Họ là đôi vợ chồng già, chồng người Đan Mạch – vợ người Việt đã đổ
hết tâm sức xây được 24 cây cầu treo và 5 trường học tại những vùng nông
thôn nghèo của Việt Nam.
- Chưa mất đến 2 ngày, kỹ sư Trung Quốc xây xong cầu 1300 tấn
- Ông già Đan Mạch yêu người phụ nữ bán chôm chôm vì… 1 USD
- Chùm ảnh: Những khoảnh khắc hạnh phúc của ‘ông già Đan Mạch’ và ‘bà bán chôm chôm’
Thế nhưng, cuộc đời họ lại không gặp suôn sẻ ngay trên chính mảnh đất
mà họ yêu quý, thậm chí họ còn bị người Việt lừa trắng tay, giờ phải
sống trong một ngôi nhà xây tạm bợ. Nhiều người không biết tới họ nhưng
vẫn đi qua những cây cầu họ đã xây, Sống Mới đã được sự đồng ý của
facebooker Tung Xich Lo – người đã chia sẻ những thông tin về cặp vợ
chồng Kurt Lender Jensen – Ngọc Nhung (Sang) trên trang mạng xã hội – để
gửi tới bạn đọc câu chuyện về những con người, dù không mang dòng máu
Việt nhưng vẫn nhiệt tâm với nước Việt.
<!>
Ông Kurt trên mảnh đất sa mạc gần QL1.
Lần đầu tiên, tôi gặp ông Kurt và bà Nhung là qua sự hướng dẫn của
ông anh tôi khi anh giới thiệu về họ: “cặp vợ chồng này có chung 1 trái
tim tốt”, Tùng nên đến thăm họ. Trong nhiều năm qua, tại Đan Mạch, ông
Kurt và bà Nhung đã được nhiều người dân Đan Mạch biết đến khi họ khởi
đầu xây một cây cầu treo tại khu vực trồng cà phê, thuộc Bảo Lộc, Lâm
Đồng bằng chính công sức và sự cần cù của họ.
Tác giả bài viết – Tùng Xích Lô – người đã từng đạp xe xích lô xuyên Việt bên cạnh ông bà Kurt – Sang
Hành trình xây cầu chỉ bằng sự trợ giúp
Theo lời ông Kurt kể lại cho tôi, chyện xây cầu xuất phát từ một lần
về thăm quê hương vợ, có người nhờ ông gắn giúp lại vài tấm ván cho
chiếc cầu treo. Thoạt đầu nhìn chiếc cầu cũ kỹ, ông đã thốt lên rằng ông
hoàn toàn có khả năng làm một cây cầu treo mới, còn chiếc cầu cũ như
hiện tại thì vô phương sữa chữa. Lúc ấy ông nghĩ, chắc mọi người đều
nghĩ “ông ta nói phét lác”. Nhưng ông Kurt đã bắt tay vào làm đúng như
lời nói của mình.
Trở lại Đan Mạch, ông đã tích cực liên lạc với nhiều chuyên gia để xin
vật liệu xây cầu. Công ty đầu tiên nhận giúp đỡ là một công ty sản xuất
dây cáp, họ đã trả lời ngay lập tức rằng sẵn sàng trợ giúp mớ dây cáp
ông cần dùng. Nhưng cáp của họ lại bọc nhôm, không có sự co giãn, e là
không thích hợp cho việc làm cầu treo. Cùng lúc đó, ông lại được một
người bạn thân cung cấp cho ông một thông tin quan trọng: Hệ dây cáp
căng giữa các tuyến cao tốc của Đan Mạch đang được tháo bỏ vì quá nguy
hiểm. Thế là ông Kurt bắt tay liên lạc với sở đường bộ. Họ kết nối ông
với một công ty đang thi công tháo gỡ của Đức. Công ty này đã không ngần
ngại cho ông lấy những gì ông muốn.
Tuy nhiên, để cuộn những sợi dây cáp lại, ông phải liên lạc với một cơ
sở điện lực tại địa phương. Sau khi nghe ông Kurt trình bày, công ty này
vui vẻ chở những ống cuộn dây điện trống, đến thẳng đường cao tốc, nơi
họ đang tháo gỡ dây. Để cho đôi vợ chồng Kurt – Nhung tự lăn dây cáp vào
ống cuộn.
Cũng trong thời gian đó, ông Kurt tiến hành làm thử một chiếc cầu mẫu
trong khu vườn của nhà mình. Ông cũng liên lạc với một công ty lớn của
Đan Mạch, chuyên về nghành xây cầu có tên là Carl Bro và nhờ họ trợ giúp
ông một bản vẽ sơ sài. Nhưng nhờ bản vẽ này, ông Kurt đã nhẩm tính được
sẽ cần bao nhiêu mét cáp cho chiếc cầu trong thực tế.
Rồi ông lại tiếp tục nhờ đến một công ty chuyên về kỹ nghệ cung cấp các
vật liệu cho ghe đánh cá có tên là Claus Harbo. Họ cũng rất ân cần giúp
ông số trang thiết bị xiết dây cáp… mà ông cần dùng. Ngoài ra, Câu lạc
bộ thể thao Lions Club, đã hỗ trợ thêm một máy phát điện và máy trộn bê
tông cho công việc xây cầu của ông. Không dừng tại đây, ông xin tiếp
được một số lượng sơn để bảo trì dây cáp của công ty Sadolin.
Cuối cùng ông liên lạc với hãng vận chuyển tàu Maersk mạnh nhất thế giới
và đã được phép nói chuyện trực tiếp với tổng giám đốc, A. P. Muller.
Tuy các tàu bè của hãng này không cập cảng Việt Nam, nhưng ông tổng giám
đốc cũng vui lòng giúp ông Kurt chuyển số hàng ấy về Singapore, rồi nhờ
các hãng khác chuyển tiếp số hàng trên về Việt Nam.
Coi như các công việc tại Đan Mạch tiến triển quá tốt. Tuy nhiên, khi số
hàng trên về tới cảng Sài Gòn lại gặp vấn đề lớn nhất mà không nhận
được sự trợ giúp nào khi phải chi tiền, thì hàng mới ra khỏi cổng. Ông
Kurt đã phải thương lượng rằng cho ông lấy số hàng trước, còn tiền thì
chiều ông mới đích thân đến nhà chủ kho để trả, nhưng đó chỉ là giải
pháp tình thế để ông Kurt đối phó với những “nhũng nhiễu” thường nhật ở
Việt Nam, bởi ông lấy đâu ra tiền để trả cho chủ kho, khiến ông phải…
nói phét như vậy.
Khi nguyên vật liệu đã có mặt tại Việt Nam, lãnh sự quán Đan Mạch đã
trợ giúp bê tông, sắt thép và cây ván, cùng với chi phí vận chuyển.
Thế nhưng, ngày khởi công xây cầu, ông chủ tịch tỉnh Bảo Lộc chỉ điều
giúp ông Kurt một đội quân 20 người, trong đó chỉ có một người cầm theo
cái xẻng, là công cụ lao động duy nhất. Ông Kurt đã bức xúc với hành
động thờ ơ này của chính quyền địa phương và tuyên bố sẽ làm cây cầu tại
một địa phương khác nếu sự trợ giúp nhân lực “èo uột” như vậy.
Ngày hôm sau, ông Kurt nhận được một đội quân gấp đôi là 40 người. Với
kinh nghiệm của một người thợ hồ, hiểu biết nhìn bản vẽ, ông đóng vai
trò chỉ huy và phân chia công việc lớn nhỏ cho thợ, thậm chí chia từng
điếu thuốc lá cho thợ. Cô Nhung – vợ ông đóng vai trò thông dịch và chị
nuôi cho 40 người nông dân đến giúp việc xây cầu.
Sau 25 ngày, chiếc cầu treo dài 65 mét và ngang 1,2 mét hoàn tất với
tổng chi phí là 4500 USD. Khi chiếc cầu được khánh thành, một bà cụ đòi
nắm tay ông Kurt dẫn bà qua cầu. Cụ bà này đã bật khóc vì nỗi vui sướng
và tâm sự rằng, “Đã 20 năm nay, tôi chưa bước qua được sang bên này
đồi”.
Sau khi hoàn thành cây cầu treo đầu tiên, ông Kurt đã có đủ tư liệu để
hoàn tất hồ sơ gửi đến lãnh sự quán của Đan Mạch tại Việt Nam kèm một
câu “Chiếc cầu đã xây xong”. Họ đã trao cho vợ chồng ông đảm nhận những
công trình xây dựng trợ giúp sau này. Ông Kurt đã phấn khởi và thốt lên:
“Tôi có thể xây thêm cả 10 chiếc cầu nữa, nếu có ai đó thanh toán chi
phí”. Vợ chồng ông chấp nhận công việc với điều kiện chỉ nhận lương
tương ứng với một người lãnh tiền thất nghiệp tại Đan Mạch. Vì nếu nhận
lương cao hơn, coi như chương trình trợ giúp không còn đúng ý nghĩa.
Trong khi đó, Danida – một hội chuyên gia về việc giúp phát triển nông
nghiệp tại các vùng nông thôn nghèo trên toàn cầu đã đánh giá cao tính
tiết kiệm của chiếc cầu, khi chỉ làm hết ¼ chi phí so với giá trị thật
của nó. 6 năm tiếp theo, cặp vợ chồng này đã hoàn tất 24 cây cầu nằm
trong chương trình trợ giúp của chính quyền Đan Mạch. Họ còn tham gia
xây luôn cả 5 ngôi trường học.
Nhưng về sau nhiều chương trình trợ giúp, phải trải qua nhiều thủ tục
rắc rối. Những khoản tiền trợ giúp không đến nơi cần nhận mà lọt thẳng
vào túi những kẻ tham nhũng. Đến lúc này, cặp vợ chồng già tự nhận thấy
“cuộc vui” đã kết thúc nên họ muốn rút lui về lại xứ xở Đan Mạch yên
tĩnh. Ông Kurt cũng kể rằng, sau mỗi lần khánh thành cầu, vị chủ tịch
tỉnh lại vui mừng khai tiệc ăn nhậu, thậm chí đã có lần hỏi ông: “Thủ
tục đến Đan Mạch có dễ không?”
Những sóng gió khó ngờ trên mảnh đất Việt
Tưởng chừng như sau những phần đóng góp công sức cho xã hội, hai vợ
chồng già sẽ được hạnh phúc an hưởng tuổi già, thì ngờ đâu Bộ nhập cư
Đan Mạch đã bác bỏ đơn xin trở lại sống tại nước này của bà Nhung. Trong
khi với khả năng tài chính của mình, ông Kurt không đủ khả năng nuôi
vợ.
Sau nhiều năm làm việc tại Việt Nam, thay mặt cho quốc gia Đan Mạch
trong trương trình trợ cấp, cặp vợ chồng Đan – Việt này đã xây biết bao
nhiêu cái cầu treo, các ngôi trường trong những vùng hẻo lánh
Tại Đan Mạch, ông Kurt cũng đang sống bằng đồng lương hưu ít ỏi bởi
ông xuất thân từ một gia đình lao động. Từ năm 14 tuổi ông đã rời khỏi
nhà và tự đi tìm việc kiếm sống bằng nhiều nghề. Rồi sau đó ông đã làm
thủy thủ cho những hãng tàu khách đi khắp toàn cầu. Thời gian tiếp theo,
ông trở lại Đan Mạch và làm thợ hồ trong 6 năm. Sau đó ông mua một
chiếc ghe đánh cá và trở thành ngư dân. Ngay từ thời ấy, ông đã có những
hành động được cho là khác người khi đoàn tàu đánh cá của Đan Mạch
thường được sơn màu xanh da trời, còn thuyền của ông Kurt lại được sơn
màu đỏ.
Năm 1992, lần đầu tiên ông về Việt Nam chơi cùng với một gia đình Việt
Nam ông quen tại Đan Mạch. Trong chuyến đi này, ông đã yêu một người phụ
nữ bản xứ, chính là bà Nhung. Sau nhiều lần thư từ và vài lần đi lại
giữa Việt Nam – Đan Mạch. Đến mùa thu năm 1994, ông mới bảo lãnh được
người vợ mới cưới sang Đan Mạch.Sau nhiều năm làm việc tại Việt Nam,
thay mặt cho quốc gia Đan Mạch trong trương trình trợ cấp, cặp vợ chồng
Đan – Việt này đã xây biết bao nhiêu cái cầu treo, các ngôi trường trong
những vùng hẻo lánh…Thế nhưng, đến tuổi già, họ chỉ mong có được một
mảnh đất nhỏ để hưởng thụ những năm cuối đời tại Việt Nam mà cũng không
xong. Họ đã bị cả những người thân, những người gần gũi lừa gạt khiến
cặp vợ chồng già phải bán nông trại cà phê tại Bảo Lộc, nơi họ gắn bó
hơn 10 năm để tìm nơi yên tĩnh tại một eo biển đẹp.
Lần đầu tiên gặp tôi, họ sống trong một túp lều bằng bạt, dựng tạm bợ
tai khu du lịch Bình Tiên, Ninh Thuận. Nơi đây họ đã bị lừa một cú
“ngoạn mục” bởi một ngư dân và cả chức trách của địa phương khi “đồng
lòng” bán cho họ miếng đất nằm trong quy hoạch của một dự án du lịch.
Vẫn chưa hết, sau chuyến đến thăm của tôi, những con người trên mảnh đất
họ yêu quý lại một lần nữa dụ họ mắc mưu, bỏ tiền ra mướn đất đang nằm
trong dự án tại Hòa Phú, gần Phan Rí, Bình Thuận. Hơn nửa năm sau, họ
được chính quyền địa phương hứa hẹn “đền bù” bằng cách cho mướn một bãi
biển đẹp hơn, tại Bãi Dương, Minh Hóa, cũng gần cửa Phan Rí. Tuy nhiên,
miếng đất “hứa hẹn” ấy cũng đã từng dùng để lừa một người đàn ông mang
quốc tịch Úc khiến anh này mất gần nửa năm theo đuổi vụ “mướn đất” và
cũng mất một số tiền kha khá trong túi.
Đến lúc này thì sự chịu đựng của ông Kurt cho những gian xảo, lừa lọc
của con người nơi đây cũng đã đến giới hạn, nhưng vì thương người vợ
Việt Nam, ông không thể quay lại Đan Mạch mà bỏ vợ lại xứ này. Ông ta
quyết định dành giụm số tiền ít ỏi còn lại, để mua được miếng đất sa mạc
toàn cát, đầy mồ mả, ngay QL1, gần cây xăng Thắng Lợi, thuộc Chí Công,
Bình Thuận.
Năm 1992, lần đầu tiên ông Kurt đến Việt Nam, ông đã yêu một người phụ
nữ bản xứ, chính là bà Nhung. Sau nhiều lần thư từ và vài lần đi lại
giữa Việt Nam – Đan Mạch. Đến mùa thu năm 1994, ông mới bảo lãnh được
người vợ mới cưới sang Đan Mạch.
Vậy mà họ đâu có để đôi vợ chồng già này được yên. Hai ông bà vẫn
thường xuyên bị lực lượng chức năng đến xét giấy tờ, hỏi tại sao họ lại
thích về Việt Nam ở… Rồi xin tiền đổ xăng, sau vài lần đến nhà ông, thấy
có cái máy vi tính của ông Kurt là giá trị trong căn nhà tuềnh toàng
cũng lấy luôn mang về cơ quan, rồi xóa luôn hình ảnh các công trình, tài
liệu của ông lưu trữ trong đó…
Ông Kurt kể rằng, hàng xóm xung quanh cũng có người tốt, nhưng cũng vẫn
có kẻ thích “bắt nạt” hoặc “bành trướng” chủ quyền sang nhà người khác.
Mới đây, không hiểu vô tình hay ác ý mà có người đã phá hoại cái giếng
nhà ông bằng cách thả dây thun cũ (cắt từ ruột xe đạp) vào trong ống
bơm. Thế là ông Kurt phải xây cái giếng mới.
“Ông già và biển cả”
Ông Kurt rất thích trò chuyện tiếng Đan Mạch với tôi. Lâu lâu ông mới có
cơ hội bày tỏ sự bức xúc của cuộc sống với một người hiểu được tiếng
nước ông. Hai vợ chồng già rất quý hóa khách đến thăm nên rất muốn tôi ở
lại. Nhưng vì tôi cũng là thằng ngang bướng với ý nghĩ ngủ một đêm tại
nhà bạn bè mà phải đi trình giấy tờ với chính quyền địa phương thì nhiêu
khê cho tôi quá. Thôi để tôi đi ngủ bụi và để cho đôi bạn già của tôi
ngủ yên giấc.
Hiện nay ông bà Kurt, vẫn kiên trì định cư tại Chí Công. Miếng đất sa
mạc và đầy mồ mả này nằm ngay QL1, gần giữa trạm xăng Thắng Lợi và khu
đồi quạt gió, thuộc tỉnh Bình Thuận.
Tôi chỉ thấy buồn là không giúp gì được cho họ. Bạn yêu Việt Nam? vậy
bạn đã giúp được gì cho người Việt? công sức bỏ ra liệu đã bằng đôi bạn
già này chưa? Họ chính là những người yêu nước Việt, những người có tâm
hồn Việt nhưng cũng thật cực nhọc cho họ quá khi muốn yêu, muốn sống an
bình cũng không được.
(songmoi)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét