Những “Phố đông người qua” ấy ngày nay được gọi là “Phố Ông Đồ”, dập dìu Tài tử Giai nhân trong những ngày Tết đến Xuân về. Thường thì các “Phố Ông Đồ” này khởi sự hoạt động từ trung tuần tháng Chạp, và kéo dài cho đến ngày Rằm tháng Giêng của Năm Mới.
Các sinh hoạt nhộn nhịp ở những “Phố Ông Đồ” này đã trở thành quen mắt với người dân trong nước, từ Sài Gòn, Hà Nội, cho đến các tỉnh thành, và là một trong những địa điểm thu hút khách du Xuân. Bên trong các gian hàng của khu phố này nổi bật lên hình ảnh nhiều Ông Đồ phục sức khăn xếp áo the, bày biện mực tàu giấy đỏ, bút nghiên lỉnh kỉnh. Những mặt hàng hấp dẫn người xem gồm: Các bức Thư pháp, Thư họa, câu thơ, câu đối chúc Xuân, tranh thủy mặc, tranh ký họa chân dung… trên các chất liệu đủ loại như: Giấy, vải , gỗ, đá, tre, nứa… mang đến không khí rộn ràng ngày Xuân.
“Phố Ông Đồ” Sài Gòn ở góc đường Duy Tân và Hồng Thập Tự (tên cũ), và “Phố Ông Đồ” Hà Nội ở Văn Miếu - Quốc Tử Giám, được biết đến nhiều nhất, và cũng có lắm Ông Đồ tài danh nhất.
Điểm khác biệt và lý thú so với hình ảnh các Ông Đồ ngày xưa, là phần lớn các Ông Đồ ngày nay có tuổi đời khá trẻ, thuộc đủ mọi ngành nghề. Nhiều “Ông Đồ” còn đang là Học sinh, hoặc Sinh viên các trường Đại học Mỹ Thuật, hoặc thành viên các Câu lạc bộ Thư pháp, hoặc đơn thuần chỉ là yêu thích Nghệ thuật Thư pháp. Còn lại là những Cụ Đồ chính hiệu của những thế hệ trước với “nội lực thâm hậu”, tinh thông cả chữ Hán-Nôm lẫn chữ Quốc ngữ, và giàu kiến thức về Văn học nước ta nữa....
Thư pháp, nói đơn giản là Nghệ thuật Vẽ chữ, còn gọi là Thư họa. Một bức Thư họa là một bức tranh chữ, được “vẽ” bằng chữ Hán-Nôm, hoặc chữ thuần Việt, như một Thông điệp ý nghĩa gửi cho người được tặng.
Theo tập tục ngày Tết, khách du Xuân tìm đến các Ông Đồ để “xin chữ”, với mong ước sẽ gặp được những may mắn, hoặc đạt được những ước mơ thầm kín trong Năm Mới. Các Ông Đồ “cho chữ” như mang đến cho khách những điều tốt lành theo ý nguyện vậy.
Một trong những “Ông Đồ” trẻ nhất, và được biết đến nhiều nhất là “Ông Đồ” Võ Tuấn Xuân Thành, sinh năm 2000. Thật khó mà ngờ rằng cậu bé Xuân Thành đã tìm đến Nghệ thuật Thư pháp, khi cậu mới lên 8, được Mẹ dắt đi dạo Xuân nơi “Phố Ông Đồ” Sài Gòn. Mải mê nhìn ngắm các Ông Đồ thi triển Thư pháp với những đường nét hoa mỹ như Rồng bay Phượng múa, cậu bé thích quá, và từ đó cậu miệt mài theo đuổi thú chơi tao nhã này.
|
“Ông Đồ trẻ” Xuân Thành (Ảnh: Quỳnh Trần).
|
Sau mười năm khổ luyện bút nghiên, nhờ khiếu thẩm mỹ, và chịu khó tìm tòi học hỏi, đến nay tay nghề của “Cậu Đồ” Xuân Thành tăng tiến vượt bực đến mức mỗi lần khách đến “xin chữ”, không đợi khách thỉnh cầu, chỉ cần ngắm nhìn Thần thái của khách trong giây lát, cậu lẳng lặng phóng bút là ra đúng ngay “chữ” đáp ứng tâm tư, nguyện vọng của khách. Đường nét bay bướm, lả lướt, từ nét thanh, nét đậm cho đến nét xổ, đều uyển chuyển và dứt khoát, cho thấy thủ pháp cao tay của “Cậu Đồ” này không thua gì các Ông Đồ tiền bối đâu đấy !.
Tính đến nay đã 5 năm liền, cứ vào những ngày cận Tết, là Ông Đồ trẻ Xuân Thành lại háo hức sánh vai các Ông Đồ già, trẻ khác, xuống đường để “Bày mực tàu giấy đỏ, bên phố đông người qua”.(*) Có Ông Đồ trẻ thì cũng phải có “Bà Đồ trẻ” chứ, tại sao không? Tuy không nhiều, các “Cô Đồ” này luôn là nét xuân duyên dáng, mang đến sự quyến rũ, tươi mát cho các “Phố Ông Đồ”. Phong cách dịu dàng đầy Nữ tính của các “Cô Đồ” lại khá phù hợp với những đường nét uốn lượn mềm mại, thanh thoát của Thư pháp. Các gian hàng của những “Bà Đồ trẻ” này có được khách Nam giới chiếu cố nhiệt tình hơn gian hàng của những Ông Đồ khác cũng là điều dễ hiểu thôi mờ !.
|
“Bà Đồ trẻ” (Ảnh: Hoàng Giang).
|
Hình ảnh Ông Đồ già của những Tết xưa, tuy có phôi pha, nhưng không mất đi bao giờ. Một trong những Ông Đồ già ở “Phố Ông Đồ” Hà Nội được nhiều khách hàng ngưỡng mộ là Nhà Thư pháp Vũ Ngọc Kỳ, cháu ruột của Nhà thơ Vũ Đình Liên, Tác giả bài thơ nổi tiếng "Ông Đồ già". Gian hàng Thư pháp của ông đồ vận áo the, khăn xếp có chòm râu bạc và khuôn mặt phúc hậu này, lúc nào cũng đầy khách vây kín ông để “xin chữ”. Không chỉ “cho chữ” thôi, Ông Đồ chuyên nghiệp này còn bình chữ, và ngâm nga thơ Xuân cho khách thưởng thức nữa chứ bộ!.
|
Ông Đồ Vũ Ngọc Kỳ (Ảnh: Ngô Phương Anh). |
Mặc dù không có những “Phố Ông Đồ” như ở trong nước, tại các Hội chợ Tết do Tổng Hội Sinh Viên Việt Nam tổ chức hàng năm ở Nam California, và tại các Hội Xuân của Cộng đồng người Việt, hình ảnh những Ông Đồ già thân quen được tái hiện, gợi nhớ những Tết xưa đầm ấm và những mùa Xuân thanh bình một thuở xa xưa nào đó....
Nhà Thư họa Vũ Hối–người Việt duy nhất có tên trong “Tuyển tập Thư họa bậc Thầy ở Đông phương” ấn hành tại Nhật Bản năm 2006–cho biết: Tình hình sinh hoạt về Thư họa, Thư pháp Việt ở hải ngoại ngày càng phát triển trong những năm gần đây. “Cụ Đồ” nổi tiếng này cũng nhận được nhiều lời mời truyền dạy môn Nghệ thuật Thư pháp cho cả người Việt lẫn người ngoại quốc nữa.
|
Nhà Thư họa Vũ Hối tại một Hội chợ Tết ở Melbourne, Úc Châu.
|
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét