Nhân kỷ niệm 50 năm Tết Mậu Thân:
1968-2018
Mậu
Thân là Mậu Thân nào,
Chiến
công xác lính, tự hào máu dân!
Thật ra hai câu thơ trên là cố ý nhại
lại 2 câu ca dao của người dân xứ Huế vào thời vua Tự Đức xây dựng công trình Vạn
Niên Cơ:
Vạn
Niên là Vạn niên nào ?
Thành
xây xác lính, hào đào máu dân.[1]
<!>
Nghĩ mà tội cho dân Việt chúng mình
(Nhất là dân miền Trung) ! Hết làm nô lệ cho các triều đại phong kiến, lại
thành nạn nhân của các chế độ độc tài, nhất là độc tài đảng trị của “triều
đại Cọng Sản”.
Xét cho cùng, công trình Vạn Niên Cơ của
Tự Đức hay “chiến công Mậu Thân” của Đảng Cọng Sản thì có khác chi
đâu: một cách để các kẻ độc tài “tự sướng” trên nỗi lầm than, thống
khổ, trên bao nhiêu sinh mạng, máu xương của những người dân vô tội; như kiểu “tự
sướng”của chủ tịch nước Trần Đại Quang trong cái ngày gọi là kỷ niệm 50
năm “Cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968 – Bước ngoặt quyết
định và bài học lịch sử”:
“Cách đây tròn 50 năm, đúng vào dịp Tết
Mậu Thân 1968, dưới sự lãnh đạo tài tình, sáng suốt của Đảng Cộng sản Việt Nam
quang vinh và Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, quân và dân ta đã đồng loạt mở cuộc
Tổng tiến công và nổi dậy trên khắp chiến trường miền Nam. Đây là sự kiện có ý
nghĩa lịch sử trọng đại, tạo ra bước ngoặt quyết định trong cuộc kháng chiến chống
Mỹ, cứu nước, viết thêm trang sử hào hùng trong lịch sử đấu tranh cách mạng vẻ
vang của dân tộc ta….”.[2]
Đã 50 năm rồi, “Đảng ta” đã
nhai đi nhai lại cái điệp khúc nhàm chán và sặc mùi tuyên truyền láo khoét đó,
bất chấp cái đạo lý làm người cơ bản là tôn trọng hương hồn của những kẻ đã nằm
xuống, đã chết tức tưởi vì một sự lừa gạt trắng trợn như các anh em bộ đội Cụ Hồ,
hoặc vì những hận thù man rợ ý thức hệ của đồng bào và chiến sĩ miền Nam, nhất
là tại thành phố Huế!
Mà không chỉ những người cọng sản Việt
Nam đã có những nhận định như thế thôi đâu; nhà nghiên cứu Đặng Chí
Hùng[5] còn liệt kê những đánh giá và lượng định về sự kiện Mậu Thân, nhất
là cuộc thảm sát tại Huế, của những người thuộc “phe cọng sản quốc tế” như
J. Leroy. Xin trích:
Trong cuốn sách có tên “Đối nghịch” của
tác giả J. Leroy – một nhà hoạt động xã hội người Pháp. Ông ta cũng là đảng
viên đảng cộng sản Pháp. Cuốn sách của ông đi sâu phân tích về tính chất đối lập
của đảng cộng sản và các đảng phái khác. Cuốn sách có dẫn chững về cuộc chiến
Việt Nam như là một sự đối nghịch đỉnh điểm về ý thức hệ. Trong trang 237 của
cuốn sách in năm 2000 tại Pháp có nội dung:
“Việc coi đối thủ về ý thức chính trị
là kẻ thù đôi khi bị đẩy đi quá xa. Cuộc chiến ở Việt Nam là một minh chứng.
Nói riêng về cuộc sự kiện thảm sát ở Huế – thành phố miền Trung Việt Nam năm
1968 là một nỗi đau lớn. Có khoảng 5000 nghìn người bị chết oan uổng dù họ chỉ
là dân thường đi làm công ăn lương cho chính quyền cộng hòa. Người Miền Bắc coi
những người cùng dòng máu này là những kẻ thù địch. Thật oan cho họ khi họ
không phải là những người cầm súng hoặc tham gia gián tiếp vào các hành động
quân sự…”[6] (Hết trích).
Đó cũng chính là nhận định của nhà
nghiên cứu Trung Quốc Hà Cấn trong tác phẩm “Mao chủ tịch của tôi”, tạm dịch
như sau. Xin trích:
“Chủ tịch Hồ Chí Minh đã chỉ đạo cần
phải thanh trừng bọn chống đối nhân dân khi các thành phố được giải phóng trong
cuộc tổng nổi dậy tết 1968, chúng không có lợi cho lực lượng cách mạng vào tiếp
quản thành phố. Hồ Chủ tịch đã học theo cách làm của Mao Chủ Tịch khi Trung quốc
tiến hành Vạn lý Trường Chinh….”. Qua đây chúng ta thấy chính ông Hồ học theo
sách lược của Mao để “thanh trừng“ cái gọi là bọn chống đối nhân dân.
Họ là những người làm hành chính, nhân dân vô tội như tôi đã chứng minh ở phần
trên. Vậy mà ông Hồ đã học theo thầy ông ta là Mao để đem lại kết quả bi thương
cho xấp sỉ 5000 người dân vô tội ở Huế.[7] (Hết trích).
Đan xen giữa những ý kiến và nhận định
đó, chúng ta cũng không quên đọc lại những tâm tình hối hận cách hiếm hoi và muộn
màng của những người có thể được coi là tác nhân trực tiếp của tấn thảm kịch Mậu
Thân tại Huế. Xin trích:
Ngày 12 tháng 7 năm 1997, Hoàng Phủ Ngọc
Tường[8] trả lời câu hỏi của nhà văn Thụy Khuê về sự liên quan của ông đối
với vụ Thảm sát Tết Mậu Thân… và ông cũng thừa nhận Thảm sát Tết Mậu Thân là có
thật chứ chẳng phải “Mỹ Ngụy” nào dàn dựng: “Điều quan trọng còn
lại tôi xin ngỏ bầy ở đây, với tư cách là một đứa con của Huế, đã ra đi và trở
về, ấy là nỗi thống thiết tận đáy lòng mỗi khi tôi nghĩ về những tang tóc thê
thảm mà nhiều gia đình người Huế đã phải gánh chịu, do hành động giết oan của
quân nổi dậy trên mặt trận Huế năm Mậu Thân. Đó là một sai lầm không thể nào biện
bác được, nhìn từ lương tâm dân tộc, và nhìn trên quan điểm chiến tranh cách mạng”.
Khi được hỏi ai là những người phải chịu
trách nhiệm, Hoàng Phủ Ngọc Tường phát biểu“Nhưng tôi tin rằng đây là một sai lầm
có tính cục bộ, từ phía những người lãnh đạo cuộc tấn công Mậu Thân ở Huế” và
tiếp tục nêu thêm chi tiết chính Đại tá Lê Minh, tư lệnh chiến dịch Huế Mậu
Thân thừa nhận trong tạp chí Sông Hương “Dù bởi lý do nào đi nữa, thì
trách nhiệm vẫn thuộc về những người lãnh đạo mặt trận Mậu Thân, trước hết là
trách nhiệm của tôi.”[9]
Cuộc chiến tranh Nam Việt Nam đã khép
lại 43 năm rồi; nhưng vết thương chiến cuộc huynh đệ tương tàn vẫn còn mưng mủ.
Đặc biệt, kỷ niệm thương đau của mùa xuân Mậu Thân 50 năm về trước lại đang ùa
về với bao nhiêu nhức nhối, tủi hờn.
Sở dĩ như thế cũng tại vì ý thức hệ Cọng
sản và chế độ đảng trị chính là một bức tường mãi mãi ngăn chia tâm hồn những
người con của mẹ Việt Nam. Chính người cọng sản đã đối xứ bạo tàn, hèn hạ và
không còn chút tình tự dân tộc với những ai không đi chung con đường cọng sản với
họ; và vì thế, ngoài những kẻ được cọng sản ban cho đặc quyền đặc lợi cố bám giữ
chế độ độc tài đảng trị nầy để tồn tại và vinh thân phì gia; còn ngoài ra, chẳng
có một con người có ý thức và lương tâm ngay chính nào đi theo hay chấp nhận cọng
sản.
Nếu đem so sánh cách đối xử của phe
chiến thắng Miền Bắc với phe chiến bại Miền Nam của thời nội chiến Mỹ quốc, quả
thật thấy thèm làm sao.
Sở dĩ có một nước Hiệp Chủng Quốc Hoa
Kỳ hùng mạnh, thống nhất như hôm nay, vì 153 năm trước họ đã có một cuộc chấm dứt
chiến tranh như thế nầy. Xin trích:
Cách đây đúng 150 năm, Tướng Robert E
Lee của quân đội miền Nam đầu hàng Tướng Ulysses Grant của quân đội miền Bắc,
đánh dấu kết thúc cuộc nội chiến Hoa Kỳ đã làm hơn 7 trăm ngàn người thiệt mạng.
Sở dĩ gọi là chiến tranh Nam Bắc là vì cuộc chiến diễn ra giữa hai phe: phe miền
Bắc (còn gọi là phe liên bang) đứng đầu là Tổng thống Lincoln chủ trương xóa bỏ
buôn bán nô lệ người da đen và phe miền Nam chống lại chủ trương này.
Cuộc chiến Nam Bắc của Mỹ thường được
nhắc tới qua những trận đánh đẫm máu giữa quân đội của hai phe: quân miền Bắc
do tướng Ulysses Simpson Grant chỉ huy và quân miền Nam do tướng Robert Edward
Lee cầm đầu. Tuy tướng Lee đã nhiều lần tấn công và gây tổn thất khá nặng cho đội
quân của tướng Grant nhưng quân miền Bắc được sự hỗ trợ to lớn từ ngân sách
liên bang và chiêu mộ được thêm nhiều quân số từ những người nô lệ da đen vừa
được giải phóng nên cuối cùng quân miền Nam của tướng Lee phải chấp nhận thua
trận…
Đến ngày hẹn, tướng Lee bận một bộ lễ
phục mới tinh và đeo kiếm, còn tướng Grant xuất hiện muộn hơn trong bộ đồ tác
chiến thường ngày còn dính bùn đất hành quân. Hai người ngồi trong phòng khách
của ông Mc. Lean và hàn huyên thân mật về những kỷ niệm quân ngũ trong cuộc chiến
tranh Mexico. Câu chuyện lâu đến nỗi tướng Lee sốt ruột, chủ động đề cập đến “mục
đích buổi gặp gỡ của chúng ta ngày hôm nay là bàn về việc đầu hàng”. Tướng
Grant bèn lấy cây bút chì và tờ giấy viết vội những điều khoản và trao cho tướng
Lee, trong đó có những nội dung nói về binh lính miền Nam:
1. Không bị coi là phản quốc và không
phải ở tù.
2. Chính phủ coi binh lính miền Nam là
những công dân bình thường nếu họ chấp hành tốt luật lệ.
3. Được mang ngựa và lừa về nhà để giúp gia đình
cày cấy vào mùa xuân.
Sau khi xem qua những điều tướng Grant
vừa viết, tướng Lee nói: “Những điều này sẽ có tác động tốt đến quân sĩ của
tôi. Chúng sẽ góp phần quan trọng trong việc hòa giải dân tộc chúng ta.” Tướng
Lee cho biết ông sẽ trao trả những tù binh miền Bắc vì ông không có đủ lương thực
cho họ. Tướng Grant đáp lại rằng ông sẽ gửi ngay cho binh lính miền Nam 25.000
phần lương thực khô. Ông cũng ra lệnh cho in 28.231 giấy phóng thích cho binh
lính miền Nam.
Khi tin phe miền Nam đầu hàng bay đến
doanh trại, quân miền Bắc định bắn đại pháo chào mừng. Tướng Grant ra lệnh
ngưng ngay lập tức các hoạt động ăn mừng. Ông nói với các sĩ quan dưới quyền: “Chiến
tranh đã kết thúc. Giờ đây họ đã là đồng bào của chúng ta”. Ông cho rằng hai
bên không còn là kẻ thù, và cách tốt đẹp nhất để bày tỏ niềm vui của miền Bắc
là không vui mừng trước thất bại của miền Nam.
Ngày 12 tháng 4 năm 1865, quân đội của
tướng Lee tiến vào ngôi làng Appomattox để giao nộp vũ khí. Tướng Joshua
L.Chamberlain của miền Bắc được chỉ định tiếp nhận binh sĩ qui hàng. Trước hàng
quân miền Bắc nghiêm chỉnh, ông nhìn những binh sĩ miền Nam bại trận đi vào
làng với cảm xúc dâng trào. Sau này ông viết lại: “Giây phút đó làm tôi thực
sự xúc động. Tôi quyết định đánh dấu sự kiện này bằng một hành động, không gì
khác hơn là giơ tay chào kiểu nhà binh….”
Sau đó tất cả hàng ngũ quân miền Bắc
thắng trận từ đơn vị này đến đơn vị khác đều nghiêm chỉnh giơ tay chào kiểu nhà
binh. Vị tướng dẫn đầu đoàn quân miền Nam đầu cúi xuống trong buồn bã, chợt nhận
ra và ngồi thẳng lại trên lưng ngựa, giơ tay chào đáp lễ. Ông ra lệnh cho các
đơn vị theo sau tuân theo nghi lễ quân sự khi đi ngang qua đoàn quân miền Bắc.
Không có kèn thắng trận, không có tiếng trống, tiếng hô, tiếng reo hò mừng chiến
thắng, không một lời nói hay tiếng xì xầm… Một sự im lặng đến nghẹt thở.
Từ sáng sớm đến chiều tối, những người
lính miền Nam đều giơ tay chào khi đi ngang qua hàng quân miền Bắc cũng đang
giơ tay chào. Họ giao nộp vũ khí, những lá cờ trận rách tơi tả của miền Nam và
trở về quê. Gần 100.000 quân miền Nam đã qui hàng ở làng Appomattox. Vài ngày
sau tất cả rời khỏi nơi này, ngôi làng trở lại cuộc sống bình thường…”[10]
Đất nước của người ta chỉ là một “Hiệp
Chủng”, là các dân tộc “năm cha bảy mẹ” quy tụ lại, chớ làm gì có được “một
mẹ trăm con” với “4000 năm văn hiến” như dân Việt chúng ta đâu!
Thế mà Việt Nam chúng ta, đã nửa thế kỷ rồi, đằng sau cuộc chiến huynh đệ tương
tàn chỉ còn lại một sự oái ăm, vô nghĩa, “thêm hận thù và xa dần ăn năn”,
như cách diễn tả của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn trong ca khúc “Hát trên những
xác người”:
Chiều đi qua Bãi Dâu, hát trên những
xác người
Tôi
đã thấy, tôi đã thấy,
Trên
con đường, người cha già ôm con lạnh giá
Chiều
đi qua Bãi Dâu, hát trên những xác người
Tôi
đã thấy, tôi đã thấy,
Những
hố hầm đã chôn vùi thân xác anh em.
Mẹ
vỗ tay reo mừng chiến tranh
Chị
vỗ tay hoan hô hòa bình
Người
vỗ tay cho thêm thù hận
Người
vỗ tay xa dần ăn năn.
Dân tộc nào, đất nước nào cũng phải đi
qua con đường lịch sử mà thời gian chiến tranh, loạn lạc, máu đổ đầu rơi gần
như dài hơn là những tháng năm yên vui thái bình. Nhân việc nhà nước Cộng Sản
Việt Nam tổ chức mừng kỷ niệm “50 năm chiến thắng Mậu Thân”, chợt nhớ mấy
câu thơ của Tào Tùng cảm khái một thời chiến tranh của đất nước Trung Hoa đời
Đường Hi Tông (873-888). Bài Kỷ Hợi Tuế:
Kỷ
Hợi Tuế
Trạch
quốc giang sơn nhập chiến đồ
Sinh
dân hà kế lạc tiều tô
Bằng
quân mạc thoại phong hầu sự
Nhất
tướng công thành vạn cốt khô
Bản dịch của Nguyễn phước Hậu:
Năm
Kỷ Hợi
Giặc
lan tràn xứ có sông hồ
đâu
để dân đen sống ấm no.
Anh
chớ luận bàn hầu bá nữa
thành
công một tướng, vạn xương khô.
Vâng, để có được những “ông tướng
cộng sản ăn trên ngồi trước”, những ngài cán bộ cộng sản giàu có quyền uy như
hôm nay, mẹ Việt Nam đã “cúng” cho cái “ngai vàng cộng sản”
không phải “vạn xương khô” mà hàng bao nhiêu triệu sinh linh Việt Nam
ưu tú!
Cho nên, ngày kỷ niệm “Kim
Khánh” Mậu Thân nầy và những mùa xuân kế tiếp, người dân Việt chắc vẫn còn
nghe mãi một lời ca dao:
Mậu
Thân là Mậu Thân nào,
Chiến
công xác lính, tự hào máu dân!
Trần Đoan Hùng
Những ngày cuối năm Đinh Dậu
[1] Câu này nói về việc vua Tự Đức
xây thành Vạn Niên cơ tức Khiêm Lăng (Hay còn gọi là Lăng Tự Đức) làm cho binh
lính và thợ thuyền nhiều người phải bỏ mạng. Năm 1866 binh lính và thợ thuyền ở
đây đã nổi dậy làm cuộc khởi nghĩa dưới sự lãnh đạo của anh em Đoàn Hữu Trưng
nhưng cuộc khởi nghĩa này đã thất bại.
Nguồn: Mã Giang Lân, Tục ngữ và ca dao
Việt Nam, NXB Giáo dục, 1999 (tái bản lần thứ 5).
[2] Bài phát biểu trong cuộc Hội
thảo khoa học cấp quốc gia do Bộ Quốc phòng, Ban Tuyên giáo Trung ương và Thành
ủy TP Hồ Chí Minh đã phối hợp tổ chức ngày 29-12-2017 tại Thành phố Hồ Chí Minh
để kỷ niệm 50 năm cái gọi là “cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân
1968” với đề tài “Cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968 –
Bước ngoặt quyết định và bài học lịch sử”.
[3] Nhà văn Phạm Đình Trọng, tên
và bút danh Phạm Đình Trọng, sinh năm 1944 tại Hải Phòng. Ông sáng tác nhiều thể
loại như truyện ngắn, ký… Đã từng đoạt giải nhì cuộc thi bút ký Báo Văn nghệ –
Hội Nhà văn tổ chức (1987).
[4] Phạm Đình Trọng, bài viết: “Tết
Mậu Thân 1968 nhìn từ một nhà văn cọng sản ở Hà Nội”. Nguồn:
https://nhatbaovanhoa.com/a692/tet-mau-than-1968-nhin-tu-mot-nha-van-dang-vien-cong-san-o-ha-noi
https://nhatbaovanhoa.com/a692/tet-mau-than-1968-nhin-tu-mot-nha-van-dang-vien-cong-san-o-ha-noi
[5] Blogger Đặng Chí Hùng, tên thật
là Phạm Mạnh Hùng, là một nhà báo tự do ở Việt Nam, đã từng công bố những bài
viết “Những sự thật không thể chối bỏ”, “Những sự thật cần phải biết” và “Chúng
ta phải làm gì” trên trang mạng Dân Làm Báo, với những tài liệu và bằng chứng
về các lãnh tụ CSVN, tấn công trực diện vào chế độ cầm quyền hiện nay. Bị Hà Nội
truy nã, ông trốn sang Thái Lan. Ngày 11/12/2013, theo yêu cầu của mật vụ CSVN,
cảnh sát Thái Lan đã bắt giữ ông. Sự can thiệp của TNS Ngô Thanh Hải với văn
phòng UNHCR để bảo vệ ông Hùng đã có kết quả. Ngày 8 tháng 1, 2014, văn phòng
Cao Ủy Tị nạn Liên hiệp quốc (UNHCR) ở Thái Lan đã gửi đến văn phòng của TNS
Ngô Thanh Hải một văn thư cho biết họ đã công nhận ông Phạm Mạnh Hùng là một
người tị nạn theo quy chế của UNHCR. Nguồn: http://ydan.org/showthread.php?t=25651
[6] Đặng Chí Hùng, bài viết: Những
sự thật không thể chối bỏ (Phần 14) Ai làm cho Huế đau thương.
Nguồn: http://danlambaovn.blogspot.com/2012/08/nhung-su-that-khong-choi-bo-phan-14-ai.html
Nguồn: http://danlambaovn.blogspot.com/2012/08/nhung-su-that-khong-choi-bo-phan-14-ai.html
[7] Tài liệu đã dẫn trên. (Đặng
Chí Hùng, bài viết: Những sự thật không thể chối bỏ).
[8] Hoàng Phủ Ngọc Tường (sinh
1937), nhà văn. Trước dạy học tại trường Quốc Học Huế; sau thoát ly theo Việt cộng.
Bị coi là “một trong những tác nhân chính” trong vụ thảm sát Mậu Thân
tại Huế.
[9] Trần Trung Đạo, bài viết: HÃY
NÓI TRƯỚC NGÀY CHẾT. Nguồn:danlambaovn.blogspot.com
[10] Phỏng theo Mercy at
Appomattox (William Zinsser) – Reader’s Digest.
Nguồn:http://daminhvn.net/suy-tu-nghien-cuu/nguoi-my-ket-thuc-cuoc-noi-chien-nam-bac-my-ra-sao-14521.html
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét