Kể từ khi thang máy ra đời vào năm 1854, đã hơn 160 năm trôi qua mà không có sự thay đổi lớn nào trong thiết kế. Một tập đoàn của Đức đã và đang biến tham vọng “tái phát minh” thang máy thành hiện thực: loại bỏ dây cáp ra khỏi thiết bị.<!>
Thang máy đi lên và đi xuống, đó là chức năng của chúng. Chúng được treo vào đỉnh tòa nhà, nâng lên và hạ xuống bằng cáp, về cơ bản trong mọi tòa nhà hiện nay đều là như vậy.
Công ty sản xuất thang máy ThyssenKrupp của Đức đã đặt ra những câu hỏi như:
- Sẽ ra sao nếu chúng ta có thể loại bỏ dây cáp và có một kiểu động cơ gắn trực tiếp vào cabin?
- Sẽ ra sao nếu chúng ta có nhiều hơn 1 cabin trong đường thông và cho chúng chạy tuần hoàn quanh tòa nhà?
- Sẽ ra sao nếu chúng ta có thể thiết kế một hệ thống cho phép cabin chạy theo cả chiều ngang và không còn bị giới hạn chiều cao?
Câu trả lời cho những câu hỏi trên là: MULTI – thế hệ thang máy mới áp dụng công nghệ đệm từ.
Thang máy mới của hãng ThyssenKrupp có thể di chuyển ngang và dọc, trên một đường ray có khớp xoay linh hoạt và sử dụng từ trường để đẩy cabin di chuyển.
“Khi bản chất của xây dựng các tòa nhà thay đổi, hệ thống thang máy cũng cần thay đổi để phù hợp với nhu cầu của các tòa nhà và lượng lớn người dùng,” ông Andreas Schierenbeck, CEO của ThyssenKrupp cho biết.
Công ty tin rằng thang máy MULTI sẽ tiết kiệm năng lượng và hiệu quả hơn, vì nhiều thang máy có thể hoạt động chung trên một đường thông. Nhiều cabin sẽ di chuyển tuần hoàn với vận tốc 5m/s, giúp tăng khả năng vận chuyển lên 50% và giảm thời gian chờ trung bình của người dùng xuống chỉ còn 15-30s.
Các đường thông cho thang máy cũng chỉ cần có kích thước bằng một nửa so với thiết kế phổ thông hiện nay, từ đó các kỹ sư sẽ có thêm khoảng trống để đưa vào những tiện ích khác, thậm chí lắp đặt thêm thang máy.
Ý tưởng MULTI được công bố từ năm 2014 và giờ đây thì phiên bản đầu tiên đã được xây dựng và đang hoạt động tại Rottweil, Đức.
Có lẽ trong tương lai, chúng ta sẽ ngày càng ít có cơ hội đi bộ vì những cabin này có thể đưa chúng ta di chuyển khắp tòa nhà công sở, cả chiều ngang lẫn chiều dọc. Tuy nhiên, tương lai đó vẫn còn khá xa vì chi phí lắp đặt hệ thống MULTI hiện tại đang cao gấp 5 lần thang máy thông thường.
Công nghệ thang máy linh hoạt này còn có thể giúp kiến trúc các tòa nhà trở nên đa dạng và kỳ lạ hơn trong tương lai
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét