I.
Thế
nào là một chính thể yêu nước thương dân:
Một chính thể yêu nước thương dân trước
hết phải kính trọng người dân. Kính trọng người dân có nghĩa là kính trọng trí
tuệ và sự thông minh của họ. Các chính quyền cộng sản phát xuất từ giáo điều của
Lê Nin. Lê Nin là một trí thức người Nga trong giai đoạn nước Nga thoát thai từ
chế độ Nga Sa Hoàng và dân Nga chỉ là những nông nô thấp hèn.
<!->
Lê Nin làm cách mạng
nhưng luôn mang trong tâm thức một sự khinh bỉ sâu xa trí tuệ của giới vô sản vốn
là hậu thân của những nông nô đó.
Đảng CSVN thừa hưởng sự khinh bỉ trí tuệ
của dân Việt qua các mánh khóe rẻ tiền liên hệ đến các cuộc bầu cử như sau.
II.
Tại
sao CSVN phải bầu quốc hội tháng 5, 2016?
Khía
cạnh hiến pháp:
Trước
hết hiến pháp quy định nhiệm kỳ quốc hội là 5 năm. Tức năm 2016 phải bầu lại.
Điều 71
“1. Nhiệm kỳ của mỗi khoá Quốc
hội là năm năm.
2. Sáu mươi ngày trước khi Quốc
hội hết nhiệm kỳ, Quốc hội khoá mới phải được bầu xong.
3. Trong trường hợp đặc biệt,
nếu được ít nhất hai phần ba tổng số đại biểu Quốc hội biểu quyết tán thành thì
Quốc hội quyết định rút ngắn hoặc kéo dài nhiệm kỳ của mình theo đề nghị của Ủy
ban thường vụ Quốc hội. Việc kéo dài nhiệm kỳ của một khóa Quốc hội không được
quá mười hai tháng, trừ trường hợp cóchiến tranh.”
Sau đó, điều 27 cũng xác định
quyền bầu cử và ứng cử của mọi công dân như sau:
Điều 27
“Công dân đủ mười tám tuổi trở lên có quyền bầu cử và đủ hai mươi mốt tuổi
trở lên có quyền ứng cử vào Quốc hội, Hội đồng nhân dân. Việc thực hiện các quyền
này do luật định.”
III.
Tại
sao các nhà đấu tranh dân chủ cần phải ứng cử vào quốc hội?
Nếu các nhà đấu tranh dân chủ muốn có tiếng
nói trong cơ quan quyền lực cao nhất tại Việt Nam thì phải ứng cử vào quốc hội.
Tuy trên thực chất, Việt Nam là một chế
độ độc tài đảng trị, nhưng trên nguyên tắc, qua hiến pháp 2013 cũng như những
hiến pháp cộng sản trước đó, thì bản chất chế độ chính trị là quốc hội chế hoặc
đại nghị chế.
Tức
là sự tối cao của quốc hội. Tương tự như Anh Quốc, Ấn Độ, Canada, Úc và Tân Tây
Lan.
Quốc hội là tối cao. Chính vì thế, điều
70 (7) của HP ghi rõ quyền hạn của QH như sau:
“7. Bầu, miễn nhiệm, bãi nhiệm
Chủ tịch nước, Phó Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, Phó Chủ tịch Quốc hội, Ủy
viên Uỷ ban thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng dân tộc, Chủ nhiệm Ủy ban của
Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ, Chánh án Toà án nhân dân tối cao, Viện trưởng Viện
kiểm sát nhân dân tối cao, Chủ tịch Hội đồng bầu cử quốc gia, Tổng Kiểm toán
Nhà nước, người đứng đầu cơ quan khác do Quốc hội thành lập; phê chuẩn đề nghị
bổ nhiệm, miễn nhiệm, cách chức Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng và thành
viên khác của Chính phủ, Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao; phê chuẩn danh sách
thành viên Hội đồng quốc phòng và an ninh, Hội đồng bầu cử quốc gia.
Sau khi được bầu, Chủ tịch nước,
Chủ tịch Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao phải
tuyên thệ trung thành với Tổ quốc, Nhân dân và Hiến pháp;”
Có nghĩa là theo đúng quốc hội
chế, từ quốc hội (vốn là lập pháp) sẽ nảy sanh ra hành pháp (chủ tịch nước, thủ
tướng) và tư pháp (chánh án tòa án nhân dân tối cao). Có nghĩa là trong quốc hội
chế, không có tam quyền phân lập (separation of powers) khắc khe theo
Montesquieu (như tại Hoa Kỳ và các quốc gia theo tổng thống chế).
Để bù những khuyết điểm này,
thì quốc hội chế có 2 khía cạnh bảo đảm dân chủ thực sự:
1. Đảng
nắm đa số và thành lập chính phủ luôn bị sự hiện diện của một chính phủ đối lập
chính thức trong quốc hội đối trọng
2. Tư
pháp như tối cao pháp viện tuy được quốc hội bổ nhiệm nhưng một khi các vị thẩm
phán được bổ nhiệm thì nhiệm kỳ không giới hạn, trừ tuổi tác và sự kiện không
còn khả năng trí tuệ mà thôi. Điều này bảo đảm tính độc lập tuyệt đối của tư
pháp.
Đảng
CSVN không cho phép sự hiện hữu của đối lập trong quốc hội và giới hạn nhiệm kỳ
của các thẩm phán cũng như tính đảng của họ. Chính vì thế không có dân chủ và
cũng không có tư pháp độc lập.
IV.
Thủ
thuật lừa gạt thứ nhất là CSVN cố tình không chấp nhận một định chế tư pháp độc
lập để phán quyết tính hợp hiến hay vi hiến của một sắc luật của lập pháp (legislation)
, hoặc một tác động của hành pháp (executive action) hoặc của bất cứ một đệ tam
nhân nào.
Tuy
nhiên, khuyết điểm lớn nhất của HP Việt Nam là sự hoàn toàn vắng bóng của một định
chế độc lập (independent institution) để phán quyết về tính hợp hiến hay vi hiến
của một sắc luật của lập pháp hoặc một tác động của hành pháp. Các quốc gia dân
chủ chân chính, dù quốc hội chế hay tổng thống chế hoặc mô thức dung hợp giữa
hai, đều có một Tối Cao Pháp Viện (Supreme Court) với thẩm quyền nguyên thủy
(original jurisdiction) hoặc Tòa Án Hiến Pháp (Constituional Court) hầu phán
quyết về tính hợp hiến hoặc vi hiến của một sắc luật của lập pháp (legislation)
hoặc tác động của hành pháp (executive action).
Thay
vì một định chế độc lập thì điều 74 HP lại trao cho chính Ủy Ban Thường Vụ Quốc
Hội trách nhiệm xét tính hợp hiến hay vi hiến của một sắc luật hoặc một tác động
của hành pháp. Trách nhiệm này cũng được chia xẻ ở mức độ giới hạn hơn cho thủ
tướng. Và sau cùng, để cho tình trạng trở nên hỗn loạn hơn, điều 119 của HP
ghi:
“Cơ
chế bảo vệ hiến pháp do luật định”
Cho
tới bây giờ, đã hơn 2 năm, chưa thấy có cơ chế nào ra đời cả.
Điều
này có hâu quả rất nghiêm trọng cho tính thiếu dân chủ của toàn bộ hiến pháp vì
phe nhóm đang nắm quyền sẽ có quyền lực vô giới hạn, vượt ra ngoài sự kềm tỏa của
hiến pháp và đứng trên hiến pháp như đảng CSVN bây giờ.
V.
Thủ thuật lừa gạt thứ nhì là Luật bầu cử Đại Biểu Quốc Hội 1997
Sự hỗn loạn hiến pháp cố ý, và sự vắng bóng của một định chế độc lập về
tính hợp hiến hoặc vi hiến của các sắc luật và tác động của hành pháp, đã cho
phép Quốc Hội bù nhìn của đảng CSVN thông qua Luật Bầu Cử Đại Biểu Quốc Hội
1997 (được tu chính năm 2001), nhất là từ các điều khoản 28 đến 49, cho phép Mặt
Trận Tổ Quốc (một ngoại vi của đảng CSVN) độc quyền và quyền bất kháng để chọn ứng
cử viên tranh cử. Qua Mặt Trận Tổ Quốc, đảng CSVN quyết định người nào được cho
phép tranh cử vào Quốc Hội, qua mặt tất cả các quyền tự do được hiến pháp khắc
ghi, nhất là điều 27 về quyền tự do bầu cử và ứng cử. Nếu có sự hiện hữu của một
Tòa Án Hiến Pháp hoặc một Tòa Án Tối Cao với thẩm quyền đúng nghĩa, thì một sắc
luật như thế đã bị tuyên bố là vi hiến và vô hiệu lực.
Các điều từ 28 đến 49 rõ ràng vi hiến vì trao cho một ngoại vi của đảng
CSVN là Mặt Trận Tổ Quốc quyền chọn lựa và giới hạn số người ra tranh cử, vi phạm
nghiêm trọng đều 27 của HP.
Lý do
đơn giản là vì một nguyên tắc căn bản của luật hiến pháp là một sắc luật của lập
pháp, để khai triển một điều khoản của hiến pháp, chỉ có thể tạo điều kiện phát
huy tinh thần của hiến pháp, không thể đi ngược hoặc vi phạm tinh thần của hiến
pháp.
Các điều 28 đến 49 của Luật Bầu Cử Đại Biểu Quốc Hội rõ ràng tước đoạt
quyền ứng cử của công dân Việt Nam và giới hạn quyền này trong phạm vi của các
đảng viên CSVN hoặc một số nhỏ tay sai của đảng. Như thế là vi phạm tinh thần của
điều 27 hiến pháp và vi hiến tức vô hiệu lực.
VI.
Thủ thuật lừa gạt thứ ba là tiến trình chọn lựa và loại bỏ số ứng cử
viên gọi là “hiệp thương”.
Luật bầu cử quốc hội quy định Mặt Trận Tổ Quốc sẽ chọn ứng cử viên qua 3
giại đoạn thương thuyết gọi là “hiệp thương”.
Giai đoạn 1 là giai đoạn khởi đầu trong đó Ùy Ban Thường Vụ Quốc Hội đưa
ra dự kiến số ứng cử viên tổng số, số ghế dân biểu dự kiến nhiệm kỳ này và bao nhiêu
người đến từ các thành phần nào của xã hội (như thành phần và số
lượng đại biểu mà các cơ quan, tổ chức, đơn vị ở trung ương hay địa phương giới
thiệu, tiến cử.). Lần này UBTV dự kiến 896 ứng cử viên, trong đó sẽ có khoảng
25 đến 50 ứng viên độc lập. MTTQ sẽ tham khảo và thương thuyết với UBTV để thống
nhất nhất đợt 1.
Giai đoạn 2 là giai đoạn liên hệ
nhiều đến các ứng cử viên độc lập và cũng có mục đích loại bỏ họ ra khỏi danh
sách. Trong giai đoạn này, qua các hội nghị cử tri gồm từ 50 đến 100 người, các
ứng cử viên được nhà nước hoặc các cơ quan giới thiệu sẽ được “ưu ái” hoặc “nhẹ
tay” và các ứng cử viên độc lập sẽ bị “đấu tố” dữ dội. Đảng CSVN thường gài các
“cử tri” của mình vào các hội nghị cử tri này hoặc luân phiên các nhóm cử tri
này từ địa phương đến địa phương để đấu tố các ứng cử viên độc lập.
Giai đoạn 3 là giai đoạn không có sự
hiện diện của các ứng cử viên độc lập. Chỉ có đại diện các thực thể sau đây:
a.
MTTQ trung ương và các cấp liên hệ
b.
Hội
đồng Bầu cử Quốc gia và các cấp liên hệ
c.
UBTVQH
d.
Chính
phủ
e.
Thường
trực hội đồng nhân dân và ủy ban nhân dân tỉnh
Tham
khảo và thảo luận với nhau để hoàn tất danh sách lần chót những người ứng cử
ĐBQH.
Cho đến hôm nay, tôi tổng kết số nhân
sĩ tranh cử độc lập như sau:
TS Nguyễn Quang A
LS Lê Văn Luân
LS Võ An Đôn
NV Phạm Văn Thành
Blogger Nguyễn Tường Thụy
KS Hoàng Cường
Blogger Đặng Bích Phượng
Bà Nguyễn Thúy Hạnh
Ô Nguyễn Đình Hà
VII.
Kết luận:
Qua những thủ thuật nêu trên đảng CSVN bảo đảm rằng, những ứng viên độc lập
rất khó được vào danh sách ứng cử. Nếu vào được sẽ rất khó đắc cử. Nếu đắc cử sẽ
chẳng làm được gì, vì đa số áp đảo sẽ là đảng viên đảng CSVN trong quốc hội.
Dân tộc Việt Nam có một nền văn hiến sâu dày, không phải chờ đến cuộc
cách mạng tin học mới trở nên thông minh. Khinh thường trí thông minh của người
dân qua những thủ thuật rẻ tiền như thế là một sai lầm chiến lược của đảng. Những
thủ thuật lừa gạt như thế không che mắt được ai và đảng CSVN chắc chắn đang đi
nhanh vào hoàng hôn của lịch sử đảng, hầu dân tộc Việt có thể đi lên.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét