Nhìn Ra Bốn Phương

Chủ Nhật, 29 tháng 8, 2021

Hiểu biết thêm với GS Huỳnh Chiếu Đẳng


Kính thưa quí bạn
Hôm nay mình cũng lại nói chuyện thực tế, mấy ngày trước chuyện phực phẩm thường quí bà lo, nay nói chuyện xăng và xe cộ, quí ông lo. Nhân có câu hỏi của một bằng hữu vể xăng, tôi xin gom lại tất cả những email liên hệ tới xăng của MTC (Morning Tea Claub) để các bạn tò mò thì đọc chơi. Có khi tiết kiệm cũng bộn, nhất là với giá xăng khá cao hiện nay. Nhớ trước kia giá xăng tại Houston Texas có lúc chỉ có 47 xu một gallon (1 gallon = 3,78 lít). Nay thì có nơi tròn trèm 5 đô một gallon tại California. Nhưng hình như giá xăng tại Mỹ thường vẫn rẻ hơn ở các quốc gia khác.

Hình giá xăng tại Los Angeles, $5 một gallon (1 gallon = 3,78 lít)
<!>

HCD 28-Aug-2021

Nếu các bạn không thấy hình thì nên dọc Microsoft Word attached.

Nhớ lưu ý ngày giờ trên mỗi email.

-----------------------
From: Dao Vu <daoa u@ sbcglobal.net>

Sent: 27 August 2021 9:45 CH

To: huy017@gmail.com; …….

Subject: Xăng cho xe hơi

Xin hỏi giáo sư vài điều về Xăng cho xe hơi :

Xăng premium và xăng thường khác nhau ra sao ? mà họ bán hơn vài

chục cents một gallon ?

Xăng của Amco , xăng của Costco rẻ hơn xăng Shell , xăng 76 , xăng ...

vài chục cents một gallon , như vậy có gì khác nhau không ? xin giáo sư

chỉ giáo.

Cám ơn GS nhiều

Đạo

HCD: Thưa câu hỏi của anh đã có nhiều người hỏi trước đây. Cũng như mọi chuyện khác trên đời, những tin tưởng không đúng sự thật ngoài đời vẫn có ở đây (xăng dầu) do hiểu lầm và do cố ý vì lợi nhuận, nhất là chuyện thay nhớt xe (sẽ nói khi có dịp).

Chuyện dầu xăng chạy xe nếu làm đúng theo chỉ dẫn của nhà sản xuất xe thì chắc là cũng tiết kiệm được một ít tiền. Tuy nhiên có nhiều vị không theo lời dặn của nhà chế tạo, phí tiền vô ích.

Phần thứ hai là xài xăng hãng nào sẽ bàn tiếp ở email khác. Tóm tắt xăng Costco khá rẻ nằm trong nhóm “top tier” gasoline, dư cho tiêu chuẩn môi trường và tiêu chuẩn bảo vệ chiếc xe.

Cuối cùng xin anh Đạo đừng gọi tôi là GS, tôi “mất dạy” lâu lắm rồi.

Ghi thêm: Vì email quá dài, nên tôi xin từ đây viết chữ màu đen thẳng đứng, khởi đầu bằng HCD: Còn email của bằng hữu thì là chữ nghiêng xanh két, trích dẫn chữ nghiêng đen.

From: T. Vu [mailto:newh eland@hotm ail.com]
Sent: Wednesday, May 23, 2018 5:10 PM
To: Dang Huynh
Subject: Xe Lexus và xăng 93
Trong quyển cẩm nang của xe Lexus 2016 có dặn là phải sử dụng loại xăng 93.
Nếu thân hữu tôi vẫn sử dụng loại xăng 87, thì xe có bị "bệnh hậu" gì không, thưa Giáo Sư?
Chân thành cảm tạ Giáo Sư trước!
Kính,
Thức

HCD: Thưa anh xăng 91 là xăng chỉ số octane cao, một số máy có sức nén cao cần tới.
Mình trở lại căn bản tí xíu: Xe chạy dầu nặng (diesel) không có tia lửa điện, khi nào piston lên cao nén hổn hợp dầu diesel và không khí tới áp suất P thì bực cháy, bung ra đẩy piston xuống.
Với xe chạy xăng thì khi piston lên tới vị trí tối ưu thì tia lửa điện phát ra làm cháy hổn hợp xăng và không khí, đẩy piston xuống. Nhưng loại xe deluxe thường máy chạy áp suất cao, với xăng thường chỉ số octane thấp, tia lửa điện chưa kịp nhảy thì đã hổn hợp bực cháy trong khi piston đang còn đi lên (thí dụ 5mm nữa mới trở xuống) do vậy máy chạy khua tốc rốc.
Còn đổ xăng 91, sẽ không có hiện tượng nổ sớm, khi piston lên cao áp suất lớn hơn thường vẫn không nổ. Khi nào có tia lửa điện mới nổ.
Vậy thi trên mặt lý thuyết và lời dặn của hãng chế tạo xe rằng loại máy nầy phải chạy xăng chỉ số 91. Chạy xăng chỉ số thấp hơn sẽ hư máy và hãng không warranty. Đó là lý thuyết, còn thực tế thì sao, cái nầy là do tôi chế nghe, bà con nghe theo hư máy ráng chịu.

Thưa thực tế vẫn có thể đổ xăng thường chỉ số octan thấp mà không nghe máy dộng. Thật tế là hệ điều hoà khí và tia lửa điện đều được computer trong xe điều khiển bằng sensor. Programs trong computer sẽ tuỳ theo thông số mọi thứ đo được mà chỉnh cho tối ưu.
Bà con nhớ là hãng không warranty nếu xe bị hư vì chạy xăng octane thấp hơn lời dặn. Muốn biết xe cần xăng gì thì mở nắp bình xăng ra đọc trên đó, thường là có in.
Câu hỏi sao cùng là chạy xăng "super" có tăng được số miles cho mỗi gallon không, thưa rằng không. Nhiều người có ảo tưởng chạy xăng super sẽ có lợi về miles cho mỗi bình xăng hơn.
Muốn biết thì nhấn nút, trên tableau sẽ hiện ngay cho biết là trung bình mỗi gallon xăng chạy được bao nhiều miles (đường thành phố số miles thấp, chạy đường xa lộ số miles cao hơn).
Đó là những gì tôi biết, có thể sai, đừng tin. Kết luận là nên chạy xăng đúng lời hãng dặn. Xăng Mỹ nói chung trên tiêu chuẩn (standard). Nhiều người đổ xăng octane thấp, chọn cây xăng rẻ nhất, thấy máy móc vẫn bền.
Thưa các bạn có câu hỏi rất hay và thật tế có ích cho nhiều người. Nhân danh con của thợ máy xe, tôi xin được góp ý cùng các bạn. Câu chuện xăn nhớt tôi muốn nói từ lâu nhưng chưa có dịp. Bài viết nói là Trích từ G.M Corporation/Germany được anh Chau Nguyen forward chữ nghiêng, để cho khỏi loảng tôi góp ý từ đoạn bằng chữ tím.
-----------------------
From: chau nguyen <bin au04@ya .com> DKSG67@yahoogroups.com
Sent: Friday, January 26, 2018 6:48 AM
To: Yahoogroups
Subject: [DKSG67] Fw: Chọn Xăng cho Xe
Bác HCD thay có dung khong ?
Forward
BỔ ÍCH - MỜI XEM
Chọn Xăng cho Xe:
Có phải tiền nào, xăng đó?
Lựa chọn đầu tiên: cây xăng nào gần nhà, tiện đường thì đổ.
Lựa chọn kế tiếp: cây xăng nào rẻ thì đổ cây xăng đó.
Lựa chọn kế tiếp nữa: xăng 91 mắc hơn xăng 87 thì sẽ tốt hơn cho xe.
Cho nên có tiền, hoặc lúc xăng rẻ thì đổ xăng 91. Hết tiền, xăng mắc thì đổ xăng 87.

HCD: Theo tôi biết thì huyện xăng super hay xăng thường làm nhiều người lái xe hoang mang. Và có một số người cưng xe, cứ xăng super (mắc tiền) mà đổ. Diều nầy tốn tiền vô ích.
Cái khác biệt chánh yếu giữ hai loại xăng nầy là chỉ số octane. Như trong bài super có chỉ số là 91, và thăng thường có chỉ cố là 87. Mình trờ lại nó ở đoạn dưới.
Dân lái xe có hai nhóm: Nhóm đổ xăng super, nhóm đổ xăng thường, nhóm 3000 miles thay nhớt một lấn, nhóm 7500 miles (và cả 1000 miles) thay nhớt một lần.
Hai nhóm nầy vẫn ngang ngữa nhau, mối ý mỗi khác.

Chịu khó tìm hiểu lại một chút một số khái niệm về “xăng xịn, xăng dỏm,” người lái xe có thể sẽ có được sự lựa chọn phù hợp hơn.
Đầu tiên là nói về xăng 87, 89, 91
87, 89, 91 là những chỉ số octane của xăng.
Giải thích một cách đơn giản, đây những chỉ số này nói lên tính chống kích nổ của xăng.
Xăng có độ octane cao thì khả năng tự bốc cháy do bị nén trong buồng nổ càng thấp, cho nên không tạo hiện tượng tự kích nổ, trước khi bugi đánh lửa..
Cũng giống như lựu đạn không rút chốt mà tự nổ vậy! Xăng không tự kích nổ, thì máy xe vận hành đúng như thiết kế, cho nên có hiệu suất cao.
Mục đích xăng octane chỉ là vậy.

HCD: Tác giả viết hơi gọn, nhiều bằng hữu không biết ra sao. Nó thế nầy xe chạy xăng có cái "bu gi" đánh lửa, y như chúng ta xẹt hộp quẹt đúng lúc để xe chạy ngon nhất. Còn xe diesel (dầu nặng, dầu cặn) không cần cái "bu gi". Khi piston lên cao, sức ép hổn hợp xăng dầu nén đủ thì tực động bực cháy, đẩy piston xuống.

Máy chạy xăng cũng vậy, nếu sức nén khá cao thì chưa có tia lửa điện từ "bu gi" hổn hợp xăng cũng nố, tức nổ sớm, tức làm làm máy chạy nghe lắc cắc (máy giộng) xe chạy yếu sức và có thể lâu ngày hư sớm. Vậy thì chống nố sớm nầy bằng hoá chất pha vào xăng. Chỉ số octane được dùng làm thước đo, chỉ số 87 dễ nổ sớm, chỉ số 91 khó nổ sớm hơn.

Vậy thì xe quí bạn cần xăng nào: Coi trong manual, coi trong cái chỗ đổ xăng. Thông thường xe cần xăng super thì nó in ngay bên trong ổ đổ xăng (chỗ có nút đây bình xăng).

Nhớ đậy chó kín, nhiều loại xe đậy không kín thì sẽ thấy hàng chữ check engine hiện trên tableau. Nhiều bạn tốn tiền về vụ nầy, thông thường thì khỏi tốn, giải quyết như sau:

Kinh nghiệm nầy save cho các bạn vài trăn đô tới cả ngàn đô. Tưởng là phải đưa vô dealer ($$$$$) ai dè "dễ ợt".

Đáng lưu ý là hầu hết các loại xe bình thường được thiết kế để sử dụng với xăng 87 mà không bị tự kích nổ.
Điều này có liên hệ đến tỉ số nén của động cơ.
Một số xe cao cấp như Mercedes, BMW, Lexus, Acura... được thiết kế có tỉ số nén của động cơ cao, cho nên yêu cầu sử dụng xăng có độ octane cao.
Điều này có ghi rõ trong sổ tay vận hành của xe.
Hay hỏi người bán xe nào cũng có thể cho lời khuyên chính xác.
Những trường hợp khác, việc sử dụng xăng octane cao không có lợi ích gì cho xe.
Đồng nghĩa với việc người lái xe phải trả tiền nhiều hơn mà không thu lại được lợi ích gì.
Giới chuyên môn khuyên không nên đổ xăng octane cao khi xe không có yêu cầu.
--------
Ghi thêm: Vì email quá dài, nên tôi xin từ đây viết chữ màu đen thẳng đứng, khởi đầu bằng HCD: Còn email của bằng hữu thì là chữ nghiêng xanh két, trích dẫn chữ nghiêng đen.
---------
HCD: Thưa không phải Lexus nào cũng đòi xăng 91 đâu, mời xem hướng dẫn của hãng Lexus.
Thí dụ xe Lexus ES 300H vẫn chạy xăng 87 như thường.



Khi nào ghi rõ như theo bản trên thì Lexus GS 350 thì mới dùng xăng 91.
Danh sách còn dài lắm, tôi lấy một đoạn tiêu biểu thôi. Tôi biết có nhiều vị đi Toyota Camry cũng xài xăng 91, trong khi hãng không đòi hỏi.
Tóm lại đừng đổ xăng mắc tiền, nếu xe chạy được xăng thường.

Bây giờ ta xét tới yếu tố thứ hai là thương hiệu xăng. Xe Mercedes thì cao cấp hơn, mắc tiền hơn xe Toyota là điều ai cũng chấp nhận.
Nhưng có phải xăng của Shell, Exxon Mobil thì tốt hơn, nên giá mắc hơn xăng Arco?
Hay đó chỉ là vì người lái xe chấp nhận trả tiền cao hơn cho những tên tuổi có tiếng lâu đời trong lĩnh vực lọc dầu?
Câu trả lời là xăng có sự khác biệt về chất lượng. Xăng tốt thì sẽ đốt cháy hoàn toàn, không tạo cặn bám lại trong máy xe. Do đó xe chạy có số miles per gallon cao hơn, máy bền hơn, bộ lọc khí thải có tuổi thọ cao hơn, ít ô nhiễm môi trường hơn...Đây là những lợi ích mà người lái xe nào cũng mong muốn.

Một số các nhà chế tạo xe hơi hàng đầu là BMW, Mercedes Benz, Honda, Toyota, General Motors, Volkswagen đã đặt ra một tiêu chuẩn gọi là “Top Tier Detergent Gasoline”
(tạm dịch: xăng có chất làm sạch chất lượng hàng đầu).Những loại xăng muốn đạt tiêu chuẩn này phải có chứa một hàm lượng các chất phụ trợ làm sạch trong xăng cao hơn tiêu chuẩn của EPA yêu cầu, giúp cho động cơ xe sạch sẽ, vận hành tối ưu...Những loại xăng này cũng không có chứa các chất phụ trợ có nguồn gốc kim loại, có thể làm hại đến bộ phận lọc khói của xe, và có khả năng tạo ô nhiễm cho môi trường.

Các hãng xe đề nghị khách hàng của mình sử dụng những loại xăng đạt tiêu chuẩn này. Trong danh sách 2015 của Top Tier Detergent Gasoline (http://www.toptiergas.com/ retailers/), có 30 nhà bán lẻ xăng dầu đạt tiêu chuẩn, bao gồm: 76 Stations, Aloha Petroleum, ARCO, Beacon, BP, Chevron, Conoco, Costco Wholesale, CountryMark, Diamond Shamrock, Entec Stations, Express Convenience Centers, Exxon, Hawaii Fueling Network (HFN), Holiday Stationstores, Kwik Trip / Kwik Star, MFA Oil Co., Mobil, Ohana Fuels, Phillips 66, Shell, Valero...
Nhìn vào danh sách này, giới lái xe thở phào nhẹ nhõm. Vì không phải chỉ những cây xăng mắc tiền mới đạt tiêu chuẩn này.

Thí dụ như ở miền Nam Cali, Arco là một cây xăng thuộc loại rẻ, nhưng vẫn có trong danh sách.
Có cả Costco Wholesale nữa. Và những cây xăng có trong danh sách đạt tiêu chuẩn có mặt khắp nơi trên các đường phố. Các cây xăng không nằm trong danh sách top tier còn ít hơn cây xăng đạt tiêu chuẩn!

Như vậy là người lái xe không lo phải chạy đi xa mới có xăng chất lượng.
Cũng cần lưu ý là những nhà chuyên môn đặt ra tiêu chuẩn Top Tier Detergent Gasoline cũng nói là sự khác biệt giữa các loại xăng khó có thể nhận diện tức thì.
Lợi ích do xăng tốt đem lại cũng khó mà đo lường chính xác.

HCD: Nói chung thì chuyên viên cơ khí, xe cộ có uy tín nói rằng xăng tại Mỹ hầu hết vượt qua nhu cầu đòi hỏi củ chiếc xe. Đụng cây xăng nào rẻ tiền là cứ đổ. Tôi có nhận xét là với người ở Mỹ, con số cách biệt nhau có vài xu một gallon, họ cũng chạy qua cây xăng rẻ tiền. Thí dụ bên nầy đường $3.09, bên khia đường $3.05, họ sẽ ghé đổ xăng ở chỗ trẻ hơn 4 xu (tính ra 10 gallons chỉ sai biết 40 xu thôi không đáng)


Và ngay cả khi những chất phụ trợ làm sạch trong xăng chưa thể giữ cho động cơ sạch hoàn toàn, người lái xe còn có thêm nhiều thứ khác để bảo vệ động cơ xe mình.
Đó là những bình chất phụ trợ làm sạch động cơ (fuel additive & cleaner), có bán hầu như ở khắp các cửa hàng auto service. Giá chỉ có vài đồng bạc.
Mỗi lần thay nhớt xe thì nhớ đổ vào chung với một bình xăng đầy.
Không bao nhiêu tiền, nhưng cũng làm người lái xe yên tâm hơn là mình đã có để ý, chăm sóc chiếc xe của mình.
Nói tóm lại, không nhất thiết là “tiền nào, xăng đó.”
Không cần đổ xăng 91 khi không có yêu cầu. Cũng không nhất thiết phải chọn cây xăng mắc tiền để đổ xăng.
Hãy để dành tiền và thời gian để chăm sóc xe bằng những cách khác hợp lý hơn.
Trích từ G.M Corporation/Germany

HCD: Tác giả kết luận: "Nói tóm lại, không nhất thiết là “tiền nào, xăng đó.” đúng như vậy. May tôi đi xe cà tàng, có khi bán $1500 không ai mua, nên đổ xăng rẻ nhất tìm thấy được. Vậy mà có chiếc ghi trên đồng hồ đã chạy gần 300000 miles, vẫn chạy ngon lành.
Kết luận: Chỉ nên đổ xăng super cho loại xe đòi hỏi xăng nầy. Ngoài ra cứ đổ xăng thường. đó là theo những gì tôi biết được qua hướng dẫn các chuyên viên, kể cả hướng dẫn bên trên

Hôm nào có thì giờ nói chuyện thay nhớt.
============

Ghi hờ: Nếu vì bất cứ lý do nào quí bạn không thể, không muốn nhận email từ tôi xin cho biết để lấy bớt tên ra.
Ghi thêm: Vì email quá dài, nên tôi xin từ đây viết chữ màu đen thẳng đứng, khởi đầu bằng HCD: Còn email của bằng hữu thì là chữ nghiêng xanh két, trích dẫn chữ nghiêng đen.
Cũng như mọi chuyện khác, các bạn hãy tin ở chính mình, đừng tin tôi, có khi tôi sai.

From: hoanvu88 [mailto:ho vu88@yahoo.com]
Sent: Friday, July 15, 2016 6:14 AM
To: HCD g
Subject: Bí quyết mua xăng
Anh Hai, cai nay co dung khong? Cam on
forward
Subject: Bí quyết mua xăng
Có những sự thật mà không mấy ai nghĩ tới.
1. Nên đổ xăng vào sáng sớm
Xăng giản nở hay teo, co lại tùy nhiệt độ. Suốt một đêm lạnh lẽo xăng co lại, teo lại, giảm thể tích. Lúc nhiệt độ ở mức bình thường đối với dầu xăng, một gallon mới thật sự là một gallon. Lúc nóng nhất trong ngày, khi ta trả tiền 10 gallons nhưng thực sự ta chỉ nhận được từ 10 x 0.91 = 9.1 gallons đến 10 x 9.3 = 9.3 gallons mà thôi, phần còn lại chỉ là hơi xăng chứ không phải là xăng.Thí dụ thùng xăng trong chiếc xe của bạn chứa tối đa 20 gallons. Buổi sáng khi trời lạnh, lúc vòi đổ xăng tự động ngừng, báo cho bạn biết là đầy rồi, thì trong thùng xăng của bạn có đúng 20 gallons.
Nhưng đến trưa trời nóng thì lại khác. Lúc vòi đổ xăng tự động ngừng thì trong thùng xăng của bạn chỉ có từ 20 x 9.91 = 18.2 gallons đến 18.6 gallons mà thôi vì buổi sáng 20 gallons xăng chiếm đúng một thể tích 20 gallons, nhưng đến trưa nóng thì 18.6 gallons xăng giản nở lớn ra và chiếm, choán một thể tích bằng 20 gallons.

HCD: Thưa các bạn tôi bàn chơi, các bạn hãy tin chính mình.
Con vịt nầy dựa vào "khoa học tưởng tượng", nếu học trung học thì biết rằng thể rắn giản nở rất ít, kế đó thể lỏng giản nở ít, thể khí mới giản nở nhiều. Do đó cho rằng nhiệt độ thay đổi 10 độ đi thì độ giản nở của dầu xăng không nhiều như tác giả nói đâu. Các bạn không tin làm thử thế nầy, lấy cái chai đổ nước đầy tới cổ (đừng để có không khí), lấy nút (bần) đậy lại, dư ra một khúc nút, lấy cái búa nện nó vào chai. Vì nước không giản nở hay co lại nên chai bị bể ra. Mấy cái máy thủy lực hay thắng xe hơi đều dùng dầu để chuyển lực. Vì dầu không co giản như không khí. Xăng cũng không co giản nhiều theo nhiệt độ hay vì lực ép.
Nhưng chúng ta giả dụ rằng có sự thay đổi nhiệt độ của xăng ban sáng và ban trưa, thật sự là không thay đổi chi nhiều. Lý do là xăng chứa trong bồn dưới đất, nhiệt độ bên trên không khí thay đổi nhiều, nhưng xăng dưới đất không thay đổi nhiệt độ bao nhiêu hết.
Hai lý do vừa kể cho thấy tác giả nói chuyện tưởng tượng.

Để rõ hơn, ta nên phân biệt hai loại xăng:
Xăng thường là xăng ở trạng thái không giản nở và Xăng nở tức tăng thể tích vì nhiệt độ và/hoặc áp xuất tăng cao. Giống nhử ổ bánh mì tây - French bread - khi còn ở trạng thái cục bột chỉ nhỏ bằng ngón chân cái, nhưng khi nướng (nóng) lên thì nó giản nở to bằng bắp tay, lượng bột không tăng, chỉ có thể tích của bột tăng mà thôi.
Buối sáng ta trả tiền một gallon xăng thì ta nhận được một gallon xăng, nhưng buổi trưa nóng ta cũng trả đủ tiền cho một gallon xăng nhưng tình thật ta chỉ nhận được một gallon xăng nở chứ không phải một gallon thường của xăng.
Một gallon nở = gallon thường x 91/100 = 0.91 gallon thường hoặc = gallon thường x 93/100 = 0.93 gallon ta phải tra tiền mà thôi.

HCD: tác giả so xăng với cục bột làm bánh mì, khi nướng bột nổi làm nó phòng to lên thì quả là thầy chạy luôn. Xăng không phải là bột + backing soda đâu, Bạn nào tin lời tác giả thì quí bà nội trợ cười cho.

2. Không nên đổ xăng lúc xe bồn đang bơm xăng vào bồn chứa của cây xăng
Lúc xe bồn (thường là loại 18 bánh) đổ xăng vào bồn chứa ào ào, gia tăng áp xuất trong bồn chứa xăng cùa trạn xăng làm xăng giản nở ra. Chỉ cần từ 0.91 gallon thường hoặc 0.93 gallon xăng thường là có thể giản nở để trở thành một gallon nở. Trả tiền theo gallon thường mà chỉ nhận được gallon nở, chỉ bằng từ 0.91 đến 0.93 gallon phải trả tiền thì đau thật.

HCD: Tầm bậy, không làm gia tăng áp xuất cho hết. Lúc các bạn đổ xăng vào bình xe tại cây xăng có làm gia tăng áp xuất trong bình không? Áp xuất tăng thì xăng co lại (nếu có, thật sự thì không) chớ sao lại giản nở ra. (hight light vàng trên).

3. Bấm cho xăng chảy thật chậm
Vòi xăng có ba tốc độ khác nhau. Sau khi cho cái vòi xăng chui vào lỗ đổ xăng, ta thường kéo cần xăng lên sát trên cao, rồi khoá nó lại bằng cái chốt sắt. Ở vị thế này, xăng chảy vào thùng xăng trong xe nhanh nhất và đã làm cho ta bị thiệt hại nhất: xăng chảy càng nhanh vào thùng xăng trong xe càng làm cho xăng giản nở nhiều hơn, và xăng chui vào được trong thùng xăng xe của bạn là xăng đã nở nhiều ra chứ không phải là xăng thường, loại xăng ta phaỉ trả tiền.
Vòi xăng nào cũng có ba nấc. Chỉ kéo nhẹ cần của vòi xăng lên nấc thứ nhất rồi ấn ngay chốt chặn vào, cho xăng chảy từ từ vào. Nếu kéo mạnh tí nữa thì nó nhảy lên nấc thứ hai, nhạy lắm. Kéo mạnh quá thì lên nấc thứ ba là cái chắc.

HCD: Ngộ quá hể đổ xăng nhanh thì x8ng giản nở, không biết tác giả dựa vào "khoa học" nào đây. Nói không đúng chi hết bàn mõi tay quá.

4. Chịu khó ghé đổ xăng khi còn 1/2 bình
Nếu để cho thùng xăng trong xe thật cạn rồi mới đi đổ xăng thì cũng đã tạo cơ hội cho xăng mới đổ vào giản nở vì phải rơi từ trên cao xuống và bị nhiều áp xuất – áp xuất của khoảng trống trong thùng xăng cạn láng và áp xuất cao làm cho xăng giản nở thể tích.
Khi xăng còn 1/2 thì khoảng các từ vòi xăng xuống chỗ xăng mới rơi vào giảm đi và áp xuất trong thùng xăng không nhiều bằng khi xăng đã cạn bình.
Nếu bạn không đồng ý vì bảo rằng tiết kiệm được bao nhiêu mà phải nhiêu khê như vậy thì xin nhắc bạn câu: “Một xu tiết kiệm là mình đã làm ra được một xu rồi đó – a penny saved is a penny earned.”/. Làm bài toán nhân ta sẽ thấy con số không phải là nhỏ.
Theo tài liệu Kỹ nghệ dầu hỏa

HCD: Tác giả nói ngược đời, áp lực tăng thì xăng phải co lại (thật sự là không) chớ sao lại giản nớ. Các bạn dùng ống bơm xe đạp bơm không khí vào bánh xe thì không khí co thể tích lại chớ sao giản nở ra.
Mết quá, nói ngược đời bàn thêm mõi tay. Sao các bạn không thấy cây xăng nào post giá thấp nhất thì tấp vô đổ, như vậy lợi hơn.
Nói thêm: Nhiều bạn tưởng là đổ xăng mắc tiền thì ít hư xe, sai, đa số xe sản xuất hiện giờ, ngay cả loại "delux" cũng không đòi hỏi xăng chỉ số octane cao, đa số chạy xăng thường, loại rẻ nhất trên cây xăng,
Các bạn không tin tôi sao? Credit của tôi là thợ máy 2 đời đó nghe. Có khi thằng cháu nội của tôi cũng là thợ máy. Tôi chạy qua nhiều đời xe , Ford,Toyota Camry, Honda Accord, Audi, Lexus...Tất cả đều đổ xăng rẻ nhất, có chiếc chạy trên 200 ngàn miles, mà chưa có chiếc nào phải làm máy lại. Nhưng chúng ta nghe chuyên viên chánh hiểu nói ra sao nghe.


(bắt đầu trích email cũ-- >) Nên chạy xe khi cạn nửa bình thì đổ, hay khi đèn báo cạn xăng thì đổ. Chuyện chẳng chết con vịt nào, tôi không xen vô, nhưng nay vì thấy một diễn đàn bàn tói bàn lui bàn xuôi bàn ngược nên viết ra đây lời bàn Mao Tôn Cương để bạn nào quan tâm thì đọc chơi. Thấy sao tôi nói vậy có khi sai các bạn rán chịu.
HCD (9-Feb-2015)
Câu hỏi thứ hai được người ta gọi là pesky cars myths dưới đây (hình, hình quan trọng, ở đây không thấy hình thì xin delete đừng đọc email nầy, hay đọc microsoft word attachement).


(< -- hết trích)
======
From: John Nguyen <jbng 0 45@ gmail.com>
Date: 06/14/2016 1:08 PM (GMT-08:00)
To: Huynh Chieu Dang <huy017@juno.com>
Subject: Fwd: Fw: E15 GAS .
Kinh Chuyen de cung tim hieu...?
---------- Forwarded message ----------

FYI
Subject: E15 GAS .
Please take time and listen to this video. I have never saw any gas pumps with this listen, but after listening to this video, I will be looking for it. I certainly don't want to use it, because it states that cars under 2012 years old not to use it and mine is under that. It may be okay for newer cars, but I would check this out before I used it !
DO NOT USE E15 GAS IN YOUR VEHICLE.
New Gas Coming To Stations... Looks like they are starting to really push this stuff now so be careful what you pump. Pumps have to be clearly marked so don't use it. Do watch the short video.
Don't use NEW GAS COMING TO STATIONS (everybody PLEASE READ and send this along to everyone you know).
JUST CLICK:

HCD: Thưa các bạn, kiểu thông tin ngắn gọn và viết như hàng high light vàn trên được gọi là misleading
Có vài chuyện nên bàn nơi đây:
1. Thứ nhất là tin nầy có từ 5 năm trước 2011
2. Thứ hai là chỉ những xe sản xuất từ năm 2001 trở về sau nầy mới dùng được xăng Ẹ15

Thử hỏi xe các bạn đang chạy bao nhiêu tuối, hầu hết dưới 16 tuổi phải không?
Vậy thì báo động để làm chi, gây hại cho "nhà cầm đồ" trong việc tiến tới dùng năng lượng xanh.
Xăng dầu là năng lượng hóa thạch không tái tạo được. Ethanol (rượu đế) là năng lượng tái tạo. Xăng pha 15% ethanol (rượu ethilic) tốt cho mọi người, sao lại chống. Các bạn không thấy vì dầu hỏa mà Trung Đông thê thảm cả trăm năm nay không. Bây giờ biển Đông dậy sóng cũng một phần do dầu hỏa. Nếu có nguồn năng lượng tái tạo được như ethanol thì bom ít rơi, máu ít đổ hơn.


Chuyện nầy lỗi thời: Ngày nay xăng rẻ hơn thời trước do đó chuyện E15 gần như không còn nữa, chỉ thấy hầu hết là E10, xài lâu rồi, vô hại.
Và câu chuyện ngoài lề là có hư xe không? Thưa rằng: "But the truth of the matter is that E15 is the most tested fuel additive in EPA history. It has been on the market for 19 months and driven more than 60 million miles with no known cases of engine damage or liability claims against fuel retailers, blenders, refiners, automakers, or ethanol producers for E15 issues"
Từ nguồn tin nầy

Nhưng hiệp hội AAA cũng cho rằng E15 có thể làm hư xe. Vào chi tiết thì có vài loại máy xe xưa không nên chạy xăng nầy. Đừng lo, các bạn không gặp loại xăng nầy đâu.
Cũng như mọi chuyện khác, các bạn hãy tin ở chính mình, đừng tin tôi, có khi tôi sai.
-----------
Ghi thêm: Vì email quá dài, nên tôi xin từ đây viết chữ màu đen thẳng đứng, khởi đầu bằng HCD: Còn email của bằng hữu thì là chữ nghiêng xanh két, trích dẫn chữ nghiêng đen.

Sent: Wednesday, April 1, 2015 10:26 AM
To: HCD Gmail
Subject: Fw: [pd219] Fwd: ALL CAR DRIVERS! New Gas Coming to Stations, Must Read; please..

Kính anh cho ý kiến. Chúc anh luôn khoẻ,vui.
Kính chuyển để quý vị lưu ý về loại xăng mới.
Hòa
Forward-->
Don't buy new gas (made from corn).
SERIOUS WARNING :
New Gas Coming to Stations

Heads Up @ New Gas coming to Stations
Don't use NEW GAS COMING TO STATIONS (everybody PLEASE READ)
The EPA has changed the rules on
corn in gasoline.
Important if you have a car 2012 or older.
Do watch the short video
Don't use NEW GAS COMING TO STATIONS
(everybody please watch)
www.youtube.com/embed/ceW9Nc1hVHU?feature=player_detailpage
(a report given on Fox Business News)

HCD: Thưa theo những gì tôi biết thì xin bàn như sau.
Lâu rồi, chúng ta đã xài xăng pha 10% ethanol.
Xin nói rõ thêm ethanol là rượu có tên là ethylic, cũng có tên là Rượu Đế, Rượu Sakê, Rượu Voka, Rượu Tequila (Mễ)... mỗi quốc gia có tên gọi khác, nhưng thực sự thì những thứ rượu là etahnol pha với nước, tì lệ ethanol thường khoảng 40%, đổ vào dĩa châm lửa sẽ cháy.

Còn rượu bia, rượu vang... có nồng độ chừ 18% trờ lại... châm lửa không cháy

Ngày xưa sau 1975, tôi chạy xe Honda hoàn toàn bằng rượu 90% tới 95%, ít khi tới 95%, thường mua từ ông "lao công" (chữ dùng lúc đó) giữ trường (người gát gian) cất. Tôi đo nồng độ tại chỗ khi đổ rượu vào bình xăng, nếu nồng độ rượu thấp xe không chạy
Tôi có dụng cụ đo rượu của phòng thí nghiệm, bỏ nó vô nó chìm tới đâu là đọc độ rượu tói đó.
Tôi chạy xe như vậy trong vài năm, thấy cũng được việc, chắc là hư máy nhanh hơn. Lúc đó thì xe đò Saigon Biên Hòa hay Cấp chạy bằng than củi. Chuyện xa đề xin trờ lại

Xăng Mỹ pha 10% ethanol lầu rồi, người ta gọi nó là E10. Trong tháng 6 năm 2012, cơ quan bảo vệ môi trường Mỹ (EPA) chấp thuận việc bán E15 xăng, một hỗn hợp của 15 phần trăm ethanol và 85 phần trăm là xăng từ dầu hỏa thô cất ra (xăng đúng nghĩa). E15 được dùng như một cách giảm khí thải gây hiệu ứng nhà kính và làm nhẹ chuyện phụ thuộc vào dầu mỏ nước ngoài, tức là hai mặt lợi lớn

Dựa trên một nghiên cứu năm 2011 của bộ năng lượng, hầu như tất cả các xe được sản xuất từ năm 2001 hoặc sau này thể chạy xăng E15 an toàn, khong hư hại chi hết.

Tuy nhiên, một số ô tô người trong Hiệp hội ô tô (AAA) có không đồng ý với EPA, cho rằng E15 có thể làm hư đường hệ thống nhiên liệu và chủ xe sản xuất trước khi năm 2012 có thể bị tốn kém tiền sửa xe do chạy xăng E15
(bắt đầu trích -- >)
BMW, Chrysler, Nissan, Toyota and VW have said their warranties will not cover fuel-related claims caused by E15. Ford, Honda, Kia, Mercedes-Benz and Volvo have said E15 use will void warranties, says Darbelnet, citing potential corrosive damage to fuel lines, gaskets and other engine components. (< -- hết trích)

BMW, Chrysler, Nissan, Toyota và VW đã sẽ không bảo đảm hư hại ì nhiên liệu liên E15.
Ford, Honda, Kia, Mercedes-Benz và Volvo đã nói sử dụng E15 sẽ mất hiệu lực bảo hành, vì E15 cò thể có tiềm năng ăn mòn đường nhiên liệu, các tấm đệm và các thành phần khác của động cơ.
AAA nói rằng việc bán và sử dụng E15 nên được ngừng lại cho đến khi có thử nghiệm rộng rãi hơn.

Và đây là ý kiến của hcd tôi, các bạn chớ tin.
Nói chung thì xe chạy 10% ethanol lâu rồi chẳng hư chi hết, nay thêm 5% nửa thì cũng chắng chết cái máy nào. Những tấm join và đường dẫn xăng bơm xăng được chế tạo rất bền, tính cho cả 15 năm xử dụng xe mà khỏi cần quan tâm tới. Nó cũng tỉ như cái TV, cái đồng hộ điện từ, cái đồng hồ ngủ để bàn, nó chạy quanh năm suốt mươi năm trời cho tới khi quá già quăng vào thùng rác.

Những tấm join và đường ống được tính trên mức an toàn xa, vì nếu hư tầm bậy có thể chết người vì xăng chảy ra gây cháy hay xe dùng thình lình trên xa lộ vì ống xăng gày, máy bơm xăng hư...Bốn chục năm trước xe Honda đâu có biết chuyện là máy xe sẽ bị chạy ethanol ròng (với 10% nước), những ống dẫn, nhưng tấm join đâu có chuẩn bị ngâm rượu đế, thế mà ngâm trong vòng ba bốn năm vẵn chạy ngon lành, thấy hư hao chi đâu.

Ống xăng và các tấm join ngày nay tiến hơn nhiều, được tính toán dư khả năng khá cao để dự trù trường hợp tệ nhất.
Tôi nói các tấm join là vì các bạn biết có những hóa chất làm nó thun lại hay dãn nờ ra. Thí dụ lấy sợi giây cao su bỏ vô chai xăng, vài giờ nó nở gấp đôi. Do vậy mới có chuyện xa đang đổ nhớt thường bây giờ thay bằng nhớt synthetic có hại chi không? Bàn cải cho đã thì câu trả lời gần như là không. Người ta chỉ e cách tấm join (đệm) trong máy bị co lại hay nở ra làm máy mất kín sẽ chảy nhớt tùm lum. Sự thật thì chưa thấy.

Bao giờ cũng vậy, có một số người được làm program trong óc từ trước, khi thấy những tiếng bộ những phát minh chi mới thì chống tới cùng. Chống thuốc mới nghiên cứu mới sản xuất (chỉ tin vào mỡ rắn của ngàn năm trước), chống lò microwave, chống tủ lạnh, chống máy lạnh, chống máy sưởi trong nhà, chống máy lạnh xe hơi, chống uống nước đá...chống nấu ăn bằng lò điện, thích xài củi nấu ăn (do vậy bịnh ung thư phỏi nhờ than củi mà tiến nhanh tiến mạnh, nhất là nhà Việt Nam ngày nay th1ich cất kín mít như Mỹ).

Hiện giờ thì họ chống sóng WiFi, chống tablet, chống pin lithium, cho rằng sóng WiFi trong nhà gây hại... họ không biết rằng làm MIR trong bịnh viện một lần thôi, thì lượng radiation tích tụ trong cơ thể bằng 10 năm tới 15 năm sống trong mội trường tự nhiên (để dễ so chụp Xray răng bằng lượng radiation tích tụ tong cơ thể ba giờ sống trong môi trường tự nhiên).

Trong mội truờng tự nhiên thì các bạn sống trong sóng điện từ trường radio, sóng điện từ trường cell phone, sóng điện từ trường TV, sóng điện từ trường cordeless phone. Nhưng đây không phải là ionized radiation.

Nói thêm:
Radiation trong môi trường tự nhiên không do máy móc vừa kể và những thứ tương tợ như computer, như monitor, như tablet, cell phone... tạo ra đâu, nhiều vị lầm. Sống điện từ của những loại nầy không phải là ionized radiation.

Tia ionized radiation ngăn hơn thí dụ:


Tia beta va tia gamma mói đáng ngại. Những ta nầy có độ dài sóng ngắn lắm, không phài sóng điện từ những thứ vừa kể. Nguồn radiation có hại là từ khí Radon, Cosmic Radiation, Medical Radiation Exposure...và nhiều thứ khác, tỉ lệ trung bình như hình sau:


Chúng ta thấy khí radon gây ra tia radiation có hại nhiều nhất

Nhà ở nhiều nơi trên nước Mỹ có khá nhiều khi radon, nó gây ung thư cũng bộn, gạch lót nhà, đá lót bàn nhà bếp cũng phát radiation tự nhiên... có những phòng lab chuyên môn check vụ nầy ăn tiền. Đi xa lạc đề rồi xin dừng lại.

Kết luận: Theo ý tôi thì chuyện hư xe chắc không có, nếu có thì không đáng kể. Nhưng dùng ethanol có cái lợi của nó, cũng như có cái hại lâu dài, chống được ô nhiểm, nhưng tàn phá thiên nhiên (rừng) và đất trồng lương thực đề trồng bắp, mía, củ cài đường...để sản xuất ethanol, cũng gây ô nhiễm. Tránh một đàng, hại một đàng, không biết đâu mà mò. Ngay cả năng lượng gió (quạt gió sản xuất điện), năng lượng mặt trời (biến ánh nắng thành điện), đập thủy điện... bước đầu tường chừng vô hại, khi vào cuộc mới biết rõ mặt không tốt của nó, nhất là đập thủy điện.

=========
From: [DKSGxyz]" <DKSGxyz@yahoogroups.com>
Dimanche 8 février 2015 16h35
Subject : Re: [DKSGxyz] Fw: : Khi nào phải đổ xăng cho xe? Kể gồm tât-cả loại xe,động-cơ.
Khi nào phải đổ xăng cho xe?

Đổ xăng có thể làm hại xe?
Cái tiêu đề trên đây nghe rất mù mờ, nhưng không thể viết dài hơn, nên xin giải thích như sau: Cách thức và thói quen đổ xăng có thể làm hại đến máy xe nhiều lắm. Câu này nghe lạ, bởi vì tưởng rằng chỉ có phẩm chất xăng tốt xăng xấu mới ảnh hưởng, ai dè cách thức đổ xăng cũng ảnh hưởng máy xe nữa sao?
Vậy có bao nhiêu cách thức đổ xăng? Đổ xăng thì chỉ có một cách là đến trạm xăng, bắt vòi rồi dí vào… bình. Không ai có thể làm khác hơn, có khác chỉ là thời điểm: Có người mới xài được nửa bình đã vào Refill, người khác phải chờ cho tới giọt cuối cùng, và kim xăng chạy quá chữ E (empty, bình xăng hết sạch!) mới đưa xe vào trạm. Hai thói quen này, hay gọi cách khác là 2 cách đổ xăng này, đưa đến những hậu quả rất khác biệt cho đầu máy. Không biết đổ xăng sớm thì có thể tiết kiệm thêm được xu nào không, nhưng chắc chắn đổ xăng trễ, chờ cho tới khi bình xăng cạn tới giọt cuối cùng mới tiếp thêm là một thói quen xấu, rất có hại cho xe. Chúng ta sẽ phân tích tại sao.

Không kể những “quán” xăng ven đường chúng ta đã từng biết hồi còn ở Việt Nam, những trạm xăng được hoạt động hợp pháp trên toàn nước Mỹ đều được giám sát kỹ càng, nên không có chuyện bán xăng pha nước, pha dầu, xăng dổm, xăng giả. Sự khác biệt giữa các con số 87 - 89 - 91 ghi trên các cây xăng là chỉ về bậc xăng (Grade), tức là độ Octane được pha thêm vào theo sự đòi hỏi của từng loại máy. Nó tuyệt nhiên không biểu thị phẩm chất xăng tốt hơn hay xấu hơn. Trong đa số trường hợp, chúng ta có thể đổ loại xăng 87 (rẻ tiền hơn cả) là cũng đủ, trừ khi nhà sản xuất xe chỉ thị rõ phải dùng một bậc xăng khác (89 hoặc 91). Như vậy, phẩm chất các loại xăng mua tại trạm không phải là vấn đề. Vấn đề chỉ xảy ra khi chúng ta chờ tới lúc xăng trong bình đã xuống quá thấp, hoặc thậm chí cạn khô mới đổ thêm.

Dù cẩn thận thế nào chăng nữa, xăng không thể nào không có chút vẩn cặn, trước tiên là từ quá trình luyện lọc, rồi qua các bể xăng trong lúc vận chuyển, lúc lưu trữ… và sau cùng được bơm vào bình xăng trong xe. Sau 5 năm, 10 năm, 15 năm sử dụng, có tới hàng ngàn, hoặc hàng vạn gallon xăng đã chảy vào bình, rồi từ bình được tiếp vào máy.
Số lượng xăng khổng lồ đó không ít thì nhiều cũng để lại những vẩn cặn, lắng xuống đáy bình xăng, bình thường thì nằm im dưới đó, và chỉ được khuấy động khi mức xăng xuống quá thấp. Mức xăng càng xuống thấp, nó càng khuấy động nhiều chất dơ. Lái một cái xe với kim xăng sát xuống gần chữ E (có người còn để kim chạy quá chữ E, và lấy làm mừng vì xe vẫn đủ xăng để chạy) là chúng ta đã liều lĩnh đưa những chất dơ này vào hệ thống tiếp xăng, rồi từ đó vào trong máy. Xăng bẩn là đây, chứ không phải là từ các cây xăng đưa vào.

Cũng may, dòng xăng còn phải chảy qua một màng lọc (fuel filter) để cản lại các chất dơ trước khi tiếp vào hệ thống Fuel Injectors. Nhưng màng lọc không thể cản lại tất cả, nhất là khi bạn có thói quen chờ đến khi bình xăng cạn tới đáy mới đi refill.

Ông Karl Brauer, chủ bút của Edmunds.com, một trang mạng có uy tín về các vấn đề cơ khí ô tô, phát biểu, “Nếu những vẩn cặn này vào được tới máy, chắc chắn nó sẽ gây ra sẹo sứt và tổn hại lớn”, làm đầu máy tê liệt, hoặc hoạt động dưới tầm công suất. Để sửa chữa, bạn có thể phải làm các điều sau đây:

Thay lọc xăng (fuel filter): Công tác này nhẹ nhất, nhưng nó không đơn giản như thay lọc khí (Air Filter).
Thông hệ thống tiếp xăng (fuel system):
Thay ống phun xăng (fuel injectors)
Và nói dại, nếu có vẩn cặn lọt lọt vào được tận “nội cung”, được piston chà sát, gây sứt sẹo trong lòng xi lanh, thì sự thiệt hại không biết thế nào mà kể: Tới mức này thì có lẽ phải thay cả đầu máy, nếu bạn vẫn muốn giữ lại cái xác xe.
Để xảy ra các trục trặc này, tốn kém phải chi ra ít là bạc trăm, trung bình vài ba trăm, trầm trọng có thể lên tới vài ngàn.
Biện pháp đề phòng

Có 2 điều người sử dụng xe nên thực hiện để khỏi xảy ra những bất trắc vừa kể:

Đừng chạy xe cho tới giọt xăng cuối cùng mới vào trạm để fill up. Tốt nhất khi xe mới đốt hết chừng nửa bình, bắt đầu lo kiếm chỗ Refill là vừa. Hoặc găng lắm cũng đừng xuống dưới mức ¼ bình xăng. Xét cho cùng, chúng ta đâu tốn kém gì hơn khi đi đổ xăng sớm.

Thay màng lọc xăng (fuel filter): Nếu giữ được điều kiện trên, và giả sử bạn luôn luôn dùng xăng đúng phẩm chất từ các cây xăng lớn, buôn bán hợp pháp ở Hoa Kỳ, thì Fuel Filter có thể trụ được đến 50,000 dặm mới phải thay. Với tuổi thọ cao như vậy, Fuel Filter không đến nỗi làm phiền chúng ta lắm.
Nói tóm lại, chạy xe và dùng xe mang lại nhiều niềm vui, miễn là chủ xe có một chút ý thức về bảo trì và săn sóc. Nhiều việc chúng ta tự làm được, hoặc nếu phải mang ra cho thợ thì tốn kém cũng được giảm đến mức tối thiểu, không ảnh hưởng bao nhiêu tới niềm vui của chúng ta khi ngồi sau tay lái.

Hao Smith

Ghi thêm: Vì email quá dài, nên tôi xin từ đây viết chữ màu đen thẳng đứng, khởi đầu bằng HCD: Còn email của bằng hữu thì là chữ nghiêng xanh két, trích dẫn chữ nghiêng đen.

HCD: Tác giả biết một mà không biết hai (xin lỗi) nếu tự mình không chắc thì đừng có bày kiến thức "nhiễm hóa chất đôc". Tóm tắt đoạn trên là tác giả nói chạy xăng lâu ngày đóng cặn cáo trong đó, chạy gần cạn thì bơm xăng hút cặn vào máy làm hư fuel injection và hư máy. Nói thêm là trong thùng xăng có cái máy bơm chạy điện, mở máy xe điện vào nó chạy, bơm xăng từ bình xăng rất thấp vào máy xe cao hơn. Máy bơm chết là xe nằm đường vì xăng không lên. Khi xưa tôi chạy xe giá đáng $500, tôi bị một lần ngay trên nơi exit xa lộ, vô phương nhúc nhích.

Cho rằng các bạn không biết chi về máy xe đi, thì cũng có thể thấy như chị nầy (tôi tin là chưa bao giờ biết cách mở nắp máy xe ra coi cái máy thế nào):
Sent: Monday, February 9, 2015 10:45 AM
To: dksgxyz@yahoogroups.com; Si Julie; Phu Tran
Subject: Re: [dksgxyz] Fw: : Khi nào phải đổ xăng cho xe? Kể gồm tât-cả loại xe,động-cơ.

Xe của SSD còn láng và tốt lắm, chạy từ Bỉ sang Hòa Lan đến khu phố có nhiều gian hàng với nhiều ô kính để bầy hàng mà không hề có trở ngại. Tôi thà trả 600 Euro còn hơn là trả nhiều chục ngàn mưa xe mới. Tôi đi xe essence, đi cho đến hết săng luôn mới đổ mà chưa bao giờ bị hư fuel injection. Có 1 lần đi New Orleans bị hết săng xe phải nằm đường, được 1 bà Mỹ đen ngừng lại cứu. Theo tôi nghĩ thì anh Phu nói chuyện theo suy luận hơn là khoa học:

1. Khi xe chạy thì bình xe bị lắc liên tục nên trong bình săng nếu có nước cặn bã thì lúc nào cũng được trộn đều với săng chứ không có cách nào chỉ nằm lắng đọng ở bên dưới bình.

2. Xe nào cũng có fuel filter để lọc cặn bã không cho đi vào fuel injector. Nếu cẩn thận thì thỉnh thoàng nên thay fuel filter và xúc bình săng,

3. Dầu Diesel chưa được tinh lọc nên rất dơ vì vậy mà fuel injector hay bị hỏng hơn xe chạy máy gasoline.

4, Nước trong bình săng thì filter chịu thua, máy xe sẽ chết mặc dù là còn đầy bình săng >>> mang xe đi xúc bình là cách duy nhất!

NNB

HCD: Cám ơn chị NNB.
Câu 1: Những điều chị viết đúng ngay bong, lý luận rất thự tế. Không lẽ ly nước sông đục bùn, để yên lắng xuống đáy, nếu cầm ly chao tới chao lui cả giờ (xe chạy) bùn cũng nằm yên không vấy lên sao?

Câu 2: đúng ngay bong, nếu nhà chế tạo xe mà để cặn cát bụi hút vào xe thì quả là "đình cao trí tuệ ngang mặt cỏ".

Câu 3: Lại đúng y chang, với máy Diesel thì cạn dầu gasolin là nằm đường, phài đổ gasolin vào máy bơm dầu nó mới chạy được. Cjo64 nầy rất ít người biết tôi không hiểu sao chị lại nói đúng thực tế như vậy. Máy diesel không được để hết hẳn dầu như máy xăng.

Câu 4: Xăng bị đổ nước hay lộn với nước thì hư máy nếu chạy lâu (nếu dùng loại xăng bẩn nầy hoài hoài). Nhớ có lần một garage Mỹ, người thợ hốt muối bỏ vào bình xăng xe của khách hàng, một người thợ khác bỏ đường vào. Bị bắt quả tang lên báo chí.

Tác giả Hao Smith viết bài trên biết một vì không biết rằng cái máy bơm xăng trong xe hoi đặt sát đáy bình xăng, hút xăng từ nơi thấp nhất, dĩ nhiên chừa lại một chút, vòi hút xăng nằm cao hơn là sát đáy bình. Thứ hai, vòi hút xăng nằm gần sát đáy nên xăng đầy hay còn nữa bình hay cạn tới khi đèn báo hết hiện ra thì nó vẫn hút xăng ở đáy bình.

Tôi phục chị NNB viết 4 điều đềy trúng y chang thực tế, tôi nghĩ chưa bao giờ chị sửa xe như tôi.
Và đây là câu trả lời của chuyên viên:

(bắt đầu trích -- >) Dear Riding,
Dear old Dad may have been right about many things, but when it comes to modern vehicles, he has this one mostly wrong.
Almost all cars have their fuel pumps installed inside the gas tank and the pump picks up the fuel from the lowest part of the tank, so you can get almost every last drop from the tank.
If there is a lot of dirt and debris -- say, from a corroding fuel tank -- that gunk would normally settle to the bottom and be picked up by the fuel pump regardless of how much fuel was in the tank.
But modern fuel pumps have a protective screen or porous sock-like cover that catches any contaminants before they enter the fuel system. And those small bits that might get through would normally be caught by a second filter closer to the engine.(< -- hết trích)

(bắt đầu tríchtiếp tác giả khác Vũ Hà -- >) Để rõ hơn, ta nên phân biệt hai loại xăng:
Xăng thường là xăng ở trạng thái không giãn nở và xăng nở tức tăng thể tích vì nhiệt độ và/hoặc áp xuất tăng cao. Giống như ổ bánh mì tây - French bread - khi còn ở trạng thái cục bột chỉ nhỏ bằng ngón chân cái, nhưng khi nướng (nóng) lên thì nó giãn nở to bằng bắp tay, lượng bột không tăng, chỉ có thể tích của bột tăng mà thôi.

HCD: Mèn ơi nói chuyện hoang tưởng, chất lỏng chất rắn thường giãn nở ít lắm, không đáng kể trong thực tế. Nó đâu giản nở như bánh mì.

Buổi sáng ta trả tiền một gallon xăng thì ta nhận được một gallon xăng, nhưng buổi trưa nóng ta cũng trả đủ tiền cho một gallon xăng nhưng tình thật ta chỉ nhận được một gallon xăng nở chứ không phải một gallon thường của xăng.
Một gallon nở = gallon thường x 91/100 = 0.91 gallon thường hoặc = gallon thường x 93/100 = 0.93 gallon ta phải tra tiền mà thôi.

HCD: Chỉ đúng tí ti đâu đáng quan tâm: Xăng nằm dưới lòng đất trong bình chứa lớn như xe bồn (luật bắt buộc) nên nhiệt độ dưới sâu không thay đổi nhiều theo giờ sáng hay trưa. Nấu bình 1 lít nước lên một độ thì nhanh, chớ nấu cái bình lớn cở xe bồn lên một độ bằng sức nóng ban trưa thì tới Tết Congo mới xong, nói chi lên năm mười độ. Nói chuyện trái thực tế, trái vật lý và con số cho ra là tưởng tượng phóng đại 100 lần.

2. Không nên đổ xăng lúc xe bồn đang bơm xăng vào bồn chứa của cây xăng
Lúc xe bồn, thường là loại 18 bánh, đổ xăng vào bồn chứa ào ào, gia tăng áp xuất trong bồn chứa xăng của trạn xăng làm xăng giãn nở ra. Chỉ cần từ 0.91 gallon thường hoặc 0.93 gallon xăng thường là có thể giãn nở để trở thành một gallon nở. Trả tiền theo gallon thường mà chỉ nhận được gallon nở, chỉ bằng từ 0.91 đến 0.93 gallon phải trả tiền thì đau thật. Nếu bơm vào lúc này tức là bơm đầy bụi rác (xăng dơ) vào thùng xăng xe của mình luôn.
HCD: Cái nầy tôi không biết, riêng tôi thấy chỗ nào xăng rẻ nhất thì đổ, đổ lại rẻ nhất trong 3 hạng, chạy 250 ngàn miles chưa hư fuel injection hay hư máy. Nhiều lúc đổ trong lúc xe bồn châm xăng.

3. Bấm cho xăng chảy thật chậm
Vòi xăng co ba tốc độ khác nhau. Sau khi cho cái vòi xăng chui vào lỗ đổ xăng, ta thường kéo cần xăng lên sát trên cao, rồi khoá nó lại bằng cái chốt sắt. Ở vị thế này, xăng chảy vào thùng xăng trong xe nhanh nhất và đã làm cho ta bị thiệt hại nhất: xăng chảy càng nhanh vào thùng xăng trong xe càng làm cho xăng giãn nở nhiều hơn, và xăng chui vào được trong thùng xăng xe của bạn là xăng đã nở nhiều ra chứ không phải là xăng thường, loại xăng ta phải trả tiền.
Vòi xăng nào cũng có ba nấc. Chỉ kéo nhẹ cần của vòi xăng lên nấc thứ nhất rồi ấn ngay chốt chặn vào, cho xăng chảy từ từ vào. Nếu kéo mạnh tí nữa thì nó nhảy lên nấc thứ hai, nhạy lắm. Kéo mạnh quá thì lên nấc thứ ba là cái chắc.

HCD: Tác giả khi dễ hãng chế tạo đồng hồ đo xăng (theo tiêu chuẩn do lường đúng luật pháp Mỹ) và được nhân viên nhà nước Mỹ kiểm tra từng cây xăng theo định kỳ, dán nhãn có dấu có ngày lên đàng hoàng. Làm như người ta không tính trước chuyện chủ cây xăng bị bốc lột kiểu nầy. Đồng hồ chỉ sai khách thiệt hại bị kiện, mà đồng hồ chỉ sai cây xăng lỗ thì không hãng chế tạo đồng hồ nào "ngu" như vậy.

4. Chịu khó ghé đổ xăng khi còn 1/2 bình
Nếu để cho thùng xăng trong xe thật cạn rồi mới đi đổ xăng thì cũng đã tạo cơ hội cho xăng mới đổ vào giản nở vì phải rơi từ trên cao xuống và bị nhiều áp xuất – áp xuất của khoảng trống trong thùng xăng cạn láng và áp xuất cao làm cho xăng giản nở thể tích.
Khi xăng còn 1/2 thì khoảng các từ vòi xăng xuống chỗ xăng mới rơi vào giảm đi và áp xuất trong thùng xăng không nhiều bằng khi xăng đã cạn bình.
Nếu bạn không đồng ý vì bảo rằng tiết kiệm được bao nhiêu mà phải nhiêu khê như vậy thì tôi xin nhắc bạn câu: “Một xu tiết kiệm là mình đã làm ra được một xu – a penny saved is a penny earned.”/.
Vũ Hà (< -- hết trích tác giả Vũ Hà)

HCD: Câu chuyện đổ khi còn nửa bình trật lất rồi. Nhưng các bạn tin ai thì tin, chẳng chết con vịt nào hết

Kết luận: Bạn nào có chạy xe thì đọc không đọc càng hay, đọc có thi ghi thêm kiến thức sai lầm vào đầu mang hại.
Từ khi có Internet thì người ta đầu độc nhau hàng ngày bằng kiến thức không đúng thực tế. Nhớ và làm theo lời khuyên sai cũng tỉ như khi có bịnh uống thuốc giả vậy, cũng tỉ như ăn thực phẩm Trung Cộng.
Thế thì tại sao chúng ta bày nhau chọn lựa thực phẩm không nhiễm hóa chất độc, trong khi đó chúng ta không bày nhau cách chọn lực thức ăn cho tinh thần không bị ô nhiễm vì kẻ viết bừa. Nhưng thấy thì nói, các bạn chớ tin tôi, hãy tin chính mình. Tôi tin gởi bài nầy ra có kẻ dèm pha và ghét tôi. được 10 người thương 1 người ghét cũng quí rồi.
Và thưa các bạn đây là một người thương tôi có lẽ đại diện cho rất nhiều người trầm lặng khác. Tôi ít khi chia các bạn email như thế nầy

=====

HCD: Thưa các bạn còn nhiều chuyện về xăng lắm, xin tạm dừng, sẽ tiếp tục khi có dịp. Còn chuyện thay nhớt xe nữa, có dịp bàn tiếp.
Sau chuyện xăng nhớ còn gì nữa?
HCD: Sẽ tới chuyện pin điện… nhớ lại thuở còn thơ ấu, cuộc sống đơn giản mà vui đi chơi tà tà trên bờ ruộng nghe mùi đất mới, nghe tiếng chim hót trên cành… sao mà hạnh phúc và an lành quá.

Nhung chuyen that te ve chon xang chay xe.doc

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét