Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Sáu, 3 tháng 2, 2023

Mời đọc : CỰU HỌC SINH PHÚ YÊN (Chim Về Núi Nhạn) - Thu Kỳ

Kính thưa quý thầy cô & các anh chị,
Những ngày xuân đã trôi qua vội vã, chúng ta là những người tha hương không biết nên vui hay buồn mỗi khi xuân đến! Riêng ThuKỳ thì hình như ngày nào cũng như ngày nào. Đời sống một khi mình thấy an bình, mình chấp nhận những gì mình đang có, và cảm thấy mình may mắn, đó chính là niềm vui và hạnh phúc.
Xin mời đọc những bài mới của tuần này:
<!>
· Thukỳ xin trân trọng giới thiệu một bài thơ vô cùng cảm động và với hết lòng kính phục của thi sĩ Dư Thị Diễm Buồn viết riêng cho cố Đại Tá Hồ Ngọc Cẩn. Từng lời thơ của chị chắc chắn sẽ gây nhiều xúc động đến nghẹn lòng cho tất cả chúng ta. Chắc mãi mãi chúng ta sẽ không bao giờ quên cái chết oai hùng của ông: “Tháng Tư Đen giặc tràn vào tán loạn/ Người tháo thân, kẻ kêu gọi đầu hàng/ Nhìn đồng đội rả tan anh quyết chọn/ Cho riêng mình một cái chết vinh quang”. Đó là những câu trích của bài thơ “CHO NGƯỜI LÍNH TRẬN”. Cám ơn thi sĩ đã nói dùm nỗi lòng cho tất cả chúng ta.

· “Thuyền trôi xuôi sông vắng/ Trái hò hẹn ai ươm/ Chín vàng đôi má thắm/ Âm thầm chia đau thương”. Bài thơ 5 chữ mà thi sĩ Nhất Phương đã khéo léo diễn tả một chuyện tình buồn rất khó quên dù phải chia xa vì thời cuộc: “THUYỀN SAY’. Phải chăng thuyền vẫn còn nhớ bến, nhưng vẫn phải lặng câm? Bây giờ thuyền đã quá xa xôi, tình vẫn đầy, nhưng bến xưa thì mù mịt chân mây!!!

· Bài thơ thật buồn “TRONG NGÔI GIÁO ĐƯỜNG” của VĂN BIA, đã được Thanh Thanh chuyển dịch INSIDE THE CATHEDRAL, thật vô cùng cảm động. Những lời thơ gợi nhớ lại biết bao hình ảnh ngày xưa trong nhà thờ khi còn bé đi lễ cho đến khi khôn lớn. Những ai là người công giáo thì sẽ không xa lạ gì với khung cảnh này, và chắc rằng khi đến tuổi dậy thì mấy ai mà không hay liếc nhìn nhau trong nhà thờ để trộm thương trộm nhớ. Nhưng có đôi khi Chúa không cho ai trọn vẹn, và có thể vì vậy nên chúng ta vẫn còn tha thiết khẩn cầu: “Rồi đây trong tuổi đông giá phong sương/ Chịu sao nổi suốt cuộc đời còn lại!/ Lúc xem lễ vẫn quen nhìn bên trái/ Mắt đã lờ, được thấy em trong mây”...
· Trong cuộc đời con người cũng xoay vần theo trời đất đủ chu kỳ Xuân, Hạ, Thu, Đông…Xin mời thưởng thức bài thơ “NHAN SẮC HOÀNG HÔN” của thi sĩ Lê Văn Trung để thấy hình bóng mình trong đó. “Tôi vẽ nốt linh hồn tôi chiếc lá/ Màu vàng phai/ Vàng nhuộm/ Áo em vàng/ Em trở lại như một người khách lạ/ Cúi nhặt giùm chiếc lá đẫm hơi sương”. Những câu thơ buồn cho cuộc đời vàng úa buổi hoàng hôn để rồi “Em về điểm phấn tô son lại” níu kéo chút gì còn lại cho đời để nhớ để thương!

· Trời đang mùa đông hơi lạnh lạnh, và chúng ta lại ăn Tết vào đầu xuân! Ba ngày tết vừa xong thì TK nhận được 7 ca khúc đặc biệt về mùa thu quá tuyệt vời. TK xin chia sẻ với các anh chị, và mời lắng nghe một tiếng hát ấm áp, truyền cảm quá sức của anh Phạm Ngọc Lân ở Pháp. Anh vừa đàn vừa hát, TK đã nghe rất nhiều ca sĩ hát nhưng không biết sao khi nghe anh hát, sự truyền cảm trong những ca khúc đã thật sự đi vào hồn và đã làm cho TK thật rung động. Ước mong các anh chị dành thời gian lắng nghe nhé.

· Dù những ngày tết đã qua đi, nhưng hương vị xuân vẫn còn đâu đây, và như trong lòng của chúng ta vẫn còn nhiều luyến tiếc. Xin mời đọc một bài thơ vui đầu năm và xem có đúng sự thật tình trạng của các ông anh không nhé. Đôi khi lúc đang yêu mới cưới nhau về thì nhiều ông hảo ngọt, và muốn làm đẹp lòng nàng, nhưng sau một thời gian thi ngậm ngùi khi biết mình lỡ “dại”...hihi. Riêng TK thì ngược lại quá dại trai nên giao tiền hết cho chồng, huhu. Bài thơ được phỏng theo thơ của TTKH “THÂN PHẬN ĐÀN ÔNG” nghe thật não lòng. Tội nghiệp cho anh chàng làm xong bài thơ thì trốn mất tiêu và không dám đề tên mình là tác giả, khổ ghê nhen !!!

· “TIẾNG ĐÀN XƯA” của Trần Văn Khang là một câu chuyện bao gồm quá nhiều tình tiết từ tình bạn, đến tình yêu, sự chia cách đất nước, và cuộc hội ngộ ly kỳ sau hơn 40 năm…Câu chuyện có dài chút xíu nhưng chắc chắn sẽ làm độc giả say mê từ đầu đến cuối. Chuyện hai người bạn thân, yêu một người nó còn đỡ hơn hai anh em cùng yêu một người…Câu chuyện có hậu, và chắc trong chúng ta ai cũng ước mơ nếu có chuyện tình thì cũng sẽ được kết thúc như vậy. Buồn thay trên thực tế truyện và đời thật đôi khi không như mình mơ ước đâu các anh chị ơi…huhu

· “Tôi gặp anh giữa mùa hoa mai nở/ Pháo vang rền trong khúc nhạc hoan ca/ Bắc Trung Nam cùng sum họp một nhà/ Cơm chay Phật câu chúc mừng năm mới”. Những câu thơ trích từ bài thơ “HUYNH ĐỆ KẾT THÂM TÌNH của Bằng Sơn thật đơn sơ và đầy tình cảm. Mời đọc chút tâm sự của anh chàng Bác Sĩ trẻ để biết nguyên do sự ra đời của bài thơ: “Hôm mồng một Tết vợ chồng em và các con đi chùa Quang Chiều ở TX may mắn quen được một ông anh rất dễ thương đang làm việc phục vụ công quả, lại là thi sĩ với bút hiệu Thiên Long BS làm quen và học hỏi từ anh rất nhiều. Quá ngẫu hứng em làm một bài thơ Huynh Đệ kết Thâm Tình". Mời các anh chị đọc cuối tuần cho vui còn BS thì có thêm một đàn anh.

· Ngày đầu năm đọc những vần thơ của Á Nghi “CHIẾC BÓNG” lòng của TK quặn đau dù mình chưa trải nghiệm cái cảnh mất đi người mình yêu dấu nhất. TK đã từng nghe nhiều tâm sự của các anh chị đang sống trong cô đơn lẻ bóng. Khi một người đã ra đi, để lại bao nhiêu thương tiếc bao nhiêu kỷ niệm cho người còn ở lại, chỉ còn đớn đau chua xót: “Khi một người về đất/ Người ở lại đớn đau/ Nhớ từng điều sai, đúng/ Trong thương tiếc nghẹn ngào”.

· Thường đầu năm chúng ta hay xem tử vi để xem năm mới có khá hơn, có may mắn…hơn năm cũ hay không. Xin mời xem :“TỬ VI” trích từ (FB CỦA LM. PETER NGUYÊN THANH) để biết vận mệnh của mình trong năm Quý Mão 2023 này nhé. TK rất vui khi xem thì thấy năm nay mình sẽ gặp được tình yêu, như vậy là các anh chị phải chuẩn bị quà cưới sớm sớm đi nhé, để mừng cho TK, vì theo tử vi thì TK sẽ lên “xe bông” trong năm con mèo này, haha.

· Một bài hồi ký viết về Huế trong vụ thảm sát tết Mậu Thân của nhà văn NGÔ VIẾT TRỌNG “VẾT HẰN MÙA XUÂN”. Anh đã gửi trước tết nhưng TK chờ đến qua tết mới đăng vì không muốn những độc giả quá bi thương mà làm cho không khí tết mất vui. Xin mời các anh chị đọc cho biết những đau thương đã xảy ra cho những người dân xứ Huế. TK đọc mà hồi hộp như truyện trinh thám vì vừa lo sợ, và vừa cầu xin … Nhưng cuối cùng vẫn là những bi thương đầy khổ đau và nước mắt!!!

· Mùa xuân là mùa của đoạn tụ sum họp, nhưng cũng có nhiều người xuân về càng thêm trống vắng vì đã mất đi nửa kia của cuộc đời mình. Ở tuổi của chúng ta thì cái chuyện chia xa chỉ còn trong gan tất, nhưng chẳng ai dám nghĩ đến vì sợ mình phải buồn khi chuyện chưa đến. Thi sĩ Hàn Thiên Lương đã làm nhiều bài thơ về xuân trống vắng…thật buồn và cô quạnh. TK xin mời các anh chị thưởng thức những bài thơ anh đã sáng tác trong mấy tuần qua, và đã được đăng trên CVNN. Hy vọng có một ngày anh sẽ làm thơ vui, không biết đến bao giờ thôi thì ráng chờ nhen các anh chị.

Xin bấm vào web <www.chimvenuinhan.com> hoặc những chữ đỏ để đọc những bài mới của tuần này:


Xuân đến rồi đi, năm này tháng kia thời gian vùn vụt trôi nhanh. Hy vọng trong năm mới tất cả sẽ an vui, hạnh phúc và nhiều sức khỏe hơn năm cũ.

Trân trọng,
THUKỲ.

Không có nhận xét nào: