TTO - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chọn phương án mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất về phía nam của Công ty tư vấn độc lập của Pháp ADPI. Đất sân golf ở phía bắc sẽ được sử dụng từ sau năm 2025.Mượn đất quốc phòng để làm đường vào sân bay Tân Sơn NhấtRà soát đất sân golf để mở rộng sân bay Tân Sơn NhấtMiễn phí 2 tuyến xe buýt đến sân bay Tân Sơn Nhất tránh kẹt xe
Còn diện tích đất phía bắc, trong đó có sân golf và 16ha đất do Bộ Quốc phòng quản lý sẽ được sử dụng để xây dựng công trình phụ trợ, như nhà ga hàng hóa, sửa chữa máy bay, logistics và chế biến suất ăn từ năm 2025 trở đi.
Trên tinh thần đó, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc giao Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo ADPI phối hợp tư vấn trong nước hoàn thiện phương án trên cơ sở đảm bảo sử dụng đất tốt nhất cả ở phía nam và phía bắc, đồng thời tìm nguồn vốn và hoàn thiện hồ sơ pháp lý để nhanh chóng, quyết liệt khởi công xây dựng nhà ga mới sớm nhất, nhằm giảm tải cho sân bay Tân Sơn Nhất hiện đã vượt 44% công suất quy hoạch đến năm 2020.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định sau khi mở rộng, sân bay Tân Sơn Nhất sẽ có khả năng phục vụ tối thiểu 50 triệu hành khách mỗi năm.
Đây cũng là sân bay lưỡng dụng, phục vụ cho cả dân dụng lẫn quân sự và được sử dụng lâu dài cùng với sân bay Long Thành sắp xây dựng.
Trước đó, UBND TP.HCM đã có văn bản kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chấp thuận phương án mở rộng Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất với công suất 60 triệu hành khách/năm, mở rộng xây dựng ga hành khánh cả về phía Nam (giai đoạn 2018-2020) và về phía Bắc (giai đoạn 2020-2022).
Để có kiến nghị trên, UBND TP.HCM đã đặt hàng nhóm nghiên cứu do Trường đại học Bách khoa TP.HCM chủ trì gồm các chuyên gia trong lĩnh vực hàng không nghiên cứu phương án mở rộng Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.
Kết quả nghiên cứu cho thấy nhu cầu vận chuyển hành khách tại sân bay Tân Sơn nhất đến năm 2025 đạt khoảng 78 triệu hành khách/năm, đến năm 2030 đạt khoảng 110 triệu hành khách/năm và đến năm 2035 khoảng 141 triệu hành khách/năm.
Theo tính toán của nhóm nghiên cứu, với hai đường cất cánh của sân bay Tân Sơn Nhất có thể nâng công suất cất hạ cánh lên 70 lượt cất hạ cánh/giờ, ứng với công suất khoảng 60 triệu lượt hành khách/ năm.
Ngoài ra xây dựng nhà ga T3 tại phía Nam công suất khoảng 10 triệu hành khách/năm; Xây dựng nhà ga T4 tại phía Bắc, công suất dự kiến khoảng 20 triệu hành khách/năm và cải thiện hệ thống đường dẫn cùng với việc triển khai chương trình quản lý điều hành không lưu.
Với phương án nâng công suất sân bay Tân Sơn Nhất lên 60 triệu hành khách/ năm sẽ đóng góp cho Việt Nam khoảng 9-14 tỉ USD trong thời gian chờ Cảng hàng không quốc tế Long Thành hoàn thành.
Chi phí đầu tư cho phương án này khoảng 1,63 tỉ USD (gồm 1,18 tỉ USD cho chi phí xây dựng bên trong và khoảng 450 triệu USD chi phí kết nối bên ngoài).
Bên cạnh đó, khi xây nhà ga vừa phía Bắc vừa phía Nam sẽ bổ sung nhiều kết nối với cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, giảm ùn tắc giao thông. Do vậy, UBND TP.HCM đánh giá đây là phương án thuận lợi tối ưu.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét