Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Hai, 1 tháng 7, 2019

Hiểu biết thêm với GS Huỳnh Chiếu Đẳng

Kính thưa các bạn 
Hôm nay tôi bàn cùng các bạn những câu chuyện, những con vịt liên hệ tới một thứ mà gần như bà con ta ai cũng xài, đó là máy lạnh và máy sưởi. 
Có một con vịt đã được 20 tuổi tròn, lâu lâu vẫn được bà con Việt Nam ta dựng dậy và tung cho nó bay vào hàng mấy chục cái phố rùm.
1. Đó là con vịt khuyên (bậy) về chuyện sử dụng máy lạnh của xe hơi (nó sinh ra từ 20 năm trước, năm 2009)
2. Chuyện máy lạnh và máy sưởi nói chung.
HCD 30-Jun-2019


(Theo qui ước xưa nay chữ tím là của hcd tôi viết vào, còn chữ xanh két hay chữ đen nghiêng là trích email của người khác. Không thấy màu chữ hay hình xin các bạn đọc attachment, không có attachment thì delete luôn, đừng đọc)  <!>
Đầu tiên là con vịt già 20 tuổi.
Thật sự thì chúng ta không cần biết về nguyên tắc hay bất cứ chi tiết gì về chế tạo xe hơi máy lạnh, chúng ta cũng thấy được rằng bày biểu bên dưới là tầm bậy. Các bạn đừng vội làm phước cứu người mà forward liền, các bạn suy nghĩ một giây thôi là thấy tướng tinh nó là loài vịt nói xàm.
Đâu các bạn đọc thử lời vịt nói mày xanh bên dưới rồi suy nghĩ 1 giây coi thấy ra không.


From: Giao Vu
Sent: Sunday, June 30, 2019, 01:25:46 PM PDT
Subject: Fwd: [PSXH] Máy lạnh trong xe hơi
---------- Forwarded message ---------
Máy lạnh trong xe.
(vui lòng đọc và chia xe)
Bài này dành cho mọi người để đọc và sau đó chia sẻ … có thể giúp cứu vãn cuộc sống.
Hiện tại, điều này rất thú vị!
TẠI SAO Trong cuốn Hướng dẫn sử dụng xe của tôi cho biết phải mở các cửa sổ để đẩy tất cả không khí nóng ra trước khi bật máy lạnh?
Không nghi ngờ, hơn bao giờ hết, ngày càng có nhiều người chết vì ung thư. Chúng tôi tự hỏi, vấn đề này đến từ đâu, đây là một ví dụ giải thích trong nhiều nguyên nhân gây ung thư.
Phần đông người ta vào xe của họ, điều đầu tiên là vào buổi sáng, và điều cuối cùng vào ban đêm, 7 ngày một tuần.
khi tôi đọc điều này, nó làm tôi cảm thấy tội lỗi và xấu hổ.. Xin vui lòng chuyển thông tin này đến cho càng nhiều người càng tốt. Đoán xem, thực hiện sự thay đổi không bao giờ là quá muộn.

Xin vui lòng đừng bật máy lạnh ngay sau khi bạn mới vào xe hơi.
Việc đầu tiên khi bước vào xe là mở cửa sổ và sau đó một vài phút, vặn máy lạnh lên.
Đây là lý do: Theo nghiên cứu, bảng đặt các đồng hồ đo tốc độ, mức dầu mỡ… ở phía trước xe, chỗ ngồi, ống dẫn khí lạnh, trong thực tế tất cả các đồ làm bằng nhựa trong xe của bạn, tỏa ra Benzen, một độc tố gây ung thư – một chất gây ung thư mạnh nhất. Hãy để ý, quan sát mùi nhựa nóng trong xe của bạn khi bạn vừa mở cửa, và trước khi bạn bắt đầu nổ máy. Ngoài việc gây ra ung thư, chất Benzen độc hại cho xương, gây thiếu máu và làm giảm các tế bào máu trắng. Tiếp xúc lâu dài có thể gây ra bệnh bạch cầu và làm tăng nguy cơ một số bệnh ung thư. Nó cũng có thể làm sẩy thai ở phụ nữ đang mang thai.

Độ Benzen trong nhà “được cho phép” là: 50mg mỗi sq.ft (bộ vuông).
Một chiếc xe đậu trong nhà, với các cửa sổ đóng, sẽ chứa 400-800 mg Benzen – 8 lần so với mức cho phép.
Nếu đậu dưới ánh mặt trời, ở nhiệt độ trên 60 độ F, mức Benzen sẽ lên đến 2.000-4.000 mg, 40 lần so với mức chấp nhận.
Người bước vào xe, khi các cửa sổ khép kín, sẽ hít phải quá nhiều lượng độc tố Benzen.

Benzen là một chất độc có ảnh hưởng đến thận và gan của bạn. Tệ hại hơn, là vô cùng khó khăn để trục xuất những thứ độc hại này ra khỏi cơ thể.
Vì vậy, bạn hỡi, hãy mở cửa sổ và cửa ra vào của xe hơi của bạn – cho nó một thời gian để thông thoáng – (xua tan những thứ chết người) – trước khi vào xe..
Nghĩ xem: “Khi ai đó chia sẻ một cái gì có giá trị với bạn và bạn được hưởng lợi từ nó, bạn có một nghĩa vụ đạo đức để chia sẻ nó với những người khác”.
-- 
************************************
DIỄN ĐÀN PHỤNG SỰ XÃ HỘI
************************************


HCD: Các bạn thấy ra chưa, kỷ sư, nhà vẽ kiểu các hãng xe hơi đâu phải đều tốt nghiệp trường đại học Boeing. Không lẽ chuyên viên cả thế giới đều học trường nầy.
Vậy là sao? Thưa rằng khi sản xuất ra món gì thì trong đầu nhà chế tạo bao giờ cũng nghị tới an toàn. Chế tạo cái máy lạnh mà làm chết người vì ung thư thì quả chỉ có trong đầu tác giả vịt. 
----------
Trở lại, hể thấy bảo chuyễn cho bạn bè càng đông càng tôt thì 99% là loài vịt.
Đúng vậy đây là con vịt có từ năm 2009. Và đây là hình chụp trang web tên là “Đồn Nhãm”
6-25-2013 9-23-49 AM
Và đây là hình chụp trang Snopes
6-25-2013 9-31-14 AM


Kết luận: Con vịt dặn đừng mở máy lạnh ngay là sai. Máy lạnh chẳng ăn chịu chi tới hóa chất bốc hơi được trong plastic làm niêm xe và mui xe đâu. Nó nằm ngoài và không liện hệ tới những món đó. 
Tuy nhiên đậu xe ngoài nóng thì những vật liệu chế tạo nệm ghế và các thứ khác trong xe bị nóng cũng phát ra nhiều chấy dễ bốc hơi với xe mới mua từ hãng. Do vậy chúng ta nên mở hết cửa kính ra để hơi nầy bay ra khỏi xe chỉ một hai phút là xong. Muốn nhanh thì phài mở quạt gió, muốn đở nóng thì mở luôn máy lạnh (đi đôi với quạt gió). Tóm lại là mở máy lạnh ngay có lợi chớ không hại.
Nhớ là hệ thống thông gió trong xe có hai nguồn không khí khác nhau. Nguồn lấy không khi từ bên ngoài thổi vào xe, và nguồn khác là lấy không khí trong xe rồi thổi luân lưu trong xe. 
Bao giờ cũng nên để không khí từ bên ngoài xe thổi vô bên trong. Nếu vặn qua nguồn lấy không khí trong xe thổi luân lưu trong xe thì chạy một lúc sẽ thiếu oxy mà dư CO2 (khí carbonic) không tốt cho sức khỏe.
Thế thị tại sao nhà chế tạo cho phép chọn một trong hai nguồn, nhất là làm thêm nguồn lấy không khí bên trong xe? Thưa để khi các bạn chạy tới nơi làm đường đầy bụi và khói thì các bạn cúp nguồn không khí bên ngoài. Hoặc khi các bạn muốn xe mau lạnh thì thay vì lấy không khí nóng bên ngoài xe, chúng ta lấy không khí mát hơn trong xe. Lúc sau xe mát đi thì lấy không khí từ ngoài.


Ghi thêm: Không khí thoát ra từ ống bô của máy xe, không bao giờ được thổi vào xe chỗ có người ngồi. Vì nếu nó thổi vào tí ti thôi chạy một hồi thì những người ngồi trong xe không chết cũng vô nhà thương.
Từ ngày có chìa khoá điện tử (mở máy xe hay tắt máy xe chỉ nhận nút như mở cái radio) đã có nhiều người chết vì nó. Có nhiều người đi làm về mệt mỏi chạy xe vô garage, đóng cửa garage vào nhà đi ngủ, rời ngủ luôn. Lý do là quên tắt máy xe. Máy chạy suốt đêm, khí CO2 và CO sinh ra cả đêm len vào nhà gây chết người.
Tuy nhiên các kiến trúc sư cũng đã nghĩ tới chuyện nầy, nên những căn nhà mới vài ba chục năm nay được xây khi đóng cửa garage váo nhà thì nó giữ luôn không cho không khí len được vào nhà. Tuy nhiên đó chỉ có một tầng an toàn. Chuyện nguy hiểm cần hay ba lớp an toàn nữa mới đúng. Thí dụ chủ nhà chỉ khép hờ cửa thì sao, thưa có lò so dập vào, rùi là so hư hay cửa bị kẹt thì sao... đâu còn tầng failsafe nào nữa đâu. Chết. Do đó Mỹ sắp có luật mới về chìa khoá xe điện tử ... chuyện nầy nói sau đi. 
-------------------


HCD: Bắt con vịt nầy hoài mệt quá. Tôi chỉ trích Snopes để các bạn xem thôi. (bắt đầu trích -- >) 
This item about the dangers of benzene supposedly emitted by automobile components has been widely misunderstood. Many readers have come away from the article with the impression that it warns drivers not to use their cars' air conditioning because the A/C system itself is producing benzene, but what the article actually cautions against is the practice of turning on the air conditioning immediately upon entering an automobile. Motorists should instead, it says, roll down their windows in order to allow accumulated benzene fumes (allegedly emitted by other components, such as dashboards and upholstery) to vent from the car first before re-closing the windows and turning on the A/C.
Người ta nói một đàng, con vịt đọc hiểu một nẻo rồi đi bày bậy


=============
Dưới đây là phần liên hệ tới máy lạnh máy sưởi nói chung, các bạn có hứng thú thì xin đọc tiếp. Tuy nhiên có khi chỉ vì không biết mà làm chết cả gia đình. Theo tin tức cho biết ít ra là có hai hay ba gia đình người Việt chết từ năm 1975 tới nay ở California vì khôn biết.
(bắt đầu trích -- > email cũ của MTC) 
From: Hugo Nguyen [mailto:hu m go@ yahoo.com] 
Sent: Monday, September 12, 2016 7:50 AM
To: Hung P
Subject: Fw: [PhungSuXaHoi] Không ngủ trong xe với máy lạnh .
On Sunday, September 11, 2016 10:01 PM, "van tran
  Cảnh sát tuần tra Xa lộ ưa chơi kiểu này lắm, nhưng sau khi uýnh 1 giấc ngắn, sợ Bộ Chỉ huy biết vì đậu 1 chỗ quá lâu, phải chạy xe đi kiếm chỗ núp khác, rồi ... khò ... khò ... khò ... tiếp.  Kế đó là tài xế lái xe vận tải xuyên bang ở mấy khu Rest Area.
  Không ngủ trong xe với máy lạnh.
Người đàn ông bật máy lạnh ngủ trong xe và rồi anh ta không còn “thức dậy sau này” nữa. 
 
Nhắc nhở: Không bật máy lạnh ngủ trong xe hơi. Hôm 11/9, ở Thiệu Hưng, TC, trước cửa một khách sạn lớn, một người đàn ông trên 30 tuổi, ngủ trong một chiếc Audi A6 đã mãi không tỉnh dậy được nữa. Các bác tài xế lái xe chú ý, mùa hè đừng mở máy lạnh ngủ trong xe, những ngày nắng nóng, càng phải biết giữ gìn cơ thể của mình.

Môi trường không khí lạnh khép kín trong một chiếc xe hơi là nguyên nhân dễ dẫn đến ngộ độc carbon monoxide nhất.

Căn cứ vào các  trường hợp được phát hiện là đã chết trong xe ô tô khi đang bật điều hòa, cảnh sát phân tích nguyên nhân có thể do ô tô thải carbon monoxide vào không khí trong xe, khi khí carbon monoxide tích tụ ngày càng nhiều sẽ gây bão hòa lượng oxy, cuối cùng dẫn đến những sự chết ngoài ý muốn.

Ngộ độc khí thải từ ô tô là bởi trong một môi trường khép kín, ô tô thải khí trong một thời gian dài, do đó không thể chuyển đổi một lượng lớn các khí thải độc hại thải vào trong xe sẽ gây ngộ độc,  Tình hình sẽ càng nghiêm trọng hơn nếu bạn ở trong nhà xe hoàn toàn đóng kín. Vì vậy, bật điều hòa trong xe ô tô khi ngủ rất dễ xảy ra những tình huống nguy hiểm.

Chuyên gia Tư vấn nhắc nhở bạn: vạn lần không nên mở động cơ trong khu vực kém thông thoáng, và không ngủ trong xe hơi khi bật máy lạnh, bởi lẽ:  nguồn thông gió bên trong xe kém, động cơ bài khí thải carbon monoxide sẽ từ từ rò rỉ vào trong xe. Nếu như điều hòa trong xe mở trong khoảng thời gian dài, tốt nhất bạn nên mở một khoảng thông khí nhỏ, để không khí có thể đối lưu từ bên ngoài vào trong xe.
Hết.


HCD: Thưa các bạn con vịt nầy nói xàm theo tưởng tượng: " Chuyên gia Tư vấn nhắc nhở bạn" thưa đây là "chuyên gia giấy", các bạn tin vả là ban lúa giống. 

Đọc đoạn trên trôi lại nhớ tới hai vợ chồng một người quen (vợ là dược sĩ) khi xưa đến nhà tôi chơi vào mùa đông,  hai ông bà bước vào cửa thấy tôi mở máy sưởi (central) khá ấm, la ầm lên rằng: "Sao mở máy sưởi, lửa cháy hơi bốc ra ngột chết, nhất là ban đêm ngủ quên". Mèn ơi câu nói vừa phản khoa học vừa thiếu suy luận.

1. Thiếu suy luận là vì nếu cái hệ thống máy sưởi nầy mà cháy và bốc hơi lửa ra không khí trong phòng, người sinh sống trong đó sẽ thở CO2 và một ít CO lúc sau là xỉu hay chết ngắt. Vậy thì tại sao nước Mỹ cho bán cho gắn máy sưởi nầy trong nhà. Chuyện thiếu suy luận thứ hai là xưa nay mùa đông có hàng triệu căn nhà chạy máy sưởi trên nước Mỹ, có khi nào thấy TV hay báo chí loan tin mỗi đêm có vài trăm người chết không.

2. Phản khoa học là vì hai vị nầy không biết cấu tạo của máy sưới ra sao, cũng y như con vịt bày biều về máy lạnh xe bên trên vậy. Tóm tắt về máy sưởi là lửa cháy đốt cái hộp kín bằng kim loại. Vỏ cái hộp nầy nóng lên, quạt điện chạy thổi hơi nóng từ vỏ nầy đi khắp nhà. Phần lửa cháy và "khói" bốc ra nằm bên trong cái hộp kim loại hoàn toàn cách biệt với không khí trong nhà. Vậy mà người ta sợ cái hộp kim loại nầy lâu ngày rạn nứt sẽ xì chút xíu CO ra không khí, cho nên luật Mỹ (năm rồi) bắt buộc mỗi nhà phải có gắn máy dò CO (ngoài cái máy báo khói) 

Có bạn tò mò hỏi vậy lò sưởi đốt củi gắn ở phòng khách thì sao:Thưa rằng khi củi cháy khói sinh ra theo ống khói dài thòng bay lên khỏi mái nhà. Vì ống khói dài, sức hút rất mạnh, lửa củi khói bụi không thể nào thoát ra ngoài chỗ cửa lò, nơi bỏ củi vào, được, không khi chỉ đi một chiều thôi. (Tại sao có chuyện hút lên ống khói:?? Mõi tay rồi ... các bạn chưa rõ thì tự tìm nghe)  

Trở lại chiếc xe hơi: Nếu các bạn đậu xe trong garrage, đóng cửa garrage và mở máy để lấy hơi nóng sưởi ấm: Có lẽ sẽ chết, có người tự vận bằng cách nầy (nhiễm độc CO)
Nếu các bạn để một lò nướng thịt giữa nhà bỏ than vào đốt để sưởi: Có nhiều gia đình chết hết (buồn thay có mấy gia đình người Việt Nam chết kiểu nầy) Câu nói: "không biết thì chết" quả là đúng, nhưng ai cũng dính hết, đó là do cuộc đời ngày nay qua phức tạp mà ra.

Khi chế tạo chiếc xe, thì ống khói, máy xe, tất cả mọi ống dẫn xăng nhớt  đều cách biệt với không khí bên trong xe. Máy lạnh máy sưởi cũng chỉ trao đổi nhiệt chớ không phải dùng không khí nóng sinh ra từ óng khói hay từ thành máy xe mà sưởi. máy lạnh cũng chỉ lấy hơi lạnh từ giàn lạnh. 

Khi các bạn nhất nút lấy gió từ bên trong xe thì không khí bên trong và bên ngoài xe hoàn toàn gần như cách biệt. Bên ngoài có khói bụi, hơi độc chi chi cũng vào xe rất ít, nhất là xe mới còn kín. 

Nếu các bạn nhận nút cho quạt lấy gió từ ngoài vào thì không khí nầy được lấy phía trước máy xe. nếu đâu ngoài trời thì cũng tỉ như mở cửa sổ hứng gió mà thôi. Nhưng xe đang chạy đậu trong garrage không tắt máy cả ngày thì chết. 

Xe hơi hiện giờ chỉ nhấn nút mở máy, nhấn nút tắt máy, có vài người vào garrage xong đóng cửa, quên nhận nút tắt máy xe. Chiếc xe cứ  vậy mà chạy tàng tàng, kết quả là có khi cả nhà nhiễm CO. Hiện hãng xe đang tìm cách ngăn chuyện nầy. Nếu tắt máy xe bằng cách rút chìa khóa thì chẳng ai quên, đàng nầy là chìa khóa điện từ bỏ trong bóp, trong túi, nên xuống xe quên nhận tắt máy.

Kết luận: Bày biểu bên trên sai sự thật, hãng sản xuất không dại đến cái độ để cho khói xã ra bạy được vào bên trong để hành khách nhiễm độc. Chuyện căn bản như vậy mà tác giả thiếu suy luận.


========
From: Duc Duong [mailto:ducla ong@gmail .com] 
Sent: Sunday, June 4, 2017 8:42 PM
To: HCD g
Subject: Máy sưởi, máy lạnh
Thưa Thầy Đẳng,
Máy sưởi bằng điện nghe nói khi đốt lên sưởi ấm thì sẽ đốt luôn oxy xung quanh mình, làm mình bị thiếu không khí, không tốt cho người già. Không biết yếu tố này có đúng không ? Hay là khi đốt phải mở cửa sổ lấy thêm không khí.
Máy điều hòa không khí (máy lạnh) , mở tự động suốt ngày có tốt không ? hay cần phải tắc hoặc mở lúc cần ?
Duc


HCD: Thưa anh câu chuyện nầy phải nói dài một chút, nếu các bạn có quan tâm thì đọc, nếu không thì delete. Nói ngắn sẽ khó hiểu. Vì khá dài xin viết bằng chữ màu đen cho đở chói mắt.

Chuyện nầy vui quá tay. Máy sưởi chạy bằng điện mà đốt oxy thì quả là tác giả cái email bày biểu anh đề cập trên là "đỉnh cao trí tuệ như chức sắc".

Khi nói đốt thì phải có chất cháy như than đá, dầu hỏa, khí thắp... (ba món nầy cần câu đô la của  quí vị kỷ nghệ gia có quá nhiều thế lực hiện nay, họ chỉ biết đô la và làm giàu, ai chết ráng chịu). Những thứ nầy khi cháy sinh ra nhiệt, CO2 (khí carbonic), CO (Carbon monoxide, độc) và dùng oxy trong nhà để đốt. 

Có vài gia đình người Việt Nam chết vì không biết. Khi qua Mỹ vào mùa đông, họ dùng lò nướng thịt loại dùng ngoài trời (dùng ở sân sau) mang đặt giữa nhà bỏ than vào đốt để sưởi ấm. CO2 và CO nữa sinh ra lại thêm oxy trong nhà bị mất bớt, làm cho cả nhà ngủ luôn không dậy nữa (chuyện có thật cho vài gia đình Việt Nam  từ vài mươi năm trở lại). 

Nếu đốt lửa giữa nhà ngày xưa ở Việt Nam thì chắc không sao, vì vách không kín, cửa có song. Nhưng nếu là loại nhà mới xây ngày nay thì chắc cũng chết, nhà hiện giờ kín mít, không thông thương với không khí ngoài trời, oxy không vào được mà CO2 cũng không thoát ra được. 

Còn cái lò sưởi chạy điện, dùng điện chạy qua sợi giây (dây) điện trở (resistance) kim loại, giây nầy phát nhiệt nóng đỏ lên để sưởi ấm, chẳng ăn chịu chi tới oxy trong phòng hết.
Kết luận là lò sưởi điện (như bàn ủi hay máy xấy tóc, mền điện...) không làm mất oxy đâu đừng sợ. 
----------
Thế thì câu hỏi đặt ra là tại sao nhà cửa bên Mỹ thường có cái lò sưởi đốt bằng củi hay than ở phòng khách. Nó có giống như dùng lò nướng đặt giữa phòng khách mà đốt than hay không. Thưa tuy là dùng than củi, hay khí thắp mà đốt nhưng chúng khác nhau hẳn. 
Lý dó là cái ống khói của lò sưởi trong phòng khách rất dài, khí nóng sinh ra (gồm CO2 và CO) bốc lên bị hút theo ống khói (hiệu ứng nầy ai cũng biết) nên không bay vào phòng được. Oxy trong phòng bị dùng để đốt nhiên liệu được thay bằng không khí bên ngoài trời bị hút vào nhà theo các kẻ hở ở vách, ở cửa sổ, ở các ống thông hơi nha bết. Do vậy không khí trong phòng không thiếu oxy mà cũng không chứa CO2 và CO sinh ra. Ống khói cao có hiệu ứng hút rất mạnh áp suất bên trong nhà thấp hơn bên ngoài tí xíu.

Câu hỏi kế tiếp là nhà Mỹ nấu ăn thường bằng Gas, nó cháy sinh ra CO2 và CO trong nhà thì sao?  Thưa không sao cả vì trên nơi đặt bếp Gas có cái máy hút khói (thay cho ống khói dài), nếu không có ống khói dài thì phải hút, còn nếu ống khói dài thì sức hút tự sinh ra.
-----------
Thật ra thì chúng ta không cần biết ba cái thứ kỷ thuật lăng nhăng nầy làm chi, chỉ lý luận dễ dàng thế nầy: 

Nếu có hại thì luật lệ tại Mỹ không cho bán lò sưởi điện, không cho xài, cũng như không cho xây...lò sưởi than.  Vẽ kiểu thiếu an toàn là bản vẽ khỏi được chấp thuận. mà cũng khỏi xây được nhà luôn. Rạp hát hay chỗ tụ tập đông người, tiệm buôn lớn... mà thiếu cửa thoát hiểm (thí dụ dùng thoát ra khi bị khủng bố hay hỏa hoạn) thì khỏi xin được giấy phép xây Những quốc ga Á Châu (như Phi vừa rồi) và Việt Nam thường chết nhiều người vì thiếu cửa thoát hiểm. 
.
Xe bus chở đông người, xe bus chỡ học sinh chúng ta tưởng chỉ có một hay hai cửa lên xuống thôi, Sai, cửa sổ, cửa sau tưởng là kín mít, thật sự có cái cần, kéo lên là khung kính bung văng ra hết, tất cả cửa sổ cửa sau đều là chỗ thoát hiểm. Nhưng xe hơi tư nhân thì không có, phải đập kiếng.
--------
Tôi được biết một số người "trí thức mà ngủ" lên xe hơi không dám mở máy sưởi. nói rằng sức nóng do khói xe tuôn vào bên trong xe ngộp chết mà không chết thì cũng bịnh hậu, họ tưởng là dùng khói xe để sưởi ấm. Nhưng nếu đậu xe trong garage mà quên tắt máy (loại xe bấm nút tắt, không dùng chìa khóa) thì có khi đi nhà thương hay chết, đã có người bị rồi, lái xe về bước xuống đóng của garage và quên nhận tắt máy, khí CO2 và CO sinh ra làm không khí trong nhà nhiểm đôc.

Một lần vào mùa đông, bên ngoài trời rất lạnh, hai vợ chồng một người quen (vợ là dược sĩ) bước vào nhà tôi thấy âm áp, máy sưởi (Gas) đang chạy, bèn la lên rằng tắt máy sưởi đi, ngột chết, bịnh chết. Hai ông bà nầy tưởng la máy sưởi (central) giống như lò than đặt giữa phòng.

Khỏi cần biết về kỷ thuật lò sưởi, nếu mà nó gây bịnh hay làm ngộ độc người ở trong nhà thì khỏi xin phép xây được. Bản vẽ có an toàn đúng tiêu chuẩn thì mới xin được phép xây nhà. Trong khi xây nhân viên nhà nước đến xem từng giai đoạn, xây bằng "xi măng cốt tre" thì bắt đập xây lại, có khi bị phạt nặng.

Thưa các bạn lò sưởi gas trong nhà (loại central) được đốt nóng bằng gas ngọn lửa nằm trong thùng kim loại kín, bay lên khỏi nóc nhà theo ống khói. Ngọn lửa nầy đốt nóng vỏ kim loại kín bao quanh, quat điện thổi bên ngoài vỏ kim loại nầy mang theo sức nóng đi khắp nhà, không có dính chi tới ngọn lửa và khói cháy bên trong cái thùng nầy hết. Vậy mà theo luật Mỹ năm rồi, bắt buộc mỗi nhà phải gắn máy dò CO (rất độc), vì e cái thùng kim loại lâu ngày có chỗ nứt. Còn máy dò khói thì bắt buộc từ vài mươi năm nay. Các bạn  có biết nhà thiếu máy dò CO là phâm luật không?
----------
Cái máy sưởi của xe hơi cũng vậy, nó dùng nước nóng chạy qua hệ thống ống kim loại, quat thổi hơi ấm từ bên ngoài các ống nầy, không dính dàng chi hết tới khói xe hay sức nóng từ cái vỏ kim loại của máy xe (hôi rình khét nghẹt vì dầu nhớt dính bên ngoài khi xe củ bị nung nóng bốc ra). Nếu nói dùng khói xe để sưởi âm thì quả là bêu diếu mấy nhà chế tạo xe hơi.

Dài rồi càn nhiều, nhưng e nói nữa có bạn chán
--------
Vế câu hỏi máy lạnh thì thế nầy. Tiệm buôn mở 24/24 không bao giờ tắt, tôi cũng mỡ 24/24, set nhiệt dộ nào đó cho dễ chịu rồi để luôn. Hế nóng hơn nhiệt đô nầy thì máy lạnh chạy, khi đúng nhiệt độ đã set thì nó tắt.
Nếu đi ra ngoài vài tiếng thì cũng đừng tắt máy lạnh, vô ích, chẳng tiết kiện được đâu, khi về nhiệt độ trong nhà lên cao, mở máy lạnh lại nó sẽ chạy rất lâu mới đưa nhiệt độ xuống lại. Chỉ tắt máy lạnh khi không ở trong nhà khá lâu, nhưng cẩn thận, nếu quá nóng thì đồ đạt trong nhà dễ hư lắm.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét