Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Bảy, 24 tháng 1, 2015

Trả Lời mấy câu hỏi của Quí Phật tử - Thích Chân Tuệ


Chủ Nhật 17/01/2015

Kính bạch Thầy Chân Tuệ,
Kính bạch Quí Thầy VP.PHTQ.CANADA,
Tôi thường đi chùa trong các buổi lễ lớn nên không có dịp thưa hỏi chư Tăng. Nay tôi mong quí Thầy từ bi giải thích cho về các thắc mắc sau đây:


1. Người ta thường nói Phật giáo đại thừa xuất phát từ Trung Hoa, do chư Tổ người Trung Hoa đặt ra từ kinh sách cho đến các tôn tượng. Điều này có đúng chăng?

2. Trong các tôn tượng của Phật Giáo đại thừa, có tượng Bồ Tát Chuẩn Đề ngàn tay ngàn mắt, hình ảnh kỳ dị thực khó coi, đầy vẻ huyễn hoặc mê tín dị đoan. Tôi có hỏi một vài vị Thầy về tôn tượng này, các vị giải thích là ngàn tay để cứu vớt kịp thời các chúng sanh đau khổ đang kêu cứu và ngàn mắt để trông thấy khắp muôn phương.

3. Chùa Việt Nam ở Houston Texas Hoa Kỳ, thường xuyên tổ chức lễ hội hành hương tam bộ nhất bái lễ lạy cầu nguyện Bồ Tát Quán Thế Âm, ngàn tay ngàn mắt linh hiển, sở cầu như nguyện, tai qua nạn khỏi, gia đạo bình an. Tăng Ni và Phật Tử khắp nơi tham gia đông đảo và tin tưởng tuyệt đối nơi Lễ Hội Linh Hiển này hơn mười năm qua. Bổng dưng tháng 10 năm ngoái 2014, trời không giông bão, chánh điện chùa này sụp đổ tan tành. May mắn thay, phước lành thay cho bá tánh khắp nơi không mang họa lây, bởi chánh điện này thờ chư Phật, chư Bồ Tát sụp đổ lúc 2 giờ sáng. Sự sụp đổ này làm cho niềm tin nơi Bồ Tát Quán Thế Âm gọi là linh hiển ngàn tay ngàn mắt theo dõi cứu độ chúng sanh cũng hoàn toàn sụp đổ theo. Quí Thầy giải thích sao đây?

Thành thật cám ơn quí Thầy trước và kính chúc quí Thầy luôn khoẻ mạnh để giải thích những thắc mắc rất nhiều của các giới Phật Tử tại gia, cũng như xuất gia, đang trên đường tu tập, hiểu rõ đâu là chánh pháp, đâu là tà pháp, đâu là chánh kiến chánh tín, đâu là tà kiến mê tín.
Kính thư,
Phật Tử Nguyên Lượng
Houston, TX, USA
lllllllllllllllllllllllllllllllllllllllll

Thứ Bảy 24/01/2015
Kính thưa Chư Vị,
VP.PHTQ.CANADA đã nhận được thư của PT Nguyên Lượng trên đây.
Nhận thấy đây cũng là thắc mắc của nhiều người đang tu học, nên cần nhiều thời gian và nhiều tài liệu tham khảo để bài viết được đầy đủ hơn. 
Tuy nhiên, VP.PHTQ.CANADA xin trả lời ngắn gọn như sau:

1. Đây là vấn đề ngàn năm nay. Nhiều người không nghiên cứu tường tận nên vội có những nhận định hay phát biểu thiển cận về Phật Giáo đại thừa. Trong Phật giáo, những kinh sách hay tôn tượng mang những ý nghĩa sâu sắc, chứa đựng những pháp tu rất cần thiết. Người phát tâm tu cần phải thắc mắc, tìm hiểu tường tận nơi những vị chân tu thực học để hiểu đúng chánh pháp, đi đúng chánh đạo.
Người tu hành đắc đạo, lời nói sáng suốt, chân chánh và thanh tịnh không khác lời vàng ngọc của chư Phật. Cho nên, trên bước đường tu tập mọi người không nên tuyệt đối tin tưởng nơi những lời dạy gọi là của các nhà sư danh tiếng, mà chưa biết đó là lời thật hay giả, đúng hay sai. Xưa nay, nhiều lời nói, lời dạy được truyền bá ghi rõ là LỜI PHẬT DẠY, cũng chưa hẵn là đúng, chớ vội tin ngay.

2. Các vị có hình tướng tu hành, thực ra cũng có nhiều hạng, có nhiều trình độ tu và học khác nhau rất xa. Mọi người chớ vội tin ngay. Nhiều người hiện nay còn đơn giản các pháp tu tới mức tối đa, họ cho rằng chỉ cần nhớ bốn chữ A DI ĐÀ PHẬT là được vãng sanh cõi Phật. Có người cả đời không biết ăn chay hay niệm Phật, không biết kinh sách, không biết chùa chiền, không biết ăn hiền ở lành, không biết cứu người giúp đời, đến lúc lâm chung nhờ các vị gọi là ban hộ niệm đến giúp cho, họ cũng được vãng sanh. Nhiều nhà sư cũng như nhiều người xưng là cư sĩ cạo tóc mặc áo tràng nâu, khuyên người niệm Phật cầu vãng sanh, lập các ban hộ niệm, xong rồi tuyên bố vung vít bừa bãi rằng người này đã được vãng sanh, người kia đã được vãng sanh. Những người này tưởng rằng họ còn quyền năng hơn cả đức Phật Thích Ca lúc còn tại thế. Kính mời chư Vị tham khảo bài viết về Bồ Tát Quán Thế Âm ngàn mắt ngàn tay để hiểu thêm chi tiết.

3. Chỉ có những người chấp tướng, vội tin nơi lời của các nhà sư, không học hiểu chánh pháp mới sụp đổ niềm tin nơi chư Phật hay chư Bồ Tát. Tin tưởng nơi chư Phật hay chư Bồ Tát là phải học hỏi, nghe giảng, xong rồi suy tư, ngẫm nghĩ, và phải thực hành trong đời sống thực tế hàng ngày. Từ đó, con người mới có được chánh kiến, chánh tín và niềm tin vững chắc nơi chánh pháp vi diệu nhiệm mầu.
Sự sụp đổ chánh điện chùa Việt Nam, Houston, Texas, Hoa kỳ, hay sự hủy hoại tàn phá các chùa, các tượng qua các trận động đất, hỏa hoạn, thiên tai, bão lụt chỉ nói lên sự vô thường của vật chất. Phàm sở hữu tướng giai thị hư vọng.
Sư sụp đổ chánh điện thờ Phật thờ Bồ Tát này càng nói rõ hơn không có sự linh thiêng, huyền bí nào trong các chùa, các tượng, các nghi lễ. Tất cả chỉ là phương tiện để đạt tới cứu cánh chính là: giác ngộ và giải thoát.
NAM MÔ BỔN SƯ THÍCH CA MÂU NI PHẬT
Kính thư,
VP.PHTQ.CANADA
lllllllllllllllllllllllllllllllll

Tượng Bồ Tát Quán Thế Âm trang nghiêm tại Chùa Việt Nam
Houston, Texas, USA
Tượng Bồ Tát Quán Thế Âm với tay cầm iphone cellphone
Tượng Bồ Tát Quán Thế Âm trang nghiêm tại Chùa A DI ĐÀ
Toronto, Ontario, Canada
Tượng Bồ Tát Quán Thế Âm trang nghiêm được nhiều người cầu nguyện, khấn vái, van xin
NHƯNG CÓ ĐƯỢC GÌ ĐÂU
PHẢI TỰ NGUYỆN 
THEO BỒ TÁT ĐẠO - HÀNH BỒ TÁT HẠNH
alt
Tượng Bồ Tát Quán Thế Âm trang nghiêm tại tư gia các gia đình hữu duyên phước
biết tu tập
Đây Chính Là Hình Ảnh Của BT Quán Thế Âm Ngàn Tay 
Trong Cuộc Sống Thực Tế
lllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllKính mời Quí vị hoan hỷ tham khảo bài viết:
BỒ TÁT THIÊN THỦ THIÊN NHÃN
LINK:
TKN.Thích Nữ Chân Liễu

BỒ TÁT THIÊN THỦ THIÊN NHÃN

Bồ Tát Thiên Thủ Thiên Nhãn còn có các danh hiệu: Bồ Tát Chuẩn Đề, Bồ Tát Quán Thế Âm hay Bồ Tát Quán Tự Tại .

Qua hình tượng Bồ Tát Thiên Thủ Thiên Nhãn chúng ta cũng có thể thấy được ý nghĩa Công Đức và Phước Đức của Bồ Tát Hạnh. Với tư tưởng giải thoát rốt ráo tuyệt đối của đạo Phật, nhận thức tâm lý con người ở thế gian thân, miệng, ý là nguyên nhân tạo những nghiệp thiện hay ác qua nhiều kiếp luân hồi, chỉ có tu hạnh bồ tát mới chuyển đổi được nhân quả.

Cho nên những tôn tượng bồ tát vẫn luôn luôn là đề tài thu hút một cách mãnh liệt các tín đồ Phật giáo. Hiểu theo chánh kiến một cách sáng suốt, thì tín ngưỡng dân gian chỉ nhằm mục đích giác ngộ thật tánh chân như bình dị tự nhiên và cốt tủy đạo Phật dạy: “Tu tâm chuyển ý hành bồ tát đạo”.

Trên mạng lưới Internet, nhiều người phổ biến rộng rãi một đoạn phim ngắn vũ khúc ngàn tay ngàn mắt, do các nghệ nhân câm điếc biểu diễn rất công phu điêu luyện. Hình ảnh đẹp của những nghệ nhân khuyết tật, múa theo mẫu pho tượng Bồ Tát Thiên Thủ Thiên Nhãn, một biểu tượng tuyệt vời về tư tưởng Từ Bi và Trí Tuệ của đạo Phật.

Ngoài những đường nét tinh tế điêu luyện, họ thể hiện tuyệt đỉnh của nghệ thuật Đông Nam Á, bằng con tim (tâm) và khối óc (ý), vì họ hoàn toàn không nghe được âm thanh của tiếng nhạc. Tuy họ bất hạnh, nhưng khi biểu diễn, gương mặt các nghệ nhân khuyết tật nầy toát ra sự bình an từ nội tâm trong ánh hào quang của Bồ Tát Thiên Thủ Thiên Nhãn. 


TRÍ TUỆ (CÔNG ĐỨC) CỦA BỒ TÁT
THIÊN THỦ THIÊN NHẢN

Trong những khóa lễ thường có phẩm trì chú Đại Bi: “Thiên Thủ Thiên Nhãn vô ngại đại bi tâm đà la ni…” là sự truyền đạt cho người tụng đọc cảm nhận đại trí lực, đại từ bi, vô quái ngại của vị Bồ Tát ngàn tay ngàn mắt. 

Các Bậc tu hành giác ngộ trong dân gian ngày xưa có lẽ cảm nhận được sự mầu nhiệm bất khả tư nghì nầy, khó nói hết được, nên các Ngài tạo tôn tượng bồ tát từ những tảng đá trong thiên nhiên. Đó là những phương pháp giáo hóa chúng sanh không bằng lời, 
mà bằng “Tâm”, thật sự bản chất của tảng đá không có sự linh thiêng nào cả.

Hình ảnh tôn tượng Bồ Tát Thiên Thủ Thiên Nhãn mỗi bàn tay đều có con mắt trí tuệ, trong tay cầm nhiều pháp khí dùng hàng phục ma chướng, những cánh tay cầm kiếm, búa, tràng hoa, châu báu, vải lụa gấm vóc, hoa sen, bánh xe pháp, bình tịnh thủy, chày kim cang.. cũng tượng trưng cho mọi ngành nghề trong cuộc sống trên thế gian này.

Ý nghĩa tượng trưng vị bồ tát có đầy đủ năng lực khắc chế sự trói buộc của mọi cảnh trần (sắc, thinh, hương, vị, xúc, pháp), không khuất phục mọi quyền lực ngoại đạo tà giáo, tuyệt đối bình đẳng trong khi cứu độ chúng sanh, biểu trưng công đức và phước đức siêu việt. Mọi người sanh ra đều có sáu cơ quan là mắt, tai, mũi, lưỡi, thân, ý. 
Kinh sách gọi là lục căn.

Khi sống trên đời, con người tiếp xúc hàng ngày với cảnh trần. Mắt thấy sắc (các vật có hình tướng). Tai nghe tiếng (âm thinh, lời nói). Mũi ngửi mùi hương. Lưỡi nếm vị. Thân xúc chạm. Ý nghĩ duyên theo pháp trần. Kinh sách gọi chung sắc, thinh, hương, vị, xúc, pháp  lục trần.

Trong cuộc sống hàng ngày, khi tiếp xúc với trần cảnh như vậy, tâm con người hay phê phán: đẹp hay xấu (mắt), dễ nghe hay khó nghe (tai), dễ ngửi hay khó ngửi (mũi), ngon hay dở (lưỡi), mịn màng hay thô nhám (thân), thương hay ghét (ý). Những sự phê phán trong tâm thức như vậy, kinh sách gọi chung là lục thức.

Người đời thường do lục căn dính mắc với lục trần sanh ra lục thức, và bắt đầu tạo nghiệp, thường là nghiệp chẳng lành. Người tu muốn phát sanh trí tuệ phải nhận rõ nguyên nhân bị cuốn vào sanh tử luân hồi là do sự dính mắc.

- Nếu mắt thấy sắc, tâm không phê phán đẹp xấu, khỏi bị trói buộc.

- Nếu tai nghe tiếng, tâm không phê phán, khỏi bị não phiền.

- Nếu mũi ngửi mùi, tâm không phê phán, khỏi bị bực mình.

- Nếu lưỡi nếm vị, tâm không phê phán, khỏi tạo nghiệp chướng.

- Nếu thân xúc chạm, tâm không phê phán, khỏi bị tham đắm.

- Nếu ý nhớ tưởng, tâm không phê phán, khỏi khởi sân hận, hay luyến tiếc, nhớ thương.

Tâm không phê phán nghĩa là không dính mắc, không nhiều chuyện, không chạy theo sự suy nghĩ sanh diệt, chứ không phải không nhận thức rõ đẹp xấu, đúng sai, ngon dở.

Thiền sư Bá Trượng Hoài Hải có dạy:
"Tâm và cảnh không dính nhau là giải thoát".


Trong cuộc sống, chúng ta vẫn thấy, vẫn nghe, vẫn hiểu, vẫn biết tất cả các cảnh trên trần đời, nếu tâm không dính mắc, không tham đắm, thì không phiền não.  Không phiền não tức là giải thoát. 

Hành Bồ Tát đạo là con đường nhập thế của người tu, 84 ngàn pháp môn diệt trừ phiền não tự thân và muôn ngàn phương cách đưa giáo lý đạo Phật giúp người cùng tu giải thoát. Con người trải qua trăm ngàn kiếp tái sanh luân hồi trong thập loại chúng sinh, tâm còn nhiều chánh tà lẫn lộn, tốt có, xấu cũng có.

Khi được thân người, thiện duyên kỳ ngộ với Phật Pháp, con người phát tâm tu muốn trở về Thật tánh chân như của mình, trước hết phải tẩy trừ nghiệp chướng sâu dầy nơi thân khẩu ý. Kinh sách dạy 84 ngàn pháp môn trừ sạch phiền não ma, phiền não chướng, chính là ngàn tay cầm pháp khí trừ ma, ngàn mắt trí tuệ sáng suốt xóa trừ vô minh.

Con đường cứu cánh của Bồ Tát là sự kiên định, ý chí bền vững để giác ngộ được khổ, không, vô ngã, vô thường trong Thật tánh của mỗi người. Để đạt được tâm thiền định và ý chí bền vững, cần áp dụng pháp tu quán Tứ Niệm Xứ, gồm có: thân, thọ, tâm, pháp.

Niệm thân: Quán thân bất tịnh. Biết rõ thân là bất tịnh, nhiều phiền lụy, không trau chuốt theo nhu cầu đòi hỏi của thân, tu thân đoan chính trang nghiêm, đơn giản.

Niệm thọ: Quán thọ thị khổ. Thọ nhận nhiều thì khổ nhiều. Không thọ vui buồn sướng khổ, không tham đắm quyền lợi vật chất, biết tri túc sống thanh bần, đạt được an lạc trong đời sống.

Niệm tâm: Quán tâm vô thường. Tâm con người nay thương mai ghét, nay tốt mai xấu. Hoặc ngược lại. Do đó, khi có hạnh phúc không vui quá, khi gặp khổ nạn không than trách. Không tự tôn, chẳng tự ti, thì tâm tự tại.

Niệm pháp:  Quán pháp vô ngã. Mọi sự việc xảy ra trên đời đều do nhiều nguyên nhân, nguyên do, xa và gần, không có một nguyên nhân đơn độc gây ra sự việc, nên gọi là vô ngã. Thấy được, hiểu được như vậy, tâm không còn phiền não.

Chúng sanh lăn lộn đầu thai trong lục đạo sanh tử luân hồi do nhiều căn bịnh từ vô minh ngàn kiếp, gồm: tham ái, dục vọng, chấp thủ, đoạn kiến, thường kiến, ngã mạn. Sự chân thật của Thật Tánh là người tu theo con đường Đức Phật dạy, đạt được tâm thanh tịnh, đầy đủ trí tuệ, có thể chuyển phàm phu trở thành thánh nhân hay bồ tát. 

Đức Phật Thích Ca chứng đắc tam minh: Thiên nhãn minh, Túc mạng minh, Lậu tận minh. Mắt trí tuệ của Ngài thấy được tam thiên đại thiên thế giới, thấy nhân quả trong nhiều đời nhiều kiếp, phá vô minh phiền não chấp ngã chấp pháp không còn sanh tử, ra khỏi lục đạo luân hồi. Lục đạo là sáu cảnh giới luân hồi mà con người phải đầu thai chuyển kiếp, nếu chưa sạch hết nghiệp chướng, gồm: Thiên, nhơn, a tu la, địa ngục, ngạ quỉ, súc sinh.

Cõi Thiên: Sanh về cõi thiên, nơi cực lạc thế gian, hưởng phước báo thiện căn nhiều đời, được giàu sang, đủ ăn đủ mặc, có người hầu hạ, nhà cao cửa rộng, an lạc hạnh phúc.

Cõi Nhơn: Sanh vào cõi người, giàu có nghèo có, ưa thích làm việc phước thiện, cũng có khi tạo nghiệp bất thiện, hưởng phước báo và cũng chịu quả báo đau khổ, sanh, lão, bịnh tử.

Cõi A Tu La: Sanh vào nhà quyền quí, hưởng phước tốt của gia đình, có danh tiếng, có tiền của, tánh tình nóng nảy và kiêu mạn, thích bạo động, có trí thức đời và thông minh, không khéo dễ tạo nghiệp ác.

Cõi Địa Ngục: Sanh vào cõi đau khổ, vì nghiệp ác hại người sâu nặng, bị hành hạ tra tấn ngày đêm, sống không được chết không xong, đau khổ vô cùng.

Cõi Ngạ Quỉ: Sanh vào nơi bất tịnh, vì nghiệp bỏn sẻn, thường bị hãm hại, không chỗ dung thân, luôn đói khát, không có sức tự kiếm ăn, sống nhờ vào lòng tốt của mọi người.

Cõi Súc Sanh: Sanh vào nơi cầm thú, vì nghiệp sát quá nặng mà đọa vào cõi nầy, lúc nào cũng sợ bị giết, sống nơi ẩm thấp rừng sâu nước độc, mang lông đội sừng suốt kiếp.

Phật dạy: Rời xa kiến chấp, an lạc niết bàn, hàng phục ma chướng, chứng đắc trí tuệ sáng suốt, thoát ra khỏi lục đạo luân hồi, vượt khỏi giả danh, không còn chỗ thọ của bản ngã, không bị ràng buộc các pháp ác của tà ma ngoại đạo. Đó là chỗ nhận biết của người trí tuệ và là chỗ cư trú các bậc thánh, các bồ tát, các bậc giác ngộ.
(Kinh Duy Ma Cật)


TỪ BI (PHƯỚC ĐỨC) CỦA BỒ TÁT
THIÊN THỦ THIÊN NHẢN

Xuất gia hay tại gia được các vị Tôn túc hay Sư phụ thường khuyến khích thọ bồ tát giới, vì đó là gieo căn lành cho người tu chuyển hóa phàm phu thành bồ tát. Nghĩa là nhiều đời nhiều kiếp, bằng trí tuệ sáng suốt, hạnh nguyện một vị Bồ Tát trong dân gian có thể cứu khổ cùng một lúc hàng trăm, hàng ngàn người, hoặc nhiều hơn nữa, mà không làm tổn hại bản thân hay một ai khác.
 Những Bồ Tát  sống trong nhân gian có rất nhiều hình tướng, tùy cơ nghi xiển dương chánh pháp, hóa độ chúng sanh, diệt ác sanh thiện, cứu khổ ban vui.

Với tâm Bồ Tát con người có thể khuyên nhủ vấn đề nan giải trong gia đình, bức xúc trong tình cảm, nỗi tuyệt vọng bị áp bức, bất công, xung đột, tranh chấp. Thiền môn cũng là nơi người Phật tử trở về nương tựa, tịnh tu, gởi gắm niềm tin hy vọng và tìm được những phương pháp xoa dịu nỗi đau tâm linh, giải quyết đau khổ mà họ đang gánh chịu.

Uy đức thiện lành từ các vị chân tu thật học, phước trí trang nghiêm có biện tài thuyết phục nhân vật quyền thế, kêu gọi hòa bình, hòa giải chiến tranh. Đó là trí lực nhiệm mầu của Bồ Tát Thiên Thủ Thiên Nhãn trong nhân gian, đã cứu được hàng ngàn, hàng vạn sanh linh trong biển lửa đao binh. Tâm nguyện của người tu hành:

Thượng cầu Phật đạo,
hạ hóa chúng sanh.
*
Trên cầu giác ngộ,
dưới cứu dân gian.

Có rất nhiều người trên thế gian phát tâm từ thiện, vô úy thí, bố thí ngoại tài, nội tài vô điều kiện cho những mãnh đời bất hạnh, nghèo khổ, thiên tai, bịnh tật, phiền não sầu bi, gia đình tan vỡ.

Khi mới bắt đầu chỉ có một tấm lòng với hai tay đơn độc, cùng đôi mắt từ bi biểu lộ tình thương và cảm thông. Nhưng lòng từ bi của họ lâu dần lan rộng, cảm ứng tâm từ thiện đến những người xung quanh, thêm người, góp thêm một bàn tay, ngàn người tạo thành ngàn cánh tay, với tinh thần vô ngã vị tha tuyệt đối không danh không lợi.

Đó chính là những vị Bồ Tát Thiên Thủ Thiên Nhãn trong nhân gian ở khắp mọi nơi.

Tóm lại, sức mạnh thiện căn của Phật Tâm Phật Tánh con người ở thế gian rất thâm sâu khó nói hết được. Trong Kinh Pháp Hoa, phẩm Tùng địa dũng xuất, Đức Phật ca ngợi đức độ và tin tưởng tuyệt đối, sự việc người phàm xuất thân cõi ta bà chuyển pháp luân, đầy đủ bi trí dũng, hành Bồ Tát đạo, tự tu, tự độ. Khi một người tu học Phật hiểu và hành trì giới, được định lực, có trí tuệ và từ bi, tinh thần rất mạnh mẽ cao thượng vô cùng, họ làm được những chuyện kỳ diệu nhiệm mầu không thể nghĩ bàn.

Bồ Tát Thiên Thủ Thiên Nhãn trong dân gian xả thân cứu độ mọi loài, hành đạo giúp đời có thật không phải là hoang tưởng và Bồ Tát cũng là tâm Phật, là “Thật Tánh” của những con người biết tu tâm dưỡng tánh, rốt ráo đoạn trừ ma chướng tự thân.

Đạo Phật không dựa vào cầu khẩn, mê tín, trông chờ sự cứu độ của Bồ Tát bên ngoài, mà dạy phải tự chuyển đổi nghiệp xấu nơi tâm, tự cứu và phát tâm thành bồ tát muốn cứu độ những người hữu duyên sống xung quanh.

Người có tâm bất thiện nhìn thấy oai lực hình tượng Bồ Tát Thiên Thủ Thiên nhãn cảm giác sợ hãi kinh hoàng, tưởng tượng phép lạ, mơ ước kỳ nhân, chỉ biết cầu khẩn van lạy xin thật nhiều thứ. Một khi con người phước đức thiện tâm có tu, thì có cảm ứng sự dịu mát kính ngưỡng khó nghĩ bàn, tự phát nguyện tu giới hạnh và hành trì theo đức độ Bồ Tát.

Tôn tượng các vị Bồ Tát thường được ngầm ý biểu trưng thuộc về tâm thức, muốn tán thán đức hạnh cao thượng của những người tu xuất thế gian có đủ Từ Bi và Trí Tuệ.

Đó là tất cả ý nghĩa thâm sâu của Vi Diệu Pháp cần suy ngẫm thấu đáo. [ ]

Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật
 TKN.Thích Nữ Chân Liễu
Perhaps you will forget tomorrow the kind words you said today
but the recipients may cherish them over a life time.
lllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllll
Kính mời tham khảo
TIỀN LÀM ĐỘNG TÂM - TIỀN SANH BẤT TỊNH
PHẬT TÂM PHẬT TƯỚNG
Ý NGHĨA LỄ CẦU NGUYỆN
CẦU TRỜI CÓ ĐƯỢC GÌ ĐÂU

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét