Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Hai, 28 tháng 3, 2016

Hoài Khanh một đời nghe gió thổi hoài - Hải Phương

Con sông Cà Ty nơi giáp cửa biển và rừng ờ trên nguồn
cao trôi trong ký ức xanh làm nên b cục lục bát Hoài Khanh

thứ âm điệu ẩm buồn không ngớt. Không ngớt:
Bao nhiêu con nước xa nguồn

Thì con sông đó cũng buồn thế thôi.
Hơn nữa, thơ chàng, lục bát của chàng là "Một trời thơ

buồn bã vô cùng"{1)
<!->
Thôi ngày xưa đã hoang vu

Một thân th mục rã từ sơ sinh.
Hơn nữa, thơ lục bát của chàng là một trời thơ chiêm bao

lênh láng đêm qua đêm kia hay đêm nào nữa ngàn đêm trên đồi
vú mọng tinh thể mọc nhánh ra hoa.

Đêm kia ta mộng hoang đàng

Thấy đồi vú mọng em tràn trề hoa.
Đánh hơi dược chút gỉ còn che giấu nơi tính thể "thấy đồi

vú mọng em tràn trề hoa" để thấy Dâng Rừng "một trời thơ
buồn bã vô cùng" để thấy buổi ra đi buổi ra về buổi ra khi nơi
hang ổ là lúc "ch còn trong cõi lạc loài nhớ nhau "

Không có bước chân êm ái trên cát bin quê nhà nơi con
còng m dấu nguyên ngôn sóng vỗ về phía dặm trường miên

viễn mà ch m phơi ra thênh thang bày biện ra vội vàng một
chút gì lóng lánh "hương sắc mong manh. "

Bởi vì nó "phơi phới" cho nên nó rất "mong manh rất Hoài

Khanh" còn ở lại nơi "Quê Hương Giữa Đnh Cao và H
Thẳm. "

Đánh hơi được chút gì còn che giấu nơi tính thể thấy đồi vú

mọng chiêm bao là "những điều qu nói với ma những điu
bướm nói với chim những điu gió nói với sương những điu
bin nói với sóng nghe ra chết chìm nghe ra đậm niềm yêu
thương nghe ra cội nguồn mênh mông" hé m trong mắt em
một thiên thu chưa v một thiên thu chưa có nhưng là một
thiên thu vời vợi đợi mong:

Một lần ta thấy thiên thu

n trong màu mắt mịt mù ca em.
Đánh hơi được chút gì còn che giấu nơi tính th của

khoảnh khắc giây phút lá phục sinh thở gió vào núi xanh lơ
không khí b xé rách thứ khí hậu ẩm lạnh mà xôn xao từ chỗ
thiên thai vỡ oà mặt trời trong mắt em để nghe:
một đời nghe gió thi hoài
nghe mưa rụng mãi nghe dài dậm xa.

Và để nghe trong sâu thẳm cùa ký ức của hoài niệm của

lãng quên êm ái một quê nhà chưa có và cũng đ thấy đ nhìn
để chiêm nghiệm "sắc màu phiêu hốt giọng cười ra ma. " cũng
chì bời vì một lý do hay cũng không lý do nào xui khiến đ:

Như em tuyệt đnh cung buồn
Vì chưng nhan sắc dậy bừng chiêm bao!
Ông Lương Minh Đức (2) chủ trương tuyển tập Mây Thu,

giới thiệu Tiếng Thơ Miền Trung, phát hành năm 1958, thì
Hoài Khanh xuất hiện trên thi đàn như một tác giả "rất ẩn
tượng." Nhưng phải đợi gần 5 năm sau thi phẩm thứ hai, sau
Dâng Rừng 1957, mới được phát hành. Thân Phận, thơ, 1962.

Cũng từ dạo đó cho đến bây giờ mỗi lần được về thành phố

quê nhà cùa tác giả Thân Phận tôi lại thèm ngâm câu lục bát
ca chàng:

Về Phan Thiết thèm ngâm câu lục bát

Hoài Khanh. Từ Thế Mộng, Thế Viên ơi
Con sông ấy có ch theo "Thân Phận"

Sao thu "Dâng Rừng"đồi vú mộng ra hoa. 

Cũng chính bất đầu từ năm đó, năm 1962, tác phm Thân
Phận đã chọn lựa thân phận của Hoài Khanh. Cho chàng cái
thân phận mà chàng đã chịu và cũng xác định được vị trí ch
đứng của chàng trong giòng văn học miền Nam. 

Cái vũ trụ ngoại gìi cời lên cảm trạng nội tâm cào cu lóe

ra từ cái nhìn cuộc đời mà thân phn trao cho chàng. Chàng
không có quyền chọn lựa thân phận. Thận phận chọn lựa
chàng. Ngay chính "Thân Phận" là tác phẩm cùa chàng cũng
vậy nó vận vào, vận mãi vào đời sng chàng. Hay chính thân
phận trao cho chàng cuộc đời.Cuộc đời chàng sinh ra lú mm
trên nách cây tươi nõn bên bờ sông Cà Ty và giữa hai trin núi
Cú và Tà Dôn .Và còn nừa. Và gió núi. Thứ khí hậu nam
Trường Sơn nóng ẩm và mưa rừng. Và còn nữa. Và gió bin
mang hơi muối mặn thổi hoài thôi hoài không ngớt cái âm điu
ẩm buồn con sóng vỗ.Vỗ hoài thổi hoài một đời nghe sao thân
phận réo gọi dâng rừng đi tám hướng mười phương đi mãi
Tôi lớn lên ven bờ sông Cà Ty
Với giữa hai triền núi Cú và Tà Dôn

Lưu luyến nhìn biền cả gọi hồn đi tám hướng(3)

Cái cảm trạng đó được thy từ được bao phủ được rực sáng

lên với thân phận chàng đẹp lóng lánh cái "phong vận kỳ oan
ngã tự cư " (4)

Cha tôi một nơi mẹ tôi một nơi và súng n

làm chúng tôi ôm nhau khóc hoài giữa cánh đng
mà vài tấm tranh không sao che ni
cơn gió bấc cũng như tôi lớn lên sau này
không sao che ni buồn đau đớn trên gương mặt ru rĩ ca
tôi (5)

Vị đẳng của bất hạnh, hay nói khác hơn là cuộc đời, là cùa

"Quê hương giữa đnh cao và h thm, đã trao cho chàng đã
trang điểm cho chàng cái khuôn mặt sáng trưng cùa thân phận
lưu đày. Nguyễn Đình Tuyến viết tiếp " Giữa xã hội hôm nay.
Hoài Khanh là hiện thân ca k bị lưu đày "(6)

Khuôn mặt thân phận cùa chàng lại rực rỡ hơn lên đ đón

nhận "chính từ cõi thế gian này" nơi cư trú giữa cánh đồng gió
bấc mùa đông này vòng hoa tặng giữa trùng ngộ mai sau.

 t nh th gầy hao
Là cơn trùng phục mai sau vĩnh tồn.
Cơn trùng phục mai sau vĩnh tồn là cơn gì? Phải chăng đó

là tâm thức lãng mạn cùa kẻ lưu đày trên chính quê hương cùa
chàng. Một mai sau vĩnh tồn đã dụ dỗ chàng đã khuyến khích
chàng sống lây lất và nhiều khi bày biện cho chàng một dạ tiệc
nhân sinh cũng không ra gì chỉ là thứ dự phóng bèo bọt từ một
tâm thức quá yêu thương cuộc đời này mà thôi Ngoài ra ch 
mỗi dạ tiệc ăn gió nghe gió là mãi mãi Hoài Khanh.

Một đời nghe gió thổi hoài
Năm 2006

Ghi chú.
* Những câu, chữ viết nghiêng là thơ là chữ của Hoài Khanh.

Thơ ông mộng mơ Nhưng ngôn ngữ ông dùng không mộng mị. Chữ
nghĩa rất sang trọng.

(1)Nguyễn Đinh Tuyến. Những Nhà Thơ Hôm Nay (Saigon-

Đại Nam) trang 112.
(2) Lương Minh Đức. Tuyển tập Mây Thu. Saigon 1958
(3) Nguyễn Đình Tuyến. Sđd. Trang 111
(4) Nguyễn Du. Đọc Tiểu Thanh Ký .Câu 6.
(5) Nguyễn Đình Tuyến. Sđd. Trang 111

(6) Nguyễn Đình Tuyến. Sđd. Trang 112.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét