Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Năm, 18 tháng 12, 2014

Joseph E. Stiglitz - Thế Kỷ Của Trung Quốc - Đỗ Kim Thêm

China_US
 Quyn lc mm: Cách đáng hay nht ca M đi vi Trung Quc là đưa các vđ trong nướđi vào n nếp.
Trung Quc va qua mt M trong vai trò như là mt nn kinh tế ln nht thế gii mà không phô trương ào - dù trên thc tế, chúng ta cn có mt s nghi ng v v thế mi này ca Trung Quc -. Đây là mt li kêu gi cnh tnh, và nên có mt tiếng kêu như vy - nhưng không phi là loi kêu gi mà hu hết người M có th hình dung
.

Khi lch s năm 2014 được viết ra, nó s ghi nhn mt s kin quan trng mà ít người quan tâm:2014 là năm cui cùng mà M có th tuyên b mình là cường quc kinh tế ln nht thế gii. Bước vào năm 2015 Trung Quc chiếm v trí thượng đnh, và có th s vn còn gi v thế này trong mt thi gian dài, dù không chc là vĩnh cu. Khi đđược nhưvy, Trung Quc tr v mt tư thế mà h đã gi được trong sut hu hết lch s ca loài người.

So sánh T
ng Sn Lượng NĐa ca các nn kinh tế khác nhau là mt vic rt khó. Cáy ban Chuyên trách đđến nhng ước tính, mà h da trên nhng thđnh kh dĩ tt nht, đó là nhng gì mà h gi là sc mua tương đương", ch s này cho phép so sánh v thu nh các nước khác nhau. Nhưng so sánh này không ly ra được các s liu coi như là chính xác, nhưng chúng s cung cp mt cơ s tđ đánh giá kích thước tương đi ca các nn kinh tế khác nhau. Đu năm 2014, mt cơ quan tiến hành nhng đánh giá quc tế nàđã đưa ra vi nhng s liu mi, cơ quan này có tên là Chương trình So sánh Quc tế ca Ngân hàng Thế gii. (Nhim v này phc tđến như vy nên trong vòng 20 năm ch có ba bn báo cáo). Cáđánh giá mi nhđược ph biến vào mùa xuân va qua đã gây tranh cãi nhiu hơn, và theo mt s cách khác nhau, là quan trng hơn, khi so vi nhng báo cáo ca các năm trước. Rõ ràng là cáđánh giá này gây tranh cãi nhiu hơn vì nó quan trng hơn: nhng s liu mi cho thy Trung Quc s tr thành nn kinh tếln nht thế gii, nó đến sm hơn so vi bt c ai đã mong đi - đó là cách đúng đn mà người ta làm như vy trước khi năm 2014 kết thúc.

Ngu
n gc ca s tranh cãi s gây ngc nhiên cho mt vài người M, và nó nói nhiu v s d bit gia Trung Quc và M - và v s nguy him khi d phóng đ theo dõi người Hoa trong mt s tháđ ca người M. Người M rt mun mình thành s 1, người M chúng ta có nim vui khi đượ v thế này. Ngược li, Trung Quc không quá háo hc. Theo mt s báo cáo, các đi biu Trung Quc thm chí còđe da không tham gia trong các cuc tho lun v chuyên môn. Có mđiu mà Trung Quc không mun phi trmt giá đ đi ly v thế s mt khi đem cáđu ca mình treo trên b công s phòng th. Vđ có nghĩa là Trung Quc chi tr nhiu hơđ h tr các cơ quan quc tế như Liên Hip Quc. Nó có th mang láp lđ h nhn ra là h có mt vai trò lãnh đo cho các vđ như biếđi khí hu. Điu nay d làm cho mt người Hoa bình thường t hi ngay là liu có nên đem tin cđt nướđ chi nhiu hơn cho các vđ này không. (Trong thc tế, các tin tc v s thay đi v thế ca Trung Quc không được biếđế trong nước.) Có mt mi quan tâm hơn và li là mt quan tâm ln lao: Trung Quc hiu rõ mi bn tâm ca M vi vic M là s 1 - và Trung Quc cc k lo ngi v vic M phng ra sao khi M không còn là s 1 na.

T
t nhiên là có nhiu cách, - ta hãy ly ví d như cách tính theo điu kin ca xut khu và tiết kim theo h gia đình Trung Quđã vượt qua M t lâu. Vi tiết kim và đu tưchiếm dng gn 50% ca TSLQN, Trung Quc lo lng v vic mình tiết kim quá mc, đó là vđ mà M ít quan tâm. Trong các lĩnh vc khác, chng hn như công ngh chếbiến, Trung Quđã vượt M ch trong vòng nhiu năm qua. Trung Quc vn theo sau M v s lượng bng sáng chế được gii thưởng, nhưng h đang thu hp khong cách.

Các lĩnh v
c mà M vn còn có th cnh tranh được vi Trung Quc không phi lúc nào cũng là nhng lĩnh vc mà chúng ta mun to s quan tâm nht. Mđ bt bình đng gia hai quc gia là có th so sánh được. (Tình trng bt công ca M là cao nht trong thế gii phát trin.) Trung Quc vượt hơn M v s lượng người b x t hình mi năm, nhưng M vượt hơn khi so v t l dân s trong tù (nhiu hơn 700 người trong mi 100.000 người). Trung Quđã vượt M vào năm 2007 như là nước gâô nhim ln nht thếgii, nếu tính theo khi lượng chung, mc dù trên cơ s bình quâđu người thì M tiếp tđng đu. M vn là cường quc quân s ln nht, chi tiêu nhiu hơn cho các lc lượng vũ trang khi so vi s chi ca 10 quc gia đng đđem cng li (không có nghĩa là chúng ta đã luôn luôn s dng sc mnh quân s mt cách khôn ngoan). Nhưng sc mnh nn tng ca M thường ít da vào sc mnh ca quân s hơn là da trên "quyn lc mm", đáng k đc bit nht là nh hưởng kinh tế ca mình. Đó là mđim chính cn lưu tâm.

Rõ ràng là có nh
ng s thay đi v cách kiến to trong sc mnh kinh tế toàn cđã xãy ra trướđây, và kết qu mà chúng ta biết là có điu gì đó xãy ra khi có s thay đi. Hai trăm năm trướđây, sau cuc chiến Napoleon, nước Anh ni lên như là mt cường quc thng tr thế gii. Đế chế Anh m rng mt phn tư đa cu. Tin t Anh là đng Bng đãtr thành tin t d tr trong toàn cu, - có giá tr vng chc như vàng. Nước Anh, đôi khi hp tác nhp nhàng vi cáđng minh ca mình đ áđt các quy lut riêng v thương mi. Lut có th cho phép phân biđi x đ chng li vic nhp khu hàng dt cĐ và buĐ đ mua qun áo ca Anh. Anh và các đng minh cũng có th kiên quyết buc Trung Quc m ca th trường cho vic mua bán nha phiến, và khi Trung Quc biết hu qu tàn phá ca nó, c gng đóng ca biên gii, đng minh hai ln gây chiếđ duy trì mc lưu lượng t do ca sn phm này.

S
 thng tr ca Anh kéo dài mt trăm năm và tiếp tc ngay c sau khi M đã vượt qua Anh v kinh tế, trong nhng năm 1870. Luôn luôn có mt mđ chm tr (vic này s cóvi M và Trung Quc). Biến c chuyn tiếp là thế chiến ln th nht, khi Anh thng Đc vi chi vin ca M. Sau chiến tranh, M đã min cưỡng chp nhn dùng tim năng ca mình cho các trách nhim mi, trong khi Anh đã t nguyn t b vai trò ca mình. Woodrow Wilson đã làm nhng gì có th làđượđ xây dng mt thế gii hu chiến mà mt cuc xung đt toàn cu kháíđiu kin xãy ra hơn, nhưng theo đui ch thuyết cô lp trong nước có nghĩa là M không bao gi tham gia vào Hi Quc Liên. Trong lĩnh vc kinh tế, M kiên quyếđi theo phương sách ca mình - thông qua quan thuế biu ca Smoot-Hawley và kết thúc mt k nguyên mà chúng ta đã chng kiến v mt s bùng n trên toàn thế gii trong lĩnh vc thương mi. Anh duy trì đế chế ca mình, nhưng dn dđng Bng Anh nhường ch cho đng Đô la: cui cùng, các thc tế kinh tế khng chế. Nhiu công ty M đã tr thành doanh nghip toàn cu, và văn hóa M đã lên cao thy rõ.

Th
ế chiến th hai là mt biến c kế tiếp mang tính cách đnh hình. B tàn phá bi cuc xung đt, Anh mđi hu như tt c các thuđa. Đó là thđim mà M đm nhn trng trách lãnh đo. M là trung tâm trong vic to ra cơ quan Liên Hip Quc và quy đnh khuôn mu cho các thước Bretton Woods, h thng này s làm cơ s cho trt t mi vchính tr và kinh tế. Dù vy, thành tích là không đđn. Thay vì to ra mt loi tin t d tr cho toàn cu mà nó s đóng góp nhiu hơn cho s đnh kinh tế thế gii, - nhưJohn Maynard Keynes đã lp lun mt cách đúng đn - M đt lích ngn hn ca mình lên hàng đu, suy nghĩ mt cách ngu xun là M s thng thế vi đng Đô la khi nó trthành khi tin d tr ca thế gii. V thế cđng Đô la là mt con dao hai lưỡi: nó cho phép M vay tin vi lãi sut thp, trong khi nhng nước khác có nhu cđ đưđngĐô la vào khi lượng d tr ca mình, nhưng đng thi làm cho giá tr cđng đô la tăng lên, (cao hơn mc mà người ta có th đđược bng cách nào khác) to ra hoc làm trm trng tình trng thâm ht mu dch và suy yếu nn kinh tế.

45 năm sau th
ế chiến th hai, chính tr toàn cu b hai siêu cường M và Liên Xô chế ng, c hai tiêu biu cho hai quan đim khác nhau v cách thc t chc và chi phi nn kinh tế và xã hi và v tm quan trng tương đi ca các quyn chính tr và kinh tế. Cui cùng, h thng Xô Viếđã tht bi vi nhiu lý do, vì tham nhũng ni b, các tiến trình dân ch không được ai kim soát, và nhiu th khác. Sc mnh quân s ca Liên Xô đáng ghê s; v quyn lc mm ca h thì ngày càng là mt trò cười. Hin ti trên thế giđã bchế ng bi mt siêu cường duy nht, mt siêu cường tiếp tc đu tư mnh vào lĩnh vc quân s ca mình. Điđó nói rng M là mt siêu cường không ch v quân s mà còn vkinh tế.

Sau đó M
 đã phm phi hai sai lm nghiêm trng. Th nht, t chiến thng ca mình mà M suy ra rng đó là mt thng li cho tt c mi th mà M đang làm tiêu biu. Nhưng  nhiu nước thế gii th ba, mi quan tâm v nghèđói - và các quyn kinh tế mà chính gii cánh t đã ng h t lâu - vn là ti quan trng. Sai lm th hai là s dng skhng chế đơn phương trong mt thi gian ngn, đó là thi k gia s sđ ca Bc tường Berlin và s sđ ca Lehman Brothers, đ theo đui lích kinh tế hn hp ca mình, - hay nói chính xác hơn, các lích kinh tế ca các công ty đa quc, bao gm các ngân hàng ln, ch không phi là đ to ra mt trt t thế gii mđnh. Chế đ mu dch mà M đã thúđy trong năm 1994 to ra T chc Thương mi Thế gii, đã bt quân bình đếđ mà mà năm năm sau đó, khi mt hiđnh thương mi khác sp xy ra, trin vng này dđến bo lo Seattle. Trong khi đàm phán v mu dch t do và công bình, M li kiên quyết (ly mt ví d) tr cp cho nông dân giàu có ca mình, vic này to cho M là có tinh thđđc gi và riêng mình hưởng li.

Và Washington không bao gi
 hoàn toàn nm bt nhng hu qu cu mt vài trong s các hành đng thin cn ca mình  khi Washington có d đnh m rng và cũng c sthng tr, nhưng trong thc tế, v lâu dài làm cho v thế suy gim. Trong cuc khng hong tĐông Á vào nhng năm 1990, B Tài chính M đã làm vic tn lđ làm suy yếu cái gi là sáng kiến Miyazawa, mđ ngh hào phóng ca Nht Bn vi 100 t Đô la đ giúp các nn kinh tế nhy vđã chìm vào suy trm và suy thoái. Các chính sách ca Mđã thúđy các nước này phi chu tht lưng buc bng và tr lãi sut cao, không có bo chng sơ cu cho các ngân hàng khi gp nguy khn, tt c làm tương phn vi nhng gìmà các quan chc ca B Tài Chính ng h cho M sau cuc khng hong năm 2008. Thm chí ngày nay, 15 năm sau cuc khng hong tĐông Á, ch cđ cđến vai trò ca M là có th to ra ngay nhng cáo giác gin gi và phê phán v đđc gi ca M  các th đô châÁ.

Hi
n nay Trung Quc là cường quc kinh tế s 1 ca thế gii. Ti sao chúng ta phi quan tâm?  mt mđ, thc s ra chúng ta không nên quan tâm. Các nn kinh tế thế gii không phi là mt trò chơi mt là thng và hai là thua, nơi mà s tăng trưởng ca Trung Quc nht thiết phi dđến các thua l ca chúng ta. Trong thc tế, tăng trưởng ca Trung Quc b sung cho tăng trưởng ca chúng ta. Nếu Trung Quc phát trin nhanh hơn, Trung Quc s mua nhiu hàng hóa ca M, và chúng ta s thnh vượng. Đ đoan chc, người ta luôn có mt chúít cường điu trong các li tuyên b như vy, - ch cn hi công nhân b mt vic sn xut chế biến khi chuyn sang Trung Quc. Nhưng thc tế đãcó nhiu liên quan đến các chính sách kinh tế quc ni ca chúng ta cũng như khi nó liên quan đến vic tri dy mt s nước khác

Trên m
t mđ khác, s ni lên ca Trung Quc vào v trí hàng đu là vn đ rt ln, và chúng ta cn phi nhn thc các h ly.

Th
 nht, như đã nói, sc mnh thc s ca nước M n quyn lc mm - mt khuôn mđ cung cp cho người khác và gânh hưởng v cáý tưởng ca mình, bao gm cnhng ý tưởng v sinh hot kinh tế và chính tr. S tri dy ca Trung Quc trong v trí th 1 mang đến s ni bt mi cho mt mô hình chính tr và kinh tế cđt nước - và cho các hình thc riêng mình v quyn lc mm. S ni lên ca Trung Quc cũng là mđèn ri chói mt ta sáng vào mô hình ca MĐó là mô hình đã không cung ng được cho phn ln dân s ca mình. Các gia đình M đin hình sng t hơn so vi mt phn tư thế k trước, sau khi đượđiu chnh theo giá lm phát; t l người nghèđã tăng lên. Trung Quc cũng vy, tình trng bt bình đng đượđánh du là  mđ cao, nhưng đi vđa s người dân thì nn kinh tế chung có làm tt hơn. Trung Quđã đem khong 500 triu người thoát khi cnh đói nghèo trong cùng khong thi gian đó người ta thy tng lp trung lưu ca M bước vào giai đon trì tr. Mt mô hình kinh tế không phc v đa s cho người dân ca mình thì s không đem li mt vai trò như khuôn mđ cho người khác noi theo. M nên thy s ni lên ca Trung Quc như mt li kêu gi cnh tnh cho mình đ làm sao đưa các vđ trong nướđi vào n nếp.

Th
 hai, nếu chúng ta suy nghĩ v s ni lên ca Trung Quc và sau đó có nhng hành đng da trêý tưởng rng các nn kinh tế trên thế gii thc s là mt trò chơđượăn cvà ngã v không - và do đó, chúng ta cn phi tăng phn li ca chúng ta và làm gim phn ca Trung Qu thm chí chúng ta s làm hng dn phn quyn lc mm ca chúng ta. Đúng ra, điu này s là loi kêu gi thc tnh sai lc. Nếu chúng ta nhìn thy s thng thế ca Trung Quc là phn thua l ca chúng ta, thì chúng ta s phđđ "ngăn chn", thc hin các bin pháđ hn chế nh hưởng ca Trung Quc. Cui cùng, nhng hành đng này xem ra là vô ích, nhưng dù sao cũng s làm suy yếu lòng tin và v thếlãnh đo ca M. Chính sách đi ngoi ca M đã nhiu ln rơi vào cái by này. Chúng ta hãy xem cái gi là mi quan h Đi tác Xuyên Thái Bình Dương - mt thước t do mu dch gia M, Nht Bn và mt s nước châÁ khác -, trong đó loi tr Trung Quc. Nhiu người xem đó như là mt cách đ tht cht mi liên h gia M và các quc gia châÁ, vi cái giá là không liên kết vi Trung Quc. Có mt chui cung ng châÁ rng ln và năng đng, vi hàng hóa di chuyn xung quanh khu vc trong giai đon khác nhau trong sn xut; Đi tác Xuyên Thái Bình Dương trông ging như mt n lđ ct Trung Quc ra khi dây chuyn cung ng này.

M
t ví d khác: vi mt cách ng vc M nhìn nhng n lc còn nhen nhúm ca Trung Quc khi đm nhn trách nhim toàn cu trong mt s lĩnh vc. Trung Quc muđm nhn mt vai trò ln hơn trong các t chc quc tế hin nay, nhưng thc ra, Quc hi nói là các câu lc b cũ không mun có các thành viên mi hođng: h có th tiếp tc chiếm mt v thế th yếu, nhưng h không th có quyn biu quyết tương xng vi vai trò trong nn kinh tế toàn cu ca h. Khi quc gia khác trong khi G - 20 đng ý rng đó làbây gi chính là thđim mà các lãnh đo ca các t chc kinh tế quc tế đ ược xáđnh da trên cơ s là thành tích, không da trên tiêu chun quc tch, M khng đnh rng trt t cũ là đ tt, - ly mt thí d là Ngân hàng Thế gii phđược tiếp tc lãnh đo do người M.

L
i thêm mt ví d khác: được h tr bi my ban Quc tế các Chuyên gia do Ch tch Liên Hip Quc b nhim, mà tôi là ngườđng ch trì, - Trung Quc cùng vi Pháp vàcác nước kháđ ngh chúng tôđúc kết công trình mà Keynes đã khđu ti Bretton Woods, bng cách to ra mt tin t d tr quc tế, M ngăn chn các n lc này.

Và ví d
 cui cùng: M đã tìm cách ngăn cn nhng n lc ca Trung Quc trong các kênh h tr nhiu hơn cho các nướđang phát trin thông qua các t chđa phương miđược to ra, trong đó Trung Quc s có mt vai trò có l chiếưu thế hơn. Nhu cu hàng nghìn t đô la cho đu tư v cơ s h tng đã được công nhn - và trong điu kin là cácđu tư vượt quá xa kh năng mà Ngân hàng Thế gii và các t chđa phương hin nay. Điu cn thiết không ch là mt chế đ qun tr toàn din hơn ti Ngân hàng Thế gii, nhưng cũng còn cn có nhiu vn tư bn hơn. V hai vn đ này, Quc hi M đã ph quyết. Trong khi đó, Trung Quđang c gng đ to ra mt Qũy Xây dng Cơ s H tng cho châÁ, làm vic vi mt s ln ca các nước khác trong khu vc. M đang xon tay tìm cách đ cho nhng nước này s không tham gia.

M
 đang phđi phó vi nhng thách thđích thc v chính sách đi ngoi mà xem ra là khó gii quyết: nhóm Hi giáo có vũ trang; xung đt ca Palestine, mà bây gi đã keódài by thp niên; mt nước Nga hung hãn, kiên quyết theo sc mnh, ít nht là đi vi các lân quc ca Nga; mđe da liên tc ca vic ph biến vũ khí ht nhân. Chúng ta scn s hp tác ca Trung Quđ gii quyết nhiu vđ, nếu không phi tt c.

Trong khi Trung Qu
c tr thành nn kinh tế ln nht thế gii, chúng ta nên dùng thi đim nàđ chuyn trc" chính sách ngoi giao ca chúng ta thoát ra khi sách lược ngăn chn. Các lích kinh tế ca Trung Quc và M đang tht cht nhau mt cách phc tp. C hai đu có quan tâm chung khi nhìn v mt trt t chính tr và kinh tế toàn cnđnh và hođng tt. Vi ký c lch s và nhn thc riêng v phm giá, Trung Quc s không th chp nhn h thng toàn cu ch đơn gin là nhng quy tđã được phương Tây lp ra, đem li cho người phương Tây và lích cho doanh nghip phương Tây và phánh trin vng ca phương Tây. Chúng ta s phi hp tác, dù mun hay không, - và chúng ta nên mun như vy. Trong khi đóđiu quan trng nht là nước M có th làđ duy trì giá tr ca quyn lc mm là nhm gii quyết các li h thng ca mình  các phương cách thc hành v kinh tế và chính tr đang b băng hoi, đt vđ mt cách sai trái và thiên lch nhm v nhng người giàu có và thế lc.

M
t trt t chính tr và kinh tế toàn cu mđang thành hình, đó là kết qu ca nhng thc tế kinh tế mi. Chúng ta không th thay đi nhng thc tế kinh tế này. Nhưng nếu chúng ta đng nó mt cách sai lm, chúng ta có nguy cơ b phng mãnh lit, mà s dđến hu qu hoc là mt h thng toàn cu s b ri lon chc năng hoc là mt trt t toàn cu mà không phi quá đc bit như nhng gì chúng ta đã mong đi.

Nguyên tác: The Chinese Century

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét