậu mãi tuyệt vời).

Bên cạnh đó, các mẫu Lux A, SA hay thậm chí là President cũng có thể được nhìn thấy trên đường. Tôi chắc chắn rằng Vinfast sẽ giành được thị trường trong nước trong tương lai rất gần vì sự an toàn, độ tin cậy, sự xuất sắc và quan trọng nhất của tất cả - chủ nghĩa dân tộc Việt Nam!!!

--------------

ML Le - 黎明倫(Lives in Ho Chi Minh City)

Yes If they consider the price not same like BMW, then it is not only gaining local market but also confidently exporting abroad.

Those who can’t afford an BMW can also choose VinFast as an alternative. VinFast is currently holding BMW as a benchmark so I assume driving a VinFast car would have the same feeling as driving a German car, which hug the road nicely. The reason I'm so sure about that because they are using the German technology completely.

I’d love to buy one too :)

Vâng Nếu họ coi mức giá không giống như BMW, thì nó không chỉ giành được thị trường trong nước mà còn tự tin xuất khẩu ra nước ngoài.

Những người không có khả năng mua một chiếc BMW cũng có thể chọn VinFast làm giải pháp thay thế. VinFast hiện đang giữ BMW như một chuẩn mực vì vậy tôi cho rằng lái một chiếc xe VinFast sẽ có cảm giác giống như lái một chiếc xe Đức, ôm sát đường một cách độc đáo. Lý do tôi rất chắc chắn về điều đó bởi vì họ đang sử dụng hoàn toàn công nghệ của Đức.

Tôi cũng muốn mua một cái :)

 ------------------


HCD: Xin bàn “lang bang” cho vui, chưa chắc đã đúng được chút nào đâu, bận các bạn bỏ qua luôn đừng đọc.
Xin dùng chữ màu đen vì khá dài:

1. Muốn chế tạo máy móc thì cần có cái nển và tiêu chuẩn (các quốc gia kỷ nghệ đều có “Viện tiêu chuẩn quốc gia”) Thí dụ xây nhà cửa cái bắt buộc phải cao bao nhiêu ngang bao nhiêu (do đó bùa Lổ Ban không ứng dụng được tại Mỹ, mọi nhà có cửa y nhau).
Làm cái sopha thì kích thước ra sao, cái tủ lạnh kích thước cở nào. Cái giướng cái ghế cao thấp bao nhiêu … Để làm chi?
Thưa để những vật đó mang lọt vô nhà. Mạnh ai nấy làm không theo tiêu chuẩn thì “bó tay”. Vậy thì cây đinh, con ốc, con táng… chế tạo tại Việt Nam đã theo qui định nào. Có “hạ tầng cơ sở” (Viện định chuẩn) hay chưa.


2. Hiện nay thì các hãng xe lớn đều ráp xe bằng robots, nguyên cái hãng to như sân vận động chỉ thấy thấp thoáng một ít thợ thuyền trong đó, chỉ có những cánh tay robots chạy suốt ngày đêm.

Người Việt Nam mình khéo tay, không lo thiếu thợ có tay nghề, cho nên buổi đầu không cần robots. Hơn nữa lương nhân công rẻ nên có thể cạnh tranh được, chưa cần tới robots.

Các bạn coi thử coi robots ráp xe ra sao.

Hãng ráp xe Benz https://youtu.be/Qlguwy9JMSA

Hãng ráp xe Audi https://youtu.be/rbki4HR41-4

3. Gần như hãng xe nào cũng theo kiểu  mua đồ parts từ các hãng thứ ba về ráp thành chiếc xe,  thí dụ ban đầu Tesla mua battery từ Panasonic, bây giờ thì tự sản xuất. Còn như bánh (vỏ) xe, sắt lá làm sườn … thì Tesla cũng phải mua từ hãng thứ ba, nhưng những bộ phận chánh yếu thì tự Tesla vẽ kiểu và chế tạo như motor, computer, máy xe nói chung…software. 

Nhưng việc vẽ kiểu rối chế tạo ra sườn xe, thùng xe sao cho vừa vặn với những món đồ parts là chuyện khó. Motor điện, battery, giây điện, computer, sensor, camera… mua mỗi thứ một nơi vẽ sao cho ráp vào và chạy được trơn tru là chuyện khó. Vẽ xong rồi cần máy dập khuôn, không biết Vinfast có máy dập chưa, khi phải mướn hãng ngoại quốc dập rồi chở về Việt Nam ráp. Việc sơn xe cũng chẳng dễ. Ghi thêm: Hảng xe lớn tự chế tạo motor điện và những bộ phận căn bản theo ý mình. Họ chỉ mua mguyên liệu và những món phụ thôi.


4. Kinh nghiệm tích lủy lâu đời là cái khó có nhất. Thí dụ buổi đầu hãng Toyota chế tạo cái “jack” cắm điện nối giây điện trong xe với nhau chạy vài năm là có mối không ăn điện… khách hàng mắng vốn… họ chết tạo lại sao chạy 10 năm vẳn còn ăn điện ngon lành. Kinh nghiệm nầy phải học lâu. Trung Quốc ăn cắp kỷ thuật của nhiều nước tiên tiến để “nhảy vọt”, nhưng buổi đầu chế tạo máy móc hư hoài cũng do thiếu kinh nghiệm kiểu thí dụ trên.

Xe Mỹ trước đây thường hay hư lặt vặt, thí dụ bấm cửa kiếng không vì sau một vài năm nút bấm không ăn điện. Trong chiếc xe có rất nhiều món lỉnh kỉnh, ở đây tôi chỉ lấy thí dụ cho dễ thấy thôi. 


5. Cái làm cho xe điện được nhiều người ưa chuộng là chạy tự động như Steering assistance, Autopilot (autopilot không phải là xr chạy mình ên đâu, Full Self-Driving mới là tự lái không cần tài xế).
Nói chung người ta mua xe chạy điện vì lý do autopilot, xe tự canh lane, ngừng ở stop sight và đèn đỏ, xe tự canh vận tốc, tự thắng khi cần, tự sang lane, tự đậu vô chỗ parking (Automatic Parking Assist), tự né tránh đụng chạm ….
Tóm tắt là tài xế chỉ ngồi đó ngắm cảnh khỏi lo đụng xe trước, lo cọ quẹt xe bên cạnh, lo chạy quá tốc độ giới hạn….  lo đụng người đi xe đạp, đi bộ….Autopilot lo hết các chuyện nầy.

Có người nói tôi không dám giao mạng cho chiếc xe… thật ra thì chúng ta “giao mạng” cho computer máy móc từ khuya. Có bao giờ máy bay thương mại lái bằng giây kéo không. Khi bay đường trường computer lái, tức là autopilot. Computer của máy bay trục trặc chút xíu là gây tai nạn. Vậy mà mỗi ngày không biết có bao nhiêu máy bay cất cánh, cả năm mới có một vài tai nạn, thường do người lái lỗi lầm.

6. Đường xá Việt Nam khác Âu Châu, khác Mỹ, Nhật… nên xe Việt Nam bán ra chưa hẳn chạy autopilot trong các thành phố ngoại quốc ngon lành như xe điện các hãng khác. Những làn sơn vẽ trên đường phải theo tiêu chuẩn, nếu vẽ tùy tiện thì xe autopilot “bó tay”.



Bản đồ xe Tesla cập nhật liên tục. Bản đồ của Google cũng vậy. Các hãng nầy có nhiều xe chạy và chụp hình quanh năm mọi nơi từ thôn quê tới đô thị tấp nâp. Họ có chụp không ảnh chi tiết từng cái nóc nhà nữa, cũng cập nhật đều đặn. Việt Nam chưa làm được, phải mua, như software autopilot lại là bí mật sống còn của hãng, làm sao mua được. 

Nếu không có chuyện xe điện chạy autopilot thì người ta sẽ mua  xe xăng đẹp sang trọng hơn nếu bán cùng giá tiển. 

7. Hiện nay ở San Francisco có đoàn xe Taxi không người lái được phép đưa đón khách từ 10 giờ tối tới 6 giờ sáng (Xe Full Self-Driving). Khách đi taxi loại nầy thì trên xe chỉ có một mình, xe tự lái đưa đến nơi.
Xe autopilot được phép chạy bình thường trên khắc nước Mỹ kể cả San Francisco.

California approves a driverless taxi service in San Francisco

Vui một chỗ là xe tự lái cứ 5 phút là chạy vô đường cùng một chiếc, xong quay đầu trờ ra, là dân chúng ở khúc đường nầy rất bực bội

Self-driving cars keep turning down a dead-end San Francisco street. Neighbors say they come "every 5 minutes." - CBS News (video)

  

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét