Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Hai, 24 tháng 10, 2016

Kinh dịch học: Vì sao nói trên thân người có một Bát Quái đồ?

(Ảnh Bát quái đồ)
Bát quái là 8 quẻ được sử dụng trong vũ trụ học Đạo giáo, đại diện cho các yếu tố cơ bản của vũ trụ. Mỗi quẻ gồm ba hàng, mỗi hàng là nét rời (được gọi là Hào âm) hoặc nét liền (được gọi là Hào dương), tương ứng đại diện cho âm hoặc dương.
<!>
Bát quái có liên quan đến ngũ hành, được các nhà phong thủy và y học cổ truyền Trung Quốc sử dụng. Bát quái (8 quẻ) bao gồm: Quẻ Càn (hình bát quái: tam liên ☰), quẻ Khôn (hình bát quái: lục đoạn ☷), quẻ Đoài (hình bát quái: thượng khuyết ☱), quẻ Ly (hình bát quái: trung hư ☲), quẻ Chấn (hình bát quái: phúc uyển ☳), quẻ Tốn (hình bát quái: hạ đoạn ☴), quẻ Khảm (hình bát quái: trung mãn ☵), quẻ Cấn (hình bát quái: ngưỡng bồn ☶).
8 bộ phận của thân thể con người cũng đối ứng với từng quẻ trong Bát quái và được xem là một “Bát quái đồ”.

1. Quẻ Càn là đầu

Lấy thân thể con người mà nói, đầu là đại biểu cho quẻ Càn (hình bát quái ☰). Bởi vì Càn là trời, là bên trên, là vua. Càn đại biểu cho sự tôn quý, đại biểu cho người đứng đầu. Đầu của con người là ở nơi cao nhất trong thân thể, là nơi tôn quý nhất. Những từ  như thủ lĩnh, thủ trưởng, đầu não…đều là được dẫn dắt từ bộ phận đầu mà nói lên ý nghĩa. Cho nên, đầu là càn quẻ.
Đầu là đại biểu cho Càn, cho nên luôn phải giữ cho đầu não thanh tỉnh, thì mới dẫn dắt được suy nghĩ của mình đi theo con đường chân chính.

2. Quẻ Khôn là Bụng

Khôn (hình bát quái ☷) là bụng. Bụng của con người là nơi chứa đựng rất nhiều bộ phận “lục phủ ngũ tạng”. Khôn trong Bát quái là đại biểu cho mặt đất, nơi có diện tích rộng lớn, có thể nâng đỡ được vạn vật.
Bụng của con người đại biểu cho Khôn quẻ là có ý nhắc nhở con người chúng ta rằng, làm người phải có tấm lòng rộng lớn như đất. Phải có thể nuôi dưỡng, nâng đỡ được vạn vật, phải có thể dung nạp được trăm sông.
Bát quái (Ảnh: wikipedia.org) Bát quái (Ảnh: wikipedia.org)

3. Quẻ Chấn là chân

Quẻ chấn có đặc tính là động, là di chuyển, mà chân là để đi lại. Nét liền (dương hào) là thể hiện cho động, nét đứt (âm hào) là thể hiện cho tĩnh. Hình bát quái của quẻ chấn là (☳), từ trong ra ngoài, nét đầu tiên là nét liền, nét hai và ba là nét đứt, ý nói mọi người muốn đi phải dùng hai chân để bước đi qua lại. Do đó, dùng đặc tính của quẻ chấn để đại biểu cho chân.

4. Quẻ Tốn là bắp đùi

Bắp đùi là chỗ có lực nhất của cơ thể con người. Trong Bát quái, trạng thái của quẻ tốn là tham gia, gia nhập, len vào.
Chúng ta muốn đi vào một cảnh giới cao thâm, đi vào một khu vực nào đó thì nhất định phải đầu tư nhiều năng lượng, tinh lực, thể lực. Cho nên dùng đặc tính của quẻ tốn đại biểu cho bắp đùi.

5. Quẻ Khảm là tai

Trong thiên nhiên, khảm là nước. Nước ở bên trong thân thể người là đại biểu cho thận mà thận lại khai khiếu (thông suốt) ra tai, cho nên khảm là tai. Hình bát quái của quẻ khảm là “☵”, ở giữa là nét liền (hào dương), bên trên và bên dưới là nét đứt (hào âm), thể hiện ánh sáng trong bóng đêm. Cho nên, khảm cũng đại biểu cho trí huệ, sự thông minh.
Chúng ta thường nói “tai thính, mắt tinh”, ý nói rằng một người có tai minh mẫn, nghe được hiểu rõ, nghe được minh bạch. Người mà trong thận có tràn đầy nước thì sẽ “tai thính mắt tinh”.

6. Quẻ Ly là mắt

Quẻ ly đại biểu cho thái dương, có đặc tính soi sáng cho vạn vật ở thế gian con người. Mắt người có thể nhìn được trời đất, vạn vật có hình dạng cho nên quẻ ly là đại biểu cho mắt.
Cũng có ý nhắc nhở con người, dùng đôi mắt của mình để nhìn thật thấu, thật rõ mỗi sự vật sự việc trong thế gian.
(Hình bát quái) (Hình bát quái)

7. Quẻ Cấn là tay

Quẻ Cấn là đại biểu cho tay. Từ hình bát quái của quẻ Cấn là (☶) phân tích, thấy rằng nét trên cùng là nét liền (hào dương), phía dưới là hai nét đứt (hào âm). Hình dạng của nó giống như một người đang dùng hai tay tập chống đẩy. Vì thế, quẻ cấn đại biểu cho tay.

8. Quẻ Đoài là miệng

Trong thiên nhiên, quẻ Đoài là đại biểu cho biển, hồ, là một chỗ hổng của mặt đất bằng phẳng. Lỗ hổng lớn nhất của con người chính là cái miệng.
Đặc tính của quẻ Đoài là vui sướng, dễ chịu. Con người trong lúc vui sướng sẽ thường thường nói không có kiểm soát, nói quá, nói khoa trương. Cho nên, dùng quẻ Đoài để đại biểu cho Miệng.
Theo Secretchina
Mai Trà biên dịch

10 đại thiên cơ lợi hại nhất của “Dịch Kinh”

(Ảnh minh họa)
(Ảnh minh họa)
“Dịch Kinh” từng được cho là một cuốn sách về tướng số, đoán mệnh. Nhưng về sau nó lại trở thành ngọn nguồn cuối cùng của tư tưởng triết học Trung Hoa. Cuốn kỳ thư này vừa xa lạ lại vừa quen thuộc, vừa kỳ bí mà lại vừa đơn giản.
Kinh Dịch được cho là có nguồn gốc từ huyền thoại Phục Hy. Nó được đánh giá là có tầm ảnh hưởng rất lớn trong việc hình thành nền văn hóa Trung Hoa cổ xưa. Dưới đây là 10 đạo lý huyền diệu lợi hại nhất trong “Dịch Kinh”, cũng là bài học đạo lý cho con người.

1. Lúc mừng rỡ dễ bị nói lỡ

Nói nhiều tất sẽ nói lỡ, đặc biệt là ở vào lúc cao hứng, vui mừng, bởi vì mong muốn được chia sẻ, chia vui rộng rãi với người khác nên vui quá mà quên mất phép tắc… Cho nên, trong lòng phấn khởi thì nói vẫn phải trầm ổn

2. Lúc giận dữ dễ bị thất lễ

Giận theo tâm mà khởi. Rất nhiều người khi giận thì tứ chi sẽ động theo và không còn quan tâm đến lễ tiết nữa. Cho nên, ai cũng cần phải học được cách kiềm chế, hạn chế tức giận.

3. Lúc kinh hãi dễ bị thất thố

Lúc Tào Tháo và Lưu Bị đàm luận việc thiên hạ, anh hùng Lưu Bị giật mình kinh hãi mà làm rơi cả đũa. Người đại đức như Lưu Bị còn như vậy thì dân thường đứng trước cảnh núi Thái Sơn đổ mà không thay đổi sắc mặt thì thật là khó.

4. Quá đau buồn dễ bị mất vẻ mặt

Khi đối mặt với đau thương, thậm chí là bi thương thì người ta thường sẽ buông lơi, không còn thiết gì, khiến tinh thần bên trong và vẻ bề ngoài đều sa sút, chán chường. Cho nên, ai cũng cần phải học được cách tiết chế, đừng để ngoại cảnh, sự việc điều khiển bản thân mình.

5. Mừng rỡ quá dễ bị sơ xuất

Khi con người cao hứng, mừng rỡ thì trong mắt sẽ thất điều gì cũng là vui. Khi ấy, khả năng nhận biết, phân biệt của con người cũng bị giảm sút, suy yếu đi, khả năng suy xét cũng bị coi nhẹ. Vì vậy, “sơ xuất” sẽ nhân cơ hội này mà vào.

6. Quá sợ dễ bị mất khí tiết

Khi bị sợ hãi hoặc bị mê hoặc bởi cám dỗ, thì người có ý chí không kiên định sẽ dễ dàng đánh mất nguyên tắc và giới hạn của mình. Trái lại, người thực sự có ý chí mạnh mẽ sẽ ngẩng đầu, đối diện và kiên trì nguyên tắc của mình.

7. Quá suy nghĩ thì dễ đánh mất niềm đam mê

Một khi đã có ý tưởng và đam mê thì đừng quá do dự lưỡng lự, suy nghĩ quá nhiều những phiền phức thì sẽ dễ làm mai một niềm đam mê. Cho nên, nếu đã có ý tưởng, có đam mê thì cố gắng, toàn tâm toàn ý thực hiện.

8. Quá say mê thì dễ mất đức

Khi người ta quá say mê điều gì thì thường sẽ nói lời dối trá, lời vọng ngữ, nói quá giới hạn. Cho nên, say rượu, say tình sẽ khiến con người dễ làm việc mất đức, không một ai ngoại lệ.

9. Mạnh miệng thì dễ thất tín

Người không coi nhẹ lời hứa, hứa thì tất sẽ làm, làm tất có kết quả, đó mới là chính nhân quân tử. Cho nên trước khi nói lời phải cân nhắc, suy nghĩ kỹ lưỡng. Người vỗ ngực, mạnh miệng thì dễ hứa mà không cân nhắc đến khả năng của mình nên sẽ thường không thực hiện được lời hứa, thành ra thất tín.

10. Quá ham muốn thì dễ mất mạng

Người xưa có câu: “Người chết vì tiền, chim chết vì mồi”, một số người sẽ vì ham muốn, dục vọng vô độ mà mất mạng. Thực ra, phúc báo của một người là đã được an bài sẵn dựa vào “đức” và “nghiệp” mà họ tích lũy trong vòng luân hồi đời này sang đời khác, chứ không phải do tranh giành mà được.
Theo Secretchina
Mai Trà biên dịch

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét