Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Sáu, 27 tháng 10, 2023

Buồn vui chuyện cũ - HQ. Trần Kim Diệp


Duyên tốc đỉnh PCF
1- Sau một thời gian thực tập ở Hải Đội 4 Duyên Phòng ( HĐ4DP) , 4 Hải Sư khoá 17 chúng tôi nhận 4 chiếc PCF do Hải Quân / Hoa Kỳ ( HQ/HK) chuyển giao ở cầu quân cảng Bộ Tư Lệnh / Hải Quân / Vùng 4 Duyên Hải ( BTL/HQ/V4DH ) , tôi phụ trách chiếc HQ 3906 của Hải Đội 5 Duyên Phòng ( HD5DP ) . Chúng tôi sau đó được lệnh đi công tác ở Năm Căn – Cà Mau . Năm Căn nằm ở rừng U Minh Hạ , nhun nhúc VC nên nổi tiếng với câu :
Năm Căn đi dễ khó về
Khi đi tàu thuỷ khi về trực thăng
Tôi đã từng phục vụ ở tàu sông Trợ Chiến Hạm HQ .229 và Liên Giang Đoàn 23 & 31 Xung Phong (LGĐ . 23& 31 XP) , quen với việc đánh đấm , nên chẳng chút ngại ngùng .
<!>
Hồi đó Bộ Tư Lệnh / Hải Quân / Vùng 5 Duyên Hải ( BTL/HQ/V5DH ) chưa được thành lập , còn Căn Cứ Nổi ( Sea Float ) vừa được chuyển lên đất liền nên việc xây cất doanh trại và phi trường đang được xúc tiến mạnh .
Vì PCF là loại tàu chạy nhanh nhất của Hải Quân Việt Nam Cộng Hoà (HQ/VNCH) lại có hoả lực thật mạnh 1 súng cối 81 ly bóp cò , 3 đại liên 12,7 ly , 2 đại liên M60 và súng cá nhân M79 , M16 , nên được giao cho nhiệm vụ tuần tiểu giữ an ninh thuỷ trình sông Bồ Đề , hộ tống tàu dòng viễn dương chở nguyên nguyên vật liệu xây cất , yểm trợ các đơn vị bạn Thuỷ Quân Lục Chiến ( TQLC ), Sư Đoàn 21 Bộ Binh ( SĐ21BB ), chở Biệt Hải đi kích , thỉnh thoảng chở toán Điện Thám của D.P.L , L.V.M và L.L.T đi đặt Sensor và tuần tiểu vùng duyên hải .

Thông thường khi công tác thì PCF đi cặp hoặc nhiều hơn theo nhu cầu ( tôi có được một số kỷ niệm với các Hải Sư đồng khoá N.T.Đ . N.Đ.K , N.T.L . N.T.P ... ) , nhưng cũng có nhiều lần tôi đi công tác với vài Bạn khoá 18 .

Một lần , tôi được lệnh ra cửa Bồ Đề đón và hộ tống 1 chiếc tàu dòng viễn dương vào căn cứ .
Thường thì tôi đi với 2 Bạn N.V.BÉ và N.V.MINH – K18 , nhưng hôm đó Trung Tâm Hành Quân( TTHQ) điều chiếc PCF của Bạn N.V.M đi làm việc khác , do đó chỉ còn N.V.B và tôi .

Chúng ta ai cũng biết là để tránh phải hứng tất cả hoả lực phản pháo , VC luôn tấn công đoàn tàu ở phần giữa hoặc đoạn hậu , do đó tuy biết là đi giữa hoặc đi sau nguy hiểm hơn , nhưng để dễ dàng cho việc điều động ,tôi luôn chọn những vị trí này và hôm đó tôi đã để cho Bạn N.V.B đi đầu .

Các Bạn từng phục vụ ở Năm Căn , đều biết là sông Bồ Đề có thật nhiều cá , nhưng được chuộng nhất là cá chẻm và cá bông lau . Còn những thứ cá khác nhiều khi ném lựu đạn bắt được cả đống cá mồng gà ( giống như cá trèn) thì chỉ đem cho dân ở Ấp Trần Hưng Đạo ( T.H.Đ ) làm mắm , còn cá lăng thì cho TQLC . Do sóng tàu làm đất ở bờ sông sạt lở khiến những cây mắm ngả xuống sông tạo thành những đống chà thiên nhiên rất tốt cho cá trú ẩn .
Lần đó đi đầu , Bạn B ném 1 , 2 trái MK3A2 và may mắn bắt được 2 con cá đường mỗi con nặng 7-8 kg . Phần tôi đi sau từ căn cứ ra đến cửa biển đã ném hơn chục trái lựu đạn mà hổng được con nào , thậm chí khi trở vào ném thêm cả chục trái lựu đạn cũng vô ích . Thật lạ lùng cá bông lau và cá chẻm là loài có bong bóng khi chết nổi trên mặt nước , nhưng nhiều khi trúng lựu đạn bị hất tung lên khỏi mặt nước nhưng rớt xuống thì mất tăm ? .

Còn khoảng vài cây số nửa thì tới Ấp T.H.Đ , tôi cho tàu vào gần bờ và bảo nhân viên ném lựu đạn xuống nơi có 1 cây khô như 1 cột cờ cắm dưới nước .
Chúng tôi đã ném chất nổ ở nhiều nơi như đống chà vẫn không có cá , chỗ này lại chẳng có gì đặc biệt nên nhân viên không tin tưởng nhưng vẫn phải làm theo lệnh của tôi . 3 trái lựu đạn nổ ùm , nhưng chẳng thấy con cá nào chết và nhân viên cằn nhằn « đã nói là chỗ này không có cá mà Ông vẫn bắt ném « . Tôi hơi quê và đang lui tàu ra thì 1 con cá chẻm nổi lên . Khi nhân viên vớt con cá xong , tôi lui tàu thì con cá chẻm thứ 2 nổi lên . Vớt con cá thứ 2 xong tôi vừa lui tàu để đi thì con thứ 3 nổi lên . Người mình thường nói « bất quá tam « nghĩ là hết , tôi lùi mạnh tàu nhưng mới chỉ vài thước thì con cá chẻm thứ 4 nổi lên , tôi trở lại vớt cá .

Trong khi tàu tôi đang vớt cá thì tiếng ầm ầm , tạch tạch ...nổ vang rền , VC đang dồn hoả lực SKZ , B40 , B41 , thượng liên , AK ... tấn công chiếc tàu dòng . Tôi xả hết máy và xử dụng toàn hoả lực đáp trả VC , đồng thời điều động chiếc của Bạn N.V.B quay lại bắn xối xả vào dọc bờ sông nơi VC dàn phục kích . Tiếng đạn nổ rền vang và khi tôi đảo lại vòng thứ 3 thì tàu tôi trúng 1 trái B40 nát chiếc loa chiêu hồi . Tôi đang định ủi vào bờ chỗ tôi nghĩ là trọng điểm của VC để ăn thua đủ thì lệnh từ Trung Tâm Hành Quân bảo tôi cặp vào chiếc tàu dòng để tải thương và chúng tôi phải rời vùng ngay để trực thăng vỏ trang Cobra lên làm việc .

Khi về đến Căn Cứ , chiếc tàu dòng phúc trình là : « tôi không tròn bổn phận , lo ném cá , để cho VC tấn công họ « . Điều đó quá đúng , nhưng viên Trung Sĩ Cố Vấn Mỹ thì phúc trình là : « Trung Uý (tôi) đã anh dũng đánh nhau với VC « . Cấp Chỉ Huy không biết tin ai ( trừ Bạn Đ.Đ.B chắc biết ) nên không khen cũng không trách và cũng không bắt tôi phúc trình chi cả .

Khoá chúng ta đa số là dân Toán Đại Cương ( MG ) , Toán Lý Hoá ( MPC) ... , có thể đây chỉ là 1 sự ngẩu nhiên nhưng tôi muốn nói với các Bạn là « dường như mọi việc đều có số « :

1 - Làm sao giải thích được là chỉ 1 trái MK3A2 đủ để làm chết 1 người nhái thế mà 3 trái lựu đạn cùng nổ 1 lược ,chấn động mạnh vô cùng nhưng tại sao 4 con cá chẻm đã không nổi lên cùng lúc ? .
2 - Trái B40 trúng làm nát chiếc loa chiêu hồi , mảnh đạn văng tứ tung làm bể những tấm kính ở phòng lái nhưng tôi , Anh Thuyền Phó và Anh Cố Vấn Mỹ không hề hấn gì , thậm chí nhân viên thủ khẩu 12,7 ly đôi , cách loa hơn mét chỉ lùng bùng lỗ tai mà không bị mảnh đạn nào .
3 - Vì PCF là loại tàu biển nên sân sau có những giàn dây cáp an toàn , trong lúc đánh nhau VC đã bắn gảy những cọc giăng dây cáp này nhưng 4 nhân viên xử dụng súng cối 81 ly , đại liên 50, 2M60 cạnh đó không ai bị thương ? .
4 - 2 máy tàu tôi thật ngon lành khi đánh nhau , nhưng khi về ngang Ấp T.H.Đ nơi an toàn thì bỗng dưng 1 máy bất khiển dụng ? .

Thực ra , không phải VC dàn quân để phục kích chúng tôi , mà chúng nhắm vào chiếc tàu trục vớt của Hạm Đội đang trục 2 chiếc Alpha của Giang Đoàn Ngăn Chận , nhưng Ông Thuyền Trưởng chiếc tàu trục vớt đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và sớm rời vùng . Không có thầy chùa thì tôi là thầy pháp lù lù dẩn xác tới để lảnh thẹo vậy .

Sau trận uýnh nhau với VC , tuy có bị thủng vài chỗ , nhưng tàu tôi vẫn ngon lành nên được BCH chỉ định làm tàu taxi ( taxi boat ) để đêm đêm chở Ông Đại Tá xuống Ấp T.H.Đ làm « công tác dân sự vụ « .

Đến tháng 8.1971 , sau 13 tháng ở HĐ5DP , một hôm tôi đang tuần tiểu ở cửa Gành Hào thì được lệnh đem tàu về ngay và bàn giao lại cho Hải Sư N.T.L để « đi du học khoá đặc biệt ở Hoa Kỳ « .

Tôi thật ngạc nhiên vì không hề xin đi học và trong khoá 17 lại có rất nhiều Bạn thật giỏi Anh văn , nhưng lệnh là lệnh tôi phải thi hành .

HQ.tkd


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét