Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Sáu, 20 tháng 9, 2024

Giới Thiệu Vài Sinh Hoạt Mùa Thu! Chủ Nhật Tuần Này, Nhớ Tham Dự: Chiều Nhạc Hay, Độc Đáo “Em Không Nghe Mùa Thu!” Do VTLV Tổ Chức. Vào Cửa, Nước Uống Hoàn Toàn Miễn Phí và Kính Chuyển Tin Thế Giới Đó Đây, Theo Dòng Thời Sự - Lê Văn Hải


Hay! Lạ! Đầy Tình Người! Nhóm Mõ Nhân Ái, Đưa Không Khí Mùa Thu và Tết Trung Thu, Đến Với Người Không Nhà! (Homeless) -Trong Bữa cơm hàng tuần, phục vụ người không nhà, Thứ Năm hôm qua, ngày 19 tháng 9/2024. Anh Hải đã đại diện cho Nhóm Mõ Nhân Ái, thân ái tặng Quý Khách giang hồ, mỗi người 2 phong bì tiền mặt, một cái Mừng Tết Trung Thu, một cái, như một món quà nhỏ cho Mùa Thu đến, vì trời bắt đầu trở lạnh, nhu cầu sưởi ấm nhiều hơn.
<!>
Trong những ngày qua, cũng có vài Khách Không Nhà, không chịu đựng được nỗi khốn khổ, đã qua đời, trong đó có một Anh Việt Nam. Xin Quý Ân Nhân đọc Thư Ngỏ dưới đây, để thương cảm chút, về hoàn cảnh mà họ đang chịu đựng. Trong tình người, “một miếng khí đói, bằng gói khi no!” mong được sự góp tay hổ trợ. Chân thành cảm tạ!


(Hình: Anh Hải, mang Quà Mùa Thu, mừng Tết Trung Thu với Người không nhà (Homeless), trước ban nhạc giúp vui! quy mô, với…hàng chục! nhạc công! Chỉ có Nhóm Mõ Nhân Ái mới làm như thế, mang những không khí vui tươi, hạnh phúc, tình thân của các ngày Lễ, đến với họ.)

Thu Về! Đông Đến! Với “Thực Đơn Thân Ái” Đánh Dấu 30 Năm! Xin Đồng Hành Với Nhóm Mõ Nhân Ái, Với Những Bữa Cơm Nóng Hổi Hàng Tuần, Đã Thực Hiện Được Trên 10 Năm! Nhằm Mục Đích Giúp Đỡ Người Không Nhà! (Homeless)


Thưa Quý Ân Nhân,
Bình thường, người nghèo đã khổ, bị đẩy ra khỏi sinh hoạt xã hội khổ hơn, không thân nhân, không chốn ở, không nơi nương tựa, lại vào…Mùa Thu, Mùa Đông!


*Đây là thời điểm khắc nghiệt nhất trong năm, ngoài trời thì giá lạnh (nhiều khi dưới o độ.) Đói rét, co ro, trong căn lều vải, không lò sưởi, tỏa hơi ấm, không thực phẩm, dạ dày cồn cào trong cơn giá lạnh. Đau thương thiếu thốn, nào kể xiết!


*Đã thế, đây là là mùa nhiều lễ hội lớn nhất trong năm, Halloween, Thanksgiving, Giáng Sinh, Tết Tây, Tết Ta,….cô đơn không một người thân thuộc trên cõi đời này, nghèo thể chất còn chịu đựng được, nhưng sự cô đơn thì không, rất nhiều người đã chọn cái chết ở thời điểm này, vì quá tuyệt vọng!

Đây là lúc họ cần bàn tay nhân ái giúp đỡ của chúng ta nhất!


Nhóm Mõ Nhân Ái, đã qua 30 năm bền bỉ giúp đỡ người không nhà (Homeless) Hơn 10 năm gần đây, gia tăng hoạt động, phục vụ những bữa ăn trong tuần, thực đơn nóng hổi đầy tình người. Ngoài các bữa ăn, còn biếu các vật dụng cần thiết trong đời sống, mền, áo lạnh mùa đông, chưa kể chút tiền mặt mua sắm khi cần thiết.


“Thương người như thể thương thân!” hay như lời Chúa phán “phúc thay, những ai, Ta đói đã cho Ta ăn, Ta khát đã cho Ta uống! Ta trần truồng, đã cho áo mặc!” Xin rộng tay!
 

Nếu Quý Ân Nhân có lòng, xin gởi chi phiếu yểm trợ về: 918 S. First St, San Jose, Ca 95110. Tên: Mõ Nhân Ái. Memo: Giúp đỡ Homeless. (408) 297-0545.


“Dù xây chín bậc phù đồ, không bằng làm phước cứu cho một người!” Xin Trời Cao đổ muôn ơn lành, trong những ngày lễ cuối năm và trả công bội hậu cho tấm lòng tốt của Quý Vị.



Chân thành cảm tạ.
San Jose 20 Tháng 9, Đánh Dấu Thu Về 2024.
Thay mặt Nhóm Mõ Nhân ái. Lê Văn Hải



Giới Thiệu Chiều Nhạc Sinh Hoạt Văn Học Nghệ Thuật Truyền Thống (Lần Thứ Tư) Mỗi Mùa…Thu Về! Chủ Nhật Tuần Này!


*Do Văn Thơ Lạc Việt Tổ Chức Hằng Năm! Với những tiếng hát, gói cả hồn thơ của các Văn Thi Sĩ VTLV và nghệ sĩ thân hữu, gồm những bản tình ca nên thơ, khi trời Vào Thu! Đã được nhiều người yêu mến nhất, vùng Thung Lũng Hoa Vàng.

Trân Trọng Giới Thiệu Chiều Nhạc: Những Tình Khúc “Em Không Nghe Mùa Thu!”


Lúc 3 giờ chiều, Chủ Nhật, ngày 22 tháng 9, năm 2024 (Tuần Này!)
Tại Cà Phê Lovers, 1855 Aborn Rd, San Jose, Ca 95121.
*Quà tặng! Nước uống tự do! vào cửa tự do!

-Phần văn nghệ do nhóm “Tuổi Trẻ Hải Ngoại” do Cô Thanh Loan và Thầy Thái đảm trách. Chưa kể, Anh Chị Em nhóm “Sài Gòn Nhớ” yểm trợ, cộng tác tối đa.
Quý Vị tham dự, ngoài thưởng thức, những giọng ca nổi tiếng, ấm áp, có hồn, nhất trong vùng: Đồng Thảo, Khôi Nguyên, Hạnh Thảo, Ngọc Hoa, Văn Khoa, Lệ Hà, Thanh Trúc, Thúy Nga, Hồng Nguyễn…với những nhạc phẩm, đưa người nghe vào khung cảnh nên thơ, tuyệt vời của Mùa Thu yêu thương: Giấc Mơ Mùa Thu, Mùa Thu Cho Em, Mấy Độ Thu Về, Mùa Thu Trong Mưa, Thu Ca, Có Phải Em Mùa Thu Hà Nội, Không còn Mùa Thu…và còn rất nhiều những nhạc phẩm tình ca khác.


-Một mục vui không thể thiếu, là mục mừng Sinh Nhật các Thành Viên VTLV, sinh trong 6 tháng cuối năm.
-Có10 phần quà trong mục xổ số, gởi đến với Quý Vị may mắn trong Mùa Lễ cuối năm sắp đến!
Chắc chắn phải là buổi Sinh Hoạt Văn Học Nghệ Thuật Ca Nhạc vui tươi và nhiều ý nghĩa, trong Mùa Thu Vàng 2024, mùa của Thi Nhân, mơ mộng, ấm áp đầy tình người.
-Đây là buổi nhạc Truyền Thống, lần thứ 4! Năm nào Quý Khách cũng đông nghẹt, không còn chỗ ngồi! Hy vọng năm nay cũng thế! Buổi văn nghệ hiếm có, đặc sắc nhất mỗi Mùa Thu, bỏ qua rất uổng!

VTLV Trân Trọng Kính Mời. Lê Văn Hải


Tin Quốc Tế Đó Đây
Ông Donald Trump Tiếp Tục Vận Động Tranh Cử, 2 Ngày Sau Khi Bị Ám Sát Hụt!


(AP - Paul Sancya: ứng viên đảng Cộng hòa Mỹ, cựu Tổng thống Donald Trump.)
-Hôm 17/9/2024, hai ngày sau vụ ám sát hụt lần thứ hai, ứng viên đảng Cộng hòa Mỹ, Donald Trump, tiếp tục chiến dịch tranh cử ở Flint thuộc tiểu bang chiến trường Michigan. Thông tín viên David Thomson của Đài Phát Thanh Quốc Tế Pháp (RFI) tường trình từ Miami:
An ninh được tăng cường xung quanh Donald Trump. Ngoài những vệ sĩ quen thuộc, còn có thêm lực lượng an ninh tinh nhuệ bám sát ứng cử viên đảng Cộng hòa, với súng trường tự động, mũ và áo chống đạn. Hai ngày sau vụ ám sát hụt thứ hai, Donald Trump ca ngợi lực lượng bảo vệ, và đặc biệt là nhân viên đã phát giác ra người đàn ông có vũ trang tại sân golf riêng của cựu Tổng thống ở tiểu bang Florida.
Trump nói: "Một trong những đặc vụ đang đi trước tôi chỉ hai lỗ golf, và anh ấy đã nhìn thấy một khẩu súng trường, một chiếc AK 47. Tôi nghĩ nghiêm trọng rồi đây. Anh ấy đã nhìn thấy nòng súng nhô ra khỏi bụi cây. Các vị có thể tưởng tượng được không? Sát thủ dường như đã sẵn sàng khai hỏa. Nhân viên an ninh không nói gì. Anh ấy không nói "xin chào, ông đang làm gì vậy?". Anh ấy đã rút súng ra và bắt đầu bắn. Sát thủ bỏ chạy".

Sarah Huckerbee Sanders, cựu phát ngôn viên của Donald Trump, hiện là Thống đốc tiểu bang Alabama, có mặt trên khán đài cùng Trump, nói: "Ông đã phải nhận lãnh một viên đạn vì đất nước của chúng ta, nhưng mệnh của ông chưa chấm dứt ở đây".
"Chỉ có những Tổng thống quan trọng mới bị bắn như vậy", Donald Trump hài hước. Ứng cử viên Tổng thống đảng Cộng hòa cũng cho biết Tổng thống Joe Biden và Phó Tổng thống Kamala Harris đã gọi điện. Cuộc điện thoại của bà Harris được cựu Tổng thống đánh giá là "rất tử tế". Hôm trước Phó Tổng thống Harris từng bị ông Trump cáo buộc phải chịu trách nhiệm về những âm mưu ám sát nhắm vào ông.
***

Lebanon: Iran Tố Cáo Do Thái Là Thủ Phạm Vụ Kích Nổ Đồng Loạt Máy Nhắn Tin của Hezbollah


(Hình AFP - Anwar Amro: Xe cứu thương chở chiến binh Hezbollah bị thương đến trung tâm y tế Đại học Mỹ ở Beirut, thủ đô của Lebanon, ngày 17/9/2024.)
-Vào khoảng 3 giờ 30 chiều hôm 17/9/2024, tại Lebanon, các máy nhắn tin được Hezbollah sử dụng trên khắp cả nước, đã đồng loạt phát nổ làm ít nhất 9 người chết và gần 2.800 người bị thương. Phong trào Hồi giáo Shiite ở Lebanon, cùng đồng minh Iran đã tố cáo Do Thái là thủ phạm.
Hôm 18/9, Bộ Ngoại giao Iran ra thông cáo lên án Do Thái đứng sau vụ kích nổ hàng loạt các máy nhắn tin của Hezbollah, được nhập từ Đài Loan và coi đó là hành động khủng bố "giết người hàng loạt của chế độ phục quốc Do Thái nhắm vào các công dân Lebanon". Hezbollah hứa tiếp tục chiến dịch hậu thuẫn phong trào Hamas của người Palestine.

Mặc dù người sử dụng chủ yếu là các thành viên của Hezbollah, sự việc các máy nhắn tin phát nổ đồng loạt trên khắp cả nước hôm 17/9 là sự kiện chưa từng có gây hoảng loạn trong dân chúng tại Lebanon. Thông tín viên Paul Khalifeh của Đài Phát Thanh Quốc Tế Pháp (RFI) tại Beirut tường trình:
"Bàng hoàng, tức giận và nhiều lo lắng tiếp theo các sự kiện vừa xảy ra, nhất là khi Hezbollah đã tố cáo Do Thái đứng sau vụ tấn công chưa từng có này và hứa sẽ đáp trả "thích đáng". Quy mô của sự kiện đã khiến chính phủ Lebanon cho các trường phổ thông và Đại học nghỉ học và đóng cửa các cơ quan chính quyền ngày 18/9.
Ngành y đã hỗ trợ tốt, các Bác sĩ, y tá đã theo lời kêu gọi huy động để giải quyết tình trạng bỗng nhiên cùng một lúc gần 3.000 người bị thương nhập viện cấp cứu. Phần lớn bị thương ở phần bụng, tay và mặt. Hai trăm người trong tình trạng nguy kịch và hàng chục người bị mất thị lực.

Theo chính phủ Lebanon, đây là một cuộc "tấn công tội ác" coi như là tội ác chiến tranh và Beirut dự tính kiện Do Thái ra Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc. Vụ tấn công này làm dấy lên những thắc mắc về yếu kém trong các giao thức bảo mật của Hezbollah và về khả năng có những lỗ hổng hay sự xâm nhập trong tổ chức.
Mặc dù thống kê thiệt hại cao, khả năng quân sự của phong trào do Hassan Nasrallah lãnh đạo, có trong tay hàng chục ngàn chiến binh, vẫn rất lớn và ý chí quyết chiến với Do Thái của Hezbollah dường như không bị ảnh hưởng, ít nhất là vào lúc này".
Hôm 17/9, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Matthew Miller xác nhận Hoa Kỳ đang tập hợp thông tin về sự việc đồng thời nhấn mạnh Mỹ không can dự gì vào sự việc này.
Theo New York Times hôm 17/9, nhiều viên chức Mỹ và các nước khác khẳng định rằng Do Thái đã cài một lượng thuốc nổ nhỏ vào các máy nhắn tin của Hezbollah và sau đó kích nổ từ xa. Các nguồn tin ẩn danh trên cho biết, hơn 3.000 máy nhắn tin, phần lớn là mẫu AP 924, đã được Hezbollah đặt hàng với công ty Gold Apollo của Đài Loan.
Theo thông tấn xã AFP, hôm 18/9, công ty Gold Apollo đã lên tiếng cải chính các máy nhắn tin bị phát nổ, được đối tác Hung Gia Lợi của hãng là công ty BAC sản xuất và bán cho Hezbollah.


Chiến Dịch Quân Sự Tinh Vi của Do Thái Chống Lại Hezbollah

-Tờ Libération dành trang nhất và bài xã luận nói về hàng ngàn thành viên tổ chức Hezbollah - nạn nhân của vụ nổ máy nhắn tin vào hôm qua. Chiến dịch được cho là do Do Thái thực hiện đã khiến nhiều người chết và hàng ngàn người bị thương.

Hoạt động quân sự chưa từng có mà không ai nhận trách nhiệm ở Lebanon và Syria là minh chứng cho một chiến dịch nhạy bén của cơ quan tình báo Do Thái, gây bàng hoàng giống như vụ tấn khủng bố đẫm máu của tổ chức Palestine Hamas ngày 7/10/2023. Cuộc tấn công hội tụ mọi yếu tố, từ sự táo bạo, sức mạnh kỹ thuật, sự chuẩn bị kín đáo, sự thờ ơ với những hậu quả chính trị, tốc độ của chiến dịch và thành quả đạt được. Hàng ngàn máy nhắn tin đã phát nổ cùng lúc trên khắp Lebanon, trong một cuộc tấn công phối hợp nhắm vào các thành viên của Hezbollah, trong bối cảnh lực lượng dân quân thân Iran đã gia tăng các vụ oanh kích vào miền Bắc Do Thái trong những tuần gần đây. Theo báo cáo tổn thất tạm thời, đã có 9 người thiệt mạng và hơn 2.800 người bị thương, trong đó có 200 người đang trong tình trạng nguy kịch, khiến Hezbollah phải thừa nhận đã có "những lỗ hổng trầm trọng về an ninh".
Nhật báo thiên tả nhấn mạnh điều gây ấn tượng trong chiến dịch này là một vấn đề rất phức tạp được giải quyết bằng biện pháp hết sức đơn giản. Quân đội Do Thái vốn đứng trước thách thức phải loại bỏ hàng trăm chiến binh Hezbollah trà trộn trong dân chúng Lebanon, trong bối cảnh Hoa Kỳ cấm Nhà nước Do Thái ném bom xuống Lebanon. Làm thế nào để tìm ra lính Hezbollah, bằng cách nào có thể xác định vị trí và loại bỏ nhóm lính này là một vấn đề nan giải đối với Do Thái. Đây là một bài toán dường như không có lời giải. Giải pháp cho nổ các thiết bị liên lạc cá nhân mà Hezbollah đã cung cấp cho các thành viên đột nhiên làm giảm đáng kể gánh nặng cho Do Thái.
Vốn cảnh giác với điện thoại thông minh mà tình báo Do Thái có thể nghe lén một cách dễ dàng, Hezbollah đã đặt mua hàng ngàn máy nhắn tin. Những thiết bị nhỏ và lỗi thời này cho phép nhận tin nhắn bằng sóng vô tuyến. Lực lượng dân quân thân Iran đã cam kết sẽ tiến hành "cuộc trả thù khủng khiếp" chống lại Do Thái.


Palestine Đệ Trình Liên Hiệp Quốc Dự thảo Nghị quyết Đòi Do Thái Phải Rút Khỏi Các Vùng Chiếm Đóng


(Ảnh lưu trữ của AP - Julia Nikhinson: Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas phát biểu tại phiên họp thứ 77 của Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc, ngày 23/9/2022, New York, Mỹ.)
-Hôm 17/9/2024, lần đầu tiên Nhà nước Palestine đệ trình một Dự thảo Nghị quyết lên Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc, kêu gọi Do Thái rút khỏi toàn bộ các vùng đất của người Palestine trong vòng 12 tháng.
Văn bản dựa trên ý kiến (mang tính tham khảo) của Tòa án Công lý Quốc tế, có trụ sở tại The Hague, Hòa Lan, theo đó, việc Do Thái chiếm đóng là bất hợp pháp. Thông tín viên Carrie Nooten của Đài Phát Thanh Quốc Tế Pháp (RFI) từ New York cho biết cụ thể:
"Đại sứ Palestine tại Liên Hiệp Quốc, Riyad Mansour, đã không bỏ phí thời gian. Ngay sau khi Tòa Công lý Quốc tế ra phán quyết, đại sứ Palestine đã làm việc với các nước Ả Rập khác để soạn thảo Dự thảo Nghị quyết đầu tiên do Palestine đề xuất. Nghị quyết yêu cầu Do Thái phải rời khỏi lãnh thổ của người Palestine trong vòng 12 tháng, ngừng lập các khu định cư mới, trả lại đất đai và tài sản bị tịch thu, đồng thời cho phép những người Palestine buộc phải di dời trở về bản quán.

Đặc biệt là để bảo đảm có được sự ủng hộ rộng rãi, đại sứ Riyad Mansour đã sử dụng chính những lời lẽ trong phán quyết của tòa án cấp cao nhất này: "Đó là một phán quyết lịch sử, bởi vì đây là lần đầu tiên Tòa án xem xét toàn bộ hoạt động chiếm đóng của Do Thái. Ý Ðại Lợi kiến tư vấn của Tòa án cho thấy không còn nghi ngờ gì nữa về sự thật hoặc về mặt luật pháp, nhưng luật pháp không phải chỉ dùng để đo lường hành vi vi phạm. Luật pháp cũng để ngăn chặn các vi phạm, và khi điều đó không hiệu quả, luật pháp cho phép trừng phạt, chấm dứt, yêu cầu trách nhiệm giải trình và bảo đảm công lý".
Ngay cả khi được thông qua, Nghị quyết sẽ không có tính ràng buộc, nhưng việc đệ trình Nghị quyết này đã gây được tiếng vang bởi được đưa ra vài ngày trước khi bắt đầu tuần lễ họp cấp cao Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc, và sẽ khiến chuyến công du của Thủ tướng Do Thái Benjamin Netanyahu phức tạp hơn một chút. Hôm qua, Do Thái đã lên án một "trò hề".

Về phía Mỹ, đại sứ Linda Thomas-Greenfield đã chỉ trích "ngôn từ kích động" trong văn bản Dự thảo Nghị quyết của Palestine, và khẳng định một "Nghị quyết thiên vị", không nói đến việc "Hamas, một tổ chức khủng bố, có nhiều quyền lực ở dải Gaza", sẽ không giúp thúc đẩy giải pháp "hai Nhà nước", bao gồm việc công nhận Nhà nước Palestine.
Hồi tháng 5/2024, Đại Hội Đồng đã ra một Nghị quyết mang tính biểu tượng, với 143 phiếu thuận, 9 chống và 25 vắng mặt, yêu cầu Liên Hiệp Quốc kết nạp Palestine làm thành viên chính thức. Hiện tại Mỹ, với tư cách thành viên thường trực Hội Đồng Bảo An, có quyền phủ quyết, ngăn chặn việc kết nạp.


Drone Ukraine Tấn Công Một Kho Vũ Khí Lớn Tại Tỉnh Tver, Giáp Thủ Đô Nga


(AP: Thống đốc tỉnh Tver, Igor Rudenya (G) đi thị sát tình hình ở Toropets, tỉnh Tver, Nga, sau vụ tấn công bằng drone do Ukraine tiến hành ngày 18/9/2024.)
-Theo giới blogger quân sự và truyền thông Nga, đêm qua rạng sáng hôm nay, 18/9/2024, một kho vũ khí lớn tại tỉnh Tver, Tây-Bắc thủ đô Mạc Tư Khoa bị drone Ukraine tấn công.
Thông tấn Reuter cho hay, các trạm đo động đất ghi nhận những rung chuyển tương đương với một trận động đất nhỏ tại khu vực. Nhiều hình ảnh và video chưa được kiểm chứng, lan truyền trên các mạng xã hội, cho thấy một đám lửa khổng lồ bốc lên cao trong đêm, cùng lúc với nhiều tiếng nổ. Thống đốc tỉnh Tver, Igor Rudenya, thông báo trên Telegram, lực lượng cứu hỏa đang chữa cháy, nhưng không cho biết nguyên nhân. Bộ Quốc Phòng Nga hiện chưa đưa ra bình luận nào.

Theo thông báo của chính quyền ở Zapadnodvinski, nằm sát thị xã Toropets, cách Mạc Tư Khoa khoảng 400 cây số, các trường học chuyển sang chế độ giảng dạy từ xa. Theo một thông tin của hãng thông tấn Nga RIA hồi 2018, vào thời điểm đó, Nga đã bắt đầu thiết lập một kho quân sự gần thị xã Toropets, để chứa phi đạn, đạn dược, thuốc nổ.
Hải quân Ukraine hôm qua cũng cho biết đã phá hủy nhiều kho đạn của Nga gần thành phố Đông-Nam Mariupol, hiện Nga do kiểm soát, nhưng không thông báo rõ cuộc tấn công diễn ra vào lúc nào.
Theo Bộ Năng lượng Ukraine sáng 18/9, trong ngày qua, hàng loạt cơ sở hạ tầng năng lượng tại 8 tỉnh của Ukraine bị Nga tấn công, bao gồm Dnipropetrovsk, Donetsk, Zaporijia, Mykolaïv, Poltava, Soumy, Kharkiv và Kherson. Riêng tại tỉnh miền Trung Poltava, hoạt động hàng không bị đình chỉ do có báo động phòng không.

Thông tấn xã Reuters dẫn lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ, Matthew Miller, hôm qua, theo đó Ngoại trưởng Antony Blinken trong chuyến đi tới Kyiv tuần trước, đã được thông báo một số nội dung trong kế hoạch của Ukraine nhằm thúc đẩy Nga chấm dứt chiến tranh, được Tổng thống Volodymyr Zelensky tuyên bố hồi tháng trước. Tổng thống Ukraine dự kiến trình bày kế hoạch này với nguyên thủ Mỹ Joe Biden nhân kỳ họp của Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc tuần tới.
Theo nhận định của nhà báo Sylvie Kauffmann, Le Monde, trong dịp Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc, Tổng thống Ukraine hy vọng sẽ thuyết phục được Tổng thống Mỹ Joe Biden, trước khi kết thúc nhiệm kỳ, "mời Ukraine gia nhập Liên minh Phòng thủ Bắc Đại Tây Dương (NATO)" để có Kyiv có thêm thế mạnh trong các đàm phán với Nga.


Hiện Tượng Kháng Thuốc Kháng Sinh Gây Lo Ngại

-Về lĩnh vực y tế, trang nhất của tờ La Croix quan tâm đến hiện tượng kháng thuốc kháng sinh có thể gây ra hơn 39 triệu ca chết từ giờ đến năm 2050, theo một nghiên cứu được tạp chí khoa học The Lancet công bố hôm qua.
Theo các nhà nghiên cứu, tình trạng kháng thuốc kháng sinh sẽ là nguyên nhân gây ra 8,22 triệu ca chết mỗi năm từ giờ đến năm 2050, tăng 74,5% so với năm 2021. Từ năm 1990 đến năm 2021, mỗi năm đã có hơn một triệu người chết do kháng thuốc kháng sinh.
Emmanuel Piednoir, Trưởng khoa truyền nhiễm tại bệnh viện Avranches-Granville (Manche), lưu ý "đây là những con số đáng báo động và trầm trọng hơn nhiều so với tất cả các dự đoán trước đây". Nhật báo Công Giáo nhận định hiện tượng kháng thuốc kháng sinh ngày càng phổ biến do kháng sinh ngày càng được dùng một cách vô tội vạ. Bác sĩ Piednoir nhận định: "Vi khuẩn luôn tìm cách tự vệ, và càng bị tấn công thì càng trở nên kiên cường. Kết quả là chúng ta đang phải đối mặt với một dịch bệnh tiềm tàng, có thể trở thành một vấn đề nan giải đối với sức khỏe cộng đồng".

Philippe Glaser, chuyên gia ngành kháng thuốc kháng sinh tại viện Pasteur, cho biết thêm: "Tình trạng kháng thuốc kháng sinh là một hiện tượng với diễn biến tương đối chậm và chúng tôi ghi nhận sự phát triển lặng lẽ, và đó là điều đáng lo ngại". Nhà Nhân chủng học Charlotte Brives, tác giả cuốn "Đối mặt với hiện tượng kháng thuốc kháng sinh", tóm tắt rằng "đối với xã hội, các hãng dược phẩm hay hệ thống y tế nói chung, tình trạng kháng thuốc kháng sinh trầm trọng không kém bệnh ung thư".
Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu của Lancet giải thích rằng việc cải thiện trong khâu điều trị nhiễm trùng đi kèm với sự cẩn trọng trong cách tiếp cận thuốc kháng sinh có thể ngăn ngừa nhiều ca chết. Emmanuel Piednoir thuật lại: "Vào những năm 1990-2000, tỷ lệ kháng thuốc đã lên đến 40%. Nhờ các chính sách sử dụng kháng sinh hợp lý đi kèm với các biện pháp giữ gìn vệ sinh, tỷ lệ kháng thuốc đã giảm xuống còn khoảng 15%". Ngoài ra, các Bác sĩ cũng cần phải hạn chế kê thuốc kháng sinh, trong bối cảnh xứ lục lăng là nước kê loại thuốc này nhiều thứ tư Âu Châu.

Một giải pháp khác là tìm ra những loại kháng sinh mới. Philippe Glaser giải thích rằng các nhà nghiên cứu đang rất tích cực tìm ra những công thức mới, nhưng gặp phải một số khó khăn, trong bối cảnh ngoài việc phải có hiệu quả với bệnh nhân, các loại kháng sinh này phải mang lại lợi nhuận cho các hãng dược phẩm.
Về lĩnh vực khí hậu, nhật báo kinh tế Les Echos có bài viết nói về thảm họa thời tiết đang gia tăng với tốc độ chóng mặt ở Âu Châu. Sau những đợt nắng nóng hay cháy rừng, giờ đến lượt lũ lụt tàn phá Trung và Đông Âu trong những ngày gần đây. Cơn bão Boris đã tàn phá nhiều thành phố ở Lỗ Ma Ni, Ba Lan, Cộng hòa Czech, Slovakia và Áo.
Từ ngày 13/9, khu vực này đã chìm trong lượng nước mưa nhiều đáng kinh ngạc. Nước sông dâng cao đã cuốn trôi các cây cầu và nhiều ngôi làng hoàn toàn chìm dưới nước. Số nạn nhân thiệt mạng tiếp tục tăng. Tính đến hôm qua 17/9, đã có ít nhất 21 người chết và hàng trăm ngàn người vẫn bị ảnh hưởng khi phải sống trong tình trạng mất điện hay phải di tản.


Đức Kêu Gọi Liên Hiệp Âu Châu và Trung Quốc Thương Lượng Thuế xe hơi Điện, Tránh Chiến Tranh Thương Mại


-Phó Thủ tướng Đức Robert Habeck, kiêm Bộ(REUTERS - Liesa Johannssen: Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Kinh tế Đức Robert Habeck (P) và Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc Vương Văn Đào tại Bá Linh, Đức, ngày 17/9/2024 trưởng Kinh tế, hôm 17/9/2024 kêu gọi Liên Hiệp Âu Châu và Trung Quốc "tìm ra giải pháp thương lượng" về thuế xe hơi điện của Trung Quốc, để "tránh một cuộc chiến tranh thương mại".
Theo thông tấn xã AFP, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Kinh tế Đức, Robert Habeck, sau cuộc gặp với Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc Vương Văn Đào (Wang Wentao), hôm 17/9, tại Bá Linh, khẳng định: "Chúng tôi muốn tránh một cuộc chiến thương mại với một vòng luẩn quẩn về thuế quan, điều mà cuối cùng sẽ gây tổn hại cho cả đôi bên".
Tuyên bố nói trên của Phó Thủ tướng Đức được đưa ra trước khi Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc Vương Văn Đào ngày 19/9 đến Brussels để thuyết phục ủy viên Thương mại Âu Châu Valdis Dombrovskis từ bỏ biện pháp áp thuế bổ sung đối với xe điện sản xuất tại Trung Quốc.

Quyết định của Ủy Ban Âu Châu hôm 20/08 áp thuế bổ sung trong vòng 5 năm đối với xe hơi điện nhập cảng từ Trung Quốc, bao gồm cả xe của hãng Mỹ Tesla đặt nhà máy ở Thượng Hải. Để có hiệu lực chính thức, thuế hải quan bổ sung phải được từng nước trong số 27 thành viên Liên Hiệp Âu Châu bỏ phiếu thông qua trước cuối tháng 10/2024.
Nhưng các nước trong Liên Hiệp Âu Châu đang bị chia rẽ về chủ đề này. Brussels đang chịu áp lực của nhiều thành viên, chẳng hạn hồi tuần trước Tây Ban Nha đã đề nghị Liên Hiệp Âu Châu xem xét lại lập trường về áp thuế xe xe hơi điện Trung Quốc. Thủ tướng Tây Ban Nha, Pedro Sanchez, trong tháng 9 này, tuyên bố trong chuyến thăm Thượng Hải: "Chúng ta không cần một cuộc chiến khác, và trong trường hợp này là chiến tranh thương mại".

Tuy nhiên, Hội Đồng Âu Châu lại ủng hộ đề xuất của Ủy Ban Âu Châu tăng thêm thuế. Để chặn được quyết định của Ủy Ban Âu Châu, cần phải có sự phản đối của 15 trong số 27 thành viên quy tụ 65% dân số Liên Hiệp Âu Châu.
Riêng tại Pháp, cũng trong ngày 17/9, hơn 500 nhà sản xuất rượu vang và cognac đã biểu tình phản đối nguy cơ ngành rượu mạnh bị biến thành con tin trong cuộc chiến thương mại xe hơi điện giữa Trung Quốc và Liên Hiệp Âu Châu. Một đại diện của ngành sản xuất rượu cognac của Pháp lo ngại mức thuế mà Bắc Kinh áp thêm trung bình sẽ lên đến 35%, khiến họ không thể xuất cảng sang thị trường Trung Quốc nữa.


Đa Số Chính Giới Pháp Chỉ Trích Văn Phòng Quốc hội Bật Đèn Xanh Xem Xét Thủ Tục Phế Truất Tổng Thống


(Ảnh AP, Thomas Padilla, minh họa: Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tại điện Elysée, Paris, Pháp, ngày 27/8/2024.)
-Lần đầu tiên trong lịch sử nền Đệ ngũ Cộng hòa Pháp, từ năm 1958, Văn Phòng Quốc hội, cơ quan điều hành cấp cao nhất của Quốc hội, hôm 17/9/2024, đã chấp thuận đề xuất xem xét thủ tục truất phế một Tổng thống và chuyển đề xuất sang Ủy Ban Luật Pháp Quốc hội.
Việc Văn phòng Quốc hội bật đèn xanh cho chuyển sang Ủy ban Luật pháp Quốc hội đề xuất xem xét thủ tục truất phế Tổng thống Emmanuel Macron được coi như là một thắng lợi mang tính biểu tượng cho phe cực tả, nhưng cũng vấp phải nhiều chỉ trích trong chính giới Pháp.

Theo thông tấn xã AFP, Chủ tịch Quốc hội Pháp, Yaël Braun-Pivet, ra thông cáo lên án điều mà bà xem là một việc "làm chệch hướng quy định pháp quyền" của phe đối lập nhằm phục vụ cho "những lợi ích chính trị thuần túy".
Cựu Thủ tướng Gabriel Attal, đứng đầu nhóm Dân biểu Renaissance, thuộc phe của Tổng thống Macron, xem đây là "lời tuyên chiến đối với các định chế của Pháp" của "những người thường xuyên gây bất ổn". Đảng cánh trung Modem cũng lên án "một ý đồ gây mất ổn định", "hành vi lạm dụng", "làm chệch hướng thủ tục của Quốc hội", "đi ngược lại tinh thần và nội dung Hiến pháp".
Theo Hiến pháp, Tổng thống Pháp chỉ có thể bị phế truất trong trường hợp không thực thi trách nhiệm của Tổng thống.
Theo giới quan sát, khi đưa sang Ủy ban Luật pháp Quốc hội, văn bản đề xuất phế truất Tổng thống cũng sẽ sớm bị bác bỏ vì liên minh cánh tả chỉ chiếm thiểu số tại đây.
Cho đến nay, các Dân biểu cánh trung và cánh hữu không ủng hộ giải pháp phế truất. Đây cũng là một thủ tục phức tạp, đòi hỏi phải có sự chấp thuận của 2/3 Dân biểu tại Hạ viện, cũng như tại Thượng viện.


Bắc Hàn Phóng Hàng Loạt Phi đạn-đạn Đạo Tầm Ngắn


(AP - Ahn Young-joon: Truyền hình Nam Hàn đưa tin về vụ bắn phi đạn của Bắc Hàn, tại một nhà ga ở Hán Thành, Nam Hàn, ngày 18/9/2024.)
-Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Nam Hàn cho biết, vào lúc 6 giờ 50 sáng 18/9/2024, Bắc Hàn lại phóng hàng loạt phi đạn-đạn đạo tầm ngắn theo hướng Đông-Bắc. Các phi đạn được phóng đi từ vùng Kaechon, tỉnh Nam Pyongan, phía Bắc Bình Nhưỡng.

Theo hãng tin Yonhap, trong thông cáo gửi báo giới, Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Nam Hàn "mạnh mẽ lên án các vụ phóng phi đạn của Bắc Hàn", xem đây là "các hành vi khiêu khích và đe dọa hòa bình và sự ổn định trên bán đảo Triều Tiên". Các phi đạn bay được khoảng 400 cây số.
Tuy nhiên, phía Nam Hàn không cho biết số phi đạn được phóng đi, cũng như những địa điểm có thể bị nhắm tới. Dường như những phi đạn này giống với những phi đạn Hỏa Tinh 11 (Hwasong-11) mà Bình Nhưỡng đã thử nghiệm hồi tháng 07.
Vụ bắn thử hàng loạt phi đạn diễn ra chỉ ít ngày sau khi Bình Nhưỡng công bố nhiều hình ảnh được cho là một cơ sở làm giàu chất uranium, kèm theo những tuyên bố của lãnh đạo Kim Jong Un hứa hẹn mở rộng hệ thống vũ khí nguyên tử của Bắc Hàn.

Một cuộc họp khẩn cấp tại văn phòng phủ Tổng thống Nam Hàn, dưới sự chủ trì của Yin Sung Hwan, Phụ tá Cố vấn thứ hai về An ninh Quốc gia, để thảo luận về các vụ phóng phi đạn của Bình Nhưỡng và đánh giá tình hình an ninh quốc gia Nam Hàn.
Hôm 12/9 tuần trước, Bình Nhưỡng cũng đã cho phóng thử hàng loạt trên lửa đạn đạo tầm ngắn. Các phi đạn đã rớt xuống biển Nhật Bản sau khi bay được 360 cây số.


65 Tàu Trung Quốc Hiện Diện Tại Vùng Bãi Cạn Sa Bin, Nơi Có Tranh Chấp Với Phi Luật Tân


(Hình AFP - Handout - trích xuất từ vidéo do Tuần duyên Phi Luật Tân công bố ngày 31/8/2024: Tàu Hải cảnh Trung Quốc (bên trái) va chạm với tàu BRP Teresa Magbanua của Phi Luật Tân gần bãi cạn Sa Bin.)
-Trung Quốc đã rút khoảng một phần tư tàu thuyền ra khỏi các khu vực tranh chấp với Manila tại Biển Đông, nhưng vẫn duy trì hơn sáu chục tàu ở khu vực bãi Sa Bin, điểm đối đầu căng thẳng nhất hiện nay.
Trả lời báo giới hôm 17/9/2024, phát ngôn viên của Hải quân Phi Luật Tân, Chuẩn Đô đốc Roy Vincent Trinidad, cho biết Trung Quốc duy trì tổng cộng 65 tàu tại khu vực bãi Sa Bin.

Theo số liệu của Hải quân Phi Luật Tân, được báo chí nước này dẫn lại hôm 17/9, số tàu thuyền của Trung Quốc tại các khu vực tranh chấp với Phi Luật Tân ở Biển Đông (như đảo Thị Tứ, bãi cạn Scarbourgough, bãi cạn Ayungin, tức bãi Cỏ Mây….) trong tuần qua là 157, giảm khoảng một phần tư so với mức cao kỷ lục 207 tàu thuyền trong tuần lễ trước đó.
Mặc dù số tàu thuyền Trung Quốc (bao gồm tàu Hải quân, tàu Hải cảnh và tàu Dân quân Biển) giảm, nhưng số lượng tàu Hải cảnh ngược lại tăng từ 18 lên 26 và tập trung tại ba khu vực, bãi Sa Bin với 9 tàu, bãi Cỏ Mây 10 tàu và bãi cạn Scarbourgough, với 6 tàu.
Về bãi Sa Bin, phát ngôn viên của Hải quân Phi Luật Tân nhấn mạnh: bất chấp lực lượng đông đảo, phía Trung Quốc chưa thể kiểm soát được khu vực này, và các lực lượng Phi Luật Tân vẫn đang tiếp tục thực thi phận sự, ngăn chặn "sự hiện diện bất hợp pháp" của Trung Quốc. Chuẩn Đô đốc Roy Vincent Trinidad, nói rõ là Manila "đã chuẩn bị và có các kế hoạch dự phòng", nếu Trung Quốc có hành động lấn lướt nhằm kiểm soát Bãi Sa Bin, như điều đã xảy ra với bãi cạn Scarbourgough hồi 2012.

Trang mạng Hồng Kông South China Morning Post hôm 17/9/2024, dẫn lời Sherwin Ona, Giáo sư Chính trị học tại Đại học De La Salle, theo đó, Phi Luật Tân có thể chấp nhận đề nghị của Mỹ, về việc yêu cầu lực lượng Mỹ hộ tống các đoàn tiếp tế của Phi Luật Tân tiếp tế cho các tàu thuyền ở những khu vực "tiền đồn" tại Biển Đông.
Hồi cuối tuần trước, Phi Luật Tân đã triệu tàu BRP Teresa Magbanua khỏi bãi Sa Bin, với lý do thời tiết xấu, nguồn cung cạn kiệt và nhân viên cần được chăm sóc y tế. Tàu BRP Teresa Magbanua, dài 97 mét, một trong những tàu lớn nhất của Tuần duyên Phi Luật Tân, được điều động đến khu vực này từ tháng 4/2024, để ngăn chặn tham vọng kiểm soát bãi Sa Bin của Trung Quốc.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét