Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Năm, 5 tháng 8, 2021

Hiểu biết thêm với GS Huỳnh Chiếu Đẳng

Kính thưa quí bạn,

Hôm nay xin gởi các bạn vài chuyện đời thường

1. Hỏi audiobook của nhà văn Tiều Tử
2. Vài quyển sách xưa
3. Chủ đề Xe chạy điện Tesla

HCD 5-Aug-2021

Nếu các bạn không thấy hình thì nên dọc Microsoft Word attached.  

Xin các bạn hiểu cho rằng tôi biết chi nói nấy, tôi không phải là người chuyên môn đâu.

 <!>

From: TanTri Nguyen <ttringu en @att.net>

Date: Wed, Aug 4, 2021, 12:50 PM

Subject: audio books của nhà văn Tiểu Tử

Thưa Anh,

Xin Anh gửi cho audio books của nhà văn Tiểu Tử.

Thân kính chúc Anh và Gia đình được sức khỏe và mọi điều tốt đẹp.  NTT. 

HCD: Xin gởi anh hàng trăm audiobook của nhà văn Tiểu Tử:

Truyện ngắn Tiểu Tử, Đổ Hồng Ngọc, Tràm Cà Mau, Lưu trọng Lư... (4-Apr-2013) 

Truyện ngắn của nhà văn Tiểu Tử (Vân Ngọc đọc)

Tiểu sử của tác giả

 Họ tên : Võ Hoài Nam

Sanh năm : 1930

Nguyên quán : Gò Dầu Hạ ( Tây Ninh )

Bút hiệu : Tiểu Tử 

- Tốt nghiệp Kỹ sư, Marseille năm 1955.

- Dạy lý hoá trung học Pétrus Ký : 1955/1956.

- Làm việc cho hãng dầu SHELL Việt Nam từ năm 1956 đến 30/04/1975.

- Vượt biên cuối năm 1978. Ðịnh cư ở Pháp từ đầu năm 1979 đến nay.

- Làm việc cho hãng đường mía của Nhà nước Côte d' Ivoire ( Phi Châu ) :1979/ 1982.

- Làm việc cho hãng dầu SHELL Côte d' Ivoire từ năm 1982 đến 1991, về hưu ở Pháp.

- Trước 1975, giữ mục biếm văn " Trò Ðời " của nhựt báo Tiến.

- Bắt đầu viết truyện ngắn khi lưu vong qua Côte d'Ivoire.

- Tập truyện " Những Mảnh Vụn " ( Làng Văn Toronto xuất bản ) là tập truyện đầu tay. 

Chiếc Khăn Mù Xoa (Tiểu Tử_Vân Ngọc).MP3

Thằng đi đâu mất biệt (Tiểu Tử_Vân Ngọc).MP3

Nội (Tiểu Tử_Vân Ngọc).MP3

Con Rạch Nhỏ Quê Mình (Tiểu Tử_Vân Ngọc).MP3

To Chao Huyet (Tieu Tu_Van Ngoc).mp3   12836

Den Trung Thu (Tieu Tu_Van Ngoc).mp3   9145

Di Xe Do - Di Xe Om  ( Phan 1 ) (Tieu Tu_Van Ngoc).mp3        21809

Di Xe Do - Di Xe Om ( Phan 2 ) (Tieu Tu_Van Ngoc).mp3          11418

Giot Mua Ten Toc (Tieu Tu_Van Ngoc).mp3   33361

Lam Thinh - Phan 1 (Tieu Tu_Van Ngoc).mp3    24553

Lam Thinh - Phan 2 (Tieu Tu_Van Ngoc).mp3    15467

Nguoi Ban Liem Si (Tieu Tu_Van Ngoc).mp3   24380

Thay Nam Chen (Tieu Tu_Van Ngoc).mp3   22767 

Cho Troi (Tieu Tu_Van Ngoc doc).mp3     7127

Com Nguoi (Tieu Tu_Van Ngoc doc).mp3     23373

Da Mon Nhung Da Chang Mon (Tieu Tu_Van Ngoc doc).mp3        21613

Toi Nam Gac Tay Len Tran (Tieu Tu_Van Ngoc doc) .mp3     12987 

Mai Dao Mai Keo.mp3  17570

Mua Thu Cuoc Tinh - Phan 1.mp3        18139

Mua Thu Cuoc Tinh - Phan 2.mp3        36024

Nguoi Viet Muon - Phan 1.mp3 21097

Nguoi Viet muon Phan 2.mp3 15391

Nhung Hinh Anh Dep.mp3  17207

 -------------

Những chuyện ngắn của Tác giả Tiểu Tử do nhiều người đọc trước đây:
 

Bai Ca Vong Co - Tieu Tu .mp3         16135

Chi Tu U - Truyen Ngan Cua Tieu Tu - Nghe Truyen Xua .mp3    51169

Chuyen Chang Co Gi Het - Tac Gia Tieu Tu.mp3  36242

Chuyen Gia Tuong - Tac Gia Tieu Tu.mp3 23464

Hai Truyen Ngan - Cho Troi Va Cai Loa - Tac Gia Tieu Tu.mp3    22874

Made In Vietnam - Tac Gia Tieu Tu.mp3    18277

Ngay Nay Nam 1975 - Tac Gia Tieu Tu.mp3 21324

Nguoi Viet Muon - Tac Gia Tieu Tu.mp3    22424

Nguy - Tieu Tu - Nam Phong - Phuong Dung Dien Doc .mp3          27698

Nguy - Truyen Ngan Cua Tieu Tu - Nghe Truyen Xua .mp3          37688

Thang Dan - Tac Gia Tieu Tu.mp3       36242

Them - Tac Gia Tieu Tu.mp3          13648

Xiu - Tac Gia Tieu Tu.mp3          17234

 

Di_Xe_Do_Di_Xe_Om_Tieu_Tu.mp3       18390

Tam Vat Giuong (Tieu Tu).mp3    11492

Di Xe Do Di Xe Om - Tieu Tu Vo Hoai Nam.mp3     11931

Cai Loa _ Tieu Tu (1).mp3            5179

Cai Loa _ Tieu Tu (2).mp3            5083

Mua Thu Cuoc Tinh 1_Tieu Tu.mp3 7756

Mua Thu Cuoc Tinh 2_Tieu Tu.mp3 6002

Mua Thu Cuoc Tinh 3_Tieu Tu.mp3 6371

Da Mon Nhung Da Chang Mon-tieu Tu-catbuidocmp3.mp3  5411

Truyen Chang Co Gi Het -tieu Tu.mp3         4095

GiotMuaTrenToc-TieuTu-CatBuidoc.mp3 6991

Cai Loa (Tieu Tu).mp3 10529

Con Me Hang Xom (Tieu Tu).mp3        7936

Tam Vat Giuong (Tieu Tu).mp3    11492

LamThinh-1 TieuTu.mp3        6003

LamThinh-2 TieuTu.mp3        6231

ThangDiMatBiet_TieuTu_TrieuPhodoc.mp3    4855

ChuyenGiaTuong-TieuTu-TrieuPhodiendoc.mp3     5504

Made in Vietnam_TieuTu_TungSon.mp3     18324

OngGiaNgoiBuoiDongRac-TieuTu-TrieuPho.mp3     4544

Còn nhiều audio book của nhà văn Tiểu Tử nữa, xin vào Quán Ven Đường tìm tiếp

Audiobook 1

Còn nhiều, kính mời quí khách lần sau ghé lại .

Trở về nhà kho Quán Ven Đường

==============

Nhân tiện giới thiệu các bạn vài quyển sách xưa do anh Võ phi Hùng, Cựu HS Petrus Ký, 67-74
gởi tặng Kho Sách Xưa của Quán Ven Đường 

Thi Nghe (Van Hac 1937).pdf

Tam Nguyen Tu Dien (Le Van Hoe 1941).pdf

Luoc Khao Ve My Thuat VN (Nguyen Xuan Nghi 1942).pdf 

Cuoc Tien Van Hoa Van Hoc VN (Kieu Thanh Que 1943) .pdf

Cau chuyen Van Hoc (Thieu Son 1943).pdf

Tam Nguyen Thi Tap (Tam Nguyen Yen Do_1927).pdf

Bai Hat Nha Que (A Nam Tran Tuan Khai 1947).pdf

Ba muoi nam Van hoc (Moc Khue 1941).pdf

Thi Thoai (Van Hac).pdf

Phe Binh va Cao Luan (Thieu Son 1943).pdf

Nhật Báo Thần Chung

TC_TET_KY_TI 7FEB1929.pdf  8363

TC2 8JAN1929.pdf         7663

TC3 9JAN1929.pdf         6382

TC4 10JAN1929.pdf         7672

Còn vài trăm số báo Thần Chung nữa và cả ngàn quyển sách xưa nơi đây:

=============

From: L L < l l ..@ gmail.com> (tôi đổi tên người gởi)

Date: 8/2/21 9:22 PM (GMT-08:00)

Subject: Kính nhờ anh Đẳng khi có giờ trả lời giup...Mua xe Tesla

Anh Đẳng kính,

Lâu lâu thỉnh anh vài câu về kỹ thuật và luật DMV...

Em nghĩ là anh sẽ vui lòng trả lời.. chung chung hoặc riêng qua email.

Em đang ở Cali nhà con em mua, cho ở không phải trả tiền.

Con trai em có vợ đầm nhưng nó rất quý mến em.nó ở VA.

Như vậy nó có thể mua 1 Tesla rẻ nhất để tại Cali nhà em đang ở ..và cho em mượn lái được không?

Nó đứng tên bảo hiểm xe. .. Đó là luật của bảo hiểm và DMV .

Về KT: Tesla rẻ nhất có automatic tự lái bằng program của hảng? Của hãng Tesla hay của Google?

Giá tiền 1 tesla rẻ nhất là bao nhiêu?

Tiền program lái tự động hàng tháng hay hàng năm? Trả cho hãng nào?

Em nhỏ tuổi hơn anh và đang 72t. Có bằng lái Cali. Lái ít, còn tỉnh để set program.. vậy có được không?

………….

Thành thật cám ơn anh Đẳng.

Em, L L./.

HCD: Xin được trả lời chung vì cũng có nhiều bằng hữu muốn biết về những chiếc xe chạy điện sẽ thay thế xe xăng trong tương lai mươi năm nữa (luật của nhiều nước, kể cả nước Tàu). Xin các bạn hiểu cho rằng tôi biết chi nói nấy, tôi không phải là người chuyên môn đâu. Viết một hơi có nhiều đoạn chắc là tối nghĩa, xin các bạn thông cảm.
Phần 1Bảo Hiểm: Theo tôi biết là không cần người lái xe phải là người đứng tên xe và bảo hiểm. Khi ở chung địa chỉ thì người lái xe phải có tên trong bảo hiểm, còn khác địa chỉ thì không cần có tên, coi như đi xe cho mượn. Khi có tai nạn thì bảo hiểm người lái xe đền trước, bảo hiểm chủ xe đền sau nếu cần. Dù sao thì anh nên hỏi các nơi bán bảo hiểm cho chắc ăn, luật lệ thay đổi hoài.


Phần 2. Giá xe điện Tesla: khá cao so với một số hiệu xe điện khác, xe của Tàu và của Nhật có model giá khá rẻ.

Dưới đây là bản giá mới nhất của xe Tesla (nó cứ tăng hoài không thấy giảm, xem hình, nếu các bạn không thấy hình thì nên dọc Microsoft Word attached.)

Chúng ta thấy model 3 giá thấp nhất đó là $40.000 chưa kể thuế, không biết người mua xe điện Tesla có còn được “trợ cấp” $7500 của chánh phủ không. Một số người mua xe điện của các hãng xe khác vẫn còn được $7500 của chánh phủ cho.

(Trích - >) In addition, we are introducing the Model 3 Standard Range Plus, which offers 240 miles of range, a top speed of 140 mph, 0-60 mph acceleration of just 5.3 seconds and most premium interior features at $37,000 before incentives. For 6% more money, you get 9% more range, more power, and an upgraded interior. (< - hết trích) Đây là giá lúc xe nầy mới ra, giớ đây 40 ngàn đô. Chúng ta thấy nó mạnh lắm dù là xe rẻ nhất. Chạy “vọt” không thua xe sport chay xăng, hơn xe xăng thông dụng delux, nó vọt rất mạnh nên lái khá dễ. Xe xăng đạp “ga” phải chờ máy xe tăng vòng quay, xe điện chỉ có cái motor, điện vô mạnh là nó quay mạnh ngay. Chiếc nầy có battery nhỏ nhất, chỉ chạy được 240 miles mỗi lần charger đầy, đừng tin con số nầy, thực tế ít hơn khoảng150 miles thôi vì còn máy lạnh máy sưởi và các thứ linh tinh ăn điện khác trong xe, còn ngược gió xuôi gió… Với xe xăng ít khi chúng ta để ý, nhưng xe điện thì số miles còn lại hiện trước mắt.

Bảng giá ghi trên là cho chiếc xe đầy đủ option của xe xăng cái gì cũng “powered” hết (như Lexus, Mercedes) hay xe delux, ngoại trừ không có autopilot hay FSD Tesla's 'full self-driving' beta software.

Xe Tesla chạy tự động bằng software của Tesla, không phải của các hãng khác. Nhiều hãng xe danh tiếng tự viết software hoặc dùng software của Apple. Intel – Mobileye, Microsoft,  NVIDIA, Amazon…. Aurora (Uber), AutoX… còn nữa.
Không riêng chi Tesla có những thứ tự động bên dưới mà Mercedes, BMW, Ford, General Motors, Nissan – Renault, Volkswagen, Honda, Toyota, … Kia-Hyundai, Jaguar – Land Rover, Bosch…còn nữa… Nhưng xem ra có vẽ đi sau Tesla, tỉ như xưa kia Apple dẫn đầu cell phone và tablets vậy. Hiện software của Tesla có vẻ trội hơn.

a. Hiện giờ có hai lựa chọn, mướn cái FSD software mỗi tháng $200, hoặc mua luôn giá $10000. Tức chiếc xe rẻ nhất là Model 3 standard + 10000, vị chi là $50000. Nếu mua xe từ nhiều năm trước hay khi nó chưa sản xuất (đặt $1000) thì rẻ hơn nhiều. Nói thêm, chiếc xe nào về hardware cũng đầy đủ như nhau, software dec load vào xe qua ngả  "Internet".  Mua luôn software thì nó update đều đều y như iPad, iPhone update iOS vậy.

b. Trước đây Tesla model X, model 3 được trang bị 8 camera chung quanh xe và 1 camera bên trong, cùng với 1 radar, và 12 ultrasonic sensors. Model 2021 thì bỏ radar, FSD chỉ chạy nhờ 8 cái camera thôi. Cái computer chạy tự động có nhiều version, chỉ có version 3 mới phù hợp với FSD software hoàn toàn camera.
c. Autopilot hay FSD có những gì:
Autopilot gồm có chuyện xe tự chạy (tự lái) trong thành phố và trên Free way : tự động bẻ lái theo lane, tự động vận tốc theo giòng xe, tự thắng khi gặp vật cản thình lình, tự dùng lại trước đèn đỏ, stop sign, chậm lại khi thấy bảng "trường học" hay thấy lằng đi bộ qua đường, tự động đổi lane, tự đậu xe thẳng góc hay paralelle, xe tự chạy vô chỗ đậu không cần tải xế, xe tự chạy từ chỗ đậu đến nơi người lái đứng chờ (Summon).
d. FSD (Full Self-Driving) cũng có những thứ kể trên, cộng thêm là xe tự động chạy đến địa chỉ mà người lái vô cái "GPS". Cả hai đều cần tài xế ngồi sau tay lái, chừng 30 giây chạm tay vào tay lái một lần. Không chạm tay xe báo động, sau ba lần báo động mà không chạm tay vào thì chiếc xe tìm chỗ dừng lại an toàn không chạy nữa. Vừa rồi ở Na Uy một ông say xỉn lái Tesla, lúc sau ngủ gục, xe nhắc không được bèn đậu lại, cứu mạng được cho ông nầy và người lái xe khác.

Cũng còn nhiều thứ, nhưng dài rồi …

e. Nhiều người “yếu bóng vía” buổi đầu không dám lái tự động, sau một tháng thì thấy an tâm, sau một năm thì nằm ngủ để xe chạy mình ênh (thay vì đặt tay lên cần lái, họ máng một vật nặng chừng 1lbs vào tay lái, xe bị gạt). Ngày xưa khi có thang máy chắc cũng có nhiều người e ngại khi bước vào, ngày nay các bạn bấm nút thang máy có còn e ngại nó chạy lạc đường không. Xe điện rồi cũng chạy y như thang máy, đọc địa chỉ cần đi tới cho chiếc xe, nằm ngủ, nó tực đưa tới nơi (còn lâu).
Hiện Tesla cũng như các xe xăng khác đểu nghe được lịnh bằng tiếng nói.

f. Câu hỏi đặt ra thì Tesla chạy như vậy nguy hiểm không ? Thưa Consumer Reports và « Hiệp Hội bảo hiểm an toàn Xa Lộ » test và sắp hạng chiếc Model 3 an toàn số 1, sau nầy chiếc Model 3 bỏ radar chỉ chạy bằng camera thì Consumer Reports bỏ nó xuống thấp, mấy tháng trước Consumer Reports "Hiệp Hội bảo hiểm an toàn Xa Lộ” test lại model chạy digital camera thì lại cho nó trở lại hạng nhất như xưa. Hiệp Hội bảo hiểm an toàn Xa Lộ = Insurance Institute for Highway Safety (IIHS)

Nguồn tin : https://www.consumerreports.org/car-safety/tesla-model-3-regains-cr-top-pick-status-iihs-safety-award-a1085318072/

Trong quý 1 năm 2021, chúng tôi đã ghi nhận một tai nạn cho mỗi 4,19 triệu miles lái xe do Autopilot.
Đối với những người lái xe không có Autopilot chúng tôi đã ghi nhận một tai nạn cho mỗi 978 nghìn dặm lái xe.

Như vậy thì hiện nay lái tự động autopilot an toàn hơn người lái nhiều lần. 4,19 triệu miles autopilot gây một tai nạn, so với 978 ngàn miles con người lái xe gây 1 tai nạn.

g. Đi chơi xa thì chạy xe xăng coi bộ an tâm hơn, trạm xăng hiện nay nhiều hơn trạm charger điện quá xa. Hiện charge khoảng 30 phút đi được ba bốn trăm miles. Đổ xăng 5 phút cũng đi được chừng đó.
Nếu đi loanh quanh thì charge ban đêm trong nhà dùng điện 110V hoặc 220V đủ rồi.

…. Nhớ sẽ viết tiếp… 

Phần 3. Lái xe autopilot dễ hay khó, thứ dễ hơn là lái xe xăng. Bước lên chiếc xe xăng chúng ta thấy có mấy chục nút bấm nút vặn đống hồ chi chít, xe càng « delux » càng nhiều nút,  chỉ thua buồng lái chiếc phi cơ mà thôi. Không quen xe thì chịu thua không biết đâu mà bấm. Còn đa số xe Tesla, nhấy là model 3 (rẻ nhất) thì không có nút bấm hay vặn hay đồng hồ trên tableau, chỉ có cái màn ảnh lớn hơn iPad mà thôi. Lái xe xăng cần đạp thắng, lái xe Tesla chỉ cần đạp ga thôi, ít khi đụng tới thắng (xe thắng tự động khi cần). Buông ga nó ngừng dần, tới đèn đỏ stop sign nó tự dùng đúng luật, bất thình lình có vật gì chận trước xe nó tự thắng, lái gần vật cản nó lên tiếng và cho biết khoảng cách còn bao nhiêu thì đụng, tiện nhất là autopark, nó tự đậu vào parking lot hay paralelle.

Khi lái chỉ cần có gạt lên chữ R (lùi) hoặc gạt xuống chữ D (tới) không có sang số chi cả… đạp ga nhiều đi nhanh, buông ga nó chậm dần rồi stop.

Đại khái dễ hơn chạy xe xăng nhiều…

Kết luận : Khó nói, có người không thích xe điện vì chuyện charge điện. Ít thấy người đang chạy xe điện đổi qua xe xăng (có chớ không phải không). Giống như các bạn chủ xe hydrid (xăng điện) như chiếc Toyota Prius, đâu có ý định bỏ nó đâu, tiện lợi và tiết kiệm được tiền đổ xăng.
Về chi phí với giá xăng hiện giờ khá cao, sắp hàng đổ xăng ở Costco mất thì giờ cũng nhiều, giá xăng Costco tương đối nới. Chạy xe  điện chỉ tốn chừng ¼ hay 1/5 giá « nhiên liệu ». Ngoài ra không thay nhớt, ít bảo trì, cái battery được waranty 7 năm, có chiếc 10 năm hay trên dưới 300 ngàn miles chi đó (quên mất). Xe mắc tiền như model X charge điện miễn phí life time.

Nhưng cái bất tiện quá lớn của chiếc Tesla là mắc quá, nhưng hiện nay có nhiều hãng bán xe điện chỉ khoảng $25000 thôi. Có nhiều xe điện của các hãng Tàu và Âu châu rẻ hơn nữa. Tesla đang lo, nói sẽ có model xe Tesla bán $25000 trong nay mai.

Kết luận của kết luận: Nhiều bạn đọc đoạn trên nghĩ là tôi thiên vị hay quảng cáo chjo xe điện, thật sự không phải vậy. câu hỏi là tại sao chúng ta để ý tới kỹ thuật xe chạy điện: Lý do là vì luật lệ thay đổi và ít ra là do sự tiến hóa của khoa học và kỹ thuật.
Cũng tỉ như ngày xưa chúng ta chỉ biết có cái desktop computer là AT, XT…sau đó tiến tới laptop, iPad, tablets… Nếu chúng ta không muốn biết chi thêm thì đã khựng lại ở máy XT hay AT. Hiện giờ có còn ai khựng lại ở vị trí đó xin đưa tay đếm thử. Còn nhớ ngày trước có kỹ thuật về âm thanh mới là Nhạc Sĩ Phạm Duy chụp vô ngay. AudioCD ông cũng nhào vô trước, ngay như khi kỹ thuật âm thanh digital mới Ông và gia đình cũng chụp liền. Đa số audio CD của gia đình Phạm Duy ghi âm đều có âm thanh rất chuẩn, không kể những audio CD do các hãng thứ ba sản xuất nhạc Phạm Duy.

Xe điện dần dần thế xe xăng trên toàn thế giới, Mỹ có dự định đến năm 2030 bán ra 50% xe điện và 50% xe xăng. Tàu thì nhanh hơn, xe điện phải thay thế xe xăng trong tương lai gần.

Nguồn tin: As we reported earlier today, the Biden administratio... View the article. https://flip.it/APeu7Y 

Bản nháp khi nào nhớ tiếp sẽ viết thêm.

Xin các bạn hiểu cho rằng tôi biết chi nói nấy, tôi không phải là người chuyên môn đâu. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét