Trần Vàng Sao (cờ đỏ sao vàng) tên thật là Nguyễn Đính. Cựu học sinh Quốc Học. N. Đính vừa qua đời cách đây mấy hôm.Vì say mê CS nên đã lấy biệt hiệu là "Trần Vàng Sao". Sau khi lên chiến khu BTT vào khoảng 1968 thì vỡ mộng, bất mãn, cuốn nhật ký của NĐ đã bị một trong hai bạn đồng chí đánh cắp và nạp cho đảng. Từ đó NĐ lập tức bị đày ngay ra Bắc để quản chế và hành hạ (chỉ được cho về Huế sau 1975, nhờ sự can thiệp của một số ban bè củ) và bị trù dập cho đến chết!<!>Hình như Nguyễn Đính không dính líu gì trong vụ Tết Mậu Thân ở Huế. Tính tình hiền lành và điềm đạm.Đọc bài thơ "Tau Chưởi" để thấy Nguyễn Đính -Trần Vàng Sao khốn khổ và uất hận như thế nào.Đọc bài thơ dưới đây, và nghĩ rằng có lẽ trong văn học VN (và thế giới?!) chưa từng có một bài thơ nào kinh dị, khốc liệt như bài thơ này. Điều gì làm cho tâm hồn con người – thi sĩ – phải đau đớn, quằn quại, căm hận, phẫn nộ đến vậy?Tôi rất thú vị với lời bình của anh Mac Lam về bài thơ này:“Trong văn học dân gian, không hiếm những bài vè, lục bát dùng để chửi bới người mình ghét. Nhưng đối với các nhà thơ vốn quen thuộc và trân trọng những con chữ thì việc chửi bới là một điều phạm húy. Trần Vàng Sao chẳng những không sợ chữ nghĩa đau đớn mà ông còn bóc trần, nạo hết nét vàng óng bên ngoài của chúng để phục vụ cho một bài thơ mà ông cảm thấy hả hê. Ông dùng thơ để chửi từng sự việc, từng con người. Cách chửi của bà nhà quê mất gà được ông “biên đạo” lại thành của riêng, gây sốc lẫn gây cười cho người đọc bài thơ.Có điều là cười xong thì người ta lại chảy nước mắt…”.Bài thơ “Người đàn ông bốn mươi ba tuổi nói về mình” làm cho Trần Vàng Sao nổi tiếng, nhưng theo tôi (Thận Nhiên), bài “Tau chưởi” là bài đáng kể nhất trong thơ của ông.Về ngôn từ, ông lật đổ quan niệm duy mỹ lâu nay trong thơ Việt, nhưng điều khác biệt là ông không sử dụng đến những từ tục tỉu như nhiều nhà thơ đương thời đang dùng. Ông ác miệng, cực kỳ ác miệng, nhưng không tục tỉu.Chưởi là 1 trong 2 hành vi của kẻ yếu, của người thấp cổ bé miệng mà có chữ (nhà văn, nhà thơ chẳng hạn), nhưng không có cách gì để tự vệ, để phản ứng trước kẻ mạnh. Họ không thể phản ứng bằng hành động, bằng bạo lực, nên họ chọn cách phát ngôn bằng lời nói hay chữ viết. Hành vi còn lại sau chưởi là đặt, viết những chuyện tiếu lâm đen mà chúng ta thường đọc, hay nghe kể.Tôi chưa từng gặp Trần Vàng Sao, nhưng tôi mơ hồ nghĩ rằng với cái tâm tính bộc trực và tâm hồn mẫn cảm của mình, ông chỉ có thể bày tỏ cảm xúc bằng cách chưởi thẳng chứ không thể dùng ẩn dụ né tránh, nói kiểu móc họng, sâu xa, thâm thúy như nhiều người khác.Điển hình là bài thơ “Tau chưởi” này. Bài thơ nói thẳng, nói thật cảm xúc và suy nghĩ của một con người bị vùi dập, bị đàn áp thô bạo đến chỗ tàn tệ nhất.Ban đầu, tôi suýt hiểu nhầm rằng bài thơ như phát ngôn của một con người vì quá đau đớn, phẩn nộ mà đứng ở chỗ mấp mé sự điên loạn, nhưng khi tôi đọc kỹ lại thì thấy không phải vậy. Bài thơ có một cấu trúc chặt chẽ, diễn đạt một tiến trình tâm lý rất lớp lang.Từ dòng đầu của bài thơ, ông chưa chưởi, mà ông nói. Ông bình tĩnh nói thiệt hơn về nỗi ấm ức vì phải câm nín trước sự tàn độc, bất công và dối trá cho tới khi chịu không nổi nữa:“tau phải câm miệng hếnkhông được nóikhông được la hétnghĩ có tức không”Từ đó, sự phẫn nộ kết tụ rồi bùng vỡ dữ dội thành tiếng gào thét. Ông quyết định phải chưởi, nhưng không chưởi vòng vo, vông khống, ông chưởi thẳng, không chỉ chưởi thẳng, ông còn kêu đối tượng, thậm chí cả dòng họ thân tộc của chúng ra để nghe ông chưởi. Ông không chỉ chưởi, ông vừa chưởi vừa kể tội chúng, và sau cùng, ông nguyền rủa, những lời nguyền rủa vô cùng độc địa.Tôi tự hỏi, với một cảm xúc khốc liệt như thế, trong thơ, thì cái thiện ở đâu, cái đẹp ở đâu? Tính nhân văn ở đâu? Lương tri con người ở đâu?Hay khi đặt những tiêu chí có vẻ cao đẹp đó ra cho thơ – thi ca – của một tâm hồn bị tổn thương đến tận cùng như Trần Vàng Sao thì chúng ta đang bắt đầu cho một sự dối trá khác?T.N.( BNQ b/t )* * *TAU CHƯỞItau tức quá rồitau chịu không nổitau nghẹn cuống họngtau lộn ruột lộn gantau cũng có chân có taytau cũng có đầu có óccó miệng có mắtcó ông bàcó cha mẹcó vợ con có ngày sinh tháng đẻcó bàn thờ tổ tiên một tháng hai lầnrằm mồng một hương khói bông ba hoa quảtau đầu tắt mặt tốiđổ mồ hôi sôi nước mắtvẫn đồng không trự nõ cósuốt cả đời ăn tro mò trúsuốt cả đời khố chuối Trần Minhkêu trời không thấutau phải câm miệng hếnkhông được nóikhông được la hétnghĩ có tức khôngtau chưởitau phải chưởitau chưởi bâytau chưởi thẳng vào mặt bâykhông bóng không giókhông chó không mèomười hai nhánh họ bây đem lư hương bát nướcgiường thờ chiếu trải sắp hàng một dãy ra đâyđặng nghe tau chưởitau kêu thằng khai canh khai khẩn tam đợi mười đờicao tằng cố tổ ông nội ông ngoại cha mẹ chú bác cô dìcon cháu thân hơi cật ruột bây tau chưởitau chưởi cho tiền đời dĩ lai bây mất nòi mất giốnghết nối dõi tông đườngtau chưởi cho mồ mả bây sập nắptau chưởi cho bây có chết chưa liệm ruồi bu kiến đậutam giáo đạo sư bâycố tổ cao tằng cái con cái thằng nào móc miếng cho bâyhà hơi trún nước miếng cho bâybây ỉ thế ỉ thầncậy nhà cao cửa rộngcậy tiền rương bạc đốngbây ăn tai nói ngượcăn hô nói thừađòn xóc nhọn hai đầungậm máu phun ngườibây bứng cây sống trồng cây chếtvu oan giá hoạgiết người không gươm không daođang sống bây giả đò chếtngười chết bây dựng đứng cho sốngbây sâu độc thiểm phướcbây thủ đoạn gian manhbây là rắnrắntoàn là rắnnhư cú dòm nhà bệnhđêm bây mòngày bây rìnhdưới giườngtrên bàn thờtrong xó bếpbỏ tên bỏ họ cha mẹ sinh rabây mang bí danhanh hùng dũng cảm vĩ đại kiên cườnglúc bây thật lúc bây giảkhi bây ẩn khi bây hiệnlúc người lúc malúc lên tay múa ngón sủi bọt mép gào thétlúc trợn mắt khua môi múa mỏ đả đảo muôn nămlúc như thầy tu vào hạlúc như con nít đói bụng đòi ănhai con mắt bây đứng tròngbây bắt hết mọi người trước khi chết phải hôcha mẹ bây ông nội ông ngoại bây tiên sư cố tổ bâysống dai đời đời kiếp kiếpphải quỳ gối cúi đầunghe bây nói không được cãiphải suốt đời làm người có tộivạn đợi đội ơn bâyđứa nào không nghe bây hớt mỏ chôn sốngthằng nào không sợ bây vằm mặt thủ tiêubây làm cho mọi người tránh nhaubây làm cho mọi người thấy nhau nhổ nước miếngđồ phản độngđồ chống đốiđồ không đá bàn thờ tổ tiênđồ không biết đốt chùa thiêu Phậtthượng tổ cô bà bâymụ cô tam đợi mười đời bâytau xanh xương mét máuthân tàn ma dạirách như cái xơ mướp chùi trách nồi không sạchmả ông bà cố tổ bây kết hết àtụi bây thằng nào cũng híp mắt hai cằmbây ăn chi mà ăn đoản hậubây ăn quá dã manbây ăn tươi nuốt sốngmà miệng không dính máungười chết bây cũng không chừanăm năm mười năm hai mươi nămxương chân xương tay sọ dừa vải liệm`bây nhai bây khới bây mútcả húp cả chan bây còn kêu van xót ruộtbao nhiêu người chết diều tha quạ rứt xươngkhô cốt tàn dọc bờ dọc bụi giữa núi giữa rừngđể bây xây lăng đắp mộ dựng tượng dựng đài chocha mẹ cố tổ bâyhỡi cô hồn các đảnghỡi âm binh bộ hạhỡi những kẻ khuất mặt đi mây về giótrong am trong miếu giữa chợ giữa đườngđầu sông cuối bãimóc họng bóp cổ móc mắt bọn chúng nócho bọn chúng nó chết tiệt hết cho rồibây giết người như thếbây phải chết như thếác lai thì ác báotau chưởi ngày chưởi đêmmới bét con mắt ra tau chưởichập choạng chạng vạng tau chưởinửa đêm gà gáy tau chưởigiữa trưa đứng bóng tau chưởibây có là thiền thừ mười tám con mắt tau cũng chưởimười hai nhánh họ bâycao tằng cố tổ bâytiên sư cha bâytau chưởi cho bây ăn nửa chừng mẻ chai mẻ chénxương cá xương thịt mắc ngang cuống họngtau chửi cho nửa đêm oan hồn yêu tinh ma quỷmình mẩy đầy máu hiện hình vây quanh bây đòi trả đầu trả chân trả tay trả hòm trả vải liệmtau chưởi cho cha mẹ bây có chết cũng mồ xiêu mả lạcđoạ xuống ba tầng địa ngục bị bỏ vào vạc dầutau chưởi cho cha mẹ bây có còn sống cũng điên tànđui què câm điếc làm cô hồn sống lang thang đầu đường xó chợbốc đất mà ăn xé áo quần mà nhai cho bây có nhìn racũng phải tránh xatau chưởi cho con cái bây đứa mới đi đứa đã lớnsa chân sẩy tay đui què sứt mẻ nửa đòi nửa đoạnchết không được mà sống cũng không đượctau chưởi cho dứt nọc dòng giống của bây cho bây chết sạch hếtkhông bà không conkhông phúng không điếukhông tưởng không niệmkhông mồ không mảtuyệt tự vô dưtau chưởi cho bây chết hếtchết sạch hếtkhông còn một conkhông còn một thằngkhông còn một mốngchết tiệt hếthết đời bâyTRẦN VÀNG SAO29 tháng 6 năm 1997
Nhìn Ra Bốn Phương
▼
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét