Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Bảy, 3 tháng 2, 2024

Đôi Dòng Tưởng Niệm Hai Nhạc Sĩ Xuân Vinh và Lê Phương - Đỗ Bình

Nhc sĩ Xuân Vinh (1943 - 2009) sinh năm 1943 tại Ninh Bình, di cư vào Nam 1954, theo học tại trường La San Đức Minh và La San Taberd. Ông học nhạc ở dòng Chúa Cứu Thế và các lớp nhạc khác Trường Bach. Trường Suối Nhạc. Ông thuộc gia đình khá giả ở Sài Gòn, đến tuổi quân dịch, nhờ giỏi âm nhạc nên ông đã thi vào ban nhạc nhẹ của Hải Quân Việt Nam. (Espana Cani) và làm tại Cục Tâm Lý Chiến, đài phát thanh quân đội. Ở đây ông được theo học khoá sáng tác 9 tháng và tốt nghiệp sau nhạc sĩ Nhật Trường một năm. Thời gian phục vụ trong quân đội VNCH, ông đã theo ban nhạc trình diễn khắp nơi trong miền Nam, ra tận Đồng Hới và làm cộng tác cứu trợ Tết Mậu Thân. 

<!>

Sau 4 năm thi hành quân dịch ông được giải ngũ và mở khoá học nhạc cấp tốc cho các học sinh sắp đi du học.

 Ngày 1 tháng 5 năm 1975 ông cùng với mẹ xuống Rạch Giá vượt biên đến Thái Lan, sau đó định cư tại Pháp. Hành trang mang theo là một áo mưa, một chiếc đồng hồ. Ở Paris ông vào trường Beuscher học thêm nhạc Jazz.

Nhạc sĩ Xuân Vinh tính hiền hòa, khiêm nhường và ít nói nhưng rất khó tính về âm nhạc. Từ ngày ra hải ngoại ông ngừng sáng tác, nhưng 22 tháng 5 năm 1999 ông mời tôi ra quán cà phê Paris và trao tặng tôi ca khúc Hạ Buồn mà ông mới phổ thơ tôi. Đây là một tặng phẩm tinh thần quý giá. Ông trao tôi bản viết tay còn dấu sửa chữa. Ông nói:
«Tôi muốn để nguyên thế này tặng anh mới chân thành vì chăm chú vào từng lời thơ hợp với từng nốt nhạc. Chép lại sạch thì dễ đọc hơn nhưng anh không thấy sự chăm chú đó »

Tôi xúc động nắm tay ông nói lời cảm ơn. Đó là ca khúc cuối cùng của đời ông.
Những nhạc sĩ đệm dương cầm hàng đầu trong các ban nhạc ở Paris: Nhạc sĩ Jules Tambicannou, nhạc sĩ Xuân Vinh, nhạc sĩ Nguyễn Duy Thiện và nhạc sĩ Nam Anh. Đó là những người nhạc sĩ chuyên nghiệp.
Trong lãnh vực âm nhạc, nhạc sĩ Xuân Vinh và cố nhạc sĩ Tambicannou đều khó tính nhất Paris, cả hai đều không chịu đệm nhạc cho ca sĩ hát nếu ca sĩ đó không chịu dợt nhạc trước. Đã nhiều lần hai nhạc sĩ đó bỏ ngang chương trình ca nhạc sách đàn ra về vì không chịu đệm nhạc cho những ca sĩ hát những ca khúc không có ghi trong chương trình. Hai nhạc sĩ đều dành cả đời cho âm nhạc và sống bằng nghề âm nhạc.
Riêng với tôi, nhạc sĩ Xuân Vinh và nhạc sĩ Jules Tambicannou rất quý. Mỗi lần chúng tôi mời hai anh tham gia những sinh hoạt văn học nghệ thuật, những chiều nhạc thính phòng hai anh đều nhận lời. Chúng tôi phụng sự văn hóa nên bỏ tiền túi ra tổ chức không bán vé mục đích giới thiệu những tác phẩm hay trong âm nhạc Việt Nam, và những tác phẩm văn thơ giá trị, do đó tôi nói với nhạc sĩ Xuân Vinh:
 «Anh là nghệ sĩ, đến giúp chúng tôi một tay. Những danh ca góp mặt trong phần văn nghệ đều không có thù lao, các anh chị chỉ muốn anh hoặc anh Jules Tambicannou chơi nhạc. Hôm nay có mặt cả hai anh, tôi mong chương trình được tốt đẹp.»

Nhạc sĩ Xuân Vinh:
« Được anh mời là tôi vui rồi, có anh Jules nữa thì phần nhạc thêm đặc sắc, tôi sẽ chọn một số ít ca khúc để đệm nhạc, phần còn lại là của anh Jules. Tuy nhiên tôi tham dự là phần nghệ sĩ góp mặt, nhưng tiền chuyên chở các dụng cụ nhạc và tiền bảo hiểm dàn âm thanh xin anh chi phí cho».
Tôi hiểu ông nhưng muốn thương lượng một giá chi phí tượng trưng, nhưng ông lại nâng giá lên cao, cuối cùng chúng tôi chấp nhận cái giá mà ông đề nghị. Nhưng cứ mỗi lần như thế nhạc sĩ lại mang theo bốn chai rượu đỏ đắt tiền đến tặng chúng tôi bù vào khoảng nâng giá.
Ông nói:«Biết anh không uống rượu nhưng tôi tặng cho các bạn uống lúc nghỉ giải lao.»

Dù tài hoa nhưng nhạc sĩ Xuân Vinh vẫn thích sống độc thân có lẽ vì ông chán ngán cảnh vợ chồng. Thuở còn trẻ ông có yêu một người, nhưng người đó theo lệnh gia đình đi lấy chồng làm ông thất tình để ôm mãi trong lòng mối tình si. Từ đó ra đời ca khúc Cuộc Tình Đã Mất, giai điệu buồn, ca từ ray rứt, tiếc nuối. Ca khúc được nhiều ca sĩ th hin: Khánh LyThiên TrangElvis PhươngCẩm LyNgọc Lan, Dạ hương, Uyên Phương, Ái VânTuấn Anh.
«Mt ngưquen, đã đi ly chng Mt ngưi yêu, thôi đã sang sông Tình ngày xưa, gió cun lâng lâng Thương nhng chiu, nng đến bâng khuâng. Mt ht sương, thoáng… »
Ông mang một tâm trạng bị tình phụ nên chán ngán những lời yêu đương mới vì vẫn lưu luyến mối tình xưa, nhưng  gia đình lại muốn ông sớm thành hôn, do đó đã hỏi cho ông một nữ sinh viên còn đang du học ở Bỉ. Ông đã thành hồn với người nữ sinh viên đó nhưng duyên nợ của hai người không lâu, cuộc hôn nhân bị đổ vỡ sau khi có chung một người con trai. Sau năm 1975 ông vượt biên cùng mẹ già, sau khi mẹ qua đời ông sống cô độc một mình. Suốt mấy chục năm ở Paris nhạc sĩ Xuân Vinh không hề nói về người vợ, ông dấu kín trong lòng về nguyên nhân đổ vỡ. Ngày nhạc sĩ Xuân Vinh mất, các bằng hữu văn nghệ sĩ và người ái mộ đến với ông lần cuối rất đông. Họ đồng ca, hát những ca khúc của ông để thương tiếc anh. Ngày đó có cả vợ ông từ Bỉ sang, con trai ông và người em trai ở Paris đến tiễn đưa ông lần cuối.

Những sáng tác của nhạc sĩ Xuân Vinh:
Nhớ Về Em(1965). Bài Ca Thánh Giu Se (1965). Cuộc Tình Đã Mất (69-70).
Huế (thơ Kiều Mộng Thu). Chiều Xuân Này Em Lấy Chồng (Xuân Vinh, Mộng Đạt). Âm Thầm (Xuân Vinh, Triều Dương). Chiến Tranh Và Tuổi Trẻ(Xuân Vinh, Mộng Đạt).
Thương Nhớ Người Xưa (A Time For Us Roméo et Juliette, Lời Việt Xuân Vinh. Người Yêu Tôi Đâu (Some Where My Love) Lời Việt Xuân Vinh. Một Chuyện Tình (Love Story) Lời Việt Xuân Vinh. Ta Belle Rose Lời Việt Xuân Vinh, Tình Thi Ca, Lời Việt Xuân Vinh (1994). Hạ Buồn, thơ Đỗ Bình Nhạc Xuân Vinh 1999.


Nhạc sĩ Lê Phương

Viện Pháp Á Paris 197: Nhạc sĩ Lê Phương, nhạc sĩ Trịnh Hưng, nhạc sĩ Đào Tuấn Ngọc, Điêu khắc gia Vương Thu Thủy, nhà thơ Song Thái, nhà thơ Trọng Lễ, GS Quỳnh Hạnh…

Nhạc sĩ Lê Phương sinh năm 1961 tại Sài Gòn và mất tại Paris năm 2017. Ông theo học Trường Quốc Gia Âm Nhạc Sài Gòn, và trường Nghệ Thuật Sân Khấu 2, tốt nghiệp ngành đạo diễn sân khấu. Sang Pháp định cư năm 198. Làm thơ và sáng tác nhạc với bút hiệu Lê Phương, Lê Nguyễn Việt Phương.
 Nhạc sĩ Lê Phương tính tình hiền hòa, rất khiêm tốn, hay cười và ít nói. Những năm đầu khi mới đến Pháp thỉnh thoảng ông tham gia trong một số sinh hoạt văn học nghệ thuật ở Paris, là nhạc sĩ đệm nhạc cho ca sĩ hát nhạc thính phòng, hoặc độc tấu nhạc cổ điển Tây phương. .Thuở ấy ở Paris rất ít ban nhạc, những nhạc sĩ sĩ chuyên nghiệp chơi nhạc trong trong các phòng trà ca nhạc cũng hiếm vì một số đã rời sang Mỹ định cư. Paris ngày ấy trong những sinh hoạt văn hóa thỉnh thoảng có sự góp mặt của những người chơi nhạc cổ điển Tây phương điêu luện là DS Phạm Ngọc Lân, NS Nguyễn Minh Mạch, nhà thơ Đỗ Bình và nhạc sĩ Lê Phương. Nhưng một thời gian sau đó vì chuyện buồn tình duyên, người vợ mới cưới ở quê nhà đã thay long, nên hơn hai mươi năm ông chọn lối sống ẩn dật, không còn muốn trình diễn trước đám đông, mặc dù hang ngày ông vẫn chơi đàn một mình, và thỉnh thoảng sáng tác thơ nhạc. Ông vẫn thường xuyên gọi điện thoại nói chuyện văn nghệ với tôi. Mỗi năm vào ngày tết ông đến nhà thăm tôi và đàn hát , đọc thơ cho tôi nghe. 

Tôi hỏi ông:“Em đánh đàn hay quá, tại sao lại không đem tài năng đó cho công chúng thưởng lãm?”
Lê Phương:“Ở Paris rất nhiều người có tài, có người đã tốt nghiệp nhạc viện môn guitare cổ điển nhưng họ cũng đâu có đến chỗ đám đông trình diễn. Bây giờ cái gu thưởng thức nhạc của mấy người đến phòng trà là chỉ muốn khiêu vũ, không còn muốn nghê độc tấu nhạc cổ điển. Em không chơi được loại nhạc đó!”
Tôi hỏi:“Em không chơi ở các phòng trà thì chơi nhạc ở sinh hoạt cộng đồng, tại sao em cũng không tham dự?”
Lê Phương:“Thưa anh, sở dĩ em không chơi nhạc ở chỗ cộng đồng là vì em độc tấu guitare nên rất cần sự im lặng, mà sân khấu cộng đồng thì quá ồn ào, người ta nói chuyện át cả tiếng đàn thì đàn làm gì!”
Phương hỏi:
“Còn anh, sao anh cũng không trình tấu nhạc cổ điển?”

Tôi trả lời:“Paris là đất của những nhạc sĩ cổ điển tài danh, những điều mình học hỏi về nhạc cổ điển và tập luyện quá ít nên đi trình tấu một nhạc phẩm giá trị sợ bị vấp sẽ làm hỏng chương trình!”

Lê Phương:“Chơi đàn trong những sinh hoạt cộng đồng cũng chỉ là giúp vui, anh thận trọng quá!”
Tôi trả lời:“Đúng thế, nhưng mắt anh quá kém nhìm partition không rõ, mà âm nhạc cổ điển rất cần sự chính xác nên anh không dám đàn, sợ sai nốt! Như em đã biết không kể những nhạc sĩ ntrong những giàn nhạc giao hưởng,  chỉ những nhạc sĩ chơi dạo trong hầm metro, hay trong các công viên họ đều là dân chơi đàn chuyên nghiệp, đó là chưa kể mỗi ngày họ trình tấu cả trăm lần, do đó bàn tay rất nhuyễn không sai nốt. Còn anh muốn trình tấu phải tập lại một bản mất vài tháng nên không có thì giờ!”
Lê Phương:“Thế giới âm nhạc thật bao la, dòng nhạc hôm nay rất hiện đại, mỗi ngày đều có cái mới lạ. Em vẫn lanh quanh dòng nhạc cũ chơi để hoài niệm”

Tôi hỏi:“Em sáng tác nhạc và phổ thơ được bao nhiêu bài và đề tài sáng tác là gì?”
Lê Phương:“Em sáng tác và phổ thơ khoảng 50 ca khúc, gồm những đề tài về Quê hương, Tình yêu, và Mẹ, nhưng chưa ra CD nào vì tốn kém lắm!
Tôi hỏi:“Em chọn những bài thơ nào để phổ nhạc?”
Lê Phương:"Về thơ phổ nhạc em chỉ chọn  những bài thơ có ngôn ngữ hình tượng giàu tính nhạc, và có ý tưởng sâu sắc. Do đó em phổ thơ không nhiều, khoảng 20 ca khúc của một số ít nhà thơ mà em đọc thơ họ thấy cảm hứng nhạc, trong đó có 5 bài thơ của anh”
Năm 1990 Nhạc sĩ Lê Phương phổ tặng tôi hai bài thơ đó là bài Tìm Nhau và bài Bên Em Chiều Mơ, với bút hiệu Lê Phương và Phạm Đăng Thủy, cả hai bài này tôi in trong thi tập Buồn Viễn Xứ. Bài Bên Em Chiều Mơ ông đổi tựa là Hổ Thẹn, cả hai ca khúc này được tôi in trong tập thơ Buồn Viễn Xứ. Bài thơ Bên Em Chiều Mơ tôi viết để nhớ về một khung trời kỷ niệm của Sài Gòn năm xưa, sở dĩ tôi bằng lòng cho Lê Phương đổi tựa bài thơ vì ông cho biết khi ra đi đã bỏ lại một cuộc tình là người vợ mới cưới, người ấy sau đó đã lấy chồng nhưng vẫn dấu ông! Cũng vì lý do đó ông sống độc thân đến cuối đời, và lấy sự cô đơn làm nguồn cảm hứng sáng tác thơ nhạc. Bài thơ sau này được hai nhạc sĩ Minh Sơn và Văn Tấn Phước phổ thành ca khúc:

“Ta ngắt hoa cài mái tóc em,
Tìm dư hương cũ thuở êm đềm.
Gọi mùa xuân đến ôi xa quá!
Vạt nắng hanh chiều theo gió lên.
Ta thích xuân về trong mắt em,
Ngăn ngày tháng úa rụng bên thềm,
Cho ta dừng bước chân luân lạc,
Trả gánh phong trần bên dáng em.
Ta muốn tìm quên trong mắt em,
Ru đời say đắm nụ môi mềm,
Buông xuôi dĩ vãng thành mây khói,
Mặc ánh sao trời đua bóng đêm!
Ta cố tìm vui trong ý thơ,
Nhặt sầu quăng xuống đáy mong chờ,
Bỏ rơi ảo mộng vào quên lãng,
Rồi tự ôm tim khóc chiều mơ.”

( Bên Em Chiều Mơ)

Về chủ đề tình yêu lứa đôi, trong thơ nhạc của Lê Phương là những lời tiếc nuối những kỷ niệm đẹp của mối tình dang dở nhưng không oán trách. Làm sao lý giải được sự tha thiết trong tình yêu, dù đó là cuộc tình buồn khiến nhạc sĩ vẫn ôm mãi đến cuối đời! Nhạc sĩ đã rung cảm thơ của những thi nhân nên phổ thành những ca khúc buồn, Phải chăng để diễn tả nỗi lòng mình cho vơi bớt cô đơn trong bước đường tha hương. Trong bài thơ Hoài Niệm Thu, Lê Phương gởi tâp sự mình với người tình xưa ở quê nhà:

“Em là hoa để hồn ta mê mải
Ta chậm mùa níu hoàng hôn đang phai.
Như chiếc lá theo gió bồng xa mãi,
Đông lại gần thu nhạt sắc trên vai.
Nơi bến xưa gợi một thời thương nhớ,

Ta quay về tìm nỗi vắng trong thơ.
Con đường cũ hàng cây xanh lá đổ,

Đời lãng quên em bỗng cũng mơ hồ!
Thu Paris ngày dài như nắng hạ,
Bóng hình đây tình em vẫn mãi xa.
Giọt sương chiều thơm nồng hương cỏ lá,
Sài gòn mưa nắng em sao mặn mà!!”

(Hoài Niệm Thu)

Ông làm thơ viết nhạc, đạo diễn sân khấu nhưng chỉ nhận mình là người có tâm hồn nghệ sĩ mà không phải chuyên nghiệp vì sau khi học ra thời gian sống với nghề quá ngắn, nên chỉ kẻ lãng du độc hành. Ngày còn ở quê nhà tuy còn rất trẻ  ông được các nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, Phú Quang, Trần Tiến và đạo diễn Đào Bá Sơn thương mến, các nghệ sĩ lúc đó còn nghèo. Vì gần gũi họ nên dòng nhạc của ông bị ảnh hưởng mỗi người một chút ít. Những năm gần cuối đời ông mới tìm cho mình một hướng sáng tác riêng, đó là dòng nhạc của Lê Phương không pha trộn của ai hết.

 Nhạc sĩ Lê Phương chơi với bạn rất chân thành nên khi ông bị bệnh, rất nhiều bằng hữu ở Paris vào nhà thương thăm. Vào những giờ cuối cùng của đời ông, tôi hỏi:
“Em có muốn phôn cho cô ấy biết không?
 Lê Phương trả lời:
“Bây giờ em không còn vấn vương tơ tình, tâm hồn em giờ thanh thản đừng cho cô ấy biết em sắp mất”.
Tôi hỏi:
“Sau khi em mất muốn để tro cốt ở đây hay mang về quê nhà?”
Lê Phương:
“Em bỏ nhà đi đã lâu, em muốn tro cốt của em sẽ dược về an nghỉ nơi quê nhà.”

Tôi nói:

“Anh sẽ nhờ bạn em mang tro cốt em vềquê hương.”
Lê Phương:
“Em xin gởi lại anh tất cả những sáng tác của em, anh muốn làm gì cũng được.”

Tôi hỏi:
“ Em có cần sửa chữa lại ca từ hay nốt nhạc nào không?”
Lê Phương:
“Nhạc thì anh để nguyên không được sửa nốt, riêng ca từ ngôn ngữ đôi khi mộc mạc, do em viết trong những lúc cô đơn và buồn quá nên viết quẩn, anh tìm những từ đồng nghĩa đẹp hơn thay cho em.”
Tôi đem tất cả những bản nhạc và tập bản thảo thơ của Lê Phương về cất và nhờ các bạn chép lại, sau đó nhờ nhạc sĩ làm hòa âm và ca sĩ hát.

Tình yêu quả là một đề tài muôn thuở không bao giờ dứt. Từ thuở xa xưa trong văn học Việt Nam truyện Kiều của Đại Thi hào Nguyễn Du đã viết:
Nợ tình biết trả cho ai,
khối tình mang xuống tuyền đài chưa tan”

Ngày nhạc sĩ Lê Phương lìa cõi đời, bằng hữu đến tiễn đưa ông rất đông. Nghe nói người đàn bà đó ở Sài Gòn dù đã có chồng khác nhưng vẫn để tang, dẫu cho không trọn tình thì cũng còn nghĩa. Hoàn cảnh đã chia cắt họ ngàn trùng, hay duyên nợ cũng chỉ là hợp rồi tan. Làm sao hiểu thấu được tình yêu? Xin gởi tấm lòng tiễn nhạc sĩ Lê Phương.

Cõi Tạm

Theo hương khói người về nơi xa lắm
Đời vinh hoa phiền muộn cũng trăm năm.
Rũ sạch bụi trần cho hồn thanh thản
Làm mây bay tỏa như ánh trăng rằm.

Paris 25.01.2017

Đỗ Bình

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét