Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Sáu, 26 tháng 7, 2024

Hôm nay, Olympic, Thế Vận Hội tưng bừng khai mạc! Đây hứa hẹn sẽ là lễ khai mạc có quy mô lớn nhất lịch sử! và Kính Chuyển Tin Thế Giới Đó Đây Theo Dòng Thời Sự - Lê Văn Hải


Hôm nay, Olympic tưng bừng khai mạc: Thế vận hội Paris 2024 có gì đặc biệt?


*Đây sẽ là lễ khai mạc có quy mô lớn nhất lịch sử! theo lời khẳng định của trang chủ Olympic 2024. Hãng tin Reuters đưa tin lễ khai mạc sẽ có sự tham gia của hơn 100 nguyên thủ quốc gia! các nhà lãnh đạo chính phủ trên thế giới, trên 10 ngàn vận động viên và trên dưới nửa triệu khán giả! sẽ theo dõi từ bờ sông!
<!>


-Thế vận hội Paris 2024 khai mạc hôm nay, đánh dấu 100 năm kể từ lần gần nhất Pháp đăng cai biến cố thể thao lớn nhất thế giới.
Olympic Paris 2024 có 206 đoàn thể thao tham dự với hơn 10.700 vận động viên, tranh tài ở 32 môn thi đấu.
Ban tổ chức phát hành 13,4 triệu vé, ước tính có 15,3 triệu khán giả đến cổ vũ tại các địa điểm thi đấu của Olympic và Paralympic Paris 2024. Chủ nhà Pháp kỳ vọng có thể thu về 3,5 tỷ euro từ biến cố thể thao này.


Olympic Paris 2024 có nhiều điểm đặc biệt mang tính đột phá.
Kỳ Olympic đặc biệt
Ban tổ chức gọi Thế vận hội Paris 2024 là kỳ Olympic không giống bất kỳ tổ chức nào trước đây. Sự đổi mới là trọng tâm của Olympic lần này.
Các môn thể thao như leo núi, trượt ván và lướt sóng từng ra mắt thành công ở Olympic Tokyo 2020 sẽ tiếp tục xuất hiện tại Paris. Ngoài ra, môn thể thao lần đầu tiên có tên trong chương trình thi đấu là breakdance.
Một số môn thể thao quen thuộc tại Olympic cũng được cải cách bằng các nội dung mới, ví dụ như chèo thuyền (lướt ván diều, chèo thuyền hỗn hợp 470 và chèo thuyền xa bờ) và canoeing (hỗn hợp dòng chảy cực mạnh), thêm 1 hạng cân mới cho môn boxing...

Đáng chú ý, chương trình thi đấu của Thế vận hội Paris 2024 ghi nhận sự tăng lên của các nội dung hỗn hợp nam nữ. Đây là kỳ Olympic bình đẳng giới.
Thông điệp về cuộc sống bền vững cũng được đề cao. Điều này được thể hiện ở làng Olympic với các đặc điểm không rác thải, không sử dụng nhựa. Paris đưa Thế vận hội bước vào một kỷ nguyên mới, với trọng tâm là chia sẻ, hòa nhập và phát triển bền vững.


Olympic Paris 2024 khai mạc hôm nay. Sẽ là Lễ khai mạc độc đáo, quy mô chưa từng có!


-Lễ khai mạc Olympic 2024 diễn ra vào lúc 0h30. Theo trang chủ Olympic 2024, đây là lần đầu tiên lễ khai mạc Thế vận hội không diễn ra ở sân vận động. Thay vào đó, biến cố trọng đại này được tổ chức ở không gian mở dọc sông Seine, trung tâm thành phố Paris (Pháp).
Các vận động viên không diễu hành vòng quanh sân vận động mà sẽ di chuyển trên sông Seine. Có gần 100 chiếc thuyền chở hơn 10 nghìn vận động viên ra mắt Thế vận hội tại Paris.


Lễ khai mạc kéo dài khoảng 4 giờ đồng hồ, thu hút lượng khán giả rất lớn, gần nửa triệu người! Sẽ có 80 màn hình khổng lồ và những chiếc loa được bố trí một cách thuận tiện để khán giả có thể theo dõi và tận hưởng bầu không khí của lễ khai mạc Thế vận hội.
Đây sẽ là lễ khai mạc có quy mô lớn nhất lịch sử, theo lời khẳng định của trang chủ Olympic 2024. Hãng tin Reuters đưa tin lễ khai mạc sẽ có sự tham gia của hơn 100 nguyên thủ quốc gia, các nhà lãnh đạo chính phủ trên thế giới và hơn 400.000 khán giả sẽ theo dõi từ bờ sông.


Khai mạc Olympic Paris: Màn diễn hành độc đáo trên sông Seine của Pháp
(Đông Linh)


- Tham vọng, lịch sử, ngoạn mục… là những tiêu chí được dùng để mô tả lễ khai mạc Olympic Paris 2024 kể từ khi những kế hoạch đầu tiên được công bố cách đây ba năm.
Lễ khai mạc Olympic Paris sẽ diễn ra vào lúc 19 giờ 30 phút ngày 26, tháng 7 năm 2024, thời điểm ánh sáng vẫn còn chan hòa ở thủ đô nước Pháp. Dự báo thời tiết thủy văn phía tây châu Âu thời điểm này cho thấy, mặt trời sẽ chỉ lặn vào khoảng 21 giờ 35 phút.


Khán đài được đặt hai bên bờ sông Seine, đón lễ khai mạc lúc hoàng hôn
Lần đầu tiên trong lịch sử, lễ khai mạc một kỳ Thế vận hội được diễn ra bên ngoài khuôn viên của một sân vận động và thú vị hơn khi người Pháp quyết định tổ chức buổi lễ long trọng này trên sông Seine.
Điều này biến thủ đô Paris thành một "sân vận động" và "nhà hát ngoài trời" khổng lồ cùng với màn diễu hành "vô tiền khoáng hậu" của hàng ngàn VĐV trên 100 chiếc thuyền, đi qua những địa danh nổi tiếng của kinh thành hoa lệ này.

 

Một kỳ Thế vận hội hứa hẹn những điều tuyệt vời

Tại lễ khai mạc Olympic Paris 2024, thay vì hình ảnh quen thuộc của các kỳ đại hội trước đây, khách mời và khán giả sẽ được thưởng thức những màn biểu diễn đa sắc màu trên sông Seine tuyến đường thuỷ huyết mạch của thủ đô Paris.
Dòng sông hơn 6km sẽ thay thế quãng đường diễu hành truyền thống trong sân vận động và bờ sông sẽ trở thành hai dãy khán đài khổng lồ, chan hòa ánh hoàng hôn và phản chiếu lung linh những địa điểm, danh thắng nổi tiếng của Paris làm thành bức tranh tuyệt đẹp cho sự kiện.
 

Lộ trình diễu hành

Cuộc diễn hành dọc sông Seine là hành trình hình ảnh về lịch sử và kiến trúc Paris. Bắt đầu từ cầu Austerlitz bên cạnh Jardin des Plantes, đoàn thuyền sẽ tiếp tục đi về phía Tây dòng sông, đi qua các địa danh nổi tiếng như cầu Alexandre III, cầu Des Arts, Nhà thờ Đức Bà, Bảo tàng Louvre cùng một số địa điểm thi đấu như Esplanade des Invalides, Grand Palais…
Khán đài khu vực cầu Pont Notre Dame
Các VĐV sẽ "diễn hành" trên thuyền được sắp xếp cho từng đoàn thể thao quốc gia, hai VĐV cầm quốc kỳ sẽ giương cao cờ trước mũi thuyền suốt 6 km hành trình.
Hệ thống camera đặt trên các boong tàu sẽ cho phép khán giả nhìn rõ VĐV và chứng kiến cảm xúc của họ.


Lực lượng an ninh tuần tiễu trên sông Seine trước giờ khai mạc

Đoàn thuyền sẽ cập bến tại khu vực Trocadero - quảng trường đối diện tháp Eiffel - nơi các nghi lễ chính thức sẽ được thực hiện bao gồm thắp sáng đài lửa Olympic để chính thức khai mạc Thế vận hội Paris 2024.



Chương trình vĩ đại!

Tổng đạo diễn Thomas Jolly sẽ phụ trách nghi lễ khai mạc và bế mạc của Olympic và Paralympic Paris 2024 trong vai trò là giám đốc nghệ thuật.
Dù phần lớn các tiết mục vẫn chưa được tiết lộ, nhưng dựa trên những gợi ý, chúng ta có thể mong đợi một chương trình hoành tráng kết hợp đa dạng giữa cũ và mới.
Paris rực rỡ trong đêm khai mạc Thế vận hội
Jolly đã chia sẻ với giới truyền thông hồi tháng 1 rằng ông muốn trình diễn các nền văn hóa tương phản của Pháp, từ opera đến rap, nhằm thể hiện toàn bộ những mảnh ghép tạo nên bản sắc văn hóa đa dạng của quốc gia này.
Cầu tàu Pond Marie
Trong khi đó, theo đạo diễn nghệ thuật Maud Le Pladec, mỗi cây cầu dọc theo tuyến diễu hành đều có các vũ công trình diễn. Le Pladec sẽ dẫn dắt 400 vũ công trong tổng số 3.000 nghệ sĩ tham gia lễ khai mạc và bế mạc Paris 2024, tất cả đều mặc trang phục độc đáo do Daphne Burki thiết kế.


Xem khai mạc ngoài trời
Gần 600.000 người sẽ theo dõi trực tiếp lễ khai mạc. Thực hiện đúng khẩu hiệu "Games Wide Open" (Thế vận hội rộng mở), Paris 2024 đã cố gắng làm cho sự kiện này tiếp cận với càng nhiều người càng tốt.
Grand Palais, nơi diễn ra môn đấu kiếm
Có 222.000 vé miễn phí để xem cuộc diễu hành từ hai bờ sông Seine, cùng với 104.000 vé trả phí ở dãy khán đài thấp hơn.


Đây là lần đầu tiên trong lịch sử, hầu hết khán giả sẽ không phải trả phí để xem lễ khai mạc.
Những người không có vé vẫn có thể xem lễ khai mạc trên 80 màn hình khổng lồ được đặt khắp thành phố. Dự kiến có thêm 1,5 tỉ người trên khắp thế giới sẽ theo dõi lễ khai mạc qua các kênh truyền hình.

 

Thi đấu bóng chuyền bãi biển dưới chân tháp Eiffel


Lễ khai mạc Olympic Paris mang tính đột phá và mới lạ, gắn liền với di sản lịch sử và văn hóa của nước Pháp. Lễ khai mạc có chi phí ước tính 92 triệu euro, cao hơn Rio 2016 nhưng thấp hơn so với London 2012.


Cẩn thận, nhiều trường hợp đã xảy ra trong thời gian gần đây: Chủ tiệm San Jose gốc Việt vừa bị ăn cắp vừa bị đánh đập, hành hung!

-Chủ tiệm tạp hoá gốc Việt đã bị bọn trộm đánh khi đang ăn cắp bia. Hai chị em bị cướp tấn công hiện đang tìm kiếm công lý.
Sự việc xảy ra tại Smile Market trên phố North 4th Street ở khu Japantown của San Jose tuần trước. Những tên trộm đã cố lấy một lon bia khi một trong hai chị em cố ngăn cản chúng. Cả 2 nghi phạm đánh và đẩy ngã chủ tiệm xuống đất.
Trong video giám sát bên trong tiệm cho thấy bọn trộm gồm 2 người, một người nam và một người nữ. Khi bị chủ tiệm là Phượng Tôn phát hiện lấy trộm bia, gã đàn ông hung hăng tấn công đẩy ngã nữ chủ tiệm rồi bỏ đi. Nữ chủ tiệm lập tức đứng dậy đuổi theo tới cửa thì bị cả 2 nghi phạm nắm tóc hành hung.



Video giám sát bên ngoài cửa tiệm cho thấy bà Phượng đã cố gắng giằng co xe đẩy của bọn trộm để ngăn chúng bỏ đi nhưng bị bọn chúng đẩy ngã xuống đất và đánh đập nạn nhân. Chị của Phượng vừa đến cửa tiệm thấy tình hình cũng chạy tới trợ giúp em gái mình. Cùng lúc đó nhiều người đi đường chứng kiến sự việc đã nhanh chóng tiến đến hỗ trợ 2 chị em chủ tiệm khiến bọn trộm bỏ cuộc nhanh chóng rời đi.
“Chúng tôi may mắn vì không có chuyện gì xảy ra”, Phượng Tôn nói.
Phượng kể rằng bà vừa đến cửa hàng thì thấy em gái mình bị tấn công. Hai chị em cố gắng ngăn bọn trộm lại… nhưng bị đánh.
“Không, chúng tôi không cố đánh nhau với họ, nhưng họ làm chúng tôi bị thương. Tôi đã đến bệnh viện,” Phượng Tôn nói.
Cả hai chị em đều khỏe mạnh về mặt thể chất, nhưng sau 16 năm làm việc tại cửa hàng này, họ bị tổn thương về mặt tinh thần. Họ nói rằng điều như thế này chưa từng xảy ra trước đây.
Cảnh sát San Jose cho biết các nghi phạm đã biến mất khi cảnh sát xuất hiện. Một thám tử đã được giao nhiệm vụ điều tra vụ án và cuộc điều tra vẫn đang được tiến hành.
Phượng và chị gái rất biết ơn những khách hàng trung thành của mình, và cho đến khi những tên trộm đó bị bắt, khuôn mặt của chúng sẽ được dán trên tường cửa hàng để mọi người nhìn thấy.


Sinh Hoạt Hiếm Có Của Hội Người Việt Cao Niên San Jose

Thư mời tiệc thân mật, lý do chấm dứt nhiệm kỳ 2022-2024 của Ban chấp Hành
Thư Mời
Kính Gửi Quý Ông Bà Hội Viên, Cộng Đồng, Hội Đoàn Bạn,
Chúng tôi Hội Người Việt Cao Niên San Jose trân trọng kính mời ông bà, bỏ chút thì giờ đến tham dự tiệc thân mật với chúng tôi:
Vào ngày thứ Bẩy (ngày mai!) hồi 1.00Pm tới 4.00Pm ngày 27-7-2024
Tại nhà hàng New Sam Kee 1942 Aborn Rd, San Jose, CA 95121, SDT (408) 270-0788
Lý do chấm dứt nhiệm kỳ 2022-2024 của Ban chấp Hành Hội Người Việt Cao Niên San Jose.

Xin quý vị hồi đáp bằng Email (oanhfl@yahoo.com)
Liên lạc bằng điện thoại hoặc Text cho những số sau đây:

Bà Nguyễn Ngọc Bích sdt 408-667-1714
Ông Đinh Hữu Oanh sdt 408-839-7976
Bà Trần Mai Khanh sdt 408-768-4400.
Sự hiện diện của Quý Vị là một vinh hạnh cho chúng tôi.
Trân trọng kính mời
Cựu Ban Chấp Hành HNVCN/SJ


Lễ Thượng Kỳ Đầu Tháng 8. Nhớ! Kể Từ Đây, Xin Ghé Qua, Thắp Một Nén Nhang, Trước Tượng Đài Chiến Sĩ Việt Mỹ!




Tin Quốc Tế

Elon Musk Cung Cấp Internet Từ Vệ Tinh Starlink Cho Bệnh Viện ở Gaza

 

(Hình REUTERS: Hệ thống Internet qua vệ tinh Starlink.)
-Giám đốc điều hành hãng SpaceX Elon Musk cho biết dịch vụ internet vệ tinh Starlink của ông đã được cung cấp cho một bệnh viện ở Gaza, nơi nhiều cơ sở y tế đã bị chiến tranh phá hủy, với sự giúp đỡ của Các tiểu Vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) và Do Thái.
Ngoại trưởng UAE, ông Sheikh Abdullah bin Zayed Al Nahyan, đã cảm ơn tỉ phú Musk vì đã hỗ trợ bệnh viện dã chiến của UAE ở Gaza, nơi nhiều cơ sở y tế đã bị phá hủy và thuốc men khan hiếm.
"Starlink hiện đang hoạt động tại một bệnh viện ở Gaza với sự hỗ trợ của @UAEmediaoffice và @Do Thái", ông Musk viết trên X. UAE Media Office là văn phòng thông tin của UAE.
Thông báo này được đưa ra hơn 5 tháng sau khi chính phủ Do Thái phê duyệt sử dụng Starlink cho bệnh viện ở Rafah, một thành phố vốn là điểm nóng chiến sự ở miền Nam Gaza.
Internet tốc độ cao sẽ cho phép tư vấn y tế thông qua cuộc gọi video thời gian thực và việc này có khả năng cứu mạng người, Bộ Ngoại giao UAE cho biết hồi tháng Hai.


Nga Bị Cáo Buộc "Giết" Khí Hậu Vì Gây Chiến ở Ukraine


(Hình REUTERS/Stephane Mahe: Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu trong ngày khai mạc Hội nghị Khí hậu Thế giới 2015 (COP21) tại Le Bourget, gần thủ đô Paris của Pháp, ngày 30/11/2015.)
-Trong cuộc phỏng vấn được thông tấn xã AFP công bố ngày 24/7/2024, đồng sáng lập viên tổ chức Ecodefense khẳng định "Nga đang giết chết khí hậu" do cuộc xâm lăng Ukraine.
Là tổ chức bảo vệ môi trường của Nga, Ecodefense cùng với 18 cá nhân đã kiện Nga ra Tòa Án Nhân Quyền Âu Châu (CEDH) tháng 08/2023 với cáo buộc Mạc Tư Khoa đang gây ra "thảm họa khí hậu", "phá hoại những nỗ lực của quốc tế" trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu. Theo thông tấn xã AFP, đây cũng là một trong những nỗ lực của các nhà bảo vệ môi trường để Nga ý thức về hậu quả của cuộc xâm lược Ukraine.
Theo Vladimir Slivyak, đồng sáng lập viên Ecodefense, người đã được trao giải Right Livelihood 2021 (tương đương với Nobel về Môi trường), nhiều tài liệu về chính sách nội bộ cho thấy Nga dự kiến, ít nhất cho đến thập niên tới, "gia tăng khai thác than, dầu khí", thậm chí có thể tăng thêm 50%. Quyết định này liên quan đến chiến tranh ở Ukraine. Ngoài ra, việc sản xuất thêm xe tăng, vũ khí trong khuôn khổ nền kinh tế chiến tranh để phục vụ chiến trường Ukraine cũng làm tăng lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính.

Do đó, nhà đấu tranh Nga, hiện phải sống lưu vong, yêu cầu quốc tế có thêm biện pháp trừng phạt, vì "Nga không thể tiếp tục cuộc chiến nếu không bán đủ nhiêu liệu hóa thạch". Theo ông, "nếu thế giới ngừng mua nhiên liệu của Nga thì có thể sẽ chấm dứt được chiến tranh ngay năm nay".
Tổ chức Ecodefense đã yêu cầu CEDH đẩy nhanh giải quyết hồ sơ về Nga, như vẫn làm với những vấn đề liên quan đến khí hậu. Tuy nhiên, tuần trước, tòa đã bác đề nghị này. Dù có ít khả năng Nga quan tâm đến quyết định của CEDH, nhưng ông Vladimir Slivyak cho rằng việc tòa ra phán quyết cũng đã "có ích" cho việc định hình chính sách khi "chế độ độc tài phát xít" Nga sụp đổ.
Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký Thỏa thuận Khí hậu Paris 2015 kềm chế mức tăng nhiệt độ dưới ngưỡng 1,5°C so với thời kỳ tiền công nghiệp. Tuy nhiên, Mạc Tư Khoa đã không có bất kỳ nỗ lực nào để giảm lượng khí phát thải gây hiệu ứng nhà kính hoặc giảm khai thác nhiên liệu hóa thạch.


Ukraine Tìm Kiếm "Điểm Chung" Với Trung Quốc Để Thúc Đẩy Một Thỏa Thuận Hòa Bình Với Nga


(Ảnh REUTERS - Gleb Garanich, tư liệu: Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba tại Kyiv, thủ đô của Ukraine, ngày 3/6/2024.)
-Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba, trong chuyến công du Trung Quốc đầu tiên kể từ khi chiến tranh bùng nổ, đã gặp lãnh đạo ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị hôm 24/7/2024. Theo hãng tin AP, Ngoại trưởng Ukraine cho biết đang tìm kiếm "điểm chung" với Bắc Kinh trong các thảo luận với người đồng cấp Trung Quốc nhằm thúc đẩy một thỏa thuận chấm dứt chiến tranh với Nga.
Trong phát biểu khai mạc cuộc hội đàm tại Quảng Châu, miền Nam Trung Quốc, ông Dmytro Kuleba nhấn mạnh: "Tôi tin rằng một nền hòa bình công bằng với Ukraine là nằm trong lợi ích chiến lược của Trung Quốc và vai trò của Trung Quốc với tư cách là thế lực toàn cầu duy trì hòa bình là rất quan trọng". Trước đó, trên Instagram hôm qua, 23/7, trong ngày đầu tiên tại Trung Quốc, Ngoại trưởng Ukraine khẳng định: Kyiv và Bắc Kinh cần nỗ lực "đối thoại trực tiếp", đồng thời kêu gọi "tránh đối đầu giữa các kế hoạch hòa bình".

Theo hãng thông tấn AP, Ngoại trưởng Kuleba dự kiến sẽ vận động các viên chức Trung Quốc tham dự một hội nghị thứ hai về hòa bình cho Ukraine, được dự trù sẽ diễn ra trước cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ đầu tháng 11, tiếp theo hội nghị đầu tiên tại Thụy Sĩ hồi tháng 6, mà cả Nga và Trung Quốc đều không tham gia. Chuyến công du Trung Quốc của Ngoại trưởng Ukraine dự kiến kết thúc vào ngày thứ Sáu 26/7.
Cho đến nay, Mạc Tư Khoa vẫn duy trì một quan điểm cứng rắn: Điều kiện tiên quyết cho mọi cuộc đàm phán là Ukraine phải thừa nhận chủ quyền của Nga đối với toàn bộ các vùng lãnh thổ mà Mạc Tư Khoa đòi hỏi và không gia nhập khối Liên minh Phòng thủ Bắc Đại Tây Dương (NATO). Theo thông báo của Bộ Ngoại giao Ukraine hôm nay sau cuộc hội đàm giữa hai Ngoại trưởng, chính quyền Kyiv sẽ thương lượng với Nga chừng nào Nga "chứng tỏ thiện chí". Bộ Ngoại giao Ukraine nhấn mạnh "hiện tại phía Nga chưa sẵn sàng cho việc này".
Cho đến nay, Trung Quốc tỏ ra là bên trung lập trong cuộc xung đột, trên thực tế Bắc Kinh bị phương Tây cáo buộc hậu thuẫn đắc lực cho cuộc xâm lăng Ukraine của Nga, đặc biệt với việc cung cấp cho Mạc Tư Khoa các mặt hàng "lưỡng dụng" (dùng cả cho mục tiêu dân sự và quân sự). Thông tấn xã AFP hôm 23/7, dẫn lời nhà nghiên cứu Alexander Gabuev, Giám đốc Trung tâm Carnegie Nga Á-Âu, với chuyến thăm của Ngoại trưởng Ukraine, có khả năng Bắc Kinh sẽ cố gắng tận dụng "mối quan tâm của Ukraine" đối với hội nghị hòa bình thứ hai, để tránh các trừng phạt mới của phương Tây.


Tổng Thống Pháp Bác Ứng Viên Thủ Tướng của Cánh Tả


(Hình AFP - Ludovic Marin: Tổng thống Pháp Emmanuel Macron trong cuộc phỏng vấn trên kênh truyền hình France 2, Paris, Pháp, ngày 23/7/2024.)
-Trả lời phỏng vấn trên truyền hình tối 23/7/2024, lần đầu tiên kể từ vòng hai bầu cử Hạ viện Pháp, Tổng thống Emmanuel Macron khẳng định chỉ bổ nhiệm chính phủ mới sau khi Thế Vận hội kết thúc vào "giữa tháng 8". Tổng thống Macron cũng bác ứng viên Thủ tướng của liên minh cánh tả Mặt Trận Bình Dân Mới (NFP), vừa được đề xuất trước đó một giờ, với lý do NFP không có được "đa số" ở Hạ viện mới.
Ngay trước cuộc phỏng vấn Tổng thống Macron, liên minh NFP - bao gồm ba đảng cánh tả, đảng Xã Hội, đảng Xanh, đảng Cộng Sản và đảng cực tả Nước Pháp Bất Khuất - đã đề xuất bà Lucie Castets, 37 tuổi, một công chức cao cấp, phụ trách Tài chánh của tòa đô chính Paris, làm ứng viên Thủ tướng. Theo thông tấn xã AFP, đây là một diễn biến gây bất ngờ, vì trước quyết định này, 16 ngày sau bầu cử, liên minh cánh tả vẫn bế tắc trong việc tìm ra tiếng nói chung.

Trả lời phỏng vấn hôm 23/7, Tổng thống Macron giải thích không có liên minh nào tại Hạ viện Pháp, "từ Mặt Trận Bình Dân Mới đến liên minh các đảng thuộc phe Tổng thống, cũng như cánh hữu cộng hòa", có đủ đa số để "thực thi các cam kết tranh cử" của phe mình. Nguyên thủ quốc gia Pháp nhấn mạnh là các đảng phái thuộc Mặt Trận Cộng hòa, từng đoàn kết chống lại phe cực hữu giữa hai kỳ bầu cử Lập pháp, giờ đây có trách nhiệm tìm kiếm "các thỏa hiệp", để có thể thông qua những cải cách và ngân sách.
Ông Macron lưu ý Thủ tướng tương lai sẽ phải là người "đoàn kết rộng rãi nhất" để tân chính phủ có được "sự ổn định" và "khả năng hành động", đồng thời cho biết chính phủ "xử lý thường vụ" hiện nay sẽ được duy trì ít nhất đến giữa tháng 8, và ưu tiên hiện nay là tránh "mọi rối loạn" trong thời gian Thế Vận hội Paris.
Theo hãng tin Anh Reuters, liên minh Mặt Trận Bình Dân Mới đã phẫn nộ sau phát biểu của Tổng thống Macron. Nhiều chính trị gia thuộc liên minh cánh tả đã lên án Tổng thống phủ nhận "luật chơi dân chủ" (déni démocratique) và không chịu trách nhiệm về quyết định của ông giải tán Quốc hội ngay trước thềm Thế Vận hội, với hệ quả là phe Tổng thống mất "đa số tương đối".
Điều phối viên toàn quốc của đảng Nước Pháp Bất Khuất trong liên minh NFP, Dân biểu Manuel Bompard, lên án thái độ "thô bạo" của Tổng thống, "gạt bỏ thẳng thừng" ứng viên Thủ tướng của cánh tả. Trên đài France Inter, ứng viên Thủ tướng được đề nghị Lucie Castets khẳng định liên minh cánh tả rõ ràng không có "được đa số tuyệt đối", nhưng kết quả bầu cử cho thấy "cử tri bác bỏ chính sách của chính phủ tiền nhiệm".


Bầu Cử Tổng Thống Mỹ: Kamala Harris Bắt Đầu Chiến Dịch Tranh Cử



(Hình REUTERS / Kevin Mohatt: Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris vận động tranh cử tại Trường Trung học West Allis, tiểu bang Wisconsin, Hoa Kỳ, ngày 23/7/2024.)
-Hôm 23/7/2024, Phó Tổng thống Kamala Harris đã tiến hành cuộc vận động tranh cử đầu tiên ở Milwaukee, tiểu bang Wisconsin. Trong bài phát biểu tại đây, bà đã tấn công đối thủ Cộng hòa Donald Trump cùng "chủ nghĩa cực đoan" của ông, tố cáo Trump "làm cho nước Mỹ thụt lùi".
Dù mới bắt đầu tranh cử, bà Harris đã dẫn trước ông Trump hai điểm trong một cuộc thăm dò mới đây. Từ Hoa Thịnh Ðốn, thông tín viên RFI Guillaume Naudin tường thuật về cuộc vận động:
"We're not going back". "Chúng ta sẽ không quay trở lại". Kamala Harris và cử tọa ở Milwaukee cùng hô vang. Thành phố với đa số cử tri theo đảng Dân chủ đã phải đón tiếp đại hội đảng Cộng hòa vào tuần trước. Rõ ràng sau nhiều tuần nghi ngại, những người theo phe Dân Chủ mong muốn và có lẽ cần phải thể hiện sự nhiệt tình với một ứng cử viên đến trình bày với họ về sự lựa chọn mà theo bà đang được đặt ra trong cuộc bầu cử này.

"Chúng ta có muốn sống trong một đất nước tự do, nhân ái và trong một nhà nước pháp quyền không? Hay là sống trong một đất nước đầy hỗn loạn, sợ hãi và hận thù?"
Kamala Harris lên án các kế hoạch của đảng Cộng hòa về vấn đề phá thai, chăm sóc y tế cũng như kinh tế. Như đã phát biểu với các thành viên ban vận động tranh cử của bà vào hôm trước, Harris gọi Donald Trump là một kẻ tấn công tình dục, một kẻ dối trá và một kẻ lừa đảo chỉ tranh cử vì lợi ích riêng của mình. Tuy nhiên, hiện giờ bà vẫn thua Trump trong các cuộc thăm dò, nên Kamala Harris hối thúc mọi người vận động cho bà.
"Chúng ta có tin vào tự do không? Chúng ta có tin vào những cơ hội không? Chúng ta có tin vào lời hứa của nước Mỹ không? Và chúng ta đã sẵn sàng chiến đấu vì những điều đó chưa? Khi chúng ta chiến đấu, chúng ta sẽ chiến thắng!"

Kamala Harris chỉ còn hơn 100 ngày để giành chiến thắng".
Dù bước vào cuộc đua sau Donald Trump, nhưng theo một thăm dò hôm 23/7 của Reuters/Ipsos, được thực hiện 2 ngày sau thông báo rút lui của ông Biden, bà Harris lại dẫn trước ông Trump 2 điểm. Cụ thể, 44% người được hỏi có ý định bỏ phiếu cho bà, trong khi chỉ có 42% dự định bỏ phiếu cho Trump. Nhưng cuộc chạy đua vẫn rất căng thẳng: Một cuộc thăm dò khác của PBS News/NPR/Marist được tiến hành hôm 22/7 cho thấy bà thua ông Trump 1 điểm (45% so với 46%). Vẫn theo khảo sát trên, 87% người Mỹ được hỏi tin rằng quyết định rút lui của ông Biden là đúng đắn, nhưng chỉ có 41% tin rằng quyết định này làm tăng cơ hội chiến thắng của đảng Dân chủ trong cuộc bầu cử tháng 11.
Trong khi đó, các lãnh đạo đảng Cộng hòa đang kêu gọi các đảng viên tiếp tục chỉ trích Harris về vai trò của bà trong các chính sách của chính quyền Biden và tránh những công kích cá nhân về sắc tộc và giới tính đối với Phó Tổng thống đương nhiệm. Trong quá khứ, cựu Tổng thống Donald Trump đã có nhiều phát ngôn phân biệt chủng tộc và kỳ thị phụ nữ, điều này có thể khiến các thành phần cử tri như phụ nữ hay người da màu thay đổi lá phiếu.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét