Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Tư, 8 tháng 2, 2023

Kính Chuyển Tin Nóng Về Trận Động Đất Kinh Hoàng Đầu Năm 2023 và Tin Đó Đây Theo Dòng Thời Cuộc - Lê Văn Hải


Nóng: Trận Động Đất Kinh Hoàng 7,5 Độ! Tại Thổ Nhĩ Kỳ Và Syria, Tính Đến Giờ Này, Đã Chôn Vùi Trên 7 Ngàn 800 Người Chết! Gần Hàng Chục Ngàn Người Bị Thương! Hàng Ngàn Tòa Nhà Cao Tầng, Đổ Nát, Thành Những Đống Gạch Vụn!
Thổ Nhĩ Kỳ vừa hứng chịu trận động đất lớn thứ 2, chỉ vài giờ sau trận động đất thảm khốc trước đó, tàn phá khu vực, tính đến giờ này, khiến gần 8 ngàn người thiệt mạng và gần hàng chục nghìn người khác bị thương, đồng thời làm đổ hàng nghìn tòa nhà cao tầng
<!>


Trận động đất đầu tiên xảy ra vào rạng sáng 6/2 (theo giờ địa phương) đã khiến hơn 2.300 người ra đi và hàng nghìn người khác bị thương.

Đến 13h24 phút cùng ngày, một trận động đất mạnh 7,5 độ richter tiếp tục xảy ra, cách thị trấn Ekinozu, tỉnh Kahramanmaraş, Thổ Nhĩ Kỳ khoảng gần 2 đặm về phía Đông Nam và cách trận động đất đầu tiên khoảng 60 dặm về phía Bắc. Đây được xác định là một trong những trận động đất mạnh nhất ở khu vực trong hơn 100 năm qua!

Tờ CNN cho biết, có hàng ngàn người vẫn còn mắc kẹt dưới đống đổ nát ở vùng biên giới của cả 2 quốc gia, cho đến thời điểm hiện tại. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cảnh báo số nạn nhân còn tăng cao chóng mặt! sau khi thảm họa thiên tai này xảy ra. Thời tiết lạnh giá, có tuyết rơi, càng làm cho công tác cứu cấp trở nên khó khăn hơn gấp nhiều lần.

Cùng ngày, truyền thông địa phương đã cập nhật liên tục những dữ liệu cho thấy, những hình ảnh đau lòng, nhói tim từ hàng chục thành phố tại 2 quốc gia này. Từ cảnh các tòa nhà liên tiếp đổ sập xuống đất trong vài giây, như trên màn ảnh xi nê! để rồi toàn bộ khu vực biến thành đống đổ nát, cho đến những cuộc giải cứu người thần kỳ, được thực hiện bởi những người ứng cứu khẩn cấp.

Sau đây vài hình ảnh cảnh tượng tan hoang, đổ nát, đau thương, ở thành phố Hatay của Thổ Nhĩ Kỳ.

-Nhưng điều khiến người ta càng thấy đau lòng hơn cả là cảnh tượng các bậc cha mẹ đang khóc nức nở, khi ôm thi thể không còn sự sống của những đứa con trên tay. Còn nỗi đau nào hơn khi chứng kiến những đứa trẻ phải chịu đau đớn, sợ hãi cùng cực như thế, và hàng trăm hình ảnh thương đau khác!


Một người đàn ông Syria khóc khi mang thi thể của con trai mình, người đã thiệt mạng trong trận động đất xảy ra vào đầu giờ sáng 6/2, tại thị trấn Jandaris.


Người dân đưa một bé gái bị thương ra khỏi đống đổ nát của một tòa nhà bị sập ở thị trấn Jandaris, vùng nông thôn của thành phố Afrin phía tây bắc Syria. Các nhân viên cứu cấp đang ráo riết tìm kiếm những người sống sót.


Bé gái được lực lượng cứu hộ bế ra khỏi đống đổ nát.


Lực lượng cứu hộ đưa một bé gái ra khỏi tòa nhà bị sập sau trận động đất ở Diyarbakir, Thổ Nhĩ Kỳ. Trận động đất đầu tiên xảy ra vào đầu giờ sáng khi mọi người vẫn còn đang ngủ.


Một đứa trẻ được giải cứu từ đống đổ nát của một tòa nhà bị sập.


Một bé gái 10 tuổi được giải cứu khỏi đống đổ nát ở Osmaniye, Thổ Nhĩ Kỳ.


Một cậu bé được lực lượng cứu hộ ở Syria kéo ra khỏi đống đổ nát (hình trong một video), sau trận động đất xảy ra trong đêm.


Nhân viên cứu hộ khiêng một bé gái 10 tuổi xuống từ đống đổ nát khổng lồ trên cáng ở Osmaniye, Thổ Nhĩ Kỳ.


Đội cứu hộ tìm kiếm người bị chôn vùi dưới đống đổ nát ở khu vực các tòa nhà bị phá hủy.


Thêm Hình Ảnh Thảm Họa Kinh Hoàng, Động Đất Mạnh Chưa Từng Thấy! Tại Thổ Nhĩ Kỳ & Syria: Đã Có Gần 8 Ngàn Người Đã Ra Đi! Con Số Đau Thương, Còn Tăng Lên Hàng Giờ, Hàng Phút, Đến Chóng Mặt! Ước Đoán Sẽ Tăng Số Chết, Lên Đến… 20 Ngàn Người!


Hiện các nhân viên cứu hộ vẫn đang nỗ lực tiếp tục tìm kiếm các nạn nhân dưới đống đổ nát.


Cảnh tượng tan hoang ở thành phố Hatay của Thổ Nhĩ Kỳ sau trận động đất.


Những cuộc giải cứu khẩn cấp vẫn đang được thực hiện.


Trận động đất xảy ra khiến người dân bất ngờ, không thể lường trước!


Công tác cứu hộ đang đưa các bé gái bị thương ra khỏi đống đổ nát.


Hàng nghìn ngôi nhà đã bị phá hủy sau trận động đất khiến nhiều người lâm vào cảnh vô gia cư.


Cảnh tượng người đàn ông bật khóc khi không thể cứu con trai của mình, khiến người xem không khỏi nhói lòng, xúc động!

Kính Xin Mở Lòng Nhân Đạo Giúp Đỡ!
“Máu con người, ai cũng đều mang sắc đỏ! Thương người như thể thương thân!”
Xin rộng lòng, mở vòng tay giúp đỡ các nạn nhân,
Quý Vị ở thành phố San Jose, xin liên lạc:
American Red Cross of the Silicon Valley
2731 North 1st, ST, San Jose, Ca 95134
(877) 727-6771

Ở xa xin liên lạc số phone toàn quốc, 24/24
1-800-RED-CROSS (1-800-733-2767)

Thiên Tai Động Đất Kinh Hoàng Tại Thổ Nhĩ Kỳ và Syria: Tính Đến Giờ Phút Này, Ít Nhất Gần Hàng Chục Ngàn Người Chết!

- Đài Phát Thanh Quốc Tế Pháp (RFI) đưa tin cho hay sáng sớm 6/2/2023, miền Nam Thổ Nhĩ Kỳ và Syria bị động đất lớn với 7,8 độ Richter. Theo số liệu sơ bộ, tổng cộng ít nhất trên vài ngàn người chết, Tính đến giây phút này, con số báo cáo là, 7 ngàn 800 người đã chết! hàng chục ngàn người bị thương tại hai nước.

Tâm chấn động đất nằm ở huyện Pazarcik, tỉnh đông-nam Kahramanmaras, cách biên giới Syria 60 cây số đường chim bay. AFP dẫn thông tin từ cơ quan cứu nạn Thổ Nhĩ Kỳ (Afad), cho hay hơn 2.800 ngôi nhà sụp đổ do động đất. Số người chết và bị thương dự kiến sẽ còn tăng lên nhiều căn cứ trên số lượng nhà đổ tại các thành phố bị động đất, đặc biệt là ở Adana, Gaziantep, Sanliurfa, Diayarbakir.

Thành phố Adana, tỉnh Kahramanmaras, là một trong những nơi bị tổn thất nặng nề nhất. Trên kênh TRT, thị trưởng thành phố, ông Zeydan Karalar, cho biết có hai chung cư 17 tầng sụp đổ. Tại tỉnh láng giềng Gaziantep, giáp giới với Syria, 581 nhà đổ do động đất, khiến ít nhất 80 người chết, 600 người bị thương. Ở bên kia biên giới, chính quyền Syria thông báo 371 người chết do động đất tại các vùng lãnh thổ chính quyền kiểm soát. Một phát ngôn viên Liên Hiệp Quốc cho biết 255 người chết tại các khu vực của phe nổi dậy.

Trả lời RFI, ông Ahmed, một cư dân thành phố Diayarbakir, Thổ Nhĩ Kỳ, cho biết cụ thể về vụ động đất sáng nay:

“Buổi sáng hôm nay, vào lúc 4 giờ 17 phút, giờ địa phương, một trận động đất khá mạnh đã khiến tôi bừng tỉnh. Cho dù tôi đã khá quen với động đất, nhưng lần này động đất thực sự là mạnh. Tất cả rung lên bần bật cho dù ngôi nhà tôi ở là nhà mới, được xây dựng theo các tiêu chuẩn chống chịu động đất. Tôi đã không thể đứng vững. Tôi đã phải bám vào tường hành lang để tìm đến một nơi ẩn náu. Các bức tường bắt đầu kêu răng rắc, những mảng vữa trong nhà tắm bắt đầu rơi xuống. Tôi nghe thấy tiếng kêu của những người cứu nạn, tiếng nhà sụp đổ…. Tổn thất là rất lớn. Trong hiện tại, chúng ta mới chỉ có thông tin về thiệt hại tại các thành phố, chưa có thông tin về các vùng nông thôn, nơi nhà cửa được xây dựng theo kiểu cũ, chứ không phải theo các tiêu chuẩn phòng chống động đất”.

Trận động đất hôm 6/2 là nghiêm trọng nhất tại Thổ Nhĩ Kỳ kể từ trận ngày 17/8/1999, khiến 17.000 người chết. Liên Hiệp Âu Châu thông báo đã gửi các ê-kíp cứu nạn đến Thổ Nhĩ Kỳ, theo ủy viên giải quyết khủng hoảng Liên Hiệp Âu Châu Janez Lenarcic. Theo thông tấn xã AFP, Hoa Kỳ và nhiều nước Âu Châu, như Pháp, Đức, Ý Ðại Lợi, Bỉ, Ba Lan, Tây Ban Nha, Phần Lan sẵn sàng hỗ trợ khẩn cấp. Pháp, Anh, Hòa Lan, Lỗ Ma Ni đã cử riêng các đội cứu nạn. Theo cơ quan truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ Anadolu, nước láng giềng Azerbaidja cũng đã điều động 370 nhân viên cứu nạn.


Đau Thương Khôn Tả! Động Đất Mạnh, Giết Chết Ít Nhất Gần Chục Ngàn Người Chết ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria!


(Hình: Nhân viên cấp cứu tìm kiếm những người sống sót dưới đống đổ nát của một tòa nhà bị sập ở Diyarbakir, Đông-Nam Thổ Nhĩ Kỳ, vào ngày 6/2/2023.)

-Một trận động đất mạnh đã làm rung chuyển Thổ Nhĩ Kỳ vào đầu ngày thứ Hai (6/2/2023), giết chết, tính đến giờ phút này, hơn 7.000 người và làm bị thương hàng ngàn người khác trên khắp đất nước và nước láng giềng Syria, đồng thời mở ra cuộc tìm kiếm những người sống sót giữa đống đổ nát của các tòa nhà bị sập.
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cho biết trong một cuộc họp báo rằng Thổ Nhĩ Kỳ có ít nhất 912 người chết, với khoảng 5.400 người bị thương. Ông nói ông không thể dự đoán những con số này sẽ tăng thêm bao nhiêu giữa lúc các nỗ lực tìm kiếm và cấp cứu vẫn đang tiếp diễn. Ít nhất 2.800 tòa nhà đã bị sập.

Các viên chức y tế Syria cho biết có ít nhất 326 người đã thiệt mạng trong các khu vực do chính phủ kiểm soát, trong khi các nhân viên cấp cứu cho biết ít nhất 100 người khác đã chết trong các khu vực do phiến quân kiểm soát.
Bộ trưởng Nội vụ Thổ Nhĩ Kỳ Suleyman Soylu cho biết đã có hơn 20 dư chấn sau trận động đất ban đầu, vốn xảy ra trước bình minh. Ông cho biết trận động đất đã ảnh hưởng đến ít nhất 10 tỉnh ở Thổ Nhĩ Kỳ và ông cùng các thành viên Nội các khác sẽ đến những khu vực đó.

Tâm chấn của trận động đất nằm gần Gaziantep, một trung tâm sản xuất và công nghiệp quan trọng gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ-Syria. Trận động đất đã phá hủy Lâu đài Antep lịch sử và nhiều tòa nhà lịch sử khác trong khu vực.
Tại thành phố Mersin của Thổ Nhĩ Kỳ, cư dân Nurhan Kiral nói với ban tiếng Thổ Nhĩ Kỳ của Ðài Tiếng Nói Hoa Kỳ (VOA) rằng trận động đất kéo dài khoảng một phút.
“Chúng tôi bị đánh thức bởi cơn chấn động và chạy ra khỏi giường. Đống đổ nát rơi xuống từ ống khói, từ khoảng trống giữa các tòa nhà. Thật kinh khủng!”, Kiral kể lại.

Hiệp hội Y khoa Mỹ gốc Syria cho biết các bệnh viện của họ ở Syria “bị quá tải bệnh với bệnh nhân chật kín hành lang”.
“Nhiều bệnh viện đã kín chỗ, nhưng một số cơ sở quan trọng, bao gồm Bệnh viện Al Dana đã phải di tản bệnh nhân sau khi bị thiệt hại nặng nề từ trận động đất”, nhóm này cho biết trong một tuyên bố. “Tương tự như vậy, bệnh viện phụ sản Idleb buộc phải chuyển tất cả trẻ sơ sinh đến một bệnh viện gần đó”.

Trợ Giúp Quốc Tế

Liên Hiệp Âu Châu cho biết họ đang gửi các đội cấp cứu đến khu vực, và các đội cấp cứu từ Hòa Lan và Lỗ Ma Ni “đang trên đường đến đó”.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, Thủ tướng Đức Olaf Scholz và Thủ tướng Anh Rishi Sunak đều cho biết chính phủ của họ sẵn sàng giúp đỡ những người bị ảnh hưởng bởi trận động đất.
“Hy Lạp đang huy động các nguồn lực của mình và sẽ hỗ trợ ngay lập tức”, Thủ tướng Hy Lạp Kyriakos Mitsotakis viết trên Twitter.

Thủ tướng Do Thái Benjamin Netanyahu cho biết các đội tìm kiếm và cấp cứu cũng như viện trợ y tế sẽ tới Thổ Nhĩ Kỳ theo yêu cầu từ chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ.

Nga cũng cho biết họ đã cử các đội cấp cứu chuẩn bị tới Thổ Nhĩ Kỳ để giúp đỡ các nạn nhân động đất ở cả Thổ Nhĩ Kỳ và Syria.

Cố vấn An ninh Quốc gia Hoa Kỳ Jake Sullivan cho biết Tổng thống Joe Biden đã chỉ đạo Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ và các đối tác liên bang khác “đánh giá các lựa chọn phản ứng của Hoa Kỳ để giúp đỡ những người bị ảnh hưởng nặng nề nhất”.
“Mỹ quan tâm sâu sắc trước các báo cáo về trận động đất hủy diệt hôm nay ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria. Chúng tôi sẵn sàng cung cấp bất kỳ và tất cả các hỗ trợ cần thiết”, ông Sullivan cho biết trong một tuyên bố.

Tổng thống Ukraine, ông Volodymyr Zelenskyy cũng đề nghị chính phủ của ông hỗ trợ.
“Tôi bị sốc khi biết về cái những chết và thương tích của hàng trăm người do động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ”, ông Zelensky viết trên Twitter. “Chúng tôi gửi lời chia buồn tới gia đình các nạn nhân và chúc những người bị thương nhanh chóng hồi phục. Vào thời điểm này, chúng tôi đứng về phía người dân Thổ Nhĩ Kỳ thân thiện và sẵn sàng cung cấp sự hỗ trợ cần thiết”.

Thổ Nhĩ Kỳ nằm trong một trong những khu vực động đất hoạt động mạnh nhất thế giới.
Năm 1999, 17.000 người thiệt mạng khi trận động đất mạnh 7,4 độ Richter - trận động đất tồi tệ nhất xảy ra ở Thổ Nhĩ Kỳ trong nhiều thập niên - xảy ra gần Duzce, phía Tây-Bắc nước này.

Vào tháng 10 năm 2022, một trận động đất mạnh 7,0 độ Richter đã tấn công Biển Aegean, khiến 116 người thiệt mạng và hơn 1.000 người bị thương. Tất cả trừ hai nạn nhân đều ở Izmir, Thổ Nhĩ Kỳ.


Tin Quốc Tế Đó Đây
Báo Mỹ: Nga và Iran Hợp Tác Xây Dựng Nhà Máy Chế Tạo Drone Quân Sự

- Đài Phát Thanh Quốc Tế Pháp (RFI) đưa tin cho hay hôm 5/2/2023, báo chí Hoa Kỳ loan tin Mạc Tư Khoa và Tehran đang xây dựng một nhà máy chế tạo drone quân sự tại Nga. Hàng ngàn drone với kỹ thuật của Iran dự kiến được sử dụng trong cuộc can thiệp quân sự của Nga tại Ukraine.
Wall Street Journal dẫn lời một số viên chức một quốc gia đồng minh với Hoa Kỳ cho hay, một phái đoàn Iran đã đến Nga đầu tháng 1/2023, để thăm địa điểm xây dựng nhà máy. Dẫn đầu phái đoàn là tướng Abdollah Mehrabi, Tư lệnh lực lượng Không quân của Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran.

Dự kiến nhà máy sản xuất ít nhất 6.000 drone. Địa điểm xây dựng máy là thị xã Yelabuga, cách thủ đô Mạc Tư Khoa khoảng 600 dặm về phía Đông. Drone mới do Iran thiết kế - dự kiến di chuyển với tốc độ cao hơn loại drone Shahed-136, mà Tehran đã cung cấp cho Mạc Tư Khoa – có thể trở thành một thách thức mới với quân đội Ukraine.
Trong thời gian vừa qua, Iran đã cung cấp cho Nga nhiều drone Shahed-136, mang theo một lượng nhỏ chất nổ, phát nổ khi chạm mục tiêu. Quân đội Nga đã sử dụng drone tự sát này đặc biệt để tấn công các mạng lưới điện, nhằm làm tê liệt nguồn điện năng của Ukraine trong mùa Đông giá lạnh và “khủng bố tinh thần người dân Ukraine”.

Theo giới quan sát, nhìn chung lực lượng phòng không Ukraine đã thành công trong việc vô hiệu hóa phần lớn drone Shahed-136 vì di chuyển chậm và gây nhiều tiếng ồn, dễ bị phát giác và bắn hạ. Theo Lực lượng phòng không Không quân Ukraine, tổng cộng đã có hơn 540 drone bị bắn hạ kể từ mùa Thu năm 2022
Vào tháng 12/2023, phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc John Kirby đã đưa ra cảnh báo về việc Mạc Tư Khoa và Tehran đang xem xét xây dựng một dây chuyền sản xuất drone quân sự tại Nga. Báo Mỹ cho biết thêm, ngày 6/1, tức một ngày sau khi phái đoàn Iran đến Nga để chuẩn bị cho việc xây dựng nhà máy, Hoa Kỳ đã ban hành “các trừng phạt kinh tế” đối với ông Damavandian, Giám đốc điều hành Hàng không Iran, bị Mỹ cáo buộc phụ trách giám sát việc cung cấp drone cho Nga và huấn luyện lực lượng Nga sử dụng vũ khí này.


Chiến Tranh Ukraine: Giao Tranh Ác Liệt Tại Bakhmout Tiếp Diễn

- Cho đến Chủ Nhật 5/2/2023, giao tranh vẫn diễn ra ác liệt tại thành phố Bakhmout, một điểm nóng chiến sự tại miền Đông Ukraine. Quân đội Nga, với sự trợ giúp của lực lượng lính đánh thuê Wagner, đã giành được một số thắng lợi nhỏ trong những tuần qua, nhưng vẫn chưa chiếm được thành phố Bakhmout.

Tối 4/2, Tổng thống Ukraine Zelensky thừa nhận “tình hình rất khó khăn ở Bakhmout”, cũng như tại Vuhledar, Lyman và nhiều vùng khác.

Báo Le Monde ngày 5/2 trích dẫn Bộ Quốc phòng Anh, theo đó Bakhmout “ngày càng bị cô lập” bởi rất có thể lực lượng lính đánh thuê Wagner của Nga đã chiếm được một tuyến đường nối Bakhmout với thành phố Siversk, trong khi đó hai trục lộ chính M03 và H32 cho phép quân Ukraine tiến vào thành phố lại có nhiều nguy cơ bị pháo kích vì quân Nga đã đạt được một số bước tiến để thực hiện ý đồ bao vây Bakhmout.
Được thông tấn xã AFP hỏi về khả năng rút quân Ukraine khỏi điểm nóng Bakhmout, ông Reznikov, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine, người vẫn đang tại chức cho dù đã có thông báo thuyên chuyển công tác, khẳng định Bakhmout vẫn là “một pháo đài, một biểu tượng” của cuộc chiến chống quân Nga xâm lược, nhưng quyết định cuối cùng vẫn thuộc về Tổng Tư lệnh Quân đội Ukraine.

Về phía Nga, Evguéni Prigojine, ông chủ công ty lính đánh thuê của Nga, hôm 5/2 cho biết, “các trận đánh diễn ra không ngớt” tại các khu phố phía Bắc của Bakhmout để giành giật “từng con phố, từng ngôi nhà và cầu thang”. Và “các lực lượng vũ trang Ukraine không rút lui. Họ đang chiến đấu đến người cuối cùng”.

Nhìn đến Kharkiv, thành phố lớn thứ hai của Ukraine, ở miền Đông-Bắc, theo chỉ huy quân sự vùng, ông Oleg Sinegoubov, hôm qua có 5 người bị thương trong các vụ oanh kích của quân Nga vào trung tâm thành phố. Ông cũng cho biết thêm là quân Nga đã di dời các trung tâm chỉ huy và kho đạn dược đi nơi khác, khiến các đợt pháo kích của Ukraine khó trúng mục tiêu hơn.


Do Thái Có Thể Trao Cho Ukraine Hệ Thống Lá Chắn “Vòm Sắt”?

- Báo Les Echos ra ngày 6/2/2023 cho biết “Do Thái có thể quyết định hỗ trợ quân sự cho Kyiv”.

Từ đầu cuộc xâm lăng, Do Thái vẫn viện trợ nhân đạo, nhưng tránh chuyển giao vũ khí. Việc Iran đứng về phía Nga, dấn sâu vào cuộc xung đột dường như làm thay đổi tình thế. Trong thời chiến, khó thể không chọn phe, nhưng đó là điều mà Do Thái vẫn cố gắng thực hiện. Tình trạng này có thể diễn biến khác đi.

Nhân chuyến thăm Pháp và hội đàm với Tổng thống Emmanuel Macron thứ Năm tuần trước, Thủ tướng Benyamin Netanyahu khi trả lời đài LCI đã cho biết ông “cân nhắc” khả năng cung ứng vũ khí cho Ukraine, nhất là hệ thống lá chắn chống phi đạn Vòm Sắt, và giữ khoảng cách với Vladimir Putin. Ông Netanyahu cũng thận trọng nói rằng không có hứa hẹn cụ thể nào, nhấn mạnh nước ông không muốn đối đầu trực tiếp với Nga - quốc gia mà cho đến nay Do Thái vẫn chia sẻ không phận ở Syria để phá hủy các vị trí quân sự của Iran tại đây. Do Thái linh hoạt hơn vì bối cảnh đã thay đổi.
Trước hết, Nga sử dụng các drone của Iran tại Ukraine; tiếp đến, viễn cảnh Hiệp ước nguyên tử Iran hiện không được bàn đến; và cuối cùng, Nga ít hiện diện ở Syria hơn trước. Mạc Tư Khoa buộc phải đưa một số lực lượng Không quân và binh lính từ Syria sang chiến trường Ukraine. Chuyên gia David Khalfa của Quỹ Jean-Jaurès nhấn mạnh đến hệ quả: “Nga không thể mở thêm mặt trận thứ hai ở Syria chống lại Do Thái”. Và “Sự can thiệp của Iran vào một cuộc chiến tranh ở Âu Châu là một bước ngoặt chiến lược, phân bố lại bàn cờ, giúp ông Netanyahu có thể hy vọng củng cố một mặt trận chống Iran”.

Benyamin Netanyahu nói rằng Tổng thống Emmanuel Macron cũng có cùng quan điểm là cần phải có biện pháp chung để ngăn cản Iran chế tạo bom nguyên tử. Mối đe dọa sống còn đối với Do Thái, nay cũng hiển hiện hơn với Âu Châu. Trên thực tế, quan hệ quân sự giữa Do Thái và Ukraine dần dà đã âm thầm siết chặt lại.
Cuối tháng 11/2022, một đoàn đại biểu quân đội Ukraine đã sang thăm Do Thái, và khoảng 100 cựu quân nhân Do Thái đào tạo cho Ukraine về chiến tranh đô thị. Tel Aviv cung cấp tin tức về các drone Iran cũng như ảnh vệ tinh về các vị trí đóng quân của Nga, và Mỹ đã lấy 150.000 quả đạn trong kho ở Do Thái để tặng cho Ukraine.


Na Uy Đề Xuất Viện Trợ 7 Tỉ Mỹ Kim Cho Ukraine


(Hình: Thủ tướng Na Uy Jonas Gahr Stoere đến gặp Tổng thống Ukraine Zelenskyy ở Kyiv vào ngày 1/7/2022.)
- Ðài Tiếng Nói Hoa Kỳ đưa tin cho hay hôm thứ Hai (6/2/2023), Thủ tướng Na Uy đề xuất một gói viện trợ trị giá 7,3 tỉ Mỹ kim cho Ukraine, động thái mới nhất thể hiện sự ủng hộ từ các đồng minh Âu Châu của Ukraine khi nước này chống lại cuộc xâm lược của Nga.

Thủ tướng Jonas Gahr Stoere nói với các phóng viên sau cuộc gặp với các nhà lãnh đạo phe đối lập rằng viện trợ sẽ được chuyển giao trong khoảng thời gian 5 năm và chính phủ của ông muốn hỗ trợ thêm cho các quốc gia khác bị ảnh hưởng bởi cuộc xung đột.
“Chúng tôi đề xuất rằng Na Uy sẽ đóng góp một cách ràng buộc và lâu dài cho Ukraine”, ông nói.

Quốc hội Na Uy sẽ phải thông qua gói viện trợ.

Tờ Financial Times đưa tin hôm thứ Hai (5/2) rằng Liên Hiệp Âu Châu (EU) đang chuẩn bị cho chuyến thăm tiềm năng của Tổng thống Ukraine, ông Volodymyr Zelenskyy, trong tuần này để phát biểu trước Nghị viện Âu Châu (EP).

Các nhà lãnh đạo EU tuần trước đã tới Kyiv gặp ông Zelensky và các nhà lãnh đạo Ukraine khác để thảo luận về phản ứng của EU đối với cuộc xâm lược của Nga cũng như đơn xin gia nhập Liên Hiệp Âu Châu của Ukraine.

Kể từ khi Nga tiến hành cuộc xâm lược gần một năm trước, ông Zelensky chỉ thực hiện một chuyến đi được biết đến ra khỏi Ukraine.


Anh: Hỗ Trợ Đủ Vũ Khí Cho Ukraine Là “Con Đường Duy Nhất Dẫn Đến Hòa Bình”

- Ngày 6/2/2023, Đài Phát Thanh Quốc Tế Pháp (RFI) đưa tin cho hay trong lúc vấn đề cung cấp vũ khí tối tân hơn cho Ukraine tiếp tục chia rẽ các đồng minh của Kyiv, chính phủ Anh một lần nữa khẳng định, hỗ trợ đủ vũ khí cho Ukraine đẩy lùi xâm lược Nga chính là “con đường duy nhất dẫn đến hòa bình”.

Trên báo Malta Times, hôm 5/2, Ngoại trưởng Anh James Cleverly nhận định: “Cuộc xâm lăng Ukraine của Nga từ một năm nay là mối đe dọa lớn nhất đối với an ninh của Âu Châu kể từ năm 1945”. Lãnh đạo ngoại giao Anh cảnh báo: “Các tham vọng của Tổng thống Nga Putin không dừng ở cuộc xâm lăng này, và mục tiêu sát nhập Ukraine. Lãnh đạo Nga muốn đảo lộn nền chính trị thế giới và chấm dứt trật tự quốc tế hiện hành. Và nếu ông ta thành công, thế giới chúng ta sẽ rơi vào thời kỳ bạo lực và chiến tranh. Như vậy chúng ta không thể để cho điều này xảy ra, không thể để cho Putin chiến thắng”.

Ngoại trưởng Anh cũng nhấn mạnh đến việc Tổng thống Nga giống như tất cả các lãnh đạo độc tài chỉ chấp nhận lùi bước, nếu đối phương đủ mạnh. Ông James Cleverly giải thích: “chính vì vậy mà các đồng minh của Anh và Ukraine làm tất cả những gì có thể để Ukraine thành công trên chiến trường”. Nước Anh “hoan nghênh Đức và Hoa Kỳ quyết định cùng Anh gửi xe tăng cho Ukraine”.

Sau xe tăng hạng nặng, vấn đề hàng đầu với Ukraine hiện nay là phi cơ chiến đấu. Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine, Oleksiï Reznikov, hôm 5/2, một lần nữa tuyên bố: “Sự lưỡng lự” của phương Tây trong việc cấp phi cơ chiến đầu sẽ khiến “tổn thất sinh mạng” tại Ukraine gia tăng. Lãnh đạo Bộ Quốc phòng Ukraine một lần nữa cam kết không sử dụng các vũ khí được viện trợ để tấn công trên đất Nga, mà chỉ duy nhất để giành lại các vùng lãnh thổ Ukraine bị Nga chiếm đóng.


Cải Tổ Hưu Trí: Thủ Tướng Pháp Đề Xuất Một Số Nhượng Bộ Với Hy Vọng Dự Án Được Hạ Viện Thông Qua

- Trả lời báo Pháp Journal du Dimanche hôm 5/2/2023, Thủ tướng Elisabeth Borne thông báo một số nhượng bộ trong dự luật cải tổ chế độ hưu trí, trong bối cảnh văn bản bắt đầu được thảo luận tại Hạ viện từ chiều 6/2, và ngày 7/2 các nghiệp đoàn tổ chức ngày đình công, biểu tình phản đối lớn lần thứ 3.

Đợt thảo luận tại Hạ viện Pháp về dự luật cải tổ hưu trí của chính phủ bắt đầu vào 4 giờ chiều ngày 6/2 và kéo dài 2 tuần. Theo báo Le Monde, Thủ tướng Pháp Elisabeth Borne muốn cho thấy chính phủ có tinh thần cởi mở, với hy vọng có sự ủng hộ của càng nhiều Dân biểu càng tốt, nhất là các Dân biểu đảng cánh hữu LR.

Bên cạnh việc kêu gọi “một nỗ lực tập thể” để có thể bảo đảm tương lai cho hệ thống hưu trí của Pháp, Thủ tướng Pháp đề xuất một số nhượng bộ.

Trong số nhiều điều chỉnh, nhượng bộ được xem là quan trọng nhất là tuổi về hưu theo luật định là 63 thay vì 64 tuổi như đề xuất ban đầu, đi kèm với một số điều kiện như áp dụng cho những người bắt đầu làm việc từ độ tuổi 20-21, và họ đã đi làm ít nhất 4-5 quý trước tuổi 21. Biện pháp này sẽ liên quan đến khoảng 30.000 người lao động mỗi năm, và khoản đóng góp hàng năm cho quỹ lương hưu sẽ bị giảm đi 600 triệu-1 tỉ Euro.

Tuy nhiên, nhiều người thuộc các phe đối lập chờ đợi Thủ tướng có những nhượng bộ đi xa hơn thế. Giới nghiệp đoàn cũng cho rằng nỗ lực của Thủ tướng Borne là chưa đủ để thuyết phục phong trào đấu tranh đường phố.

Theo dự báo, trong ngày đình công biểu tình thứ Ba 7/2, giao thông công cộng sẽ lại bị xáo trộn nghiêm trọng, nhất là tại Paris. 20% số chuyến bay tại phi trường Orly, ngoại ô Paris, sẽ bị hủy.


Covid: Người Dân Trung Quốc Cố Kéo Cha Mẹ Ra Khỏi Móng Vuốt Thần Chết

- Báo Les Echos ra ngày 6/2/2023 có bài phỏng vấn độc quyền nhà văn Phương Phương (Fang Fang), tác giả Nhật ký Vũ Hán ghi lại cuộc sống, sự chết chóc, tình trạng hỗn loạn tại Vũ Hán, đô thị đầu tiên trên thế giới bị phong tỏa vì đại dịch Covid. Cuốn nhật ký trên mạng được nhiều triệu người đọc ở Hoa Lục trước khi xuất bản tại phương Tây, khiến nhà văn bị cáo buộc là “phản quốc”.

Ngay từ đầu, bà Phương Phương đã tỏ ra hoài nghi về các biện pháp “diệt trừ” con virus, khi nhớ lại phong trào “Đả ma tước vận động” do Mao phát động hồi thế kỷ trước nhằm tiêu diệt bốn loài là chim sẻ, ruồi, muỗi, chuột. Lúc đó còn ở tuổi thiếu niên, bà đã tham gia chiến dịch diệt ruồi nhưng đến nay những loại này vẫn không biến mất. Hai năm đầu “zero Covid” người dân còn chịu đựng được, đến năm thứ ba thì ngày nào cũng bị xét nghiệm, liên tục có những khu phố, thành phố bị phong tỏa, bệnh viện và nhà thuốc không được bán thuốc cảm. Nhà văn hiểu rằng chủ trương này không thể kéo dài.
Sau khi Bắc Kinh đột ngột dỡ bỏ phong tỏa, từ một tháng qua, ngày nào bà cũng đọc được cáo phó, hoặc được trực tiếp báo tin: Nhiều người chết vì không có thuốc. Một câu nói được chia sẻ rộng rãi trên internet: “Trên toàn Trung Quốc, người dân phải chiến đấu để kéo cha mẹ ra khỏi móng vuốt của thần chết”.

Nhà văn cho biết cuộc sống của bà vẫn bình thường, nhưng bà không được tham gia bất kỳ sự kiện văn chương nào tại Hoa Lục, không được đăng báo, ra sách, kể cả tái bản những tác phẩm cũ. Đó là một sự trừng phạt khủng khiếp đối với người viết văn.


Hồng Kông Bắt Đầu Phiên Xử 47 Nhà Đấu Tranh Ủng Hộ Dân Chủ

- Đài Phát Thanh Quốc Tế Pháp (RFI) trích thuật tin của thông tấn xã AFP cho hay hôm 6/2/2023, Hồng Kông bắt đầu phiên tòa dự trù kéo dài 4 tháng xét xử 47 nhà đấu tranh dân chủ, mà phần đông trong số này là những gương mặt tiêu biểu của đời sống chính trị Hồng Kông.

Theo thông tấn xã AFP, những nhà đối lập này, với cáo buộc âm mưu phản loạn vì đã tham gia vào cuộc bầu cử sơ bộ được tổ chức vào tháng 7/2020, có nguy cơ bị án tù nặng, thậm chí là tù chung thân. Thông tín viên đài RFI, Florence De Changy, từ Hồng Kông, giải thích:
“Trong số 47 bị cáo hiện diện tại phiên tòa, ít nhất có đến một nửa là những gương mặt nổi tiếng và thậm chí là những cột trụ trong đời sống chính trị Hồng Kông, như lãnh đạo các đảng chính trị và những Dân biểu già dặn chính trường. Số còn lại là những người trẻ tuổi và là những gương mặt mới, họ đại diện cho một lớp đấu tranh mới, tương lai của phe đối lập.

Nhưng tương lai này đã bị triệt hạ. Không còn phe đối lập ủng hộ dân chủ ở Hồng Kông nữa, và chính thông qua phiên tòa này mà chính quyền sẽ tìm cách gạt hoàn toàn ra khỏi đời sống chính trị tất cả những ai làm cho phe đối lập tồn tại.

Đối với Luật sư Dennis Kwok, cựu Dân biểu của đảng Công Dân, hiện đang sống lưu vong ở Mỹ, nhận định: “Tôi nghĩ rằng phiên xử này là một sự truy bức chính trị và là một trò hề theo đúng nghĩa của nó. Bởi vì bất kỳ một Thẩm phán nào nếu chính trực một chút, trong bất kỳ một hệ thống Tư pháp nào dựa trên hệ thống luật pháp phổ thông của Anh Mỹ và sự tôn trọng nhân quyền thì phải bác bỏ vụ xử này cách nay 2 năm”.

Trong số 47 bị cáo, có 34 người trong số họ đã bị giam tù phòng ngừa từ gần hai năm qua. Mười sáu người đã chọn nhận tội, đơn giản là vì hy vọng được giảm án. Và ba trong số này có lẽ đã chấp nhận làm nhân chứng cho cáo trạng. Phiên xử sẽ phải kéo dài đến tận mùa Hè”.

Không có nhận xét nào: