Ông bạn người thân mến của tôi ơi:
Có thể ông không nhớ tôi. Nhưng tôi thì vẫn nhớ ông và sẽ còn nhớ ông thêm nhiều năm tháng nữa. Tôi nhớ bữa trước khi ông đến thăm tôi ở cái chuồng của chúng tôi trong sở thú Sài Gòn, ông quăng cho tôi gói đậu phọng rang còn nguyên mà tôi đem chia cho cô bạn gái của tôi. Chúng tôi leo tuốt lên nhánh cây cao nhất trong khu chuồng khỉ để chia nhau và cùng nghĩ là vẫn còn những người rất tử tế với chúng tôi. Đậu phọng rang ông cho có ướp ngũ vị hương ngon tuyệt.
<!->
Tôi năm nay cũng lớn tuổi rồi. Khi ông còn ở Sài Gòn dẫn hai con ông vào chơi ở đây thì chưa có tôi và cô bạn của tôi. Hồi ấy chắc ông gặp ông bà cố nội hay cố ngoại của tôi, Đã hơn bốn chục năm rồi còn gì. Tất cả đều đã chết. Đời ông bà nội ngoại của chúng tôi rất khổ, hết đói khát lại còn bị đối xử không ra gì. Tất cả đều chết khi còn rất trẻ. Đến đời cha mẹ tôi và cha mẹ cô bạn thì đỡ hơn nhờ có du khách từ nước ngoài đến thăm hay những khách như ông ném cho bao đậu phọng.
Cha mẹ tôi kể là sau ngày Sài Gòn đổi chủ, trong cái Thảo Cầm Viên này đã có bao nhiêu là giống thú bị chết, phần lớn chết vì bị thiếu ăn. Thời ấy người ta còn chết đói, huống gì bọn tôi trong sở thú. Một số bị những thằng bộ đội giết để ăn thịt. Chúng nó trong rừng đói khát, khi vào Sài Gòn, chúng thấy mấy anh chị em chúng tôi trong sở thú béo tốt thế là chúng nó đớp lẹ cho bõ những ngày cơ cực trên ĐMHCM. Chuồng khỉ của chúng tôi cũng mất gần ba chục anh em. Chúng nó dùng đồ ăn dụ anh em khỉ đến gần hàng rào thò tay ra thì liền bị túm lấy lôi ra ngoài chuồng đem đi nấu nướng ăn với nhau. Khi không bị giết thì mấy anh em khỉ trong chuồng bị chọc phá, ném thuốc lá còn cháy dở dang vào chuồng có anh bị mù mắt, rồi lại có mấy anh khác dại dột nhặt lên bắt chước hút và trở thành nghiện ngập đến là khổ. Có được một lần tử tế một chút là khi có một thằng bộ đội nói với mấy đứa khác rằng ở ngoài Bắc có một thằng cha già có đôi tai giống hệt như những cái tai của chúng tôi. Mà tôi thấy giống thật. Lúc trước tôi nghĩ nó mặt dơi, tai chuột nhưng nhìn kỹ thì nó có đôi tai khỉ thật. Thế là chúng nó lại kéo nhau đến chuồng khỉ xem đôi tai của bác (?) rồi suýt soa khen những cái tai của chúng tôi mãi.
Tôi là khỉ thị thành mấy đời rồi ông ạ. Ông bà cố nội ngoại đều bị bắt ở rừng, sau đó từ đời ông bà nội ngoại xuống đến đời cha mẹ qua tới chúng tôi đều là gốc thị thành hết nên không biết gì về cảnh rừng rú mà anh hổ ở cái chuồng gần bên than thở tối ngày rồi lại viết thành bài thơ hổ nhớ rừng khối anh nghe và tấm tắc khen hay. Chúng tôi thì chưa bao giờ đứng uống ánh trăng tan hay nhìn bình minh cây xanh nắng gội, chim muông véo von tưng bừng chào buổi sáng như trong bài thơ ấy. Chúng tôi ra đời trong cái chuồng khỉ này, rồi cũng chết ở trong cái chuồng này như mấy đời trong gia đình tôi mà thôi.
Ở trên tôi có nói chuyện chúng tôi bị đối xử tàn tệ là vì bọn khách vào chơi Thảo Cầm Viên hầu hết đều là thứ rất mất dậy. Chúng nó chọc phá tất cả những giống thú, ném gạch đá vào chúng tôi, khi thấy chúng tôi la thét thì chúng càng thích thú điên cuồng. Không một anh chị em nào được chúng tha. Nhưng bọn khỉ chúng tôi bị chọc phá nhiều nhất có thể vì chúng tôi có những phản ứng giống người nhất. Chúng tôi cũng la thét nhăn nhó mặt mày và chúng tôi càng la thét thì chúng lại càng thích thú, càng chọc phá nhiều hơn. Loại khách mất dậy này xuất hiện rất nhiều sau năm 1975, chúng nói bằng một cái giọng Bắc nghe rất khác giọng Bắc của ông. Chúng nó chửi thề nghe phát sợ.
Những người vào thăm sở thú cũng không còn là những thành phần hiền lành mà các cụ của chúng tôi kể lại nữa. Hồi ấy gần sở thú là hai ngôi trường trung học lớn, các học sinh của hai trường thường vào thơ thẩn trong vườn:
Hỡi thành đô với linh hồn bách thảo
Còn nhớ ta chăng, tuổi trẻ tóc bay
Làm học trò nhưng không sách cầm tay
Có tâm sự đi nói cùng cây cỏ
(Đinh Hùng)
Và tôi chắc chính ông cũng đã viết vài ba chữ trên bức tường sau Viện Bảo Tàng của cụ Vương Hồng Sển. Chắc cái tên mà ông viết cạnh tên ông cũng không còn nữa. Bao nhiêu vật đổi sao dời rồi còn chi. Hồi ấy, theo các cụ kể lại, học sinh các ông hiền ơi là hiền. Vào sở thú chỉ là để hò hẹn nhau vì chưa thể ‘’...đi vào tận rừng xanh / ngắt cánh rong vàng bên suối...’’
Quên không nhắc tới Trường Văn Khoa và Trường Dược ở gần sở thú chúng tôi nữa chứ. Các anh chị sinh viên cũng hiền lành và lịch sự. Sáng sáng bọn thú chúng tôi còn được nghe tiếng trực thăng Alouette của ông Kỳ đáp xuống Phủ Phó Tổng Thống trên đường Thống Nhất nữa, rồi hàng năm còn có duyệt binh gần sở thú của chúng tôi nữa chứ.
Bây giờ bọn thanh thiếu niên đi chơi sở thú ghê gớm hơn nhiều. Chúng nó đưa nhau vào đây làm trò con khỉ công khai trong khi bọn khỉ chúng tôi có như thế bao giờ đâu. Hết những trò đó, chúng quay ra đánh nhau, trận nào trận ấy dã man tàn bạo không để đâu cho hết. Và đặc biệt bọn con gái đánh nhau nhiều hơn. Chúng dùng toàn những đòn dữ dằn nhất để đánh nhau: Giựt tóc, đá vào mặt, vào đầu, lên gối, xé quần xé áo của nhau trong khi bọn con trai lấy máy video ra thu lại hình ảnh...Chúng tôi chưa bao giờ chứng kiến những cảnh dễ sợ như thế. Có người nói nhìn những cảnh đánh hội đồng như thế, người ta có cảm tưởng giống hệt như cảnh đấu tố ở ngoài Bắc mà chính ông bà của chúng đã từng tham gia.
Đã có vài ba lần tôi chán sống trong cái chuồng khỉ này và cũng đã nghĩ tới chuyện vượt thoát ra ngoài đi theo mấy gánh xiếc để kiếm sống nhưng ở ngoài không có xiếc lớn mà chỉ có xiếc rong một mình độc diễn như mấy thằng chóp bu Hà Nội nên tôi nghĩ không đáng đi làm nuôi thằng chủ. Còn chạy lên rừng cũng không phải là giải pháp tốt. Rừng Tây Nguyên đang bị Tầu phá để khai thác. Còn mấy con tê giác sống sót bao nhiêu năm chiến tranh nay cũng không còn. Vài anh sao la cũng phải trốn chui trốn nhủi thì khỉ như tôi sống cũng không dễ. Đó là không nói tới chuyện là sau mấy đời là khỉ thành thị rồi nên tôi cũng đã mất đi cái bản năng để sống trong thiên nhiên như tổ tiên tôi. Đó là chưa nói đến việc để lại cô bạn xinh đẹp của tôi chẳng gì cũng đã cùng ở bên nhau hơn hai chục năm. Đi làm xiếc thì kiếm đâu được một chị khỉ ngon lành như vậy mà lên rừng thi chẳng sớm thì muộn cũng bị mấy thằng Ba Tầu đánh bẫy đem nấu lên ăn với nhau mà thôi. Vậy thì ở lại đây, thỉnh thoảng gặp được người tử tế như ông cũng đỡ. Chuyện sang Ấn Độ tới những nơi có đền thờ khỉ để sống chắc không được. Chỉ có khỉ quốc doanh do nhà nước gửi đi thì mới được. Sức mấy mà đến lượt một con khỉ già như tôi.
Chúc ông một năm khỉ tốt lành. Ông là bạn tôi thì không có gì phải sợ cả. Không lẽ cùng là khỉ mà lại còn hại nhau ư ? Xin lỗi tôi không có trò lừa thầy phản bạn bán đồng chí như cái thằng mặt chó tai khỉ ạ.
Bùi Bảo Trúc
---oOo---
CHUYỆN KHỈ
Khỉ là anh em họ hàng rất gần với chúng ta. Ở một thời điểm mù mờ nào đó mà các nhà nhân chủng học vẫn chưa khẳng định được, chúng ta ở trên cây leo xuống đất, vĩnh viễn giã từ đời sống trên cây, đi bằng hai chân, và sau đó, vì hai bàn chân không còn được dùng để leo trèo nữa nên khả năng cầm, nắm cũng dần dần biến đi.
Khỉ và người xa nhau từ đó. Lối sống mới đưa tới rất nhiều thay đổi cho người trong khi khỉ không có được bao nhiêu đổi thay, tiến hóa. Khỉ cũng biết sử dụng các dụng cụ tìm thấy được ở chung quanh như dùng cành cây nhỏ chọc vào hang mối, khều những thứ ở xa và đánh nhau...Trong khi đó, người thì luôn luôn không ngừng phát triển chế tạo thêm những dụng cụ khác, không chỉ dùng những thứ có sẵn trong thiên nhiên, mà còn sáng chế ra ngôn ngữ để thông tin với nhau và những ký hiệu càng ngày càng phức tạp, được hệ thống hóa thành văn phạm, nhiều cách ăn nói với nhau, để còn thơ phú, ví von, bóng gió, xỏ xiên, cãi nhau, chửi thề, văng tục...Khỉ không làm được như thế. Trong phòng thí nghiệm, con đười ươi Koko được dậy để có thể dùng dấu hiệu bằng tay nói chuyện với một chuyên gia về tâm lý loài vật bằng những mệnh lệnh giản dị. Nhưng tự loài khỉ thì không sáng chế ra được ngôn ngữ. Nó chỉ có thể học từ con người nhưng cũng không học được cách diễn tả những ý niệm trừu tượng như buồn vui, thất vọng, chán đời, ghen tuông, giận hờn, lảm duyên hay điệu rơi điệu rụng...
Khi xuống đất, khỉ di chuyển bằng tất cả tứ chi, chỉ khi cần lắm như khi phải dùng tay cầm hay mang vật gì thì mới đi bằng hai chân nhưng leo trèo thì không động vật nào giỏi bằng khỉ.
Khỉ có mặt ở gần hết mọi nơi trên thế giới ngoại trừ Bắc Mỹ, Châu Đại Dương, Âu Châu, Bắc và Nam Cực. Có tất cả 260 giống khỉ khác nhau. Giống nhỏ nhất chỉ bằng nửa bàn tay. Giống lớn nhất có thể to và nặng đến 200 kilô.
Có ba giống đại hầu là đười ươi (gorilla), hắc tinh tinh (chimpanzee) sống tại Phi Châu, orang utang sống tại Borneo (Á Châu). Cả ba đều là những giống được bảo vệ rất kỹ, nếu không chúng có thể bị tuyệt giống vì môi trường sống của chúng đang ngày càng bị thu hẹp lại lấy chỗ cho người. Hai loài đại hầu ở Phi Châu còn bị săn để lấy thịt (bushmeat) và chính vì ăn thịt hắc tinh tinh mà siêu vi khuẩn gây bệnh Aids đã truyền sang người. Tất cả ba giống đại hầu này đều rất giống người và rất thông minh. Loài chimpanzee giống người nhất. Chúng sống thành từng bầy, có gia đình, đẳng cấp rõ ràng, biết kéo đi đánh nhau với những bầy khác, bắt tù binh, ăn thịt nhau, biết ăn một vài thứ lá khi ăn thịt sống hệt như chúng ta ăn rau thơm, khi đau bụng cũng biết tìm một thứ lá cây nhai. Như vậy chúng cũng biết dùng dược thảo vậy. Chỉ không đem quảng cáo bán trên truyền hình mà thôi. Chúng mắc một số bệnh như người như cảm cúm, lao, sưng phổi...Chúng cũng có những liên hệ đồng tính và có ý niệm rõ về cái chết. Chúng có trí nhớ và có thể học và hiểu, diễn tả được một số tiếng người bằng cách ra hiệu (sign language). Có những con bắt chước người hút thuốc lá và nghiện nặng như ở một vài sở thú. Thiếu thuốc chúng cũng bị vật và thấy người thì chạy tới, ra hiệu xin thuốc hút. Trong tiếng Việt, chúng được gọi chung là khỉ đột hay khỉ độc.
Những nghiên cứu về hai giống đại hầu đáng kể nhất là của Dian Fossey và Jane Goodall. Dian Fossey người Mỹ chuyên nghiên cứu về đười ươi đã bị bọn săn đười ươi bất hợp pháp giết năm 1985. Jane Goodall, người Anh, chuyên nghiên cứu về hắc tinh tinh trong suốt nửa thế kỷ.
Người ta thường phân biệt những con có đuôi là monkeys, những con không có đuôi là apes. Tất cả các giống khỉ đều giỏi bắt chước, thấy sao là bắt chước làm theo liền: ‘’monkey see, monkey do’’ là câu tiếng Anh bồi để nói về cái tính hay bắt chước (mù quáng) đó. Động từ ‘’to ape’’ cũng có nghĩa là bắt chước. Do khả năng bắt chước giỏi và tính thông minh, khỉ được dậy làm xiếc và giúp người trong nhiều việc. Chúng còn có thể được huấn luyện để giúp đỡ cho người tàn tật không dùng được tay chân làm các công việc như đóng cửa, mở cửa, lấy thuốc, lấy nước, xúc thức ăn...cho người. Đó là khỉ capuchin, một giống khỉ ở Nam Mỹ, tuy nhỏ chỉ như một con mèo nhưng được coi là giống thông minh nhất, có thể hiểu được nhiều mệnh lệnh của người.
Khỉ đã được cho bay lên thượng tầng khí quyển trước cả người. Chuyến bay của một hỏa tiễn V2 năm 1949 đã đưa khỉ Abert II lên không gian từ một căn cứ không quân của quân đội Mỹ. Khỉ cũng được dùng rất nhiều trong phòng thí nghiệm vì chúng rất giống người trong các phản ứng với các loại thuốc. Các tổ chức bảo vệ loài vật đã phản đối dữ dội nhưng không thành công mấy.
Khỉ là giống vật gần với người nhất. Vị trí của các bộ phận cơ thể đều được sắp xếp ở những vị trí tương tự như ở người, ngoại trừ một số có đuôi trong khi người thì không. Tại sao ông trời sinh ra khỉ giống người thì không ai biết được. Bàn tay của khỉ rất giống bàn tay người có cả chỉ tay, vân ngón tay. Khỉ có thể phối hợp ngón tay cái và 4 ngón kia nên chúng khéo tay hệt như người, vượt xa khỏi các sinh vật khác. Móng tay khỉ rất giống móng tay người và mặc dầu không phải đi làm nail ở tiệm, lúc nào móng tay khỉ cũng như vừa được cắt và mài giũa xong.
Khỉ cũng bị người săn bắt lấy thịt để ăn như ở Á Châu, Phi Châu và Nam Mỹ. Dưới triều Nhà Thanh, các nhà ngoại giao Tây phương đã ít nhất một lần được mời ăn món óc khỉ. Những con khỉ còn sống la thét bị trói chặt, đầu được đẩy qua những chiếc lỗ trên mặt bàn ăn. Người ta dùng những chiếc búa làm bằng vàng đập vỡ đầu những con khỉ đang la thét đó rồi dùng muỗng múc óc những con khỉ đó lên để ăn. Đúng là cách ăn uống của mấy anh Tầu: Con gì ngọ nguậy là nấu lên đớp liền.
Trong văn chương ít thấy các nhà thơ nhắc tới khỉ. Có lẽ chỉ đôi ba lần như trong một bài Phan Văn Trị họa lại bài xướng của Tôn Thọ Tường là có nhắc tới khỉ: ‘’Chớ mượn hơi hùm rung nhát khỉ / Lòng ta sắt đá há lung lay.’’ Nguyễn Du không nhắc tới khỉ một lần nào trong suốt mấy ngàn câu Kiều. Ông Tú Xương chỉ bóng gió nói về khỉ: ‘’...bồng bế nhau lên chúng ở non.’’ Nguyễn Nhược Pháp chỉ có môt câu có hình bóng những con khỉ: ‘’Sau núi Oản, Gà, Xôi / Bao nhiêu là khỉ ngồi...’’
Trong tiểu thuyết của Ngô Thừa Ân, con khỉ Tôn Ngộ Không được nhân cách hóa và là nhân vật chính trong Tây Du Ký.
Có một số khỉ đã bị các nhà sinh vật học bỏ quên nên hiện chưa có được những nghiên cứu nghiêm túc và chi tiết về chúng.
Thí dụ khỉ khô là giống khỉ không biết xuống nước để tắm, khác hẳn một giống khỉ ở Nhật trong mùa Đông cũng xuống các suối nước nóng để tắm. Giống khỉ này ít gặp nên hễ nhắc tới chúng thì bao giờ cũng là câu ‘’Không có con khỉ khô nào cả’’ hay ‘’Không ra cái khỉ khô gì hết’’.
Khỉ mốc là giống cũng khó kiếm. Thỉnh thoảng chúng bị ướt, không biết lau cho khô nên hay bị mốc.
Khỉ Tầu là giống khỉ quê quán tại Hoa Lục, cùng quê hương với người vượn Bắc Kinh theo một số nhà nhân chủng học. Giống khỉ Tầu này rất khốn nạn và mất dậy. Chúng có thói quen ở bẩn, khạc nhổ phóng uế khắp nơi, chỗ nào lấn được là chúng lấn. Cả thế giới đều ghê tởm chúng.
Khỉ dòm nhà thường được người nuôi trong nhà như một giống thú cưng nhưng nhiều khi lại gây ra rắc rối cho gia chủ hệt như nuôi ong tay áo để lấy sữa ong chúa, sữa chẳng thấy đâu lại bị ong chích cho sưng vú lên thì có.
Nỡm cũng là một giống khỉ sống gần với người. Tườu là một loài khỉ mà ở Bắc Việt Nam gọi là tiều nhưng lại viết là tườu. Bà Huyện Thanh Quan có lần trông thấy tận mắt mấy con tiều này xuống bến sông đón thuyền đi chợ: ‘’Lang thang dưới núi tiều vài chú / Lác đác bên sông chợ mấy nhà’’, Tuy thế, gọi ai là khỉ tườu hay đồ con tườu thì đó là một lối lăng mạ khá nặng.
Bú dù là một giống khỉ mà người Pháp đem vào Việt Nam. Giống bú dù được lồng vào một câu để chào nhau hồi người Pháp còn ở Việt Nam: ‘’Mẹc xà lù bú dù con khỉ!’’. Mẹc là do danh từ merde của tiếng Pháp có nghĩa là cứt. Xà lù là từ danh từ salaud nghĩa là đồ khốn nạn.
Khẹc là một giống khỉ khác. Đây có thể lá một tiếng tượng thanh bắt chước tiếng kêu của nó. Khi nói đồ con khẹc thì cũng hệt như gọi người đó là đồ khỉ vậy.
Khỉ gió rất dễ ghét. Khỉ gió đùng lăn ngã ngửa là cảnh nham nhở và sàm sỡ của loài khỉ này. Hiện chưa biết nguyên do vì sao chúng lại có cái tên kỳ lạ đó. Có thể là do hai chữ phong hầu (?) ra chăng.
Giống đười ươi có một thời sống tại Việt Nam và được cho cắp sách đến trường ăn học tử tế nhưng sau sinh tật lười biếng, cúp cua, trốn học bỏ váo rừng rồi không trở ra nữa. Ông Cao Bá Quát có lúc đã dậy học cho mấy con: ‘’Nhà trống ba gian: một thầy, một cô, một chó cái / Học trò dăm đứa: nửa người, nửa ngợm, nửa đười ươi’’. Hồi ấy mấy em nữ sinh đười ươi đi học cũng diện lắm khiến một nhà thơ vô cùng đáng yêu của Việt Nam, ông Bùi Giáng cũng phải ngậm ngùi trong nhiều bài lục bát của ông: ‘’Ta về giũ áo đười ươi/ Trút tờ phong nhã cho người phụ nhau’’ rồi lại ‘’Em về giũ áo mù sa/ Tiền trình vạn lý anh là đười ươi’’. Sự giao tiếp giữa người và đười ươi là có như trong một truyền thuyết nói là ông Mạc Đĩnh Chi, một danh sĩ thời Hậu Lê tương truyền là có máu đười ươi trong người vì thân mẫu của ông vào rừng bị đười ươi bắt và về nhà thì mang thai rồi sinh ra ông diện mạo rất xấu xa nhưng cực kỳ thông minh được cả Trung Hoa và Việt Nam coi là lưỡng quốc trạng nguyên. Theo báo Sài Gòn Mới của bà Bút Trà thì ở Cà Mâu cũng có một vụ tương tự. Xét về mặt khoa học thì những chuyện người và khỉ đều không thể xẩy ra. Con đười ươi King Kong chỉ là tưởng tượng để làm thành phim kiếm tiền. Phim được thực hiện hai lần đều để kiếm tiền.
Khỉ già thường sống thành từng cặp sau khi bọn khỉ con học hành xong, có nghề nghiệp bỏ nhà ra đi chỉ còn hai con khỉ già sống với nhau ít được các khỉ con ngó ngàng tới.
Khỉ cũng biết mặc quần áo chứ không phải lúc nào cũng một bộ lông quanh năm suốt tháng. Vì thế, áo maillot còn có tên là áo khỉ. Túi khỉ là cái túi may ở trước bụng của áo lót dùng để giữ an toàn cho cái bóp tầm phơi.
Tại một ngôi đền Thần Đạo ở Nikko, Nhật có tượng của ba con khỉ tên là Mizaru, Mikazaru và Mazaru. Con Mizaru lấy tay bưng mắt, Mikazaru bịt tai và Mazaru che miệng. Tượng của ba con khỉ này được tạc từ thế kỷ thứ 17 và được coi là tóm gọn được phần nào nguyên tắc sống của Khổng Tử: Không nhìn những chuyện xấu, không nghe những chuyện xấu và không nói ra những điều xấu. Một con thứ tư được thêm vào một cách không chính thức, Con này dùng tay ôm lấy bộ phận chiến lược của nó, ý nói không làm những chuyện xấu. Nhưng con thứ tư này không được tạc thêm vào những bức tượng ở Đền Thần Đạo mà chỉ thấy bán ở những cửa tiệm bán đồ kỷ niệm. Cũng có thể điều khuyên của con này không được bao nhiêu người nghe và làm theo chăng.
Khỉ được thờ trong Ấn Độ Giáo từ 5 thế kỷ trước Công Nguyên. Khỉ tượng trưng cho Thần Shiva, cho sự thông minh, trung thành, dũng cảm. Tại những ngôi đền thờ khỉ, bọn khỉ tự do đi lại như chốn không người, mặc tình cướp phá chợ búa, cửa hàng của dân chúng, cảnh sát cố gắng can thiệp cũng không ăn thua gì.
Nhưng qua tới Việt Nam, khỉ không có được bao nhiêu mỹ cảm. Những người ra đời trong năm khỉ thì than thở đứng ngồi:
Người ta tuổi Ngọ tuổi Mùi
Riêng tôi ngậm ngùi vì nỗi tuổi Thân
Tuổi Thân con khỉ ăn bần
Có một điều kỳ lạ là người Việt khi chửi nhau thì lại chỉ lôi cha của khỉ ra mà không bao giờ lôi mẹ của khỉ ra cả. Chúng ta nói ‘’bố khỉ nhà nó’’ chứ có nói ‘’mẹ khỉ’’ bao giờ đâu? Trong một cách nói về một điều không mấy xứng ý, chúng ta cũng đem khỉ ra: ‘’Rõ khỉ!’’
Nhưng khi gọi ai là ‘’Anh khỉ này!’’ hay ‘’Đồ nỡm!’’ hay ‘’Đồ khỉ chửa nào!’’ thì chưa chắc người đó đã bị ghét mà có thể là rất đáng yêu là khác.
Trong tiếng Mỹ, monkey hay ape là những tiếng cực kỳ độc địa để gọi người da đen. Chính Tổng Thống Obama cũng đã bị một tờ báo đăng một bức hí họa vẽ ông là một con khỉ. Ông Bush con cũng bị dùng photoshop để biến ông thành một con hắc tinh tinh. Đùa ông Bush thì không sao nhưng tờ báo diễu ông Obama thì phải xin lỗi lia lịa.
Ngày Tết người Việt kiêng không nhắc đến khỉ vì sợ gặp phải những chuyện không may thế nên chuyện khỉ không nên đem ra nói quá rông dài.
Bởi thế xin chấm dứt ở đây.
Bùi Bảo Trúc
---oOo---
Thái Ất tử vi Bính Thân năm 2016 tuổi Bính Thân 61 Tuổi - Dương Nữ
(Sanh từ 12.02.1956 đến 30.01.1957)
Tướng tinh: Con quạ Con dòng: Xích Đế, cô quạnh
MẠNG: Thái Dương: May mắn, danh lợi tốt
HẠN: Địa Võng: Nhiều rối rắm, lo âu
VẬN NIÊN: Dương hồi Ngạn (Dê về suối), tốt
THIÊN CAN: Bính gặp Bính (Đồng hành, tốt)
ĐỊA CHI: Thân gặp Thân, (Đồng hành, tốt)
XUẤT HÀNH: Ngày Mồng Một Tết từ 3 đến 5 giờ sáng (giờ địa phương). Đi về hướng Đông để đón Tài Thần
MÀU SẮC: Hạp màu: Xanh, Đỏ. Kỵ màu: Đen, Vàng
TỔNG QUÁT: Quý Bà tuổi Bính Thân là người có ý chí phấn đấu cao, luôn luôn nổ lực để xây dựng sự nghiệp. Là người khôn ngoan, có tầm nhìn xa, phán đoán ít sai lầm, lại thêm có tài ăn nói rất dễ thành công trong thương trường hay các ngành chính trị, luật sư... Vào đời với hai bàn tay và khối óc, không nương cậy vào ai, thân tự lập thân, đã sớm tạo sự nghiệp nhưng không bền.
Mặc dù đã đương đầu với nhiều sóng gió, hoàn cảnh nào cũng dễ xoay trở và một lúc có thể đảm nhận hai, ba việc. Lộc tài không thiếu nhưng duyên tình khó được ấm êm kéo theo sự nghiệp lên xuống bất thường.
Tuy là nữ nhi nhưng luôn coi trọng lợi danh hơn tình cảm, năng lực hoạt động cương cường, có bản lãnh, gặp thời sẽ vươn cao nhanh chóng. Nếu thuận sanh vào các tháng 2, 3, 4, 5, 6 Âm lịch, hợp với mạng thì cuộc đời gặp nhiều may mắn, được cả phú lẫn quý.
Năm nay, Tử Vi của Quý Bà chịu ảnh hưởng của một số Sao sau đây: Tọa cung Tiểu vận có: Tướng quân, Quốc ấn, Thiên khốc, Địa võng, Tang môn...Chiếu có: Hoa cái, Phục binh, Bạch hổ, Thiên la, Hóa khoa, Phượng các, Giải thần, Lộc tồn, Bác sĩ, Hóa lộc, Tuần... Lưu có: Bạch hổ, Quan phù, Thái tuế, Hóa quyền...Lưu chiếu có: Hóa quyền, Long đức, Kình dương, Quan phù, Long trì, Thanh long, Quan phủ, Triệt, Tuế phá, Phi liêm...
SỰ NGHIỆP: Năm nay, Quý Bà được Quý tinh Thái Dương chiếu mạng, toan tính sáng suốt, gặp nhiều cơ may, công danh, tài lộc thăng tiến.
Sao Thái Dương thuộc hành Hỏa, đối với mạng Quý Bà cũng nhiều phần thất thoát về tiền bạc lẫn sức khỏe.
Hạn gặp Địa võng, tâm tư nhiều vướng bận, lo âu bất lợi cho sức khỏe.
Vận niên Dương hồi Ngạn rất tốt đối với tuổi ngoài 60. Đây là thời gian cần nghỉ ngơi mà không lo thiếu hụt tài chánh.
Về Tứ Trụ, với Thiên hòa Địa xung Thái Tuế, danh lộc tương đối bình thường nhưng cuộc sống gặp nhiều rối rắm, bất an. Cần phòng tai nạn, ốm đau, gia đình cũng dễ xảy ra rối rắm.
Phối hợp với các yếu tố trên, đứng về phía Ngũ Hành để luận giải, với mạng Quý Bà gặp năm Hành Hỏa Quý Bà có phần thuận lợi trong công việc. Cuộc sống có nhiều thành tựu nhưng cũng lắm gian nan, bạc tiền không thiếu nhưng tâm trí khó được yên ổn. Nhưng vào khoảng tháng 6 & 7 cần phòng thân vì Kim vượng sẽ gây bất lợi, Sao Chiếu Mạng, Vận niên thuận lợi nhưng lại gặp Địa Xung vì đụng Thái Tuế, có thể xảy ra nhiều chuyện tai hại khó ngờ, vì vậy chỉ nên tiếp nối công việc đang có, đừng khuếch trương lãnh vực mới mà thua thiệt.
Năm nay không nên động thổ xây cất nhà cửa nhưng có thể thay đổi hay có cơ hội mua bán nhà.
Có thể nói đây là năm mà tài lộc, công danh tương đối trung bình nhưng cuộc sống lại có nhiều nỗi lo âu, vướng bận tâm trí của Quý Bà.
Xét về mặt Tử Vi, Tiểu vận đi vào cung Trung, đối với tuổi của Quý Bà lại là Bại Địa, bất lợi về tài lộc lẫn sức khỏe đồng thời còn chiêu cảm các sự chẳng lành do Sao Hạn xấu gây nên. Tọa cung Tiểu vận có Ấn, Tướng, chứng tỏ Quý Bà là người năng động, muốn chứng tỏ khả năng nên sẽ xông pha vào công cuộc làm ăn. Tuy nhiên, không dễ đạt thắng lợi vì chung quanh có nhiều Phá, Hung tinh như Khốc, Võng, Thiên la, Phục binh...nên lợi tức dù có bị hao tổn không lớn. Càng nhiều tham vọng càng gánh nhiều lo lắng, rối ren. Cần phòng người thân làm hư việc của Quý Bà.
Hội chiếu có Hóa khoa là một Phúc tinh đem lại nhiều may mắn, còn là một Đệ nhất Giải thần giúp hóa giải khó khăn, chướng nạn. Càng làm nhiều việc thiện thì khả năng cứu độ của Phúc tinh càng mạnh, làm cho cuộc sống trở nên tốt đẹp hơn. Về mặt tài chánh, có nhiều Tài tinh hội tụ, tài lộc khá cao nhưng cũng có nhiều Phá tinh làm cho hao tốn. Tuy không thiếu nhưng cũng khó có đủ nếu Quý Bà thiếu cẩn trọng trong việc chi tiêu.
Nhìn chung các mặt, năm nay xấu tốt đan chen. Tuy có lợi về công danh tài lộc nhưng gia đạo bất an và bản thân cũng cần phòng những điều bất trắc. Một năm trung bình với Quý Bà.
TÌNH CẢM: Năm nay, tài lộc không thiếu, nhưng cuộc sống xảy ra nhiều rối rắm, khiến tình cảm cũng không mấy an vui. Nếu Quý Bà đừng quá tin người, biết đề phòng kẻ xấu thì tiền bạc đỡ hao hụt phần nào.
Với Địa Võng, Thiên la tọa chiếu và Tướng, Ấn thủ Mệnh, mặc dù có nhiều rổi rắm nhưng Quý Bà vẫn vững vàng tiến bước. Cũng vì vậy, vợ chồng dễ xảy ra bất hòa vì mọi sự Quý Bà đều tự tung, tự tác.
Nhập Hạn có Điếu, Tuế, Phục, gia đình chồng con đối với Quý Bà có thể gặp thêm phiền muộn vì đã không giúp đỡ còn khiến cho Quý Bà phải tốn hao, cuộc sống không mấy vui vẻ.
Bên cạnh những phiền lụy vì chồng con, Quý Bà cũng có nhiều niềm vui vì gia đình có thêm dâu, rể, cháu nội ngoại và nhà cửa cũng được như ý. Ngoài ra, với Tang, Hổ, Khốc... có tin buồn của người thân. Năm nay, không nên đi xa nhiều vì dễ gặp xui rủi.
Quý Bà hợp với người tuổi Ất Mùi (62 tuổi), Đinh Dậu (60 tuổi), Mậu Tuất (59 tuổi), khắc kỵ với tuổi Canh Dần (67 tuổi), Nhâm Thìn (65 tuổi), Bính Thân (61 tuổi).
Khai trương, nhận việc, xuất hành nên chọn giờ lẻ, ngày chẵn, tháng chẵn sẽ được thuận lợi hơn.
SỨC KHỎE: Năm nay ít bị ốm đau khi thời tiết thay đổi. Với Thái dương, Địa võng, Quý Bà bị bao trùm bởi nỗi lo âu, toan tính có thể làm cho sức khỏe suy yếu. Đặc biệt nên quan tâm về đôi mắt, bao tử.
Bính Thân tuổi mạng tương sanh
Cuộc đời thường gặp may lành nhiều hơn
Hiền lành, ngay thẳng dễ thương
Thông minh, khôn khéo, mọi đường đều nên
Nghịch sanh lỗi số khó bền gia cang
Tiền vận cũng trải phong ba
Trung niên đầy đủ, cửa nhà ấm êm
Hậu vận sự nghiệp tăng thêm
Tuổi già phú túc, con nên danh phần
Năm nay gắng giữ an thân
Tạo thêm phước đức qua dần khó khăn.
NHỮNG ĐIỂM ĐẶC BIỆT TRONG NĂM:
Mùa Xuân: Tháng Giêng & 2: Có cơ hội tốt, công danh tài lộc thăng tiến. Có lợi về nhà cửa. Gia đạo an vui. Tháng 3: Khó khăn nhưng sẽ vượt qua. Tiền bạc có phần hao tốn.
Mùa Hạ: Tháng 4 & 5: Tiền vào tay mặt ra tay trái. Cẩn thận trong quan hệ tài chánh. Đừng ham lợi lớn, hung họa theo sau. Tháng 6: Phòng tai nạn, bệnh hoạn. Nhiều may mắn, danh lộc tốt.
Mùa Thu: Tháng 7 & 8: Sức khỏe kém. Gia đạo bất an. Nên làm lành lánh dữ. Tiền bạc hao tốn. Tháng 9: Có đau ốm cũng bình phục. Công việc, tiền bạc thoải mái.
Mùa Đông: Tháng 10 & 11: Không nên mưu cầu quá lớn, sẽ bị thua thiệt. Có lợi phải biết dừng. Đề phòng tiểu nhân lừa gạt. Tháng 12: Nhiều việc rối rắm, lo buồn. Trong khó khăn có người giúp đỡ. Phòng xui rủi khi đi xa.
CÚNG SAO HẠN: Hàng tháng, vào lúc 9 giờ tối, ngày 27 Âm lịch, dùng 12 ngọn đèn, hương hoa trà quả làm phẩm vật, quay mặt về hướng Đông mà khấn vái.
Tuy nhiên việc cúng sao giải hạn trong 12 tháng cho đúng bài bản vào các ngày cố định của từng vị sao, không phải ai cũng thực hiện được với nhiều lý do riêng của mỗi người.
Vì vậy để tiện cho việc hóa giải ngũ hành của từng sao xấu, người bị sao hạn chiếu nên đeo vật phẩm phong thủy cho phù hợp để hóa giải ngũ hành của sao xấu hoặc tăng cường cát khí của ngũ hành sao tốt.
---oOo---
Thái Ất tử vi Bính Thân năm 2016 tuổi Bính Thân 61 Tuổi - Dương Nam
(Sanh từ 12.2.1956 đến 30.1.1957)
Tướng tinh: Con Quạ con dòng: Xích Đế. Cô quạnh
MẠNG: Sơn hạ Hỏa (Lửa dưới núi)
SAO: Kế Đô: Ốm đau, trở ngại
HẠN: Địa võng: Nhiều việc rối rắm, lo buồn
VẬN NIÊN: Dương hồi Ngạn (Dê về suối), Tốt
THIÊN CAN: Bính gặp Bính. (Đồng hành, Tốt)
ĐỊA CHI: Thân gặp Thân, (Đồng hành, Tốt)
XUẤT HÀNH: Ngày Mồng Một Tết từ 3 đến 5 giờ sáng (giờ địa phương). Đi về hướng Đông để đón Tài Thần.
MÀU SẮC: Hạp màu: Xanh, Đỏ, Kỵ màu: Đen, Vàng
TỔNG QUÁT: Quý Ông tuổi Bính Thân là người ngay thẳng hiền lành, hiếu thảo với cha mẹ, đối xử tốt với láng giềng, ít tranh hơn thua, luôn lấy câu ‘’Dĩ hòa vi quý’’ làm phương châm trong cuộc sống. Quý Ông thích nếp sống phóng khoáng, vui vẻ, không muốn tranh giành lợi lộc và không nuôi cao vọng nên công danh sự nghiệp ít bị thăng trầm.
Đường tình duyên không mấy ấm êm, vợ chồng khắc khẩu, gia đình bất ổn, tiền bạc khó giữ gìn, đa phần là vì Quý Ông không biết lo xa, không tích lũy. Tha phương lập nghiệp, sự nghiệp chóng thành, dễ ổn định.
Với tuổi mạng khác nhau, phải đi vào Hậu vận, cuộc sống mới giảm phần sóng gió, càng lớn tuổi càng gia tăng phúc lộc, con cái nên danh. Tuổi già có Thiên lộc và số nhờ con mà an nhàn, phú túc. Tài lộc đến bất ngờ. Có cơ hội vươn lên.
Năm nay, Tử Vi của Quý Ông chịu ảnh hưởng của một số sao sau đây: Tọa cung Tiểu vạn có: Quốc ấn, Tang môn, Địa võng, Thiên khốc...Chiếu có: Hóa khoa, Hoa cái, Thanh long, Bạch hổ, Thiên la, Thiên mã, Phượng các, Giải thần, Lộc tồn, Tướng quân, Điếu khách...Lưu chiếu có: Hóa quyền, Long đức, Lực sĩ, Kình dương, Triệt, Thái tuế, Phi liêm, Hóa lộc, Phục binh.
SỰ NGHIỆP: Năm nay Quý Ông gặp sao Kế Đô chiếu mạng, công danh gia đạo có nhiều rối rắm, lo buồn, ốm đau tai nạn, Sao Kế Đô thuộc hành Kim, đối với mạng Quý Ông cần phòng tai nạn phạm thân, công việc làm ăn gặp nhiều may mắn, mưu sự dễ thành, lộc tài tài tăng tiến.
Hạn Địa Võng, tinh thần vướng bận, lo âu vì gia đình và vì công. Từ đó, sức khỏe suy giảm, dễ bị phân tâm gây hậu quả bất lợi cho mọi toan tính.
Vận niên Dương hồi Ngạn rất tốt đối với Quý Ông, sẽ có nhiều thời gian nghỉ ngơi, thoải mái, có điều kiện phục hồi thân tâm mà không vướng bận về kinh tế. Với tuổi ngoài 60, Vận niên này rất phù hợp.
Về Tứ Trụ, với Thiên Địa bình hòa nhưng vì đụng Thái tuế, cần đề phòng nạn tai hung tọa. Riêng công việc làm ăn, không có gì thay đổi nhưng Quý Ông khó tránh chống phá, bất an.
Phối hợp với các yếu tố trên, đứng về phía Ngũ Hành để luận giải, Đối với mạng Quý Ông gặp năm hành Hỏa dù sao cũng cùng hành nên ‘’việc cũ mà làm, đường cũ mà đi’’, dù có biến động cũng dễ xoay trở, ít thiệt hại, nhưng bù lại được nhiều người giúp đỡ, ủng hộ, Sao Hạn bất an, không những cuộc sống gặp nhiều chuyện buồn lòng mà bản thân cũng khó yên, dễ gặp nạn tai, nguy hiểm đến bản thân. Tuy nhiên, được Niên vận, Ngũ hành khá thuận, vẫn có những may lành giúp tai qua, nạn khỏi, nạn khỏi, công danh sự nghiệp phận theo ý trời, thì mọi việc đều thuận lợi, vững bền, dù không tăng nhưng cũng không giảm. Có thể nói, đây là năm trung bình của Quý Ông. Nên làm việc thiện nhiều hơn để phước tăng thì họa lùi, hóa giải thời niên bất an vì năm tuổi.
Xét về mặt Tử Vi, Tiểu vận đi vào cung Trung, đối với tuổi của Quý Ông là Bại Địa, bất lợi cho danh lộc lẫn Phúc thọ, đồng thời còn có thể chiêu cảm các sự chẳng lành do Sao Hạn xấu gây nên.
Cung Tiểu vận có Quốc ấn tọa thủ, vậy quanh có Tang, Khốc, Địa võng. Công việc làm ăn không mấy đổi thay, Quý Ông vẫn giữ vững vị thế cũ nhưng phải giải quyết nhiều việc đang gây rối rắm trong cuộc sống. Vì vậy, duy trì được vị thế trong công việc làm ăn cũng là điều đáng quý.
Hội chiếu, có Tướng bị Tuần, chẳng khác gì Tướng bị trói tay. Tuy Quý Ông là người khôn ngoan, xoay trở giỏi nhưng cũng phải thúc thủ trước số phận. Đặc biệt, với với Hóa khoa trực chiếu, ảnh hưởng nhiều đến phần số. Đây là một Phúc tinh đem lại nhiều may mắn, còn là một Đệ nhất Giải tinh có khả năng ngăn chặn, hóa giải hung tai. Nhờ vậy, Quý Ông sẽ giảm bớt nỗi lo về tai nạn.
Tử Vi có tứ linh cách: Long, Hổ, Phượng. Cái, Quý Ông vẫn có cơ hội phát huy khả năng, tạo được quyền uy, chức vị nhưng vướng phải nhiều nỗi lo âu, nên đã hạn chế con đường tiến thủ.
Cung Tài bạch có nhiều tài tinh hội tụ, dù phải tiêu hao khá nhiều vì những rối rắm ốm đau của người thân, nhưng thu nhập vẫn có thừa. Đặc biệt, có lúc gặp lợi lớn, cần phòng hung họa theo sau.
Nhìn chung các mặt, đây là năm có xấu, có tốt, đường danh lợi khá ổn định nhưng cuộc sống đầy bất trắc, Quý Ông không nên chạy theo công việc mà quên mất những nguy hiểm, bất an đang chực chờ. An phận thủ thường là biện pháp tối ưu trong năm nay, vừa ổn định công việc làm ăn, vừa dễ đối phó với mọi bất trắc có thể xảy ra. Một năm tương đối trung bình của Quý Ông.
TÌNH CẢM: Năm nay, gặp nhiều rối rắm nhưng vẫn có niềm vui. Đối với gia đình, Quý Ông là người cha người chồng mẫu mực. Năm nay có những việc mà chỉ một mình Quý Ông phải lo lắng giải quyết, khó tránh khỏi căng thẳng tinh thần, vợ chồng cũng thiếu vắng niềm vui.
Tử Vi có Tứ Hung, gia đình có chuyện buồn, con cái ốm đau hay gây chuyện không lành khiến Quý Ông phiền muộn. Tuy vậy, cũng có việc cưới gả hay có thêm cháu nội ngoại, gia đình cũng tăng phần nhộn nhịp vui vẻ.
Đối với Quý Ông đang trong tình trạng độc thân, tơ tình tăng phần rối rắm, dễ bị tai tiếng làm hạ giảm uy tín. Đề phòng tiểu nhân gây hại, có thể xảy ra xung đột phạm đến bản thân.
Nếu đã có người muốn cùng dắt tay nhau đi nốt đoạn đường đời, chẳng có gì trở ngại dù không thuận lợi. Quý Ông hạp với người tuổi Ất Mùi (62 tuổi), Mậu Tuất (59 tuổi), Tân Sửu (56 tuổi), khắc kỵ với tuổi Nhâm Dần (55 tuổi), Nhâm Thìn (65 tuổi), Bính Thân (61 tuổi).
Khai trương, nhận việc, xuất hành nên chọn giờ lẻ, ngày chẵn, tháng chẵn sẽ được thuận lợi hơn.
SỨC KHỎE: Năm nay, ít bệnh hoạn nhưng vì đụng Thái Tuế, cần phòng nạn tai nhiều hơn. Cuộc sống đôi lúc gặp nhiều bức xúc, với Địa Võng, Thiên la nhập Hạn, đường máu huyết bất thường, nên theo dõi huyết áp để tránh bị đột biến, nguy hiểm.
Lái xe cẩn thận. Bổn mạng bất an nhưng có nhiều Phúc tinh, mọi việc sẽ nhẹ qua.
Bính Thân tuổi mạng khắc sanh
Tâm tánh sáng láng, không lanh hơn người
Có tài ăn nói vui cười
Ngoại giao, thuyết phục, khó mười cũng xong
Tiền vận, duyên nơ long đong
Công danh chao đảo, khó mong yên bình
Trung thời thoát cảnh điêu linh
Tha phương lập nghiệp, phỉ tình ước mơ
Hậu vận danh lộc đón chờ
Tuổi già vui hưởng, sáng thơ, chiều trà
Năm nay Vận thế bất hòa
Phước Đức hộ chiếu, vượt qua tai nạn
NHỮNG ĐIỂM ĐẶC BIỆT TRONG NĂM:
Mùa Xuân: Tháng Giêng & 2: Nhiều niềm vui. Công việc thuận lợi. Danh tài phát triển. Mưu sự dễ thành. Tháng 3: Chống phá, trở ngại công việc. Gia đạo bất an, có nhiều việc phải lo lắng.
Mùa Hạ: Tháng 4&5: Có cơ hội tốt nhưng nên thủ thường trong công việc. Đừng nghe lời mà đổi thay, sẽ gặp trở ngại. Tài lộc bình thường. Tháng 6: Tiền bạc tốn hao
Mùa Thu: Tháng 7 & 8: Công việc bị trở ngại vì phân tâm. Sức khỏe bất ổn. Phòng tai nạn, phạm thân. Tháng 9: Hòa dịu để tranh tranh chấp bất lợi. Tiểu nhân gây tai tiếng, nhiều lo âu.
Mùa Đông: Tháng 10 & 11: Có cơ hội tốt, giải quyết vướng mắc. Gia đình có hỷ sự. Tài lộc tốn hao nhưng được việc. Tháng 12: Tình trạng đổi thay tốt đẹp cho công việc, sức khỏe bình thường phòng tai nạn. Lái xe cẩn thận.
CÚNG SAO HẠN: Hàng tháng, vào lúc 9 giờ tối, ngày 18 Ấm lịch, dùng 20 ngọn đèn hương hoa trà quả làm phẩm vật, quay mặt về hướng Tây mà khấn vái.
Tuy nhiên việc cúng sao giải hạn trong 12 tháng cho đúng bài bản vào các ngày cố định của từng vị sao, không phải ai cũng thực hiện được với nhiều lý do riêng của mỗi người.
Vì vậy để tiện cho việc hóa giải ngũ hành của từng sao xấu, người bị sao hạn chiếu nên đeo vật phẩm phong thủy cho phù hợp để hóa giải ngũ hành của sao xấu hoặc tăng cường cát khí của ngũ hành sao tốt.
---oOo---
GIẤY PHÉP GIẾT NGƯỜI
James Bond 007, nhân vật trong các phim dựa trên tiểu thuyết của Ian Flemming (được tin là) có trong tay một thứ giấy phép đặc biệt trong trường hợp nếu cần, có thể hạ độc thủ để tiêu diệt ngay một hay nhiều mạng người mà không bị bất cứ một biện pháp chế tài nào nếu việc (giết người) đó là để bảo vệ quyền lợi và an ninh của nước Anh cũng như của Nữ Hoàng Anh. Có hay không có cái phép (license to kill) ấy thì không biết nhưng chính phủ Anh trong truyện của Ian Flemming luôn luôn sẵn sàng bảo vệ James Bond và đứng sau điệp viên này. Riêng tôi, tôi tin là có. James Bond gây ra cái chết của bao nhiêu người nhưng vẫn xuất hiện đều đều hết phim này tới phim khác.
Cái thứ phép này hình như không chỉ dành cho chuyện giết người mà còn được cấp cho nhiều người khác. Nhiều khi cũng chẳng phải là cái giấy có triện và chữ ký của Nữ Hoàng hay của Thủ Tướng Anh bao giờ. Nhưng những cái phép đặc biệt đó lại thường gây khó chịu cho rất nhiều người khác. Mới đây, tại hai buổi sinh hoạt (mà trong nước gọi một cách ngu dốt là ‘’sự kiện’’, chắc là dịch từ danh từ ‘’event’’ của tiếng Anh).
Trong cả hai lần này, tôi đều có chỗ ngồi khá tốt: Gần sân khấu. Tưởng như thế là yên thân và có một buổi nghe nhạc thú vị. Nhưng tôi đã bị cái quyền đặc biêt đó làm phiền không ít. Sân khấu trong tầm mắt của tôi chỉ sau vài phút đã bị che lấp không phải một hai ba lần, mà liên tiếp nhiều lần, gần như suốt gần hết buổi nhạc bởi mấy người có cái phép đặc biệt đó.
Cái (giấy) phép tự ban đó hình như còn to hơn cả quyền đặc miễn tài phán (diplomatic immunity) của các nhà ngoại giao trong khi thi hành nhiệm vụ ngoại giao của họ. Những người này ngang nhiên từ đâu không biết, đã tự động di chuyển lên gần sân khấu để đứng giữa hàng ghế đầu và sân khấu, che lấp tầm nhìn của tôi và nhiều người khác, những người đã phải chi thêm tiền mua vé để có được những chỗ ngồi tốt để nghe chương trình nhạc.
Thử hỏi những khán giả bình thường khác có ai dám làm công việc ngang ngược đó không ? Tất cả đều phải ngồi ở chỗ của mình như vé ghi rõ số ghế, số hàng. Và các khán giả có vé đều tôn trọng những sắp xếp đó. Nhưng những người có cái quyền mà họ tự ban cho họ thì không. Họ cầm trong tay nhũng chiếc máy chụp ảnh và tự nhiên có trong tay cái quyền làm phiền những người khác bằng những cái máy chụp ảnh đó. Họ nghiêng bên nọ, ngả bên kia để lấy được những góc đẹp cho những tấm ảnh họ chụp trong khi họ rất hồn nhiên che mất sân khấu làm tầm nhìn của những khán giải trở ngại không ít.
Các nhiếp ảnh viên này ngang nhiên không coi những người khác ra cái gì hết trơn chỉ vì cái quyền họ tự trao cho họ trong khi chẳng nhân danh cái quái gì như Nữ Hoàng hay chính phủ Anh.
Thôi thì phải chi họ là những thứ như Richard Avedon hay Joseph Kash...những nhiếp ảnh gia hàng đầu của Thế Kỷ XX thì cũng được đi. Hay những cái máy họ cầm trong tay là những cái Leica, Hassemblad, Nikon...thì cũng không sao. Chúng tôi sẵn sàng thông cảm và tha thứ cho việc làm gây phiền nhiễu cho chúng tôi. Nhưng cái đồ vật mà họ cầm tay làm phiền chúng tôi lại chỉ là những cái điện thoại smart phone hay cả những cái ipad mà cũng đứng uốn éo trước mặt chúng tôi, che mất sân khấu, gây trở ngại cho buổi tối nghe nhạc của chúng tôi thì rất không nên. Nhất là những người cầm những cái ipad để thu video clip nguyên cả bài hát. Bài ru em có câu ‘’có sáo thì sáo nước trong/ chớ sáo nước đục đau lòng cò con’’ bỗng trở về làm đau lòng cò con quá đi thôi!
Máy ảnh như thế mà cũng đem ra làm phiền chúng tôi thì đau quá.
Cầm những cái máy ấm ớ như vậy mà cũng cho mình cái quyền làm phiền người khác thì không nên chút nào!
Bùi Bảo Trúc
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét