Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Ba, 16 tháng 7, 2019

Giờ của sự thật cho ông Mueller - Ký Thiệt

Trong cuộc “họp báo bỏ túi” ngày 29 tháng 5 tại Bộ Tư pháp, ông Robert Mueller, cựu tham vấn pháp lý đặc biệt (special counsel) của cuộc điều về vụ được gọi là “thông đồng” giữa ông Doanld Trump và người Nga để lèo lái cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016, đã nói chắc như bắp rằng ông ta sẽ không ra điều trần trước Hạ Viện vì bất cứ cuộc đối chất nào từ ban điều tra của ông ta cũng sẽ không ra ngoài phúc trình của ông ta ngày 22.3.2019. Ông ta giải thích: “Phúc trình ấy chứa đựng những phát hiện và phân tích của chúng tôi và những lý do cho những quyết định mà chúng tôi đã chọn. Chúng tôi đã chọn những lời lẽ một cách thận trọng, và việc làm tự nói lên điều ấy. Tập phúc trình là sự đối chất của tôi rồi.”
<!> 
Vậy mà, không đầy một tháng sau, ngày 25 tháng 6 vừa qua, Dân biểu Jerrold Nadler, Chủ tịch Ủy ban Tư pháp Hạ viện, và Dân biểu Adam Schiff, Chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện, đã phổ biến một thông báo chung cho biết đã tống đạt trát đòi ông Mueller ra điều trần để đối chất công khai trước Hạ viện vào ngày 17 tháng 7 tới đây và ông ta đã nhận lời. Trong văn thư gửi ông Mueller kèm theo trát đòi, hai dân biểu chủ tịch UBTP và UBTB đã viết rằng: “Người dân  Mỹ xứng đáng được nghe trực tiếp từ ông về diễn tiến của cuộc điều tra và kết luận của cuộc điều tra.”
 
Trong khi chờ đợi cuộc điều trần và đối chất của ông Mueller, những người ủng hộ ông Trump và nhiều luật gia cũng nói rằng người dân Mỹ xứng đáng được biết sự thật về cuộc điều tra tra có quá nhiều mờ ám này. Nghị sĩ Lindsey Graham, chủ tịch Ủy ban Tư pháp Thượng viện, phát biểu trên Fox News: “Đối với tôi, vụ này đã kết thúc rồi.  Hạ viện muốn làm gì nữa thì cứ làm, và tôi nghĩ kết quả sẽ là một cái tát vào mặt những người thuộc đảng Dân Chủ”…
 
Những người cộng sự với ông Trump tin rằng họ đã bị lăng mạ một cách bất công trong phúc trình của Mueller muốn các nhà lập pháp hỏi một câu – “vì sao?” – khi ông ta ra điều trần ngày 17 tháng bảy sắp tới.
 
Họ cũng cho rằng ông Mueller đã biết không có âm mưu Trump-Nga nhiều tháng trước ngày hoàn tất cuộc điều tra (22.3.2019) nhưng đã giữ im lặng. Vì sao? Những người này nói rằng phúc trình của Mueller chứa đựng các chuyện cho hiểu là xấu xa nhưng đã không có ai bị buộc tội hình sự.
 
Michael Caputo, cố vấn truyền thông cho cuộc vận động tranh cử của ông Trump hỏi: “Bob Mueller đã thực sự biết không có thông đồng với người Nga từ bao giờ? Điều đó quan trọng với tôi. Quan trọng rất nhiều.”
Ông Caputo nói thêm rằng nếu ông Mueller đã biết điều đó trước những cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ năm 2018, “ông ta có nhiệm vụ phải loan báo sự việc đó.”
Vì sự im lặng của Mueller, đảng Cộng Hòa đã mất thế đa số tại Hạ Viện khi phe Dân Chủ và truyền thông báo chí cáo buộc ông Trump là một tay sai của Nga và đã can dự vào một âm mưu với Điện Kremlin.
Khi ấy, cơ quan tình báo Mỹ đã cắt cử ít nhất là hai điệp viên – giáo sư đại học Stefan Halper và một cộng sự, Azra Turk – để điều tra xem George Papadopoulos có thú nhận thông đồng với người Nga hay không.  Papadopoulos, một cựu cố vấn chiến dịch tranh cử của ông Trump, khi ấy đang ở London để cố sắp đặt một cuộc họp giữa Trump và Điện Kremlin.
Papadopoulos luôn luôn giữ lời khai vô tội. Ông ta không bao giờ bị truy tố về tội âm mưu thông đồng, nhưng thú nhận đã nói dối với FBI.
Những người cộng sự với ông Trump nói rằng Bộ Tư pháp có một chính sách chung là những công tố viên của bộ không được nói về những người không bị truy tố khi nội vụ đã đóng lại. Công tố viên không được nói về những người mà họ không định truy tố.
Nhưng, đó chính là điều mà ông Mueller đã làm. Trong phúc trình 448 trang của ông ta, ông tham vấn đặc biệt đã làm một quyết định dứt khoát: ban điều tra hùng hậu của ông ta gồm nhiều công tố viên/FBI/tình báo đã không thiết lập được một vụ âm mưu thông đồng giữa ban vận động tranh cử của Trump và Mạc-tư-khoa để can thiệp vào cuộc bầu cử năm 2016. Không một ai đã bị truy tố về tội âm mưu thông đồng.
Vậy mà tên của khoảng ba tá cộng sự viên của ông Trump đã xuất hiên rất nhiều lần, thường là trong cách tiêu cực. Những hành vi của họ không phải là tội hình sự mà chỉ đơn giản là thể hiện tập quán chính trị ở Washington trong mùa bầu cử.
Ông Mueller được đặc cử để điều tra về “bất cứ liên hệ nào” giữa một người cộng sự của Trump với người Nga, một quyền hạn rộng rãi đã cho phép ông ta theo dõi gần như mọi tiếp xúc bình thường, vô hại.
Một cựu cố vấn của ông Trump, xin giấu tên vì sợ bị nhận được trát đòi của phe Dân Chủ, nói với tờ The Washington Times: “Có hơn một tá cộng sự viên của Trump không bao giờ bị cáo buộc về bất cứ tội gì vậy mà đã bị nhắc đến tên hơn 100 lần luôn luôn với cung cách xuyên tạc trong ngụ ‎‎ý xấu.” Người này muốn các dân biểu Cộng Hòa đặt câu hỏi tại sao ông Mueller đã vi phạm tinh thần những chỉ đạo của Bộ Tư pháp.
 
Ngày 17 tháng 7 tới đây, cựu tham vấn đặc biệt Mueller sẽ xuất hiện trước hai ủy ban của Hạ viện – Ủy ban Tư pháp và Ủy ban Thường trực về việc  tuyển chọn Tình báo.  Ông ta sẽ điều trần và đối chất công khai trong bốn giờ, tiếp sau đó là những phiên họp kín.
Viên cựu cố vấn ẩn danh này nói rằng: “Mueller đã vi phạm những quyền dân sự của Tổng thống Trump và của nhiều tá cộng sự viên với ông ta. Đây là một tội phỉ báng hàng loạt.”
Carter Page, một trong những cố vấn của ông Trump đã là mục tiêu bị nhắm vào nhiều nhất. Những cuộc điện đàm của ông ta đã bị FBI thu băng suốt trong 12 tháng từ năm 2016 qua năm 2017. FBI cũng cho một điệp viên, Halper, theo dõi ông ta và đã có những lần gặp gỡ, chuyện trò để dò la ông ta. Cuối cùng, Carter Page đã không bị truy tố về bất cứ tội gì.
 
Michael Caputo là một trong những người bị nghi ngờ nhiều nhất trong cuộc diều tra. Những dân biểu Dân Chủ ở Hạ viên đã tung tin Caputo đã sống ở Nga một thời gian ngắn sau khi Liên Sô sụp đổ. Ban điều tra của Mueller đã thẩm vấn Caputo rất sớm sau khi được thành lập vào tháng 5.2017, nhưng ông ta đã không bao giờ bị cáo buộc về bất cứ tội gì. Ông ta nói:
“- Người thẩm vấn tôi dường như tin tưởng là có một vụ thông đồng với Nga thật. Trong suốt ba giờ, ông ta đã hỏi tôi những câu có mùi vị Nga… và tôi đã không có gì để cung cấp cho họ.”
 
Ông Caputo thấy tên mình nơi trang 61 của phúc trình Mueller với vài đoạn nói về chuyện ông ta được một người Nga móc nối. Ông ta kết luận: “Phúc trình này là rác rưởi.”
 
Cựu điệp viên nước Anh Chiristopher Steele, trong hồ sơ do đảng Dân Chủ trả tiền để viết từ tháng 6 tới tháng 12- 2016, đã cáo buộc Page nhiều trọng tội. Sau đó, tay chân của bà Clinton đã phát tán những cáo buộc sai lầm này cho báo chí, và FBI đã sử dụng hồ sơ này một cách triệt để. Nên nhớ, toàn bộ hồ sơ này do Steele lập ra đều có nguồn gốc từ các điệp viên Nga mà do động cơ nào cho đến hôm nay không ai biết.
Một ghi chú trong phúc trình của Mueller có nói đến những án lệnh của FISA (Foreign Intelligence Surveillance Act) về Page, nhưng phúc trình lại không cho biết bằng chứng mà FBI xuất trình thẩm phán đều dựa trên một hồ sơ vô giá trị.
Một cuộc điều tra của Hạ viện Mỹ năm ngoái cho thấy FBI đã không bao giờ xác nhận những cáo buộc do Steele đưa ra về một âm mưu thông đồng và đã đánh giá thấp những tin tức do gián điệp Nga cung cấp cho ông ta.
Một ngày sau khi tin về cuộc điều trần đối chất của ông Mueller được loan báo, Tổng thống Donald Trump đã trả lời cuộc phỏng vấn của Fox Business Network bằng một câu đơn giản “chuyện đó không bao giờ chấm dứt” và đùa giỡn rằng viên cựu tham vấn đặc biệt“không phải là một kẻ ái mộ Trump, không phải là một người của Trump”.
Jay Sekulow, một trong những luật sư của ông Trump, thì nói rằng ông ta trông đợi cuộc đối chất của ông Mueller sẽ ở trong khuôn khổ của phúc trinh mà ông ta đã viết.
Rudy Giuliani, một luật sư khác của ông Trump, có vẻ không quan tâm tới cuộc điều trần sắp tới, nói với NBC News: “Who cares”. Và phát biểu thêm rằng:
– Tôi  nghĩ cuộc điều trần đối chất của ông ta sẽ diễn ra giống như cuộc họp báo của ông ta trước đây. Hoàn toàn vô ích với câu nói của ông ta được lặp đi lặp lai “tôi không thể quyết định“. Mueller đã viết mọi điều muốn nói trong phúc trình của ông ta rồi.
 
Giuliani cũng nói ông ta không lo ngại cuộc điều trần đối chất sắp tới sẽ làm tăng những lời kêu gọi “đàn hặc” ông Trump. Mueller đã có cơ hội để để làm nhiệm vụ nhưng ông ta đã không làm. “Bob Mueller là chuyện đã xưa rồi.”
 
Cuộc điều trần đối chất của ông Mueller sẽ diễn vào lúc những người ủng hộ một cuộc điều tra đàn hặc ông Trump tiếp tục gia tăng, với 76 Dân Chủ và một Cộng Hòa tại Hạ viện.
 
Nhưng nhiều dân biểu Cộng Hòa ở Hạ viện dự định sẽ hỏi ông Mueller tại sao ông ta đã không dành chỗ để nói về hồ sơ của Steele, và cho thấy nó đã có hệ quả rộng lớn đối với cuộc điều tra về âm mưu thông đồng với Nga.
 
Mặt khác, tổng thanh tra Bộ Tư pháp đang tiến hành cuộc điều tra xem FBI đã sử dụng hồ sơ của Steele như thế nào, mà kết quả đang được mọi người chờ đợi.
Sử gia Victor Davis Hanson tại Học viện Hoover, tác giả cuốn “The Case for Trump” xuất bản gần đây, đã nói rằng “cuộc điều tra tư pháp của Mueller có thể dội ngược lại những kẻ đã tạo dựng ra câu chuyện thông đồng với Nga.”
Những kẻ ấy là ai?
Nơi chương viết về Robert Mueller trong cuốn sách nói trên, tác giả Hanson đã viết rằng “điều mỉa mai lớn nhất trong nhiệm kỳ tổng thống của ông Trump là ông ta đã bị cáo buộc sai trái về tội thông đồng với Nga bởi những kẻ đã thực sự thông đồng với Nga.” Sử gia Hanson đã kể ra một số tên tuổi  từng nắm những chức vụ chỉ huy trong chính quyền Hoa Kỳ dưới thời Obama mà nay được gọi là “Quyền lực Ngầm” (Deep State). Những người này đã cấu kết với nhau để tìm mọi cách trừ khử ông Trump sau khi ông ta đắc cử tổng thống, điều mà họ cho là không thể chấp nhận, vì đã làm gián đoạn chương trình cấp tiến tự do thời Obama được dự trù sẽ kéo dài 16 năm chuyển tiếp. Câu chuyện bịa đặt “âm mưu thông đồng với Nga” chính là sản phẩm của những người này và cái boomerang công lý” sẽ quay vòng trở lại nhắm vào họ.
 

Phe đa số trong Hạ viện Mỹ, đứng đầu bởi Dân biểu Jerrold Nadler, Chủ tịch Ủy ban Tư pháp, và Dân biểu Adam Schiff, Chủ tịch Ủy ban Tình báo, đòi ông Mueller ra điều trần đối chất là nhằm mục đích tìm thêm yếu tố để buộc tội ông Trump và truất quyền ông ta, nhưng đã đặt viên cựu tham vấn đặc biệt vào chiếc ghế của người bị điều tra sau 22 tháng nắm giữ vai trò người điều tra công tố quan trọng nhất nước Mỹ, mà nhiều sự thật liên quan đến vụ “âm mưu thông đồng với Nga” sẽ bị phơi bày. Nhất là câu hỏi “vụ được gọi là thông đồng đã khởi đầu như thế nào” mà phe Cộng Hòa chắc chắn sẽ đặt ra, dù khi rời khỏi chức vụ ngày 31 tháng 5, ông Mueller đã tuyên bố chắc nịch rằng sẽ không nói điều gì ra khỏi những chữ ông ta đã viết trong phúc trình ngày 22.3.2019.

Ký Thiệt

Không có nhận xét nào: