Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Sáu, 26 tháng 12, 2025

Giáo dục Mỹ: Họ dạy bài học cô bé lọ lem như thế này - ST


Trong lớp học Văn ở Mỹ, thay vì chỉ đọc và tóm tắt câu chuyện Cô bé Lọ Lem theo cách truyền thống, thầy giáo đã biến tiết học thành một buổi thảo luận đầy thú vị và sâu sắc. Không chỉ giúp học sinh hiểu rõ cốt truyện, thầy còn dẫn dắt các em suy nghĩ về những bài học cuộc sống từ một góc nhìn mới mẻ. Tiết học bắt đầu khi một học sinh được yêu cầu kể lại câu chuyện Cô bé Lọ Lem. Sau khi em học sinh hoàn thành phần kể chuyện, thầy giáo không vội đưa ra kết luận mà bắt đầu đặt câu hỏi để khơi gợi tư duy phản biện của học sinh.
<!>
1. Nhân vật yêu thích và ghét nhất trong truyện


Thầy giáo hỏi: "Các em thích nhân vật nào nhất trong câu chuyện này? Và không thích nhân vật nào?"

Học sinh đồng loạt trả lời rằng các em yêu thích nhân vật Cinderella vì cô bé hiền lành, tốt bụng và xinh đẹp. Đồng thời, các em cũng không thích bà mẹ kế và hai người con gái riêng của bà vì họ đối xử bất công với Cinderella.

Thầy giáo gật đầu rồi tiếp tục đặt câu hỏi: "Vậy nếu đặt mình vào vị trí của bà mẹ kế, các em có muốn Cinderella đi dự vũ hội không?"

Một số học sinh bắt đầu bối rối. Sau một hồi suy nghĩ, một em mạnh dạn trả lời: "Nếu là bà mẹ kế, có thể em cũng sẽ ngăn cản Cinderella đi dự vũ hội. Vì em muốn con gái ruột của mình có cơ hội trở thành hoàng hậu."

Thầy giáo mỉm cười và nói: "Chính xác! Vậy thì liệu bà mẹ kế có thực sự là một người xấu? Hay đơn giản là bà ấy chỉ đang bảo vệ lợi ích cho con gái ruột của mình? Trong cuộc sống, có rất nhiều người không xấu, nhưng vì tình yêu thương dành cho gia đình mà họ sẵn sàng làm mọi thứ. Quan trọng là ta phải hiểu được động cơ của họ và biết cách đối diện với những tình huống như vậy."

2. Bài học về sự đúng giờ và ngoại hình

Tiếp theo, thầy giáo hỏi: "Nếu vào đúng 12 giờ đêm mà Cinderella không rời đi kịp thời, chuyện gì sẽ xảy ra?"

Học sinh nhanh chóng trả lời: "Cô bé sẽ trở lại với hình dáng ban đầu, mặc bộ quần áo cũ kỹ và bẩn thỉu."

Thầy giáo cười và nói: "Vậy bài học rút ra ở đây là gì? Đó là phải luôn đúng giờ. Nếu các em không tuân thủ thời gian, các em có thể tự tạo ra rắc rối cho mình. Ngoài ra, còn một bài học khác: các em thấy đấy, khi xuất hiện trước người khác, Cinderella luôn mặc đẹp và chỉnh chu. Điều đó cho thấy rằng, trong cuộc sống, vẻ ngoài cũng có ảnh hưởng nhất định đến cách người khác nhìn nhận về chúng ta. Các em nên luôn biết cách chăm chút cho bản thân."

3. Sự cần thiết của bạn bè và sự giúp đỡ

Thầy giáo đặt tiếp một câu hỏi: "Nếu không có bà tiên giúp đỡ, liệu Cinderella có thể đi dự vũ hội không?"

Học sinh đồng thanh trả lời: "Không ạ!"

Thầy giáo tiếp tục: "Vậy nếu không có sự giúp đỡ của những con chuột và chú chó, liệu Cinderella có thể trở về nhà sau khi đồng hồ điểm 12 giờ không?"

Học sinh một lần nữa trả lời "Không ạ!"

Thầy giáo gật gù: "Như vậy, chúng ta học được một bài học quan trọng: dù giỏi đến đâu, chúng ta vẫn cần đến sự giúp đỡ của người khác. Bạn bè có thể không phải là tiên, nhưng họ vẫn đóng vai trò quan trọng trong cuộc sống của chúng ta. Hãy luôn trân trọng những người giúp đỡ mình."

4. Bài học về cơ hội và sự chủ động


Sau đó, thầy giáo tiếp tục hỏi: "Nếu vì sợ hãi hay cam chịu số phận mà Cinderella không muốn đi dự vũ hội thì chuyện gì sẽ xảy ra?"

Học sinh trả lời: "Cô ấy sẽ không gặp hoàng tử và không thể trở thành hoàng hậu."

Thầy giáo kết luận: "Đúng vậy! Nếu Cinderella không dám bước ra khỏi vùng an toàn của mình, thì dù bà mẹ kế có ngăn cản hay không, cô bé vẫn không thể thay đổi số phận. Điều đó có nghĩa là cơ hội luôn xuất hiện, nhưng chỉ những ai dám nắm bắt thì mới có thể thành công. Đừng bao giờ để nỗi sợ hãi hay sự bi quan cản trở các em khỏi những cơ hội quý giá trong cuộc đời."

5. Tình yêu bản thân và giá trị tự thân


Thầy giáo hỏi: "Dù mẹ kế không yêu thương Cinderella, liệu điều đó có khiến cô bé ngừng yêu thương bản thân mình không?"

Học sinh lắc đầu: "Không ạ! Cinderella vẫn luôn kiên trì, giữ niềm tin và tự trân trọng bản thân."

Thầy giáo tiếp tục: "Các em hãy nhớ rằng, không ai có thể ngăn cản các em yêu thương chính mình. Nếu các em cảm thấy bị bỏ rơi hay không được ai quan tâm, thì điều quan trọng nhất là chính các em phải biết yêu thương bản thân mình nhiều hơn nữa. Chỉ khi các em trân trọng chính mình, các em mới có thể xây dựng một cuộc sống tốt đẹp hơn."

6. Sai lầm không đáng sợ, miễn là chúng ta học hỏi từ đó

Cuối cùng, thầy giáo đặt câu hỏi: "Các em có thấy điều gì chưa hợp lý trong câu chuyện không?"

Học sinh suy nghĩ một lúc rồi có một em lên tiếng: "Sau 12 giờ đêm, tất cả mọi thứ đều biến mất, trở lại như cũ. Nhưng đôi giày thủy tinh của Cinderella thì vẫn còn đó."

Thầy giáo bật cười: "Chính xác! Ngay cả nhà văn nổi tiếng Charles Perrault cũng có thể mắc sai sót. Điều đó có nghĩa là sai lầm không đáng sợ, quan trọng là chúng ta biết nhận ra và học hỏi từ chúng. Nếu sau này trong số các em có ai muốn trở thành nhà văn, các em hoàn toàn có thể viết một câu chuyện thậm chí còn hay hơn cả Cinderella!"

Học sinh vỗ tay rầm rộ, phấn khích trước lời động viên của thầy.

Kết luận: Một phương pháp giáo dục khơi dậy tư duy phản biện

Qua tiết học này, có thể thấy cách giáo dục của Mỹ không chỉ dừng lại ở việc truyền đạt nội dung câu chuyện mà còn khuyến khích học sinh tư duy phản biện, nhìn nhận sự việc từ nhiều góc độ khác nhau. Điều này giúp các em không chỉ tiếp thu kiến thức mà còn hiểu rõ hơn về cuộc sống, từ đó hình thành nhân cách và kỹ năng sống một cách vững chắc. Thay vì chỉ tiếp nhận thông tin một chiều, học sinh được khuyến khích đặt câu hỏi, suy nghĩ sâu hơn và liên hệ đến thực tế. Đây chính là yếu tố quan trọng giúp giáo dục Mỹ nổi bật và tạo nên những thế hệ công dân có tư duy độc lập và sáng tạo.

Nguồn: https://giba.global/giao-duc-my-ho-day-bai-hoc-co-be-lo-lem-nhu-the-nay

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét