Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Hai, 2 tháng 11, 2020

Đi Bầu - Bài 5 (Trích: “Chuyện trò với cháu nội”) - Hoàng Long Hải

 - Hôm qua, ông nội nói về xã hội Xã Hội Chủ Nghĩa nhưng cháu vẫn còn thắc mắc. Không có một định nghĩa nào rõ ràng về Chủ Nghĩa Xã Hội cả hay sao?

- Đúng! Với người Cộng Sản, Chủ Nghĩa Xã Hội là “đêm trước” của Chủ Nghĩa Cộng Sản, tuy hai mà một. Tổ chức xã hội Xã Hội Chủ Nghĩa và tổ chức Xã Hội Cộng Sản giống nhau, cũng là triệt tiêu giai cấp, triệt tiêu tư hữu, triệt tiêu Chủ Nghĩa Cá Nhân, kể cả triệt tiêu Phong Kiến, Xã Hội cũ, phá hủy văn hóa, tập tục, truyền thống cũ… Vì vậy, Trần Huy Liệu mới tuyên bố rằng nước Việt Nam, dân tộc Việt Nam chỉ có từ ngày 3 tháng 2 năm 1930, là năm đảng Cộng Sản Việt Nam ra đời. Trước ngày hôm đó, Việt Nam chưa có.

<!>

- Vậy những người không phải là Cộng Sản suy nghĩ như thế nào?

- Ông nội còn nhớ “ông” Nguyễn Xuân Quỳnh - sui gia với ông bà Tư, anh chị của ông nội. Ông là người học bên Tây về, ổng nói rằng ngay cả những nước tổng thống chế, đại nghị chế, quân chủ lập hiến như Anh Quốc đều là Xã Hội Chủ Nghĩa cả.

- Sao vậy ông nội?

- Người ta căn cứ vào tiêu chuẩn tổ chức xã hội, nghĩa là xã hội có dân chủ, tự do, bình đẳng, nhân quyền … là đạt tiêu chuẩn Xã Hội Chủ Nghĩa.

- Ở Mỹ, cháu cũng có nghe người ta nói như vậy, nhưng không nhiều. Tại sao vậy ông nội?

- Tại vì… về tư tưởng, nước Mỹ đi sau châu Âu. Ví dụ “Thế kỷ ánh sáng” là của châu Âu, là cuộc “cách mạng tư tưởng” của châu Âu. Mỹ đi sau, nhưng là nước thực hiện tư tưởng tiến bộ của Châu Âu. Bản Tuyên Ngôn Độc Lập Mỹ, Hiến Pháp Mỹ… là từ những tư tưởng tiến bộ của Châu Âu cả. Đó là những tư tưởng của Locke, của Diderot, của Montesquieu, Voltaire…  Do đó, quan điểm về Chủ Nghĩa Xã Hội cũng từ châu Âu. Trước 1975, người Việt Nam du học ở Pháp về nước thường có lập trường thiên tả, chống Đế Quốc, chống Cộng Sản đều ở trong môi trường văn hóa tiến bộ của châu Âu, hơn là người du học ở Mỹ về, kể cả một số linh mục Thiên Chúa giáo.

- Cháu có đọc một tài liệu trong nước, người ta khen ngợi bà Nam Phương Hòang Hậu “tiến bộ” hơn ông Bảo Đại. Ông nội nghĩ sao?

- Đúng đấy. Hai người đều du học ở Paris. Tuy nhiên, vì Bảo Đại là một ông vua con, bị người Pháp chuẩn bị làm “người bù nhìn”, nên ông ta bị che chắn, bị bao vây, bị bịt mắt nhiều hơn bà Nam Phương là người du học tự do. Sự học về văn hóa của bà “rộng”, quan điểm chính trị của bà thoáng hơn. Bà nhìn công cuộc “Nam Bộ Kháng Chiến” tích cực hơn ông Bảo Đại là vì vậy. Tiếc là những người Cộng Sản ở Bắc Bộ Phủ nhìn bà quá hạn hẹp và nhiều định kiến, nên bà không có cơ hội đóng góp cho đất nước nhiều hơn.

- Cháu nghe nói hồi 1945, bà có viết thư kêu gọi tổng thống Mỹ giúp đỡ Việt Nam?

- Ông nội cũng có đọc một tài liệu nói về việc nầy rất sơ sài. “Người ta” sợ bà Nam Phương đấy!  

- Như vậy Cộng Sản đâu có thể đạt tiêu chuẩn Xã Hội Chủ Nghĩa như Tây phương.

- Đúng. Tổ chức xã hội Xã Hội Chủ Nghĩa hay nói đúng hơn tổ chức xã hội Cộng Sản thì lại không có tiêu chuẩn Xã Hội Chủ Nghĩa theo quan điểm Tây Phương, dù nhìn trên phương diện nào: Tự Do, Dân Chủ, Bình Đẳng, Nhân Quyền…

- Ông nội nghĩ sao về xã hội Mỹ hiện nay.

- Nó không có sự Công Bằng. Từ đó dẫn đến thiếu Tư Do, Dân Chủ…

-Tại sao ông nội nói vậy. Xưa nay, nước Mỹ được coi như là biểu tượng của một nước Tự Do, Dân Chủ nhất thế giới mà.

- Vấn đề là thuế, cháu biết không. Sự bất công, bất bình đẳng xã hội căn bản là từ giàu nghèo mà ra. Muốn xã hội đi dần tới Công Bằng, người ta cần thu ngắn sự cách biệt giữa giàu và nghèo. Người giàu giàu quá; người nghèo nghèo quá sẽ làm gia tăng sự bất công xã hội. Cho nên, tại nhiều nước Tự Do, Dân Chủ, người ta cố làm cho người giàu bớt giàu, người nghèo khá giả hay bớt nghèo đi. Đó là ý nghĩa của việc đánh thuế lũy tiến, người giàu đóng thuế nhiều, thuế cao, người nghèo đóng thuế ít, lại được giảm thuê, tha thuế. Vua chúa ngày xưa cũng vây. Tùy theo tình trạng chiến tranh, loan lạc, thiên thai, hoặc có khi vua mới lên ngôi cũng tha thuế ba năm cho dân, nhất là nông dân…

- Họ có suy nghĩ như ngày nay không?

- Không rõ, nhưng “bần cùng sinh đạo tặc”. Trong một nước, sở dĩ có nhiều đám giặc là vì đói mà ra. Dân không có ăn sẽ đi làm loạn. Bất công, kỳ thị chủng tộc, giàu nghèo cách xa nhau thì sẽ có mâu thuẫn, có loạn. Nước Mỹ, từ ngày Trump lên cầm quyền tới giờ, có khuynh hướng đi tới loạn lạc. Càng bảo vệ người giàu, xã hội càng dễ có loạn.

- Buồn cười ông nội nhỉ! Bỏ Việt Nam qua đây là muốn bỏ một nước loạn, bây giờ sao lại ủng hộ một nước loạn. Mai mốt loạn lạc lung tung, người ta chạy đi đâu!

- Cháu biết tại sao không? Tại vì cạn nghĩ đấy!

- Sao gọi là cạn nghĩ?

- Người cạn nghĩ dễ cuồng tín. Tin ai, theo ai vì cạn nghĩ nên không suy nghĩ, có nghĩa là theo cảm tính mà dùng lý tính, giống như đàn cừu của Panurge vậy mà! Đây là một tâm lý xã hội nói về những người cuồng tín, được xử dụng trong nghệ thuật tuyên truyền. Đó là trường hợp Goebbels, của Đức Quốc Xã dùng nó để suy tôn lãnh tụ, suy tôn Hitler. Chế độ Cộng Sản của Stalin đi theo con đường nầy để tuyên truyền cho lãnh tụ Cộng Sản Xô Viết, của Cộng Sản Tàu để suy tôn Mao thành “Mao Vĩ Đại”. Bắc Bộ Phủ dùng phương cách nầy để suy tôn “Bác” Hồ, cũng như Trần Chánh Thành dùng nó để “suy tôn Ngô Tổng Thống”.

- Bây giờ thì tới phiên nước Mỹ. Cháu nội hỏi.

- Một dân tộc “suy tôn lãnh tụ” là một dân tộc lạc hậu. Những người còn đầu óc suy tôn lãnh tụ là người có trình độ văn hóa không cao. Ai cũng là “người”, có xấu, có tốt, mình phải tự tìm hiểu, không cần ai phải tuyên truyền.

- Tại sao người Việt ở Mỹ suy tôn ông Trump quá vậy?

- Người ta đưa tôn giáo vào chính trị đấy. Giáo hội La Mã cấm phá thai, cấm hôn nhơn đồng tính. Trump cũng vậy: chống phá thai, chống hôn nhơn đồng tính, lại tự xưng là người của Thượng Đế sai xuống để cứu nước Mỹ. Tất cả hững yếu tố ấy trộn lẫn với nhau tạo ra người “cuồng Trump”. Vậy thôi!

hoànglonghải

1/11/2020

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét