Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Sáu, 1 tháng 7, 2016

Bóng Mưa - Du Uyên


Hàng quán, mái hiên ven các con đường lớn vào mùa “bắt khách”, họ có thể ập đến bất cứ lúc nào. Nhưng thật tiếc, mục đích của phần đông là vào trú mưa. Họ có thể mang hết các bực dọc vì quên mang áo mưa lẫn trễ nải hẹn hò, công việc vào cái quán hay hàng hiên xa lạ kia. <!>
Và sẵn sàng buột miệng hứa “mốt hông đến đây nữa” nếu gặp bất cứ phật ý nào. Tuy nhiên, đây cũng là dịp các vị chủ quán đáng yêu thể hiện sự dễ thương “trăm nơi khó gặp” của mình: “Thôi, không cần uống nước đâu em, ngồi chơi chút đi, mưa này nhanh hết mà.”




Nếu không có gì phiền hà hay gấp gáp thì sẽ không có gì thú vị bằng ngồi ở bên đường, nhâm nhi ly cà phê hoặc món ăn yêu thích, ngắm mưa và người hối hả dưới mưa. Mưa thì đâu không có, ngập thì đâu không ngập, nhưng thứ trước mắt bạn sẽ không bao giờ lặp lại một cách hoàn hảo không thay đổi, vì nó không những là cảnh sắc mà còn là cảm giác. Hãy cho tôi chai rượu và hai dĩa mồi, tôi sẽ kể bạn nghe hàng trăm câu chuyện suốt chiều dài cuộc đời của mình cho đến lúc này.


Mưa và phận người.
Ðó là những chiếc áo mưa xanh đỏ tím vàng đủ màu.
Ðó là những gánh hàng rong đi như chạy dù không thể thoát kịp cơn mưa.

Ðó là đôi tình nhân say đắm ôm nhau lướt qua.
Ðó là những cú va chạm kinh hoàng vì ai cũng cố chạy thật nhanh.
Ðó là chú cua con nhỏ bé vô danh không biết từ đâu chạy đến bên chân kẹp như khều.

Ðó là một chú chó cụp đuôi trốn dưới gốc cây sủa vu vơ con nước.
Ðó là một cảnh chia ly sinh tử giữa hai nhân vật Gián giữa dòng nước lớn.


Ngồi một chỗ mà ta có thể nhìn thấy lát cắt vội nhất trong cuộc đời của rất nhiều người. Rất thú vị, đúng không? Nói đi cũng nói lại, người ngồi trong thú vị bao nhiêu thì kẻ chịu trận ngoài kia “trào nước mắt” bấy nhiêu.



Ngày xưa ngày xưa á, mỗi lần tan trường mà trời mưa là cột áo dài, xách xe đạp ra… dắt bộ từ trường về nhà, đoạn đường rất dài nhưng lại thi vị vô cùng. Cái lạnh ngấm dần vô áo, vô da, rồi len lỏi vô lớp mỡ, đến cơ, đến gân, đến xương, đến vô số thứ khác (mà chỉ có bác sĩ và google mới có thể liệt kê được), rồi cuối cùng cũng chạm vào trái tim bé nhỏ, non nớt của cô học trò mộng mơ, hoang tưởng. Cái sự lạnh khiến con tim run rẩy lắm khi nghĩ về. Không phải là cái lạnh lẽo da thịt, cũng không phải cái lạnh của nỗi buồn, mà là cái lạnh tương phản với dòng nước nóng hổi tuôn ra từ hốc mắt. Ngộ, thứ gì mà cứ mưa là lôi chuyện buồn ra đong đếm, sợ rơi mất hay sao!

Những người thích chụp bóng
Rồi thời gian qua, con người thay đổi, dần cởi bỏ những ngây thơ, mơ mòng, và đời thực ngày càng trần trụi, khi thấy mưa và nghĩ về lúc xưa bỗng phì cười, cảm thấy ngớ ngẩn. Không phải hoàn toàn tại sở thích thay đổi, mà vì mọi thứ xung quanh đều quá đổi thay. Con đường đi học xưa giờ chẳng cần đến mưa cũng kẹt xe, còn mưa thì ôi thôi là ngập ngụa. Giờ, trong cặp cô học trò ra đường không chỉ có sách, bút mà còn smartphone, laptop, hồ sơ công việc… hàng tá thứ không thể tắm mưa chung với nàng. Vả lại, chả ai dắt bộ chiếc xe máy nặng nề trên con đường vừa xăm xắp nước vừa ngổn ngang người như vậy! Không bệnh chết thì cũng mệt chết mà thôi, lâu lâu lại bị nước bắn ướt đẫm do những bánh xe vô tình, hoặc lỡ chân lọt xuống cái hố voi nào đó thì coi như xong! Còn sống đã may lắm rồi chớ ở đó mà mơ với mộng.

Lại có vẻ bi quan rồi! Ừ, thì không bi quan. Ta hãy bỏ qua số đông người buồn bã, bực bội vì những vũng nước đọng không kịp chảy xuống cống. Vì bên cạnh đó vẫn còn nhiều người tìm thấy niềm vui trước “sự kiện” này. Ðó là những người chụp thể loại ảnh puddlegram, sau những cơn mưa, họ xuống đường, lang thang những nơi có kiến trúc hoặc khung cảnh đẹp, cầm smartphone, gí sát vào các vũng nước đọng để chụp ảnh.

Tác phẩm ảnh puddlegram
Chụp ảnh bóng nước, hay còn gọi là puddlegram (xuất phát từ mạng chia sẻ ảnh Instagram), là thể loại rất phổ biến trong thế giới nhiếp ảnh di động. Bằng chứng là khi tìm kiếm với hastag #puddlegram sẽ có hàng trăm nghìn kết quả. Thể loại chụp ảnh này tận dụng hiệu ứng phản xạ của mặt nước, người chụp tạo ra những bức hình có bố cục và góc nhìn mới lạ. Một trong những lý do mà puddlegram trở nên phổ biến trong những năm gần đây là khả năng ghi hình linh hoạt của điện thoại. Hầu hết mọi người đều có smartphone sẵn sàng trong túi, bất kể đi đâu hay làm gì. Ðang đi trên đường thấy hình phản chiếu trong một vũng nước hay hay, bạn dừng lại chụp, điều này khó có thể thực hiện với máy ảnh chuyên dụng. Ngoài ra, phẩm chất ảnh từ điện thoại ngày càng được nâng cao và thiết kế nhỏ gọn cũng là những lợi thế của thể loại này. Mùa mưa không có điều kiện tốt để chụp ảnh, nhất là với điện thoại, và những vũng nước luôn luôn chuyển động, vì thế để cho ra đời những tấm ảnh ưng ý là vô cùng khó. Càng thử thách thì càng đam mê, những hội chụp ảnh thể loại puddlegram ngày càng đông.


Câu thơ “Trời không mưa anh cũng lạy trời mưa” của thi sĩ Nguyên Sa thường được nhắc lại trên trang cá nhân của những người đam mê thể loại này trong mùa khô hạn vừa qua. Nhưng nếu mưa hoài thì cũng sẽ chẳng có tấm hình đẹp nào!

Sau cơn mưa…
Hôm nay rảnh, tôi cũng bày đặt lang thang kiếm vũng nước để tập tành chụp choẹt với người ta, nhưng thay vì ngắm phong cảnh và vũng nước thì phần lớn thời gian tôi ngắm… những người chụp khác, rồi về. Mưa lâm râm, tôi đang nhởn nhơ đứng (bên) đường chờ taxi thì “hai bạn nam giấu tên” từ phía sau rồ ga chạy lên giựt ba lô, tôi té nhào nhưng chỉ trầy nhẹ. Ba lô khá dày và nặng nên cũng không sao, vẫn còn nguyên trước mặt, chỉ tiếc cho hai bạn nam giấu tên kia “không làm chủ được tốc độ khi tham gia giao thông” nên đâm thẳng vô con lươn phía trước, té nhào, tứ chi máu me, còn mém bị bà con “ra tay nghĩa hiệp” nếu tôi không cản!
Lại gần hơn thì thấy con lươn không sao, nhưng chiếc xe của hai bạn kia bị bể vài chỗ. Không dưng thấy buồn! Buồn, cho nền công nghiệp sản xuất xe hai bánh của nước người đã không liệu trước để khắc phục những bi kịch ở nước mình. Rồi buồn cho thân phận, đến ăn cướp cũng có đôi, còn mình thì…


Du Uyên

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét